|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
3323/BVHTTDL-VP
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Văn Hùng
|
Ngày ban hành:
|
11/08/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ VĂN HÓA, THỂ
THAO
VÀ DU LỊCH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3323/BVHTTDL-VP
V/v trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
|
Hà Nội, ngày 11
tháng 08 năm 2023
|
Kính
gửi: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo
Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023, nội dung kiến nghị như sau:
1. Luật Di sản văn hóa được
Quốc hội ban hành năm 2001 (được sửa đổi năm 2009), đến nay đã gần 13 năm chưa
được sửa đổi, bổ sung, thay thế; trong khi đó, quy trình triển khai thực hiện
hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi và chống xuống cấp di tích ngoài chịu tác động
chính của Luật Di sản văn hóa còn phải chịu chi phối của nhiều Luật như: Luật
Ngân sách, Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu… nên có một số nội
dung chưa phù hợp giữa Luật Di sản văn hóa với các Luật trên, dẫn đến nhiều vướng
mắc trong thực hiện hồ sơ, thủ tục bảo quản, tu bổ, phục hồi và chống xuống cấp
di tích khó khăn, làm kéo dài thời gian thực hiện. Do đó, đề nghị tham mưu
Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa để phù hợp với thực
tiễn hiện nay.
2. Theo quy định tại khoản 6 và khoản 7 Điều 17 Luật Đầu tư công năm 2019, Hội đồng
nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án; tuy nhiên, theo quy định tại
Nghị định số 166/2018/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2018 của Chính phủ quy định thẩm
quyền, trình tự, thủ tục, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ,
phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, khi lập dự án đầu tư,
báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di
tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia phải báo cáo Bộ Văn hoá, Thể thao và
Du lịch thỏa thuận trước khi trình thẩm định và phê duyệt. Do vậy, trong quá
trình thẩm định dự án, có một số nội dung không được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch thống nhất như Nghị quyết chủ trương Hội đồng nhân dân tỉnh đã phê duyệt,
làm khó khăn và kéo dài quá trình thẩm định và phê duyệt. Do đó, đề nghị xem
xét, sửa đổi Nghị định số 166/2018/NĐ-CP của cho phù hợp với quy định của Luật
Đầu tư công và tình hình thực tế.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch xin trả lời như sau:
1. Về đề nghị tham mưu Chính
phủ trình Quốc hội sửa Luật Di sản văn hóa để phù hợp với thực tiễn
Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch đang đề xuất Chính phủ xem xét trình Quốc hội cho phép sửa đổi, bổ
sung Luật Di sản văn hóa. Trong thời gian tới, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Bộ,
ngành, địa phương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục nghiên cứu,
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung Luật Di sản
văn hóa, đảm bảo phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước, phù hợp với các Luật
Ngân sách, Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu…, các quy định pháp
luật hiện hành, các Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và thực tiễn hoạt
động bảo vệ, phát huy giá trị di tích.
2. Về đề nghị xem xét, sửa đổi
Nghị định số 166/2018/NĐ-CP của Chính phủ cho phù hợp với quy định của Luật Đầu
tư công và tình hình thực tế
- Tại khoản 1 Điều
3 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo
phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện
lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự,
quy định: “Dự án đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật về di sản văn hóa
không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số thuộc phạm vi khu vực bảo vệ I của
di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia
đặc biệt; thuộc phạm vi khu vực bảo vệ II của di tích được cấp có thẩm quyền
công nhận là di tích quốc gia đặc biệt thuộc Danh mục di sản thế giới;” và
tại khoản 3 Điều 3 đã quy định “Bổ sung điểm g vào sau điểm e khoản 3 Điều 33 như sau: “g) Đánh giá về sự phù hợp của
dự án đầu tư với yêu cầu bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hóa và các điều
kiện theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa”. Do đó, Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch có trách nhiệm xem xét, có ý kiến đối với các nội dung liên
quan đến di sản văn hóa tại các dự án đầu tư. Điều 6 Nghị định số
166/2018/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2018 của Chính phủ quy định thẩm quyền,
trình tự, thủ tục, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục
hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh: “6. Thẩm định dự án tu bổ
di tích, báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích là ý kiến của cơ quan quản lý
nhà nước về di sản văn hóa đối với nội dung bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích
do dự án đề xuất để làm cơ sở cho chủ đầu tư xem xét, điều chỉnh, bổ sung, hoàn
thiện dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật trước khi quyết định phê duyệt hoặc
trình người có thẩm quyền phê duyệt dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật theo quy
định hiện hành”. Như vậy, việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ý kiến thỏa
thuận các nội dung liên quan đến bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích tại dự án đầu
tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di
tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia trước khi trình thẩm định và phê duyệt
là đúng thẩm quyền, quy định về di sản văn hóa, Luật Đầu tư và Luật Đầu tư
công.
- Theo quy định tại khoản 6 và khoản 7 Điều 17 Luật Đầu tư công năm 2019, Hội đồng
nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án. Đối với nội dung chủ
trương đầu tư, theo quy định tại khoản 7 Điều 4 Luật Đầu tư công
năm 2019: “7. Chủ trương đầu tư là quyết định của cấp có thẩm quyền về
những nội dung chủ yếu của chương trình, dự án đầu tư, làm căn cứ để lập, trình
và phê duyệt quyết định đầu tư chương trình, dự án đầu tư, quyết định phê
duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư công.”; khoản
1 Điều 27 Luật Đầu tư công năm 2019: “1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
có trách nhiệm: a) Giao cơ quan chuyên môn hoặc Ủy ban nhân dân cấp dưới trực
tiếp lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; b) Thành lập Hội đồng thẩm định hoặc
giao đơn vị có chức năng để thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, thẩm định
nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với chương trình, dự án sử dụng vốn đầu
tư công thuộc cấp mình quản lý”. Nội dung chủ trương đầu tư các dự án bảo
quản, tu bổ, phục hồi di tích đối với di tích được xếp hạng các cấp đã được cơ
quan chuyên môn của tỉnh lập, Hội đồng thẩm định hoặc cơ quan chức năng thẩm định
bảo đảm nội dung chuyên môn bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích theo quy định của
pháp luật.
- Đồng thời, Khoản
1 Điều 17 Nghị định số 166/2018/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2018 của Chính
phủ, quy định: “Căn cứ danh mục dự án thành phần của quy hoạch di tích đã được
phê duyệt, sự xuống cấp của di tích và khả năng bố trí kinh phí đầu tư từ nguồn
ngân sách nhà nước hoặc khả năng huy động nguồn kinh phí khác theo quy định của
pháp luật về đầu tư và đầu tư công, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Thủ
trưởng bộ, ngành được giao trực tiếp quản lý di tích quyết định việc lập dự án
tu bổ di tích, báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích và lựa chọn chủ đầu tư
của dự án tu bổ di tích, báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích.”. Như vậy,
quy định của Nghị định số 166/2018/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2018 của Chính phủ
đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Đầu tư và Luật Đầu tư công.
- Tu bổ di tích là hoạt động đặc
thù, ngoài việc chịu sự điều chỉnh của pháp luật về di sản văn hóa, cần bảo đảm
tuân thủ pháp luật về đầu tư công và xây dựng. Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch thực hiện thẩm quyền thẩm định chuyên ngành đối với việc tu bổ di
tích nhằm bảo đảm giữ gìn lâu dài di tích, bảo tồn yếu tố gốc cấu thành di
tích, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên môi trường di tích theo quy định tại Điều 32, 34 Luật Di sản văn hóa năm 2001, được sửa đổi, bổ
sung tại Khoản 13, Khoản 15 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Di sản văn hóa năm 2009; thẩm quyền thẩm định dự án, báo cáo
kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích thực hiện theo quy định tại Khoản
1 Điều 18 Nghị định số 166/2018/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2018 của Chính
phủ quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự
án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.
Bên cạnh đó, thẩm quyền quyết định đầu tư chương trình, dự án đầu tư công đã được
quy định tại Điều 35 Luật Đầu tư công năm 2019 và Điều 13 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2020 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công.
Về việc đề xuất chủ trương tu bổ
di tích tại địa phương cần tuân thủ các nguyên tắc tu bổ di tích quy định tại
các văn bản quy phạm pháp luật về di sản văn hóa trước khi trình Hội đồng nhân
dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tu bổ di tích.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Đoàn Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam;
- Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa;
- Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chính phủ;
- Bộ VHTTDL: Bộ trưởng, các Thứ trưởng;
- Cục DSVH, Vụ PC, Cổng TTĐT Bộ;
- Lưu: VT, VP (TKBT), MT (15).
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Hùng
|
Công văn 3323/BVHTTDL-VP năm 2023 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 3323/BVHTTDL-VP ngày 11/08/2023 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành
120
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|