ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5756/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
02 tháng 8 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
CHỐNG THẤT THU THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC KHOÁNG SẢN
LÀM VẬT LIỆU XÂY DỰNG (ĐẤT, ĐÁ, CÁT, SỎI) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Để triển khai thực hiện hiệu quả
Đề án chống thất thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh được ban hành kèm
theo Quyết định số 1418/QĐ-UBND ngày 12/6/2024 của UBND tỉnh; theo đề nghị của
Cục Thuế tỉnh tại Tờ trình số 6028/TTr-CTQNA ngày 18/7/2024, UBND tỉnh ban hành
Kế hoạch chống thất thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động khai thác khoáng sản
làm vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi) trên địa bàn tỉnh, như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao chất lượng quản lý
thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản (sau đây viết tắt là KTKS)
làm vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi); động viên đầy đủ nguồn lực
phát sinh từ lĩnh vực này cho ngân sách nhà nước, tạo môi trường kinh doanh cạnh
tranh lành mạnh, đảm bảo công bằng; kịp thời chấn chỉnh, xử lý hành vi vi phạm
của các tổ chức, cá nhân hoạt động KTKS.
- Tăng cường trách nhiệm của
các cơ quan Nhà nước trong công tác phối hợp và thực hiện chức năng quản lý
hành chính nhà nước về hoạt động KTKS, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan Thuế
thực hiện việc quản lý chống thất thu thuế đối với hoạt động KTKS.
- Nâng cao ý thức tuân thủ,
trách nhiệm chấp hành pháp luật thuế của tổ chức, cá nhân hoạt động KTKS trong
thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế theo quy định.
2. Yêu cầu
- Xác định vai trò, trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ
quản lý thuế đối với hoạt động KTKS; đồng thời cụ thể hoá nhiệm vụ các đơn vị để
phối hợp với cơ quan Thuế trong việc quản lý thuế đối với hoạt động KTKS.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin vào quản lý hoạt động KTKS trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả quản
lý nhà nước về thuế đối với hoạt động KTKS.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Cục Thuế
tỉnh
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
công khai minh bạch thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng,
trang thông tin điện tử của ngành Thuế.
- Rà soát, đưa tất cả các doanh
nghiệp có hoạt động KTKS vào diện quản lý thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường
(cả khai thác tận thu), đảm bảo tất cả các đơn vị KTKS thực hiện đầy đủ
nghĩa vụ kê khai thuế theo quy định.
- Rà soát, chuẩn hóa dữ liệu, đồng
bộ thông tin các mỏ khoáng sản từ hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung của ngành
Thuế sang Bản đồ số mỏ khoáng sản nhằm phục vụ công tác quản lý thuế trên địa
bàn.
- Phân tích hồ sơ; chủ trì phối
hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện kiểm tra các đơn vị có
quan hệ liên kết, thành lập đơn vị cùng hệ thống để làm hạ giá bán tài nguyên
ngay khâu khai thác. Nắm bắt kịp thời các dự án mới trên địa bàn theo chủ
trương đầu tư đã được phê duyệt để giám sát chặt chẽ sản lượng khai thác từ
khâu cấp phép đến quá trình tổ chức khai thác, tiêu thụ.
- Khai thác dữ liệu do Sở Tài
nguyên và Môi trường cung cấp trên cơ sở kết nối dữ liệu từ trạm cân, camera của
doanh nghiệp KTKS, đối chiếu dữ liệu quản lý thuế để kịp thời phát hiện các trường
hợp kê khai sản lượng khai thác không trung thực hoặc khai thác vượt công suất
theo giấy phép chuyển thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường để xử lý theo
thẩm quyền.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra xử lý vi phạm trong việc đăng ký, kê khai, nộp thuế, chế độ sử dụng hóa
đơn, chứng từ đối với tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, kinh doanh, vận
chuyển khoáng sản; phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước xử lý nghiêm tình trạng
sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, nhất là đối với hoạt
động khai thác, kinh doanh, vận chuyển tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng
thông thường (đất, đá, cát, sỏi).
- Qua công tác quản lý thuế, kịp
thời thông tin tình hình biến động giá mua, bán tài nguyên, loại tài nguyên mới
chưa có trong Bảng giá tính thuế tài nguyên cho Sở Tài chính để đề xuất điều chỉnh,
bổ sung giá tính thuế tài nguyên phù hợp.
- Áp dụng công nghệ thông tin
vào quản lý hoạt động KTKS, tiếp tục hoàn thiện phần mềm quản lý, phân tích rủi
ro, giám sát hồ sơ khai thuế tại cơ quan Thuế.
- Thường xuyên trao đổi thông
tin với các sở, ban, ngành, địa phương, kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp
có dấu hiệu vi phạm để tham mưu xử lý hoặc chuyển thông tin cho cơ quan chức
năng xử lý theo quy định.
- Định kỳ hàng năm (chậm nhất
là ngày 05/01 năm sau) đánh giá kết quả những nội dung thực hiện được và
chưa được; những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; tổng hợp,
báo cáo, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết hoặc sửa đổi, bổ sung đảm
bảo đúng thẩm quyền và quy định.
2. Sở Tài
Nguyên và môi trường
- Kịp thời cung cấp thông tin
cho cơ quan Thuế về cấp giấy phép khai thác, điều chỉnh, bổ sung, cấp lại giấy
phép, chuyển nhượng quyền khai thác và đóng cửa mỏ khai thác tài nguyên của các
tổ chức, cá nhân để cơ quan Thuế theo dõi, quản lý thuế và các nghĩa vụ tài
chính có liên quan đến hoạt động KTKS. Định kỳ hàng quý (trước ngày 10 tháng
đầu của quý tiếp theo) cung cấp thông tin phối hợp cho cơ quan Thuế và đột
xuất khi cơ quan Thuế có yêu cầu.
- Thường xuyên kiểm tra và xử
lý nghiêm những đơn vị được cấp phép KTKS trên địa bàn không chấp hành thực hiện
việc lắp đặt, duy trì hoạt động của trạm cân, camera giám sát.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành
quy định hệ số quy đổi từ tấn sang m3 đối với khoáng sản (đất, đá, cát, sỏi)
để cơ quan Thuế, người nộp thuế xác định đúng sản lượng tài nguyên tính thuế.
Cung cấp thông tin về mã, nhóm loại tài nguyên mới để Sở Tài chính đề xuất bổ
sung vào Bảng giá tính thuế tài nguyên phù hợp, đúng quy định.
- Phối hợp cung cấp thông tin
theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định số 27/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023
của Chính phủ quy định phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản và
khoản 6 Điều 5 Thông tư số 152/2015/TT- BTC ngày 02/10/2015 của Bộ Tài chính hướng
dẫn về thuế tài nguyên cho cơ quan Thuế biết để xử lý theo quy định của Luật Quản
lý thuế.
3. Công an
tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ,
Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa
phương và các cơ quan chức năng liên quan nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện,
ngăn chặn các hành vi vi phạm đối với hoạt động KTKS; kiểm tra, kiểm soát việc
khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không rõ nguồn gốc, vận chuyển
không có hóa đơn, chứng từ, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.
- Trong quá trình thực hiện
nghiệp vụ của mình kịp thời phối hợp cung cấp cho cơ quan Thuế về sản lượng,
giá bán thực tế, thông tin doanh nghiệp có vi phạm liên quan đến việc kê khai,
nộp thuế, phí của các tổ chức, cá nhân KTKS.
- Tiếp nhận, xử lý theo quy định
các thông tin do cơ quan Thuế cung cấp đối với các trường hợp vi phạm pháp luật
về thuế, có hành vi trốn thuế trong hoạt động KTKS để có biện pháp phòng ngừa,
đấu tranh và ngăn chặn.
4. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu bổ sung kịp thời
vào Bảng giá tính thuế tài nguyên đối với loại tài nguyên còn thiếu. Thường
xuyên rà soát, nắm bắt tình hình biến động giá mua, bán tài nguyên để đề xuất
điều chỉnh giá tính thuế tài nguyên phù hợp, đúng quy định.
5. Sở Công
Thương
Quản lý chặt chẽ việc cấp phép
sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong KTKS; phối hợp cung cấp cho cơ quan Thuế
số lượng vật liệu nổ đã sử dụng của các đơn vị KTKS để Cục Thuế đối chiếu, xác
định sản lượng khai thác.
6. Sở Xây dựng
Theo dõi, kịp thời cập nhật,
xây dựng, công bố giá vật liệu xây dựng đảm bảo phù hợp với giá thị trường và mặt
bằng trong khu vực.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế
tỉnh và các Sở, đơn vị viễn thông liên quan nghiên cứu quy trình, giải pháp kỹ
thuật về hạ tầng, hệ thống lưu trữ, truyền dẫn tín hiệu, dữ liệu phục vụ công
tác quản lý, giám sát các phương tiện vận chuyển khoáng sản ra, vào khu vực mỏ
qua hệ thống camera nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với các mỏ khoáng
sản trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 701/UBND-KTN ngày
26/01/2024.
- Phối hợp với cơ quan Thuế và
các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách
pháp luật thuế, nghĩa vụ kê khai, nộp thuế đối với hoạt động KTKS để các tổ chức,
cá nhân nắm rõ và tự giác thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định.
8. Cục Quản
lý thị trường tỉnh
Chủ trì phối hợp với cơ quan,
đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, chú trọng đến kiểm tra hóa đơn,
chứng từ ở khâu lưu thông, kinh doanh khoáng sản, nguồn gốc khoáng sản nhằm xử
lý kịp thời các trường hợp vận chuyển khoáng sản không có hóa đơn, chứng từ, chống
gian lận thương mại, buôn lậu, trốn thuế.
9. Báo Quảng
Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam
- Phối hợp với cơ quan Thuế tăng
cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế, phí, trách nhiệm của tổ chức,
cá nhân thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế, phí đối với hoạt động KTKS.
- Đăng tải thông tin trên các
phương tiện thông tin đại chúng khi có văn bản đề nghị của cơ quan Thuế đối với
các tổ chức, cá nhân hoạt động KTKS có hành vi trốn thuế.
10. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị
chức năng trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các đơn vị được cấp
phép KTKS trên địa bàn chấp hành thực hiện nghiêm việc lắp đặt, duy trì hoạt động
của trạm cân, camera theo quy định.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra,
kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khai
thác khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hoặc gây sạt lở bờ sông, ảnh
hưởng đến sự an toàn dân cư, công trình ven sông.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan có
trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải
pháp tại mục II nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu
cho ngân sách nhà nước đối với hoạt động KTKS.
2. Cục Thuế tỉnh chủ trì phối hợp
với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị
có liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này. Trường hợp phát sinh
các nội dung mới hoặc khó khăn, vướng mắc thì kịp thời tổng hợp, đề xuất, tham
mư UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với thực tế./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị mục II;
- CPVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTN, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Nam Hưng
|