ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 25/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 09
tháng 02 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN SẮP XẾP, SÁP NHẬP CÁC THÔN, KHỐI PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
Thực hiện Thông tư số
04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và
hoạt động của thôn, tổ dân phố; Thông tư số 09/2017/TT-BNV ngày 29/12/2017 của
Bộ trưởng Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 04/2012/TT-BNV
ngày 31/8/2012; Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 18/4/2013 của UBND tỉnh ban
hành kèm theo Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, khối phố trên địa bàn các
xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Lạng Sơn.
Để thực hiện có hiệu quả, đảm
bảo tiến độ thời gian và trình tự xây dựng Đề án sáp nhập các thôn, khối phố
trên địa bàn của tỉnh, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện sắp xếp, sáp nhập
các thôn, khối phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
Tổ chức rà soát cơ cấu, quy mô
số hộ gia đình, diện tích, vị trí địa lý thôn, khối phố trên địa bàn các xã,
phường, thị trấn (cấp xã) từng bước thực hiện sắp xếp, sáp nhập để đảm bảo
thôn, khối phố phải đạt quy mô về số hộ gia đình theo quy định: thôn phải có từ
200 hộ gia đình trở lên, khối phố phải có từ 300 hộ trở lên.
Thực hiện rà soát, sắp xếp, sáp
nhập các thôn, khối phố nhằm thu gọn đầu mối quản lý, tinh gọn bộ máy, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp xã, tinh giảm những người hoạt
động không chuyên trách ở thôn, khối phố, giảm chi ngân sách nhà nước, tăng
nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, ở thôn, khối
phố, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải nhỏ lẻ, gắn với xây dựng nông thôn
mới của các xã và nâng cấp đô thị trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
Thực hiện sắp xếp, sáp nhập các
thôn, khối phố phải dân chủ công khai; đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng,
chính quyền các cấp, các ngành; sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân
dân tham gia thực hiện có hiệu quả.
Xây dựng Đề án, hồ sơ sáp nhập
các thôn, khối phố phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, chính xác, thống nhất,
đồng bộ và phù hợp các quy định của pháp luật hiện hành.
II. NỘI DUNG, THỜI GIAN THỰC
HIỆN:
Thực hiện theo lộ trình, từ năm
2018 đến năm 2030 chia làm 03 giai đoạn, cụ thể như sau:
1. Giai đoạn 1: Từ năm 2018
đến năm 2020:
1.1. Đối tượng thực hiện:
- Tập trung sáp nhập các thôn ở
những nơi có điều kiện khó khăn, trọng tâm đối với các thôn có quy mô dưới 50 hộ
gia đình, các khối phố có quy mô dưới 100 hộ gia đình. Thực hiện xong việc sáp
nhập đối với 165 thôn và 04 khối phố theo đề xuất của các huyện.
- Riêng thành phố Lạng Sơn và
huyện Hữu Lũng có điều kiện hơn thực hiện sáp nhập đối với thôn có dưới 100 hộ
gia đình, khối phố dưới 300 hộ gia đình.
1.2. Nội dung thực hiện:
Thực hiện theo các quý của năm
trong từng giai đoạn, cụ thể như sau:
a) Quý I:
Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp
xã thực hiện rà soát đánh giá các điều kiện, tiêu chí, những thuận lợi, khó
khăn khi sáp nhập đối với các thôn, khối phố không đảm bảo tiêu chuẩn quy mô về
số hộ gia đình theo quy định; báo cáo, xin chủ trương của UBND tỉnh về việc sắp
xếp, sáp nhập đối với các thôn, khối phố dự kiến thực hiện sắp xếp, sáp nhập trên
địa bàn.
b) Quý II:
- Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ
đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra UBND cấp xã xây dựng Đề án nhập thôn, khối
phố, tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án.
- UBND cấp xã lập hồ sơ, Đề án
nhập thôn, khối phố trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành Nghị quyết về Đề
án.
c) Quý III:
- Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn
chỉnh hồ sơ, Đề án nhập thôn, khối phố trình UBND cấp huyện;
- Ủy ban nhân dân cấp huyện xem
xét hồ sơ Đề án của UBND cấp xã, lập Tờ trình kèm theo bộ hồ sơ trình UBND tỉnh
(thông qua Sở Nội vụ thẩm định). Số lượng hồ sơ Đề án có 02 bộ theo quy định;
Thời gian gửi hồ sơ Đề án về Sở Nội vụ trước ngày 30/8 trong năm thực hiện.
- Sở Nội vụ sau khi tiếp nhận
đầy đủ hồ sơ Đề án đề nghị của UBND cấp huyện, tổ chức thẩm định theo quy định.
d) Quý IV:
Sau khi thẩm định hồ sơ Đề án
của UBND cấp huyện, báo cáo UBND tỉnh kết quả thẩm định trước ngày 30/10 trong
năm; dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh trình HĐND tỉnh
tại kỳ họp cuối năm trong năm thực hiện Đề án nhập thôn, khối phố, xong trước
ngày 15/11 năm thực hiện.
2. Giai đoạn II: Từ năm 2021
đến năm 2025:
2.1. Đối tượng thực hiện:
- Trọng tâm sáp nhập đối với
các thôn có quy mô dưới 100 hộ gia đình, các khối phố có quy mô dưới 200 hộ gia
đình.
- Riêng thành phố Lạng Sơn và
huyện Hữu Lũng thực hiện sáp nhập đối với thôn có dưới 200 hộ gia đình, khối
phố có dưới 300 hộ gia đình.
2.2. Nội dung thực hiện:
Nội dung thực hiện các quý
trong năm tương tự như nội dung thực hiện các quý trong từng năm của giai đoạn
I.
3. Giai đoạn III: Từ năm
2026 đến năm 2030:
3.1. Đối tượng thực hiện:
Thực hiện sáp nhập đối với các
thôn có quy mô dưới 200 hộ gia đình, các khối phố có quy mô dưới 300 hộ gia
đình để đạt chuẩn về quy mô số hộ gia đình theo quy định.
3.2. Nội dung thực hiện:
Nội dung thực hiện các quý
trong năm tương tự như nội dung thực hiện các quý trong từng năm của giai đoạn
I.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ có trách
nhiệm theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch
này; sau khi có Nghị quyết HĐND tỉnh, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết
định nhập thôn, khối phố theo quy định.
2. Sở Tài nguyên và Môi
trường có trách nhiệm hướng dẫn UBND các huyện, thành phố xác định ranh giới
địa lý, diện tích thôn, khối phố.
3. Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị, thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư
pháp, Đài Phát thanh, truyền hình tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức tuyên
truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các văn bản có liên
quan, mục đích, ý nghĩa về việc sắp xếp, sáp nhập các thôn, khối phố.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể tỉnh, chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở trực
thuộc tổ chức học tập, quán triệt các văn bản có liên quan đến việc sắp xếp,
sáp nhập các thôn, khối phố đến đoàn viên, hội viên nhằm nâng cao nhận thức, tích
cực tham gia và vận động Nhân dân đồng thuận, tham gia thực hiện có ý nghĩa
thiết thực về việc sắp xếp, sáp nhập thôn, khối phố.
5. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố:
a) Tổ chức, thực hiện sắp xếp,
sáp nhập các thôn, khối phố theo đúng tiến độ và thời gian quy định; xem xét hồ
sơ, Đề án nhập thôn, khối phố đảm bảo đầy đủ, tính thống nhất, tính pháp lý và
chính xác.
b) Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban
MTTQVN cùng cấp tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản của Trung
ương và của tỉnh đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức ở cấp
huyện, cán bộ chủ chốt ở cấp xã về thực hiện sắp xếp, sáp nhập các thôn, khối
phố.
c) Chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp
với Mặt trận tổ quốc cùng cấp tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản
cấp trên về thực hiện sắp xếp, sáp nhập các thôn, khối phố đến đảng viên, cán
bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, khối
phố, thành viên, hội viên MTTQ và Nhân dân địa phương.
d) Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra
UBND cấp xã tổ chức triển khai thực hiện đúng tiến độ, thời gian theo kế hoạch
này.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
sắp xếp, sáp nhập các thôn, khối phố trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình tổ chức
triển khai thực hiện nếu có vướng mắc các cơ quan, đơn vị, thành viên Ban chỉ đạo
phản ảnh về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ và đoàn thể tỉnh;
- Văn phòng và các Ban của Tỉnh ủy;
- Các Sở: NV, TNMT; TT&TT; Tư pháp;
- UBND các huyện, thành phố;
- Thành viên Ban CĐ, Tổ CV;
- Đài PTHT tỉnh; Báo LS;
- C, PCVP, TH, NC;
- Lưu: VT, NC (TTD).
|
CHỦ TỊCH
Phạm Ngọc Thưởng
|