ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 91/KH-UBND
|
Bà Rịa-Vũng Tàu,
ngày 28 tháng 6 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN 2019 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của TTCP
phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non
giai đoạn 2018 - 2025”,
Căn cứ Quyết định 140/QĐ-UBND ngày 19/01/2018 của UBND
tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành Quy định nội dung thay thế kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ công chức, viên chức tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2016-2020
tại Quyết định số 1042/QĐ-UBND ngày 04/5/2016 của UBND tỉnh,
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại
Công văn số 894/SGDĐT-GDMNTH ngày 07/5/2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục mầm non (GDMN) giai
đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và CBQL cơ sở GDMN
bảo đảm chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu
cầu đổi mới chương trình GDMN; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng
viên và CBQL ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và CBQL GDMN góp phần thực
hiện đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Giai đoạn 2019 - 2021
a) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và CBQL cơ
sở GDMN:
- Đào tạo nâng cao trình độ, phấn đấu 70% giáo viên
mầm non (GVMN) đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 80% GVMN đạt
chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên; đào tạo bổ sung, thay thế số giáo viên
nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm theo tỷ lệ huy động trẻ, số giáo viên chưa đạt
trình độ chuẩn, số giáo viên còn thiếu hiện nay;
- Phấn đấu 100% giáo viên và CBQL cơ sở GDMN cốt
cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường, năng lực tổ chức thực hiện
Chương trình GDMN; 100% giáo viên và CBQL được bồi dưỡng nâng cao năng lực
tương ứng theo chuẩn nghề nghiệp GVMN, chuẩn hiệu trưởng.
b) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và CBQL
giáo dục ở Trường Cao đẳng sư phạm (CĐSP) Bà Rịa - Vũng Tàu (bao gồm các khoa,
tổ bộ môn ngành sư phạm mầm non):
- Duy trì 100% giảng viên và CBQL giáo dục đạt
chuẩn về trình độ theo quy định;
- Phần đấu 100% giảng viên và CBQL giáo dục được
bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục, quản lý, năng lực ngoại ngữ và
công nghệ thông tin.
c) Phấn đấu 100% nhà giáo và CBQL GDMN được bồi
dưỡng, cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trước khi được bổ nhiệm
vào hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng.
d) Phấn đấu 100% nhà giáo và CBQL GDMN được đào tạo,
bồi dưỡng cấp chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục, trình độ lý luận chính trị theo
quy định trước khi được bổ nhiệm làm CBQL giáo dục.
2.2. Giai đoạn 2022 - 2025
a) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và CBQL cơ
sở GDMN:
- Đào tạo nâng cao trình độ, phấn đấu 80% GVMN đạt trình
độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 85% GVMN đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ
khá trở lên; đào tạo bổ sung, thay thế số GVMN nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm
theo tỷ lệ huy động trẻ;
- Phấn đấu 100% giáo viên và CBQL cơ sở GDMN cốt
cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; từng bước tiếp cận với trình
độ của giáo viên các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN; 100% giáo viên và CBQL
cơ sở GDMN được bồi dưỡng nâng cao năng lực theo chuẩn nghề nghiệp GVMN, chuẩn
hiệu trưởng theo quy định.
b) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và CBQL
giáo dục ở Trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu;
- 100% giảng viên và CBQL giáo dục đạt chuẩn về
trình độ, trong đó 40% giảng viên và CBQL đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ
chuyên ngành, 21,17% giảng viên đạt trình độ tiến sĩ;
- Bảo đảm 100% giảng viên và CBQL giáo dục được bồi
dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục, quản lý, năng lực ngoại ngữ và
công nghệ thông tin.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Đổi mới công tác truyền thông, công tác quản
lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và CBQL cơ sở GDMN
a) Đẩy mạnh công tác truyền thông về các chủ trương
chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL
cơ sở GDMN để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong ngành và xã hội;
b) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và CBQL cơ sở
GDMN theo chuẩn nghề nghiệp; xây dựng, nâng cấp phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu
về đào tạo, bồi dưỡng phục vụ việc tự học, tự bồi dưỡng của nhà giáo và CBQL cơ
sở GDMN;
c) Rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ nhà giáo và
CBQL cơ sở GDMN để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm.
2. Nâng cao năng lực Trường CĐSP Bà Rịa - Vũng
Tàu
a) Bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm
cho các giảng viên, CBQL khoa GDMN-Tiểu học, tổ bộ môn GDMN;
b) Lựa chọn và cử những giảng viên sư phạm có đủ
năng lực, trình độ tham gia trao đổi khoa học, học tập và giảng dạy ở các cơ sở
đào tạo GVMN trong khu vực và thế giới;
c) Hỗ trợ tổ chức, xây dựng mạng lưới liên kết các trường
mầm non thực hành của cơ sở đào tạo.
3. Đổi mới công tác đào tạo GVMN, nâng cao chất
lượng bồi dưỡng giáo viên và CBQL cơ sở GDMN
a) Đổi mới chương trình và giáo trình đào tạo, bồi
dưỡng GVMN và CBQL cơ sở GDMN (trong đó chú trọng nội dung đào tạo, bồi dưỡng đạo
đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành các quy định đạo đức nhà giáo, phương pháp
rèn luyện và xây dựng phong cách nhà giáo) phù hợp với khung trình độ quốc gia
Việt Nam, chuẩn nghề nghiệp GVMN, chuẩn hiệu trưởng cơ sở GDMN đáp ứng yêu cầu
đổi mới GDMN và xu thế hội nhập quốc tế. Tham khảo chương trình, giáo trình đào
tạo giáo viên trong khu vực và quốc tế để xây dựng chương trình và giáo trình
đào tạo GVMN.
b) Đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp bồi
dưỡng theo hướng phát huy tính tích cực, tăng cường tự học, tự nghiên cứu, tự
bồi dưỡng và phát triển nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và
CBQL cơ sở GDMN. Trong đó, chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức bồi dưỡng
nâng cao năng lực nghề nghiệp đội ngũ giáo viên và CBQL cơ sở GDMN để phù hợp
với thực tiễn các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, khu vực có khu
công nghiệp, khu chế xuất, khu tập trung đông dân cư.
c) Đa dạng hóa hình thức học tập như: trực tiếp,
trực tuyến (e-learning) trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và CBQL cơ sở GDMN;
đồng thời khuyến khích giáo viên và CBQL cơ sở GDMN tăng cường thực hành trải
nghiệm tại trường mầm non trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng.
d) Đổi mới đánh giá và kiểm định chất lượng chương trình
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và CBQL cơ sở GDMN phù hợp với chuẩn đầu ra và yêu
cầu về phẩm chất, năng lực của GVMN và CBQL cơ sở GDMN theo chuẩn, tiêu chuẩn tương
ứng.
e) Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong
trường, đặc biệt là khoa sư phạm; tăng cường liên kết trong đào tạo và nghiên
cứu khoa học; chú trọng các đề tài nghiên cứu về kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm,
phương pháp GDMN; phát triển, phổ biến, chia sẻ tri thức mới và các kinh nghiệm
tiên tiến từ kết quả tổng kết, nhân rộng các điển hình trong đào tạo, bồi dưỡng
GVMN.
g) Xây dựng đội ngũ giáo viên và CBQL cơ sở GDMN
cốt cán và chuyên gia đầu ngành dựa trên tiếp cận mới về chức năng, nhiệm vụ và
nâng cao năng lực của đội ngũ này về khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ
thông tin, khai thác, sử dụng thiết bị công nghệ trong tổ chức và quản lý các
hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em và bồi dưỡng đồng nghiệp.
4. Đẩy mạnh xã hội hóa và hội nhập quốc tế công
tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và CBQL cơ sở GDMN
a) Huy động các cá nhân, tổ chức trong và ngoài
nước đầu tư, hỗ trợ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và CBQL cơ sở
GDMN.
b) Phối hợp với các trường mầm non trên địa bàn
đồng thời hình thành mạng lưới liên kết trường mầm non thực hành để sinh viên
thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm.
c) Xây dựng và phát triển các chương trình hợp tác
quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và CBQL cơ sở GDMN:
- Tổ chức các chương trình trao đổi, giao lưu sinh viên,
giảng viên sư phạm, giáo viên và CBQL cơ sở GDMN với các nước trong khu vực và
thế giới;
- Tổ chức các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn, tham
quan học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm cho giảng viên sư phạm, giáo viên
và CBQL cốt cán cơ sở GDMN;
- Hợp tác xây dựng các dự án, chương trình hỗ trợ
bồi dưỡng nhà giáo và CBQL cơ sở GDMN, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ
về quản trị trường mầm non.
d) Kết nối, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức
quốc tế về giáo dục trong khu vực và thế giới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng
và nghiên cứu về khoa học giáo dục và GDMN:
- Mời giảng viên, chuyên gia quốc tế tham gia hợp
tác giảng dạy và cử giảng viên đủ điều kiện tham gia hợp tác giảng dạy tại nước
ngoài;
- Tổ chức các hội thảo quốc tế về đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên và CBQL cơ sở GDMN; đẩy mạnh việc tham gia hội thảo,
hội nghị quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và CBQL cơ sở GDMN.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí thực hiện:
a) Nguồn ngân sách nhà nước được bố trí hàng năm
cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước để chi cho công tác đổi mới đào tạo, bồi dưỡng nâng
chuẩn trình độ đào tạo, chuẩn nghề nghiệp giáo viên và CBQL cơ sở GDMN;
b) Nguồn kinh phí hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức,
cá nhân khác ngoài ngân sách nhà nước và các nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Việc lập và triển khai thực hiện kế hoạch tài chính
cho các nhiệm vụ của Kế hoạch thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước, Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành về kế hoạch đầu tư công trung
hạn, kế hoạch tài chính trung hạn của Nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương
hướng dẫn, xây dựng kế hoạch, triển khai các nội dung, nhiệm vụ theo Kế hoạch
này.
b) Chỉ đạo Trường CĐSP Bà Rịa -Vũng Tàu, Trung tâm Giáo
dục thường xuyên tỉnh tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trong Kế hoạch.
c) Tổ chức giám sát, kiểm tra, tổng hợp kết quả hàng
năm, sơ kết 03 năm, tổng kết giai đoạn báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các
huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp nhu cầu, kinh phí đào tạo, bồi dưỡng
hàng năm (vào cuối Quý II hàng năm) để gửi Sở Tài Chính xem xét, phân bổ theo
quy định.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các
huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh bố trí, cân đối nguồn kinh phí để
thực hiện kế hoạch theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành và quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan,
đơn vị liên quan tổng hợp, cân đối vốn đầu tư phát triển để thực hiện, gắn với các
chương trình mục tiêu của tỉnh, chương trình mục tiêu, các đề án có liên quan
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
4. Sở Thông tin và Truyền thông; Đài phát thanh - Truyền
hình; Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, tăng cường
công tác truyền thông về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL cơ sở GDMN.
5. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL cơ sở GDMN tại địa phương.
b) Tổ chức triển khai các nội dung, nhiệm vụ nêu trong
Kế hoạch phù hợp với điều kiện của địa phương.
c) Chỉ đạo các cơ sở GDMN nghiên cứu thực hiện đánh
giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp GVMN; đánh giá Hiệu trưởng, Phó hiệu
trưởng theo chuẩn hiệu trưởng hiện hành.
d) Tham mưu, báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn vốn
thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL cơ sở GDMN tại địa
phương.
e) Thực hiện báo cáo hàng năm, sơ kết 03 năm, tổng
kết giai đoạn báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (thông qua Sở GDĐT) đối với các đối
tượng thuộc thẩm quyền quản lý.
6. Trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu
a) Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và
CBQL cơ sở GDMN trong từng giai đoạn phù hợp với năng lực, nhiệm vụ được giao; phối
hợp tổ chức thực hiện mục tiêu và các nhiệm vụ có liên quan được quy định tại Kế
hoạch này.
b) Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng GVMN và CBQL cơ sở GDMN
phù hợp với khung trình độ quốc gia Việt Nam, chuẩn nghề nghiệp GVMN, chuẩn hiệu
trưởng cơ sở GDMN đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN và xu thế hội nhập quốc tế.
c) Củng cố, tăng cường nguồn nhân lực, vật lực, cơ
sở vật chất về trang thiết bị, công nghệ thông tin và các điều kiện bảo đảm cho
các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.
Trên đây là Kế hoạch Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và
CBQL GDMN giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. UBND tỉnh
yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai, phối hợp thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT (báo cáo);
- TTr.Tỉnh ủy, TTr.HĐND tỉnh (báo cáo);
- BTG Tỉnh ủy; Ban VHXH HĐND Tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Tỉnh;
- Các Sở: GDĐT, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền
thông (thực hiện);
- Đài phát thanh - Truyền hình, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (thực hiện);
- UBND huyện, thị xã, thành phố (thực hiện);
- Trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu, Trung tâm GDTX tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thực
hiện);
- Lưu: VT, VX6.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tuấn
|