ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1102/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 17
tháng 3 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO NĂNG LỰC VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
CỦA TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG CÁC XÃ VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN
NÚI ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU
Thực hiện Quyết định số
1716/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình nâng
cao năng lực và hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng các xã vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Quyết định
1716/QĐ-TTg). Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình
nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng các xã
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh với
các nội dung cụ thể sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ
thể hóa các nội dung của Chương trình nâng cao
năng lực và hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng các xã vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2030 tại
Quyết định số 1716/QĐ-TTg, đảm bảo phù hợp với điều
kiện thực tế của tỉnh và các định hướng phát triển giáo dục và đào tạo đã được
tích hợp trong Quy hoạch tỉnh Lai Châu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1585/QĐ-TTg .
-
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ
chức, đặc biệt vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương
trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện Quyết
định số 1716/QĐ-TTg.
-
Nâng cao năng lực và hiệu quả tổ chức các chương trình và hoạt động giáo dục tại
Trung tâm học tập cộng đồng các xã trên địa bàn tỉnh.
2.
Yêu cầu
Việc
triển khai thực hiện Quyết định số 1716/QĐ-TTg đảm bảo tính hiệu quả, thực chất, phù hợp với
tình hình thực tế địa phương, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, các nhiệm
vụ, giải pháp của Kế hoạch.
II. MỤC TIÊU
1.
Mục tiêu tổng quát
Tạo
chuyển biến trong việc tổ chức các chương trình và hoạt động giáo dục của trung
tâm học tập cộng đồng tại các xã. Phấn đấu đến năm 2030, người chưa biết chữ được
theo học các lớp xóa mù chữ đảm bảo chất lượng; người lớn tuổi, người lao động
có cơ hội theo học chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học, cập nhật
kiến thức kỹ năng chuyển giao công nghệ một cách thiết thực, hiệu quả; góp phần
vào nâng cao dân trí, tìm và tạo việc làm, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc
sống, phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội, xây dựng xã hội học tập.
2.
Mục tiêu cụ thể
a)
100% trung tâm học tập cộng đồng được bổ sung nhân lực để tổ chức hoạt động,
trong đó:
- Phấn
đấu 60% trung tâm có giáo viên của các cơ sở giáo dục thường xuyên, giáo dục
chính quy được cử sang hỗ trợ hoạt động tại trung tâm.
-
100% trung tâm phát triển được mạng lưới báo cáo viên, cộng tác viên trong số
các ban ngành, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, Bộ đội Biên phòng, Công an đóng
trên đóng trên địa bàn hỗ trợ trung tâm tổ chức và hoạt động.
- Phấn
đấu ít nhất 60% trung tâm có nhà giáo nghỉ hưu, già làng, trưởng bản, thanh
niên tình nguyện tự nguyện tham gia hỗ trợ hoạt động tại trung tâm.
b)
100% trung tâm có địa điểm làm việc hoặc văn phòng làm việc riêng, có máy tính
kết nối internet; 80% trung tâm có tủ sách/thư viện cộng đồng, có kết nối
intremet/wifi miễn phí để hỗ trợ người dân học tập.
c)
100% cán bộ quản lý, giáo viên, báo cáo viên được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao
năng lực quản lý và tổ chức hoạt động tại trung tâm; 70% giáo viên, báo cáo
viên được tập huấn nâng cao năng lực phát triển học liệu số; 70% tình nguyện
viên tham gia hỗ trợ hoạt động của trung tâm được tập huấn về nghiệp vụ chuyên
môn phát triển giáo dục cộng đồng.
d)
100% trung tâm sử dụng tài liệu được biên soạn theo Chương trình giáo dục đáp ứng
nhu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ; hằng
năm huy động ít nhất 7% số người trong độ tuổi từ 15 - 60 chưa biết chữ học
Chương trình Xóa mù chữ giai đoạn 1 và 1% số người trong độ tuổi từ 15 - 60 học
Chương trình Xóa mù chữ giai đoạn 2 khi đã hoàn thành xóa mù chữ giai đoạn 1,
trong đó quan tâm huy động người chưa biết chữ là nữ tham gia học xóa mù chữ; hằng
năm huy động tối thiểu 3% tỷ lệ gia tăng số lượt người trong độ tuổi từ 15 - 60
học Chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu người học tại trung tâm.
đ) Ít
nhất 90% trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, tổ chức hoạt động
giáo dục. 100% trung tâm được bổ sung, cập nhật, dữ liệu vào cơ sở dữ liệu của
ngành giáo dục. Ít nhất 80% trung tâm hoặc cơ sở giáo dục được giao thực hiện
Chương trình Xóa mù chữ sử dụng tài liệu xóa mù chữ điện tử và các bài giảng điện
tử để học viên lớp xóa mù chữ có thể học mọi nơi, mọi lúc.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ, giải pháp chung
a)
Truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về vai trò, nhiệm vụ của trung
tâm học tập cộng đồng đối với sự phát triển giáo dục góp phần nâng cao công tác
xây dựng xã hội học tập
-
Truyền thông về vai trò, nhiệm vụ của trung tâm học tập cộng đồng cho Nhân dân
trong việc cung ứng các chương trình giáo dục; thúc đẩy học tập suốt đời của
người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
-
Tăng cường các hoạt động thúc đẩy học tập suốt đời tại trung tâm học tập cộng đồng
thông qua tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam và
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời hằng năm; xây dựng không gian văn hóa, học tập
cộng đồng gắn với phong tục, tập quán, bình đẳng giới của người dân tại các
thôn/bản, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu dân cư, nhà truyền thống...;
phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong việc tuyên
truyền, vận động người dân học tập suốt đời, hỗ trợ hoạt động của trung tâm.
b)
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương đối với
hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng
- Các
cấp chính quyền địa phương tích cực xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục, phổ
biến, quán triệt quan điểm chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đến Đảng viên
và Nhân dân về thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; thông qua hoạt
động tại trung tâm học tập cộng đồng giúp người dân học tập, phát triển kinh tế
gia đình, tăng cao năng suất lao động.
-
Phát hiện, chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng các điển hình hoạt động hiệu quả của
các trung tâm, giữa các địa phương; tổ chức thực hiện kiểm tra, thanh tra định
kỳ và đột xuất trong quản lý, tổ chức hoạt động của trung tâm.
c)
Hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với trung tâm học tập cộng đồng
- Rà
soát, kiện toàn tổ chức của trung tâm để thực thi có hiệu quả các nhiệm vụ. Thực
hiện đánh giá trung tâm theo bộ tiêu chí đánh giá trung tâm theo định hướng xây
dựng nông thôn mới và xây dựng xã hội học tập do Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn.
- Đẩy
mạnh chính sách xã hội hóa đối với các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng
để tạo môi trường chia sẻ, hỗ trợ học tập giữa các vùng thuận lợi và khó khăn;
xây dựng cơ chế phối hợp giữa trung tâm với các tổ chức, doanh nghiệp trên địa
bàn, cơ chế huy động nguồn lực cho trung tâm học tập cộng đồng.
- Nghiên
cứu tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành chính sách phù hợp để các trung tâm có
cán bộ chuyên trách hoặc bán chuyên trách, cán bộ hợp đồng tham gia quản lý
trung tâm; chính sách hỗ trợ giáo viên được cử sang hỗ trợ hoạt động trong các
trung tâm học tập cộng đồng; cơ chế hỗ trợ kinh phí động viên các nhà giáo đã
nghỉ hưu, già làng, trưởng bản tự nguyện tham gia các hoạt động tại trung tâm học
tập cộng đồng.
d)
Nâng cao năng lực và hiệu quả thực hiện các chương trình giáo dục tại trung tâm
học tập cộng đồng
- Tổ
chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giám đốc trung
tâm theo Khung năng lực quản lý hoạt động trung tâm học tập cộng đồng; tập huấn
về đổi mới phương pháp dạy học người lớn/giáo dục cộng đồng, phương pháp dạy
xóa mù chữ gắn với lao động sản xuất và phát triển kinh tế cho giáo viên, báo
cáo viên, già làng, trưởng bản, công an, bộ đội biên phòng tham gia hoạt động tại
trung tâm.
- Triển
khai sổ tay hướng dẫn tổ chức hoạt động trung tâm học tập cộng đồng. Đẩy mạnh tổ
chức thực hiện Chương trình xóa mù chữ trong các trung tâm theo hướng phối kết
hợp với các cơ sở giáo dục, lực lượng hỗ trợ khác.
- Xây
dựng cơ chế phối hợp hoạt động giữa trung tâm học tập cộng đồng với cơ quan
chuyên môn phụ trách văn hóa - thể thao địa phương trong việc duy trì, phát huy
và thúc đẩy các nét văn hóa, di sản và bản sắc cộng đồng các dân tộc thiểu số
thông qua các lớp học của người dân tại trung tâm học tập cộng đồng gắn với việc
thực hiện Kế hoạch số 5022/KH-UBND ngày 09/12/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về
triển khai Đề án Phát triển du lịch cộng đồng
Việt Nam trên địa bàn tỉnh Lai Châu đến năm 2030.
đ)
Huy động nguồn lực cho trung tâm học tập cộng đồng
- Đầu
tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm các trang thiết bị tối thiểu để trung tâm
đủ năng lực hoạt động. Đẩy mạnh công tác phối kết hợp giữa trung tâm tại các xã
biên giới với các đồn Biên phòng trong việc vận động, huy động người học Chương
trình xóa mù chữ.
- Bố
trí giáo viên của Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp
- giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục chính quy sang hỗ trợ hoạt động của
các trung tâm học tập cộng đồng.
- Xây
dựng mô hình “Tổ liên gia xóa mù chữ” hướng dẫn, dạy học xóa mù chữ tại nhà dân
tại các cụm dân cư, các vùng thưa dân cư. Xây dựng cơ chế hỗ trợ đoàn thanh
niên, hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu giáo chức tại địa phương, những người tự
nguyện tham gia hướng dẫn hỗ trợ dạy học xóa mù chữ tại khu vực người học sinh
sống.
-
Khuyến khích trung tâm kết nối với cơ sở đào tạo trong công tác hỗ trợ hoạt động,
giới thiệu sinh viên tình nguyện, cung cấp nguồn học liệu, bồi dưỡng chuyên môn
cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và những người tình nguyện tham gia hoạt
động tại trung tâm.
e) Ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động tại trung tâm học tập
cộng đồng
-
Tăng cường sử dụng phần mềm quản lý trung tâm; từng bước khai thác hạ tầng số,
trang thiết bị, đường truyền để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa
bài giảng và cung ứng các chương trình giáo dục, nhất là chương trình xóa mù chữ
cho người dân.
- Đẩy
mạnh việc cung cấp nguồn học liệu số thông qua môi trường internet; các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và các cơ sở đào tạo có trách nhiệm
phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn trong việc cung cấp nguồn
học liệu để hỗ trợ đáp ứng nhu cầu học tập của người học.
f)
Xây dựng mô hình trung tâm học tập cộng đồng điển hình
- Lựa
chọn và chỉ đạo thí điểm một số trung tâm khu vực biên giới, trong đó chú trọng
công tác phối hợp với các đồn Biên phòng trên địa bàn trong việc huy động người
học tại các trung tâm học tập cộng đồng.
- Các
địa phương lựa chọn, chỉ đạo điểm ít nhất một trung tâm để đầu tư, huy động nguồn
lực phù hợp với vùng miền, làm cơ sở nhân rộng điển hình, lan tỏa, để học tập
cách hay, làm sáng tạo và hiệu quả.
-
Tăng cường phối hợp với một số tỉnh có kinh nghiệm xây dựng mô hình trung tâm học
tập cộng đồng hoạt động hiệu quả để hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao chất lượng các
chương trình giáo dục. Tổ chức học tập kinh nghiệm về mô hình trung tâm hoạt động
hiệu quả.
2. Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể (có Phụ lục kèm
theo)
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1.
Nguồn kinh phí: Ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn
kinh phí lồng ghép thông qua các chương trình, đề án đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt; nguồn tài trợ, viện trợ quốc tế, huy động từ xã hội, cộng đồng và
các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Hằng
năm, căn cứ nhiệm vụ tại Kế hoạch, các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế
hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hằng
năm của các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương trình cơ quan có thẩm quyền phê
duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ
trì việc tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch và đánh
giá, tổng hợp báo cáo hằng năm; tham mưu tổ chức tổng kết Kế hoạch vào năm 2030
và đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân khen thưởng đối với tập thể, cá nhân tiêu
biểu.
- Rà
soát chính sách liên quan tới chế độ chính sách của lãnh đạo, giáo viên được cử
sang hỗ trợ hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng để đề xuất cơ chế, chính
sách phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; phối hợp với Sở Tài chính hướng
dẫn các địa phương sử dụng ngân sách hỗ trợ đầu tư, quản lý và hoạt động của trung
tâm học tập cộng đồng.
- Chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên tại các
trung tâm học tập cộng đồng nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động toàn diện của
các trung tâm.
- Phối
hợp với Sở Nội vụ xây dựng hướng dẫn khen thưởng và tổ chức xét chọn những tấm
gương tiêu biểu về quản lý hiệu quả mô hình trung tâm học tập cộng đồng và các
tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho việc phát triển mô hình, hỗ trợ thường
xuyên hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại địa phương đề nghị Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng; hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đề nghị khen thưởng
trình Hội đồng TĐKT tỉnh (qua Sở Nội vụ) đảm bảo theo quy định.
2.
Sở Dân tộc và Tôn giáo
- Phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp để tăng cường hiệu
quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng thuộc vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi.
- Phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan trong công tác tập huấn
cho các già làng, trưởng bản tham gia hỗ trợ hoạt động của trung tâm học tập cộng
đồng tại các thôn, bản, khu vực miền núi, biên giới, xã đặc biệt khó khăn.
3.
Sở Tài chính
- Căn
cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương và đề xuất của các cơ quan, đơn vị, địa
phương, hằng năm tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền bố trí ngân sách cho các
cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện Kế hoạch phù hợp với quy định của pháp
luật về ngân sách nhà nước; hướng dẫn các địa phương sử dụng ngân sách hỗ trợ đầu
tư, quản lý và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.
- Phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố tham mưu cơ chế hỗ trợ động viên, khuyến khích già làng,
trưởng bản, nhà giáo nghỉ hưu, người tình nguyện hỗ trợ hoạt động của trung tâm
học tập cộng đồng.
4.
Sở Nội vụ
- Chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố tổ chức xét tặng những tấm gương tiêu biểu trình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng tại tổng kết Kế hoạch.
- Chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố tham mưu cấp
có thẩm quyền giao biên chế ngành giáo dục và đào tạo cho cơ quan, địa phương
sau khi có quyết định giao hoặc giao bổ sung của Trung ương.
5.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chỉ
đạo các đồn biên phòng phối hợp với các cơ sở giáo dục đẩy mạnh hoạt động xóa
mù chữ cho người dân các xã khu vực biên giới, vận động học sinh đến trường,
người lớn tuổi chưa biết chữ tham gia học Chương trình xóa mù chữ.
-
Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân chưa biết chữ tích cực
tham gia học tập xóa mù chữ và tiếp tục triển khai hoạt động của Dự án “cán bộ,
chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”, Chương trình “Nâng bước em tới trường
- Con nuôi đồn Biên phòng, ... Phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, khơi
dậy tinh thần tự học, nhu cầu học tập suốt đời của đồng bào các dân tộc ở khu vực
biên giới; tạo chuyển biến cơ bản trong công tác xóa mù chữ và xây dựng xã hội
học tập.
- Phối
hợp bồi dưỡng kiến thức và kinh nghiệm làm công tác xóa mù chữ cho đội ngũ giáo
viên và cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng; tích cực tham gia hoạt động của các
trung tâm học tập cộng đồng.
6.
Công an tỉnh
- Chỉ
đạo Công an xã phối hợp với các trung tâm và cơ sở giáo dục đẩy mạnh hoạt động
xóa mù chữ cho người dân các xã, vận động học sinh đến trường, người lớn tuổi
chưa biết chữ tham gia học Chương trình xóa mù chữ tại các trung tâm học tập cộng
đồng.
- Phối
hợp bồi dưỡng kiến thức và kinh nghiệm làm công tác xóa mù chữ cho đội ngũ giáo
viên và cán bộ, chiến sỹ Công an tham gia hoạt động của các trung tâm học tập cộng
đồng.
7.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lai
Châu
- Chỉ
đạo hướng dẫn các cơ quan Thông tin đại chúng và Hệ thống thông tin cơ sở tổ chức
tuyên truyền, vận động người dân tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng
đồng, góp phần thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
- Phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp thực hiện Kế hoạch; tăng cường thời lượng, chất lượng tin, bài nhằm nâng
cao nhận thức để huy động người học theo học các chương trình giáo dục tại
trung tâm học tập cộng đồng.
8.
Các sở, ban, ngành tỉnh liên quan
Theo
chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch. Nghiên cứu, lồng ghép thực hiện
các nhiệm vụ của Kế hoạch; phối hợp tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn
liên quan trực tiếp tới người dân tại các trung tâm học tập cộng đồng.
9.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội,
xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội liên quan
a) Ủy
ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ
quan triển khai thực hiện chương trình; xây dựng các hoạt động tuyên truyền, vận
động người dân tích cực tham gia học tập thường xuyên, liên tục, học suốt đời
thông qua các trung tâm học tập cộng đồng.
b) Hội
Khuyến học tỉnh: Chỉ đạo hội khuyến học các cấp tuyên truyền, vận động nhân dân
tham gia học tập tại trung tâm học tập cộng đồng; phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo đẩy mạnh hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.
c)
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: Lồng ghép các hoạt động của Đoàn để vận động
người chưa biết chữ tham gia học các lớp xóa mù chữ; huy động đoàn viên tham
gia khảo sát nhu cầu học tập của người dân, tham gia hỗ trợ hoạt động của trung
tâm học tập cộng đồng.
d) Hội
Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh: Lồng ghép các hoạt động, các phong trào của Hội
trong việc vận động nữ giới và trẻ em gái chưa biết chữ tham gia học tập các lớp
xóa mù chữ; phối hợp thí điểm xây dựng mô hình học tập cho phụ nữ và trẻ em gái
tại trung tâm học tập cộng đồng.
đ) Hội
Nông dân tỉnh: Lồng ghép các hoạt động, phong trào của Hội trong việc vận động
nông dân chưa biết chữ tham gia học các lớp xóa mù chữ; vận động người dân học
các chuyên đề tại trung tâm học tập cộng đồng.
e) Hội
người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu giáo chức và các tổ chức chính trị
- xã hội động viên các hội viên tham gia học tập tại trung tâm học tập cộng đồng;
tuyên truyền, vận động, động viên, khuyến khích người dân tham gia học tập, hỗ
trợ hoạt động tại trung tâm học tập cộng đồng.
10.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Ban
hành kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Kế hoạch phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền; bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị thiết yếu,
nhân lực để trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả (theo điều kiện
thực tế và khả năng của địa phương).
- Chỉ
đạo cơ quan chuyên môn cử giáo viên sang hỗ trợ hoạt động của trung tâm học tập
cộng đồng; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành tham mưu
cơ chế hỗ trợ động viên, khuyến khích già làng, trưởng bản, nhà giáo nghỉ hưu,
người tình nguyện hỗ trợ hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.
- Cân
đối nhân lực và ngân sách của địa phương bố trí đội ngũ cán bộ chuyên trách,
bán chuyên trách hoặc giáo viên tham gia quản lý, xây dựng kế hoạch hoạt động,
làm công tác chuyên môn tại các trung tâm học tập cộng đồng (theo điều kiện thực
tế và khả năng của địa phương).
11.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo kết
quả triển khai thực hiện về Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo tình hình tổ chức thực
hiện Kế hoạch về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp trình UBND tỉnh trước ngày
15 tháng 12 hằng năm.
Trên
đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình nâng cao năng lực và hiệu quả
hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số
và miền núi đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Trong quá trình tổ chức thực
hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các sở, ngành, địa phương ý kiến bằng
văn bản gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (b/c);
- TT.Tỉnh ủy (b/c);
- TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- V, CB;
- Báo Lai Châu, Đài PT-TH tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thành ủy (p/h chỉ đạo);
- HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX4.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Thanh Hải
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO NĂNG LỰC VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG
ĐỒNG CÁC XÃ VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LAI CHÂU
(Kèm theo Kế hoạch số 1102/KH-UBND ngày 17 tháng 3 năm 2025 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Lai Châu)
TT
|
Nội dung công việc
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
I
|
CÔNG
TÁC QUÁN TRIỆT, CHỈ ĐẠO, XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
|
1
|
Tổ chức tuyên truyền, triển
khai các nội dung Chương trình nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Trung tâm học
tập cộng đồng các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2030 phê duyệt tại Quyết định số 1716/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ
|
Các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh
|
|
Hằng năm
|
2
|
Xây dựng kế hoạch để triển
khai các nhiệm vụ được giao sát với thực tế của từng ngành, địa phương.
|
Các cơ quan, địa phương có liên quan tại Kế hoạch
|
|
Quý II năm 2025
|
3
|
Xây dựng kế hoạch truyền
thông giáo dục, phổ biến, quán triệt quan điểm chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng,
Nhà nước đến Đảng viên và Nhân dân về thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã
hội học tập.
|
Các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh
|
|
Hằng năm
|
II
|
NHIỆM
VỤ CỤ THỂ VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN
|
1
|
Hướng dẫn triển khai thực hiện
Thông tư thay thế Quyết định số 09/2008/QĐ-BGDĐT ngày 24/3/2008 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm hoạt động cộng
đồng tại xã, phường, thị trấn và Thông tư số 40/2010/TT- BGDĐT ngày
30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của
Quyết định số 09/2008/QĐ-BGDĐT
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân liên quan
|
Năm 2025 (Sau khi Bộ GDĐT ban hành Thông tư thay thế)
|
2
|
Hướng dẫn triển khai thực hiện
Thông tư thay thế Thông tư 96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008 của Bộ Tài chính về
việc hướng dẫn việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các trung tâm học
tập cộng đồng
|
Sở Tài chính
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan
|
Năm 2025 (Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư thay thế)
|
3
|
Rà soát, kiện toàn tổ chức của
trung tâm để thực thi có hiệu quả các nhiệm vụ. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ điều
kiện cơ sở vật chất, nguồn lực con người cho trung tâm học tập cộng đồng
|
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
|
Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá
nhân liên quan
|
Năm 2025
|
4
|
Tham mưu ban hành chính sách
để các trung tâm có cán bộ chuyên trách hoặc bán chuyên trách, cán bộ hợp đồng
tham gia quản lý trung tâm; chính sách hỗ trợ giáo viên được cử sang hỗ trợ
hoạt động trong các trung tâm học tập cộng đồng; cơ chế hỗ trợ kinh phí động
viên các nhà giáo đã nghỉ hưu, già làng, trưởng bản tự nguyện tham gia các hoạt
động tại trung tâm học tập cộng đồng.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
|
Sở Tài chính, Sở Nội vụ, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên
quan
|
Năm 2025
|
5
|
Biên soạn tài liệu giáo dục theo
Chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ
năng, chuyển giao công nghệ quy định tại Thông tư số 18/2024/TT-BGDĐT ngày
28/11/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân liên quan
|
Năm 2025
|
6
|
Tổng hợp và trình cấp có thẩm
quyền bố trí ngân sách cho các cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện Kế hoạch
phù hợp với quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; hướng dẫn các địa
phương sử dụng ngân sách hỗ trợ đầu tư, quản lý và hoạt động của trung tâm học
tập cộng đồng.
|
Sở Tài chính
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan
|
Hằng năm
|
7
|
Cử giáo viên các cơ sở giáo dục
sang hỗ trợ hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng; động viên các nhà giáo
đã nghỉ hưu, già làng, trưởng bản tự nguyện tham gia các hoạt động tại trung
tâm học tập cộng đồng.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
|
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan
|
Hằng năm
|
8
|
Xây dựng cơ chế phối hợp hoạt
động giữa trung tâm học tập cộng đồng với cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân
trong triển khai hoạt động tại trung tâm.
|
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan
|
Hằng năm
|
9
|
Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giám đốc trung tâm theo Khung năng lực
quản lý hoạt động trung tâm học tập cộng đồng
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân liên quan
|
Năm 2026
|
10
|
Tổ chức tập huấn về đổi mới
phương pháp dạy học người lớn/giáo dục cộng đồng, phương pháp dạy xóa mù chữ
gắn với lao động sản xuất và phát triển kinh tế cho giáo viên, báo cáo viên,
già làng, trưởng bản, công an, bộ đội biên phòng tham gia hoạt động tại trung
tâm.
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
|
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan
|
Hằng năm
|
11
|
Tổ chức thực hiện Chương
trình xóa mù chữ trong các trung tâm theo hướng phối kết hợp với các cơ sở
giáo dục, lực lượng hỗ trợ khác
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
|
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan
|
Hằng năm
|
12
|
Hướng dẫn xây dựng mô hình “Tổ
liên gia xóa mù chữ”
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân liên quan
|
Năm 2025
|
13
|
Hướng dẫn các trung tâm học tập
cộng đồng cập nhật, dữ liệu vào cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân liên quan
|
Từ năm 2026
|
14
|
Triển khai thực hiện Bộ chỉ số
đánh giá mức độ chuyển đổi số trong các trung tâm học tập cộng đồng
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân liên quan
|
Từ năm 2026
|
15
|
Tổ chức đánh giá trung tâm
theo bộ tiêu chí đánh giá trung tâm theo định hướng xây dựng nông thôn mới và
xây dựng xã hội học tập do Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn.
|
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
|
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan
|
Từ năm 2026
|
16
|
Tổ chức xét tặng những tấm
gương tiêu biểu trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng trong tổng kết
Kế hoạch.
|
Sở Nội vụ
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá
nhân liên quan
|
Năm 2030
|