ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Vĩnh Phúc,
ngày 05 tháng 03 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI - TÌM KIẾM
CỨU NẠN VÀ BẢO ĐẢM AN TOÀN CÔNG TRÌNH THỦY LỢI, ĐÊ ĐIỀU NĂM 2024
Theo nhận định của Trung tâm Dự
báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino dự báo sẽ còn duy trì đến
tháng Tư với xác suất trên 90%; Hiện tượng này sẽ suy yếu và có khoảng 60% khả
năng chuyển sang pha trung tính trong giai đoạn giữa năm (từ tháng 5 đến tháng
7), sau đó chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Có khoảng 11-13 cơn bão và
ATNĐ hoạt động trên Biển Đông, trong đó 5-6 cơn ảnh hưởng đến đất liền; bão, áp
thấp nhiệt đới sẽ tập trung nhiều hơn vào nửa cuối mùa mưa bão. Lượng mưa phân
bổ không đều và phát sinh những đợt mưa lớn bất thường; các loại hình thiên tai
có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường.
Để chủ động phòng tránh, ứng
phó kịp thời với mọi tình huống của thiên tai và bảo đảm an toàn công trình thủy
lợi, đê điều, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND tỉnh
yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức, cá nhân
trong toàn tỉnh triển khai, thực hiện những nhiệm vụ sau:
I. Nhiệm vụ
chung của các cấp, các ngành
1. Về công
tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn
- Tiếp tục thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và các Văn bản chỉ đạo của
UBND tỉnh: Văn bản số 4359/UBND- NN4 ngày 09/6/2023 về việc chủ động triển khai
các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước; Văn
bản số 5534/UBND-NN4 ngày 14/7/2023 về việc chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm
an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong mùa mưa lũ.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả các Kế hoạch, Quyết định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Kế hoạch
số 182-KH/TU ngày 27/5/2020 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về thực hiện Chỉ thị số
42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Kế hoạch số
109/KH-UBND ngày 07/5/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược quốc gia phòng
chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch số 131/KH-UBND
ngày 17/4/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình Tổng thể phòng, chống
thiên tai quốc gia; Quyết định số 1546/QĐ-UBND ngày 15/6/2021 của UBND tỉnh về
phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030”; Quyết định số 15/QĐ-UBND ngày
06/01/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Kế hoạch phòng, chống thiên tai tỉnh Vĩnh
Phúc giai đoạn 2021-2025.
- Tổng kết công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm
2024; kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể
cho từng thành viên.
- Nâng cao năng lực tìm kiếm cứu
nạn, chú trọng công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng để nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn, trong đó xác định lực lượng vũ trang
làm nòng cốt, công tác cứu hộ cứu nạn là hoạt động quan trọng, là “nhiệm vụ chiến
đấu trong thời bình” của lực lượng vũ trang.
- Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh
báo, thiên tai; nâng cao nhận thức cộng đồng, tăng cường công tác thông tin,
truyền thông, phổ biến kiến thức phòng, chống thiên tai (PCTT); tập huấn công
tác PCTT cho lực lượng làm công tác PCTT các cấp. Lồng ghép nội dung PCTT vào
quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội.
2. Về công
tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều
2.1 Hoàn thành công tác
tu bổ, duy tu, bảo dưỡng đê điều và công trình đang thi công liên quan đến đê
điều:
- Đối với những sự cố đê điều
đã xảy ra trong các mùa lũ, bão trước cần đặc biệt quan tâm xử lý và tập trung
nguồn lực để hoàn thành việc xử lý; đồng thời, lập phương án bảo vệ trọng điểm
trong mùa lũ, bão năm 2024.
- Huy động nguồn lực của địa
phương để chủ động xử lý những sự cố phát sinh đột xuất trước, trong mùa lũ,
bão và tu bổ các hạng mục cần thiết khác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự
cố xảy ra khi có lũ, bão.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc,
phát hiện và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ
hoàn thành việc tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng hệ thống đê điều đảm bảo chất
lượng, kịp thời đưa công trình vào chống lũ, bão năm 2024.
2.2. Bảo đảm an toàn các cống
dưới đê trong lũ, bão:
- Đối với những cống dưới đê đã
xảy ra sự cố những năm trước, cống mới xây dựng nhưng chưa được vận hành trong
điều kiện có lũ cao hoặc cống đang thi công, phải xây dựng phương án bảo vệ cụ
thể để chủ động xử lý khi có sự cố xảy ra. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến
các cống đã thi công hoàn thành nhưng chưa qua thử thách như: Cống xả trạm bơm
tiêu Kim Xá, Nguyệt Đức, Ngũ Kiên,…
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất
lượng các cống dưới đê, phát hiện các cống yếu, cống bị hư hỏng để sửa chữa,
hoành triệt tạm thời hoặc hoành triệt vĩnh viễn các cống không đảm bảo an toàn.
Việc sử dụng cống dưới đê trong mùa lũ phải chấp hành nghiêm quy trình đóng, mở.
- Đối với cống do các Công ty
TNHH một thành viên Thủy lợi quản lý vận hành phải có quy chế, phân công trách
nhiệm cụ thể, phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị và địa phương trong việc thực hiện
phương án bảo vệ, xử lý các sự cố.
- Đối với những cống dưới đê
khác, giao cho UBND cấp huyện chỉ định ngay tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý,
vận hành.
2.3. Bảo đảm an toàn công
trình thủy lợi:
- Thực hiện việc kiểm tra, đánh
giá tổng thể hiện trạng an toàn công trình thủy lợi thuộc phạm vi quản lý trên
địa bàn; lập danh mục các công trình hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn;
bố trí kinh phí để xử lý các đập, hồ chứa nước xung yếu, tránh xảy ra sự cố mất
an toàn cho công trình và vùng hạ du; trong đó ưu tiên các đập, hồ chứa có nguy
cơ cao xảy ra sự cố và đập, hồ chứa có lưu vực tập trung dòng chảy nhanh.
- Rà soát, xây dựng phương án ứng
phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho công trình và vùng
hạ du, nhất là các kịch bản mưa lớn, cực đoan. Tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền
và diễn tập phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp, đặc biệt là vùng hạ du
các đập, hồ chứa nước xung yếu, vùng hạ du là thành phố, khu công nghiệp, công
trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
II. Nhiệm vụ
cụ thể của các sở, ban, ngành trong tỉnh
1. Ban Chỉ
huy PCTT&TKCN tỉnh: Là cơ quan chỉ huy, điều hành hoạt động
PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh; giúp UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ theo khoản
4, Điều 27, Nghị định 66/2021/NĐ-CP .
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Tham mưu xây dựng các kế hoạch,
phương án PCTT cấp tỉnh; Chương trình công tác của Ban Chỉ huy; kiểm tra, rà
soát, đánh giá hiện trạng các công trình PCTT trước lũ, từ đó đề xuất khắc phục
ngay tình trạng hư hỏng công trình để kịp thời phục vụ công tác PCTT năm 2024;
đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư tập
trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công nhất là những công trình phòng
lũ, như: Kè, cống, hồ đập, cầu vượt, ngầm...
- Tăng cường công tác hướng dẫn,
kiểm tra các cấp, các ngành xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, phương án,
các biện pháp phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai; xây dựng kế hoạch,
chuẩn bị đầy đủ về giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản và vật tư nông nghiệp để
cung ứng kịp thời khi thiên tai xảy ra.
- Cập nhật kịp thời tình hình
thời tiết, khí tượng, thủy văn, thiên tai, các công trình đê điều, hồ đập và
các công trình PCTT khác. Kiểm tra, rà soát, lập kế hoạch mua sắm trang thiết bị
phục vụ công tác PCTT trên địa bàn tỉnh.
- Tập huấn công tác PCTT cho lực
lượng làm công tác PCTT các cấp; phối hợp tăng cường công tác thông tin, truyền
thông, phổ biến kiến thức PCTT.
- Phối hợp với sở, ban, ngành,
địa phương tiếp tục triển khai Luật Phòng chống thiên tai và các văn bản hướng
dẫn thi hành. Chỉ đạo Cơ quan quản lý Quỹ tham mưu xây dựng Kế hoạch thu Quỹ
PCTT năm 2024.
- Phối hợp với UBND cấp huyện tổng
kiểm tra đánh giá hiện trạng hệ thống đê điều, phát hiện những hư hỏng, các yếu
tố bất lợi có nguy cơ đe dọa an toàn đê; xây dựng, trình phê duyệt và triển
khai trên thực tế phương án hộ đê cấp tỉnh, từng khu vực trọng điểm theo phương
châm "4 tại chỗ"; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội
đóng trên địa bàn để chuẩn bị hộ đê theo phương án và kế hoạch được duyệt.
- Phối hợp với UBND cấp huyện
chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho đê, đặc biệt là các vị
trí đê xung yếu, trọng điểm; chuẩn bị sẵn sàng tổ chức phương án hộ đê, phương
án ứng phó trong điều kiện xẩy ra bão, lũ lớn, kể cả trường hợp lũ vượt tần suất
thiết kế.
- Tổ chức phát quang mái đê,
chân đê, trong phạm vi bảo vệ đê điều để phục vụ công tác tuần tra canh gác và
xử lý sự cố giờ đầu trong mùa mưa lũ.
- Kiểm tra việc chấp hành quyết
định cấp phép đối với chủ đầu tư các công trình liên quan đến đê điều, thủy lợi
theo quy định của Luật Đê điều, Luật Thủy lợi.
- Chỉ đạo lực lượng quản lý đê;
phối hợp, theo dõi, đôn đốc UBND các huyện, thành phố chỉ đạo xử lý vi phạm
pháp luật về đê điều, thủy lợi, ngăn chặn kịp thời, xử lý dứt điểm các vi phạm
tập kết vật liệu với quy mô lớn trên bãi sông, xây dựng công trình, nhà xưởng
trái phép trên bãi sông và lấn chiếm lòng sông gây cản trở thoát lũ; các hành
vi lấn chiếm, vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đê điều, thủy lợi.
- Chủ trì, phối hợp các cơ
quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo an
toàn công trình thủy lợi trên địa bàn; tổng hợp kết quả kiểm tra, đánh giá an
toàn công trình thủy lợi trước mùa mưa, lũ và báo cáo kết quả kiểm tra về Uỷ
ban nhân dân tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày
15/4/2024. Sau mùa mưa, lũ phải kiểm tra, đánh giá lại hiện trạng công trình để
có phương án sửa chữa, khắc phục; kết quả kiểm tra báo cáo về Uỷ ban nhân dân tỉnh
và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 15/12/2024.
3. Bộ chỉ
huy Quân sự tỉnh
- Phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ
với các lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh và Quân khu 2, tham mưu UBND
tỉnh, Ban Chỉ huy về công tác ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; hướng
dẫn các cấp, các ngành trong tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án TKCN; tăng cường
lực lượng xử lý các tình huống khi có thiên tai xảy ra.
- Xây dựng phương án, phối hợp
với các cấp, các ngành, các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tỉnh và Quân khu
2 để thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
(ƯPSCTT&TKCN), như: hộ đê, đập, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên
tai; xây dựng phương án, kịch bản, bố trí lực lượng ứng cứu, chi viện kịp thời
cho các khu vực trọng điểm đê điều, hồ đập, các công trình PCTT khác và giúp
dân khắc phục phục hậu quả thiên tai.
- Tham mưu cho Quân khu 2, UBND
tỉnh chỉ đạo diễn tập Phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố hồ đập và TKCN tại Bản
Long, Tam Đảo; diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại thành phố
Phúc Yên… và chỉ đạo các cuộc diễn tập nâng cao chất lượng, hiệu quả, sát tình
hình thực tế.
4. Công an
tỉnh
- Xây dựng, triển khai kế hoạch
PCTT&TKCN ngành, kế hoạch chống khủng bố tại các hồ đập có dung tích lớn và
triển khai lực lượng bảo vệ các công trình trọng điểm, xung yếu khi xảy ra
thiên tai.
- Phối hợp cùng các cấp chính
quyền kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm Luật Đê điều, Luật
Phòng, chống thiên tai, Luật Thủy lợi, nhất là những hành vi vi phạm gây mất an
toàn cho đê, kè, cống, hồ đập và công trình PCTT; hành vi gây cháy rừng và cản
chở công tác cứu hộ, cứu nạn.
- Phối hợp với các sở, ngành
liên quan chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, nội dung tổ chức luyện tập, diễn tập
các phương án ứng phó với thiên tai tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Đồng thời tham
mưu cho UBND tỉnh tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cấp
tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ.
- Thực hiện nghiêm chế độ trực
ban, ứng trực, thường trực sẵn sàng ứng phó thiên tai; chỉ đạo, tổ chức huy động
các lực lượng, phương tiện của Công an tỉnh, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan tham gia xử lý các tình huống sự cố, tai nạn, do thiên tai gây ra; thực
hiện việc di dân, cứu nạn, cứu hộ, giúp dân khắc phục hậu quả sau thiên tai và
hộ đê, hồ đập.
- Chỉ đạo phân luồng giao thông
khi xuất hiện mưa lớn, bão, lũ; đảm bảo an ninh trật tự và giao thông thông suốt
trên địa bàn tỉnh trong mọi tình huống.
5. Sở Giao
thông vận tải
- Xây dựng phương án đảm bảo
giao thông thông suốt trong mọi tình huống; xây dựng, triển khai phương án, kế
hoạch huy động phương tiện vận tải phù hợp cho công tác cứu hộ và sơ tán dân
trong vùng thiên tai khi cần thiết.
- Đánh giá thiệt hại những tuyến
đường được giao quản lý, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và đề xuất hỗ trợ khắc phục
thiên tai.
6. Sở Thông
tin và Truyền thông: Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn
thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo thông tin thông suốt; chú trọng củng cố mạng
thông tin đến các trọng điểm, các xã dọc các tuyến đê, các hồ đập trong tỉnh.
Chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác
thông tin, tuyên truyền về PCTT&TKCN.
7. Sở Lao
động Thương binh và Xã hội: Hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị,
đảm bảo nhân lực cho công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Xây dựng
phương án, kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ cấp, cứu trợ sau thiên
tai.
8. Sở Y tế:
Phối hợp với sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ môi
trường trước, trong và sau thiên tai; tổ chức tập huấn cho các đội vệ sinh
phòng dịch bệnh và làm sạch môi trường, đội sơ, cấp cứu ở cả tuyến tỉnh và tuyến
huyện; dự trữ đủ cơ số thuốc phòng chống dịch bệnh và làm sạch môi trường khi
có thiên tai xảy ra.
9. Sở Tài
nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên
quan xây dựng Phương án khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm môi trường do thiên tai.
Theo dõi, kiểm tra, ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình thiên tai để xả thải
gây ô nhiễm môi trường, khai thác tài nguyên ảnh hưởng đến hệ thống đê điều và
công trình PCTT. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch
phát triển mạng lưới trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng trên địa bàn tỉnh đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí
hậu tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh
phê duyệt.
10. Sở Xây
dựng:
- Chủ trì phối hợp với các
ngành, địa phương có liên quan: Rà soát hệ thống tiêu thoát nước đô thị; xây dựng
phương án, giải pháp phù hợp để khắc phục nhanh tình trạng ngập úng cục bộ tại
địa bàn đô thị khi mưa lớn.
- Chủ động phối hợp với các
ngành, địa phương tham mưu, đề xuất khuyến cáo các giải pháp gia cố, tăng cường
khả năng chịu lực đối với các công trình có ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích
cộng đồng để đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa bão.
11. Sở
Công thương:
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh chủ động xây dựng
kế hoạch thu mua, dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu và tham gia chương
trình bình ổn giá đảm bảo phục vụ công tác PCTT&TKCN.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát
các đơn vị phân phối, bán buôn, bán lẻ điện trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch,
phương án cấp điện bảo đảm an toàn, trong đó có các mức độ ưu tiên cấp điện để
có thể đảm bảo cấp điện cho các phụ tải điện phục vụ ứng phó thiên tai.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị kinh doanh xăng dầu dự trữ nhiên liệu, sẵn
sàng phục vụ các vùng thiên tai, cập nhật phương án đảm bảo an toàn, phòng chống
ngập cho công trình, cửa hàng xăng dầu.
12. Sở Tài
chính: Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu đề
xuất, trình UBND tỉnh quyết định bố trí kinh phí ứng phó, khắc phục sự cố, thiệt
hại công trình và kết cấu hạ tầng do thiên tai gây ra theo quy định.
13. Sở kế
hoạch và Đầu tư: Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan
tham mưu với UBND tỉnh đầu tư, khắc phục đối với các dự án thuộc kết cấu hạ tầng
của tỉnh để phòng ngừa, ứng phó với thiên tai trên cơ sở đề xuất của các sở,
ngành, UBND cấp huyện theo lĩnh vực, khu vực phụ trách.
14. Thanh
tra tỉnh: Thực hiện thanh, kiểm tra công tác PCTT&TKCN các địa
phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cấp, ngành tham mưu
cho UBND tỉnh xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm Luật Đê điều,
Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Thủy lợi.
15. Điện
lực tỉnh: Xây dựng kế hoạch, phương án cấp điện đảm
bảo an toàn, ổn định đúng chất lượng, trong đó có các mức độ ưu tiên cấp điện để
có thể đảm bảo cấp điện cho các phụ tải điện phục vụ ứng phó thiên tai.
16. Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Cổng Thông tin giao tiếp điện tử
tỉnh: Phối hợp với Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh tổ chức tuyên truyền chỉ thị, chủ trương, chính sách pháp luật
của Nhà nước, của tỉnh về công tác PCTT&TKCN; thông tin kịp thời những diễn
biến về lũ, bão, sạt lở đất và các thiên tai khác để các cơ quan liên quan và
nhân dân chủ động các biện pháp phòng, chống, ứng phó.
17. Đề nghị
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội:
Theo chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các cấp, các
ngành tuyên truyền, phổ biến, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân chấp hành
nghiêm pháp luật về PCTT và chủ động truyền đạt kiến thức, hướng dẫn kỹ năng về
phòng ngừa, ứng phó với thiên tai. Tổ chức lực lượng, phương tiện, điều kiện vật
chất khác để tham gia phòng ngừa ứng phó thiên tai; tham gia sơ tán, di dời, bảo
vệ và cứu người bị nạn; tham gia các hoạt động khắc phục, phục hồi sau thiên
tai.
18. Đài
Khí tượng Thủy văn Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh
báo, thiên tai; cung cấp kịp thời chính xác số liệu khí tượng thuỷ văn cho Ban
Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông để chỉ đạo, điều
hành.
19. Các
Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi
- Kiểm tra, rà soát, điều chỉnh,
xây dựng bổ sung quy trình vận hành, điều tiết hệ thống các hồ chứa trên địa
bàn quản lý. Đánh giá mức độ an toàn, xây dựng kế hoạch sửa chữa kịp thời những
hư hỏng của hệ thống hồ chứa và các hệ thống trạm bơm tiêu úng.
- Xây dựng Phương án ứng phó
thiên tai của các hồ chứa theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 22, Luật
Phòng chống thiên tai; Điều 25, Nghị định số 114/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính
phủ.
- Tiến hành nạo vét, tháo dỡ
các vật cản trên hệ thống sông tiêu, luồng tiêu, trục tiêu theo phân cấp quản
lý tại Quyết định số 01/2021/QĐ-UBND ngày 25/01/2021 của UBND tỉnh, thời gian
xong trước ngày 15/5/2024 và thực hiện thường xuyên liên tục trong cả năm 2024.
- Bố trí lực lượng đủ năng lực
chuyên môn để quản lý, vận hành công trình thủy lợi theo quy định; thường xuyên
tổ chức kiểm tra công trình kể cả khi không có mưa, lũ; trực ban và giám sát an
toàn công trình nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ xảy ra sự cố công
trình. Thực hiện giải tỏa vật cản, phát quang phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi;
phát hiện, có biện pháp ngăn chặn kịp thời và kiến nghị biện pháp xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.
- Thực hiện việc cung cấp thông
tin, dữ liệu quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng cho Văn phòng thường trực
Ban Chỉ huy PCTT&TKCN và các cơ quan chức năng theo quy định tại Nghị định
số 114/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước,
Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ và Nghị định số
48/2016/NĐ-CP ngày 15/4/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 38/2016/NĐ- CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ
quy định chi tiết một số điều của Luật Khí tượng thủy văn, tại hệ thống
hồ chứa, trạm bơm, các trạm đo mưa do Công ty quản lý.
- Tổ chức vận hành thử các trạm
bơm tiêu, cống tiêu, cửa van, thiết bị phục vụ xả lũ của các hồ chứa nước và bố
trí đủ vật tư, thiết bị dự phòng, bảo đảm kịp thời sửa chữa, thay thế trong trường
hợp có sự cố vận hành; bố trí hệ thống thông tin, cảnh báo cho người dân ở hạ
du khi xả lũ các hồ chứa. Nạo vét, khơi thông hệ thống kênh tiêu để chủ động
tiêu úng, thoát lũ.
20. UBND
các huyện, thành phố
- Tiếp tục phổ biến, hướng dẫn
UBND, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp xã xây dựng, củng cố và triển khai hoạt động
của Đội xung kích PCTT cấp xã.
- Khẩn trương, hoàn thành việc
thu và nộp Quỹ PCTT theo Kế hoạch số 187/KH-UBND ngày 21/6/2023 của UBND tỉnh;
xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu thu Quỹ năm 2024 của địa phương theo hướng dẫn gửi
Cơ quan quản lý Quỹ tỉnh tổng hợp.
- Chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức lực
lượng và thực hiện công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa lũ theo
quy định tại Thông tư số 01/2009/TT- BNN ngày 06/01/2009 của Bộ Nông nghiệp và
PTNT để phát hiện, xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu các sự cố xảy ra; báo cáo thường
xuyên, kịp thời khi xảy ra sự cố đê điều về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ với Chi cục
Thủy lợi tiến hành kiểm tra, rà soát tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều
trên địa bàn; đồng thời kiên quyết xử lý dứt điểm các vụ vi phạm, nhất là các
hành vi lấn chiếm mặt đê, mái đê, hành lang bảo vệ đê gây ảnh hưởng đến an toàn
đê và khả năng thoát lũ trước ngày 15/5/2024.
- Chủ động rà soát xây dựng và
phê duyệt phương án bảo vệ trọng điểm và hộ đê cấp huyện năm 2024.
- Tiến hành nạo vét, tháo dỡ
các vật cản trên hệ thống luồng tiêu, trục tiêu theo phân cấp quản lý tại Quyết
định số 01/2021/QĐ-UBND ngày 25/01/2021 của UBND tỉnh xong trước ngày 15/5/2024
và thường xuyên, liên tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tháo dỡ vật cản, làm
thông thoáng dòng chảy trong suốt mùa mưa lũ năm 2024.
- Bố trí lực lượng đủ năng lực
chuyên môn để quản lý, vận hành công trình thủy lợi theo quy định; thường xuyên
tổ chức kiểm tra công trình kể cả khi không có mưa, lũ; trực ban và giám sát an
toàn công trình nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ xảy ra sự cố công
trình. Thực hiện giải tỏa vật cản, phát quang phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi;
phát hiện, có biện pháp ngăn chặn kịp thời và kiến nghị biện pháp xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.
- Tăng cường theo dõi, cập nhật
dự báo khí tượng thủy văn và áp dụng các công nghệ tiên tiến hỗ trợ điều tiết hồ
chứa thủy lợi phục vụ chỉ đạo, vận hành bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ
du đập.
- Tổ chức vận hành thử các trạm
bơm tiêu, cống tiêu, cửa van, thiết bị phục vụ xả lũ của các hồ chứa nước và bố
trí đủ vật tư, thiết bị dự phòng, bảo đảm kịp thời sửa chữa, thay thế trong trường
hợp có sự cố vận hành; bố trí hệ thống thông tin, cảnh báo cho người dân ở hạ
du khi xả lũ các hồ chứa. Nạo vét, khơi thông hệ thống kênh tiêu theo phân cấp
để chủ động tiêu úng, thoát lũ.
21. Các cơ
quan, đơn vị khác
Theo chức năng, nhiệm vụ của
ngành, cơ quan mình có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai năm
2024 cụ thể, sát tình hình thực tế để chủ động ứng phó với thiên tai; phối hợp với
các đơn vị có liên quan để thực hiện kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2024.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các Công
ty TNHH một thành viên thủy lợi, các tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm
thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- BCĐ Quốc gia về PCTT; (báo cáo)
- Bộ NN&PTNT; (báo cáo)
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh; (báo cáo)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CVP; các PCVP UBND tỉnh;
- Cục quản lý Đê điều và PCTT, Cục Thủy lợi;
- Các doanh nghiệp, cơ quan ngành dọc Trung đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Vĩnh Phúc, Đài PTTH tỉnh, Cổng TTGTĐT tỉnh;
- Văn phòng TT BCH PCTT&TKCN tỉnh;
- Các Cty TNHH một thành viên Thủy lợi;
- CV NCTH;
- Lưu: VT, NN4.
(HQ- b)
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khước
|