ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CTr-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
18 tháng 01 năm 2021
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2021
Năm 2020, trong bối cảnh gặp
nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch
Covid-19, thời tiết mưa lũ bất thường, dịch tả lợn châu Phi chưa được ngăn chặn
đã gây thiệt hại lớn về kinh tế - xã hội trên cả nước và trong tỉnh. Trong bối
cảnh đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành tập
trung thực hiện “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa duy
trì ổn định các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân . Nhờ sự
nỗ lực của cả hệ thống chính trị , các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp
và nhân dân trong tỉnh năm 2020, kinh tế của tỉnh cơ bản ổn định, sống vật chất,
tinh thần của nhân dân, các hoạt động văn hóa xã hội, an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội vẫn được đảm bảo.
Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt
quan trọng, là năm tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc
hội khóa XV, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và là năm đầu tiên thực hiện Nghị
quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 -
2025; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Dự báo tình hình thế
giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đại dịch Covid-19 chưa thể
sớm kết thúc, tác động tiêu cực có thể kéo dài, ảnh hưởng đến nhiều ngành, lĩnh
vực. Bên cạnh những khó khăn cũng có những thuận lợi căn bản như: Phát huy tinh
thần đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện
các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; sự sáng tạo, quyết liệt, mạnh mẽ
tìm ra các giải pháp căn cơ giải quyết từng vấn đề cụ thể; sự kỳ vọng, thế giới
sớm khống chế được dịch Covid-19 và thúc đẩy mức cầu hàng hóa toàn cầu dần phục
hồi; hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục được đầu tư và dần
hoàn thiện; cùng với đó là sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính
trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong thực hiện
thành công toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2021, củng cố niềm tin
của người dân, doanh nghiệp, tạo nền tảng vững chắc để kinh tế của tỉnh phát
triển nhanh và bền vững trong thời gian tới theo các Nghị quyết của Tỉnh ủy,
HĐND và các Nghị quyết của Chính phủ.
I. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ,
mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm
2021, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 05 năm giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh xác định phương châm
hành động của năm 2021 là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng
phát triển” với 06 trọng tâm chỉ đạo điều hành như sau:
1. Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để
phục vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm
kỳ 2021-2026. Triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ
XVII, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết trong đó tập trung thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, các khâu đột phá trong Nghị quyết
để tháo gỡ các điểm nghẽn, khai thông các nguồn lực. Quyết liệt hành động, có
chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.
2. Tiếp tục thực hiện quyết liệt,
linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe
nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường
mới. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội. Thực hiện hiệu quả các chính sách của Chính phủ về tài khóa
chặt chẽ, kỷ luật, kỷ cương. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh
doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô
hình tăng trưởng. Theo dõi sát diễn biến tình hình trong nước và quốc tế, kịp
thời dự báo và chuẩn bị phương án, kịch bản, biện pháp, đối sách ứng phó hiệu
quả với những biến động, vấn đề mới phát sinh.
3. Tiếp tục cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Quyết liệt thực hiện
cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm hiệu quả,
thực chất gắn với đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số quốc gia, cung cấp các dịch
vụ công cho người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng,
thuận lợi hơn, thu hút mạnh mẽ đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới
sáng tạo.
4. Chỉ đạo và thực hiện quyết
liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhất là các dự án, các công trình
trọng điểm của tỉnh, công trình kết cấu hạ tầng đô thị.
5. Ban hành các cơ chế chính
sách phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, trong đó đặc biệt là cơ chế,
chính sách để thực hiện hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng đời sống nhân dân tỉnh
Vĩnh Phúc. Chú trọng bảo đảm an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Đổi
mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; chú trọng phát
triển nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài. Phát triển
mạnh mẽ khoa học công nghệ, ứng dụng, chuyển giao công nghệ. Tăng cường quản lý
tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và thích ứng với
biến đổi khí hậu.
6. Tăng cường các biện pháp đảm
bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trước trong và sau Đại hội Đại biểu toàn quốc
lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp
và cho phát triển kinh tế - xã hội.
II. NHIỆM VỤ
CỦA CÁC CẤP, CÁC NGÀNH
Căn cứ mục tiêu và các chỉ tiêu
phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã xây dựng hệ thống chỉ
tiêu cụ thể phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành theo chức năng, nhiệm vụ, phạm
vi, lĩnh vực công tác được giao; tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu
quả các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
1. Triển
khai hiệu quả các nhiệm vụ phục vụ tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII,
bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; chuẩn bị, ban hành và triển khai
ngay các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, các
thông báo, kết luận của UBND tỉnh
a) Triển khai đồng bộ, kịp thời,
hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác phục vụ tổ chức Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khoá XV và bầu cử Hội đồng nhân dân
các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
b) Xây dựng, ban hành ngay các
chương trình hành động, kế hoạch công tác để tổ chức triển khai thực hiện các
Nghị quyết, các kết luận của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai
quyết liệt, hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm, đột phá theo Nghi quyết Đại hội
đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề
ra tại kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của tỉnh.
2. Tiếp tục
thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống đại dịch
Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường
mới
a) Các ngành Y tế, Thông tin và
Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
phối hợp với UBND cấp huyện tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống
dịch, tuyệt đối không chủ quan trước dịch bệnh; tiếp tục củng cố trạng thái
bình thường mới. Kiểm soát phù hợp người nhập cảnh, ngăn chặn hiệu quả nguồn bệnh
xâm nhập từ bên ngoài.
b) Sở Y tế chủ động phòng, chống
dịch bệnh, ngăn chặn hiệu quả các dịch bệnh nguy hiểm đặc biệt là dịch Covid-19
và dịch bệnh mới phát sinh, không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường các hoạt động tư vấn bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân, đẩy mạnh
hoạt động cung ứng dịch vụ tầm soát, phát hiện sớm bệnh tật. Nâng cao chất lượng
dịch vụ khám, chữa bệnh; nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, lấy người
bệnh làm trung tâm; thực hiện đúng quy chế bệnh viện, quy trình kỹ thuật chuyên
môn; thực hiện tốt công tác chống nhiễm khuẩn bệnh viện. Tăng cường các biện
pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
c) Các ngành: Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính, Công thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động, Thương binh
và Xã hội, Thuế, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc chủ động bố trí
nguồn lực và triển khai các giải pháp phù hợp, kịp thời (trong đó có các giải
pháp tín dụng, tài chính, ngân sách nhà nước, thuế, phí, lệ phí...) để tháo gỡ
khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động bị mất việc, thiếu việc
làm, giảm sâu thu nhập do đại dịch Covid-19 và khôi phục sản xuất, kinh doanh,
nhất là trong các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch...
3. Tiếp tục
xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách bảo đảm tính khả thi, hiệu quả;
tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh
Sở Tư pháp chủ động thực hiện tốt
công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật phấn đấu 100% văn bản quy phạm
pháp luật được thẩm định đảm bảo về chất lượng và tiến độ; tổ chức tự kiểm tra
các văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành; tham mưu cho
UBND tỉnh thành lập Tổ công tác rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, xác định
các vướng mắc, bất cập, chồng chéo và kịp thời sửa đổi, bổ sung để giải phóng mọi
nguồn lực tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh, dịch vụ, phát triển kinh tế -
xã hội; đẩy mạnh theo dõi thi hành pháp luật gắn với kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật; đẩy mạnh hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; đổi mới phương thức tuyên
truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật; tổ chức hiệu quả ngày pháp luật Việt Nam;
huy động sự tham gia rộng rãi của các thành phần kinh tế đối với công tác phổ
biến pháp luật; sử dụng hiệu quả phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch; ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động chứng thực; tiếp tục cấp phiếu lý lịch tư
pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến; chỉ đạo
thực hiện tốt hoạt động giải quyết bồi thường nhà nước, giao dịch bảo đảm; nâng
cao chất lượng các hoạt động bổ trợ tư pháp. Tăng cường công tác chỉ đạo, phối
hợp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự.
4. Đẩy mạnh
cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất,
chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nền kinh tế
a) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Thực hiện đồng bộ các giải pháp
đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.
Tiếp tục chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị
trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập
trung, quy mô lớn, tổ chức sản xuất theo chuỗi đối với các sản phẩm chủ lực;
khuyến khích phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ
cao. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, thực hiện các quy trình kỹ thuật
tiên tiến, biện pháp thâm canh bền vững; giảm sử dụng các loại phân bón vô cơ,
hóa chất bảo vệ thực vật. Chuyển đổi đất lúa sang các cây trồng khác có thị trường
và hiệu quả hơn, hoặc nuôi trồng thủy sản phù hợp với sinh thái của địa phương;
phát triển sản xuất rau, quả, cây dược liệu… ở những nơi có lợi thế. Đẩy mạnh ứng
dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới (về giống, thức ăn, thú y, …), công nghệ cao
vào sản xuất; duy trì và phát triển chăn nuôi nông hộ theo phương thức chăn
nuôi hữu cơ, sinh thái. Tiếp tục hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt các biện
pháp kỹ thuật tổng hợp về an toàn sinh học trong chăn nuôi lợn, phòng, chống bệnh
dịch tả lợn Châu Phi để tái đàn, tăng đàn đạt hiệu quả. Rà soát, điều chỉnh quy
mô đàn vật nuôi phù hợp với nhu cầu thị trường; phát triển các vùng chăn nuôi tập
trung, an toàn dịch bệnh và xử lý tốt môi trường. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ
khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất. Phòng, trừ tốt sâu, bệnh cho cây
trồng, vật nuôi. Phát triển mạnh nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghiệp, áp
dụng khoa học công nghệ và quy trình thực hành nuôi tốt (VietGAP). Quản lý, sử
dụng bền vững, hiệu quả diện tích rừng tự nhiên. Nâng cao năng lực phòng chống
và giảm nhẹ thiên tai . Duy trì nông thôn mới, nâng cao thu nhập, ổn định và cải
thiện điều kiện sống của dân cư nông thôn theo nông thôn mới nâng cao, nông
thôn mới kiểu mẫu, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; đồng thời có giải pháp
tháo gỡ số nợ XDCB của các xã sau khi đầu tư các dự án xây dựng Nông thôn mới.
Xây dựng nông thôn mới phát triển
toàn diện, bền vững gắn với đô thị hóa, giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu
chí xây dựng NTM. Nâng cao chất lượng các xã, huyện đạt chuẩn NTM, phấn đấu 05
xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 5-7 thôn đạt chuẩn thôn dân cư NTM kiểu mẫu; giữ gìn
và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; an ninh trật tự - xã hội đảm bảo; hệ thống
chính trị vững mạnh. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ ngân sách
và từ các thành phần kinh tế để tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh
tế - xã hội nông thôn, xây dựng cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất
hợp lý, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế, xã hội nông thôn và nâng cao đời sống
người dân. Thực hiện hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, phấn đấu
năm 2021 có 10-15 sản phẩm được công nhận đạt chất lượng 3 sao cấp tỉnh trở
lên. Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông vận động người dân nâng cao
nhận thức về sử dụng nước sạch và VSMTNT; hướng dẫn xây dựng các công trình xử
lý nước hộ gia đình, công trình vệ sinh, bảo vệ nguồn nước và môi trường; duy
trì 100% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Xây dựng và
ban hành “Đề án thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã
hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 tỉnh Vĩnh
Phúc”.
b) Sở Công thương: Tham mưu, đề
xuất các giải pháp đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng
tăng tỷ trọng các ngành chế biến, chế tạo và giảm tỷ trọng gia công, lắp ráp; tập
trung phát triển một số ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghệ mới, công nghiệp
công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ... Tập trung phát triển mạnh công nghiệp chế
biến, chế tạo gắn với công nghệ thông minh, chuyển đổi số để nâng cao năng suất,
chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Thúc đẩy tiến độ các dự án công nghiệp
lớn, có tác động lan toả.
c) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Triển khai đồng bộ, linh hoạt các chính sách kích cầu, phục hồi du lịch nội địa;
nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Tăng
cường phối hợp quảng bá các tiềm năng, thế mạnh về du lịch của Vĩnh Phúc với
các tỉnh trong Vùng thông qua việc lập các tour, tuyến du lịch trong và ngoài
nước; tiếp tục thực hiện tốt thoả thuận về hợp tác phát triển du lịch giữa 4 tỉnh
Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Thái Nguyên và thành phố Hà Nội nằm trong dãy núi Tam Đảo,
khu nghỉ mát Tam Đảo và thị trường khách du lịch của thủ đô Hà Nội.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ động
hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các chủ đầu tư tổ chức xây dựng kế
hoạch đầu tư công trung hạn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, tập trung
nguồn lực thúc đẩy quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.
Tập trung hoàn thành và nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, đặc biệt
các dự án quy mô lớn. Quyết liệt thực hiện các giải pháp về đẩy mạnh giải ngân,
gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công ngay từ đầu năm. Đề
xuất UBND tỉnh kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà
nước của các ngành, địa phương và các dự án chậm giải ngân sang các ngành, địa
phương và các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn.
c) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục chỉ đạo cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, đặc biệt là
các tổ chức tín dụng yếu kém; củng cố, chấn chỉnh hệ thống quỹ tín dụng nhân
dân; tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu phát sinh, nhất
là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Tăng cường thanh tra,
giám sát hoạt động của tổ chức tín dụng, đặc biệt là đối với các lĩnh vực tiềm ẩn
rủi ro cao.
d) Sở Thông tin và Truyền
thông: Triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
chuyển đổi số, hoàn thiện chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, phát
triển dịch vụ đô thị thông minh, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh Vĩnh
Phúc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong
quản lý , điêu hanh, giải quyết thủ tục hành chính công qua mạng và phát triển
kinh tế số, xã hội số. Tập trung thúc đẩy phát triển, tạo sự bứt phá thực sự về
hạ tầng, ứng dụng và nhân lực công nghệ thông tin - truyền thông. Phát triển hạ
tầng kết nối số và bảo đảm an toàn, an ninh mạng để người dân và doanh nghiệp dễ
dàng, bình đẳng trong tiếp cận các cơ hội phát triển nội dung số. Tạo điều kiện
thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư mở rộng hạ tầng băng rộng (cáp quang, 4G,
5G) trên địa bàn tỉnh. Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong các lĩnh vực,
đặc biệt tập trung ưu tiên phát triển chính phủ điện tử, chuyển đổi số một số
ngành trọng điểm như: đất đai, dịch vụ đô thị thông minh, giáo dục, y tế, công
nghiệp, nông nghiệp, du lịch,…
e) Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn
các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Chương trình hành động này.
Định kỳ tổng hợp tình hình triển khai thực hiện, đề xuất UBND tỉnh báo cáo cấp
có thẩm quyền theo đúng quy định.
5. Tăng cường
huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt
quy hoạch, triển khai các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm; đẩy
mạnh xây dựng nông thôn mới
a) Các sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là giải
phóng mặt bằng các khu công nghiệp, các dự án lớn, các công trình, dự án trọng
điểm của tỉnh, các công trình kết cấu hạ tầng đô thị. Tiếp tục tuyên truyền, vận
động nhân dân tạo sự đồng thuận để đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn
sinh hoạt.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh đến
năm 2030, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Chủ động hướng dẫn các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện, các chủ đầu tư triển khai Luật Đầu tư công năm 2019 và
các văn bản hướng dẫn của Trung ương, kế hoạch đầu tư công năm 2021, đẩy nhanh
tiến độ phân bổ, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Kiên quyết điều
chỉnh kịp thời kế hoạch vốn của các dự án không triển khai được hoặc chậm triển
khai cho các dự án khác có khả năng giải ngân cao. Đôn đốc các chủ đầu tư có giải
pháp sớm hoàn thành dự án, công trình chậm tiến độ. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn
đầu tư công; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để theo dõi, đánh giá đầu
tư. Đẩy mạnh triển khai việc đấu thầu công khai, minh bạch qua mạng.
Xây dựng cơ chế chính sách thuận
lợi để phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể, hợp tác xã nhằm tăng cường
sức chống chịu của nền kinh tế, khơi dậy nội lực trong nước, trong đó tập trung
hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, các hoạt động
hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tái cấu trúc, khắc phục
thiệt hại, phục hồi sản xuất kinh doanh sau thiên tai, dịch bệnh; phát huy vai
trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các thành viên trong hợp tác xã để hợp tác
xã thực sự là thành phần quan trọng của nền kinh tế.
Xây dựng và ban hành Chiến lược
thu hút vốn đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm
2030; chính sách hỗ trợ giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh cho nhà đầu tư
vào tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư; Thu hút đầu tư có trọng
tâm, trọng điểm, tập trung vào các đối tác tiềm năng, trong đó chú trọng đẩy mạnh
hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ đối với các dự án đã đầu tư hiệu quả trên địa
bàn tỉnh. Tận dụng tốt làn sóng chuyển dịch đầu tư từ khu vực Đông Bắc Á vào
ASEAN, trong đó có Việt Nam để thu hút các nhà đầu chiến lược có năng lực kinh
nghiệm, tài chính, các tập đoàn xuyên quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn,
công nghệ “xanh”, thân thiện với môi trường. Tập trung thu hút các dự án thuộc
ngành công nghiệp hỗ trợ công nghiệp điện tử, sản xuất kinh kiện điện tử, công
nghiệp hỗ trợ công nghiệp cơ khí và dệt may. Trong đó tập trung thu hút lĩnh vực
cơ khí sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy và công nghiệp hỗ trợ sản xuất, lắp ráp ô
tô, xe máy; công nghiệp điện tử, viễn thông; công nghiệp sản xuất vật liệu mới,
vật liệu nhẹ; công nghiệp sinh học, chế biến nông lâm thủy sản; đầu tư kinh
doanh hạ tầng các Khu công nghiệp; dịch vụ kho vận logistics; siêu thị, khách sạn
nhà hàng; khu du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí cao cấp; cơ sở giáo dục,
đào tạo; sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, phát triển bền
vững. Kiên quyết từ chối tiếp nhận, cấp phép cho những dự án công nghệ lạc hậu,
có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao và thâm dụng lao động.
c) Sở Xây dựng:
Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định
quy hoạch đối với các đồ án xây dựng, đồ án chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật và
thiết kế đô thị; thực hiện rà soát đánh giá thực trạng công tác quy hoạch xây dựng.
Tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện quy hoạch từ việc công bố, công
khai quy hoạch, cắm mốc giới,... Hoàn chỉnh các đồ án quy hoạch: Quy hoạch
chung 03 đô thị mới loại IV (Bình Xuyên, Vĩnh Tường, Tam Đảo); Quy hoạch phân
khu tỉ lệ 1/2000 phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp cụ thể Quy hoạch
chung tại các khu vực hai bên đường tỉnh 301 thành phố Phúc Yên, khu vực phía
đông bắc hồ Đại Lải thành phố Phúc Yên, khu vực phía nam hồ Thanh Lanh huyện
Bình Xuyên, khu vực phía nam đường Vành đai 3 huyện Vĩnh Tường, Quy hoạch chung
đô thị mới loại V Liên Châu và đô thị mới loại V Đạo Trù. Xây dựng hệ thống quản
lý quy hoạch và phát triển đô thị trên nền tảng GIS. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch
chung đô thị Vĩnh Phúc; triển khai điều chỉnh các đồ án Quy hoạch phân khu tỉ lệ
1/2000 cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc.
Xây dựng Đề án xây dựng, chỉnh
trang đô thị theo định hướng văn minh, hiện đại, mang bản sắc riêng, mở rộng
không gian công cộng, phát triển công viên xanh; Đề án xây dựng đô thị thông
minh tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Chương
trình tổng thể xây dựng và phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn
2050. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
khung đô thị. Tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc đến năm
2025; chỉnh trang đô thị, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công
nghiệp; triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 04/QĐ-TTg
ngày 10/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “An ninh kinh tế
trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản đảm bảo an sinh xã hội”.
d) Ban Quản lý các Khu công
nghiệp: Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu công
nghiệp; hoàn thiện các dịch vụ cung cấp như: điện, nước, viễn thông, ngân hàng,
các dịch vụ khác đảm bảo đồng bộ với hạ tầng các khu công nghiệp để thu hút đầu
tư. Rà soát và kiên quyết giảm quy mô đầu tư, loại bỏ phần diện tích đất chưa
giải phóng mặt bằng, xem xét thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các Khu
công nghiệp chưa giải phóng mặt bằng hoặc tiến độ giải phóng mặt bằng chậm so với
quy định. Tổ chức thực hiện nghiêm quy định về tiêu chuẩn lựa chọn chủ đầu tư hạ
tầng Khu công nghiệp. Rà soát toàn bộ các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu
tư, quyết định chủ trương đầu tư, nếu dự án chủ đầu tư không triển khai, không
đủ năng lực hoặc vi phạm pháp luật về đầu tư, đất đai… thì thu hồi để tạo điều
kiện cho nhà đầu tư có năng lực, nhu cầu thực sự thực hiện.
6. Nâng cao
chất lượng và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh đổi mới sáng tạo,
ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ
a) Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội: Thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển nguồn
nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn
với chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động, nhất là ở nông thôn.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo: Tiếp
tục thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Đổi mới phương
pháp đào tạo theo hướng hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Chuẩn bị
tốt các điều kiện để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tiếp tục
duy trì đẩy mạnh phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và liên thông giữa các
chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; xây dựng xã hội học tập, đa
dạng hóa phương thức học tập; chú trọng xây dựng mối quan hệ giáo dục giữa gia
đình, nhà trường và xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học
sinh và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trường học.
c) Sở Nội vụ: Triển khai các biện
pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Tham mưu với
UBND tỉnh ban hành cơ chế phù hợp thu hút, trọng dụng và bồi dưỡng nhân tài,
xây dựng đội ngũ tri thức trong thời kỳ mới.
d) Sở Khoa học và Công nghệ: Tiếp
tục triển khai các nhiệm vụ theo Nghị quyết số 89/2019/NĐ-HĐND ngày 11/12/2019
của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ và phát triển
thị trường công nghệ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2020 - 2025. Phối hợp
với Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai các dự án thuộc Chương trình nông thôn
miền núi chuyển tiếp sang và các dự án mới năm 2021. Xây dựng và ban hành kế hoạch:
Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030; ISO hành chính công; hỗ trợ doanh nghiệp
nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030;… Cập
nhật các đề tài, nhiệm vụ đang thực hiện năm 2021 vào cơ sở dữ liệu quốc gia về
KH&CN.
7. Phát triển
văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, gắn kết hài hòa với phát
triển kinh tế
a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Tiếp tục thực hiện tốt Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị và
Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Hội nghị Trung ương 9 khoá XI về xây
dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
đất nước. Tăng cường công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa vật
thể, phi vật thể và văn hóa dân tộc. Nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa;
tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới và đô thị văn minh" và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng
đời sống văn hóa"; từng bước cải thiện, nâng cao giá trị đạo đức xã hội.
Tăng cường quản lý các lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao. Chú trọng phát triển
thể dục, thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao, chuyên nghiệp.
b) Sở Y tế: Tiếp tục thực hiện
Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường
công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và
Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác
dân số trong tình hình mới. Phát triển mạng lưới y tế cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ trong tình hình mới. Tập trung theo dõi, quản lý sức khỏe người dân, tăng cường
khám chữa bệnh từ xa, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Nâng cao năng lực của
hệ thống y tế dự phòng. Thực hiện tốt công tác kiểm nghiệm, kiểm định thuốc, vắc-
xin, sinh phẩm, trang thiết bị y tế để chủ động trong phòng, chống và điều trị
dịch, bệnh. Bảo đảm an ninh y tế, an toàn thực phẩm. Nâng cao chất lượng tiêm
chủng, khám, chữa bệnh, đổi mới đào tạo nhân lực y tế. Xây dựng đội ngũ cán bộ
nhân viên y tế tốt về y đức, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và quản lý. Thúc đẩy
xã hội hóa, hợp tác công tư trong y tế, tăng cường cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập. Phát triển y tế ngoài công lập, hình thành các cơ sở khám, chữa
bệnh theo hình thức hợp tác công tư và mô hình quản lý bệnh viện như doanh nghiệp
công ích. Tăng cường kiểm tra, thanh tra xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động
kinh doanh dược phẩm, thực phẩm chức năng, hành nghề y dược tư nhân. Tập trung
đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
c) Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội:
Triển khai thực hiện tốt Kết luận
số 92-KL/TW ngày 05/11/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội
nghị Trung ương 5 khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn
2012-2020. Đẩy mạnh phát triển hệ thống chính sách xã hội toàn diện, bao trùm
và bền vững, bảo đảm bình đẳng về cơ hội tiếp cận. Tiếp tục thực hiện đồng bộ,
hiệu quả các chính sách, chương trình, đề án giải quyết việc làm; triển khai thực
hiện chính sách việc làm công, chính sách hỗ trợ cho thanh niên lập nghiệp, khởi
sự doanh nghiệp. Hỗ trợ tạo việc làm, cải thiện điều kiện làm việc cho lao động
trong khu vực phi chính thức, nhóm lao động yếu thế. Tăng cường công tác tuyên
truyền nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động trong việc
thực hiện chính sách tiền lương.
Tiếp tục nhân rộng các mô hình
giảm nghèo hiệu quả, phát huy sáng kiến giảm nghèo dựa vào cộng đồng. Tăng cường
vận động, khơi dậy ý chí vươn lên chủ động thoát nghèo. Thực hiện đồng bộ, hiệu
quả các chính sách, chương trình, đề án giảm nghèo theo hướng bền vững, bao
trùm, tăng khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng và sự tham gia của người
nghèo.
Tổ chức thực hiện hiệu quả các
chính sách trợ giúp thường xuyên và đột xuất đối với các đối tượng yếu thế
trong xã hội; quan tâm chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, thanh
thiếu niên, phụ nữ; làm tốt công tác bình đẳng giới, phòng, chống tệ nạn xã hội.
Tiếp tục thực hiện đầy đủ, hiệu quả chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Rà soát và giải quyết hiệu quả chính sách hỗ trợ người có công, bảo đảm công
khai, minh bạch; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm sai phạm.
d) Bảo hiểm xã hội tỉnh: Tiếp tục
mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn
lao động, bệnh nghề nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức
của người lao động, người sử dụng lao động trong việc thực hiện chính sách bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
đ) Ban dân tộc: Triển khai thực
hiện có hiệu quả Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; Chương trình mục tiêu quốc gia phát
triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021-2030 và các nhiệm vụ về công tác dân tộc trong tình hình mới.
e) Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo):
Làm tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, nhất là ở cấp cơ sở; nghiên cứu
chính sách tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo tham gia vận động thực hiện nếp
sống văn hóa, văn minh, phát triển kinh tế, xã hội. Tổ chức tốt các hoạt động đối
ngoại tôn giáo. Bảo đảm an ninh trong tôn giáo, đấu tranh phản bác các luận điệu
xuyên tạc, vu cáo của các thế lực thù địch.
f) Sở Giao thông Vận tải: Tiếp
tục xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; nâng cao chất lượng
công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện; tăng
cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện.
8. Quản lý,
khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường;
chủ động ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; tăng cường phòng, chống và giảm
nhẹ thiên tai
Sở Tài Nguyên và Môi trường: Chủ
động lập phương án kế hoạch sử dụng đất năm 2021 theo quy định của Luật đất đai
2013. Tiếp tục triển khai và nghiệm thu các công trình đo đạc, chỉnh lý bản đồ
địa chính, đăng ký, cấp giấy chứng nhận, lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở
dữ liệu địa chính phục vụ công tác thanh tra, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất... Triển khai hiệu quả công tác thu hồi đất, giao
đất, chuyển mục đích sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân. Tăng cường quản lý, sử dụng tài
nguyên trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi, vi phạm về đất
đai, khoáng sản. Tiếp tục chỉ đạo triển khai kế hoạch dồn thửa đổi ruộng ở những
địa phương có điều kiện thuận lợi. Xây dựng Đề án bảo vệ môi trường tỉnh Vĩnh
Phúc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Từng bước khắc phục và xử lý
ô nhiễm môi trường nhất là ô nhiễm môi trường nông thôn, làng nghề, đô thị và
khu, cụm công nghiệp. Vận hành tốt hệ thống quan trắc môi trường tự động trên địa
bàn, xây dựng cơ sở dữ liệu về tài nguyên môi trường, tăng cường giám sát, kiểm
soát các nguồn gây ô nhiễm. Tập trung bảo vệ môi trường và giảm thiểu phát thải
đối với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có nguy cơ ô nhiễm môi trường và
phát thải cao. Tích cực tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và phối
hợp với nhà đầu tư để triển khai đầu tư nhà máy xử lý rác thải tập trung ở các
huyện, thành phố theo nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII
đã đề ra. Theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn. Chủ động phòng, chống,
giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; kịp thời, ứng phó, khắc
phục hiệu quả các sự cố, thiên tai và cứu nạn, cứu hộ.
9. Đẩy mạnh
cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng hệ thống hành chính nhà nước kiến
tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân; tăng cường
phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và giải quyết khiếu
nại, tố cáo
a) Sở Nội vụ:
Tiếp tục tổ chức triển khai các
Chương trình hành động số 49-CTr/TU, số 54-CTr/TU của BCH Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch
số 2175/KH-UBND , 2177/KH- UBND của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
và Nghị quyết số 19-NQ/TW của BCH Trung ương. Đẩy mạnh sắp xếp, kiện toàn cơ cấu
tổ chức bộ máy theo Đề án số 01-ĐA/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy. Nghiên cứu, sắp
xếp các cơ quan, đơn vị phù hợp với quy định của Chính phủ và hướng dẫn của bộ
ngành Trung ương đảm bảo tinh gọn hiệu quả. Tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ
Chính trị về tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Xây dựng
đề án thành lập phường, thị trấn đối với các xã đủ tiêu chuẩn theo quy định.
Thực hiện rà soát sắp xếp lại
cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện theo Nghị định số
107/2020/NĐ-CP và Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ, sắp
xếp lại cơ cấu tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số
120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ. Xây dựng và ban hành chương trình
Cải cách hành chính tỉnh giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch cải cách hành chính giai
đoạn 2021-2025; Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021; xây dựng Dự án phần mềm
chấm điểm chỉ số cải cách hành chính các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Quản lý chặt chẽ biên chế công
chức, viên chức với tiêu chuẩn, chức danh, vị trí việc làm làm tiền đề thực hiện
Nghị quyết số 27-NQ/W trả lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh
đạo. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiếp tục thực hiện các kế hoạch về
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Xây dựng Kế
hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Chương trình quốc gia về học tập
ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030” tại Quyết định
số 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Sở Tư pháp: Đẩy mạnh cải
cách, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp; nâng cao chất lượng
các dịch vụ công trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; tăng cường quản lý nhà nước kết
hợp với phát huy vai trò tự quản của các hội nghề nghiệp trong lĩnh vực bổ trợ
tư pháp; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hành
chính tư pháp. Hoàn thiện thể chế, tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, phấn
đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự.
c) Thanh tra tỉnh:
Tăng cường thanh tra công tác
quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quan trọng của các ngành, các cấp, bảo đảm
khách quan, đúng quy định. Hoạt động thanh tra chuyên ngành tập trung vào những
lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, vấn đề gây bức xúc trong đời sống
xã hội. Tăng cường phối hợp, hạn chế và xử lý kịp thời chồng chéo trong hoạt động
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, không gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp. Không hình sự hóa quan hệ dân sự, kinh tế.
Đẩy mạnh, triển khai đồng bộ
các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực. Đổi mới hình thức, cách thức tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống
tham nhũng. Tăng cường theo dõi, đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng,
lãng phí của các ngành, địa phương.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của
Trung ương. Thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố
cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
10. Củng cố
quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
a) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Tiếp
tục củng cố tiềm lực quân sự địa phương, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh
tế, văn hóa, xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Xây dựng lực lượng lực lượng
vũ trang vững mạnh, toàn diện, chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu ngày
càng cao. Xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu và lực lượng dân quân tự
vệ vững mạnh, rộng khắp. Nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ sẵn sàng chiến
đấu của lực lượng vũ trang tỉnh. Tổ chức tốt các cuộc diễn tập, luyện tập khu vực
phòng thủ, ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, diễn tập chữa cháy rừng
các cấp trong tỉnh và diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã. Tăng cường xây dựng
thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ tỉnh, huyện, thành phố vững chắc. Thực
hiện tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng.
Chuẩn bị các điều kiện giao, tuyển quân năm 2021 cho các đơn vị quân đội đủ về
số lượng, đảm bảo về chất lượng tân binh. Thực hiện hiệu quả các chính sách đối
với quân đội và hậu phương quân đội.
b) Công an tỉnh: Tăng cường bảo
vệ vững chắc an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh tư tưởng, an
ninh mạng, các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn, hội nghị, các mục tiêu trọng điểm
về an ninh nhất là trước, trong và sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và
cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Đẩy lùi, làm giảm các
điều kiện nảy sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật; tập trung đấu tranh
với các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự liên quan
đến "tín dụng đen", cho vay lãi nặng, tội phạm ma túy, tội phạm công
nghệ cao...; giảm thiểu cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị
thương do tai nạn giao thông; tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ.
11. Đẩy mạnh
thông tin truyền thông, tạo niềm tin, đồng thuận xã hội; nâng cao hiệu quả công
tác dân vận, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tăng cường phối hợp công tác
với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân
dân
a) Sở Thông tin Truyền thông,
Báo Vĩnh Phúc, Đài phát thanh và Truyền hình Vĩnh Phúc chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền;
tăng cường các thông tin chính thức một cách công khai, minh bạch, kịp thời về
các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và tình hình phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh; nâng cao chất lượng các hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản
và phát thanh, truyền hình.
b) Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, cấp xã tổ chức phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Đảng, Hội
đồng nhân dân các cấp trong việc kiểm tra, theo dõi, giám sát nhằm nâng cao hiệu
quả quá trình thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của tỉnh.
c) Tiếp tục phát huy hiệu quả
công tác phối hợp giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị, nhất là vai trò của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể; thực hiện
tốt công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở, thông tin truyền thông, tạo đồng
thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội năm 2021đã đề ra.
II. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giám đốc các sở, thủ trưởng
các ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:
1.1. Quán triệt phương châm
phát huy tối đa các mặt tích cực đã làm được trong năm 2020, khẩn trương khắc
phục các hạn chế, bất cập; theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiêm túc triển
khai thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn, thiết thực hơn và toàn diện hơn các nhiệm
vụ, giải pháp đã đề ra tại các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội,
Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh và Chương trình hành
động này; chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của
ngành, địa phương mình, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, tạo chuyển biến rõ
nét ngay từ đầu năm; chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện của ngành, địa phương mình.
1.2. Sau 15 ngày kể từ ngày
UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động này, Giám đốc các sở, thủ trưởng các
ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng, ban
hành kế hoạch thực hiện, trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực
hiện, đơn vị chủ trì báo cáo UBND tỉnh và gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi.
1.3. Thường xuyên kiểm tra,
giám sát tiến độ và kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; định kỳ
hằng quý, tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế,
các chỉ tiêu chủ yếu, các chỉ tiêu cụ thể của các ngành, các nhiệm vụ trọng tâm
gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 18 tháng cuối quý để tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh.
1.4. Tổng kết, đánh giá tình
hình thực hiện Chương trình hành động này theo chức năng, nhiệm vụ được giao,
báo cáo UBND tỉnh, đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/11/2021 để
tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tại phiên họp tháng 12/2021.
2. Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong tham mưu, đề xuất các giải
pháp, biện pháp cụ thể điều hành nền kinh tế của tỉnh; kịp thời báo cáo UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định, quy chế làm việc. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối
hợp với Văn phòng UBND tỉnh đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, tổng hợp báo cáo và kịp
thời báo cáo với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề phát sinh trong quá
trình thực hiện Chương trình hành động này.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa
bàn và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức phổ biến, tuyên
truyền rộng rãi Chương trình hành động này./.
Nơi nhận:
- VPCP, Bộ KH&ĐT (b/c);
- TTTU, HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- CPVP UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Chuyên viên NCTH;
- Lưu: VT.
(Đ- b)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Duy Thành
|