ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Hưng Yên, ngày 22
tháng 5 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC CHẤN CHỈNH KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG, NGĂN CHẶN SAI PHẠM TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong những năm qua, việc giải quyết thủ tục hành
chính (TTHC) tại cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh cơ bản được chuẩn
hóa và đi vào nền nếp, nhờ đó những phiền hà, nhũng nhiễu nảy sinh trong quá
trình giải quyết TTHC cơ bản được đẩy lùi; chi phí và thời gian của người dân,
doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước được tiết giảm.
Tuy nhiên, từ năm 2023 trở lại đây việc giải quyết
TTHC tại một số cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh bắt đầu xuất hiện
những dấu hiệu tiêu cực, theo đó công chức, viên chức trong quá trình thực thi
công vụ cố tình làm sai quy định hoặc áp dụng không thống nhất quy định pháp luật,
lạm quyền xây dựng cơ chế xin cho, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp
trong quá trình thực hiện TTHC, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp
pháp của người dân và doanh nghiệp. Điều này đã và đang gây bức xúc dư luận,
làm phát sinh những phản ánh, kiến nghị kéo dài, vượt cấp, ảnh hưởng đến uy tín
của cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, một số hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của
công chức, viên chức phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai
thời gian gần đây có tính chất vi phạm rất nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự đã
được cơ quan chức năng phát hiện, khởi tố để điều tra, xét xử theo quy định.
Trong quá trình điều tra xác định một số nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội
phạm như:
(1) Công tác quản lý công chức, viên chức, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện TTHC của các cấp lãnh đạo quản lý tại cơ quan, đơn
vị còn chưa được chú trọng, chưa thực hiện thường xuyên; cơ chế kiểm tra, giám
sát chưa chặt chẽ.
(2) Công tác quản lý hồ sơ tiếp nhận, giải quyết
TTHC còn chưa chặt chẽ, dẫn đến trong quá trình giải quyết TTHC một số cán bộ
tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đã không thực hiện đúng quy trình, thời hạn, khi người
nộp hồ sơ đến lấy kết quả theo Phiếu trả kết quả hồ sơ thì nêu nhiều lý do
không chính đáng để trả hồ sơ, thay thế Phiếu khác.
(3) Việc cập nhật dữ liệu trên Hệ thống thông tin
giải quyết TTHC tỉnh phục vụ tra cứu thông tin xử lý hồ sơ chưa thực hiện
nghiêm túc, dẫn đến người dân không thể tra cứu theo mã vạch được cấp trong phiếu
hẹn trả kết quả.
Để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, ngăn chặn, phòng
ngừa sai phạm trong giải quyết TTHC, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho
người dân, doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, bảo vệ
quyền và lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng sở, ban, ngành thuộc
UBND tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị
trấn:
a) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; quán triệt,
chỉ đạo công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện giải quyết TTHC
đảm bảo theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) là căn cứ
pháp lý của TTHC; việc từ chối giải quyết TTHC phải được thể hiện bằng văn bản
của cơ quan, người có thẩm quyền; chỉ được từ chối giải quyết TTHC khi và chỉ
khi lý do từ chối được quy định tại các văn bản QPPL là căn cứ pháp lý của
TTHC.
b) Quán triệt, chỉ đạo công chức, viên chức thuộc
thẩm quyền quản lý thực hiện nghiêm việc tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải
quyết, liên thông giải quyết qua Bộ phận Một cửa thuộc cơ quan, đơn vị theo quy
định; việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC bắt buộc phải số hóa, cập nhật dữ
liệu trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.
Đối với những hồ sơ TTHC quy định phải thực hiện
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhưng không được tiếp nhận qua Bộ phận
Một cửa thuộc cơ quan, đơn vị; không được số hóa, cập nhật dữ liệu trên Hệ thống
thông tin giải quyết TTHC tỉnh thì không được xem là hồ sơ hợp lệ và không xem
xét, xử lý, giải quyết theo quy định.
c) Tăng cường tự kiểm tra, kiểm tra việc giải quyết
TTHC tại cơ quan, đơn vị và các đơn vị thuộc quyền quản lý nhằm kịp thời phát
hiện, xử lý nghiêm, cương quyết thay thế và công bố, công khai thông tin công
chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý có hành vi nhũng nhiễu, chậm trễ, gây phiền
hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định, từ chối giải quyết hồ
sơ TTHC bất hợp pháp làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân
và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC.
d) Công khai số điện thoại đường dây nóng
02213.524.524, Tổng đài 1022 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm
soát TTHC tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; tăng cường trách nhiệm giải
trình, thực hiện nghiêm quy định về xử lý phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền
giải quyết, không đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian xử lý, kịp thời tháo gỡ,
đề xuất cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định hành
chính nhằm khơi thông các nguồn lực xã hội, tạo thuận lợi cho người dân, doanh
nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
Khẩn trương chuẩn hóa danh mục TTHC và quy trình nội
bộ giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước,
trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố và phê duyệt, hoàn thành trước ngày 30/5/2024.
Trên cơ sở danh mục TTHC và quy trình nội bộ giải
quyết TTHC lĩnh vực đất đai được Chủ tịch UBND tỉnh công bố và phê duyệt, phối
hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh và cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện
công khai danh mục TTHC theo quy định, xây dựng quy trình điện tử trên Hệ thống
thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để áp dụng thống nhất trong việc giải quyết
TTHC lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh.
3. Văn phòng UBND tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ,
Công an tỉnh kiểm tra đột xuất việc giải quyết TTHC trong các lĩnh vực: Tài
nguyên và Môi trường, Tư pháp, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội tại các sở,
ngành; huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, hoàn thành trong quý III và
quý IV năm 2024.
Trong quá trình kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm của
công chức, viên chức có liên quan trong việc giải quyết TTHC tại các cơ quan,
đơn vị; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi chậm trễ, gây phiền
hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định, từ chối giải quyết hồ
sơ TTHC bất hợp pháp của công chức, viên chức trong quá trình giải quyết TTHC;
chuyển hồ sơ công chức, viên chức vi phạm tới Cơ quan điều tra để xử lý khi
phát hiện dấu hiệu tội phạm.
b) Tăng cường, đa dạng hóa việc tiếp nhận phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính qua các kênh tiếp nhận
theo quy định nhằm kịp thời phòng ngừa, chấn chỉnh các sai phạm phát sinh trong
phạm vi hành chính; tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin liên quan, phân loại
phản ánh, kiến nghị chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định hoặc
tham mưu UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo xử lý các phản ánh, kiến nghị về hành vi
hành chính của các Cơ quan chuyên môn, người đứng đầu Cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh và UBND, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
c) Theo dõi, đôn đốc cơ quan, đơn vị trong việc thực
hiện nhiệm vụ tại Chỉ thị này; kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xử lý nghiêm
người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra tình trạng chậm, muộn thực hiện
nhiệm vụ hoặc không thực hiện nhiệm vụ.
4. Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ, Công
an tỉnh
Phối hợp, cử công chức tham gia Đoàn kiểm tra khi
có yêu cầu từ Văn phòng UBND tỉnh; căn cứ kết quả kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh
xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với công chức, viên chức liên quan
nếu phát hiện vi phạm.
5. Các cơ quan thông tấn, báo chí
Tăng cường đăng tải công khai các tin, bài, phóng sự
phản ánh về thực trạng tiếp nhận, giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị trên
địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, chú trọng xây dựng, phát triển chuyên mục “cải
cách thủ tục hành chính” gắn với việc thông tin những phản ánh, kiến nghị về
quy định hành chính của người dân, doanh nghiệp trên nền tảng phát thanh, truyền
hình và các kênh thông tin khác, kịp thời thông tin về những khó khăn, vướng mắc
của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC, dịch vụ công trực
tuyến; những hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện
không đúng quy định, từ chối giải quyết hồ sơ TTHC bất hợp pháp của cơ quan
hành chính, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết TTHC.
Thủ trưởng sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Thủ trưởng
cơ quan thông tấn, báo chí; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch
UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ thị
này đến từng cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục Kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố (sao gửi UBND các xã, phường, thị trấn);
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Trung tâm TT-HN tỉnh;
- Lưu: VT, PVHCC&KSTTL(02).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Văn
|