|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
121/BYT-VPB1
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Đào Hồng Lan
|
Ngày ban hành:
|
07/01/2025
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính gửi:
Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội
Bộ Y tế nhận được Công văn số 942/BDN ngày
06/11/2024 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị trả lời
kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, trong đó có
một số kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội.
Bộ Y tế xin trả lời đối với kiến nghị liên quan đến
lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:
1. Cử tri đề nghị tham mưu
Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế theo hướng quan tâm chính
sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, khi khám chữa bệnh trái tuyến
tại bệnh viện tuyến trung ương vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi bảo hiểm y tế
như khám đúng tuyến; xem xét để các nhóm đối tượng là cựu quân nhân được kết nạp
vào Hội Cựu chiến binh chưa được hưởng chế độ BHYT (gồm: hạ sĩ quan, chiến sỹ
nhập ngũ sau 30/4/1975 đến ngày 31/8/1989 đã hoàn thành nhiệm vụ ở tuyến biên
giới hải đảo, những vùng đặc biệt khó khăn; những quân nhân, cựu quân nhân được
Quân đội đào tạo thành sĩ quan dự bị) được hưởng BHYT, góp phần đảm bảo an sinh
xã hội và tác động tích cực đến công tác tuyển quân của địa phương.
Bảo hiểm y tế thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm
chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia. Mức đóng và mức hưởng bảo hiểm y tế
được quy định cụ thể trong Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn, dựa
trên khả năng đóng góp của các nhóm đối tượng, mức lương cơ sở, phạm vi quyền lợi
và khả năng cân đối Quỹ Bảo hiểm y tế.
Theo quy định tại khoản 1, Điều 2 của
Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14 ngày
09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Luật Bảo hiểm y tế, người có công[1] với cách mạng thuộc nhóm đối tượng do ngân sách
nhà nước đóng. Nếu không thuộc nhóm đối tượng người có công hoặc đối tượng được
hỗ trợ như người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người sinh sống
tại các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, hộ nông, lâm, ngư nghiệp
và diêm nghiệp có mức sống trung bình[2], công
dân có thể tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình để hưởng mức đóng giảm dần
theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế như sau: (1) Người thứ nhất đóng bằng 4,5%
mức lương cơ sở; (2) Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%,
50% mức đóng của người thứ nhất; (3) Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức
đóng của người thứ nhất.
Ngoài ra, tại điểm b, khoản 3, Nghị
định số 75/2023/NĐ-CP đã quy định: Căn cứ khả năng ngân sách của địa phương
và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương trình Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố quyết định mức hỗ trợ đóng bảo
hiểm y tế cho các đối tượng cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu và mức hỗ trợ đóng bảo
hiểm y tế cho các đối tượng không được hưởng mức hỗ trợ theo quy định hiện hành[3].
2. Cử tri cho rằng, hiện nay
nhiều người bệnh gặp nhiều khó khăn khi (1) chi phí khám, chữa bệnh cao do xã hội
hóa máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế; (2) tình trạng thiếu một số vật tư,
thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh hiện nay vẫn diễn ra; (3)
danh mục thuốc bảo hiểm y tế còn bất cập, chưa thực sự là nguồn đảm bảo chính
cho người dân khi khám, chữa bệnh. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và bộ
ngành có liên quan (4) nghiên cứu giải pháp điều hành để đảm bảo về thuốc và
máy móc thiết bị y tế; (5) tăng cường đầu tư từ nguồn đầu tư công, phục vụ công
tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho người dân.
2.1. Về việc thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ khám
chữa bệnh
Thời gian qua, có thực trạng ở một số nơi, một số
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu thuốc
gây nên tình trạng thiếu thuốc cần thiết để chỉ định sử dụng cho bệnh nhân.
Ngoài các nguyên nhân khách quan như tác động của dịch bệnh, nguồn nguyên liệu
sản xuất khan hiếm, việc nhập khẩu, cung ứng thuốc khó khăn, giá thuốc tăng cao
so với trước nên các đơn vị cung ứng khó khăn và hạn chế hơn trong việc tham
gia dự thầu... còn có các nguyên nhân chủ quan như do cơ chế đấu thầu, vướng mắc
của văn bản quy phạm pháp luật, chậm có kết quả đấu thầu tập trung Quốc gia và
cấp địa phương, thiếu nhân lực thực hiện công tác đấu thầu,...
Để khắc phục tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế,
thời gian qua, nhiều văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu đã được ban hành
như Luật Đấu thầu và Nghị định số 23/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện
dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật quản
lý ngành, lĩnh vực, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu đã góp phần
giải quyết khó khăn trong vấn đề mua sắm đấu thầu nói chung cũng như mua sắm
thuốc nói riêng.
Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành các thông tư hướng
dẫn, bổ sung trong công tác đấu thầu thuốc, thiết bị y tế như: (1) Thông tư số
03/2024/TT-BYT ngày 16/4/2024 ban hành danh mục thuốc có ít nhất 03 hãng trong
nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn
EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ
Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp; (2) Thông tư số 04/2024/TT-BYT
ngày 20/4/2024 quy định danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc;
(3) Thông tư số 05/2024/TT-BYT ngày 14/5/2024 quy định danh mục thuốc, thiết bị
y tế, vật tư xét nghiệm được áp dụng hình thức đàm phán giá và quy trình, thủ tục
lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu áp dụng hình thức đàm phán giá; (4)
Thông tư số 07/2024/TT-BYT ngày 17/5/2024 quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở
y tế công lập. Bộ Y tế cũng đã thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, hỗ trợ
cho đơn vị có chức năng đấu thầu tập trung quốc gia; đề nghị người đứng đầu cơ
sở y tế thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc,
thiết bị y tế và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiết bị
y tế; tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi để phát hiện kịp thời những hạn
chế, sai sót và rút kinh nghiệm trong công tác đấu thầu.
Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm y
tế, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BYT ngày 18/10/2024 quy định về
thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người có thẻ Bảo hiểm y tế
đi khám bệnh, chữa bệnh. Trường hợp người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế đi khám bệnh,
chữa bệnh phải tự mua thuốc do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có thuốc, thiết
bị y tế theo quy định tại Thông tư số 22/2024/TT-BYT[4],
Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người
bệnh. Ngày 27/11/2024, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Bảo hiểm y tế, trong đó có quy định về điều chuyển thuốc, thiết bị y tế
giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi thuốc, thiết bị y tế không có sẵn và
không thể thay thế.
2.2. Về việc bổ sung danh mục thuốc bảo hiểm y tế,
đổi mới cơ chế quản lý.
Ngày 16/11/2024, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số
37/2024/TT-BYT quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng, cập nhật, ghi thông tin,
cấu trúc danh mục và hướng dẫn thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm,
thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo
hiểm y tế. Căn cứ vào quy định tại Thông tư số 37/2024/TT-BYT , Bộ Y tế đang khẩn
trương thực hiện rà soát, sửa đổi, cập nhật Thông tư ban hành danh mục thuốc để
bổ sung vào danh mục các thuốc mới, có hiệu quả điều trị cao và đưa ra khỏi
danh mục các thuốc không còn phù hợp. Tuy nhiên, việc bổ sung danh mục thuốc,
thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế vào phạm vi được hưởng của người tham gia
bảo hiểm y tế cần được xem xét cẩn thận để đảm bảo khả năng chi trả của Quỹ Bảo
hiểm y tế.
2.3 Tăng cường đầu tư công
Ngày 30/01/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số
11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai
Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương
trình. Chương trình phân bổ gần 14.000 tỷ đồng cho ngành Y tế (trên cơ sở tổng
hợp nhu cầu của các địa phương và đơn vị của Bộ Y tế) để đầu tư xây mới, cải tạo,
nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm soát
bệnh tật tỉnh, nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh của các Viện nghiên cứu,
Bệnh viện cấp trung ương gắn với đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong
lĩnh vực y tế, sản xuất vắc xin trong nước, thuốc điều trị COVID-19. Ngày
08/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 202/QĐ-TTg về việc
giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương của Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, Bộ Y tế đã và đang nỗ lực huy động các
nguồn lực đầu tư cho y tế cơ sở, triển khai một số chương trình, dự án lớn nhằm
tăng cường đầu tư toàn diện cho tuyến y tế cơ sở trong thời gian tới; triển
khai các nguồn lực đầu tư từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn
mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi giai đoạn 2021-2025; các dự án đầu tư cho y tế cơ sở nguồn vốn
vay của Ngân hàng thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
3. Cử tri đề nghị Bộ Y tế
nghiên cứu mở rộng phạm vi chi trả cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
như: (1) mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế; cải tiến, đổi mới cơ chế quản
lý, (2) tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ số trong việc liên thông các tuyến
phục vụ công tác chuyển viện, khai thác thông tin y tế liên quan đến người bệnh;
(3) thời gian kê đơn thuốc điều trị ngoại trú cho nhóm bệnh nhân bị bệnh mạn
tính đủ sử dụng tối thiểu 60 ngày, tối đa không quá 90 ngày, thay vì 30 ngày
theo quy định hiện hành.
3.1 Về việc mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế; cải
tiến, đổi mới cơ chế quản lý
Nội dung kiến nghị này đã được trả lời ở ý 2.2 câu
hỏi số 2.
3.2 Về việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ
số
Trong những năm qua, thực hiện chủ trương, chính
sách của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế luôn
coi ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng và ưu
tiên hàng đầu. Bộ Y tế đã tham mưu Chính phủ trình Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp
hành Trung ương khóa XII thông qua Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về
tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình
hình mới, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc ứng dụng và phát triển công nghệ
thông tin y tế. Cùng với đó là các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành
để tạo thành hành lang pháp lý cho công tác này[5].
Bộ Y tế đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả và thúc đẩy
tiến trình phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong
ngành y tế như: (1) Tăng cường triển khai bệnh án điện tử tại các cơ sở y tế[6]; (2) Nâng cấp và đồng bộ các hệ thống quản lý
thông tin y tế, đảm bảo tính liên thông và tích hợp giữa các hệ thống[7]; (3) Xây dựng và hoàn thiện các chính sách hỗ trợ
để các cơ sở y tế có điều kiện thuận lợi hơn trong việc triển khai và ứng dụng
công nghệ thông tin[8].
Với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, cùng
với nỗ lực của toàn ngành y tế và sự hợp tác của các Bộ, ngành liên quan, bạn
bè quốc tế, công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong y tế
đã đạt được những bước phát triển. Theo đó, người dân và người bệnh đã được hưởng
lợi từ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác y tế.
3.3 Về thời gian kê đơn thuốc điều trị ngoại trú
Hiện nay, theo quy định tại khoản 5,
Điều 4, Thông tư số 52/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 quy định về đơn thuốc và
việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú, số lượng thuốc
được kê đơn thực hiện theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị được quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 4, Thông tư số 52/2017/TT-BYT hoặc đủ sử
dụng nhưng tối đa không quá 30 (ba mươi) ngày.
Trong thời gian qua, trên cơ sở đề nghị của Bảo hiểm
xã hội Việt Nam, Bộ Y tế đã có Công văn số 1724/KCB-NV ngày 24/10/2024 gửi các
Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện trực thuộc Bộ để
xin ý kiến đề xuất áp dụng thí điểm kê đơn thuốc ngoại trú trên 30 ngày đối với
một số bệnh, nhóm bệnh. Trên cơ sở trả lời của các đơn vị, Bộ Y tế sẽ ban hành
văn bản cho phép thí điểm kê đơn cấp phát với số lượng thuốc tối đa hơn 30 ngày
tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian tới.
4. Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ
đạo các Bộ, ngành chức năng nghiên cứu sửa đổi Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg
ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định một số chế độ phụ cấp
đặc thù đối với viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế
độ phụ cấp chống dịch theo hướng tăng mức phụ cấp trực chuyên môn, đồng thời
nâng mức phụ cấp cho nhân viên y tế thôn, bản.
Hiện nay, Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo
Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ
tướng Chính phủ về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức,
viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống
dịch và tổ chức xin ý kiến các đối tượng chịu sự tác động để hoàn chỉnh Hồ sơ gửi
Bộ Tư pháp thẩm định; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành theo quy định.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của
cử tri Thành phố Hà Nội liên quan đến lĩnh vực Y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi
Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội để biết, thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: KHTC, BH, KCB, TCCB;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Hồng Lan
|
[1] 1. Người có
công với cách mạng bao gồm:
a) Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01
năm 1945;
b) Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01
năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;
c) Liệt sỹ;
d) Bà mẹ Việt Nam anh hùng;
đ) Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân;
e) Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến;
g) Thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được
công nhận trước ngày 31 tháng 12 năm 1993; người hưởng chính sách như thương
binh;
h) Bệnh binh;
i) Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc
hóa học;
k) Người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ
quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày;
l) Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc,
bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế;
m) Người có công giúp đỡ cách mạng.
[2] a) Hỗ trợ 100%
mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang cư trú
trên địa bàn các huyện nghèo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn
bản khác của cơ quan có thẩm quyền;
b) Hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng bảo hiểm y tế đối
với đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 4 Nghị định này
[3] Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ khả năng ngân sách của địa
phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác trình hội đồng nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương quyết định:
a) Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng
cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu quy định tại các điểm b và c khoản 1 Điều 8 Nghị định
này;
b) Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng
không được hưởng mức hỗ trợ quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định này;
c) Đối tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ cùng chi trả
chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế khi
đi khám bệnh, chữa bệnh.
[4] Thông tư
22/2024/TT-BYT quy định tại thời điểm kê đơn thuốc, chỉ định sử dụng thiết bị y
tế phải bảo đảm các điều kiện theo quy định sau đây:
1. Không có thuốc, thiết bị y tế do đang trong quá
trình lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được duyệt theo một
trong các hình thức: Đấu thầu rộng rãi hoặc đấu thầu hạn chế hoặc chào hàng cạnh
tranh hoặc mua sắm trực tiếp hoặc lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt
nhưng chưa lựa chọn được nhà thầu hoặc chào giá trực tuyến hoặc mua sắm trực
tuyến và đã thực hiện chỉ định thầu rút gọn theo quy định tại điểm c khoản 1, khoản
2 Điều 23 của Luật Đấu thầu và khoản 1 Điều 94 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về
lựa chọn nhà thầu nhưng không lựa chọn được nhà thầu. Đồng thời, tại cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh:
a) Đối với thuốc: Không có thuốc thương mại nào chứa
hoạt chất mà người bệnh được kê đơn hoặc cùng hoạt chất nhưng khác nồng độ hoặc
hàm lượng hoặc dạng bào chế hoặc đường dùng và không thể thay thế để kê đơn cho
người bệnh;
b) Đối với thiết bị y tế: Không có thiết bị y tế mà
người bệnh được chỉ định sử dụng và không có thiết bị y tế để thay thế.
2. Không chuyển người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Tình trạng sức khỏe, bệnh lý người bệnh được xác
định không đủ điều kiện để chuyển;
b) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi người bệnh đang
khám và điều trị đang trong thời gian cách ly y tế theo quy định của pháp luật
phòng, chống bệnh truyền nhiễm;
c) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi người bệnh đang
khám và điều trị là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu.
3. Không thể điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
4. Thuốc, thiết bị y tế được kê đơn, chỉ định sử dụng
phải phù hợp với phạm vi chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và đã được
thanh toán chi phí Khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế tại một trong các cơ sở Khám,
chữa bệnh trên toàn quốc.
5. Thuốc, thiết bị y tế được kê đơn, chỉ định sử dụng
phải thuộc phạm vi quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm y tế.
[5] - Nghị quyết số
157-NQ/BCSĐ ngày 03/2/2023 về Chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030.
- Quyết định số 1710/QĐ-BYT ngày 05/4/2023 của Bộ Y
tế để thực hiện Nghị quyết này.
- Thông tư số 53/2014/TT-BYT ngày 29/12/2014 của Bộ
Y tế quy định điều kiện hoạt động y tế trên môi trường mạng.
- Thông tư số 48/2017/TT-BYT ngày 28/12/2017 của Bộ
Y tế quy định trích chuyển dữ liệu điện tử trong quản lý và thanh toán chi phí
khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
- Thông tư số 54/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ
Y tế ban hành Bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh.
- Thông tư số 46/2018/TT-BYT ngày 28/12/2018 của Bộ
Y tế quy định về bệnh án điện tử.
- Quyết định số 4210/QĐ-BYT ngày 20/09/2017 và Quyết
định số 130/QĐ-BYT của Bộ Y tế Quy định chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra sử dụng
trong quản lý, giám định và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y
tế.
- Quyết định số 5969/QĐ-BYT ngày 31/12/2021 của Bộ
Y tế phê duyệt về Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Y tế giai đoạn
2021-2025.
- Quyết định số 5316/QĐ-BYT ngày 22/12/2020 của Bộ
Y tế ban hành về Chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025 và định hướng đến
năm 2030.
- Quyết định số 4888/QĐ-BYT ngày 18/10/2019 của Bộ
Y tế phê duyệt đề án phát triển công nghệ thông tin y tế thông minh giai đoạn
2019 - 2025.
- Quyết định số 2089/QĐ-BYT ngày 09/5/2023 của Bộ Y
tế phê duyệt Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện nhiệm vụ triển
khai Đề án 06 của Bộ Y tế năm 2023.
- Quyết định số 3356/QĐ-BYT ngày 28/8/2023 của Bộ Y
tế về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 2089/QĐ-BYT ngày
09/5/2023 của Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và thực
hiện nhiệm vụ triển khai Đề án 06/CP của Bộ Y tế năm 2023.
- Quyết định số 2491/QĐ-BYT ngày 13/6/2023 của Bộ Y
tế phê duyệt Đề án thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số của Bộ Y tế
giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030.
- Công văn số 5295/BYT-K2ĐT ngày 22/8/2023 của Bộ Y
tế gửi các đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ, 63 Sở Y tế, y tế các bộ/ngành về hướng dẫn,
đôn đốc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06/CP.
[6] Xây dựng Thông
tư thay thế Thông tư số 46/2018/TT-BYT ngày 28/12/2018 quy định hồ sơ bệnh án
điện tử.
[7] Bộ Y tế đang
xây dựng dự thảo Nghị định quy định quản lý dữ liệu y tế, dự kiến trình Chính
phủ trong tháng 7 năm 2024.
[8] Luật Khám bệnh,
chữa bệnh đã được Quốc hội ban hành năm 2023, trong đó có cơ cấu chi phí cho ứng
dụng công nghệ thông tin
Công văn 121/BYT-VPB1 năm 2025 trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 121/BYT-VPB1 ngày 07/01/2025 trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
13
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng

Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|