Kính gửi:
|
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm.
|
Căn cứ Nghị định số
55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế (Nghị định số 55/2011/NĐ-CP); Nghị định
số 56/2024/NĐ-CP ngày 18/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế (Nghị định số
56/2024/NĐ-CP) và Quyết định số 145/QĐ-BGDĐT ngày 10/01/2024 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành các nhóm nhiệm vụ trọng tâm và Danh mục kế
hoạch nhiệm vụ năm 2024 của Bộ GDĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn nhiệm vụ
năm học 2024 - 2025 về Công tác pháp chế như sau:
I. NHIỆM VỤ
CHUNG
1. Tiếp tục củng cố, kiện toàn
tổ chức và hoạt động của tổ chức pháp chế hiện có hoặc xác định rõ việc thành lập
mới (hoặc chưa thành lập mới) ở những nơi chưa có tổ chức pháp chế nhưng đã đủ
điều kiện theo theo quy định tại Nghị định số 56/2024/NĐ-CP ; quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể và biện pháp, giải pháp về chế độ, điều kiện đảm
bảo cho hoạt động của các tổ chức pháp chế/cán bộ làm công tác pháp chế tại các
Sở GDĐT; các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm.
2. Tiếp tục thể chế hóa các
quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục đào tạo
(GDĐT); phối hợp triển khai nghiên cứu rà soát Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại
học; triển khai thực hiện kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Ban chấp hành
TW về Kết luận của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày
04/11/2013; triển khai thực hiện Luật Nhà giáo, Chiến lược phát triển giáo dục
khi được ban hành và thông qua; nâng cao chất lượng công tác xây dựng thể chế trong
lĩnh vực GDĐT, đặc biệt là hệ thống văn bản nội bộ tại các nhà trường.
3. Tập trung rà soát văn bản
quy phạm pháp luật (VBQPPL) để đề xuất điều chỉnh, sửa đổi bổ sung hoặc thay thế,
kịp thời xử lý những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không còn phù hợp
với các văn bản cấp trên và tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường lấy
ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân có liên quan, các đối tượng chịu sự
tác động trực tiếp của dự án, dự thảo văn bản, các chuyên gia, nhà khoa học dưới
các hình thức thích hợp. Tổ chức đánh giá tác động của việc soạn thảo, ban hành
và thực hiện VBQPPL để đề xuất các Bộ/ngành và cơ quan cấp trên soạn thảo, sửa
đổi, bổ sung, thay thế kịp thời.
4. Tăng cường công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật (PBGDPL) phù hợp với tinh thần văn kiện Đại hội XIII của Đảng
và các văn bản của Ban Bí thư Trung ương Đảng về PBGDPL; bám sát các nhiệm vụ
trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2024 - 2025; tập trung tuyên truyền, phổ
biến quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến quản lý nhà nước về GDĐT;
các văn bản, quy định về cải cách hành chính, chuyển đổi số, an ninh mạng, bảo
vệ bí mật nhà nước, hỗ trợ khởi nghiệp, pháp luật về khiếu nại, tố cáo, về đất
đai, bảo vệ môi trường, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tội phạm
ma túy, dịch bệnh, thiên tai, tệ nạn xã hội; tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam.
5. Đẩy mạnh hoạt động theo dõi,
đánh giá tình hình thi hành pháp luật về giáo dục để kiến nghị các biện pháp xử
lý phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật.
II. NHIỆM VỤ
CỤ THỂ
1. Đối với
các Sở Giáo dục và Đào tạo
Các Sở GDĐT tổ chức thực hiện đầy
đủ các nhiệm vụ về công tác pháp chế được quy định tại Nghị định số
55/2011/NĐ-CP và Nghị định số 56/2024/NĐ-CP , đồng thời tập trung thực hiện một số
nhiệm vụ cụ thể sau đây:
a) Về tổ chức pháp chế:
- Tiếp tục kiện toàn, phát huy
vai trò của tổ chức pháp chế tại đơn vị;
- Tiếp tục phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng công
tác pháp chế nhằm nâng cao chất lượng và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ người
làm công tác pháp chế trong lĩnh vực giáo dục tại địa phương;
- Cử người làm công tác pháp chế
tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ pháp chế do Bộ GDĐT,
Sở Tư pháp và các Bộ, ngành có liên quan tổ chức.
b) Về công tác xây dựng VBQPPL:
- Nâng cao chất lượng công tác
xây dựng VBQPPL và xây dựng các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác pháp chế
đối với cơ sở giáo dục trực thuộc; chủ trì soạn thảo hoặc cử người tham gia soạn
thảo các VBQPPL của Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh
liên quan đến lĩnh vực giáo dục ở địa phương theo quy định tại Nghị định số
59/2024/NĐ-CP ;
- Tham gia góp ý đầy đủ, có chất
lượng đối với các dự thảo VBQPPL liên quan đến lĩnh vực giáo dục do các cơ
quan, đơn vị khác soạn thảo theo quy định của pháp luật về ban hành VBQPPL; phối
hợp triển khai nghiên cứu xây dựng Luật Nhà giáo và các văn bản dưới luật trong
lĩnh vực GDĐT.
c) Về công tác kiểm tra, xử lý;
rà soát, hệ thống hóa VBQPPL:
- Phối hợp với Sở Tư pháp giúp
HĐND, UBND cấp tỉnh trong công tác tự kiểm tra, xử lý VBQPPL trong lĩnh vực
giáo dục do HĐND, UBND cấp tỉnh ban hành;
- Thực hiện tự kiểm tra, xử lý
văn bản cá biệt có chứa quy phạm pháp luật do Sở GDĐT ban hành;
- Chủ động và phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện rà soát VBQPPL trong lĩnh vực giáo dục
nhằm phát hiện các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực
hoặc không còn phù hợp với các văn bản cấp trên và tình hình phát triển kinh tế
- xã hội để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ văn bản;
- Báo cáo Bộ GDĐT về kết quả kiểm
tra, xử lý VBQPPL có liên quan đến lĩnh vực giáo dục.
d) Về công tác tuyên truyền,
PBGDPL:
- Tiếp tục triển khai và tổ chức
phổ biến kịp thời, thường xuyên chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước, các quy định mới liên quan đến lĩnh vực GDĐT, nhất là các vấn đề xã hội
quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều
hơn cho ngành;
- Đổi mới, đa dạng hóa các hình
thức PBGDPL, xây dựng, ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện
và việc lồng ghép triển khai hoạt động PBGDPL với các chương trình, kế hoạch của
cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục; chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản
lý lưu ý lồng ghép giáo dục pháp luật, nội dung phù hợp về Hiến pháp và Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho người học thông qua bài giảng một cách
hợp lý, thực hiện quy định của Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác
PBGDPL cho người học; tăng cường sự phối hợp giữa ngành giáo dục, ngành tư pháp
và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai công tác PBGDPL;
- Tổ chức hoạt động hưởng ứng
Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11 các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, căn cứ điều
kiện thực tiễn chủ động, linh hoạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật
Việt Nam bám sát các định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công
tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật, qua đó nâng cao nhận thức và ý thức
thượng tôn pháp luật của công chức, viên chức, nhà giáo, học sinh, sinh viên,
góp phần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh.
- Công tác phối hợp và trách
nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong triển khai các hoạt động
PBGDPL trong nhà trường; công tác tham mưu, đề xuất Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh/thành
phố các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm về PBGDPL trong nhà trường và công tác phối
hợp với các thành viên Hội đồng để tổ chức thực hiện.
đ) Về công tác theo dõi tình
hình thi hành pháp luật và quản lý công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính:
Thực hiện công tác theo dõi
tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực giáo dục ở địa phương theo quy định
tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình
hình thi hành pháp luật; Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ; Thông tư số
04/2021/TT-BTP ngày 21/6/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Nghị định số
59/2012/NĐ-CP và Nghị định số 32/2020/NĐ-CP và Quyết định số 436/QĐ-BGDĐT ngày
30/01/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành
pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024;
- Tăng cường công tác theo dõi,
giám sát việc thực hiện các VBQPPL về giáo dục, các văn bản chỉ đạo của ngành;
kết hợp chặt chẽ giữa công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật với tăng
cường hoạt động kiểm tra việc thực hiện pháp luật; phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan trong việc kiểm tra, xử lý việc chấp hành pháp luật về giáo
dục của các cơ sở giáo dục trên địa bàn để kiến nghị các biện pháp xử lý phù hợp,
nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật.
2. Đối với
các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm
Các cơ sở giáo dục đại học, trường
cao đẳng sư phạm tổ chức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ về công tác pháp chế được
quy định tại Nghị định số 56/2024/NĐ-CP , đồng thời tập trung thực hiện một số
nhiệm vụ cụ thể sau đây:
a) Về tổ chức, xây dựng đội ngũ
người làm công tác pháp chế:
- Kiện toàn, phát huy vai trò của
tổ chức pháp chế tại đơn vị;
- Tăng cường năng lực đội ngũ
làm công tác pháp chế tại cơ sở giáo dục đại học; cử người làm công tác pháp chế
tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ pháp chế do Bộ GDĐT
và các Bộ, ngành tổ chức;
b) Về công tác tham mưu, tư vấn
những vấn đề pháp lý liên quan đến tổ chức, quản lý và hoạt động của nhà trường:
- Các cơ sở giáo dục đại học cần
rà soát các văn bản nội bộ để đảm bảo các quy định trong văn bản nội bộ đã cập
nhật quy định mới có liên quan tại Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị định của
Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư của Bộ trưởng; trên cơ
sở đó, có kế hoạch sửa đổi, bổ sung các văn bản nội bộ, đảm bảo căn cứ ban
hành, nội dung và phạm vi điều chỉnh theo đúng quy định của văn bản cấp trên.
- Trường hợp đã ban hành Quy chế/Quy
định thay thế Quy chế/Quy định trước đó thì cần xác định rõ Quy chế/Quy định mới
thay thế Quy chế/Quy định cũ để làm cơ sở xác lập quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm
của các chủ thể thực hiện Quy chế/Quy định.
- Khuyến nghị các cơ sở giáo dục
đại học chú trọng việc chuẩn hóa hệ thống văn bản nội bộ (có kế hoạch thực hiện
cụ thể đối với việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản; có bản Quy định
về quy trình ban hành quy chế, quy định của Trường...). Việc chuẩn hóa hệ thống
văn bản nội bộ là cơ sở để thực hiện quy trình làm việc và quy trình tác nghiệp
của các tổ chức cấu thành và của Trường, góp phần tạo môi trường làm việc chuẩn
mực, minh bạch quyền và trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân.
- Nghiên cứu xây dựng mới hệ thống
văn bản nội bộ bảo đảm phù hợp với thực tiễn của cơ sở giáo dục đại học hiện
nay. Đồng thời, rà soát lại hệ thống các văn bản Nhà trường đã ban hành, xác định
đúng thẩm quyền, hình thức, loại hình văn bản để ban hành bảo đảm đúng quy định.
- Tham mưu thực hiện quyền tự
chủ bảo đảm công tác quản trị nhà trường theo quy định của pháp luật, phòng ngừa
và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh vi phạm; giám sát việc tuân thủ pháp luật, thực
hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của cơ sở giáo dục đại học và trách
nhiệm giải trình của người có thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của cơ sở giáo dục đại học;
tham gia góp ý đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do Bộ GDĐT chủ
trì xây dựng.
c) Về công tác tuyên truyền,
PBGDPL:
- Tiếp tục triển khai thực hiện
Quyết định số 435/QĐ-BGDĐT ngày 30/01/2024 ban hành Kế hoạch về công tác PBGDPL
năm 2024 của ngành giáo dục, tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo về đổi
mới quản lý giáo dục đại học, các văn bản mới ban hành liên quan đến tổ chức,
hoạt động, nhiệm vụ của nhà trường; văn bản liên quan đến quyền và nghĩa vụ của
người dạy, người học và người lao động; các quy định mới liên quan đến lĩnh vực
giáo dục và đào tạo, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để người dạy,
người học và người lao động hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho
ngành;
- Đổi mới, đa dạng hóa các hình
thức PBGDPL; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phương tiện điện
tử, tin học phục vụ việc giảng dạy, học tập kiến thức pháp luật;
- Tiếp tục quan tâm tăng cường
triển khai công tác PBGDPL và tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam với định
hướng nêu tại điểm d khoản 1 Phần II Công văn này.
d) Về công tác theo dõi tình
hình thi hành pháp luật và quản lý công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính:
- Tổ chức thực hiện Kế hoạch
theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi
phạm hành chính theo Quyết định số 436/QĐ- BGDĐT ngày 30/01/2024 của Bộ trưởng
Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật và theo dõi thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 trong phạm vi chức năng,
nhiệm vụ được giao;
- Tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra các bộ phận có liên quan trong việc thực hiện các VBQPPL của Nhà nước, văn
bản quản lý, chỉ đạo, điều hành của nhà trường.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giám đốc các Sở Giáo dục và
Đào tạo tổ chức quán triệt hướng dẫn này đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và
người lao động, chỉ đạo tổ chức pháp chế hoặc người làm công tác pháp chế căn cứ
vào tình hình thực tiễn của địa phương xây dựng kế hoạch công tác pháp chế; phê
duyệt kế hoạch công tác pháp chế năm học 2024 - 2025; thực hiện báo cáo kết quả
công tác pháp chế năm học trước ngày 15/6/2025; thực hiện chế độ báo cáo đột xuất
khi được yêu cầu.
Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
bố trí kinh phí theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng
dẫn thi hành để chi hỗ trợ cho người làm công tác pháp chế ở đơn vị theo quy định
tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 56/2024/NĐ-CP.
2. Giám đốc đại học, học viện;
hiệu trưởng trường đại học; hiệu trưởng trường cao đẳng sư phạm tổ chức quán
triệt hướng dẫn này đến cán bộ, giảng viên, nhân viên, người học; chỉ đạo Phòng
Pháp chế, tổ chức pháp chế hoặc người làm công tác pháp chế căn cứ vào tình
hình thực tiễn của cơ sở xây dựng kế hoạch công tác pháp chế; phê duyệt kế hoạch
công tác pháp chế năm học 2024 - 2025; thực hiện chế độ báo cáo tổng kết công
tác pháp chế năm học trước ngày 30/6/2025; thực hiện chế độ báo cáo đột xuất
khi được yêu cầu.
Bố trí kinh phí theo quy định của
Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành để chi hỗ trợ cho người
làm công tác pháp chế ở đơn vị theo quy định tại khoản 2 Điều 4
Nghị định số 56/2024/NĐ-CP.
Trong quá trình triển khai nhiệm
vụ năm học về công tác pháp chế, nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc, đề nghị các
Sở Giáo dục và Đào tạo; các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm phản
ánh kịp thời về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Pháp chế) để phối hợp giải quyết.
Địa chỉ liên hệ: Vụ Pháp chế -
Bộ Giáo dục và Đào tạo, số 35, Đại Cồ Việt, Hà Nội; email: vupc@moet.gov.vn;
vttthuy@moet.gov.vn điện thoại: 0904825588.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo);
- Bộ Tư pháp (để phối hợp);
- Các đơn vị thuộc Bộ;
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Kim Sơn
|