Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 508/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh Người ký: Đặng Ngọc Sơn
Ngày ban hành: 16/12/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 508/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 16 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỐ 09-CTR/TU NGÀY 10/9/2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY

Thực hiện Chương trình số 09-CTr/TU ngày 10/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình số 09-CTr/TU; tăng cường hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, nâng cao ý thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực.

- Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các cơ quan chức năng về PCTN, tiêu cực, nhất là cơ quan thường trực, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực; tăng cường phát hiện, ngăn chặn, kịp thời xử lý nghiêm minh các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực thực sự trong sạch, có phẩm chất, năng lực, bản lĩnh vững vàng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

2. Yêu cầu

- Xác định PCTN, lãng phí, tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; quá trình triển khai thực hiện công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực phải bám sát quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

- Xây dựng, thực hiện các chương trình, chuyên đề, giải pháp trọng tâm, cụ thể, đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, nhằm đạt được các mục tiêu của Chương trình số 09-CTr/TU, qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

- Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và chịu trách nhiệm cao nhất về kết quả công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực tại cơ quan, đơn vị, địa phương do mình lãnh đạo, quản lý, phụ trách.

- Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý kịp thời, đồng bộ, nghiêm minh các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kiên trì xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

- Tổ chức quán triệt, cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào chương trình, kế hoạch công tác năm của các địa phương, đơn vị; gắn công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực với hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ liên quan đến công tác PCTN cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người trực tiếp thực hiện công tác PCTN. Kiên trì giáo dục đạo đức, rèn luyện đức tính liêm khiết, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và toàn xã hội. Đa dạng hóa về hình thức và nội dung công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, lãng phí, đảm bảo phù hợp với từng từng địa phương và đối tượng tuyên truyền.

- Làm tốt công tác định hướng thông tin, dư luận xã hội, khẳng định rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước kiên quyết đấu tranh mạnh mẽ với tiêu cực, tham nhũng, lãng phí “không có ngoại lệ, không có vùng cấm”; kịp thời biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, những cá nhân tiêu biểu; có cơ chế, chính sách thực hiện việc bảo vệ, khen thưởng, động viên những người tích cực, dũng cảm đấu tranh PCTN, lãng phí, tiêu cực; kiến nghị xử lý nghiêm việc đưa tin tố cáo sai sự thật, bịa đặt, gây hậu quả xấu trong dư luận.

2. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền mà trước hết là người đứng đầu trong công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực

- Cấp ủy, chính quyền các cấp phải lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp PCTN, lãng phí, tiêu cực, nâng cao điểm số đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh hằng năm.

- Các đơn vị, địa phương, trực tiếp là người đứng đầu phải gương mẫu, đề cao vai trò trách nhiệm, bản lĩnh, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo; thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực theo chương trình, kế hoạch đã ban hành; thực hiện nghiêm việc đánh giá công tác PCTN hằng năm.

- Quy định cụ thể việc thực hiện trách nhiệm giải trình trong nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; tăng cường trách nhiệm giải trình của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

- Xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp về công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực. Tập trung chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng phức tạp kéo dài và công khai kết quả giải quyết theo quy định.

- Khi phát hiện các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí phải kịp thời chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ, xử lý đúng quy định, thẩm quyền và báo cáo kịp thời, đầy đủ lên cấp trên; không được bao che, ngăn cản hoặc bưng bít thông tin, giảm nhẹ sai phạm do sợ liên đới trách nhiệm, mất thành tích của địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Xử lý nghiêm minh, kịp thời và kiên quyết thay thế người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực do không triển khai đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, không chủ động phát hiện, xử lý, nhất là đối với trường hợp bao che, ngăn cản việc phát hiện, xử lý tiêu cực, tham nhũng. Đồng thời, có hình thức biểu dương, khen thưởng đối với người đứng đầu chủ động kiểm tra, thanh tra, tự phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong đơn vị.

3. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế - xã hội và PCTN; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả PCTN, lãng phí, tiêu cực

- Thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế - xã hội nhằm cụ thể hóa các quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn của tỉnh, kịp thời phát hiện, khắc phục những hạn chế, sơ hở; kiểm soát chặt chẽ các nguy cơ tiêu cực, tham nhũng, lãng phí nảy sinh trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách.

- Triển khai thực hiện các quy định về kiểm soát xung đột lợi ích, các quy định về PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước theo Luật PCTN năm 2018; khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, căn cứ quy định của Luật PCTN và luật khác có liên quan, ban hành quy tắc đạo đức kinh doanh, văn hóa kinh doanh lành mạnh đối với người lao động, thành viên, hội viên; thực hiện quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa, kiểm soát xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi tham nhũng.

- Các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để áp dụng tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; việc xây dựng phải thực hiện theo nguyên tắc công khai, dân chủ và đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định, thực hiện nghiêm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, đơn vị.

- Thực hiện quyết liệt ba nội dung đột phá chiến lược của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhất là về đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, gắn kết chặt chẽ với kiện toàn tổ chức, tinh giản biên chế, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên mọi lĩnh vực theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 22/CT- TTg ngày 26/5/2020 về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật; khắc phục tình trạng thực hiện không nghiêm, không hiệu quả quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

4. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra; tăng cường kiểm soát quyền lực và tài sản thu nhập, chuyển đổi vị trí công tác; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới

- Các cơ quan thanh tra tập trung thanh tra trách nhiệm, công vụ; nâng số cuộc kiểm tra, thanh tra hằng năm thuộc các lĩnh vực cần tập trung cao, như: công tác cán bộ, quản lý kinh tế, tài chính ngân hàng, thuế, hải quan, tư pháp, y tế, giáo dục, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản… Kịp thời thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm để phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Kết luận kiểm tra, thanh tra phải xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân sai phạm và liên quan đến sai phạm để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời.

- Tăng cường công tác xử lý sau thanh tra, kiểm toán; kiểm tra đôn đốc, kịp thời xử lý đối với những đơn vị, cá nhân chậm thực hiện hoặc cố tình không thực hiện các kết luận thanh tra, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước; nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản vi phạm.

- Chú trọng cơ chế tự kiểm tra, tự giám sát; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí, ban thanh tra Nhân dân trong công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực; thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ có biểu hiện tiêu cực, có nhiều đơn thư phản ánh, dư luận trái chiều, tố cáo tiêu cực, tham nhũng, lãng phí nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, giải quyết từ sớm, ngăn chặn từ đầu.

- Thực hiện nghiêm các quy định của Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; chú trọng công tác xác minh tài sản, thu nhập; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập; Luật Thanh tra sửa đổi khi có hiệu lực thi hành; xác định nguy cơ tham nhũng của từng vị trí việc làm; xây dựng, thực hiện nghiêm túc kế hoạch hằng năm về việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức.

- Thực hiện nghiêm Kết luận số 29-KL/TU, ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, Quyết định số 52/2017/QĐ-UBND ngày 22/11/2017 của UBND tỉnh ban hành Quy định trách nhiệm thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Quy chế văn hoá công vụ ban hành kèm theo Quyết định số 20/2019/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh; Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh PCTN, lãng phí, tiêu cực; nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

5. Phát huy vai trò, trách nhiệm và hiệu quả tham mưu, thực hiện của các cơ quan chuyên môn về công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực

Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn về công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực trong thực hiện và tham mưu việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực ở địa phương, đơn vị. Hằng năm, căn cứ Chương trình công tác nội chính và PCTN của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch PCTN của UBND tỉnh kịp thời xây dựng kế hoạch kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

6. Tăng cường phát hiện và xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; tăng cường việc đưa nội dung công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực vào kế hoạch thanh tra, chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm; tăng cường phát hiện, xử lý tham nhũng vặt; tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tiêu cực, tham nhũng để đưa ra khỏi bộ máy của Đảng và Nhà nước;

- Nâng cao trách nhiệm của trưởng các đoàn thanh tra, kiểm tra. Xác định rõ trách nhiệm của trưởng đoàn, thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra và người ký kết luận thanh tra, kiểm tra: trong việc thực hiện nội dung thanh tra, kiểm tra đã được phê duyệt; trường hợp có vi phạm nhưng đoàn thanh tra, kiểm tra không phát hiện được hoặc kết luận không đúng với hành vi vi phạm đã được phát hiện; không chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế sang cơ quan chức năng để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật...

- Thực hiện nghiêm quy định tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo Quyết định số 36/2019/QĐ-UBND ngày 18/6/2019 của UBND tỉnh. Các cơ quan, đơn vị khi tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo về hành vi tiêu cực, tham nhũng cần tiến hành xác minh làm rõ để xử lý nghiêm túc, đúng bản chất sự việc theo thẩm quyền hoặc chuyển ngay đến cơ quan có trách nhiệm để kịp thời xử lý; thường xuyên đôn đốc, theo dõi tiến độ, kết quả xử lý.

7. Nâng cao hiệu quả phối hợp của các cơ quan nội chính, các cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực

- Cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan thuộc khối Nội chính, các cơ quan tiến hành tố tụng cần tăng cường, chủ động hơn nữa trong phối hợp phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Đối với những vụ việc, vụ án có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng trong quá trình điều tra, xử lý gặp khó khăn, vướng mắc, kéo dài, còn có ý kiến khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, cần chủ động, kịp thời báo cáo xin ý kiến Thường trực cấp ủy theo đúng tinh thần Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 04-HD/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

- Các cơ quan khối Nội chính phối hợp tốt với Ban Nội chính Tỉnh ủy; kịp thời đề xuất các kiến nghị để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết vụ việc, vụ án; chủ động xác minh, làm rõ thông tin phản ánh các dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trên địa bàn để đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý; tranh thủ tối đa sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của các cơ quan ngành dọc Trung ương.

8. Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

- Đẩy mạnh phân cấp, giao quyền trong việc thực hiện công tác quản lý, xử lý, giải quyết công việc; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đấu thầu mua sắm công nhằm công khai, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong thực hiện công tác đấu thầu; góp phần tạo môi trường cạnh tranh và tiết kiệm thời gian, chi phí cho các bên tham gia.

- Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, quy hoạch, xây dựng, khai thác tài nguyên, khoáng sản; các lĩnh vực đầu tư; đấu thầu, đấu giá; quản lý ngân sách, tài chính, ngân hàng, thuế, hải quan; các định mức, tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật... để PCTN, lãng phí, tiêu cực.

- Thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tiếp tục cơ cấu lại và đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập, giá dịch vụ công theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Không tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách, trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.

- Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí từ chủ trương đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư những dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công của địa phương. Các dự án có phát hiện sai phạm trong các giai đoạn dự án đầu tư phải thực hiện xử phạt hành chính; có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng, lãng phí được phát hiện trong các giai đoạn thực hiện, quyết toán dự án phải được chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời, đúng quy định.

- Các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư thấp phải được kiểm tra, rà soát để có hướng xử lý; có biện pháp hoàn trả tạm ứng đối với các khoản tạm ứng quá hạn, kéo dài nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước, tập trung xử lý dứt điểm các tồn đọng quyết toán dự án hoàn thành.

- Các công trình, dự án khai thác tài nguyên, khoáng sản phải thực hiện đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Xử lý, thu hồi diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, quản lý, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch, gây lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và lấn chiếm đất trái quy định.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã

Theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý và tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình số 09-CTr/TU, Kế hoạch này. Chỉ đạo quán triệt, triển khai, cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình bằng các chuyên đề, kế hoạch công tác để tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc tổ chức thực hiện, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

2. Nhiệm vụ cụ thể một số sở, ngành

2.1. Thanh tra tỉnh

- Thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực PCTN; nâng cao chất lượng tham mưu công tác PCTN, đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh hằng năm; chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp PCTN trên địa bàn.

- Tăng cường thanh tra lĩnh vực kinh tế, chú trọng các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm việc chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật khi phát hiện dấu hiệu tội phạm qua thanh tra.

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật PCTN năm 2018, các Nghị định hướng dẫn thi hành, các Đề án triển khai thi hành Luật trên địa bàn tỉnh.

- Giao và ủy quyền Thanh tra tỉnh tổng hợp kết quả thực hiện công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh trước ngày 25/12 hằng năm.

2.2. Sở Tài chính

- Thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh. Nâng cao hiệu quả công tác thẩm định dự toán, quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước; quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp; quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước tại các doanh nghiệp trực thuộc tỉnh.

- Rà soát, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc kiến nghị HĐND tỉnh ban hành quy định về định mức, chế độ, tiêu chuẩn trong quản lý, sử dụng ngân sách, sử dụng tài sản công theo quy định hiện hành.

- Giao và ủy quyền Sở Tài chính tổng hợp kết quả thực hiện về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh trước ngày 25/12 hằng năm.

2.3. Sở Tư pháp

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực. Hướng dẫn, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực nói riêng của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát, thẩm định, tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trên các lĩnh vực đảm bảo chặt chẽ, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

2.4. Sở Nội vụ

- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương, đơn vị trong việc chấp hành các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác cải cách hành chính, thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; định kỳ chuyển đổi vị trí công tác. Hướng dẫn tổ chức hội do UBND tỉnh quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ thực hiện nghiêm quy định về PCTN đối với các đơn vị ngoài quốc doanh.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ và việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức; tình hình giao và thực hiện biên chế; theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc việc xử lý trách nhiệm hành chính đối cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra sai phạm đã được nêu tại các Kết luận thanh tra, kiểm toán.

2.5. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm minh, kịp thời đúng pháp luật đối với những thông tin, dư luận xuyên tạc, trái quy định liên quan đến công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực trên không gian mạng.

2.6. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Khuyến khích, hướng dẫn các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác trên địa bàn tỉnh ban hành, thực hiện quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi tham nhũng; xây dựng văn hoá kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng.

2.7. Công an tỉnh

Chủ động, tích cực trong phát hiện, xác minh, điều tra, xử lý theo quy định đối với các tin báo tội phạm tham nhũng; phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp nhận những vi phạm có dấu hiệu tham nhũng; xác minh, điều tra xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng được phát hiện qua điều tra, thanh tra, kiểm tra, giám sát.

2.8. Cục Thi hành án dân sự tỉnh

Nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; tích cực xác minh, truy tìm và xử lý tài sản trong giai đoạn thi hành án. Tăng cường phối với với các cơ quan khối Nội chính trong việc cung cấp thông tin theo lĩnh vực quản lý Nhà nước phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ.

2.9. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Hà Tĩnh

Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách thích hợp về phí dịch vụ thanh toán để khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Chỉ đạo các Chi nhánh Ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về PCTN đối với các đơn vị ngoài quốc doanh.

3. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh

Tăng cường phối hợp với cơ quan thanh tra, điều tra cùng cấp trong việc cung cấp thông tin có liên quan, phục vụ giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm tham nhũng, các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng phát hiện qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, thanh tra; xử lý nghiêm tội phạm tham nhũng.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ.

4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan thông tin đại chúng

- Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực; giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực.

- Phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, báo chí, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và Nhân dân trong công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực. Chú trọng phát huy vai trò của hoạt động thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đề cao tự phê bình và phê bình, kiên quyết đấu tranh với hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

5. Lộ trình triển khai thực hiện

Năm 2021: Tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Chương trình số 09- CTr/TU, Kế hoạch này đến các cơ quan, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cả nhiệm kỳ. Phân công nhiệm vụ, xây dựng quy chế làm việc, bộ máy giúp việc để cụ thể hóa việc tổ chức thực hiện Chương trình, Kế hoạch.

Từ năm 2022 - 2024: Tập trung tổ chức thực hiện các đề án, chuyên đề, kế hoạch của Chương trình theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tổ chức kiểm tra thường xuyên và theo kế hoạch; đánh giá kết quả tổ chức thực hiện Chương trình hằng năm; tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ việc thực hiện Chương trình trong năm 2023.

Năm 2025: Tổ chức kiểm tra, đánh giá, tổng kết việc thực hiện Chương trình trước khi tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX theo Chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung trên. Quá trình thực hiện có vướng mắc, khó khăn, kịp thời phản ánh về Thanh tra tỉnh để được hướng dẫn; trường hợp vượt thẩm quyền Thanh tra tỉnh tổng hợp, tham mưu, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Giao Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; đình kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính, UBKT - Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Các đơn vị TW đóng trên địa bàn;
- Các đơn vị sự nghiệp, DNNN thuộc tỉnh;
- Thường trực cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm CB-TH;
- Lưu: VT, NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đặng Ngọc Sơn

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 508/KH-UBND ngày 16/12/2021 thực hiện Chương trình 09-CTr/TU do tỉnh Hà Tĩnh ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


16

DMCA.com Protection Status
IP: 3.147.27.140
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!