ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2002/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 25 tháng 7 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ TEM ĐIỆN TỬ THUỐC LÁ, RƯỢU
SẢN XUẤT TIÊU THỤ TRONG NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Căn cứ Luật sửa đổi bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019; Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
105/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu;
Căn cứ Nghị định số 17/2020/NĐ-CP
ngày 05 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các
Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà
nước của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số
123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng
từ;
Căn cứ Thông tư số
23/2021/TT-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc in,
phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá;
Căn cứ Quyết định số
568/QĐ-TCT ngày 25 tháng 4 năm 2022 của Tổng cục Thuế về việc ban hành Quy
trình quản lý tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ
trong nước;
Căn cứ Công văn số
285/TCT-TVQT ngày 23 tháng 01 năm 2024 của Tổng cục Thuế về việc tăng cường giải
pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước;
Căn cứ Quyết định số
1364/QĐ-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về
việc thành lập Ban Chỉ đạo về tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá,
rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế;
Theo đề nghị của Cục trưởng
Cục Thuế tỉnh tại Công văn số 871/CTTTH-TTHT ngày 18 tháng 6 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành Quy chế phối hợp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ
trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Ban hành kèm theo Quyết định
này Quy chế phối hợp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong
nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 2. Hiệu
lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Trách nhiệm thi hành
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh; Cục trưởng Cục Quản
lý thị trường tỉnh; Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh; Giám đốc các Sở: Công Thương,
Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông; Chánh Thanh tra tỉnh;
Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế; Giám đốc Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan liên quan và các cá nhân có tên tại Điều
1 chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Tổng cục Thuế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBND tỉnh: CT và các PCT;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Báo Thừa Thiên Huế;
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Quý Phương
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ TEM ĐIỆN TỬ THUỐC LÁ, RƯỢU SẢN XUẤT TIÊU THỤ
TRONG NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Kèm theo Quyết định số 2002/QĐ-UBND ngày 25/7/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Thừa Thiên Huế)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
a) Quy chế này quy định nguyên
tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp giữa các sở, ban, ngành, các
cơ quan đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế triển khai quyết
liệt công tác quản lý tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu trên địa bàn theo
Thông tư số 23/2021/TT-BTC ngày 30/3/2021 của Bộ Tài chính, tăng cường công tác
kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm bày bán, lưu
thông trên địa tỉnh Thừa Thiên Huế.
b) Các nội dung về công tác quản
lý nhà nước có liên quan đối với tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước
chưa quy định trong Quy chế này được thực hiện theo các quy định pháp luật hiện
hành.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ngành chức năng có
liên quan trong việc quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong
nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trên địa bàn tỉnh gồm: Cục Thuế tỉnh; Cục
Hải quan tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh; Cục Thống kê tỉnh; Sở Công Thương,
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông; Thanh tra tỉnh;
Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đài Phát thanh và Truyền hình
tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện.
b) Ủy ban nhân dân các cấp.
Điều 2. Mục
tiêu phối hợp
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác quản lý nhà nước trong việc quản lý tem điện tử đối với sản phẩm rượu
và sản phẩm thuốc lá sản xuất tiêu thụ trong nước của tổ chức cá nhân (viết tắt
là TCCN) sản xuất rượu, thuốc lá sau khi đăng ký thành lập và hoạt động theo hướng
đảm bảo sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý hoạt động
kinh doanh của các TCCN sản xuất rượu, thuốc lá; phân định trách nhiệm giữa các
cơ quan trong công tác quản lý nhà nước đối với các TCCN sản xuất rượu, thuốc
lá.
2. Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các
TCCN sản xuất rượu, thuốc lá hoạt động và phát triển đảm bảo quy định pháp luật;
đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, góp phần quản lý sản lượng tiêu thụ,
chống thất thu, tăng thu cho ngân sách nhà nước.
3. Góp phần nâng cao trách nhiệm
của người tiêu dùng, nhân dân, tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong việc
sử dụng sản phẩm thuốc lá, rượu dán tem theo quy định.
Điều 3.
Nguyên tắc phối hợp
1. Tuân thủ đúng quy định pháp
luật, đúng chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ được giao.
2. Đảm bảo các hoạt động phối hợp
được triển khai thực hiện đồng bộ, thường xuyên, kịp thời và hiệu quả theo đúng
chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, tuân thủ quy định
của pháp luật trong việc quản lý và sử dụng tem điện tử.
3. Đảm bảo việc phối hợp thực
hiện trên tinh thần trách nhiệm, tôn trọng, đoàn kết, không làm ảnh hưởng đến
việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi bên và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân có liên quan nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
4. Thông tin, dữ liệu cung cấp
giữa các sở, ban, ngành và các cơ quan đơn vị có liên quan phải đảm bảo tính cập
nhật, chính xác và đầy đủ theo quy định tại Quy chế này và các quy định khác của
pháp luật về tem điện tử. Thông tin được sử dụng đúng mục đích nghiệp vụ theo
chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước.
5. Đảm bảo việc cung cấp thông
tin và thực hiện chế độ bảo mật thông tin theo quy định.
Điều 4: Nội
dung phối hợp
1. Rà soát, cung cấp thông tin
Trao đổi cung cấp thông tin bằng
văn bản hoặc qua phương thức điện tử hoặc thông tin giữa các cấp Lãnh đạo: sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát thông tin
về: số lượng tổ chức cá nhân - thời gian sản xuất - quy mô - mẫu mã - bao bì đã
hoặc chưa đăng ký sản phẩm OCOP - công suất, sản lượng thực tế sản xuất, tiêu
thụ - hướng dẫn TCCN sản xuất rượu, thuốc lá cam kết dán tem 100% sản phẩm rượu,
thuốc lá theo đúng quy định…; các hành vi vi phạm và kết quả xử lý.
Cung cấp thông tin các TCCN sản
xuất rượu, thuốc lá đăng ký mới, thay đổi hoặc ngưng nghỉ kinh doanh.
2. Xử lý vi phạm
Các sở, ban, ngành, các cơ quan
đơn vị, địa phương có liên quan tăng cường kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm
quy định về dán tem đối với rượu và thuốc lá theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP
ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động
thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng (được
sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022).
3. Tổng kết, đánh giá, khen thưởng
Hàng năm, có tổng kết, đánh giá
các khó khăn vướng mắc, đề xuất tháo gỡ hoặc phổ biến các giải pháp, biện pháp
quản lý hiệu quả; đồng thời, báo cáo kết quả để các cơ quan có chức năng xem
xét chỉ đạo thực hiện.
Đề xuất cơ chế khen thưởng cho
tổ chức, cá nhân có thành tích, nhất là tổ chức cá nhân có tham mưu phương án,
cách quản lý hiệu quả và khuyến khích người dân phát hiện vi phạm trong quản
lý, sử dụng tem thì cung cấp thông tin (bao gồm cả cung cấp bản chụp sản phẩm
chưa dán tem) đến các cơ quan như: Công Thương, Quản lý thị trường, Thuế, Hải
quan, Công an.
Điều 5:
Hình thức phối hợp
1. Trao đổi ý kiến bằng văn bản;
cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến công tác tăng cường giải pháp quản
lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh.
2. Thành lập đoàn kiểm tra liên
ngành.
3. Các hình thức phù hợp khác
theo quy định của pháp luật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG
Điều 6.
Trách nhiệm chung
1. Chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu
đối với TCCN sản xuất kinh doanh rượu và thuốc lá trên địa bàn theo lĩnh vực quản
lý nhà nước được giao; chủ động xây dựng phương án, công cụ trao đổi thông tin
với cơ quan đầu mối.
2. Khuyến khích trao đổi thông
tin, chia sẻ cơ sở dữ liệu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản
lý nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ.
3. Công khai thông tin về tình
hình hoạt động sản xuất kinh doanh của TCCN theo quy định của pháp luật chuyên
ngành thuộc phạm vi quản lý.
4. Trường hợp phát hiện các
TCCN có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tem điện tử đối với sản
phẩm rượu và thuốc lá, các cơ quan chức năng có trách nhiệm thông báo cho Ban
Chỉ đạo về tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất
tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (viết tắt là Ban Chỉ đạo)
và cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định. Đồng thời, hàng năm chủ động
xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quản
lý hoặc đề xuất xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra của tỉnh gửi Thanh tra tỉnh
tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
5. Thực hiện chế độ báo cáo thường
xuyên và đột xuất theo chức năng nhiệm vụ và quy định của Ban Chỉ đạo.
Điều 7.
Trách nhiệm của các cơ quan, địa phương liên quan
1. Cục Thuế tỉnh
- Là cơ quan thường trực Ban Chỉ
đạo về tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ
trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Xây dựng Kế hoạch phối hợp
hàng năm trước 25/12 năm trước, chi tiết nội dung kế hoạch theo tháng/quý.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, hướng dẫn việc sử dụng, tra cứu tem điện tử bằng mã QR nhằm nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý tem điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư số 23/2021/TT-BTC
ngày 30/3/2021 của Bộ Tài chính.
- Triển khai đến các bộ phận chức
năng thuộc phạm vi quản lý thực hiện quản lý việc đăng ký, sử dụng, cấp phát,
bán tem điện tử theo đúng Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 568/QĐ-TCT
ngày 25/4/2022 của Tổng cục Thuế, cụ thể như sau:
+ Giám sát, quản lý chặt chẽ số
lượng tem điện tử sử dụng thực tế so với số lượng đăng ký mua nhằm kịp thời
phát hiện các TCCN sản xuất rượu, thuốc lá sử dụng tem không hợp pháp, không
đúng mục đích (mua bán, cho biếu tặng, hợp thức hóa cho hàng hóa không rõ nguồn
gốc xuất xứ...).
+ Khai thác, đối chiếu việc sử
dụng tem điện tử (việc khai báo xuất-nhập- tồn) để xác định sản phẩm thành phẩm
hoàn thành so sánh với số lượng, sản lượng kê khai nộp thuế, doanh thu khoán
thuế hoặc giám sát, đối chiếu công suất sản xuất theo quy mô, định mức, báo cáo
kinh tế kỹ thuật, sản lượng tiêu thụ với số lượng tem sử dụng (xác định số thuế
phát sinh phải thực hiện với NSNN gồm: thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia
tăng, thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, môn bài…).
+ Xác định nhu cầu sử dụng tem
của TCCN sản xuất rượu, thuốc lá để lập kế hoạch in, phát hành phù hợp.
- Phối hợp với cơ quan Công an,
Quản lý thị trường, Ủy ban nhân dân các cấp và các ngành chức năng trên địa bàn
tăng cường thanh tra, kiểm tra việc sử dụng tem điện tử trên sản phẩm rượu, thuốc
lá đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có);
- Thành lập Tổ thường trực quản
lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa
Thiên Huế thuộc Cục Thuế tỉnh.
- Chỉ đạo Tổ thường trực quản
lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa
Thiên Huế định kỳ tham mưu Cục Thuế tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Tổng cục
Thuế về kết quả và giải pháp tăng cường quản lý tem điện tử gắn với quản lý thuế
đảm bảo nội dung và thời gian theo quy định tại Quy chế này.
2. Sở Công Thương
- Quản lý việc đăng ký sản xuất
kinh doanh rượu, thuốc lá đảm bảo theo quy định của pháp luật về ngành nghề
kinh doanh có điều kiện, an toàn thực phẩm và các quy định khác có liên quan…
- Chịu trách nhiệm rà soát toàn
bộ TCCN sản xuất rượu, thuốc lá đối với trường hợp thuộc thẩm quyền của Sở Công
Thương quản lý đủ điều kiện sản xuất, tiêu thụ ổn định, thực tế đang hoạt động
trên địa bàn phải đăng ký và xem xét cấp phép sản xuất; đồng thời, phối hợp với
cơ quan Thuế và các cấp, ngành thực hiện rà soát, tổng hợp, đánh giá trên cơ sở
rà soát đến từng xã, phường, thị trấn về thực trạng tình hình sản xuất kinh
doanh (thời gian bắt đầu sản xuất - công suất hoặc quy mô năng lực sản xuất thực
tế - sản lượng sản xuất, tiêu thụ - doanh thu, lợi nhuận - bao bì, mẫu mã - sản
phẩm OCOP hay thủ công truyền thống, thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh,
liên kết sản xuất...); công tác cấp phép, đăng ký, sử dụng tem.
- Phối hợp cung cấp thông tin
cho cơ quan Thuế khi cấp mới, sửa đổi, bổ sung, cấp lại, thu hồi giấy phép sản
xuất rượu, thuốc lá đối với các tổ chức cá nhân được Bộ Công Thương, Sở Công
Thương cấp giấy phép.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm rượu, thuốc lá đảm bảo
việc quản lý TCCN sản xuất rượu, thuốc lá từ khâu đăng ký, sản xuất, tiêu thụ sản
phẩm ra thị trường đúng theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp tuyên truyền, vận động,
hỗ trợ việc đăng ký, sử dụng, dán tem điện tử đối với các TCCN sản xuất kinh
doanh sản phẩm rượu, thuốc lá khi làm thủ tục cấp phép đủ điều kiện kinh doanh.
- Thực hiện thu hồi giấy phép sản
xuất khi TCCN có hành vi vi phạm về lĩnh vực sản xuất rượu, thuốc lá đối với
các trường hợp thuộc thẩm quyền của Sở Công Thương. Có biện pháp quản lý chặt
chẽ, hiệu quả đối với TCCN đã vi phạm nhưng thành lập pháp nhân mới hoặc chuyển
địa bàn khác để tiếp tục hoạt động sản xuất trong cùng lĩnh vực thuộc thẩm quyền
quản lý của Sở Công Thương.
- Phối hợp với các cấp, ngành
tăng cường kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm quy định về dán tem đối với rượu
và thuốc lá theo quy định.
3. Cục Quản lý thị trường tỉnh
- Tăng cường công tác chống buôn
lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái; kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, của
hàng hóa tại các chợ, siêu thị, các cửa hàng kinh doanh, hàng hóa không dán
tem, không có hóa đơn, chứng từ.
- Phối hợp với cơ quan Thuế
trong việc kiểm tra hồ sơ pháp lý của người nộp thuế, kiểm tra những mặt hàng
đang kinh doanh theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; tuyên truyền, vận động
TCCN sản xuất rượu, thuốc lá trên địa bàn sử dụng tem, dán tem theo quy định.
- Kiểm tra các TCCN kinh doanh
phải thực hiện dán tem sản phẩm rượu và sản phẩm thuốc lá sản xuất tiêu thụ
trong nước (đối với sản phẩm bày bán, trường hợp không dán tem thì phải xác định
nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa) để bảo quyền lợi người tiêu dùng.
- Xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm quy định về dán tem đối với rượu, thuốc lá theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP
ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động
thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng (được
sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ).
- Chỉ đạo Đội Quản lý thị trường
các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp với cơ quan Thuế trong công tác
thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách nhà nước đối với các TCCN sản xuất
rượu, thuốc lá trên địa bàn.
4. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế
tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc kết nối dữ liệu dân cư với
ngành thuế để phối hợp phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về dán
tem đối với sản phẩm rượu và thuốc lá.
- Phối hợp kiểm tra, hướng dẫn
các TCCN sản xuất rượu, thuốc lá trên địa bàn thực hiện dán tem điện tử theo
quy định.
- Xây dựng kế hoạch công tác
phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm, hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản
xuất, kinh doanh rượu, thuốc lá.
- Tiếp nhận xử lý tin báo, tố
giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với TCCN sản xuất rượu, thuốc lá có hành
vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật và trên cơ sở kết quả xử lý các
TCCN có hành vi vi phạm cung cấp thông tin đến các sở, ngành, cơ quan có liên quan
được biết, phối hợp.
- Nắm bắt kịp thời các hình thức
gian lận mới nhằm thu lợi bất chính hoặc chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước đối
với các cơ sở sản xuất rượu, thuốc lá, cũng như việc quản lý và sử dụng tem điện
tử rượu, thuốc lá được quy định tại Thông tư số 23/2021/TT-BTC ngày 31/3/2021 của
Bộ Tài chính hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu
và tem điện tử thuốc lá để có giải pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý theo quy định.
5. Cục Thống kê tỉnh
Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thống kê các TCCN đã được cấp phép sản xuất
sản phẩm rượu và sản phẩm thuốc lá trên địa bàn tỉnh; đồng thời, phối hợp rà
soát các TCCN có hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu và thuốc lá nhưng chưa được
cấp phép trên địa bàn tỉnh; cung cấp số liệu điều tra thống kê về số lượng cơ sở
sản xuất, kinh doanh rượu và thuốc lá trên địa bàn theo các kỳ điều tra mà
ngành Thống kê thực hiện khi có yêu cầu.
6. Cục Hải quan tỉnh
- Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ
được giao, tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, kiểm tra kiểm soát thị trường
đối với các TCCN có hoạt động nhập khẩu rượu và thuốc lá.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh và
các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường
hợp vi phạm quy định về dán tem đối với sản phẩm rượu và thuốc lá sản xuất
trong nước và nhập khẩu.
7. Sở Tài chính
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp và các nguồn hợp pháp
khác theo quy định để triển khai thực hiện việc quản lý tem điện tử thuốc lá,
rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đảm bảo theo
quy định.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Thông báo, tuyên truyền, vận
động doanh nghiệp, hợp tác xã có đăng ký ngành nghề sản xuất kinh doanh rượu và
thuốc lá đăng ký mua tem, dán tem khi thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh.
- Thường xuyên phối hợp, trao đổi,
cung cấp thông tin, số liệu doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký ngành nghề sản xuất,
kinh doanh rượu và thuốc lá trên địa bàn tỉnh.
- Xem xét xử lý vi phạm (nếu
có) đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh rượu, thuốc lá theo
quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và các quy định có liên quan.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan Báo chí, hệ
thống thông tin cơ sở phối hợp với cơ quan Thuế thực hiện tuyên truyền bằng nhiều
hình thức, với nội dung và thời lượng phù hợp để các doanh nghiệp, hộ kinh
doanh, người dân nhận thức về những lợi ích của việc đăng ký, sử dụng tem điện
tử, đồng thời người tiêu dùng cũng thấy được quyền lợi của mình được đảm bảo
khi sử dụng sản phẩm rượu, thuốc lá đã được dán tem.
10. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh
- Tăng cường công tác thu thập
thông tin, nắm chắc tình hình, tuần tra, kiểm soát, xây dựng và triển khai các
phương án tăng cường lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ đấu tranh,
ngăn chặn các hành vi mua bán, vận chuyển hàng hóa như rượu, thuốc lá trái phép
qua biên giới.
- Phối hợp chặt chẽ với chính
quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực
biên giới chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không tham gia, tiếp tay và
tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm, hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép sản
phẩm rượu và thuốc lá.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã và thành phố Huế
- Quán triệt, chỉ đạo triển
khai quyết liệt công tác quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu trên địa bàn theo
Thông tư số 23/2021/TT-BTC ngày 30/3/2021 của Bộ Tài chính; xây dựng kế hoạch
tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh, các sản
phẩm bày bán, lưu thông trên địa bàn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn; các phòng, ban chuyên môn, lực lượng Công an tại địa
phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế nắm bắt thực trạng hoạt động của các
TCCN sản xuất rượu, thuốc lá; tham mưu, đề xuất các giải pháp, biện pháp quyết
liệt thúc đẩy các TCCN sản xuất rượu, thuốc lá trên địa bàn phải thực hiện đăng
ký nộp thuế, đăng ký, sử dụng tem điện tử theo quy định.
- Phối hợp với Sở Công Thương
rà soát, tổng hợp, đánh giá đến từng xã, phường, thị trấn về: Thực trạng tình
hình sản xuất kinh doanh; công tác cấp phép; đăng ký, sử dụng tem điện tử; đăng
ký, kê khai, nộp thuế đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu, thuốc lá trên
địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, vận động các TCCN có hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu và thuốc lá thực
hiện việc đăng ký mua, dán tem khi làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác
xã.
- Phối hợp kiểm tra, giám sát,
phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình
không thực hiện việc đăng ký nộp thuế, đăng ký, sử dụng tem điện tử trên địa
bàn, tạo sự thống nhất, đồng thuận của TCCN, người nộp thuế.
- Đẩy mạnh công tác truyền
thông đến từng phường, xã, thôn bản, tổ dân phố, công chức, viên chức, người
lao động, tổ chức cá nhân sản xuất rượu, thuốc lá; đồng thời quán triệt các cấp
ngành, đoàn thể, các đơn vị, tổ chức, cơ quan nhà nước chỉ đạo không sử dụng
các sản phẩm rượu, thuốc lá không dán tem, không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ theo
quy định; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm rượu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, sản
phẩm OCOP và bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định.
- Chỉ đạo Phòng Kinh tế/Phòng
Kinh tế - Hạ tầng cung cấp thông tin cho cơ quan thuế cùng cấp khi cấp mới, sửa
đổi, bổ sung, cấp lại, thu hồi giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích
kinh doanh.
Điều 8.
Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ
được giao, từng ngành, địa phương chủ động trong công tác thanh kiểm tra, xử lý
thông tin tố giác, kiến nghị để xử lý hành vi vi phạm của TCCN trong hoạt động
sử dụng tem điện tử. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì đề xuất Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành quyết định, kế hoạch kiểm tra liên ngành để thực hiện nhiệm vụ hoặc
ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.
Điều 9. Chế
độ báo cáo
1. Cục Thuế tỉnh
Định kỳ 6 tháng (trước ngày
25/7) và khi hết năm (trước ngày 25/01 năm sau) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và
Tổng cục Thuế về kết quả và giải pháp tăng cường quản lý tem điện tử gắn với quản
lý thuế, gồm:
a) Công tác chỉ đạo, điều hành
(Ủy ban nhân dân các cấp và Cục Thuế);
b) Kết quả phối hợp các cấp
ngành bằng số liệu cụ thể (phân tích nguyên nhân tăng giảm trên cơ sở so sánh số
liệu kỳ báo cáo với kỳ trước, đối với các chỉ tiêu: TCCN sản xuất rượu, thuốc
lá hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn - TCCN sản xuất rượu, thuốc lá cấp
phép - TCCN sản xuất rượu, thuốc lá đăng ký sử dụng tem/đăng ký thuế - số lượng
tem sử dụng - số liệu quản lý thuế liên quan…);
c) Đề xuất biện pháp nâng cao
hiệu quả quản lý.
2. Sở Công Thương
- Định kỳ ngày 15 tháng đầu quý
sau tổng hợp số lượng TCCN cấp mới, thu hồi giấy phép đối với các trường hợp
thuộc thẩm quyền quản lý, cung cấp thông tin cho Cục Thuế tỉnh và Cục Quản lý
thị trường tỉnh để cơ sở quản lý và triển khai các biện pháp quản lý theo đúng
quy định.
- Định kỳ 6 tháng (trước ngày
10/7) và khi hết năm (trước ngày 10/01 năm sau) báo cáo về tình hình quản lý
theo chức năng nhiệm vụ được giao (bằng số liệu cụ thể: phân tích nguyên nhân
tăng giảm trên cơ sở so sánh số liệu kỳ báo cáo với kỳ trước, đối với các chỉ
tiêu: TCCN sản xuất rượu, thuốc lá hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn -
TCCN cấp phép) và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý gửi về Cục Thuế tỉnh
để tổng hợp báo cáo theo đúng quy định.
3. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã và thành phố Huế
- Định kỳ ngày 15 tháng đầu quý
sau tổng hợp số lượng TCCN cấp mới, thu hồi giấy phép đối với các trường hợp
thuộc thẩm quyền quản lý, cung cấp thông tin cho Cục Thuế tỉnh đối chiếu quản
lý.
- Định kỳ 6 tháng (trước ngày
10/7) và khi hết năm (trước ngày 10/01 năm sau) báo cáo về tình hình quản lý
theo chức năng nhiệm vụ được giao (bằng số liệu cụ thể: phân tích nguyên nhân
tăng giảm trên cơ sở so sánh số liệu kỳ báo
cáo với kỳ trước, đối với các
chỉ tiêu: TCCN sản xuất rượu, thuốc lá hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa
bàn – TCCN sản xuất rượu, thuốc lá cấp phép ) và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu
quả quản lý gửi về Cục Thuế tỉnh để tổng hợp, báo cáo theo đúng quy định.
4. Các sở, ban, ngành, đơn vị,
địa phương có liên quan được nêu tại Quy chế này định kỳ 6 tháng (trước ngày
10/7) và khi hết năm (trước ngày 10/01 năm sau) báo cáo về tình hình quản lý, xử
lý hành vi vi phạm hoặc khó khăn, vướng mắc, đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu
quả quản lý. Báo cáo gửi về Cục Thuế tỉnh để tổng hợp báo cáo theo đúng quy định.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Tổ
chức thực hiện
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị, địa phương tại Điều 1 của Quy chế này căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động tổ
chức phối hợp và triển khai Quy chế này, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
2. Cục Thuế tỉnh là đơn vị đầu
mối, có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh việc thực hiện Quy chế này.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh kịp thời về Cục
Thuế tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung
Quy chế theo quy định./.