ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1688/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 3 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Giáo dục số
43/2019/QH14 ngày 14/6/2019;
Căn cứ Nghị quyết số
88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông; Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc
hội điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông mới theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa
chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Sở Giáo dục
và Đào tạo tại Tờ trình số 791/TTr-SGDĐT ngày 20/3/2024 về việc ban hành Quyết
định quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông
trên địa bàn thành phố Hà Nội.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo
dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ năm học 2024-2025.
Điều 2. Sở Giáo dục và
Đào tạo và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm thực hiện
nghiêm túc Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023; triển khai Quyết định
này đến các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố làm căn cứ thực
hiện việc lựa chọn sách giáo khoa đúng quy trình và tiến độ theo quy định.
Điều 3. Quyết định có
hiệu lực kể từ ngày ký.
Quyết định này thay thế Quyết
định số 1157/QĐ-UBND ngày 10/3/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc ban hành
Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa
bàn thành phố Hà Nội.
Điều 4. Chánh Văn phòng
Ủy ban nhân dân Thành phố; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Đ/c Bí thư Thành ủy;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- VPUB: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Thu Hà
|
QUY ĐỊNH
TIÊU
CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ HÀ NỘI
(Kèm theo Quyết định số 1688/QĐ-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân Thành phố)
1. Tiêu chí phù hợp với đặc
điểm kinh tế - xã hội của địa phương
a) Nội dung sách giáo đảm bảo
tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của Hà Nội và cộng đồng dân
cư góp phần hình thành và phát triển nhân cách con người Thăng Long - Hà Nội
thanh lịch - văn minh.
b) Kiến thức hiện đại, cập
nhật, có khả năng vận dụng, liên hệ thực tế cuộc sống đáp ứng yêu cầu hội nhập
khu vực, quốc tế.
c) Góp phần phát triển giáo dục
toàn diện nhằm đào tạo nguồn lao động có tri thức, chất lượng cao, đáp ứng yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội - Thành phố thông minh, sáng tạo.
d) Phát huy tính tích cực, chủ
động của học sinh trong quá trình tự học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào
cuộc số ng giúp học sinh trở thành các cá nhân sáng tạo - động lực quan trọng
của sự phát triển Thủ đô trong thời kì hội nhập.
2. Tiêu chí phù hợp với điều
kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục.
a) Phù hợp với điều kiện đảm
bảo chất lượng và kế hoạch giáo dục tại cơ sở giáo dục
- Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo tính khả thi, phù hợp với trình độ của học sinh, năng lực của đội ngũ giáo viên,
cán bộ quản lý giáo dục ở cơ sở giáo dục phổ thông.
- Nội dung sách giáo khoa có
thể triển khai hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối
thiểu và các điều kiện dạy học khác của cơ sở giáo dục phổ thông.
- Nội dung sách giáo khoa có
tính mở, tạo điều kiện để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt, sáng tạo
trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn
của các cơ quan quản lí giáo dục Thành phố và quận, huyện, thị xã.
- Nguồn tài nguyên, học liệu
điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác sử
dụng phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục.
b) Phù hợp với năng lực học tập
của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và
hiệu quả
- Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo tính vừa sức, tính phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối
tượng học sinh tại nhà trường.
- Nội dung sách giáo khoa chú
trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức,
bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ
học tập đặt ra trong mỗi bài học; tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng
tạo, rèn luyện kĩ năng hợp tác, phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập
của học sinh.
- Sách giáo khoa được trình bày
hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mĩ, phù
hợp với lứa tuổi học sinh.
c) Tạo điều kiện cho giáo viên
đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
- Các bài học/chủ đề trong sách
giáo khoa được thiết kế, trình bày với các hoạt động đa dạng, tạo điều kiện cho
giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lấy
hoạt động học của học sinh làm trung tâm; tạo cơ hội và khuyến khích học sinh
học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, phát huy tiềm năng của mỗi học sinh.
- Nội dung sách giáo khoa có
các chủ đề, nội dung chú trọng việc thực hiện tích hợp kiến thức liên môn, giúp
giáo viên có thể thực hiện dạy học gắn với thực tiễn cuộc sống.
- Nội dung sách giáo khoa với
các yêu cầu cụ thể, giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất,
năng lực của học sinh, đánh giá được kết quả giáo dục đáp ứng yêu cầu cần đạt
của môn học/hoạt động giáo dục được quy định trong Chương trình giáo dục phổ
thông ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018; Thông tư số
13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022 về việc sửa đổi bổ sung một số nội dung trong
chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 3232/2018/TT-BGDĐT
ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Nội dung sách giáo khoa tạo
điều kiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo
dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học./.