BỘ VĂN HÓA, THỂ
THAO
VÀ DU LỊCH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2710/QĐ-BVHTTDL
|
Hà Nội, ngày 17
tháng 09 năm 2024
|
QUYẾT
ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU NGÀNH
DU LỊCH”
BỘ
TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Căn cứ Nghị định số
47/2020/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về việc quản lý, kết nối
và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị định số
01/2023/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Căn cứ Quyết định số
172/QĐ-BVHTTDL ngày 25 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch về việc ban hành Kế hoạch phát triển du lịch số giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số
3570/QĐ-BVHTTDL ngày 21 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch về việc phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát
triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”;
Theo đề nghị của Cục
trưởng Cục Du lịch Quốc đgia Việt Nam.
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt kèm theo Quyết định này Đề án “Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch”.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị thuộc Bộ và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều
3;
- Bộ trưởng (để báo
cáo);
- Thứ trưởng Hồ An
Phong;
- Thứ trưởng Hoàng Đạo
Cương;
- Sở: VHTTDL, DL (để
thực hiện);
- Lưu: VT, CDLQGVN,
TTTTDL, NDM.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Hồ An Phong
|
ĐỀ
ÁN
HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU NGÀNH DU LỊCH
(Kèm
theo Quyết định số 2710/QĐ-BVHTTDL ngày 17 tháng 09 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
I. QUAN ĐIỂM, MỤC
TIÊU, PHẠM VI CỦA ĐỀ ÁN
1.1. Quan điểm
- Hệ thống cơ sở dữ
liệu (CSDL) ngành du lịch đảm bảo là cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng trong
việc cung cấp thông tin phục vụ quản lý nhà nước về các lĩnh vực liên quan đến
du lịch, nghiên cứu, quảng bá xúc tiến du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp phát
triển, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch, hướng đến phát triển chính
phủ số, kinh tế số, xã hội số.
- Xây dựng hệ thống
cơ sở dữ liệu ngành du lịch trở thành một trong những nền tảng góp phần phát
triển Chính phủ điện tử bền vững.
- Xây dựng và phát
triển hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch đảm bảo an toàn, an ninh thông tin
quốc gia.
- Thông tin trong hệ
thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch phải được chuẩn hóa, chia sẻ và khai thác hợp
lý, hiệu quả, tạo giá trị mới, đồng thời được kế thừa và phát triển từ các
nguồn tài nguyên thông tin có sẵn đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả.
- Phát huy vai trò và
trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn về du lịch tại địa phương; các doanh
nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Phát triển, hoàn
thiện hệ thống CSDL ngành du lịch hướng đến theo thời gian thực, đảm bảo tính
xác thực; tránh việc triển khai xây dựng các nội dung thông tin, dữ liệu trùng
lặp.
1.2. Mục tiêu
1.2.1. Mục tiêu tổng
quát
Hệ thống cơ sở dữ
liệu ngành du lịch được xây dựng, phát triển toàn diện thống nhất trên phạm vi
toàn quốc, nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch, đồng thời góp phần
quảng bá xúc tiến du lịch.
Khai thác, kết nối,
đồng bộ các cơ sở dữ liệu gắn với cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản
trị nhà nước dựa trên công nghệ hiện đại, xác định dữ liệu làm nền tảng phát
triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
1.2.2. Mục tiêu cụ
thể
1.2.2.1. Mục tiêu cụ
thể đến năm 2025
a) Phát triển, duy
trì và cập nhật thông tin, dữ liệu trong hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch
trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới.
b) Xây dựng hệ thống
cơ sở dữ liệu ngành du lịch theo đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn và phương án kỹ
thuật liên quan một cách đồng bộ phù hợp với khả năng và nhu cầu về quản lý,
khai thác dữ liệu dùng chung của các đơn vị, bộ, ngành, địa phương.
c) Tiếp tục chuẩn
hóa, kết nối, tích hợp, chia sẻ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành hiện có để tổng
hợp thành cơ sở dữ liệu toàn diện ngành du lịch.
d) Xây dựng hệ thống
cơ sở dữ liệu ngành du lịch có tính mở, có khả năng tuỳ biến, nâng cấp cao, đáp
ứng kết nối, chia sẻ và tương tác dữ liệu giữa các cơ quan, bộ, ngành, doanh
nghiệp, người dân và khách du lịch.
đ) Các cơ sở dữ liệu
thành phần ngành du lịch được xây dựng, kết nối và chia sẻ trên toàn quốc, tạo
nền tảng phát triển du lịch số với các thông tin theo yêu cầu quản lý của
ngành. Cụ thể:
- Hoàn thiện CSDL về
doanh nghiệp lữ hành (100% doanh nghiệp lữ hành bao gồm cả quốc tế và nội địa
được đưa vào CSDL);
- Tiếp tục duy trì,
nâng cấp CSDL về hướng dẫn viên du lịch (100% thẻ hướng dẫn viên du lịch được
đưa vào CSDL);
- Phát triển hoàn
thiện CSDL về cơ sở lưu trú du lịch (tối thiểu 80% các cơ sở lưu trú du lịch
được đưa vào CSDL);
- Xây dựng thử nghiệm
CSDL về tài nguyên du lịch.
1.2.2.2. Mục tiêu cụ
thể đến năm 2030
a) Tiếp tục phát
triển hệ thống cơ sở dữ liệu có thể thu nhận, lưu trữ thêm các dữ liệu khác từ
công nghệ vạn vật kết nối internet (IoT), áp dụng công nghệ dữ liệu lớn (Big
Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) là các công nghệ chính để xử lý, phân tích dữ
liệu phục vụ phân tích, đánh giá, quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu trong ngành
Du lịch và các tổ chức, cá nhân liên quan.
b) Tiếp tục duy trì,
nâng cấp, hoàn thiện các CSDL trong lĩnh vực du lịch (doanh nghiệp lữ hành; cơ
sở lưu trú du lịch; hướng dẫn viên du lịch; khu du lịch, điểm du lịch; thống kê
du lịch).
c) Phát triển hoàn
thiện các cơ sở dữ liệu:
- Hoàn thiện CSDL về
cơ sở lưu trú du lịch (100% các cơ sở lưu trú du lịch được đưa vào CSDL);
- Hoàn thiện CSDL về
khu du lịch, điểm du lịch (100% các khu du lịch, điểm du lịch được đưa vào
CSDL);
- Hoàn thiện CSDL về
xúc tiến du lịch;
- Hoàn thiện CSDL về
cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (100% cơ
sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên toàn
quốc được đưa vào cơ sở dữ liệu);
- Hoàn thiện CSDL về
cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (100% cơ
sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch được đưa vào
cơ sở dữ liệu);
- Hoàn thiện CSDL về
cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (100% cơ
sở kinh doanh dịch vụ thể thao đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch được đưa
vào cơ sở dữ liệu);
- Hoàn thiện CSDL về
cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
(100% cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách
du lịch được đưa vào cơ sở dữ liệu);
- Hoàn thiện CSDL về
cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
(100% cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách
du lịch được đưa vào cơ sở dữ liệu);
- Phát triển hoàn
thiện CSDL thống kê du lịch (lưu trữ, tích hợp các chỉ tiêu thống kê ngành du
lịch);
- Phát triển hoàn
thiện CSDL về tài nguyên du lịch.
1.3. Phạm vi của Đề
án
a) Hệ thống CSDL
ngành du lịch được hình thành bao gồm các CSDL thành phần tương ứng với các
lĩnh vực do ngành du lịch quản lý được nêu trong luật Du lịch và các văn bản
hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch, tạo nền tảng dùng chung trên phạm vi toàn
quốc.
b) Thời gian thực
hiện của đề án: Từ năm 2024 đến năm 2030. Đề án chia thành hai giai đoạn thực
hiện, cụ thể như sau:
- Giai đoạn 1
(2024-2025): Ưu tiên hoàn thiện, xây dựng một số CSDL thành phần chính ngành du
lịch để kết nối và chia sẻ trên toàn quốc.
- Giai đoạn 2
(2026-2030): Tiếp tục duy trì, nâng cấp, phát triển mở rộng các CSDL thành phần
đã được hoàn thiện, xây dựng trong giai đoạn 1. Hoàn thiện các CSDL thành phần
còn lại tạo nên hệ thống cơ sở dữ liệu toàn diện ngành du lịch.
c) Đối tượng sử dụng
và hưởng lợi của đề án:
- Cơ quan quản lý nhà
nước về du lịch;
- Cơ quan chuyên môn
về du lịch;
- Doanh nghiệp/ cơ sở
kinh doanh liên quan đến du lịch;
- Người dân;
- Khách du lịch;
- Các cơ quan liên
quan.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
A.
NỘI DUNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
2.1.
Mô hình tổ chức dữ liệu
Hệ thống CSDL ngành
du lịch gồm nhiều cấu phần nhằm phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về
du lịch, nghiên cứu, xúc tiến, quảng bá du lịch.
2.1.1. Các cơ sở dữ
liệu thành phần
Hệ thống CSDL ngành
du lịch bao gồm các CSDL thành phần chính sau:
(1) Doanh nghiệp lữ
hành (doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và nội địa);
(2) Cơ sở lưu trú du
lịch;
(3) Khu du lịch, điểm
du lịch;
(4) Tài nguyên du
lịch;
(5) Hướng dẫn viên du
lịch (quốc tế, nội địa và tại điểm);
(6) Cơ sở kinh doanh
dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch;
(7) Cơ sở kinh doanh
dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch;
(8) Cơ sở kinh doanh
dịch vụ thể thao đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch;
(9) Cơ sở kinh doanh
dịch vụ vui chơi, giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch;
(10) Cơ sở kinh doanh
dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch;
(11) Xúc tiến du
lịch;
(12) Thống kê du
lịch.
2.1.2. Mô hình luồng
dữ liệu
a) Hệ thống CSDL
ngành du lịch khi được xây dựng và đưa vào vận hành đảm bảo các yêu cầu:
- Thống nhất tiêu
chuẩn, đồng bộ dữ liệu toàn ngành;
- Dữ liệu thu nhận
được theo thời gian thực;
- Tiết kiệm tối đa
thời gian khi thực hiện các nghiệp vụ chuyên ngành mang tính chất tổng hợp dữ
liệu từ nhiều nguồn.
- Đối với từng lĩnh
vực (từng CSDL thành phần), ngoài việc sử dụng dữ liệu gốc thuộc phạm vi quản
lý, còn có thể sử dụng dữ liệu các lĩnh vực khác từ các bộ, ngành liên quan và
từ các địa phương,… để tăng cường hiệu quả tối đa trong công tác xử lý, phân
tích, đưa ra các báo cáo đánh giá, hỗ trợ ra quyết định kịp thời và chính xác.
b) Mô hình luồng dữ
liệu được khái quát như sau:
Hình 1: Mô hình luồng dữ liệu
c) Các
nguồn dữ liệu đầu vào:
- Dữ liệu
du lịch từ các lĩnh vực chuyên ngành thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các
đơn vị liên quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Dữ liệu
liên quan đến du lịch từ các bộ, ngành liên quan;
- Dữ liệu
liên quan đến du lịch từ địa phương;
- Dữ liệu
liên quan đến du lịch từ các tổ chức như: Hiệp hội du lịch, các tổ chức đào
tạo, nghiên cứu có liên quan đến du lịch… và các cơ sở kinh doanh phục vụ khách
du lịch;
- Thông
tin liên quan đến du lịch từ cá nhân bao gồm khách du lịch và người dân địa
phương.
Theo đó,
hệ thống CSDL ngành du lịch sẽ được cập nhật, tổ chức và quản lý các dữ liệu
sau khi được phân tích, xử lý (dữ liệu thứ cấp) để công bố, chia sẻ và phục vụ
khai thác.
d) Các dữ
liệu được cung cấp, khai thác phục vụ:
Dữ liệu
gốc được thu nhận từ các nguồn sẽ được tích hợp, quản lý trong CSDL ngành du
lịch nhằm:
- Cung
cấp thông tin giải quyết các vấn đề chuyên ngành của từng lĩnh vực;
- Cung
cấp thông tin giải quyết các vấn đề đa lĩnh vực;
- Công
bố, cung cấp thông tin, dữ liệu gốc về du lịch trên cổng thông tin của Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, các website và nền tảng số của Cục Du lịch Quốc gia
Việt Nam.
- Dữ liệu
gốc được xử lý, phân tích phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ của các lĩnh vực như
thị trường khách du lịch, thống kê du lịch, xúc tiến du lịch…
2.1.3. Mô
hình tổ chức dữ liệu tổng thể
a) Hình
thành Trung tâm dữ liệu có nhiệm vụ tổ chức, lưu trữ, phân tích dữ liệu đã thu
nhận, phục vụ nhu cầu khai thác, chia sẻ thông tin. Trung tâm dữ liệu phải đạt
các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật theo Thông tư số 03/2013/TT- BTTTT ngày 22
tháng 01 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định áp dụng
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với trung tâm dữ liệu và Thông tư số
23/2022/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông: Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Thông tư số 03/2013/TT-BTTTT ngày 22 tháng 01 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ
Thông tin và Truyền thông quy định áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối
với trung tâm dữ liệu tại “Điều 4. Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật áp dụng”, cụ thể như sau:
1. Tiêu
chuẩn quốc gia TCVN 9250:2021 (hoặc tiêu chuẩn ANSI/TIA-942-B:2017), hoặc tiêu
chuẩn Tier của Uptime Institute;
2. Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về chống sét cho các trạm viễn thông và mạng cáp ngoại
vi viễn thông, ký hiệu QCVN 32:2020/BTTTT;
3. Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếp đất cho các trạm viễn thông ký hiệu QCVN
9:2016/BTTTT;
4. Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, ký hiệu QCVN
06:2021/BXD.
b) Hệ
thống CSDL ngành du lịch là một hệ thống mở, liên tục được cập nhật, bổ sung
thông tin, dữ liệu. Mô hình tổng thể hệ thống CSDL du lịch được khái quát như
trong hình 2.
(1)Nguồn
dữ liệu và thu nhận, tích hợp dữ liệu: dữ liệu du lịch được thu nhận, tích hợp
vào hệ thống bao gồm:
- Dữ liệu
du lịch từ các lĩnh vực chuyên ngành thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, dữ
liệu liên quan đến du lịch từ các vụ, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch;
- Dữ liệu
liên quan đến du lịch từ các bộ, ngành liên quan (Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải…);
- Dữ liệu
liên quan đến du lịch từ các địa phương (cơ quan chuyên môn về du lịch của 63
tỉnh/thành phố; ban quản lý các khu du lịch, điểm tham quan du lịch tại địa
phương…);
- Dữ liệu
liên quan đến du lịch từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch như: Doanh nghiệp
lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn
phục vụ khách du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ
khách du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí đạt tiêu chuẩn phục
vụ khách du lịch,.. và các tổ chức du lịch như: hiệp hội du lịch, các tổ chức
đào tạo, nghiên cứu có liên quan đến du lịch…
- Dữ liệu
liên quan đến du lịch từ các cá nhân: khách du lịch (trong nước và quốc tế),
người dân…
- Dữ liệu
liên quan đến du lịch từ các tổ chức, đơn vị khác như: các tổ chức phi chính
phủ…
(2)
Phương thức thu nhận dữ liệu về Trung tâm dữ liệu:
- Nhập dữ
liệu;
- Chuẩn
hóa, chuyển đổi;
- Đồng
bộ, tích hợp từ các nguồn;
- Kết
nối, chia sẻ.
(3) Thông
tin, dữ liệu phục vụ khai thác, chia sẻ bao gồm:
- Thông
tin, dữ liệu gốc;
- Dữ liệu
đặc tả (Metadata);
- Báo
cáo;
- Dịch vụ
dữ liệu;
- Dịch vụ
phân tích dữ liệu.
(4) Các
nhóm đối tượng khai thác, chia sẻ thông tin:
- Các đơn
vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Các bộ,
ngành liên quan khác;
- Các cơ
quan chuyên môn về du lịch tại địa phương;
- Người
dân, khách du lịch (trong nước và quốc tế);
- Cơ sở
kinh doanh dịch vụ du lịch;
- Đối
tượng liên quan khác (các tổ chức du lịch, cơ sở đào tạo du lịch, nhà nghiên
cứu…).
(1) Hệ
thống kết nối, nhập, chuyển dữ liệu và hệ thống quản lý, giám sát dữ liệu đầu
vào:
- Thu
nhận dữ liệu từ các nguồn, chuyển đổi về khuôn dạng theo tiêu chuẩn kỹ thuật
đảm bảo việc lưu trữ, quản lý, phân tích và xử lý dữ liệu;
- Quản
lý, giám sát nguồn dữ liệu đầu vào, quy trình chuyển đổi, xử lý dữ liệu;
- Ứng
dụng công nghệ hiện đại IoT (Internet of things) trong việc thu nhận dữ liệu và
tiền xử lý số liệu, các dữ liệu có thể thu thập qua các thiết bị gồm các cảm
biến, các thiết bị quản lý tại các khu du lịch, điểm du lịch…;
- Sử dụng
hệ thống điện toán đám mây để xử lý các dữ liệu lớn đòi hỏi nguồn tài nguyên
đáp ứng yêu cầu về tốc độ xử lý nhanh, số lượng truy cập nhiều;
- Chuyển
đổi, ánh xạ các nguồn dữ liệu cấu trúc, phi cấu trúc vào CSDL.
(2) Tổ
chức lưu trữ, quản lý, xử lý dữ liệu từ các nguồn dữ liệu vào CSDL lớn:
- Đảm bảo
tính toàn vẹn, chính xác, tiết kiệm nguồn tài nguyên lưu trữ;
- Đảm bảo
an toàn, an ninh dữ liệu, có khả năng phục hồi, dự phòng khi sự cố xảy ra;
- Chuẩn
hoá các dữ liệu trong hệ thống;
- Lưu trữ
dựa trên công nghệ kho dữ liệu lớn (Data warehouse) đảm bảo hỗ trợ tối đa cho
công tác phân tích, xử lý dữ liệu và tạo ra các báo cáo đánh giá, tác động, xu
hướng, dashboard...
(3) Thiết
lập các nghiệp vụ xử lý mới đáp ứng các yêu cầu đặc thù trong tương lai dựa
trên công nghệ máy học (Machine learning) và đa nguồn dữ liệu, có tính lịch sử.
(4) Cung
cấp đa dạng các sản phẩm dữ liệu: dữ liệu nguồn, các dịch vụ dữ liệu và báo cáo
phân tích; đánh giá xu hướng, gợi ý, hỗ trợ ra quyết định, phục vụ đa ngành, đa
lĩnh vực và đáp ứng yêu cầu nguồn dữ liệu đầu vào phong phú, đầy đủ cho việc xử
lý các bài toán chuyên ngành.
2.2.2. Giải
pháp tổng thể
a) Thu
nhận dữ liệu áp dụng công nghệ mới. Xây dựng các nền tảng dùng chung, đảm bảo
phù hợp với từng đối tượng.
b) Quản
lý, tích hợp, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch
- Tập
trung xây dựng, hoàn thiện và phát triển các cơ sở dữ liệu ngành bao gồm: cơ sở
dữ liệu thành phần (nêu tại mục 2.1.1).
- Phát
triển, mở rộng hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành du lịch phục vụ công tác
quản lý ngành và nhu cầu tra cứu của người dùng, cụ thể: Tiếp tục duy trì, phát
triển cơ sở dữ liệu về hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp lữ hành; Tập trung
xây dựng cơ sở dữ liệu cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh các dịch vụ du
lịch khác, khu du lịch, điểm du lịch, thống kê du lịch, tài nguyên du lịch.
- Xây
dựng các hệ thống, phần mềm trên nền tảng phục vụ kết nối, liên thông dữ liệu
từ các đối tượng tham gia hệ thống để đảm bảo dữ liệu luôn được cập nhật chính
xác, đầy đủ.
- Xây
dựng, nâng cấp hệ thống CSDL ngành du lịch áp dụng các công nghệ, thư viện mới
để đáp ứng yêu cầu tích hợp, xử lý, phân tích, vận hành ổn định với lượng lớn
dữ liệu và truy cập của người dùng và các hệ thống khác. Đồng thời tích hợp,
nâng cấp hệ thống đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.
c) Tổng
hợp, phân tích xử lý thông tin, dữ liệu phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ
- Sử
dụng, tích hợp các phần mềm, công nghệ phân tích, xử lý dữ liệu lớn.
- Tổng
hợp, trích xuất dữ liệu đưa ra các báo cáo, biểu đồ tổng quan, các dashboard
theo yêu cầu, mục đích cụ thể.
- Đầu tư,
nâng cấp nền tảng hạ tầng để đáp ứng khả năng lưu trữ, phân tích, xử lý dữ
liệu.
- Rà
soát, đánh giá, tổng hợp các yêu cầu nghiệp vụ, từ đó phân tích, lập phương án,
kế hoạch xây dựng, phát triển các hệ thống, chức năng đáp ứng yêu cầu.
d) Chia
sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu
- Xây
dựng, phát triển Hệ thống thông tin sử dụng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu
quốc gia (NDXP- National Data Exchange Platform) do Bộ Thông tin và Truyền
thông quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn thông tin tổng thể, trong đó hệ
thống hỗ trợ ký số gói tin, bảo đảm tính toàn vẹn, chống chối bỏ đối với dữ
liệu trao đổi thông qua NDXP và kết nối thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ
liệu dùng chung của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Các
CSDL thành phần trong hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Du lịch sẽ sử dụng các chức
năng kết nối, chia sẻ của hệ thống thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu
quốc gia tới các CSDL quốc gia đảm bảo theo khung Kiến trúc Chính phủ điện tử,
Kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đáp ứng các
yêu cầu kỹ thuật về kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin theo quy định của
cơ quan quản lý CSDL quốc gia liên quan.
2.2.3. Phát
triển dịch vụ dữ liệu (phần mềm, ứng dụng, nền tảng, hệ thống quản lý, vận hành
nền tảng)
- Phát
triển các ứng dụng phục vụ khai thác, phân tích dữ liệu về du lịch để có các
đánh giá phù hợp, kịp thời, dựa trên thời gian thực.
- Phát
triển các ứng dụng liên kết các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch
và cơ quan, tổ chức liên quan để tạo nên hệ thống báo cáo, thống kê tự động từ
các đơn vị, phục vụ công tác quản lý, điều hành.
- Xây
dựng các hệ thống quản lý, vận hành nền tảng cho phép quản lý thông tin về các
thành viên, chia sẻ dữ liệu, các dịch vụ tích hợp, cấu hình, cấp quyền truy
cập, vô hiệu hoá quyền truy cập, giám sát, đối soát kết nối…
2.2.4. Kết
nối, chia sẻ, tích hợp các hệ thống khác với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du
lịch
a) Kết
nối, chia sẻ dữ liệu ngành du lịch và các ngành, lĩnh vực liên quan như xuất
nhập cảnh, hàng không, ngoại giao, thương mại, ngân hàng.
- Tích
hợp, kết nối tới các CSDL của các bộ/ngành liên quan phù hợp với yêu cầu quản
lý, yêu cầu nghiệp vụ, tính liên kết và đồng bộ của dữ liệu trên hệ thống CSDL
ngành du lịch với các bộ/ngành liên quan.
b) Kết
nối, liên thông dữ liệu với các cơ quan, đơn vị liên quan
- Xây
dựng nền tảng kiến trúc công nghệ thông tin và các cơ chế, quy định để kết nối,
tích hợp dữ liệu của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ trung ương đến
địa phương và các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch.
- Nâng
cao khả năng tương tác trên môi trường số giữa cơ quan quản lý nhà nước về du
lịch ở Trung ương và địa phương; giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với
các doanh nghiệp du lịch nhằm kết nối cung cấp thông tin.
- Xây
dựng ứng dụng cập nhật thông tin, báo cáo số về cơ sở dữ liệu du lịch từ Trung
ương đến địa phương.
- Xây
dựng, sử dụng Hệ thống thông tin bảo đảm tuân thủ Khung Kiến trúc Chính phủ
điện tử Việt Nam và Kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch, kết nối chia sẻ dữ liệu trong hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên
ngành du lịch với các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương và với các cơ
quan, đơn vị có liên quan thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng
chung của Bộ (trục LGSP - Local Government Service Platform).
+ Chuẩn
hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ và biểu mẫu báo cáo trên môi
trường mạng.
+ Thực
hiện thống kê số lượng tài liệu văn bản, chỉnh lý hồ sơ tài liệu phục vụ chuyển
đổi dữ liệu từ dạng văn bản thành những dữ liệu số để xây dựng cơ sở dữ liệu và
nền tảng số giúp truy cập, chia sẻ và công khai thông tin báo cáo theo quy
định.
+ Thực
hiện báo cáo điện tử và cung cấp thông tin theo chế độ báo cáo theo quy định
vào Hệ thống thông tin báo cáo.
2.3. Hạ tầng công nghệ thông tin
Đầu tư,
nâng cấp, hiện đại hoá hạ tầng, nền tảng hệ thống
a) Đầu tư
để xây dựng trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông,
Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, Kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tiêu chuẩn về Công nghệ thông tin khác.
Trong đó các hệ thống thông tin thành phần đảm bảo tiêu chí về an toàn hệ thống
thông tin từ cấp độ 2 trở lên.
b) Đầu tư
trang thiết bị đảm bảo lưu trữ, kết nối dữ liệu:
- Đầu tư,
xây dựng các hệ thống lưu trữ, sao lưu, dự phòng đáp ứng các yêu cầu khi kết
nối, chia sẻ dữ liệu.
- Đầu tư,
mua sắm các phần mềm tường lửa, các hệ thống phục vụ xác minh, xác thực nhiều
lớp, các thiết bị phần cứng để phòng, chống tấn công, truy cập trái phép… để
đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.
- Đầu tư
mua sắm các hệ điều hành, phần mềm bản quyền khi xây dựng, phát triển, vận hành
hệ thống.
- Đầu tư,
mua sắm các phần mềm, hệ thống, thiết bị vận hành, cài đặt trên các máy chủ,
các thành phần hệ thống được đảm bảo an toàn thông tin.
- Đầu tư,
mua sắm, xây dựng, phát triển các hệ thống nền tảng, phần mềm, hạ tầng công
nghệ thông tin để quản lý, vận hành các hệ thống CSDL, các hệ thống thành phần
khác.
c) Đầu
tư, xây dựng hệ thống quản lý rủi ro an toàn thông tin và hệ thống giám sát an
toàn thông tin để đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin và các hệ thống khác
có chia sẻ, kết nối tới hệ thống thông tin.
d) Bảo
mật, an toàn an ninh dữ liệu:
- Đầu tư
xây dựng các hệ thống dự phòng đảm bảo khả năng vận hành ổn định của hệ thống,
các hệ thống lưu trữ dữ liệu thường xuyên và các hệ thống phục hồi dữ liệu để
đảm bảo an toàn, an ninh của dữ liệu cũng như khả năng khôi phục của hệ thống.
- Đầu tư,
mua sắm, xây dựng các hệ thống lưu trữ nhật ký hệ thống, nhật ký vận hành, truy
cập, chia sẻ, kết nối…
- Sử dụng
chữ ký số và các hệ thống quản lý phân quyền, phân cấp khác để đảm bảo dữ liệu
không bị truy cập, xâm phạm trái phép.
- Sử dụng
các công nghệ mới để lưu trữ hệ thống
2.4. Xây dựng cơ chế, chính sách, quy định, hướng dẫn
a) Đề
xuất các quy định, quy chế để quản lý, yêu cầu các đối tượng tham gia hệ thống
cung cấp, chia sẻ, kết nối tới hệ thống CSDL của ngành du lịch.
b) Xây
dựng các bộ hướng dẫn sử dụng, vận hành, quy định kỹ thuật, quy định nội dung
dữ liệu, các tiêu chuẩn thu thập, xử lý, nhập, xuất dữ liệu, tích hợp, kết nối
dữ liệu…
c) Xây
dựng bộ quy chế, quy trình chia sẻ dữ liệu chuyên ngành; phân cấp, phân quyền
cập nhật dữ liệu và xử lý sự cố khi chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu trên
hệ thống CSDL ngành du lịch.
2.5. Đào tạo/ thuê nguồn nhân lực chuyên nghiệp
a) Chú
trọng vào việc đào tạo nhân lực chuyên nghiệp hoặc thuê các chuyên gia (nếu cần
thiết) để triển khai các hoạt động xây dựng và phát triển CSDL, gồm:
- Chuyên
gia tư vấn thực hiện đo lường, giám sát dữ liệu trực tuyến và phân tích dữ liệu
lớn;
- Chuyên
gia quản lý vận hành hạ tầng, nền tảng số;
- Chuyên
gia kiểm tra, đánh giá, giám sát 24/7 bảo đảm an toàn thông tin mạng và ứng cứu
sự cố máy tính...
b) Tăng
cường tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng về tiêu chuẩn dữ liệu và số hóa dữ
liệu cho các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp du lịch và chủ thể liên
quan thông qua các hội nghị, hội thảo.
2.6. Nâng cao nhận thức về xu hướng tất yếu và yêu cầu nhiệm vụ
đối với việc xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch
a) Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các
chủ thể trong hoạt động du lịch về sự cần thiết, ý nghĩa của số hóa dữ liệu;
chủ động chia sẻ và đóng góp dữ liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch,
góp phần xây dựng hệ sinh thái du lịch số và du lịch thông minh.
b) Đa
dạng hóa các hình thức truyền thông qua các hệ thống thông tin cơ sở và trên
nền tảng công nghệ số: các cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, bản tin, chuyên
đề, tài liệu về xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch.
c) Tuyên
truyền qua các phương thức khác nhằm thu hút sự tham gia tích cực của toàn
ngành du lịch và các ngành liên quan trong xây dựng và phát triển hệ thống cơ
sở dữ liệu ngành du lịch, tạo nên hành động đồng bộ ở các cấp, các ngành và sự
tham gia của các chủ thể liên quan như các doanh nghiệp công nghệ số, doanh
nghiệp du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch, khách du lịch, cũng như người
dân.
d) Tuyên
truyền, biểu dương các tổ chức, cá nhân đóng góp tích cực và hiệu quả cho hệ
thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch.
đ) Xây
dựng nội dung và hình thức tuyên truyền về tiêu chuẩn dữ liệu, số hóa dữ liệu,
đóng góp dữ liệu dành cho các nhóm đối tượng khác nhau, trong đó quan tâm tính
dễ tiếp cận và khả thi đối với nhóm người cao tuổi và nhóm chủ thể ở vùng dân
tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
e) Định
hướng nội dung, hoạt động và xây dựng, biên tập các tài liệu tuyên truyền thuộc
phạm vi của Đề án.
B. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
Chấp
thuận về nguyên tắc các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện đề án (Phụ lục chi tiết
kèm theo Quyết định này).
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
a) Nguồn
kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp: chi thường
xuyên cho sự nghiệp văn hóa thông tin, sự nghiệp khoa học và công nghệ.
b) Bố trí
đủ kinh phí thường xuyên cho hoạt động thu thập thông tin, đào tạo sử dụng và
duy trì, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch.
c) Nguồn
ngân sách địa phương theo phân cấp, lồng ghép trong các chương trình, đề án
được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
d) Nguồn
thu hợp pháp, hợp lệ của các cơ quan, tổ chức theo quy định; nguồn tài trợ,
viện trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; các nguồn vốn
huy động hợp pháp khác.
IV. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
4.1. Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
4.1.1. Cục
Du lịch Quốc gia Việt Nam
a) Cục Du
lịch Quốc gia Việt Nam là cơ quan đầu mối xây dựng, quản trị hệ thống cơ sở dữ
liệu ngành du lịch; chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển
khai Đề án.
b) Theo
dõi, đôn đốc, tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện; định kỳ báo cáo kết quả và
kiến nghị với Bộ trưởng về các biện pháp cần thiết, bảo đảm Đề án được thực
hiện hiệu quả và đồng bộ.
c) Lập kế
hoạch kinh phí hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, mở rộng và phát
triển cơ sở dữ liệu lĩnh vực du lịch.
d) Chủ
động xây dựng kế hoạch kinh phí ngắn hạn, trung hạn, dài hạn để triển khai các
nhiệm vụ trong Đề án đảm bảo yêu cầu về nội dung và thời gian theo quy định của
pháp luật về ngân sách và yêu cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (đối với
nguồn kinh phí ngân sách nhà nước).
4.1.2. Trung
tâm Công nghệ thông tin
a) Xây
dựng, tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành các quy định, quy
chuẩn, danh mục cơ sở dữ liệu ngành văn hóa, thể thao, du lịch phục vụ triển
khai kết nối, chia sẻ dữ liệu.
b) Phối
hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam xây dựng công cụ, hướng dẫn triển khai
kết nối, chia sẻ, tích hợp dữ liệu du lịch vào cơ sở dữ liệu dùng chung của
ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
c) Phối
hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các đơn vị liên quan rà soát, chuẩn
hóa dữ liệu tại các Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu thuộc lĩnh vực du lịch để
tích hợp với Hệ thống thông tin báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
tích hợp với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ.
d) Phối
hợp hỗ trợ các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án đối với các hoạt động
liên quan đến: ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm an toàn thông tin mạng
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; thu thập,
xử lý, lưu trữ, cung cấp thông tin và dữ liệu điện tử phục vụ chức năng quản lý
nhà nước của Bộ.
4.1.3. Vụ
Kế hoạch, Tài chính
a) Phối
hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam về kinh phí thực hiện Đề án theo chức
năng, nhiệm vụ được giao.
b) Hàng
năm có kế hoạch cân đối, bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, mở
rộng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch.
4.1.4. Vụ
Khoa học, Công nghệ và Môi trường
a) Chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch đề xuất các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học hàng năm để triển
khai các nhiệm vụ trong Đề án.
b) Tổng
hợp các đề tài, nhiệm vụ tham mưu lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề
xuất Bộ Khoa học Công nghệ hàng năm có kế hoạch cân đối, bố trí kinh phí thực
hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ để triển khai thực hiện các
nhiệm vụ trong Đề án.
4.1.5. Các
Vụ, đơn vị liên quan
Các Vụ,
đơn vị thuộc Bộ có liên quan phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai các nhiệm vụ của Đề án đảm bảo các quy
định của pháp luật hiện hành.
4.2. Sở
Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố
a) Sở Du
lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan đầu mối, chủ trì tham mưu triển
khai thực hiện Đề án tại địa phương; phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
xây dựng các cơ sở dữ liệu ngành du lịch; chủ động tham gia chia sẻ, kết nối
trong hệ thống cơ sở dữ liệu về du lịch; phối hợp với các cơ quan chuyên môn
trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố rà soát, tổng hợp, đề xuất các nhiệm
vụ, kế hoạch ngân sách để thực hiện Đề án.
b) Định
kỳ báo cáo kết quả thực hiện Đề án.
4.3. Tổ
chức, cá nhân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch
Các tổ
chức, cá nhân, khu du lịch, điểm du lịch, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ
hành, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua
sắm... đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch phát huy vai trò và trách nhiệm sẵn
sàng chia sẻ dữ liệu của cơ sở và kết nối tập trung vào hệ thống thông tin, dữ
liệu quản lý chung theo hướng dẫn của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
4.4. Trong
quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát sinh hoặc khó khăn, vướng mắc, các cơ
quan, đơn vị, địa phương báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (qua Cục Du
lịch Quốc gia Việt Nam) để kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung./.
PHỤ LỤC
DANH MỤC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU NGÀNH DU LỊCH
(Kèm theo Quyết định số 2710/QĐ-BVHTTDL ngày 17 tháng 09 năm 2024
của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
TT
|
Nhiệm
vụ
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
I
|
Nâng cao nhận thức
|
1
|
Truyền thông nâng
cao nhận thức về phát triển dữ liệu, các cơ sở dữ liệu trong toàn ngành
|
Cục Du lịch Quốc
gia Việt Nam
|
Trung tâm CNTT, sở
Du lịch, sở VHTTDL, các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
2024-2030
|
II
|
Xây dựng cơ chế,
chính sách
|
2
|
Xây dựng quy chế,
quy trình chia sẻ dữ liệu; quy chế quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu trong
lĩnh vực du lịch
|
Cục Du lịch Quốc
gia Việt Nam
|
Trung tâm CNTT, sở
Du lịch, sở VHTTDL, các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
2024-2030
|
3
|
Xây dựng danh mục
cơ sở dữ liệu ngành du lịch
|
Trung tâm CNTT
|
Cục Du lịch Quốc
gia Việt Nam
|
2024
|
III
|
Phát triển các CSDL
ngành du lịch
|
4
|
Xây dựng thử nghiệm
CSDL về tài nguyên du lịch
|
Cục Du lịch Quốc
gia Việt Nam
|
Trung tâm CNTT, sở
Du lịch, sở VHTTDL, các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
2024-2025
|
5
|
Duy trì, cập nhật
các CSDL
|
5.1
|
CSDL Doanh nghiệp
lữ hành
|
Cục Du lịch Quốc
gia Việt Nam
|
Trung tâm CNTT, sở
Du lịch, sở VHTTDL, các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Hàng
năm
|
5.2
|
CSDL Hướng dẫn viên
du lịch
|
6
|
Hoàn thiện các CSDL
|
6.1
|
CSDL Khu du lịch, điểm
du lịch
|
Cục Du lịch Quốc
gia Việt Nam
|
Trung tâm CNTT, sở
Du lịch, sở VHTTDL, các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Hàng
năm
|
6.2
|
CSDL Thống kê du
lịch
|
6.3
|
CSDL Cơ sở lưu trú
du lịch
|
6.4
|
CSDL Xúc tiến du
lịch
|
6.5
|
CSDL Cơ sở kinh
doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
|
6.6
|
CSDL Cơ sở kinh
doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
|
|
|
|
6.7
|
CSDL Cơ sở kinh
doanh dịch vụ thể thao đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
|
6.8
|
CSDL Cơ sở kinh
doanh dịch vụ vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
|
6.9
|
CSDL Cơ sở kinh
doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
|
7
|
Phát triển, xây
dựng và hoàn thiện CSDL về tài nguyên du lịch
|
Cục Du lịch Quốc
gia Việt Nam
|
Trung tâm CNTT, sở
Du lịch, sở VHTTDL, các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
2026-2030
|
8
|
Phát triển các dịch
vụ dữ liệu
|
Cục Du lịch Quốc
gia Việt Nam
|
Trung tâm CNTT, sở
Du lịch, sở VHTTDL, các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
2024-2030
|
9
|
Kết nối, chia sẻ dữ
liệu của ngành du lịch với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung
của Bộ VHTTDL
|
Trung tâm CNTT
|
Cục Du lịch Quốc
gia Việt Nam, các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
2026-2030
|
IV
|
Phát triển nguồn
nhân lực
|
10
|
Hướng dẫn và tổ
chức triển khai kết nối, chia sẻ các thông tin trong cơ sở dữ liệu cho các
bên liên quan
|
Cục Du lịch Quốc
gia Việt Nam
|
Trung tâm CNTT, sở
Du lịch, sở VHTTDL, các cơ quan, đơn vị liên quan
|
2024-2030
|
11
|
Tổ chức bồi dưỡng
nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức phục vụ quản lý, khai thác, vận
hành Trung tâm dữ liệu
|
Trung tâm CNTT
|
Cục Du lịch Quốc
gia Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
2024-2030
|
V
|
Phát triển cơ sở hạ
tầng
|
12
|
Xây dựng Trung tâm
dữ liệu đạt chuẩn
|
Cục Du lịch Quốc
gia Việt Nam
|
Trung tâm CNTT, các
cơ quan, đơn vị có liên quan
|
2024-2030
|