ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 22/CT-UBND
|
Hải Phòng,
ngày 17 tháng 10 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC VỆ SINH MÔI
TRƯỜNG, QUẢN LÝ, THU GOM, XỬ LÝ CHẤT THẢI RẮN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Thời gian qua, công tác vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý rác thải đã được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố thường xuyên
quan tâm chỉ đạo, bước đầu đã tạo được sự chuyển biến và đạt được một số
kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình trạng suy thoái, ô nhiễm môi trường từ rác
thải vẫn tiếp tục gia tăng; rác thải sinh hoạt chưa được thu gom, xử lý triệt để,
nhất là tại khu vực nông thôn đã ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân.
Nhiều điểm tập kết rác không đúng nơi quy định, xuất hiện các vụ đổ trộm chất
thải rắn công nghiệp, chất thải nguy hại tại khu vực xa khu dân cư, khu vực
giáp ranh gây ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhận thức,
ý thức trách nhiệm của một số ngành, địa phương, doanh nghiệp và một bộ phận
người dân về bảo vệ môi trường còn hạn chế; chưa phát huy hiệu quả vai trò,
trách nhiệm người đứng đầu; chưa huy động được sự tham gia của tổ chức chính trị
- xã hội, cộng đồng, người dân. Công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ
chưa chặt chẽ; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng chống tội
phạm về môi trường và sự phối hợp giữa các ngành, các cấp chưa chủ động, thiếu
quyết liệt, chưa làm hết trách nhiệm trong giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm.
Để khắc phục những hạn chế, tạo
bước chuyển biến căn bản trong công tác vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý
rác thải trên địa bàn thành phố. Ủy ban nhân dân
thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ
trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài
chính và các cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn đốc các địa phương xây dựng chương
trình thực hiện kế hoạch thu gom, vận chuyển, xử lý và quản lý tổng hợp chất thải
rắn trên địa bàn đảm bảo các quy định và phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế
- xã hội cụ thể của địa phương.
- Tuyên truyền, hướng dẫn các
quy định cụ thể về quản lý, lưu giữ, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn
sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại đối với
các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan thường xuyên đôn đốc, tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất
thải trên địa bàn và các tổ chức, cá nhân có phát sinh lượng chất thải lớn trên
địa bàn thành phố thực hiện các quy định của pháp luật
về bảo vệ môi trường; có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy
định về bảo vệ môi trường theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
2. Sở Xây dựng
- Chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đánh giá thực hiện các quy hoạch
quản lý chất thải rắn; hướng dẫn Ủy ban nhân dân các quận, huyện rà soát, điều
chỉnh quy hoạch quản lý chất thải rắn, nội dung quy hoạch chất thải rắn trong
quy hoạch của địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan rà soát, thống nhất các loại đơn giá thu gom, vận chuyển, xử lý
rác thải sinh hoạt đô thị, xem xét sự cần thiết điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện
bộ đơn giá dịch vụ công ích phù hợp với thực tế, đúng quy định của pháp luật hiện
hành, tham mưu đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố để chỉ đạo thực hiện.
- Phối
hợp với các ngành, các cấp trong quá trình thẩm định quy hoạch đảm bảo chất lượng,
tiến độ và hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện xây dựng khu xử lý rác thải rắn
tập trung theo tiêu chí mô hình nông thôn mới.
- Chỉ đạo Công ty TNHH MTV Môi
trường đô thị Hải Phòng, các doanh nghiệp thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải
rắn đảm bảo đúng quy định.
3. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Xây
dựng chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm xử lý chất thải rắn cho các điểm dân cư
nông thôn; tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp xử lý chất thải rắn nông
thôn. Tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng
nông thôn mới, trong đó đặc biệt lưu ý đối với tiêu chí về môi trường.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, xã, thị trấn xây dựng
mô hình thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn và xây dựng phương án đầu tư,
trang bị phương tiện thu gom, vận chuyển, các điểm trung chuyển chất thải rắn
trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.
- Tổ chức hướng dẫn việc thu
gom, lưu giữ chất thải phát sinh trong các hoạt động nông nghiệp; thu gom, lưu
giữ bao bì, hóa chất bảo vệ thực vật, phân bón, thuốc thú y trong hoạt động sản
xuất nông nghiệp; chất thải làng nghề; báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố kết quả
thực hiện công tác quản lý chất thải trong lĩnh vực quản lý theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện
Nghị quyết số 09/2010/NQ-HĐND ngày 15/7/2010 của Hội đồng nhân dân thành phố về
nhiệm vụ, giải pháp thu gom, xử lý chất thải rắn ở nông thôn trên địa bàn thành
phố giai đoạn 2010-2020.
4. Sở Y tế
- Hướng dẫn các cơ sở y tế trên
địa bàn thành phố thực hiện quản lý chất thải y tế theo các quy định của pháp
luật hiện hành; thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc
thực hiện các quy định về quản lý chất thải y tế.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan tổ chức tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật về quản lý chất
thải y tế cho các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.
- Thống kê nguồn thải, đánh giá
mức độ ô nhiễm, đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng cơ sở xử lý
chất thải của bệnh viện, các cơ sở y tế và hoạt động khác trong lĩnh vực quản
lý. Báo cáo kết quả công tác quản lý chất thải y tế trên địa bàn thành phố theo
quy định.
5. Sở Tài chính
- Cân đối, bố
trí nguồn vốn và hướng dẫn thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ, chương trình, dự
án về quản lý, xử lý chất thải rắn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt phù
hợp với khả năng ngân sách của thành phố.
- Tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố bố
trí kinh phí sự nghiệp môi trường hằng năm của thành phố để thực hiện các đề
án, dự án chương trình và các nhiệm vụ chủ yếu của Kế hoạch quản lý tổng hợp chất
thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 và hỗ trợ cho việc xử lý chất thải
rắn sinh hoạt, cải tạo các bãi chôn lấp đã đóng cửa, xử lý các bãi chôn lấp chất
thải tự phát phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của thành phố; cơ chế lồng
ghép các nguồn vốn về bảo vệ môi trường nông thôn của Chính phủ và Bộ, ngành
liên quan.
6. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính và các cơ quan liên quan cân đối và phân bổ kinh phí thực hiện quy hoạch
quản lý chất thải rắn và kinh phí lập dự án đầu tư xây dựng các khu xử lý chất
thải rắn trên địa bàn thành phố.
7. Sở Khoa học và Công nghệ
- Tổ
chức quản lý các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, trong đó ưu tiên cho các nhiệm
vụ nghiên cứu, các dự án ứng dụng công nghệ liên quan đến quản lý và xử lý chất
thải rắn tại các làng nghề trên địa bàn thành phố.
- Thực hiện tốt công tác thẩm định
công nghệ và quản lý hoạt động chuyển giao công nghệ trong các dự án đầu tư về
xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố.
- Tăng cường giám sát công nghệ,
thiết bị trong quá trình thực hiện dự án đầu tư về xử lý chất thải rắn của các
doanh nghiệp; tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố lựa chọn ứng dụng các
công nghệ xử lý chất thải phù hợp với điều kiện cụ thể tại các địa
phương, đề xuất áp dụng và nhân rộng đảm bảo các quy định, quy chuẩn về môi trường
hiện hành.
8. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan triển khai các chương trình giáo dục ý thức bảo vệ môi trường vào
chương trình giáo dục của nhà trường nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ
môi trường đối với học sinh các cấp trên địa bàn thành phố.
9. Sở Nội vụ
Rà soát, xem xét, tham mưu
trình Ủy ban nhân dân thành phố bổ sung chỉ tiêu, biên chế đối với các đơn vị
còn thiếu nguồn nhân lực làm công tác quản lý môi trường nói chung và chất thải
rắn nói riêng theo đề xuất của các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các quận/huyện.
10. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể
thao, Sở Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Báo
An ninh Hải Phòng:
Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành và đơn vị liên quan tăng cường công tác
tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, thường xuyên có các chuyên mục,
chuyên trang tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc tăng
cường công tác quản lý, thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố
nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng
đồng dân cư về bảo vệ môi trường; kịp thời phản ánh
tình hình thực hiện công tác vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải
trên địa bàn thành phố cũng như kịp thời phổ biến, tuyên truyền nhân
rộng các tổ chức, cá nhân, mô hình hay, điển hình và thiết thực trong quá trình
thực hiện quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn
thành phố.
11. Công an thành phố
Tăng cường
hoạt động của lực lượng Cảnh sát môi trường theo hướng tập trung đấu tranh,
phòng chống tội phạm về môi trường; chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện và xử lý theo thẩm quyền đối
với các vi phạm, trường hợp vượt thẩm quyền, tham mưu đề xuất phương án xử lý
và báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố để chỉ đạo.
12. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
-
Tăng cường công tác quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn đảm bảo vệ
sinh môi trường theo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Tổ
chức thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn quản lý.
- Xây dựng và ban hành chương
trình thực hiện Kế hoạch thu gom, vận chuyển, xử lý và quản lý tổng hợp chất thải
rắn trên địa bàn đảm bảo các quy định và phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã
hội cụ thể của địa phương.
- Tổ chức tuyên truyền, nâng
cao năng lực, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, phát
huy tối đa vai trò hoạt động của các tổ chức, đoàn thể trong tuyên truyền, vận
động nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành quy định của pháp luật
về bảo vệ môi trường; Tuyên truyền để nhân dân ủng hộ việc xây dựng các địa điểm
xử lý chất thải rắn, ủng hộ việc thực hiện quy trình thu gom, vận chuyển và xử
lý chất thải rắn theo quy định trên địa bàn.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, giám sát các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn và
các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, tổ chức, cá nhân có phát sinh lượng chất thải lớn
trên địa bàn; có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về
bảo vệ môi trường và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về bảo vệ môi trường
theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và quy định của pháp luật có
liên quan theo thẩm quyền.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về việc để
xảy ra những trường hợp không tuân thủ các quy định về giữ gìn trật tự vệ sinh
môi trường, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải và các sự cố môi trường xảy ra
trên địa bàn quản lý.
13. Ủy ban
nhân dân các huyện (đối với chất thải nông thôn)
- Có trách nhiệm bố trí đủ nhân
lực và kinh phí để thực hiện xử lý rác thải tại các bãi rác tạm. Tiến hành rà
soát, xây dựng quy chế quản lý và hoạt động của lò đốt rác trong đó phân công,
xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, các hộ gia đình trong việc phân loại
rác, đốt rác tại lò đảm bảo hạn chế phát sinh ô nhiễm môi trường. Không đầu tư
xây dựng các lò đốt rác quy mô cấp xã, thôn trên địa bàn (theo Công văn số
3964/VPCP-KGVX ngày 02/5/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc quản lý chất thải
rắn khu vực nông thôn).
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các
xã, thị trấn xây dựng quy chế quản lý, hương ước, quy ước nhằm huy động sự tham
gia của cộng đồng trong quản lý chất thải rắn và bảo vệ môi trường nông thôn;
- Chủ động bố trí kinh phí từ
ngân sách cấp huyện và chỉ đạo bố trí kinh phí từ ngân sách cấp xã để kịp thời
hỗ trợ chi phí vận chuyển và xử lý nhằm đảm bảo các điều kiện hoạt động cho các
đơn vị môi trường;
- Chỉ đạo các đơn vị, Hợp tác
xã, tổ đội vệ sinh môi trường tăng cường tần suất thu gom, vận chuyển, xử lý
rác thải, tập trung thu gom triệt để rác thải phát sinh, tồn đọng tại nơi công
cộng, các khu vực ven đường giao thông… không để tình trạng rác thải tồn đọng
gây ô nhiễm môi trường.
- Xây dựng cơ chế thu hút đầu
tư xây dựng các khu xử lý rác tập trung của địa phương theo quy hoạch, chỉ đạo
cấp xã đầu tư xây dựng ga thu gom, trạm trung chuyển rác theo quy hoạch đã được
duyệt và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và
các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể các cấp trên địa bàn thành phố.
Tăng cường phối hợp chặt chẽ với
các Sở, ban ngành, chính quyền các cấp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động
hội viên, đoàn viên và nhân dân nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ môi
trường, thu gom và xử lý rác thải trên tinh thần tự giác thực hiện phân loại chất
thải rắn từ đầu nguồn, tuân thủ việc tập kết rác tại các ga theo quy định, đổ
rác đúng thời gian theo quy định của đơn vị thu gom; Xây dựng các thôn, xóm,
khu phố điển hình về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường gắn với tiêu chí xây dựng
làng văn hóa, khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa; Phát động phong trào thi
đua giữa các địa phương về giữ gìn vệ sinh môi trường với những tiêu chí cụ thể
để đánh giá, khen thưởng trong các đợt sơ kết, tổng kết hàng năm.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố
và yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận,
huyện và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện Chỉ thị
này. Hàng năm, trước ngày 20 tháng 12 báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị về Sở
Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị đầu mối, có trách nhiệm
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo việc thực hiện Chỉ thị./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Tùng
|