ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 61/KH-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 23 tháng 4 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 47-CTR/TU NGÀY 28 THÁNG 02 NĂM 2020 CỦA
BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW NGÀY 22 THÁNG 01 NĂM 2019 CỦA
BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN
LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm
2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách
nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng; Chương trình hành động số 47-CTr/TU ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Tỉnh ủy
Bà Rịa - Vũng Tàu về việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm
2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng Kế hoạch
thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các cơ
quan, ban, ngành, các địa phương, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về nội
dung Chương trình hành động số 47-Ctr/TU ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Tỉnh ủy
Bà Rịa - Vũng Tàu về việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm
2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách
nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng.
- Tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của toàn
xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong điều kiện
phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế
quốc tế. Qua đó, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi gian dối
gây thiệt hại cho người tiêu dùng, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh
doanh.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà
nước về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; phối hợp chặt chẽ giữa các sở,
ban, ngành, địa phương, lực lượng chức năng và sự tham gia của toàn xã hội
trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
2. Yêu cầu
- Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm
vụ quan trọng, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và có trọng tâm, trọng
điểm. Trong quá trình triển khai thực hiện yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường
công tác phối hợp, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt các nhiệm vụ
được giao.
- Tăng cường hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm
tra của các cơ quan quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng. Định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp
thực hiện hiệu quả.
II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của các cấp chính quyền trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan
trọng, thường xuyên, lâu dài của các các cấp chính quyền và các tổ chức trong hệ
thống chính trị và toàn xã hội.
- Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa
các cơ quan, tổ chức và các cấp, các ngành, trong đó có sự phân công nhiệm vụ cụ
thể đối với từng cấp, từng ngành trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, coi đây là một trong những
nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cá nhân và tổ chức,
người đứng đầu các cơ quan quản lý các cấp.
- Tổ chức khen thưởng tôn vinh các tổ chức, cá nhân
có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Hàng năm hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt
động xúc tiến thương mại phát động “Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam
15/3” nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy hoạt
động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.
2. Hoàn thiện khuôn khổ pháp
lý; tổ chức bộ máy chuyên trách; nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
- Rà soát, kiến nghị hoàn thiện hệ thống chính
sách, luật pháp về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, bảo đảm tính thống nhất,
đồng bộ, khả thi và phù hợp với thực tiễn trong thời kỳ hội nhập quốc tế và xu
hướng phát triển thương mại điện tử.
- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ
chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trang bị tài liệu, cập nhật kiến thức
pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng cho cán bộ, người lao động; cử cán bộ
tham gia các lớp đào tạo, lớp tập huấn ngắn ngày do địa phương, trung ương tổ
chức.
- Nâng cao kiến thức pháp luật, đạo đức phẩm chất,
kinh nghiệm xử lý, khả năng nắm bắt tâm lý cho đội ngũ cán bộ thực hiện công
tác hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Xây dựng, thực hiện cơ chế quản lý nhà nước theo
quy định của Chính phủ, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với
công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Bố trí cán bộ, công chức từ cấp
tỉnh đến cấp huyện, thị xã, thành phố, theo hướng kiện toàn, phân công, phân cấp
cụ thể nhiệm vụ, quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
- Xây dựng cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực,
nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý Nhà nước. Nâng cao vai trò
và chất lượng hoạt động của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và các
chi hội.
- Kiện toàn, củng cố bộ máy, cơ cấu tổ chức Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh theo quy định của Điều lệ Hội và hoạt động
theo tôn chỉ, mục đích, phạm vi, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Hội theo quy
định của pháp luật và theo sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Hội
Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ
biến chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hội
nghị, hội thảo, tọa đàm, trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, băng
rôn, khẩu hiệu,...
- Đổi mới nội dung, hình thức, chú trọng cảnh báo,
hướng dẫn người tiêu dùng về cách thức mua hàng nhằm nâng cao kiến thức, kỹ
năng tiêu dùng cho toàn xã hội, nhất là đối với đối tượng người tiêu dùng yếu
thế (trẻ em, học sinh, sinh viên, người già, phụ nữ, công nhân nghèo, khu vực
nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa...).
- Thông tin rộng rãi, công khai, minh bạch và đầy đủ
bằng nhiều hình thức phù hợp đến người tiêu dùng về tiêu chuẩn, nguồn gốc xuất
xứ sản phẩm, chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo những nguy cơ gây mất an
toàn cho người tiêu dùng. Nâng cao đạo đức kinh doanh và hình thành văn hóa
tiêu dùng an toàn, văn minh, lành mạnh và tiêu dùng bền vững.
- Các cơ quan quản lý nhà nước có chức năng bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng thực hiện công khai quy trình, cách thức phản
ánh, khiếu nại khi quyền lợi người tiêu dùng bị vi phạm hoặc khi phát hiện các
tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm.
- Gắn việc đẩy mạnh tuyên truyền với tổ chức có hiệu
quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3
hàng năm) và Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 06 tháng 8 năm 2018 của UBND tỉnh.
- Các cơ quan truyền thông phát huy vai trò, trách
nhiệm trong việc xác minh tính trung thực và chính xác về công năng, tác dụng,
chất lượng của sản phẩm quảng cáo trước khi đăng tải, đưa tin; tích cực hỗ trợ
trong việc cảnh báo những vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng,
hàng quảng cáo không trung thực.
- Tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến
kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Báo Bà Rịa - Vũng
Tàu và Đài Phát thanh truyền hình tỉnh.
- Lồng ghép vào chương trình ngoại khóa và chương
trình giảng dạy kỹ năng sống của các trường để hướng dẫn học sinh, sinh viên
tiêu dùng thông thái, chú ý đến ATTP, hiểu được các quyền cơ bản của người tiêu
dùng và kiến thức tự bảo vệ bản thân khi tiêu dùng.
4. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng
- Đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra, đánh giá chất
lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, giám sát việc thực hiện quy định về hợp đồng
mẫu, điều kiện giao dịch chung và hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn. Đẩy mạnh
hoạt động phân tích, kiểm định, đo lường, kiểm soát chất lượng hàng hóa lưu
thông trên thị trường. Thực hiện tốt Quy chế trách nhiệm và quan hệ phối hợp
trong công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu
dùng, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa
bàn tỉnh.
- Các cơ quan, đơn vị có chức năng bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng các cấp thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp
nhận phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng và doanh nghiệp nhanh chóng, thuận
tiện.
- Tổ chức theo dõi sát diễn biến thị trường, cung -
cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để chủ động có
phương án hoặc kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn định thị trường khi cần
thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đồng thời, đẩy mạnh các biện
pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây
thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng, an toàn của người tiêu dùng, nhất là đối với
các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm
quyền lợi của người tiêu dùng và công khai trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật đảm bảo
công cụ, phương tiện, thiết bị kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
Khuyến khích các doanh nghiệp chủ động đầu tư hệ thống kiểm soát chất lượng
hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn lưu thông trên thị trường.
- Củng cố, kiện toàn tổ chức và tăng cường đầu tư,
phát triển nguồn lực để nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan quản lý
nhà nước và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Nâng cao trách nhiệm của tổ
chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ tổ chức các hoạt động tập huấn, đào tạo; chủ động trang
bị tài liệu, cập nhật kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
cho lãnh đạo, nhân viên.
- Đẩy mạnh triển khai chương trình “Doanh nghiệp vì
người tiêu dùng”; khuyến khích, động viên các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ
chất lượng tốt, giá thành hợp lý, có uy tín, thương hiệu trên thị trường để
cung cấp thông tin đến người tiêu dùng; đưa chính sách, quy định về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng vào chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng
hóa, dịch vụ và các hoạt động tri ân người tiêu dùng theo đúng các quy định của
pháp luật.
- Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chủ động
xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, văn hóa doanh nghiệp tiến bộ và đội
ngũ doanh nhân đề cao trách nhiệm xã hội, luôn gắn trách nhiệm thực thi pháp luật
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ; nghiêm túc tuân thủ các nghĩa vụ đối với người tiêu dùng,
coi đây là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Công khai quy trình tiếp nhận
và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng và tổ chức bộ phận chuyên trách tư
vấn, hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.
6. Chủ động, tích cực hội nhập
quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Thực hiện tốt các hoạt động hợp tác về bảo vệ người
tiêu dùng theo thỏa thuận thương mại song phương, đa phương và các điều ước quốc
tế mà Việt Nam đã tham gia. Tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tiếp cận,
ứng dụng, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của các nước, các tổ
chức quốc tế cho hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, thúc đẩy
sự tin tưởng của người tiêu dùng các nước đối với sản phẩm, dịch vụ, môi trường
đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Xây dựng các chương trình hỗ trợ, nâng cao năng lực
cạnh tranh cho các ngành hàng, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa, nhỏ
và siêu nhỏ, nông dân trên địa bàn, phù hợp với cam kết quốc tế; đồng thời, chuẩn
bị những giải pháp ứng phó, hỗ trợ đối với những ngành hàng, mặt hàng chịu tác
động lớn, trực tiếp từ biến động thị trường quốc tế. Hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh
tham gia vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng khu vực và toàn
cầu. Lường trước những ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại, dịch vụ có ảnh
hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển
khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này. Làm đầu mối
theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện, tổng hợp báo
cáo Bộ Công Thương và UBND tỉnh theo quy định.
- Hàng năm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan xây dựng Kế hoạch và triển khai có hiệu quả hoạt động hưởng ứng Ngày
quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3); Hướng dẫn các doanh nghiệp triển
khai Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” theo chỉ đạo của Bộ Công
Thương.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh
triển khai thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thực hiện các cam kết
quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Việt Nam đã tham
gia.
- Phối hợp với các ngành chức năng, tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các
hành vi vi phạm, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
- Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức tập
huấn cho cán bộ công chức; cán bộ hội, ban quản lý chợ, siêu thị, trung tâm
thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh làm công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Cung cấp tài liệu, thực hiện lồng ghép giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chương trình giảng dạy cho đối
tượng học sinh, sinh viên với hình thức tuyên truyền vận động cho học sinh,
sinh viên nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng.
- Định kỳ sơ kết, tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng. Khen thưởng hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng các tổ
chức, cá nhân thực hiện tốt, hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Thời gian thực hiện: hàng năm.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh,
hàng năm xây dựng Kế hoạch tổ chức tuyên truyền các chính sách, pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người
tiêu dùng Việt Nam. Tăng cường các tin, bài, chuyên trang, chuyên mục phản ánh
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; kịp thời tôn vinh,
biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình và phê phán những hành vi xâm hại
quyền lợi người tiêu dùng.
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường thông
tin, cảnh báo về hàng hóa, dịch vụ, đơn vị cung cấp có dấu hiệu ảnh hưởng đến
người tiêu dùng; xác minh thông tin của sản phẩm quảng cáo trước khi đăng tải.
- Công bố công khai danh sách các tổ chức, cá nhân
sản xuất, kinh doanh hàng hóa vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
3. Cục Quản lý thị trường
- Tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh thực hiện tốt
Quy chế trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra,
đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, niêm yết giá theo quy định, đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và kiểm soát các chợ truyền thống
chặt chẽ, các loại hàng hóa tiêu dùng thường xuyên, kiên quyết không cho phép
đưa ra thị trường các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng gian, hàng
giả, kém chất lượng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức
thường xuyên và đột xuất các đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện,
ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến
tính mạng, an toàn của người tiêu dùng, nhất là đối với các hàng hóa, dịch vụ
thiết yếu. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền lợi của người
tiêu dùng; phối hợp công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Duy trì và công khai số điện thoại đường dây nóng
tiếp nhận phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên và đột xuất.
4. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan triển
khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ,
tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa.
- Đẩy mạnh hoạt động phân tích, kiểm định, đánh
giá, kiểm soát, không để lưu thông trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không
bảo đảm chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng. Chủ động
đề xuất kinh phí đầu tư trang bị một số công cụ, phương tiện, thiết bị phục vụ
công tác kiểm tra, thử nghiệm, đánh giá chất trọng hàng hóa, dịch vụ.
- Thực hiện tốt công tác cảnh báo sớm về các biện
pháp phòng vệ thương mại, đồng thời tận dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn
địa lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để thông tin và hướng
dẫn doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh trong thương mại quốc tế.
- Thiết lập, công khai số điện thoại đường dây nóng
tiếp nhận phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: từ năm 2020.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương triển khai
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực nông lâm nghiệp
và thủy sản, trong đó tập trung vào vấn đề đảm bảo an toàn, chất lượng đầu vào
cho quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực phẩm.
- Thiết lập, công khai số điện thoại đường dây nóng
tiếp nhận phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: từ năm 2020.
6. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương triển khai
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là
các vấn đề như an toàn thực phẩm, dược phẩm, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.
Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng, tư vấn sức khỏe...
- Thiết lập, công khai số điện thoại đường dây nóng
tiếp nhận phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: từ năm 2020.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì xây dựng chương trình đào tạo và đưa nội
dung các chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lồng ghép vào
chương trình đào tạo, giảng dạy cho đối tượng học sinh, sinh viên.
- Thời gian thực hiện: từ năm 2020.
8. Sở Tài chính
Thẩm định dự toán và tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh
phí triển khai Kế hoạch trong dự toán hàng năm của các cơ quan, đơn vị theo quy
định của Luật Ngân sách và khả năng cân đối ngân sách.
9. Công an tỉnh
- Phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, thanh
tra các sở, ngành tăng cường công tác bám sát địa bàn, nậm tình hình, kịp thời
phát hiện, điều tra, xác minh, xử lý các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh
hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi vi phạm khác gây thiệt hại cho người
tiêu dùng.
- Chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền
nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho người tiêu dùng, đặc biệt là những đối tượng
yếu thế (người già, phụ nữ, người dân khu vực nông thôn, miền núi,...).
- Thời gian thực hiện: thường xuyên.
10. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế tại
địa phương, xây dựng Kế hoạch, đưa chỉ tiêu đánh giá kết quả bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa
phương để tổ chức thực hiện. Lồng ghép các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hoạt động
của Ban Chỉ đạo 389 và các chương trình hoạt động khác.
- Chỉ đạo, quan tâm đến công tác tổ chức Hội Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng. Bố trí kinh phí hàng năm cho các Hội địa phương hoạt
động.
- Thời gian thực hiện: từ năm 2020.
11. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
- Chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố,
thị xã trong tỉnh triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
theo Kế hoạch hàng năm.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên
quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng và triển
khai có hiệu quả Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”.
- Phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai
tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các cán bộ làm công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tại các chi hội, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa
bàn tỉnh.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư
vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tìm hiểu các chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm.
- Công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận,
phản ánh ý kiến của người tiêu dùng trên các phương tiện truyền thông: tờ rơi,
website, mạng xã hội để người tiêu dùng biết.
- Thời gian thực hiện: thường xuyên.
12. Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa
- Vũng Tàu
- Hàng năm xây dựng Kế hoạch tổ chức tuyên truyền
các chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hoạt động
hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Tăng cường các tin, bài,
chuyên trang, chuyên mục phản ánh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường thông tin, cảnh báo về hàng hóa, dịch
vụ, đơn vị cung cấp có dấu hiệu ảnh hưởng đến người tiêu dùng; xác minh thông
tin của sản phẩm quảng cáo trước khi đăng tải.
- Công bố công khai danh sách các tổ chức, cá nhân
sản xuất, kinh doanh hàng hóa vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
- Thời gian thực hiện: Từ năm 2020.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội
Nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh,
các Hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tích cực phối
hợp và tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân
dân tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đặc biệt là lồng ghép
các hoạt động tuyên truyền, giám sát thực hiện pháp luật về quyền lợi người
tiêu dùng với đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam”.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
14. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
- Tổ chức triển khai Chương trình “Doanh nghiệp vì
người tiêu dùng” theo hướng dẫn của Sở Công Thương; tích cực triển khai các hoạt
động quảng bá, giới thiệu, khuyến mãi, tri ân người tiêu dùng theo đúng quy định
của pháp luật.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn cho lãnh đạo, nhân viên
các chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đưa ra các chính
sách, quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược kinh doanh của
doanh nghiệp và niêm yết, phát hành công khai trên website và các phương tiện
truyền thông của doanh nghiệp.
- Xây dựng bộ phận chuyên trách tư vấn, hỗ trợ tiếp
nhận và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.
- Thời gian thực hiện: từ năm 2020.
Hàng năm, tại thời điểm xây dựng dự toán, căn cứ nội
dung Kế hoạch của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức triển
khai thực hiện; đồng thời xây dựng dự toán kinh phí, gửi Sở Công Thương tổng hợp
trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định. Nội dung chương trình, kế hoạch cần lựa
chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm; có phân công chỉ đạo sát sao, quyết liệt
trong thực hiện; thường xuyên tổ chức kiểm tra chấn chỉnh, khắc phục những tồn
tại, thiếu sót; phát hiện, xử lý, giải quyết kịp thời những vi phạm.
Định kỳ hàng năm (trước ngày 15 tháng 12)
báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND
tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TTr. TU, TTr. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh;
- Công an tỉnh, BCH quân sự tỉnh;
- Cục QLTT tỉnh;
- Liên đoàn lao động tỉnh;
- Các Hội doanh nghiệp tỉnh;
- Hội BVQLNTD tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PTTH, Báo BRVT;
- VP UBND tỉnh;
- Lưu VT, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thọ
|