|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
4538/BYT-VPB1
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Đào Hồng Lan
|
Ngày ban hành:
|
06/08/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4538/BYT-VPB1
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bến
Tre trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 8 năm 2024
|
Kính gửi:
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre
Bộ Y tế nhận được Công văn số 499/BDN ngày
14/6/2024 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị trả lời
kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trong đó có
một số kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre.
Bộ Y tế xin trả lời đối với từng kiến nghị liên
quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:
1. Một số quy định trong Nghị định số ngày
01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc thay thế đến nay không còn phù hợp với quy định của Luật Phòng, chống ma
túy năm 2021, cụ thể:
(1) Luật Phòng, chống ma túy quy định người nghiện
tự ý chấm dứt điều trị thì thuộc trường hợp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Tuy nhiên, đối với trường hợp người nghiện tham gia điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc thay thế thì Nghị định quy định không xác định trạng
nghiện, do đó, các trường hợp này không có phiếu kết quả xác định tình trạng
nghiện dẫn đến việc khó khăn trong công tác lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc.
Trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế đang xây dựng Nghị
định hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút
gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS). Trong đó đã chỉnh
sửa và bổ sung nội dung “xác định tình trạng nghiện ma túy” đối với những
người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện để thống nhất với quy
định tại Luật Phòng, chống ma tuý.
(2) Theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy,
người trong thời gian cai nghiện tự nguyện mà bị phát hiện sử dụng trái phép chất
ma túy thuộc trường hợp bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở
nghiện bắt buộc. Trong khi đó, Nghị định số 90/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của
Chính phủ quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay
thế quy định, người có xét nghiệm dương tính với các chất dạng thuốc phiện liên
tiếp từ 2 lần trở lên (trừ thuốc điều trị thay thế) trong vòng 12 tháng sau khi
đã đạt liều điều trị duy trì mới bị loại khỏi chương trình điều trị và đưa vào
cơ sở cai nghiện bắt buộc. Kiến nghị trình Chính phủ sửa đổi quy định của Nghị
định số 90/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ cho phù hợp với quy định của
Luật Phòng, chống ma túy.
Theo quy trình chuyên môn về điều trị nghiện các chất
dạng thuốc phiện, liều thuốc methadone cần được tăng dần cho đến khi đạt liều điều
trị phù hợp, không thể cho liều cao ngay từ đầu sẽ dẫn đến quá liều và người bệnh
tử vong. Vì vậy, trong quá trình tăng dần liều methadone có thể người tham gia điều
trị vẫn còn sử dụng chất dạng thuốc phiện với số lượng nhỏ hơn rất nhiều lần so
với trước khi tham gia điều trị. Do đó, Nghị định số 90/2016/NĐ-CP ngày
01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc thay thế để phù hợp với tính khoa học trong điều trị nghiện chất dạng thuốc
phiện. Đối với người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc thay thế nếu bị phát hiện dương tính với bất kể loại ma tuý nào (ngoài chất
dạng thuốc phiện trong trường hợp trên) đều bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định tại Luật Phòng, chống ma tuý.
Bộ Y tế ghi nhận kiến nghị, đề xuất của cử tri để tổng
hợp, nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định phù hợp với
tình hình thực tế và các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
2. Trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh
COVID-19, ngành Y tế đã được mua sắm các thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, sinh
phẩm từ nguồn ngân sách phục vụ công tác phòng, chống dịch tại tỉnh. Ngày
19/10/2023, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3896/QĐ-BYT điều chỉnh bệnh viêm đường
hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm
thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B theo quy định của Luật Phòng,
chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, theo đó, các hoạt động phòng, chống COVID-19
được thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm đối với bệnh
truyền nhiễm thuộc nhóm B. Hiện nay, các trang thiết bị y tế mua từ nguồn ngân
sách cho công tác chống dịch COVID-19 tại các bệnh viện đã chuyển sang phục vụ
công tác khám chữa bệnh, nhưng chưa được thanh toán vào chi phí đối với khám chữa
bệnh bảo hiểm y tế. Các vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm mua phục vụ công tác
phòng chống dịch COVID-19 vẫn chưa được chuyển sang phòng, chống dịch bệnh khác
hay khám chữa bệnh. Mặt khác, hiện nay chưa có hướng dẫn các thiết bị y tế (máy
X quang, siêu âm, máy thở...) mua phục vụ công tác phòng, chống COVID-19 từ nguồn
ngân sách nhà nước chuyển sang phục vụ khám chữa bệnh chưa được bảo hiểm y tế
thanh toán; vật tư y tế, hóa chất...mua từ nguồn ngân sách nhà nước phục vụ cho
phòng, chống dịch COVID-19 thuộc khối dự phòng chuyển sang công tác phòng chống
dịch thông thường. Từ thực trạng và khó khăn trên, kiến nghị Bộ Y tế cố văn bản
hướng dẫn cho phép sử dụng các thiết bị y tế (máy X quang, siêu âm, máy thở,
...), thuốc, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm đã mua để phục vụ công tác phòng,
chống dịch COVID-19 từ nguồn ngân sách nhà nước chuyển sang khám chữa bệnh được
bảo hiểm y tế thanh toán và phục vụ công tác phòng chống dịch khác.
3. Ngày 18/8/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết
số 129/NQ-CP về việc điều chuyển thuốc, vật tư, sản phẩm đã mua từ nguồn ngân
sách nhà nước cho phòng, chống dịch COVID-19 sang nguồn thu dịch vụ khám bệnh,
chữa bệnh. Ngành Y tế tỉnh đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 129/NQ-CP của
Chính phủ đến tất cả các cơ sở trực thuộc. Tuy nhiên, sau khi Nghị quyết số
129/NQ-CP hết hiệu lực ngày 31/12/2023, một số thuốc, sinh phẩm, vật tư được
phép chuyển mục đích sang khám chữa bệnh chưa sử dụng hết. Kiến nghị Bộ Y tế sớm
có văn bản hướng dẫn việc sử dụng các thuốc, sinh phẩm, vật tư mua từ nguồn
ngân sách nhà nước cho phòng, chống dịch COVID-19 hiện chưa sử dụng hết tại các
cơ sở y tế để tránh việc hết hạn dùng của các mặt hàng này.
Ngày 30/12/2023, Bộ Y tế đã tham mưu trình Chính phủ
ban hành Nghị định số 96/2023/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Khám
bệnh, chữa bệnh và có hiệu lực từ ngày 01/01/2024, trong đó quy định tại Điều 112 về việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế đã mua từ nguồn
ngân sách nhà nước đã quyết toán hoặc được tài trợ, viện trợ cho hoạt động phục
vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa,
dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc tình trạng khẩn cấp: “Cho phép các
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được sử dụng thuốc, thiết bị y tế đã mua từ nguồn
ngân sách nhà nước đã quyết toán hoặc được tài trợ, viện trợ cho hoạt động phục
vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa,
dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc tình trạng khẩn cấp nhưng chưa sử dụng
hết để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế tối đa lãng phí”. Như
vậy, Nghị định số 96/2023/NĐ-CP đã quy định nguyên tắc thanh toán trong từng
trường hợp cụ thể.
4. Tại Khoản 4 Điều 3 Thông tư số
26/2014/TTLT-BYT-BCA Thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ Công an Quy định
về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông
cơ giới đường bộ quy định: “Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường
bộ bị tai nạn giao thông được đưa đến cơ sở khám chữa bệnh phải được bác sĩ chỉ
định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.” Trong thực hiện quy định trên, các cơ sở
y tế đang gặp khó khăn khi chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu như sau:
Cơ sở y tế không có căn cứ xác định được ai là người điều khiển phương tiện
giao thông khi các nạn nhân được đưa vào cấp cứu; khi người bệnh hoặc người nhà
từ chối thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, bệnh viện không thể thực hiện
xét nghiệm khi người bệnh hoặc người nhà không hợp tác. Mặt khác, tại Điều 6 Thông tư số 26/2014/TTLT-BYT-BCA quy định việc xác định
nguồn thanh toán chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu phụ thuộc người điều
khiển phương tiện giao thông có hay không có vi phạm Luật giao thông đường bộ,
trong khi đó bệnh viện không có chức năng xác định người bệnh có hay không có
vi phạm Luật giao thông đường bộ. Đến khi có kết luận của cơ quan chức năng thì
người bệnh đã chấm dứt đợt điều trị, nên bệnh viện không thể xác định nguồn chi
trả chi phí xét nghiệm nồng độ cồn và chất ma túy. Kiến nghị Bộ Y tế phối hợp với
Bộ Công an hướng dẫn cụ thể đối tượng nào phải bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn
trong máu; hướng dẫn căn cứ xác định người bị tai nạn giao thông “vi phạm Luật
giao thông đường bộ” để các cơ sở y tế xác định được bệnh nhân có vi phạm hay
không, từ đó xác định đúng nguồn thanh toán chi phí xét nghiệm nồng độ cồn
trong máu.
Bộ Y tế ghi nhận kiến nghị, đề xuất của cử tri để tổng
hợp, nghiên cứu, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ
xem xét và quyết định phù hợp với tình hình thực tế và các văn bản chỉ đạo của
cấp có thẩm quyền.
5. Theo quy định hiện hành về khám chữa bệnh cho
người có bảo hiểm y tế, khi người bệnh ở các xã đến khám, chữa bệnh ở các bệnh
viện hạng 3 thì không cần giấy chuyển viện, nhưng khi đến khám, chữa bệnh ở các
bệnh viện hạng 2 thì phải có giấy chuyển viện. Thực tế một số địa phương không
có bệnh viện tuyến huyện (bệnh viện hạng 3) trực thuộc trung tâm y tế huyện mà có
bệnh viện khu vực của tỉnh đóng trên địa bàn huyện (bệnh viện hạng 2), khi bệnh
nhân ở xã đến khám và điều trị bệnh ở bệnh viện hạng 2 thì phải có giấy chuyển
viện. Kiến nghị xem xét bỏ quy định bắt buộc phải có giấy chuyển viện đối với một
số bệnh viện khu vực của tỉnh đóng trên địa bàn của huyện (bệnh viện hạng 2) nhằm
giảm gây phiền hà cho bệnh nhân.
Hiện nay, chính sách thông tuyến khám bệnh, chữa bệnh
bảo hiểm y tế đã được quy định rõ ràng tại Luật Bảo hiểm y tế. Chính sách này
nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế khi có nhu cầu
khám bệnh, chữa bệnh ở tuyến trên, đồng thời đảm bảo quản lý Quỹ Bảo hiểm y tế
một cách hiệu quả.
Theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều
22 Luật Bảo hiểm y tế, từ ngày 01/01/2016, người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi
khám bệnh, chữa bệnh không cần giấy chuyển tuyến vẫn được Quỹ Bảo hiểm y tế
thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo phạm vi mức hưởng khi đi khám
bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện trên phạm vi cả nước. Ngoài ra, từ
ngày 01/01/2021, theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật Bảo hiểm
y tế, người tham gia bảo hiểm y tế khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không
đúng tuyến tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh cũng được Quỹ Bảo hiểm y tế
chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi, mức hưởng.
Kiến nghị của cử tri về việc bỏ quy định bắt buộc
phải có giấy chuyển viện đối với các bệnh viện khu vực của tỉnh đóng trên địa
bàn huyện, tức là cho phép người tham gia bảo hiểm y tế được thanh toán chi phí
khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú tại các bệnh viện này mà không cần giấy chuyển
viện, là một đề xuất có thể giúp giảm bớt phiền hà cho bệnh nhân. Tuy nhiên, việc
này cũng cần được xem xét kỹ lưỡng để tránh tình trạng quá tải cho các bệnh viện
tỉnh, đồng thời đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong quản lý Quỹ Bảo hiểm y tế.
6. Đối với người cao tuổi, việc tầm soát bệnh là
rất cần thiết nhưng nhiều dịch vụ khám tầm soát bệnh chi phí khá cao lại chưa
được bảo hiểm y tế chi trả, nên nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn chưa
được tầm soát bệnh tật đầy đủ. Kiến nghị xem xét mở rộng phạm vi chi trả của bảo
hiểm y tế đối với một số xét nghiệm tầm soát bệnh đái tháo đường, tim mạch, mỡ
máu...để người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, phát hiện bệnh sớm thì điều
trị cũng thuận lợi hơn; nếu không tầm soát, không phát hiện bệnh kịp thời thì
khi điều trị sẽ tốn kém hơn mà bảo hiểm y tế cũng phải chi trả.
Hiện nay, theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế thì
Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả các chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng,
khám thai định kỳ, sinh con; vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến
trên đối với một số đối tượng.
Về kiến nghị của cử tri liên quan đến việc mở rộng
phạm vi chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ tầm soát bệnh như đái
tháo đường, tim mạch, mỡ máu và một số xét nghiệm tầm soát khác, Bộ Y tế hiểu
rõ rằng việc tầm soát và phát hiện sớm bệnh lý là vô cùng quan trọng, đặc biệt
đối với người cao tuổi. Tuy nhiên, dựa trên khả năng chi trả của Quỹ Bảo hiểm y
tế, mức đóng bảo hiểm y tế, chi phí hiệu quả, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu, đề xuất cấp
có thẩm quyền xét xét, quyết định.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của
cử tri tỉnh Bến Tre liên quan đến lĩnh vực Y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre để biết, thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: KHTC, AIDS, KCB, BH;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Hồng Lan
|
Công văn 4538/BYT-VPB1 năm 2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 4538/BYT-VPB1 ngày 06/08/2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
193
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|