ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
08/2024/QĐ-UBND
|
Cần Thơ, ngày 05
tháng 4 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA
CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28
tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn
sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quyết định này quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo
khoa sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý của
thành phố.
2. Đối tượng áp dụng
Quyết định này áp dụng đối với trường tiểu học, trường
trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học,
trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường
xuyên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường
xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông, các tổ chức và cá nhân có
liên quan trên địa bàn thành phố.
Điều 2. Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa phù hợp
với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính chính xác,
kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý, điều kiện kinh tế - xã hội của địa
phương và cộng đồng dân cư; phù hợp với định hướng phát triển giáo dục phổ
thông của thành phố.
2. Cấu trúc nội dung sách giáo khoa tạo cơ hội để
các nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung thích hợp,
gắn với thực tiễn của địa phương.
3. Hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động
được thể hiện chính xác, phù hợp với thực tiễn và các mức độ khác nhau; ngôn ngữ
sử dụng phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội của
địa phương.
4. Sách giáo khoa đảm bảo độ bền, sử dụng được lâu
dài; có giá bán phù hợp với điều kiện kinh tế, cộng đồng dân cư tại địa phương
và phù hợp với quy định của pháp luật.
Điều 3. Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa phù hợp
với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
1. Phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng và kế
hoạch giáo dục tại cơ sở giáo dục
a) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi,
phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của nhà
trường;
b) Sách giáo khoa có thể sử dụng phù hợp với điều
kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu kèm theo và các điều kiện dạy học
khác của nhà trường;
c) Nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện
để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và
thực hiện kế hoạch giáo dục dưới sự hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục
địa phương.
2. Phù hợp với năng lực học tập của học sinh, tạo
điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả
a) Sách giáo khoa dễ sử dụng, được trình bày hấp dẫn,
cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ, tạo được sự
hứng thú cho học sinh;
b) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính vừa sức,
tính phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh tại
nhà trường;
c) Sách giáo khoa chú trọng đến việc rèn luyện,
khuyến khích học sinh chủ động học tập, thực hành nghiên cứu khoa học; tạo cơ hội
cho học sinh trải nghiệm, phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tính tích cực, tư
duy độc lập của học sinh; rèn kỹ năng hợp tác, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận
dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.
3. Tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp
dạy học và kiểm tra đánh giá
a) Mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp, hình
thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá nêu trong từng bài học phải liên quan
và hỗ trợ cho nhau;
b) Các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa được thiết
kế, trình bày với đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt
lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực;
c) Sách giáo khoa có các chủ đề, nội dung chú trọng
tới việc thực hiện tích hợp kiến thức liên môn, giúp giáo viên có thể thực hiện
dạy học gắn kết với thực tiễn cuộc sống;
d) Nội dung sách giáo khoa với các yêu cầu cụ thể,
giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học
sinh, đánh giá được kết quả giáo dục đáp ứng yêu cầu cần đạt của môn học/hoạt động
giáo dục được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông;
đ) Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà trường,
tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học
sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định
hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.
Điều 4. Hiệu lực và trách nhiệm thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 4
năm 2024 và thay thế Quyết định số 92/QĐ-UBND ngày 15 tháng 01 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong
cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (HN - TP HCM);
- Bộ Tư pháp (Cục KTVB);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT. TU, TT. HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- UBMTTQVNTP và các đoàn thể;
- Các sở, ban ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- Công báo TP;
- VP UBND TP (3C);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, ND.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thực Hiện
|