|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
526/KH-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Kế hoạch
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Hà Tĩnh
|
|
Người ký:
|
Lê Ngọc Châu
|
Ngày ban hành:
|
11/11/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 526/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 11
tháng 11 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
CẢI
THIỆN VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO CẤP ĐỊA PHƯƠNG (PII) TỈNH HÀ TĨNH NĂM
2024 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
Căn cứ Nghị quyết số 02/NQ-CP
ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024; Kế hoạch
số 23/KH-UBND ngày 18/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai Nghị quyết
số 02/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi
trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 trên địa bàn
tỉnh; các văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh: số 4204/UBND-KT1 ngày
09/8/2023 tỉnh về việc duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh; số 2678/UBND-KT1 ngày 15/5/2024 về nghiên cứu giải pháp, khắc
phục nâng cao chỉ số PCI-PGI;
Trên cơ sở báo cáo kết quả phân
tích, đánh giá kết quả Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2023 của
Bộ Khoa học và Công nghệ; sau khi có ý kiến thống nhất của các Thành viên Ủy
ban nhân dân tỉnh qua phiếu biểu quyết điện tử và giấy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch cải thiện và nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII)
của tỉnh Hà Tĩnh năm 2024 và các năm tiếp theo, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Khắc phục những điểm yếu, cải
thiện các chỉ số thành phần hiện có điểm số thấp; duy trì và phát huy các điểm mạnh,
các chỉ số thành phần có số điểm cao so với cả nước và tăng vị trí xếp hạng Chỉ
số PII của tỉnh.
- Nâng cao tinh thần, trách
nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; cán bộ, công chức,
viên chức trong việc cải thiện, nâng cao Chỉ số PII của tỉnh.
- Tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp có hiệu quả nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số PII; tăng cường sự
phối hợp, nâng cao tính chủ động trong việc cung cấp thông tin, số liệu và tài
liệu minh chứng của các cơ quan, đơn vị để phục vụ tính toán Chỉ số PII của
tỉnh hàng năm.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện phải được
triển khai đồng bộ, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm; xác định các nhiệm vụ,
giải pháp cụ thể, phân công rõ trách nhiệm đối với các sở, ban, ngành, cơ quan,
đơn vị, địa phương có liên quan trong việc thực hiện duy trì, cải thiện và nâng
cao Chỉ số PII của tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo.
- Xác định Chỉ số PII là phản
ánh hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương dựa trên khoa
học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Qua đó cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn
để xác định, lựa chọn các định hướng, giải pháp phù hợp cho phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ
thông tin, báo cáo theo quy định.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Cải thiện, nâng cao Chỉ số
đổi mới sáng tạo của tỉnh Hà Tĩnh thông qua việc triển khai một cách đồng bộ,
thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị nhằm đề ra các giải pháp sử dụng Bộ Chỉ số
để xây dựng các chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương
dựa vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
- Tăng cường nhận thức và nâng
cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương về Chỉ số PII, về phát triển
khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đồng thời triển khai nhiệm vụ trọng tâm,
giải pháp thiết thực hiệu quả nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số thuộc lĩnh
vực ngành, địa phương quản lý.
- Góp phần thực hiện thành công
Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 03/02/2015 của Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo phát triển khoa học và công nghệ đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025, các Nghị quyết
của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 -
2025, Kế hoạch số 482/KH-UBND ngày 03/11/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực
hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn
tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu năm 2024 Chỉ số PII
tỉnh Hà Tĩnh tăng 03 bậc so với năm 2023; đến năm 2030 thuộc nhóm 20 tỉnh,
thành phố đứng đầu cả nước.
- Duy trì, cải thiện và nâng
cao các điểm mạnh thuộc các trụ cột/chỉ số thành phần và cải thiện các chỉ số
còn thấp thuộc các trụ cột.
- Các năm tiếp theo phấn đấu
tăng dần vị trí xếp hạng của tỉnh và điểm số năm sau cao hơn năm trước:
+ Các chỉ số, có điểm số thấp
hơn mức trung bình cả nước được thu hẹp khoảng cách đến mức trung bình và tiến
tới đạt mức trung bình hoặc trên trung bình của cả nước;
+ Các chỉ số, điểm số cao hơn
mức trung bình cả nước được duy trì và tiếp tục cải thiện để nâng cao điểm số.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Triển khai các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, bản chất của Chỉ số PII trong hệ thống các
tổ chức chính trị các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân.
2. Tăng cường công tác tham mưu
cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh các chính sách thúc
đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh
tế - xã hội (nâng cao nhóm chỉ số Môi trường chính sách và Môi trường kinh
doanh).
3. Chủ động tham mưu triển khai
các giải pháp nâng cao các Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải cách
hành chính (PARINDEX), hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI),
chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) hằng năm.
4. Đẩy mạnh công tác đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia
trực tiếp vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển trong cơ quan, tổ chức.
5. Thực hiện tốt việc cung cấp
thông tin, số liệu và tài liệu minh chứng về Sở Khoa học và Công nghệ để tổng
hợp phục vụ tính toán Chỉ số PII hàng năm.
6. Tiếp tục nâng cao công tác
chỉ đạo, điều hành; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành
chính các cấp, chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện Kế
hoạch. Triển khai có chất lượng, đúng tiến độ các tiêu chí và chỉ tiêu thành
phần theo lĩnh vực của đơn vị được phân công, phụ trách.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giám đốc (Thủ trưởng) các
sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố, thị xã: Căn cứ các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Kế hoạch này (có
Phụ lục nhiệm vụ và giải pháp chi tiết kèm theo) kịp thời chỉ đạo triển
khai các Chỉ số thành phần được phân công đảm bảo hiệu quả; chịu trách nhiệm
trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Kế
hoạch; báo cáo, cung cấp đầy đủ thông tin và tài liệu minh chứng khi có Văn bản
đề nghị của Sở Khoa học và Công nghệ.
2. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, tập huấn nội dung,
ý nghĩa, phương pháp tính toán, nguồn dữ liệu của Bộ chỉ số; tổng hợp, cập nhật
đầy đủ, chính xác dữ liệu trên phần mềm tính toán của Bộ Khoa học và Công nghệ.
- Hằng năm, căn cứ vào kết quả
đánh giá, xếp hạng Chỉ số PII do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố, phân tích,
đánh giá kết quả Chỉ số PII của tỉnh và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy
định.
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn,
đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này của các sở, ban, ngành, địa phương; là đầu
mối giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện;
định kỳ (đột xuất khi có yêu cầu) tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh và cấp có thẩm quyền theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng) và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan
căn cứ các quy định hiện hành hướng dẫn số lượng, đối tượng, tiêu chuẩn; tổng
hợp, soát xét hồ sơ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét tặng Bằng khen
cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện công
tác cải thiện, nâng cao chỉ số PII của tỉnh.
3. Sở Nội vụ (Ban Thi
đua - Khen thưởng): Tiếp nhận hồ sơ đề nghị khen thưởng do Sở Khoa học
và Công nghệ đề nghị, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan thẩm định
hồ sơ, thành tích trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, khen thưởng cho
các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện cải
thiện, nâng cao chỉ số PII của tỉnh đảm bảo đúng quy định.
4. Sở Tài chính: Phối
hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu kinh
phí để thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành, đảm bảo
đúng quy định.
Trên đây là Kế hoạch cải thiện
và nâng cao Chỉ số PII tỉnh Hà Tĩnh năm 2024 và những năm tiếp theo. Ủy ban
nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nội
dung, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch. Định kỳ (đột xuất khi có yêu cầu) báo cáo
kết quả thực hiện gửi về Sở Khoa học và Công nghệ để tổng hợp báo cáo cấp có
thẩm quyền theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Khoa học và Công nghệ;
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh VP, PCVP Trần Tuấn Nghĩa;
- Trung tâm CB-TH tỉnh;
- Lưu: VT, VX2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Châu
|
PHỤ LỤC
CÁC
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CẢI THIỆN THỨ HẠNG VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO
(PII) TỈNH HÀ TĨNH NĂM 2024 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
(Kèm theo Kế hoạch số 526/KH-UBND ngày 11/11/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Các Trụ cột/Chỉ số/ Chỉ số thành phần
|
Nội dung
|
Năm 2023
|
Phân công thực hiện
|
Nhiệm vụ, giải pháp
|
Điểm số
|
Xếp hạng
|
Chủ trì
|
Phối hợp
|
1
|
Thể chế
|
58,68
|
16/63
|
|
|
|
1.1
|
Nhóm chỉ số Môi trường
chính sách
|
72,55
|
5/63
|
|
|
|
1.1.1
|
Ban hành và tổ chức thực hiện
các chính sách, văn bản thúc đẩy phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ
và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội[1].
|
85,77
|
9/63
|
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các địa phương, đơn vị liên quan.
- Sở Khoa học và Công nghệ.
|
|
- Nghiên cứu tham mưu cho
Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các chủ
trương, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng
tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. - Tham mưu, rà soát, tổng
hợp, phân tích, báo cáo số liệu hàng năm.
|
1.1.2
|
Thiết kế pháp lý và an ninh
trật tự[2].
|
75,25
|
8/63
|
Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Tòa
án Nhân dân tỉnh.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
Tăng cường triển khai các
giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần thuộc PCI theo Kế hoạch của tỉnh.
|
1.1.3
|
Chính sách hỗ trợ doanh
nghiệp[3].
|
56,62
|
19/63
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư.
|
- Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
- Trung tâm Hỗ trợ phát triển
doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh.
|
Tăng cường triển khai có hiệu
quả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
|
1.2
|
Nhóm chỉ số Môi trường
kinh doanh
|
44,82
|
43/63
|
|
|
|
1.2.1
|
Chi phí gia nhập thị trường[4].
|
26,29
|
49/63
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư.
|
- Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
- Trung tâm Hỗ trợ phát triển
Doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh.
|
Tăng cường triển khai các
giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần thuộc PCI theo Kế hoạch của tỉnh.
|
1.2.2
|
Tính năng động của chính
quyền địa phương[5].
|
23,09
|
49/63
|
Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh (Trung tâm Hỗ trợ phát triển Doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh).
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
Tăng cường triển khai các
giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần thuộc PCI theo Kế hoạch của tỉnh.
|
1.2.3
|
Cải cách hành chính[6].
|
70,59
|
28/63
|
Sở Nội vụ.
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các địa phương, đơn vị liên quan.
|
Tăng cường triển khai các
giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần thuộc cải cách hành chính theo Kế
hoạch của tỉnh.
|
1.2.4
|
Cạnh tranh bình đẳng[7].
|
59,31
|
30/63
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
Tăng cường triển khai các
giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần thuộc PCI theo Kế hoạch của tỉnh.
|
2
|
Vốn con người và nghiên
cứu phát triển
|
36,71
|
19/63
|
|
|
|
2.1
|
Nhóm chỉ số Giáo dục
|
50,02
|
9/63
|
|
|
|
2.1.1
|
Điểm trung bình thi tốt
nghiệp THPT[8].
|
78,95
|
7/63
|
Sở Giáo dục và Đào tạo.
|
Ủy ban nhân dân các địa
phương, các trường THPT, cơ sở giáo dục.
|
- Tăng cường các nhiệm vụ,
giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức đa dạng các cuộc nghiên cứu
khoa học và kỹ thuật cho học sinh THCS, THPT.
- Tham mưu, rà soát, tổng
hợp, phân tích, báo cáo số liệu hàng năm.
|
2.1.2
|
Tỷ lệ học sinh trung học tham
gia các cuộc thi nghiên cứu KH&KT trên tổng số học sinh trung học[9].
|
28,58
|
19/63
|
Sở Giáo dục và Đào tạo.
|
Liên hiệp các Hội Khoa học và
Kỹ thuật cấp tỉnh, cấp huyện; Ủy ban nhân dân các địa phương, các trường
THPT, cơ sở giáo dục.
|
2.1.3
|
Chi cho giáo dục và đào tạo
trung bình cho 1 người đi học[10].
|
42,55
|
26/63
|
Sở Giáo dục và Đào tạo.
|
Sở Tài chính.
|
- Tham mưu, rà soát, tổng
hợp, phân tích, báo cáo số liệu hàng năm.
- Tham mưu nguồn kinh phí chi
giáo dục và đào tạo từ ngân sách địa phương đảm bảo đúng quy định.
|
2.2
|
Nhóm chỉ số Nghiên cứu
và Phát triển
|
23,39
|
23/63
|
|
|
|
2.2.1
|
Nhân lực nghiên cứu và phát triển/10.000
dân[11].
|
14,93
|
34/63
|
Sở Khoa học và Công nghệ; các
sở, ban, ngành, đơn vị liên quan (Trường Đại học Hà Tĩnh, các trường cao
đẳng, các tổ chức khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh).
|
|
Tham mưu công tác đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia
trực tiếp vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển trong cơ quan, tổ chức.
Thực hiện chính sách thu hút, đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao theo hướng dẫn của Trung ương, của các bộ ngành và chính sách của tỉnh.
|
2.2.2
|
Tỷ lệ chi cho khoa học và
công nghệ từ ngân sách địa phương/GRDP (%)[12].
|
37,03
|
10/63
|
Sở Khoa học và Công nghệ.
|
- Sở Tài chính;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Trường Đại học Hà Tĩnh, các
trường cao đẳng, các tổ chức khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.
|
- Tham mưu bố trí nguồn kinh
phí chi khoa học và công nghệ từ nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo đúng quy
định.
- Tham mưu, rà soát, tổng
hợp, phân tích, báo cáo số liệu hàng năm.
|
2.2.3
|
Chi cho nghiên cứu khoa học
và phát triển công nghệ (R&D)/GRDP[13].
|
16,72
|
21/63
|
2.2.4
|
Số tổ chức khoa học và công
nghệ[14]/10.000 dân.
|
24,89
|
25/63
|
Sở Khoa học và Công nghệ.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
- Tham mưu phát triển các tổ
chức khoa học và công nghệ thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, nghiên
cứu triển khai và phát triển công nghệ, các hoạt động dịch vụ khoa học và
công nghệ.
- Tham mưu, rà soát, tổng
hợp, phân tích, báo cáo số liệu hàng năm.
|
3
|
Cơ sở hạ tầng
|
50,79
|
27/63
|
|
|
|
3.1
|
Nhóm chỉ số Hạ tầng ICT
|
63,51
|
22/63
|
|
|
|
3.1.1
|
Hạ tầng số[15].
|
60,64
|
31/63
|
Sở Thông tin và Truyền thông.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
- Tham mưu triển khai và tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số Chuyển đổi số (Chỉ số
DTI do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và công bố), trong đó chú trọng và
nâng cao các chỉ số thành phần Hạ tầng số, Cơ sở hạ tầng cơ bản (loại hạ tầng
viễn thông).
- Chỉ đạo doanh nghiệp viễn
thông triển khai phát triển hạ tầng viễn thông đồng bộ, hiện đại đảm bảo cho
việc triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số.
|
3.1.2
|
Quản trị điện tử[16].
|
66,39
|
17/63
|
Sở Thông tin và Truyền thông.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
Duy trì và nâng cao Chỉ số
hiệu quả Quản trị và Hành chính công của tỉnh.
|
3.2
|
Nhóm chỉ số Hạ tầng
chung và Môi trường sinh thái
|
38,07
|
38/63
|
|
|
|
3.2.1
|
Cơ sở hạ tầng chung[17].
|
20,60
|
54/63
|
- Các sở: Thông tin và Truyền
thông, Xây dựng, Giao thông vận tải, Công Thương. - Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.
- Trung tâm Hỗ trợ phát triển Doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
- Sử dụng có hiệu quả nguồn
vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh gắn với tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương để
đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch của tỉnh; thực hiện tốt việc quy
hoạch các khu chức năng và giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch thu hút đầu
tư.
- Đẩy mạnh lồng ghép các nguồn
lực đầu tư; chú trọng đầu tư các công trình trọng điểm, tạo điều kiện thuận
lợi cho các doanh nghiệp vào đầu tư. Thực hiện tốt chính sách khuyến khích
đầu tư do Chính phủ ban hành để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước có
năng lực và kinh nghiệm đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Các đơn vị tổng hợp báo cáo.
|
3.2.2
|
Tỷ lệ diện tích đất công
nghiệp đã được xây dựng kết cấu hạ tầng của các khu công nghiệp trên tổng
diện tích đất công nghiệp theo quy hoạch của các khu công nghiệp (%)[18].
|
58,45
|
30/63
|
Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
- Thực hiện hiệu quả các kế
hoạch, quy hoạch phát triển hạ tầng số, hạ tầng viễn thông của tỉnh, tạo điều
kiện cho việc phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông của các doanh nghiệp cung
cấp dịch vụ, đáp ứng yêu cầu thông tin liên lạc, phục vụ quá trình xây dựng
Chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số của tỉnh và đáp ứng nhu cầu
của Nhân dân.
|
3.2.3
|
Quản trị môi trường[19].
|
35,17
|
26/63
|
Sở Tài nguyên và Môi trường.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
Nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản
trị và Hành chính công của tỉnh: Tiếp tục tham mưu các nhiệm vụ, giải pháp
bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng nước; chất lượng không khí.
|
4
|
Trình độ phát triển thị
trường
|
48,70
|
9/63
|
|
|
|
4.1
|
Nhóm chỉ số Tài chính
và đầu tư
|
67,20
|
3/63
|
|
|
|
4.1.1
|
Tín dụng cho khu vực tư nhân[20]//1,000 lao động (Tỷ
đồng).
|
42,79
|
15/63
|
Chi nhánh Ngân hàng chính
sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh.
|
Các ngân hàng trên địa bàn
tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh.
|
Tham mưu triển khai các giải
pháp liên quan đến tín dụng ở địa phương phục vụ sản xuất - kinh doanh nhằm
giúp các doanh nghiệp, người dân dễ dàng tiếp cận các nguồn tín dụng ở địa
phương để phục vụ phát triển kinh tế, thực hiện đầu tư sản xuất - kinh doanh
và thực hiện các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa
bàn tỉnh.
|
4.1.2
|
Vay tài chính vi mô/[21]GRDP (%).
|
63,06
|
48/63
|
Chi nhánh Ngân hàng chính
sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh.
|
4.1.3
|
Vốn sản xuất kinh doanh bình
quân hàng năm của các doanh nghiệp đang hoạt động có kết quả sản xuất kinh
doanh[22] (tỷ đồng).
|
62,96
|
4/63
|
- Sở Kế hoạch và Đầu tư.
|
- Các sở, ngành, đơn vị có
liên quan.
- Chi nhánh Ngân hàng chính
sách xã hội tỉnh Hà Tĩnh.
- Các doanh nghiệp trong tỉnh.
- Cục Thống kê tỉnh.
|
Triển khai các giải pháp phát
triển doanh nghiệp; đầu tư, phục vụ cho sản xuất.
- Tham mưu triển khai các
giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
|
4.1.4
|
Giá trị tài sản cố định và
đầu tư tài chính dài hạn của các doanh nghiệp của các doanh nghiệp đang hoạt
động có kết quả sản xuất kinh doanh[23] (tỷ đồng).
|
100
|
1/63
|
4.2
|
Nhóm chỉ số Quy mô thị
trường
|
30,19
|
23/63
|
|
|
|
4.2.1
|
Số doanh nghiệp ngành dịch vụ
chuyên môn, KH&CN/1.000 doanh nghiệp[24].
|
51,65
|
21/63
|
Các sở: Kế hoạch và Đầu tư;
Khoa học và Công nghệ.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
- Cục Thống kê tỉnh.
|
Tham mưu triển khai các giải
pháp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, doanh nghiệp khoa học và công nghệ.
|
4.2.2
|
Mật độ doanh nghiệp đang hoạt
động bình quân trên 1,000 dân[25].
|
21,05
|
29/63
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư.
|
- Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
- Cục Thống kê tỉnh.
|
Tham mưu triển khai các giải
pháp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp.
|
4.2.3
|
Đóng góp vào GDP cả nước (%)[26].
|
17,88
|
31/63
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư.
|
- Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
- Cục Thống kê tỉnh.
|
- Tham mưu triển khai các
giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, cải thiện đầu tư môi trường
kinh doanh, đẩy mạnh các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
- Tham mưu rà soát, tổng hợp,
phân tích, báo cáo số liệu hàng năm.
|
5
|
Trình độ phát triển của
doanh nghiệp
|
26,01
|
27/63
|
|
|
|
5.1
|
Nhóm chỉ số lao động có
tri thức
|
27,92
|
31/63
|
|
|
|
5.1.1
|
Tỷ lệ chi đào tạo lao động/
tổng chi của doanh nghiệp (%)[27]
|
27,26
|
50/63
|
Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội.
|
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các địa phương, các cơ sở đào tạo lao động.
- Trung tâm Hỗ trợ phát triển
doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh.
|
Tham mưu triển khai các giải
pháp nâng cao các chỉ số thành phần thuộc PCI theo Kế hoạch của tỉnh.
|
5.1.2
|
Tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở
lên đang làm việc trong nền kinh tế đã qua đào tạo (%)[28].
|
49,18
|
12/63
|
Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội.
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các địa phương, các cơ sở đào tạo lao động.
- Cục Thống kê tỉnh.
|
Tham mưu nâng cao tỷ lệ số
lao động đang làm việc đã qua đào tạo với tổng số lao động đang làm việc.
|
5.1.3
|
Tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt
động nghiên cứu và phát triển (R&D) (%)[29].
|
7,32
|
33/63
|
Sở Khoa học và Công nghệ.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương; các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan.
|
Tham mưu các giải pháp phát
triển các tổ chức khoa học và công nghệ thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu
khoa học, nghiên cứu triển khai và phát triển công nghệ, các hoạt động dịch
vụ khoa học và công nghệ.
|
5.2
|
Nhóm chỉ số Liên kết
sáng tạo
|
29,26
|
14/63
|
|
|
|
5.2.1
|
Hợp tác nghiên cứu giữa tổ
chức khoa học và công nghệ và doanh nghiệp (%)[30].
|
23,80
|
21/63
|
Sở Khoa học và Công nghệ.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
- Triển khai các Chương trình
hợp tác giữa tổ chức khoa học và công nghệ, các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học,
nghiên cứu triển khai và phát triển công nghệ, các hoạt động dịch vụ khoa học
và công nghệ.
- Tham mưu rà soát, tổng hợp,
phân tích, báo cáo số liệu hàng năm.
|
5.2.2
|
Số dự án đầu tư đang sản xuất
kinh doanh trong các khu công nghiệp[31]/1.000 doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo đang hoạt động.
|
18,42
|
26/63
|
Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh.
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung
tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh, các đơn vị, Ủy
ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
- Tham mưu triển khai các
giải pháp: Thu hút nhà đầu tư mới; tháo gỡ khó khăn, đôn đốc để đẩy nhanh
tiến độ thực hiện các dự án đã được cấp; phát triển, tạo môi trường thuận lợi
thu hút, tập trung liên kết các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong các
khu công nghiệp.
- Tham mưu rà soát, tổng hợp,
phân tích, báo cáo số liệu hàng năm.
|
5.2.3
|
Số dự án đầu tư trong các cụm
công nghiệp[32]/1.000
doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo đang hoạt động.
|
45,57
|
7/63
|
Sở Công Thương.
|
Trung tâm Hỗ trợ phát triển
doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh, Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh, các đơn
vị, Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
Tham mưu triển khai các giải
pháp phát triển, tạo môi trường thuận lợi thu hút, tập trung liên kết các
doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong các cụm công nghiệp.
- Tham mưu rà soát, tổng hợp,
phân tích, báo cáo số liệu hàng năm.
|
5.3
|
Nhóm chỉ số Hấp thu tri
thức
|
20,85
|
29/63
|
|
|
|
5.3.1
|
Đầu tư trực tiếp của nước
ngoài[33]/GRDP (%).
|
32,80
|
16/63
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư.
|
Trung tâm Hỗ trợ phát triển
doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh, các đơn
vị, Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
- Cục Thống kê tỉnh.
|
Tham mưu triển khai các giải
pháp phát triển, tạo môi trường thuận lợi, xúc tiến đầu tư và quảng bá hình
ảnh quốc gia,… thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
|
5.3.2
|
Tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt
động đổi mới sáng tạo[34]
(%).
|
17,14
|
29/63
|
Sở Khoa học và Công nghệ.
|
- Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
- Cục Thống kê tỉnh.
- Hiệp hội Doanh nghiệp Hà
Tĩnh.
|
Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, hướng dẫn các tổ chức chức, cá nhân biết, áp dụng chính sách theo các
Nghị quyết: số 51/2021/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 về quy định chính sách khuyến
khích phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng tỉnh đạt chuẩn Nông
thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025; số 95/2022/NQ-HĐND 16/12/2022
về một số chính sách phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Hà Tĩnh đến năm
2025; số 96/2022/NQ-HĐND ngày 16/12/2022 về một số chính sách hỗ trợ phát
triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025; số 113/2023/NQ-HĐND
về một số chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics và xuất khẩu trên
địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025.
|
5.3.3
|
Số doanh nghiệp có ISO[35]/1.000 doanh nghiệp
của địa phương.
|
12,59
|
49/63
|
Sở Khoa học và Công nghệ (Chi
cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng).
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng
dẫn, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về xây dựng, áp dụng và
chứng nhận hệ thống quản lý tiên tiến của doanh nghiệp.
|
6
|
Sản phẩm tri thức, sáng
tạo và công nghệ
|
16,28
|
50/63
|
|
|
|
6.1
|
Nhóm chỉ số Sáng tạo
tri thức
|
6,27
|
51/63
|
|
|
|
6.1.1
|
Đơn đăng ký sáng chế và giải
pháp hữu ích[36]/10.000
dân.
|
7,47
|
45/63
|
Sở Khoa học và Công nghệ.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về sáng kiến và giải pháp hữu ích, khuyến khích
các tổ chức, cá nhân đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
|
6.1.2
|
Đơn đăng ký giống cây trồng[37]/10.000 dân.
|
5,07
|
46/63
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật qua các phương tiện thông tin đại chúng các quy
định pháp luật về bảo hộ giống cây trồng... đến các tổ chức, cá nhân.
|
6.2
|
Nhóm chỉ số Tài sản vô
hình
|
23,51
|
29/63
|
|
|
|
6.2.1
|
Đơn đăng ký nhãn hiệu[38]/1.000 doanh nghiệp.
|
60,12
|
7/63
|
Sở Khoa học và Công nghệ.
|
Sở Công Thương, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thống kê tỉnh, các đơn vị, Ủy ban nhân
dân các địa phương có liên quan.
|
Tăng cường công tác tuyên
truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đăng ký sở hữu công
nghiệp.
|
6.2.2
|
Đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể[39]/1.000 doanh nghiệp.
|
13,56
|
40/63
|
6.2.3
|
Đơn đăng ký kiểu dáng công
nghiệp[40]/10.000 dân.
|
3,01
|
47/63
|
6.2.4
|
Số đơn đăng ký và chỉ dẫn địa
lý đã được cấp Giấy chứng nhận bảo hộ[41]/tổng số xã.
|
17,36
|
30/63
|
6.3
|
Nhóm chỉ số Lan tỏa tri
thức
|
19,06
|
42/63
|
|
|
|
6.3.1
|
Số doanh nghiệp mới thành lập/10.000
dân[42].
|
23,08
|
35/63
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư.
|
- Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
- Cục Thống kê tỉnh.
|
Tham mưu ban hành và triển
khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
|
6.3.2
|
Số doanh nghiệp KH&CN và
đủ điều kiện là doanh nghiệp khoa học và công nghệ[43]/1.000 doanh nghiệp.
|
17,11
|
33/63
|
Sở Khoa học và Công nghệ. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (chủ trì phát triển số lượng doanh nghiệp
Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao).
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
- Tiếp tục rà soát, tham mưu
xây dựng cơ chế, chính sách tạo động lực cạnh tranh để thúc đẩy doanh nghiệp
tham gia thị trường khoa học và công nghệ; phát triển, tăng số lượng doanh
nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp đạt các giải thưởng sáng tạo khoa
học và công nghệ; doanh nghiệp Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo quy
định.
- Tham mưu rà soát, tổng hợp,
phân tích, báo cáo số liệu hàng năm.
|
6.3.3
|
Tỷ lệ doanh nghiệp khởi
nghiệp sáng tạo[44]/tổng
số doanh nghiệp mới thành lập ở địa phương (%).
|
17,00
|
23/63
|
Sở Khoa học và Công nghệ.
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở công Thương; Tỉnh đoàn; Liên hiệp các
Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các đơn vị; Ủy ban
nhân dân các địa phương các đơn vị có liên quan.
|
- Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, hướng dẫn các tổ chức chức, cá nhân biết, áp dụng chính sách theo các
Nghị quyết: số 51/2021/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 về quy định chính sách khuyến
khích phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng tỉnh đạt chuẩn Nông
thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025; số 95/2022/NQ-HĐND 16/12/2022
về một số chính sách phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Hà Tĩnh đến năm
2025; số 96/2022/NQ-HĐND ngày 16/12/2022 về một số chính sách hỗ trợ phát
triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025; số 113/2023/NQ-HĐND
về Một số chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics và xuất khẩu trên
địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025.
- Tham mưu rà soát, tổng hợp,
phân tích, báo cáo số liệu hàng năm.
|
7
|
Tác động
|
30,41
|
60/63
|
|
|
|
7.1
|
Nhóm chỉ số Tác động
đến sản xuất kinh doanh
|
20,37
|
62/63
|
|
|
|
7.1.1
|
Chỉ số sản xuất công nghiệp[45].
|
13,51
|
62/63
|
Sở Công Thương.
|
- Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
- Cục Thống kê tỉnh.
|
Tham mưu, triển khai các giải
pháp hỗ trợ phát triển sản xuất công nghiệp, phát triển dịch vụ logistics.
|
7.1.2
|
Chỉ số sản phẩm OCOP 4 sao
trở lên/tổng số đơn vị hành chính cấp xã[46].
|
5,62
|
58/63
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
- Tham mưu các giải pháp phát
hỗ trợ tổ chức, cá nhân phát triển các sản phẩm OCOP 4 sao trở lên.
- Tham mưu rà soát, tổng hợp,
phân tích, báo cáo số liệu hàng năm.
|
7.1.3
|
Giá trị xuất khẩu[47]/GRDP (%).
|
13,11
|
28/63
|
- Sở Công Thương.
- Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
- Tham mưu tham mưu giải pháp
nâng cao chỉ số.
- Hướng dẫn, tạo điều kiện hỗ
trợ hoạt động xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.
|
7.1.4
|
Tốc độ tăng năng suất lao
động[48].
|
49,25
|
59/63
|
- Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội.
- Sở Khoa học và Công nghệ.
|
- Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
- Cục Thống kê tỉnh.
|
- Hỗ trợ đào tạo nâng cao
trình độ cho đội ngũ công nhân.
- Tuyên truyền về các chính
sách hỗ trợ đổi mới công nghệ thiết bị cho doanh nghiệp nhằm nâng cao năng
suất lao động và sản xuất kinh doanh.
|
7.2
|
Nhóm chỉ số Tác động
đến kinh tế - xã hội
|
40,46
|
54/63
|
|
|
|
7.2.1
|
Tốc độ giảm nghèo[49].
|
75,38
|
9/63
|
Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội.
|
Ủy ban nhân dân các địa
phương, các đơn vị liên quan.
|
Tham mưu giải pháp triển khai
các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội.
|
7.2.2
|
Tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở
lên đang làm việc so với tổng dân số địa phương[50] (%).
|
3,95
|
61/63
|
Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội.
|
- Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
- Cục Thống kê tỉnh.
|
Tăng cường giải pháp nâng cao
tỉ lệ lao động có việc làm trong nền kinh tế/tổng số dân.
|
7.2.3
|
Thu nhập bình quân đầu người[51].
|
23,68
|
45/63
|
Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội; Sở Kế hoạch và Đầu tư.
|
- Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
- Cục Thống kê tỉnh.
|
Triển khai thực hiện hiệu quả
các Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thực hiện đồng bộ các
giải pháp phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, trong đó chú trọng
xây dựng các mô hình nông nghiệp hiệu quả cao; đồng thời đẩy mạnh phát triển công
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ, ngành nghề nông
thôn dựa vào các lợi thế của địa phương.
|
7.2.4
|
Chỉ số phát triển con người[52].
|
58,82
|
20/63
|
Các sở: Y tế; Giáo dục và Đào
tạo; Lao động - Thương binh và Xã hội.
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị,
Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan.
|
Tăng cường công tác rà soát,
tổng hợp, phân tích số liệu về sức khỏe, tri thức và thu nhập hàng năm. Đồng
thời nghiên cứu khai thác tiềm năng trí tuệ của người Hà Tĩnh trên mọi miền
đất nước và quốc tế hướng về xây dựng quê hương.
|
Tổng
|
52 chỉ số thành phần
|
|
|
|
|
|
[1]
Các văn bản của địa phương quy định, triển khai thực hiện các chính sách, quy
định pháp luật của Nhà nước về tạo điều kiện thuận lợi cho đổi mới sáng tạo là
các kế hoạch, chiến lược, quy hoạch, đề án, quy định... được Tỉnh ủy, HĐND,
UBND tỉnh ban hành dưới hình thức Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND
hoặc quyết định của UBND cấp tỉnh và hiện đang có hiệu lực. Phạm vi các văn bản
quy định chính sách thúc đẩy KHCN và ĐMST phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
được tính điểm cho chỉ số này gồm các lĩnh vực: (i) Hỗ trợ doanh nghiệp nâng
cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, (ii) Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới
công nghệ, (iii) Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, (iv) Hỗ trợ phát
triển tài sản trí tuệ, (v) Hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ, (vi) Chuyển
đổi số, (vii) Phát triển cụm công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,
(viii) Phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề,
(ix) Phát triển sản phẩm nông nghiệp, phát triển nông thôn, (x) Phát triển dịch
vụ logistics, (xi) Phát triển và thu hút nhân lực, (xii) Triển khai thực hiện
Chiến lược phát triển KHCN và ĐMST đến năm 2030, (xiii) Các văn bản chính sách
khác có liên quan.
[2]
Đây là chỉ số thành phần thuộc Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam
(PCI) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xây dựng và công bố
hàng năm. Chỉ số thành phần Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự gồm 03 chiều
cạnh (18 chỉ tiêu): (i) Chiều cạnh 1. Niềm tin của doanh nghiệp vào hệ thống tư
pháp: gồm 04 chỉ tiêu có dữ liệu từ điều tra doanh nghiệp; (ii) Chiều cạnh 2.
Chất lượng tòa án cấp tỉnh: gồm 03 chỉ tiêu có dữ liệu từ Tòa án Nhân dân tối
cao và 07 chỉ tiêu có dữ liệu từ điều tra doanh nghiệp; (iii) Chiều cạnh 3. An
ninh trật tự: gồm 04 chỉ tiêu có dữ liệu từ điều tra doanh nghiệp.
[3]
Chỉ số thành phần Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (chỉ số thành phần thuộc Chỉ
số PCI) gồm 03 chiều cạnh (18 chỉ tiêu): (i) Chiều cạnh 1. Đánh giá các thủ tục
để được hỗ trợ trong khuôn khổ: gồm 07 chỉ tiêu có dữ liệu từ điều tra doanh
nghiệp; (ii) Chiều cạnh 2. Hội nhập kinh tế quốc tế: gồm 04 chỉ tiêu có dữ liệu
từ điều tra doanh nghiệp; (iii) Chiều cạnh 3. Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp: gồm
02 chỉ tiêu có dữ liệu từ Tổng cục thuế.
[4]
Đây là chỉ số thành phần thuộc Chỉ số PCI do VCCI xây dựng và công bố hàng năm.
Chỉ số thành phần Chi phí gia nhập thị trường gồm 03 chiều cạnh (18 chỉ tiêu):
(i) Chiều cạnh 1. Thủ tục đăng kí doanh nghiệp: gồm 09 chỉ tiêu có dữ liệu từ
điều tra doanh nghiệp; Chiều cạnh 2. Thủ tục đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh
có điều kiện: gồm 05 chỉ tiêu có dữ liệu từ điều tra doanh nghiệp; Chiều cạnh
3. Gánh nặng Chi phí gia nhập thị trường chung: gồm 05 chỉ tiêu có dữ liệu từ
điều tra doanh nghiệp. Chỉ số này được VCCI đánh giá theo thang điểm 0-10.
[5]
Đây là chỉ số thành phần thuộc Chỉ số PCI do VCCI xây dựng và công bố hàng năm.
Báo cáo PCI 2022, chỉ số thành phần Tính năng động và tiên phong của chính
quyền địa phương gồm 09 chỉ tiêu có dữ liệu từ điều tra doanh nghiệp (mức độ ổn
định, nhất quán của môi trường kinh doanh của địa phương; mức độ tin tưởng việc
chính quyền địa phương các cấp đã thực hiện các cam kết cải thiện môi trường
kinh doanh; cảm nhận của doanh nghiệp về thái độ của chính quyền tỉnh đối với
khu vực tư nhân; tính linh hoạt của chính quyền trong tạo môi trường kinh doanh
thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân; tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc
cho doanh nghiệp qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp...).
[6]
Bộ tiêu chí xác định chỉ số CCHC gồm 8 lĩnh vực, 37 tiêu chí và 88 tiêu chí
thành phần. Cụ thể: (i) Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành 71 chính: 07
tiêu chí và 02 tiêu chí thành phần; (ii) Cải cách thể chế: 04 tiêu chí và 08
tiêu chí thành phần; (iii) Cải cách thủ tục hành chính: 05 tiêu chí và 14 tiêu
chí thành phần; (iv) Cải cách tổ chức bộ máy: 03 tiêu chí và 12 tiêu chí thành
phần; (v) Cải cách chế độ công vụ: 07 tiêu chí và 16 tiêu chí thành phần; (vi)
Cải cách tài chính công: 03 tiêu chí và 14 tiêu chí thành phần; (vii) Xây dựng
và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: 03 tiêu chí và 14 tiêu chí
thành phần; (viii) Tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và các chỉ tiêu
phát triển kinh tế xã hội: 05 tiêu chí và 08 tiêu chí thành phần.
[7]
Đây là chỉ số thành phần thuộc Chỉ số PCI do VCCI xây dựng và công bố hàng năm.
Theo Báo cáo PCI 2022, chỉ số thành phần Cạnh tranh bình đẳng gồm 11 chỉ tiêu
từ điều tra doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp lớn bao gồm doanh nghiệp nhà
nước và doanh nghiệp FDI và cả các doanh nghiệp tư nhân trong nước có quy mô
lớn và doanh nghiệp “thân quen”. Một số nội dung được khảo sát gồm ưu tiên
trong giải quyết khó khăn, vướng mắc, trong thu hút đầu tư, trong tiếp cận đất
đai, trong giải quyết thủ tục hành chính, trong tiếp cận thông tin, trong miễn
giảm thuế, trong cấp phép khai thác tài nguyên.
[8]
Điểm thi tốt nghiệp THPT năm học 2022-2023 của 05 môn gồm: (i) Toán, (ii) Vật
lý, (iii) Hóa học, (iv) Sinh học, (v) Ngữ văn.
[9]
Tỉ lệ học sinh THCS và THPT tham gia các cuộc nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp
huyện (trên tổng số học sinh THCS và THPT toàn địa phương ).
[10]
Chi từ ngân sách địa phương (gồm chi thường xuyên và chi đầu tư) trung bình cho
một học sinh (gồm mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và
dạy nghề) và chi cho giáo dục và đào tạo trung bình của hộ gia đình cho một
người đi học (từ bậc mầm non cho đến dạy nghề) trong năm tính.
[11]
Nhân lực NC&PT là những người tham gia trực tiếp vào hoạt động NC&PT
trong cơ quan/tổ chức và được trả tiền (được thanh toán) cho dịch vụ của họ,
bao gồm cán bộ nghiên cứu, nhân viên kĩ thuật, và nhân viên hỗ trợ.
[12]
Chi KH&CN từ ngân sách địa phương gồm: (i) Chi thường xuyên (sự nghiệp),
(ii) Chi đầu tư phát triển .
[13]
Về nguồn cấp kinh phí, bao gồm các khoản chi từ ngân sách nhà nước, từ nguồn
ngoài ngân sách nhà nước, từ nguồn nước ngoài. Về loại chi, gồm chi đầu tư phát
triển, chi thực hiện nhiệm vụ KH&CN, chi cho hoạt động của cơ quan và chi
khác.
[14]
Tổ chức KH&CN là tổ chức có chức năng chủ yếu là nghiên cứu khoa học,
nghiên cứu triển khai và phát triển công nghệ, hoạt động dịch vụ khoa học và
công nghệ, được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật
(đăng ký hoạt động tại Sở KH&CN địa phương và Bộ KH&CN)
[15]
Đây là chỉ số thành phần ( chỉ số thứ 3) thuộc Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) do Bộ
Thông tin và Truyền thông xây dựng và công bố . Bộ chỉ số DTI có cấu trúc theo
3 trụ cột là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số, bao gồm 09 chỉ số chính,
trong đó có Hạ tầng số. Chỉ số chính Hạ tầng số gồm 07 chỉ số thành phần: (i)
Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh; (ii) Tỷ lệ hộ gia đình có
người có điện thoại thông minh; (iii) Tỷ lệ hộ gia đình có kết nối internet
băng rộng cáp quang; (iv) Tỷ lệ UBND cấp xã kết nối mạng Truyền số liệu chuyên
dùng; (v) Triển khai Trung tâm dữ liệu phục vụ chuyển đổi số theo hướng sử dụng
công nghệ điện toán đám mây; ( vi) Mức độ triển khai các nền tảng số dùng
chung; (vii) Mức độ ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong nền tảng số.
[16]
Đây là chỉ số thành phần thuộc Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp
tỉnh Việt Nam (PAPI) được UNDP và các tổ chức đối tác nghiên cứu xây dựng từ
năm 2008. Chỉ số PAPI có 8 trục, trong đó Trục 8 là Quản trị điện tử. Trục Quản
trị điện tử gồm 3 nhóm chỉ số: (i) Sử dụng cổng thông tin điện tử của chính
quyền địa phương; (ii) Tiếp cận và sử dụng internet tại địa phương; (iii) Phúc
đáp qua cổng thông tin điện tử.
[17]
Chỉ số cơ sở hạ tầng do VCCI xây dựng và công bố trong Báo cáo PCI (nhưng không
được đưa vào tính toán điểm số và xếp hạng PCI). Chỉ số này được xây dựng dựa
trên kết hợp nguồn thông tin của cơ quan nhà nước và khảo sát doanh nghiệp. Chỉ
số Cơ sở hạ tầng trong PCI 2022 gồm 05 chiều cạnh: (i) Hạ tầng khu công nghiệp;
(ii) Hạ tầng đường bộ; (iii) Hạ tầng điện năng; (iv) Hạ tầng viễn thông; (v)
Các loại hạ tầng khác.
[18]
Diện tích đất công nghiệp là phần diện tích đất trong KCN dành cho nhà đầu tư
thuê đất, thuê lại đất để xây dựng nhà xưởng, văn phòng, kho bãi, thực hiện dự
án đầu tư, tổ chức sản xuất, kinh doanh; được xác định trong quy hoạch xây dựng
KCN do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Diện tích đất công nghiệp đã
được xây dựng hạ tầng của các KCN là diện tích đã được xây dựng kết cấu hạ tầng
kĩ thuật để cho các nhà đầu tư thuê đất, thuê lại đất để xây dựng nhà xưởng,
văn phòng, kho bãi, thực hiện dự án đầu tư, tổ chức sản xuất, kinh doanh.
[19]
Đây là chỉ số thành phần thuộc Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp
tỉnh Việt Nam (PAPI) được UNDP và các tổ chức đối tác nghiên cứu xây dựng từ
năm 2008. Chỉ số PAPI có 8 trục, trong đó Trục 7 là Quản trị môi trường. Trục
Quản trị môi trường gồm 3 nhóm chỉ số: (i) nghiêm túc trong bảo vệ môi trường;
(ii) chất lượng nước; (iii) chất lượng không khí.
[20]
(Phản ánh sự sẵn có và mức tín dụng tiếp cận được ở địa phương nhằm phục vụ sản
xuất - kinh doanh, bao gồm thực hiện hoạt động đổi mới sáng tạo ở địa phương.
Dư nợ tín dụng của các Tổ chức tín dụng, Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài có trụ
sở/chi nhánh ở địa phương: Là toàn bộ số dư bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ tại
một thời điểm cụ thể của các tổ chức Tín dụng, Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài
đối với các pháp nhân, cá nhân là người cư trú của Việt Nam thuộc khu vực vực
tư nhân và là khu vực thể chế phi tài chính, khu vực thể chế hộ gia đình, khu
vực thể chế không vì lợi nhuận phục vụ hộ gia đình).
[21]
Tài chính vi mô là việc cấp cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, doanh nghiệp
nhỏ/siêu nhỏ các khoản vay nhỏ (gọi là tín dụng vi mô), nhằm mục đích giúp họ
tham gia vào các hoạt động sản xuất hoặc khởi tạo các hoạt động kinh doanh nhỏ.
Các địa phương có tỉ lệ hộ nghèo cao cung cấp nhiều tài chính vi mô hơn các địa
phương có tỉ lệ hộ nghèo thấp, do vậy, chỉ số này là chỉ số nghịch đảo.
[22]
Phản ánh mức đầu tư phục cho sản xuất kinh doanh hàng năm, trong đó có các hoạt
động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp ở địa phương. Vốn sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp là số tiền ứng trước cho hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp bao gồm: tổng số vốn tự có (nguồn vốn chủ sở hữu) của doanh nghiệp
và các khoản nợ phải trả (các khoản nợ vay và nợ phải trả khác). Vốn sản xuất
kinh doanh bình quân hàng năm của doanh nghiệp được tính bằng bình quân vốn
kinh doanh của thời điểm đầu năm và cuối năm).
[23]
Tài sản cố định và đầu tư dài hạn của doanh nghiệp là toàn bộ giá trị còn lại
của tài sản cố định, giá trị chi phí xây dựng cơ bản dở dang, các khoản ký quỹ,
ký cược dài hạn và các khoản đầu tư tài chính dài hạn của doanh nghiệp.
[24]
Các doanh nghiệp ngành dịch vụ chuyên môn, KHCN bao gồm các doanh nghiệp hoạt
động pháp luật, kế toán, kiểm toán; dịch vụ trụ sở văn phòng, hoạt động tư vấn
quản lí; hoạt động kiến trúc, kiểm tra và phân tích kĩ thuật; nghiên cứu khoa
học và phát triển công nghệ; quảng cáo và nghiên cứu thị trường; hoạt động
chuyên môn, khoa học và công nghệ khác.
[25]
Phản ánh quy mô thị trường của địa phương. Số DN đang hoạt động sản xuất kinh
doanh tính trên 1,000 dân của địa phương.
[26]
Tỉ trọng GRDP của địa phương trong GDP cả nước.
[27]
Đây là chỉ số thành phần( chỉ số 9) thuộc Chỉ số PCI do VCCI xây dựng và công
bố hàng năm. Dữ liệu của chỉ tiêu Chi phí đào tạo lao động được thu thập từ
khảo sát doanh nghiệp, được tính theo tỉ lệ phần trăm tổng chi phí kinh doanh
dành cho đào tạo lao động.
[28]
Tỷ lệ lao động đang làm việc trong nền kinh tế đã qua đào tạo là chỉ tiêu phản
ánh tỷ lệ so sánh số lao động đang làm việc đã qua đào tạo với tổng số lao động
đang làm việc trong kỳ.
[29]
Tổng điều tra kinh tế do Tổng cục Thống kê thực hiện, trong đó có điều tra hoạt
động R&D tại các doanh nghiệp. Câu hỏi điều tra như sau: “Trong năm, Doanh
nghiệp có hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) không? Nếu có, hình thức
thực hiện là gì: 1. Doanh nghiệp tự thực hiện; 2. Doanh nghiệp thuê ngoài”.
[30]
Tổng chi nhiệm vụ KH&CN có hợp tác giữa tổ chức KH&CN và doanh nghiệp
từ NSĐP trong tổng chi nhiệm vụ KH&CN của địa phương.
[31]
Các dự án đầu tư đang hoạt động trong các khu công nghiệp bao gồm: (i) doanh
nghiệp đã đăng kí thành lập mới và đang hoạt động trong các khu công nghiệp ở
địa phương; (ii) cơ sở/nhà máy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có trụ sở ở
ngoài khu công nghiệp của địa phương đang hoạt động trong các khu công nghiệp
của địa phương. Các khu công nghiệp ở địa phương được tính trong chỉ số này bao
gồm: (i) khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp
chuyên ngành, khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp công nghệ cao, khu
công nghiệp mở rộng (theo Nghị định 35/2022/NĐ-CP); (ii) khu kinh tế, khu kinh
tế ven biển, khu kinh tế cửa khẩu, khu kinh tế chuyên biệt (theo Nghị định
35/2022/NĐ-CP); (iii) khu công nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
(theo Luật Công nghệ cao); (iv) khu CNTT tập trung (theo Nghị định 154/2013/NĐ-
CP); (v) vùng Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (theo Quyết định
66/2015/QĐ-TTg).
[32]
Các dự án đầu tư trong các cụm công nghiệp có thể thành lập doanh nghiệp mới
hoặc là một dự án của doanh nghiệp đang hoạt động ở ngoài cụm hoặc trong cụm
(một doanh nghiệp có thể có nhiều dự án đầu tư trong cụm công nghiệp). Các cụm
công nghiệp ở địa phương bao gồm: cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề
(theo Nghị định 68/2017/NĐ-CP).
[33]
Vốn Đầu tư trực tiếp của nước ngoài được cấp giấy phép, bao gồm vốn cấp mới và
vốn tăng thêm của các dự án đã được cấp giấy phép từ các năm trước.
[34]
Hoạt động đổi mới sáng tạo gồm: Đổi mới/cải tiến sản phẩm; Đổi mới/cải tiến mô
hình tổ chức hoạt động; Đổi mới/cải tiến quy trình sản xuất kinh doanh.
[35]
Các tiêu chuẩn được tính đến trong chỉ số này như Tiêu chuẩn ISO 9001:2015,
Tiêu chuẩn ISO 14001:2015, Tiêu chuẩn ISO 56000, Tiêu chuẩn ISO 45001, Tiêu
chuẩn ISO khác. Doanh nghiệp đạt bất kì chứng nhận ISO nào đều được tính là có
chứng nhận ISO.
[36]
Sáng chế là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm giải
quyết một vấn đề xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên. Sáng chế
được bảo hộ độc quyền dưới hình thức cấp Bằng độc quyền sáng chế hoặc Bằng độc
quyền giải pháp hữu ích.. Giải pháp kỹ thuật - đối tượng được bảo hộ dưới danh
nghĩa là sáng chế là tập hợp cần và đủ các thông tin về cách thức kỹ thuật
và/hoặc phương tiện kỹ thuật (ứng dụng các quy luật tự nhiên) nhằm giải quyết
một nhiệm vụ (một vấn đề) xác định. Giải pháp kỹ thuật có thể thuộc một trong
các dạng: (i) Sản phẩm; (ii) Quy trình hay phương pháp).
[37]
Giống cây trồng được bảo hộ là giống cây trồng được chọn tạo hoặc phát hiện và
phát triển, thuộc Danh mục loài cây trồng được Nhà nước bảo hộ do Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, có tính mới, tính khác biệt, tính đồng
nhất, tính ổn định và có tên phù hợp.
[38]
Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ
chức, cá nhân khác nhau. Dấu hiệu dùng làm nhãn hiệu phải là những dấu hiệu
nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, hình vẽ hoặc sự kết hợp của
các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
[39]
Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các
thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ
chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
[40] Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên
ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết
hợp những yếu tố này.
[41]
Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa
phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể.
[42]
Phản ánh kết quả của những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh và sự quan
tâm, khuyến khích, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền địa
phương và kết quả phát huy tinh thần doanh nhân, nguồn lực của xã hội cho sản
xuất kinh doanh.
[43]
Doanh nghiệp khoa học và công nghệ là doanh nghiệp thực hiện sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ khoa học và công nghệ để tạo ra sản phẩm, hàng hoá từ kết quả
nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ (Luật Khoa học và Công nghệ.Doanh
nghiệp KH&CN phải được cấp giấy chứng nhận để có căn cứ thực hiện các chính
sách ưu đãi, hỗ trợ đối với doanh nghiệp khoa học và công nghệ và có hiệu lực
trên toàn quốc.
[44]
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo là doanh nghiệp nhỏ và vừa được
thành lập để thực hiện ý tưởng trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ,
mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh (Luật Hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa). Đối với chỉ số này, chỉ tính các doanh nghiệp, dự án khởi
nghiệp sáng tạo tham gia các cuộc thi, chương trình hỗ trợ của địa phương (ví
dụ: các nhiệm vụ, hoạt động triển khai Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp
đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 tại địa phương, triển khai Luật Hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa phương,...).
[45]
Chỉ số sản xuất công nghiệp là chỉ tiêu đánh giá tốc độ phát triển sản xuất
ngành công nghiệp hàng tháng, quí, năm. Chỉ số được tính dựa trên khối lượng
sản phẩm sản xuất, nên còn được gọi là “chỉ số khối lượng sản phẩm công nghiệp.
[46]
(Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông
thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ
quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông
thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả
và bền vững (Theo QĐ 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022). Các sản phẩm OCOP phải được
cấp giấy chứng nhận và còn thời hạn theo quy định. Chỉ tính các sản phẩm đạt 4
sao trở lên).
[47]
Trị giá thống kê hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là trị giá do cơ quan hải quan
xây dựng phục vụ cho mục đích thống kê trên cơ sở trị giá khai báo và tuân theo
nguyên tắc quy định tại khoản 8 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP ngày 20/4/2018
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2015/NĐ -CP ngày
21/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan
về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan.
[48]
Năng suất lao động phản ánh hiệu suất làm việc của lao động, đo bằng tổng sản
phẩm tính bình quân một lao động trong thời kỳ tham chiếu. Tốc độ tăng năng
suất lao động thể hiện năng suất lao động cải thiện được như thế nào của năm
tham chiếu so với năm trước đó.
[49]
Chuẩn nghèo là căn cứ để đo lường và giám sát mức độ thiếu hụt về thu nhập và
tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân; là cơ sở xác định đối tượng
để thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và hoạch định các chính
sách kinh tế - xã hội khác. Các tiêu chí đo lường nghèo đa chiều giai đoạn 2022
– 2025 theo Nghị định 07/2021/NĐ- CP.
[50]
Theo Bộ luật lao động Việt Nam, độ tuổi lao động tối thiểu của người lao động
là đủ 15 tuổi. Lao động có việc làm của địa phương đang có việc làm so với tổng
dân số của địa phương trong cùng một năm.
[51]
Thu nhập bình quân đầu người 1 tháng được tính bằng cách chia tổng thu nhập
trong năm của hộ dân cư cho số nhân khẩu của hộ và chia cho 12 tháng. Thu nhập
của hộ là toàn bộ số tiền và giá trị hiện vật quy thành tiền sau khi đã trừ chi
phí sản xuất mà hộ và các thành viên của hộ nhận được trong một thời gian nhất
định, thường là 1 năm.
[52]
HDI là Chỉ tiêu kinh tế - xã hội tổng hợp đo lường sự phát triển của con người
trên 3 phương diện: Sức khỏe, giáo dục và thu nhập của quốc gia, vùng lãnh thổ
hoặc địa bàn địa phương của quốc gia, vùng lãnh thổ trong kỳ quan sát.
Kế hoạch 526/KH-UBND cải thiện và nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) tỉnh Hà Tĩnh năm 2024 và những năm tiếp theo
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kế hoạch 526/KH-UBND cải thiện và nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) tỉnh Hà Tĩnh ngày 11/11/2024 và những năm tiếp theo
11
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|