ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2288/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày
18 tháng 6 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO TỶ LỆ THAM GIA
BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ VÀ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG
Thực hiện Thông báo kết luận của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy số 1508-TB/TU ngày 07/6/2024 về thực trạng và giải pháp
nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp
của người lao động trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực
hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đảm bảo thực hiện công tác bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) thực sự là
trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội góp phần ổn định, phát triển kinh tế
- xã hội; tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của lãnh đạo các
ngành, các cấp, người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về việc tuân
thủ các quy định của pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội.
- Tăng nhanh diện bao phủ BHXH,
BHYT, BHTN đảm bảo theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh; phấn đấu hoàn
thành đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tình lần thứ XVII đã đề ra.
2. Yêu cầu
- Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ
các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân và người đứng đầu chủ động tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm và trọng
điểm theo Kế hoạch này.
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể,
các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm
vụ được giao chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp để nâng cao tỷ
lệ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
II. MỤC TIÊU
1. Năm 2024
- Tỷ lệ lực lượng lao động
trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 50%, trong đó tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện chiếm
khoảng 7% lực lượng lao động trong độ tuổi;
- Tỷ lệ lực lượng lao động
trong độ tuổi tham gia BHTN đạt 42%;
- Tỷ lệ bao phủ BHYT so với dân
số đạt 93,8%.
2. Năm 2025
- Tỷ lệ lực lượng lao động
trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 55%, trong đó tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện chiếm
khoảng 8% lực lượng lao động trong độ tuổi;
- Tỷ lệ lực lượng lao động
trong độ tuổi tham gia BHTN đạt 47%;
- Tỷ lệ bao phủ BHYT so với dân
số đạt 95%.
3. Mục tiêu đến năm 2030
- Phấn đấu đạt khoảng 61% lực
lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó tỷ lệ tham gia BHXH tự
nguyện chiếm trên 9% lực lượng lao động trong độ tuổi.
- Phấn đấu đạt khoảng 52% lực
lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN.
- Tỷ lệ bao phủ BHYT so với dân
số đạt 99%.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; đổi
mới công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN
- Tăng cường sự chỉ đạo của cấp
ủy, chính quyền đối với công tác BHXH; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính
quyền có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ
quan Bảo hiểm xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về BHXH, BHYT,
BHTN trên địa bàn toàn tỉnh.
- Phân công cụ thể nhiệm vụ của
từng sở, ban, ngành và địa phương đối với các các nhóm đối tượng thuộc lĩnh vực
ngành, địa phương quản lý để chủ động phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tuyên truyền, vận động tham gia đồng
thời sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu trốn đóng, cố tình không
tham gia BHXH bắt buộc theo quy định.
- Tập trung thực hiện các giải
pháp theo Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền
bảo hiểm xã hội theo Quyết định 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng chính
phủ; phát huy vai trò của cấp cơ sở, cấp xã, phường, thị trấn trong việc tuyên
truyền thực hiện chính sách về BHXH, BHYT.
- Các cơ quan truyền thông trên
địa bàn tỉnh (Báo Hải Dương, Đài phát tranh truyền hình tỉnh, Cổng thông tin
điện tử...) tăng cường công tác tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT,
BHTN bằng nhiều hình thức: thường xuyên mở các chuyên trang, chuyên mục, tọa
đàm, đối thoại... về việc thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức
các hình thức tuyên truyền, tư vấn để khắc phục tình trạng rút BHXH một lần đối
với người lao động; Thực hiện tuyên truyền trực tiếp cho người sử dụng lao động,
người lao động thông qua các hội nghị đối thoại tại các doanh nghiệp để tuyên
truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
- Phát huy vai trò và huy động
sự tham gia tích cực của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội,
các đoàn thể trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động doanh nghiệp và
người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tạo điều kiện cho
nhân dân thực hiện vai trò giám
sát, phản biện xã hội, việc cung cấp dịch vụ công liên quan đến BHXH, BHYT,
BHTN và việc thực hiện các cơ chế chính sách liên quan.
2. Nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường công tác phối hợp trong lĩnh vực
BHXH, BHYT, BHTN đối với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội trong triển khai thực hiện
- Nêu cao trách nhiệm của cơ
quan chuyên môn giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về BHXH để
chủ trì, phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội và các cơ quan liên quan tham mưu
thực hiện các giải pháp về phát triển BHXH, BHYT, BHTN, định kỳ tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh.
- Xây dựng và triển khai đồng bộ
các giải pháp để yêu cầu các chủ sử dụng lao động chấp hành các quy định của
pháp luật về BHXH, cụ thể:
+ Ban Quản lý các Khu công nghiệp
chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh,
Cục Thuế tỉnh thực hiện rà soát đối với doanh nghiệp trong các khu công nghiệp;
+ Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm
xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh thực hiện rà soát đối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
kinh doanh ngoài khu công nghiệp đóng trên địa bàn;
+ Các Sở: Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Công thương, Văn hóa - Thể
thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh thực hiện rà soát đối với
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực.
Thực hiện tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn, đôn đốc người sử dụng lao động và người lao động tham gia BHXH,
BHYT, BHTN; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo kế
hoạch và thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; kịp
thời phát hiện và chuyển các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vi phạm, nhất
là các hành vi có dấu hiệu trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH,
BHYT, BHTN.
- Thực hiện kết nối thông tin,
chia sẻ dữ liệu và phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục
Thuế tỉnh, Cục Thống kê tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã
hội tỉnh, Sở Tư pháp, Ban quản lý các khu công nghiệp, Công an tỉnh và các cơ
quan liên quan trong việc tổ chức thực hiện rà soát, kiểm tra đối tượng thuộc
diện tham gia BHXH bắt buộc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đặc
biệt là các doanh nghiệp có sự chênh lệch giữa số lao động tham gia BHXH và số
lao động có phát sinh thu nhập; các doanh nghiệp vừa và nhỏ; các hợp tác xã,
làng nghề; các cơ sở sản xuất kinh doanh; các doanh nghiệp, tổ chức đưa người
Việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; các doanh nghiệp cung cấp và sử
dụng dịch vụ cho thuê lại lao động; các chủ sử dụng có phát sinh trả lương cho
người lao động nhưng chưa ký kết hợp đồng lao động trên địa bàn tỉnh để sàng lọc
đối tượng thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc, khai thác và đẩy nhanh, mở rộng
đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.
- Hàng tháng rà soát việc xử lý
tiền nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt các đơn vị sử dụng lao động có nợ đọng kéo
dài, doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, giải thể hoặc chủ sử dụng lao động bỏ trốn,
cố tình trốn đóng để có biện pháp tuyên truyền và chuyến cơ quan chức năng xử
lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
- Nâng cao năng lực công tác
thu thập thông tin, phân tích về cung - cầu lao động, dự báo thông tin thị trường
lao động; công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, giáo dục nghề nghiệp; cập nhật
dữ liệu về người lao động gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phát triển
thị trường lao động linh hoạt, hiện đại.
- Kịp thời cập nhật số lượng
thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, người đi làm việc ở nước ngoài trở về để
hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp địa phương.
- Rà soát để hỗ trợ phát triển
các làng nghề, đội ngũ nghệ nhân, người lao động; hỗ trợ tập huấn pháp luật lao
động, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, tạo sự tuân thủ pháp luật về lao động,
bảo hiểm xã hội tại các làng nghề.
- UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ
quan chuyên môn, UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý các doanh nghiệp, cơ sở
sản xuất kinh doanh thực hiện các chính sách, pháp luật về lao động và BHXH; phối
hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong việc phát triển người tham gia
BHXH, BHYT, BHTN.
- Xây dựng Quy chế phối hợp giữa
các cơ quan: Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm
xã hội tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Thống kê
tỉnh để tăng cường công tác phối hợp, nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng tham
gia và thực thi chính sách BHXH.
- Xây dựng chương trình phối hợp
giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội với Ủy ban Mặt trận tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là tổ chức Công đoàn trong việc
giám sát thực hiện chấp hành pháp luật lao động về BHXH và đảm bảo quyền lợi của
người lao động.
- Ban Chỉ đạo thực hiện chính
sách BHXH, BHYT ở cả 03 cấp (tỉnh/huyện/xã) phân công rõ trách nhiệm và định kỳ
đánh giá kết quả thực hiện đối với các thành viên Ban chỉ đạo theo đúng chức
năng, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phụ trách.
3. Hoàn thiện
hệ thống pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN
- Cấp ủy, chính quyền các cấp
chỉ đạo cơ quan chuyên môn giúp UBND thực hiện quản lý nhà nước về công tác bảo
hiểm xã hội; cơ quan BHXH các cấp tham gia nghiên cứu, kịp thời đề xuất, tham
gia ý kiến với Trung ương nhằm hoàn thiện chính sách, cơ chế quản lý và pháp luật
có liên quan để thể chế hóa các chủ trương về cải cách chính sách BHXH, BHYT,
BHTN cho phù hợp với thực tiễn.
- Trình cấp có thẩm quyền tiếp
tục điều chỉnh phân vùng lương tối thiểu phù hợp với sự phát triển của địa
phương và tương quan với các vùng thuộc các tỉnh lân cận nhằm thu hút lực lượng
lao động làm việc tại tỉnh.
4. Nâng cao
chất lượng phục vụ, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức
thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN
- Hoàn thiện bộ máy tổ chức thực
hiện chính sách BHXH, BHYT, phân định rõ trách nhiệm và nâng cao chất lượng phục
vụ của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt đối với cơ quan tổ chức thực hiện
chính sách BHXH, BHYT. Rà soát lại tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ đảm bảo tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại; tăng cường kỷ luật, kỷ cương
hành chính đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới tác phong, lề lối làm
việc, lấy khách hàng làm trung tâm phục vụ. Có các giải pháp cụ thể, quyết liệt
để tăng mức độ hài lòng của người dân về BHXH, BHYT.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH; hoàn
thiện, đẩy mạnh kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các hệ thống cơ
sở dữ liệu có liên quan; tăng cường phối hợp, chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu
giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan Thuế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
cơ quan Bảo hiểm xã hội để nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng tham gia BHXH,
BHYT, BHTN.
- Nâng cao chất lượng phục vụ,
hiệu quả khi đối tượng tham gia được thụ hưởng các chính sách về BHXH, BHYT,
BHTN tạo điều kiện chất lượng tốt nhất cho người thụ hưởng.
5. Thu hút
đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì và mở rộng sản xuất
kinh doanh
- Tăng cường các hoạt động xúc
tiến, mời gọi đầu tư. Tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để
từng bước thực hiện các khâu đột phá chiến lược đã được xác định trọng quy hoạch
tỉnh.
- Tập trung đẩy mạnh phát triển
sản xuất kinh doanh; thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo
ngành, lĩnh vực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh
tranh, tạo sự phát triển.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan tổng hợp báo cáo kết quả, tình hình thực
hiện và đề xuất, tham mưu thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển BHXH,
định kỳ hàng tháng báo cáo UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội, Cục thuế tỉnh, các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành
phố xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp để yêu cầu các chủ sử dụng lao
động chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH; tổ chức thực hiện rà soát,
kiểm tra đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, thống kê số
lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc tại các doanh nghiệp (số lao động
đã tham gia, số lao động chưa tham gia). Thực hiện tổng hợp kết quả rà soát
để có kế hoạch đề nghị, kiến nghị các cơ quan liên quan phối hợp yêu cầu chủ sử
dụng lao động nghiêm túc thực hiện.
- Phối hợp với BHXH tỉnh và các
cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHTN; tập
trung thực hiện các giải pháp về tuyên truyền, vận động, đối thoại chính sách với
người lao động theo đúng quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp theo Đề án đổi mới
toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội theo
Quyết định 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng chính phủ; phát huy vai
trò của cấp cơ sở, cấp xã, phường, thị trấn trong việc tuyên truyền thực hiện
chính sách về bảo hiểm xã hội.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm
Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp Hải Dương đầu tư cơ sở vật chất, nâng
cao năng lực công tác thu thập thông tin, phân tích về cung - cầu lao động, dự
báo thông tin thị trường lao động; công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, giáo dục
nghề nghiệp; thu thập, tổng hợp dữ liệu về người lao động gắn với cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư; thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động linh
hoạt, hiện đại.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan cập nhật số lượng thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, người
đi làm việc ở nước ngoài trở về; rà soát để hỗ trợ phát triển các làng nghề, đội
ngũ nghệ nhân, người lao động tuân thủ pháp luật về lao động, BHXH tại các làng
nghề.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính
sách BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp; Phối hợp với BHXH tỉnh, Công an tỉnh
và các cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trốn đóng,
chậm đóng, nợ đọng BHXH theo quy định.
2. Bảo hiểm
xã hội tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể, Mặt trận tổ quốc, các cơ quan truyền
thông tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền về BHXH để phát triển đối tượng
tham gia.
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thường xuyên mở các
chuyên trang, chuyên mục, tọa đàm, đối thoại... về việc thực hiện các chính
sách về BHXH, BHYT; tổ chức các hình thức tuyên truyền, tư vấn để khắc phục
tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động.
- Định kỳ hàng tháng rà soát việc
xử lý tiền nợ đọng BHXH, BHYT, đặc biệt các đơn vị sử dụng lao động có nợ đọng
kéo dài, doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, giải thể hoặc chủ sử dụng lao động bỏ
trốn, cố tình trốn đóng để có biện pháp tuyên truyền hoặc chuyển cơ quan chức
năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện phối hợp với các Sở,
ngành, cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức việc rà
soát, kiểm tra đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, thống
kê số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc tại các doanh nghiệp (số lao động
đã tham gia, số lao động chưa tham
gia). Thực hiện tổng hợp kết quả
rà soát để có kế hoạch đề nghị, kiến nghị các cơ quan liên quan phối hợp yêu cầu
chủ sử dụng lao động nghiêm túc thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan xây dựng Quy chế phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý các khu
công nghiệp, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục thống kê tỉnh; Rà soát, điều chỉnh
quy trình quản lý thu, chi gắn với trách nhiệm của cán bộ BHXH ở địa phương,
đơn vị; Xây dựng chương trình phối hợp giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Bảo hiểm xã hội với Ủy ban Mặt trận tổ quốc và Liên đoàn lao động tỉnh.
- Thực hiện các nhiệm vụ nâng
cao chất lượng phục vụ cho đối tượng thụ hưởng, cải cách hành chính, ứng dụng
công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
3. Cục Thống
kê tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và cơ quan liên quan thực hiện
việc rà soát, thống nhất lại cách tính số liệu cho phù hợp với tình hình thực tế
(xem xét việc tính tổng số lao động trong độ tuổi trên địa bàn loại trừ số
người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, lao động đi làm việc tại
tỉnh ngoài, người lao động đi nghĩa vụ quân sự,...)
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội
tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc cung cấp số liệu, tổng hợp
và phân tích các chỉ số thống kê, điều tra, khảo sát phục vụ công tác quản lý,
phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội.
4. Ban Quản
lý các khu công nghiệp tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục thuế tỉnh và cơ quan
liên quan thực hiện việc rà soát, nắm bắt kịp thời danh sách doanh nghiệp trong
khu công nghiệp, thống kê số lao động đang làm việc thuộc diện tham gia BHXH bắt
buộc tại các doanh nghiệp (số lao động đã tham gia, số lao động chưa tham gia);
Thực hiện tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu chủ sử dụng lao động
tham gia BHXH cho người lao động và cung cấp thông tin kịp thời về Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh. Kiến nghị, đề xuất việc kiểm tra, thanh tra
và xử lý đối với những doanh nghiệp cố tình vi phạm chính sách BHXH trong các
khu công nghiệp.
- Thông tin kịp thời cho Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh về tình hình thành lập mới
doanh nghiệp, tình hình giải thể doanh nghiệp, tình hình dừng hoạt động và thay
đổi thông tin trong giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp, về các dự án đầu tư
được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư trong khu công
nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với BHXH tỉnh, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan tư vấn và giải đáp
các chế độ, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đối với doanh nghiệp trong
các khu công nghiệp.
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh và các cơ quan trong việc kiểm tra, thanh tra
và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến chính sách về BHXH đối với doanh
nghiệp trong các khu công nghiệp.
5. Công
an tỉnh
- Chỉ đạo, phân công các đơn vị
nghiệp vụ tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.
- Tích cực phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan rà
soát những doanh nghiệp cố tình chây ì không triển khai thực hiện việc tham gia
bảo hiểm cho người lao động hoặc cố tình chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội
cho người lao động, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
6. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Thông tin kịp thời cho Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh về tình hình thành lập mới
doanh nghiệp, tình hình giải thể doanh nghiệp, tình hình dừng hoạt động và thay
đổi thông tin trong giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp, về các dự án đầu tư
được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với BHXH tỉnh tuyên
truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trong quá trình đăng ký, cấp
phép và quản lý doanh nghiệp.
- Phối hợp với cơ quan liên
quan xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH trong kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và kiểm tra giám sát UBND các huyện, thị
xã, thành phố xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn
phù hợp với mục tiêu, chỉ tiêu của tỉnh giao.
7. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và cơ quan liên quan thực hiện việc
rà soát, nắm bắt kịp thời danh sách doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp
tác xã, tổ hợp tác xã, đơn vị thuộc ngành về: số lao động đang làm việc, số lao
động đã tham gia BHXH, số lao động chưa tham gia BHXH theo quy định; Thực hiện
tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu chủ sử dụng lao động tham
gia BHXH cho người lao động và cung cấp thông tin kịp thời về Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh. Kiến nghị, đề xuất việc kiểm tra, thanh tra
và xử lý đối với những chủ sử dụng lao động cố tình vi phạm chính sách bảo hiểm
xã hội.
8. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh và cơ quan liên
quan thực hiện việc rà soát, nắm bắt kịp thời danh sách doanh nghiệp, đơn vị
thi công dự án, công trình xây dựng... hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, công
nghiệp thuộc lĩnh vực của ngành về: số lao động đang làm việc, số lao động đã
tham gia BHXH, số lao động chưa tham gia BHXH
theo quy định; Thực hiện tuyên
truyền, phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia
BHXH cho người lao động và cung cấp thông tin kịp thời về Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, BHXH tỉnh. Kiến nghị, đề xuất việc kiểm tra, thanh tra và xử lý
đối với những chủ sử dụng lao động cố tình vi phạm chính sách bảo hiểm xã hội.
9. Sở Công
thương
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh và cơ quan liên
quan thực hiện việc rà soát, nắm bắt kịp thời danh sách doanh nghiệp, đơn vị, cửa
hàng... hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại thuộc lĩnh vực của ngành về:
số lao động đang làm việc, số lao động đã tham gia BHXH, số lao động chưa tham
gia BHXH theo quy định; Thực hiện tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc,
yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia BHXH cho người lao động và cung cấp thông
tin kịp thời về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh. Kiến nghị, đề
xuất việc kiểm tra, thanh tra và xử lý đối với những chủ sử dụng lao động cố
tình vi phạm chính sách bảo hiểm xã hội.
10. Sở
Giao thông Vận tải
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh và cơ quan liên
quan thực hiện việc rà soát, nắm bắt kịp thời danh sách doanh nghiệp, đơn vị
thi công dự án, công trình giao thông, các đơn vị vận tải... hoạt động trong
lĩnh vực thuộc lĩnh vực thuộc ngành quản lý về: số lao động đang làm việc, số
lao động đã tham gia BHXH, số lao động chưa tham gia BHXH theo quy định; Thực
hiện tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu chủ sử dụng lao động
tham gia BHXH cho người lao động và cung cấp thông tin kịp thời về Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh. Kiến nghị, đề xuất việc kiểm tra, thanh tra
và xử lý đối với những chủ sử dụng lao động cố tình vi phạm chính sách bảo hiểm
xã hội.
11. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với BHXH tỉnh thực
hiện tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH đối với học sinh, sinh viên tại
các trường Trung học phổ thông, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường
xuyên và các cơ sở giáo dục đại học trong tỉnh; tổ chức tuyên truyền, triển
khai thực hiện các chính sách BHXH đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động thuộc ngành.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và cơ quan liên quan thực hiện
việc rà soát, nắm bắt kịp thời danh sách đơn vị, cơ sở hoạt động thuộc lĩnh vực
ngành giáo dục và đào tạo về: số lao động đang làm việc, số lao động đã tham
gia BHXH, số lao động chưa tham gia BHXH theo quy định; Thực hiện tuyên truyền,
phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia BHXH cho
người lao động và cung cấp thông tin kịp thời về Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, BHXH tỉnh. Kiến nghị, đề xuất việc kiểm tra, thanh tra và xử lý đối với
những chủ sử dụng lao động cố tình vi phạm chính sách bảo hiểm xã hội.
12. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh thực hiện các chính sách thuộc lĩnh vực BHYT trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và cơ quan liên quan thực hiện
việc rà soát, nắm bắt kịp thời danh sách đơn vị, cơ sở hoạt động thuộc lĩnh vực
ngành y tế về: số lao động đang làm việc, số lao động đã tham gia BHXH, số lao
động chưa tham gia BHXH theo quy định; Thực hiện tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn, đôn đốc, yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia BHXH cho người lao động và
cung cấp thông tin kịp thời về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh.
Kiến nghị, đề xuất việc kiểm tra, thanh tra và xử lý đối với những chủ sử dụng
lao động cố tình vi phạm chính sách bảo hiểm xã hội.
13. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan truyền thông: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương, Cổng
thông tin điện tử tỉnh... tăng cường các giải pháp tuyên truyền đến các doanh
nghiệp, người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng về
chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và cơ quan liên quan thực hiện
việc rà soát, nắm bắt kịp thời danh sách đơn vị, cơ sở hoạt động thuộc lĩnh vực
ngành quản lý về: số lao động đang làm việc, số lao động đã tham gia BHXH, số
lao động chưa tham gia BHXH theo quy định; Kiến nghị, đề xuất việc kiểm tra,
thanh tra và xử lý đối với những chủ sử dụng lao động cố tình vi phạm chính
sách bảo hiểm xã hội.
14. Sở Tư
pháp
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh.
15. Thanh
tra tỉnh
- Tăng cường các hoạt động
thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động về thực hiện
chính sách về bảo hiểm xã hội.
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết những khiếu nại, tố cáo
liên quan đến giải quyết chính sách về bảo hiểm xã hội.
16. Các Sở:
Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Khoa học và Công nghệ.
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và cơ quan liên quan thực hiện việc
rà soát, nắm bắt kịp thời danh sách các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động thuộc
lĩnh vực của ngành về: số lao động đang làm việc, số lao động đã tham gia BHXH,
số lao động chưa tham gia BHXH theo quy định; Thực hiện tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia BHXH cho người lao động
và cung cấp thông tin kịp thời về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm
xã hội tỉnh. Kiến nghị, đề xuất việc kiểm tra, thanh tra và xử lý đối với những
chủ sử dụng lao động cố tình vi phạm chính sách bảo hiểm xã hội.
17. Sở Tài
chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách địa phương để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện công
tác tuyên truyền, phổ biến chính sách về BHXH cho các ngành, địa phương; đầu tư
cơ sở vật chất, nâng cao năng lực công tác thu thập thông tin, phân tích về
cung - cầu lao động, dự báo thông tin thị trường lao động, công tác tư vấn, giới
thiệu việc làm, giáo dục nghề nghiệp theo quy định.
18. Cục
Thuế tỉnh
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội
tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các Sở, ngành và địa phương trong việc
tổ chức kiểm tra đối chiếu, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc rà soát số lao động tại
các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có kê khai sử dụng lao động được trả thu nhập
trên địa bàn với dữ liệu quản lý người lao động đang tham gia BHXH để sàng lọc
đối tượng thuộc diện tham gia BHXH đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực
hiện các chính sách về BHXH theo quy định.
- Đưa nội dung trích, nộp BHXH
của tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho người lao động là một chỉ tiêu, nhiệm vụ
trong nội dung kiểm tra, thanh tra thuế.
19. Đề nghị
Liên đoàn Lao động tỉnh
- Nâng cao vai trò và trách nhiệm
của tổ chức công đoàn, tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHXH,
BHYT, BHTN đến đơn vị sử dụng lao động, người lao động đồng thời bảo vệ quyền,
lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
- Giám sát và kiến nghị với cơ
quan có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; khởi kiện ra
Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN gây ảnh hưởng đến quyền
và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động theo quy định.
20. Đề nghị
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
- Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức
thành viên thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của
chính sách an sinh xã hội và các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.
- Tham gia giám sát việc thực
hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của các tổ chức, cá nhân; kiến
nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải quyết những vướng mắc hoặc
các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT, BHTN.
21. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh, Cục Thuế tỉnh thực hiện rà soát, nắm bắt
kịp thời danh sách doanh nghiệp đang hoạt động ngoài các khu công nghiệp trên địa
bàn, số lao động đang sử dụng, số lao động đã tham gia BHXH, số lao động chưa
tham gia BHXH; rà soát các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh tế có phát sinh
chi trả tiền lương, tiền công thuộc diện tham gia nhưng chưa tham gia BHXH thuộc
địa bàn quản lý. Tổng hợp, báo cáo kết quả rà soát về Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội theo quy định.
- Thực hiện tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia BHXH cho người
lao động và cung cấp thông tin kịp thời về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
BHXH tỉnh. Kiến nghị, đề xuất việc kiểm tra, thanh tra và xử lý đối với những
chủ sử dụng lao động cố tình vi phạm chính sách bảo hiểm xã hội.
- Xây dựng kế hoạch giao chỉ
tiêu cụ thể về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến cấp
xã, đồng thời gắn vai trò, trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá
nhân... coi đây là một chỉ tiêu trong thi đua và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm
vụ hằng năm.
Trên đây là kế hoạch thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Ủy ban
nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, cơ quan liên quan và UBND các huyện, thị
xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả; định kỳ trước
ngày 25 hàng tháng (kể từ năm 2025 thực hiện trước ngày 25 của tháng cuối
quý) gửi báo cáo kết quả thực hiện và những đề xuất kiến nghị về Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy; (để báo cáo)
- Các UV BCS Đảng UBND tỉnh;
- VP Tỉnh ủy;
- Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, tp;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các Hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.Lai(8).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lưu Văn Bản
|