ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1771/QĐ-UBND
|
Bình Thuận, ngày
03 tháng 8 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH BÌNH
THUẬN, GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số Điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Thương mại ngày
14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử
ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông
tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Nghị định 52/2013/NĐ-CP
ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số
645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch
tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương tại Tờ trình số 1767/TTr- SCT ngày 15 tháng 7 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển
thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận, giai đoạn 2021 - 2025.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở:
Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ngành và các tổ
chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Chủ tịch, Các PCT.UBND tỉnh;
- Các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TTTT, KT. Thường.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lương Văn Hải
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH BÌNH THUẬN GIAI ĐOẠN 2021
– 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1771 /QĐ-UBND ngày 03 tháng 8 năm 2020 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
I. KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
1. Quan điểm
- Thương mại điện tử là một
trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) được ứng dụng rộng rãi để tăng
hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối,
nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường
trong nước và xuất khẩu.
- Doanh nghiệp là lực lượng
nòng cốt triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong khi Nhà nước đóng vai trò
quản lý, thiết lập hạ tầng và tạo môi trường cho thương mại điện tử phát triển.
- Phát triển thương mại điện tử
nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào chuỗi hoạt động sản
xuất, kinh doanh, nâng cao trình độ quản lý và ứng dụng thương mại điện tử
trong các cơ quan quản lý Nhà nước đáp ứng yêu cầu mới.
- Từng bước nâng cấp, hoàn thiện
hạ tầng kỹ thuật hiện đại, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư phát
triển và chuyển giao công nghệ về lĩnh vực thương mại điện tử, tăng cường hợp
tác, liên kết với các tổ chức, đơn vị chuyên trách về thương mại điện tử, tranh
thủ sự hỗ trợ của các Bộ ngành Trung ương để đẩy mạnh phát triển trên lĩnh vực
thương mại điện tử tại địa phương.
2. Mục tiêu
2.1. Mục tiêu tổng quát:
- Tổ chức, triển khai đồng bộ
các giải pháp để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, phấn
đấu đến năm 2025 đạt các mục tiêu đề ra và đạt mức khá so với mục tiêu chung của
cả nước về ứng dụng thương mại điện tử.
- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng
rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng, nâng cao năng lực
cạnh tranh của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả
trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực thương mại
điện tử.
2.2. Mục tiêu cụ thể:
Đến năm 2025, phấn đấu đạt các
mục tiêu cụ thể về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, như sau:
a) Về quy mô thị trường, ứng dụng
thương mại điện tử
- 55% dân số tham gia mua sắm
trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600
USD/người/năm;
- 80% website thương mại điện tử
của doanh nghiệp có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến;
- 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ
tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm
mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử;
- 40% doanh nghiệp tham gia hoạt
động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động;
- 90% các đơn vị cung cấp dịch
vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người
tiêu dùng.
- 100% doanh nghiệp có website
được cập nhật đầy đủ thông tin về giới thiệu, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp;
b) Về hạ tầng các dịch vụ phụ
trợ cho thương mại điện tử:
- 95% các siêu thị, trung tâm
mua sắm, chuỗi cửa hàng tiện lợi trang thiết bị chấp nhận thanh toán không dùng
tiền mặt phục vụ người tiêu dùng.
- 100% các đơn vị cung cấp điện,
nước, viễn thông và truyền thông triển khai thanh toán hóa đơn không dùng tiền
mặt cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ.
- Có ít nhất 5 doanh nghiệp có
mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận cho thương mại điện tử đến tất cả các
huyện, thị xã, thành phố của tỉnh;
- 60% doanh nghiệp sử dụng chữ
ký số và chứng thực chữ ký số để đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch
thương mại điện tử và các hoạt động của đơn vị.
- 70% các giao dịch mua hàng
trên website thương mại điện tử của doanh nghiệp có hóa đơn điện tử;
- 60% số xã, phường, thị trấn
có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.
c) Về phát triển nguồn nhân lực
cho thương mại điện tử, thủ tục hành chính
- 50% cơ sở giáo dục đại học và
giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo về thương mại điện tử;
- 1.000 lượt doanh nghiệp, hộ
kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về
kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
- 100% thủ tục hành chính công
trực tuyến các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan
đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp từ mức độ 3 trở lên.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nghiên
cứu, phối hợp triển khai cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển
thương mại điện tử trong bối cảnh CMCN 4.0, theo hướng tạo điều kiện, khuyến
khích, hỗ trợ các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử và các mô hình kinh
doanh mới trên nền tảng công nghệ số
a) Triển khai mã ngành đăng ký
kinh doanh cho lĩnh vực thương mại điện tử, các quy định về tiêu chuẩn trong hoạt
động thương mại điện tử;
b) Tham gia phối hợp với bộ,
ngành hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy về quản lý hoạt động kinh doanh
thương mại điện tử, bổ sung các quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử
xuyên biên giới nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong thương mại điện
tử, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm
trong thương mại điện tử;
c) Hướng dẫn thực hiện chính
sách và có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi tiến
hành bán hàng hóa, dịch vụ, hoàn thiện cơ chế và tăng cường hiệu quả công tác
quản lý thuế trong thương mại điện tử.
2. Nâng
cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, đấu tranh chống
các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh
không lành mạnh trong thương mại điện tử
a) Nâng cao năng lực cho đội
ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử tại các địa phương thông qua việc
thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, trang bị
các phương tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp,
xử lý vi phạm các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến;
b) Định kỳ tổ chức các hoạt động
đối thoại giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các doanh nghiệp thương mại điện tử
để kịp thời nắm bắt những vấn đề cần tháo gỡ. Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các
dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công.
c) Xây dựng, kiện toàn bộ máy
chuyên trách quản lý nhà nước về thương mại điện tử, tăng cường năng lực thống
kê về thương mại điện tử ngành hàng và địa phương;
d) Nghiên cứu xây dựng cơ chế
phối hợp liên ngành và hình thành lực lượng phản ứng nhanh để kịp thời xử lý
các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền
sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử;
3. Các giải
pháp xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại
điện tử
a) Tuyên truyền, đào tạo kỹ
năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao trình độ tham
gia và khai thác các ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp, tăng cường
khả năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng với những hành vi tiêu cực
trong thương mại điện tử;
b) Hỗ trợ doanh nghiệp triển
khai và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp thanh toán đảm
bảo trong giao dịch thương mại điện tử, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp, người
dân tăng tỷ trọng hàng nội địa trên môi trường trực tuyến;
c) Phối hợp tổ chức các sự kiện
thương mại điện tử mang tính kích cầu cho thị trường trong nước, tạo môi trường
cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những công nghệ mới nhất và các mô
hình thương mại điện tử tiên tiến để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói
quen, kỹ năng thương mại điện tử mới.
4. Tăng cường
năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử
a) Phát triển các hạ tầng, giải
pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và và dịch vụ
công, đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện
tử trong giao dịch thương mại điện tử.
b) Cải thiện hạ tầng dịch vụ
chuyển phát và logistics, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics,
khuyến khích thí điểm và triển khai ứng dụng các phương tiện giao thông mới hỗ
trợ việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong thương mại điện tử;
c) Nghiên cứu, xây dựng các giải
pháp chia sẻ hạ tầng giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phân phối bán lẻ, các giải pháp liên kết, chia
sẻ thông minh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu
dùng và doanh nghiệp với chính phủ trên nền tảng di động, thẻ thông minh và dữ
liệu lớn;
d) Sử dụng hệ thống tra cứu,
truy xuất, kiểm soát lưu thông hàng hóa trên nền tảng các giải pháp về chứng từ
điện tử trong thương mại bao gồm hóa đơn điện tử, tem điện tử, chứng từ xuất
kho điện tử và các chứng từ thương mại khác.
5. Đẩy mạnh
ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng
tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các
địa phương
a) Chọn lựa một số doanh nghiệp
đại diện cho mỗi địa phương để hỗ trợ triển khai các đề án hỗ trợ phát triển
thương mại điện tử theo ngành hàng, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa ra các doanh
nghiệp trong tỉnh;
b) Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng
các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code,...) để truy xuất nguồn
gốc xuất xứ của sản phẩm, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm
trên môi trường điện tử, lựa chọn một số doanh nghiệp xây dựng gian hàng trên một
số sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam và thế giới;
c) Xây dựng, cung cấp các gói
giải pháp toàn diện hỗ trợ bán hàng trực tuyến và triển khai các đề án hỗ trợ
doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các ngành hàng tiêu biểu tham gia các sàn thương
mại điện tử lớn trong và ngoài nước;
d) Nghiên cứu xây dựng mô hình
trung tâm trực tuyến kết nối với các địa phương để hỗ trợ phân phối sản phẩm,
hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ sản xuất nông thôn trên môi trường
thương mại điện tử. Tổ chức chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng
nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp
logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi
phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.
6. Phát triển
và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển
đổi số của doanh nghiệp
a) Hướng dẫn, triển khai chương
trình hỗ trợ chuyển đổi số trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ứng dụng các công
nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; nghiên cứu,
lựa chọn ngành, lĩnh vực ưu tiên để phát triển các ứng dụng công nghệ mới vào sản
xuất và kinh doanh;
b) Quảng bá, nâng cao nhận thức,
hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi số, tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ; triển
khai thí điểm và từng bước nhân rộng mô hình doanh nghiệp số đối với từng
ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện của địa phương;
c) Nghiên cứu phát triển các sản
phẩm, giải pháp công nghệ số và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng trong từng
công đoạn của chu trình kinh doanh; phát triển các dịch vụ tích hợp dựa trên
công nghệ tiên tiến và triển khai nhân rộng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn vốn thực hiện Kế hoạch
này được đảm bảo từ các nguồn: Vốn ngân sách nhà nước, vốn doanh nghiệp và nguồn
vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Đối với nguồn vốn ngân sách
nhà nước thực hiện theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành, cụ thể như sau:
a) Các dự án, nhiệm vụ, nội
dung thuộc phạm vi chi của Ủy ban nhân dân tỉnh do ngân sách địa phương đảm bảo
và được bố trí trong ngân sách hàng năm của địa phương;
b) Các đơn vị của tỉnh phối hợp
triển khai các dự án, nhiệm vụ thuộc phạm vi chi của các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ do ngân sách trung ương đảm bảo và được bố trí trong dự
toán chi ngân sách hàng năm của cơ quan;
3. Hàng năm, căn cứ vào nhiệm vụ
được giao thực hiện theo kế hoạch, các sở ngành liên quan, địa phương xây dựng
kế hoạch và lập dự toán nhu cầu kinh phí lồng ghép trong nguồn kinh phí chi thường
xuyên, trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Là cơ quan thường trực, thường
xuyên theo dõi, đôn đốc sở, ngành, địa phương liên quan việc triển khai thực hiện
và phối hợp chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công
Thương và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nội dung kế
hoạch.
- Hàng năm xây dựng, tổ chức
các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện
tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với địa phương và lĩnh vực kinh doanh;
đào tạo lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử ở địa phương có
chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử;
đăng ký tham gia triển khai các chương trình, đề án của Bộ Công Thương về
thương mại điện tử.
- Phối hợp với Cục Thương mại
điện tử và Kinh tế số thực hiện các hoạt động thống kê về thương mại điện tử,
đưa hoạt động này thành nhiệm vụ thường xuyên nhằm phục vụ thiết thực công tác
quản lý điều hành và xây dựng chính sách về thương mại điện tử. Tuyên truyền,
phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử, nghiên cứu xây dựng các mô
hình thương mại điện tử và khuyến khích doanh nghiệp tham gia.
- Phối hợp với Cục Thương mại
điện tử và Kinh tế, các Hội, Hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp tham gia các sự
kiện, giải thưởng quốc gia thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; chương trình
“Khởi nghiệp thương mại điện tử” hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp kinh
doanh các sản phẩm, giải pháp, mô hình thương mại điện tử.
- Tiếp nhận những kiến nghị, phản
ánh của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động
thương mại điện tử khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện;
phối hợp các đơn vị liên quan đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung kế
hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
- Định kỳ tổng hợp, kiểm tra,
đánh giá tình hình thực hiện, đề xuất các giải pháp cần thiết để thúc đẩy phát
triển thương mại điện tử trình Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định. Định kỳ
hàng năm tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch và tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh báo cáo Bộ Công Thương.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Triển khai đồng bộ Kế hoạch
này với các quy hoạch, kế hoạch, đề án chương trình phát triển công nghệ thông
tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh, gắn kết sự phát triển của thương mại điện
tử với Chính phủ điện tử. Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện các nhiệm vụ: hỗ
trợ các sở, địa phương, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại
điện tử; đào tạo kỹ năng và tư vấn cho doanh nghiệp về công nghệ thông tin và
thương mại điện tử.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí,
truyền thông xây dựng các chuyên mục nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về
thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân,
doanh nghiệp.
- Xem xét, thẩm định và trình Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt các dự án, kế hoạch đầu tư phát triển các hạng mục
công nghệ thông tin của tỉnh nhằm thúc đẩy và hỗ trợ cho thương mại điện tử
phát triển. Nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện các nền tảng, hạ tầng kỹ thuật đảm
bảo an toàn thông tin cho hoạt động thương mại điện tử.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn
thông phát triển đồng bộ hạ tầng thông tin đảm bảo chất lượng, phục vụ phát triển
thương mại điện tử; xây dựng và đẩy mạnh các biện pháp khuyến khích đầu tư phát
triển và chuyển giao công nghệ, hỗ trợ các sở, địa phương, doanh nghiệp ứng dụng
công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan rà soát thực hiện cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên toàn bộ
các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt động
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề nghị của các sở,
ngành, địa phương, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí
dự toán để thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch phù hợp với khả năng ngân sách
địa phương theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
4. Cục Thuế tỉnh
- Hướng dẫn các quy định pháp
luật về quy trình phát hành hóa đơn trong giao dịch thương mại điện tử, có cơ
chế khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử.
- Hướng dẫn, triển khai văn bản
quy phạm pháp luật và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường
hiệu quả quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp Sở Tài chính tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân
sách tỉnh cho các dự án công nghệ thông tin, thương mại điện tử theo quy định.
- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến
mức độ 4 các thủ tục đăng ký kinh doanh cũng như các thủ tục khác liên quan đến
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Hướng dẫn, thông tin tuyên
truyền Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ
trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý, sử dụng giá trị bảo đảm dự
thầu, bảo đảm thực hiện hợp đồng không được hoàn trả đến các đơn vị có liên
quan.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
- Triển khai chính sách, khuyến
khích hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong thương mại điện tử.
- Triển khai giải pháp để hỗ trợ
doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh.
7. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Công Thương rà
soát, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước và nhân lực về thương mại điện tử thuộc
Sở Công Thương để thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước về thương mại
điện tử.
8. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng đào tạo
trực tuyến trong hoạt động đào tạo thương mại điện tử, khuyến khích các trường
cao đẳng, trung cấp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác, doanh nghiệp và tổ chức
xã hội nghề nghiệp liên kết xây dựng các hệ thống đào tạo trực tuyến, hệ thống
học liệu phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và học tập về thương mại điện tử
9. Thanh tra, Công an, Tòa
án, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh
Thường xuyên nâng cao năng lực
cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử, thông qua việc tổ chức bồi
dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, trang bị các phương tiện hiện đại
để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt
động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.
10. Ngân hàng Nhà nước - Chi
nhánh tỉnh Bình Thuận
- Chỉ đạo các ngân hàng và các
tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung
cấp các dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử
phục vụ nhu cầu giao dịch điện tử của các cá nhân, tổ chức. Xây dựng, phát triển
hạ tầng thanh toán bán lẻ và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ cho giao dịch
thương mại điện tử.
- Thiết lập cơ chế quản lý,
giám sát các giao dịch thanh toán nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với
hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong thương mại điện tử.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của
đơn vị và nội dung kế hoạch này chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện tốt nhiệm
vụ được phân công, phối hợp thực hiện.
12. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Bình Thuận
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử
lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm
quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử
theo Quyết định số 19/2018/QĐ-UBND ngày 21 tháng 3 năm 2018 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Bình Thuận về ban hành Quy chế trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
13. Các Hội, Hiệp hội ngành
nghề, doanh nghiệp
- Phối hợp với đơn vị, cơ quan
xây dựng, triển khai các đề án hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi
số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hàng năm tham gia điều tra, khảo sát đánh giá
mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp.
- Chủ động, phối hợp tham gia với
các đơn vị tổ chức về các hoạt động đào tạo, nâng cao kỹ năng thương mại điện tử
cho doanh nghiệp theo ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh.
- Tích cực tham gia công tác
các chương trình, dự án của cơ quan nhà nước trong hoạt động phát triển thương
mại điện tử như chương trình “Khởi nghiệp thương mại điện tử”; các sự kiện, giải
thưởng quốc gia thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; chủ động triển khai ứng
dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình.
Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ
và giải pháp đề ra ở Kế hoạch này và Phụ lục kèm theo. Hàng năm các sở, ngành
và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được
giao, cụ thể hóa vào chương trình, xây dựng kế hoạch, kinh phí thực hiện của
ngành, đơn vị mình để triển khai thực hiện. Định kỳ (trước ngày 01 tháng 12
hàng năm) đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện tình hình thực hiện kế hoạch
này gửi về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định
và báo cáo Bộ Công Thương.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị có ý kiến gửi về
Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lương Văn Hải
|
PHỤ LỤC
CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN
TỬ TỈNH GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-UBND ngày
tháng 7 năm 2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
Đơn vị
|
Nội dung công việc
|
Tiến độ thực hiện
|
Chủ trì
|
Phối hợp
|
Bắt đầu
|
Kết thúc
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế, các sở, ngành, địa phương liên quan
|
Hàng năm xây dựng, tổ chức
các chương trình hội nghị, đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về
TMĐT theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với địa phương và lĩnh vực kinh
doanh; lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử ở địa phương có
chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Chủ động phối hợp Cục Thương
mại điện tử và Kinh tế số đẩy mạnh hoạt động thống kê về thương mại điện tử, đưa
hoạt động này thành nhiệm vụ thường xuyên nhằm phục vụ thiết thực công tác quản
lý điều hành và xây dựng chính sách về thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Chủ động phối hợp Cục Thương
mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương đăng ký tham gia triển khai các
chương trình, đề án của Bộ Công Thương về thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2021-2025. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả hoạt động cho Cục Thương mại điện
tử, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Công Thương về tình hình thực hiện Kế hoạch
tại địa phương.
|
2021
|
2025
|
Tổ chức công tác tuyên truyền,
phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử, nghiên cứu xây dựng các
mô hình thương mại điện tử và khuyến khích doanh nghiệp tham gia.
|
2021
|
2025
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở ngành, địa phương
|
Triển khai đồng bộ Kế hoạch
này với các quy hoạch, kế hoạch, đề án chương trình phát triển CNTT và truyền
thông, gắn kết sự phát triển của thương mại điện tử với Chính phủ điện tử.
|
2021
|
2025
|
Chỉ đạo các cơ quan báo chí,
truyền thông xây dựng các chuyên mục nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về
thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân,
doanh nghiệp.
|
2021
|
2025
|
Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan rà soát thực hiện cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên toàn bộ
các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt
động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
|
2021
|
2025
|
Hàng năm, tổ chức các khóa
đào tạo, tập huấn kỹ năng ứng dụng an ninh thông tin trong giao dịch, chữ ký
số, bảo mật thông tin cho các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân góp phần hỗ trợ ứng
dụng thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Cục Thuế tỉnh
|
Các sở, ngành, địa phương
|
Hướng dẫn các quy định pháp
luật về quy trình phát hành hóa đơn trong giao dịch thương mại điện tử, có cơ
chế khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử.
|
2021
|
2025
|
Hướng dẫn, triển khai văn bản
quy phạm pháp luật và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường
hiệu quả quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các sở, ngành, địa phương
|
Hướng dẫn, thông tin tuyên
truyền Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp
dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý, sử dụng giá trị bảo đảm dự thầu,
bảo đảm thực hiện hợp đồng không được hoàn trả đến các đơn vị có liên quan.
|
2021
|
2025
|
Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến
mức độ 4 các thủ tục đăng ký kinh doanh cũng như các thủ tục khác liên quan đến
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
|
2021
|
2022
|
Sở Nội vụ
|
Các sở, ngành, địa phương
|
Phối hợp với Sở Công Thương
rà soát, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước và nhân lực về thương mại điện tử
thuộc Sở Công Thương để thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về
thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Thuận
|
Các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh
toán trên địa bàn tỉnh
|
Chỉ đạo các ngân hàng và các
tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng,
cung cấp các dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện
tử phục vụ nhu cầu giao dịch điện tử của các cá nhân, tổ chức.
|
2021
|
2025
|
Triển khai cơ chế, chính sách
thúc đẩy phát triển thanh toán điện tử để hỗ trợ cho giao dịch thương mại điện
tử.
|
|
|
Chỉ đạo xây dựng, phát triển hạ
tầng thanh toán bán lẻ và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ cho giao dịch
thương mại điện tử.
|
|
|
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
|
Các trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp và tổ chức xã hội nghề nghiệp
|
Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng đào
tạo trực tuyến trong hoạt động đào tạo thương mại điện tử, khuyến khích các
trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác, doanh nghiệp và
tổ chức xã hội nghề nghiệp liên kết xây dựng các hệ thống đào tạo trực tuyến,
hệ thống học liệu phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và học tập về thương mại điện
tử.
|
2021
|
2025
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
Các sở, ngành, địa phương
|
Triển khai chính sách, khuyến
khích hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Triển khai giải pháp để hỗ trợ
doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh.
|
2021
|
2025
|
Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh
|
|
Thường xuyên nâng cao năng lực
cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử, thông qua việc tổ chức
bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, trang bị các phương tiện
hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi
phạm các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.
|
2021
|
2025
|
Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận
|
Các sở, ngành, địa phương
|
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện,
xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng vi
phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện
tử.
|
2021
|
2025
|
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
|
Các sở, ngành liên quan
|
Xây dựng các chuyên mục nhằm
nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức,
kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho người dân, doanh nghiệp.
|
2021
|
2025
|
Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử, nghiên cứu xây dựng
các mô hình thương mại điện tử và khuyến khích doanh nghiệp tham gia.
|
2021
|
2025
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương
|
Sở Công Thương
|
Phối hợp xây dựng hệ thống thống
kê trực tuyến; chuẩn hóa biểu mẫu, chỉ tiêu thống kê theo từng thời kỳ phục vụ
công tác quản lý điều hành và xây dựng chính sách về thương mại điện tử.
|
2021
|
2022
|
Đăng ký, xây dựng các chương
trình tập huấn cho cán bộ quản lý và chương trình chuyên sâu cho đội ngũ cán
bộ chuyên trách về thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương
|
Sở Công Thương, các sở ngành, địa phương và doanh nghiệp
|
Phối hợp vận hành các hệ thống
hạ tầng thiết yếu cho thương mại điện tử, bao gồm hệ thống hỗ trợ giao dịch
trực tuyến tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công, hệ thống quản
lý trực tuyến hoạt động hoàn tất đơn hàng và vận chuyển cho thương mại điện tử,
hệ thống chứng thực và giao dịch đảm bảo cho thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Chủ động tham gia chương
trình “Khởi nghiệp thương mại điện tử” hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp
kinh doanh các sản phẩm, giải pháp, mô hình thương mại điện tử; các sự kiện,
giải thưởng quốc gia thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.
|
2021
|
2025
|
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, các hiệp hội ngành hàng, Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
|
Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội, Hiệp hội ngành nghề,
doanh nghiệp
|
Phối hợp triển khai các đề án
hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và
nhỏ.
|
2021
|
2025
|
Hướng dẫn các doanh nghiệp tiến
hành điều tra, khảo sát đánh giá mức độ ứng dụng thương mại điện tử
|
2021
|
2025
|
Phối hợp tổ chức các hoạt động
đào tạo, nâng cao kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp theo ngành hàng
và lĩnh vực kinh doanh
|
2021
|
2025
|