|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông báo 441/TB-VPCP 2024 Kết luận chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam
Số hiệu:
|
441/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
Ngày ban hành:
|
30/09/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 441/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 9 năm 2024
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRẦN HỒNG HÀ TẠI CUỘC HỌP VỀ CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ
CAO TRÊN TRỤC BẮC - NAM
Ngày 25 tháng 9 năm 2024, tại Trụ sở Chính phủ, Phó
Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt
tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo các Bộ, cơ quan:
Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Khoa học và Công
nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quản lý vốn
nhà nước tại doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ, đại diện các Bộ: Công an, Ngoại
giao, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông,
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và các cơ quan của
Bộ Giao thông vận tải. Sau khi nghe Bộ Giao thông vận tải báo cáo về tình hình
triển khai dự án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (báo
cáo đề ngày 24 tháng 9 năm 2024), ý kiến phát biểu của các đồng chí dự họp,
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kết luận như sau:
1. Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, tiếp thu đầy đủ
các ý kiến tại cuộc họp để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (sau đây gọi tắt là Dự
án), trong đó tận dụng tối đa nội dung của Đề án đã trình Bộ Chính trị, Ban Chấp
hành Trung ương Đảng; lưu ý rà soát, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến Kết luận
của Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng; làm rõ những ý kiến của các
Bộ, cơ quan, địa phương và của các chuyên gia trong lĩnh vực này để bảo đảm đồng
thuận, thống nhất cao cả hệ thống chính trị, Nhân dân trước khi trình Quốc hội
thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV; trong đó làm rõ hơn một số nội
dung chủ yếu sau đây:
a) Báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế
350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ cao, hiện đại... và giải trình
rõ hơn lý do tại sao không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h.
b) Bổ sung rõ các luận cứ để chứng minh cần thiết
phải xây dựng toàn bộ tuyến, không phân kỳ theo từng đoạn theo Kết luận số
49-KL/TW của Bộ Chính trị (nghiên cứu phân tích dựa trên hiệu quả đầu tư giữa
phương án đầu tư toàn tuyến so với phương án phân kỳ; ưu thế của từng phương thức
đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không, đường sắt tốc độ cao ở cự
ly nào là phù hợp nhất? trường hợp đầu tư phân kỳ từng đoạn thì có bảo đảm tính
kết nối, đồng bộ hay không?...).
c) Quan điểm vận tải hành khách là chủ yếu, đáp ứng
yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần
thiết, thông qua phương án khai thác, điều độ tàu (với vận tốc thiết kế là
350km/h, vận chuyển hành khách khai thác ở tốc độ 320 km/h và khi vận chuyển
hàng hóa sẽ khai thác với vận tốc thấp hơn hoặc khung giờ ban đêm; chỉ vận chuyển
hàng nhẹ, hàng chuyển phát nhanh; đối với hàng hóa trọng tải lớn, hàng container
sẽ sử dụng đường sắt hiện hữu và phương thức vận tải khác);
d) Phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế dựa trên
các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô; có cơ chế chính sách đặc thù để huy động vốn, tổ chức
thực hiện dự án và kêu gọi các thành phần khác tham gia đầu tư một số hạng mục
Dự án. Về đánh giá về hiệu quả kinh tế của Dự án cần xem xét hiệu quả tổng thể
của nền kinh tế khi có đường sắt tốc độ cao và đánh giá hiệu quả vận hành khai
thác dự án đường sắt tốc độ cao.
đ) Việc phát triển đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm
tính thống nhất, đồng bộ, độc lập tự chủ để hình thành một ngành công nghiệp đường
sắt nói chung, gồm đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia;
Bộ xây dựng nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án về
phát triển ngành xây dựng đường sắt Việt Nam, trong đó lựa chọn một số doanh
nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân tham gia (thị trường của ngành đường
sắt là đủ lớn);
Bộ Công Thương góp ý trong Báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi Dự án và nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án phát triển công nghiệp liên
quan cơ khí, chế tạo cho ngành đường sắt (hạ tầng, quản trị, hệ thống điều
khiển thông minh, sản xuất toa xe, đầu máy với lộ trình làm chủ ngay từ đầu hoặc
chuyển giao từng bước); nghiên cứu có cơ chế giao Tổng công ty Đường sắt Việt
Nam hoặc doanh nghiệp có năng lực tham gia.
e) Phát triển nguồn nhân lực: phát triển nguồn nhân
lực cần tính toán đi trước một bước. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận
tải và Tổng công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án phát
triển nguồn nhân lực (sử dụng ngân sách nhà nước) để tiếp nhận công nghệ từ xây
dựng phát triển hạ tầng, cơ khí, chế tạo, quản lý khai thác và điều hành...
g) Các cơ chế đặc thù: khi ban hành phải bảo đảm
tính khả thi, hiệu quả.
- Nghiên cứu tham khảo các cơ chế đặc thù của Đề án
hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến
năm 2035, để có cơ chế đặc thù phân cấp, phân quyền cho địa phương (cơ chế sử dụng
nguồn vốn ngân sách trung ương, vốn ngân sách địa phương; địa phương thực hiện
giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng; bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư công
trung hạn 5 năm hay nhiều kỳ trung hạn 10, 15 năm...,).
- Phân định rõ các nội dung Trung ương và địa
phương theo khả năng, năng lực của từng địa phương; Trung ương (Bộ Giao thông vận
tải) thống nhất về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy hoạch, thiết kế chi tiết, công
nghệ, trang thiết bị, đầu máy, toa xe... qua đó huy động nguồn lực đóng góp
ngân sách của địa phương, từ nguồn quỹ đất dọc tuyến và đất tại các nhà ga
(theo thiết kế TOD); cơ chế chính sách đổi đất lấy hạ tầng (TOD).
- Nghiên cứu cơ chế để doanh nghiệp nhà nước và
doanh nghiệp tư nhân tham gia tiếp nhận, nghiên cứu phát triển công nghệ cơ
khí, chế tạo, tự động hóa..., trong đó xác định rõ vai trò của Tổng công ty Đường
sắt Việt Nam; lấy ngành đường sắt (đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị và đường
sắt quốc gia) để làm “cú huých” phát triển một số ngành quan trọng của nền kinh
tế đất nước (bao gồm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ...).
h) Về hướng tuyến: bảo đảm hướng tuyến thẳng nhất
có thể.
2. Về thủ tục, thời gian trình:
a) Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và
các bộ, ngành liên quan tiếp tục nỗ lực, chủ động phối hợp chặt chẽ khẩn trương
thực hiện các nhiệm vụ, công việc cần thiết để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội
thông qua chủ trương tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV bảo đảm tiến độ, chất lượng
theo quy định.
- Bộ Giao thông vận tải khẩn trương bổ sung hoàn
thiện Hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (trước ngày 01 tháng 10 năm 2024) để phục
vụ công tác thẩm định, trong đó lưu ý, rà soát cơ sở khoa học, thực tiễn, các vấn
đề nêu trên, làm rõ, báo cáo cụ thể về các cơ chế, chính sách đặc thù để trình
Quốc hội.
- Đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo
Hội đồng thẩm định Nhà nước triển khai, hoàn tất việc thẩm định theo quy định,
trên cơ sở đó hoàn thiện Báo cáo trình Chính phủ trước ngày 05 tháng 10 năm
2024.
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ
Giao thông vận tải chủ động gửi Hồ sơ xin ý kiến và mời các cơ quan của Quốc hội
cùng tham gia trong quá trình thẩm định, hoàn thiện Hồ sơ Dự án.
c) Bộ Giao thông vận tải và Văn phòng Chính phủ gửi
các Bộ và Thành viên Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mà Bộ
Giao thông vận tải gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định chậm nhất vào ngày 01
tháng 10 năm 2024 để nghiên cứu trước; sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Báo cáo
thẩm định, Văn phòng Chính phủ gửi ngay cho các Thành viên Chính phủ để xin ý
kiến; trên cơ sở đó Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, hoàn thiện báo cáo Chính phủ
trước ngày 07 tháng 10 năm 2024.
d) Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ
cho phép đưa vào thảo luận tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2024
(ngày 07 tháng 10 năm 2024) để xem xét thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi Dự án; giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ trì, tiếp thu các ý kiến
Thành viên Chính phủ, hoàn thiện Báo cáo; thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ,
thay mặt Chính phủ ký Tờ trình trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu
tư Dự án.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Giao thông vận
tải và các bộ, cơ quan, doanh nghiệp liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP (để
b/c);
- Các Bộ: GTVT, KHĐT, TC, TNMT, TT&TT, GD&ĐT, VH,TT&DL, KHCN, NG,
QP, CA, CT, NN&PTNT, TP, XD;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
- Tổng công ty đường sắt Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, PL, TH, VP
BCSĐCP;
- Lưu: VT, CN (2).THH
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
Thông báo 441/TB-VPCP năm 2024 Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 441/TB-VPCP ngày 30/09/2024 Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Văn phòng Chính phủ ban hành
500
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|