ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
08/2006/CT-UBND
|
TP. Hồ Chí Minh,
ngày 14 tháng 3 năm 2006
|
CHỈ THỊ
VỀ
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG ĐIỆN SỐ 331/TTG-NC NGÀY 24 THÁNG 02 NĂM 2006 VÀ CÔNG
ĐIỆN SỐ 373/TTG-NC NGÀY 05 THÁNG 3 NĂM 2006 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ LẬP LẠI
TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG
Ủy ban nhân dân thành phố nhận
được các Công điện số 373/TTg-NC, ngày 05 tháng 3 năm 2006 và Công điện số 331/TTg-NC,
ngày 24 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung kiểm tra,
kiểm soát, lập lại trật tự trong vận tải hành khách; thường xuyên liên tục và
kiên trì thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn gia tăng, tiến tới giảm
dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Qua số liệu thống kê, trên địa
bàn thành phố Hồ Chí Minh trong hai tháng đầu năm năm 2006 đã xảy ra 212 vụ tai
nạn giao thông, làm chết 163 người, bị thương 149 người. So với cùng kỳ năm
trước, số vụ tai nạn giao thông giảm 29 vụ (-12,03%), số người chết giảm 19
người (-10,44%), số người bị thương giảm 70 người (-31,96%). Tình hình tuy có
giảm được về cả ba mặt nhưng số người chết vì tai nạn giao thông vẫn còn ở mức
cao; kết quả đạt chưa được căn cơ, chưa vững chắc.
Nhằm phấn đấu giảm đến mức thấp
nhất tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, đồng thời để triển khai thực hiện
hai Công điện nêu trên của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố yêu
cầu Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố, Thủ trưởng các Sở-ban ngành
thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Trưởng ban Ban an toàn giao thông quận,
huyện khẩn trương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
1. Thường trực Ban an toàn giao
thông thành phố phối hợp các Sở-ban ngành, quận huyện, đoàn thể nhanh chóng xây
dựng kế hoạch tăng cường đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn năm 2006-2010; trước
mắt xây dựng chương trình công tác năm 2006-2007. Ngay trong tháng 3 năm 2006,
xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông tập trung vào đối tượng là
người đi bộ, đi xe đạp, đi xe mô tô, xe gắn máy.
2. Thành đoàn Thanh niên cộng
sản Hồ Chi Minh phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố triển khai kế
hoạch “Tuần lễ thanh niên tình nguyện vì trật tự an toàn giao thông đường bộ”,
tập trung vào đối tượng công nhân ở các khu chế xuất, khu công nghiệp; triển
khai vào tháng 3 năm 2006.
3. Sở Giao thông-Công chính chủ
trì phối hợp với Công an thành phố và Ban An toàn giao thông các quận-huyện
nghiên cứu xây dựng, trình Ủy ban nhân dân thành phố xét duyệt danh mục các
tuyến đường hợp lý, các biện pháp khả thi, hiệu lực bắt buộc người điều khiển
và người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm trên những tuyến đường
quy định;
4. Sở Giao thông- Công chính và
Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn tăng cường công tác giáo dục lái
xe, phụ xe; ký kết thực hiện giao ước thi đua và có biện pháp kiểm tra việc đón
trả khách đúng nơi quy định, không để người ngồi trên nóc xe hoặc đu bám ở cửa
xe, bên ngoài thành xe khi xe đang lưu thông và các hành vi khác quy định tại
Điều 31 Nghị định số 152/2005/NĐ-CP, ngày 15 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ.
Sở Giao thông-Công chính có kế
hoạch xử lý các điểm đen, hoàn thành trong quý 2 năm 2006; đẩy nhanh thi công
các công trình giao thông trọng điểm.
5. Sở Giao thông- Công chính
phối hợp với Công an thành phố chỉ đạo Thanh tra Sở và lực lượng Cảnh sát giao
thông đường bộ tăng cường kiểm tra, kiểm soát về hoạt động vận tải hành khách
trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại các khu vực chung quanh bến xe, trên các
tuyến đường trọng điểm vận chuyển hành khách; kiên quyết xử lý nghiêm những
trường hợp vi phạm quy định hiện hành về kinh doanh vận tải hành khách bằng ô
tô, về an toàn kỹ thuật phương tiện, về thái độ phục vụ hành khách.
Đối với những vi phạm trong vận
tải hành khách (như: chạy quá tốc độ, rượt đuổi nhau trên đường để tranh giành khách,
coi thường tính mạng của hành khách, xe khách chở quá tải qui định, nhốt hành
khách vào gầm, nóc, sàn xe...), bên cạnh hình thức xử phạt chính theo Nghị định
số 152/2005/NĐ-CP, ngày 15 tháng 12 năm 2005, trước mắt, tùy theo mức độ sai
phạm của người tham gia giao thông, cho phép người có thẩm quyền xử phạt áp dụng
hình thức xử phạt bổ sung tạm giữ xe và bằng lái của người điều khiển xe vi
phạm trong thời gian 10 ngày nếu vi phạm lần đầu, 20 ngày nếu vi phạm lần 2 và
30 ngày nếu vi phạm lần 3 trở lên.
6. Công an thành phố chủ trì
phối hợp Sở Giao thông-Công chính chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông đường
bộ, đường thủy, thanh tra giao thông công chính tăng cường kiểm tra, kiểm soát,
xử lý nghiêm minh, kịp thời mọi hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, đường
sắt, đường thủy, cả của người đi bộ, đi xe đạp; nhất là các hành vi vi phạm đi vào
đường cấm, đi ngược chiều, lấn trái, quá tốc độ, lạng lách vượt đèn đỏ, đi vào
làn xe tải, xe tải chở hàng hóa quá tải, xe tải lưu thông ngoài giờ cho phép xe
tải hoạt động.
7. Công an thành phố chủ trì,
phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Giao thông- Công chính tiến hành rà soát nội dung
quy định tại Nghị định số 152/2005/NĐ- CP, ngày 15 tháng 12 năm 2005 của Chính
phủ, đối chiếu tình hình thực tế, đề xuất sửa đổi, bổ sung những hành vi vi
phạm và mức xử phạt cho phù hợp với đặc điểm đô thị thành phố Hồ Chí Minh, dự
thảo văn bản trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét báo cáo Thủ tướng Chính
phủ trước 31 tháng 3 năm 2006.
8. Sở Y tế chủ trì phối hợp với
Ban An toàn giao thông thành phố và Ban An toàn giao thông các quận- huyện xây
dựng hệ thống trạm sơ cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông, trước mắt ở các
địa bàn dọc tuyến Quốc lộ 1A, đường Xuyên Á và các đường vành đai thành phố.
9. Ban an toàn giao thông thành
phố chủ trì, phối hợp với Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật thành phố, Sở Văn hóa và Thông tin, Đài phát thanh, Đài truyền hình thành
phố kiên trì thực hiện và thường xuyên đổi mới các biện pháp về nội dung và
hình thức tuyên truyền thật sự có tác dụng nâng cao nhận thức và điều chỉnh
hành vi của người dân thành phố trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao
thông.
10. Ủy ban nhân dân và Ban An
toàn giao thông các quận - huyện có kế hoạch phòng chống, làm giảm thiểu số vụ
tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn; tăng cường công tác giáo
dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở
từng địa bàn dân cư; giải quyết triệt để việc mua bán lấn chiếm trái phép lòng
lề đường, vỉa hè, trả lại lề đường, vỉa hè cho người đi bộ và lòng đường cho phương
tiện lưu thông.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam thành phố và các đoàn thể chủ động tổ chức các hoạt động đa dạng,
phong phú, thiết thực, đặc biệt ở cơ sở phường-xã, thị trấn, trường học, ký túc
xá, xí nghiệp, chợ để hỗ trợ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa
bàn đạt kết quả cao nhất.
12. Chỉ thị có hiệu lực thi
hành sau 10 ngày kể từ ngày ký. Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố có
trách nhiệm theo dõi, đôn đốc thực hiện nghiêm chỉnh nội dung các Công điện của
Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị này; tổng hợp báo cáo định kỳ hàng tháng về tình
hình nhiệm vụ nói trên cho Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ủy ban nhân dân
thành phố cùng với nội dung Báo cáo định kỳ về trật tự an toàn giao thông theo
yêu cầu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại Công văn số 53/UBATGTQG, ngày
17 tháng 02 năm 2006./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban ATGT quốc gia;
- Bộ Tư pháp, Bộ Công an;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND.TP;
- Ủy ban nhân dân thành phố;
- Ủy ban MTTQ.TP;
- Các Đoàn thể TP;
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội TP;
- Các sở, ngành thành phố;
- Các cơ quan Báo - Đài;
- VPHĐ-UB : CPVP;
- Các Tổ NCTH;
- Lưu MH
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Đua
|