ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Nam Định, ngày 03 tháng 4 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐÊ ĐIỀU, CÔNG TRÌNH THỦY LỢI VÀ CHUẨN
BỊ SẴN SÀNG HỘ ĐÊ, PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI, TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2019
Những năm vừa qua, thiên tai diễn biến hết sức bất thường, phức tạp và ngày càng cực
đoan. Năm 2017, lũ lớn đã xảy ra trên tất cả các con sông trên địa bàn tỉnh,
trên sông Đáy tại huyện Ý Yên mực nước lũ trên báo động 3 là 96cm (vượt lũ lịch
sử năm 1986), trên sông Hồng tại huyện Trực Ninh mực nước lũ vượt báo động 3 là
42cm, trên sông Đào tại huyện Vụ Bản mực nước lũ vượt báo động 3 là 25cm, trên
sông Ninh Cơ tại huyện Trực Ninh mực nước lũ vượt báo động 3 là 70cm. Do ảnh hưởng
của lũ lớn, lũ đặc biệt lớn, trên hệ thống đê điều của tỉnh đã xảy ra nhiều sự
cố uy hiếp đến an toàn đê.
Thực hiện Chỉ thị số 1848/CT-BNN-PCTT
ngày 15/3/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường
công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ bão năm 2019. Để
chủ động phòng, chống, ứng phó có hiệu quả, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do
thiên tai gây ra, nhất là ứng phó với siêu bão có thể xảy ra trong năm 2019; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh Nam Định thực hiện tốt Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 09/3/2018
của Ủy ban nhân dân tỉnh về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh
giai đoạn 2018-:-2020; các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời thực hiện
tốt một số nhiệm vụ sau:
1. Kiện toàn Ban Chỉ
huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; phân công nhiệm vụ, trách nhiệm
cụ thể cho từng đơn vị, từng thành viên; tổ chức tổng kết công tác phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, đánh giá, rút kinh nghiệm, khắc phục tồn
tại hạn chế để triển khai nhiệm vụ năm 2019, hoàn thành trong tháng 4 năm 2019.
2. Tăng cường đôn đốc,
kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật, xử lý kiên quyết đối
với các đơn vị không thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý an toàn
công trình đê điều, thủy lợi; kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý chất lượng
công trình xây dựng đối với các hoạt động đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp
các công trình đê điều, thủy lợi trên địa bàn.
3. Khẩn trương hoàn
thành công tác tu bổ, sửa chữa công trình thủy lợi, duy tu bảo dưỡng đê điều,
khắc phục sự cố đê điều và các công trình đang thi công liên quan đến đê điều
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ
đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, phát hiện và giải quyết kịp thời
các khó khăn vướng mắc, tập trung mọi nguồn lực hoàn thành việc xây dựng, tu bổ,
sửa chữa công trình đê điều, công trình liên quan đến phòng, chống lụt, bão, nhất
là các công trình xử lý đột xuất, cấp bách đang triển khai thi công, đảm bảo khối
lượng, chất lượng, kỹ mỹ thuật, tiến độ, đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống lụt
bão, kịp thời đảm bảo an toàn trong mùa lũ, bão năm 2019. Yêu cầu nhà thầu xây
lắp phải chủ động xây dựng phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn người,
phương tiện, thiết bị, công trình,.. trong suốt quá trình thi công.
- Kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn
công trình đê điều, các công trình thủy lợi trên địa bàn, phát hiện và khẩn
trương xử lý các sự cố xong trước ngày 31/5/2019; phát hiện, xử lý ngay giờ đầu
các hư hỏng, sự cố đê điều phát sinh đột xuất trước, trong mùa lũ bão. Sử dụng
ngân sách địa phương, nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và huy động
mọi nguồn vốn hợp pháp khác để tu bổ, sửa chữa những công trình đột xuất, cấp
bách bị hư hỏng, xuống cấp không đảm bảo phòng chống thiên tai; xây dựng phương
án phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai; chủ động triển khai thực hiện các
biện pháp phòng chống khi thiên tai xảy ra.
4. Đảm bảo an toàn
các cống dưới đê trong mùa lũ bão
- Tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá
chất lượng các cống dưới đê để phát hiện các cống yếu, các cống bị hư hỏng để sửa
chữa, hoành triệt cống tạm thời hoặc hoành triệt vĩnh viễn đối với các cống
không đảm bảo an toàn. Đối với các cống xung yếu phải có phương án bảo vệ do cấp
có thẩm quyền phê duyệt và giao nhiệm vụ cụ thể cho tổ chức, cá nhân để chủ động
chuẩn bị các điều kiện và tổ chức thực hiện. Đối với những cống không đảm bảo
an toàn phải hoành triệt trước mùa lũ, bão năm 2019, cần chủ động lập phương án
cấp nước (hoặc tiêu) hỗ trợ để giảm bớt mức độ ảnh hưởng do việc hoành triệt cống.
- Đối với những cống qua đê đã xảy ra
sự cố do lũ những năm trước, cống mới xây dựng nhưng chưa được làm việc trong
điều kiện có lũ cao hoặc cống đang xây dựng, cần phải xây dựng phương án bảo vệ
cụ thể để chủ động xử lý khi có sự cố xảy ra.
- Giao các Công ty trách nhiệm hữu hạn
một thành viên khai thác công trình thủy lợi, các đơn vị quản lý cống dưới đê:
Thực hiện nghiêm quy trình đóng, mở cống dưới đê trong mùa lũ bão; đối với những cống chưa có quy trình vận
hành phải tổ chức xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước mùa lũ,
bão để áp dụng ngay trong năm 2019. Xây dựng quy chế, phân công trách nhiệm cụ
thể, phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị và địa phương trong việc thực hiện phương án
bảo vệ, xử lý các hư hỏng, sự cố.
5. Chủ động, chuẩn bị
sẵn sàng hộ đê, phòng, chống thiên tai
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến nâng cao nhận thức của cả cộng đồng về các loại hình thiên tai, kinh nghiệm,
kiến thức phòng tránh, nhất là việc chủ động phương án ứng phó, khắc phục hậu
quả với bão mạnh, siêu bão. Đồng thời, xác định phòng, chống, ứng phó giảm thiểu
thiệt hại thiên tai là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và của cộng
đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động xây dựng và tổ chức thực
hiện phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019, nhất là
phương án phòng chống bão mạnh, siêu bão hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực
tiễn của ngành, địa phương theo phương châm "4 tại chỗ", đảm bảo
tính khả thi và hiệu quả cao.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
+ Tổ chức giao án phận đê cho các xã,
phường, thị trấn nơi có đê; chỉ đạo kiểm tra đánh giá chất lượng đê điều, phát
hiện những hư hỏng, các yếu tố bất lợi có nguy cơ đe dọa an toàn đê điều, xây dựng
phương án hộ đê toàn tuyến đối với từng tuyến đê trên địa bàn theo phương châm "4 tại chỗ"; kiện toàn, chấn chỉnh, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng
quản lý đê nhân dân hoạt động có hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân
đội đóng trên địa bàn để chuẩn bị hộ đê theo phương án và kế hoạch được duyệt.
+ Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn quán triệt, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các xã, phường, thị
trấn nơi có đê tổ chức lực lượng và thực hiện nghiêm túc công tác tuần tra,
canh gác bảo vệ đê điều trong mùa lũ bão.
- Tổ chức tập huấn, diễn tập phương
án hộ đê, kiểm tra việc chuẩn bị vật tư, lực lượng, phương tiện, kỹ thuật, chỉ
huy và thông tin hai chiều để bổ khuyết kịp thời những thiếu sót, tồn tại; tập
huấn nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hộ đê, đặc biệt là lực lượng quân đội
được bố trí trên địa bàn. Phổ biến kinh nghiệm, bổ túc nâng cao kiến thức về
phòng chống và giảm nhẹ thiên tai cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xong trước ngày 31/5/2019.
- Ủy ban nhân dân các cấp và các sở,
ban, ngành của tỉnh theo chức năng, chủ động triển khai các biện pháp thực hiện
và phối hợp đảm bảo an toàn cho đê, đặc biệt là các vị trí đê xung yếu; chuẩn bị
sẵn sàng tổ chức phương án hộ đê, phương án ứng phó trong điều kiện có bão, lũ
lớn, lũ đặc biệt lớn.
- Căn cứ phương án hộ đê năm 2019,
các huyện, thành phố chuẩn bị đủ số lượng, chủng loại vật tư, thiết bị, phương
tiện dự trữ hộ đê cho từng tuyến. Ngoài số vật tư dự trữ của Nhà nước hiện có
trên địa bàn, cần có kế hoạch huy động vật tư, thiết bị, phương tiện trong nhân
dân và các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn trong trường hợp có sự cố xảy
ra.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc phát
quang mái đê, chân đê, trong phạm vi bảo vệ đê điều để phục vụ công tác tuần tra
canh gác đê, phát hiện và xử lý sự cố trong mùa mưa lũ.
6. Tăng cường công
tác quản lý nhà nước về đê điều, phòng chống thiên tai
- Triển khai thực hiện nghiêm túc: Luật
Phòng, chống thiên tai số 33/2013/QH13 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chỉ
thị số 03/CT-TTg ngày 03/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-:-2020; Chỉ
thị số 1848/CT-BNN-PCTT ngày 15/3/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn về việc tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống
lũ bão năm 2019; Chỉ thị số 1948/CT-BNN-TCTL ngày 20/3/2019 về việc tăng cường
công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2019.
- Tổ chức quán triệt, chỉ đạo thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị số 447/CT-TTg ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý việc khai thác, vận chuyển,
kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều và chỉ đạo của Ủy ban nhân
dân tỉnh Nam Định về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm
2019.
- Tăng cường kiểm tra, rà soát tình
hình vi phạm pháp luật về đê điều và công trình thủy lợi trên địa bàn; lập kế
hoạch, kiên quyết xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều và
công trình thủy lợi, nhất là các vi phạm mới phát sinh, theo quy định của pháp
luật; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 23/8/2017 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Nam Định về việc tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật
về đê điều, công trình thủy lợi, đất đai hành lang bảo vệ đê điều, xả thải vào
nguồn nước; quản lý khai thác, vận chuyển, bến bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi
trên các tuyến sông, cửa biển trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày
14/3/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước
về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành quyết
định cấp phép xây dựng các công trình liên quan đến đê điều theo quy định của
Luật Đê điều.
- Kiểm tra và chỉ đạo xử lý việc mở bến
bãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng trong hành lang bảo vệ đê điều và hành
lang thoát lũ trái phép hoặc được cấp phép trái thẩm quyền, gây ảnh hưởng đến
an toàn đê điều và khả năng thoát lũ.
- Đẩy nhanh việc tổ chức thu, nộp Quỹ
Phòng, chống thiên tai, theo các Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định:
số 401/QĐ-UBND ngày 16/3/2015 về việc thành lập Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh
Nam Định; số 516/QĐ-UBND ngày 27/3/2015 về việc ban hành Quy chế về tổ chức và
hoạt động của Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Nam Định.
7. Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố
- Xây dựng và chỉ đạo tổ chức thực hiện
kế hoạch tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh; lực lượng quân sự tỉnh và lực lượng
quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh là lực lượng nòng cốt trong công tác hộ đê
và tìm kiếm cứu nạn.
- Tổ chức tốt diễn tập hộ đê phòng chống
thiên tai năm 2019.
8. Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện ven biển
- Xây dựng và chỉ đạo tổ chức thực hiện
kế hoạch tìm kiếm cứu nạn khu vực biên giới biển và biển.
- Thiết lập và vận hành cơ chế thông
tin liên lạc với các địa phương, các chủ tàu, gia đình ngư dân có trang bị máy
thông tin liên lạc ở bờ với các tàu cá, tàu vận tải hoạt động trên biển, đài
thông tin duyên hải, lực lượng Biên phòng, Hải quân, Cảnh sát biển, các Trung
tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực, Cảng vụ Nam Định; cung cấp cho các tàu tần
số liên lạc, số điện thoại cần thiết để các tàu liên lạc khi có sự cố xảy ra.
Nhân rộng tổ đội đoàn kết sản xuất trên biển để hỗ trợ nhau trong sản xuất và
khi gặp sự cố, rủi ro.
9. Sở Giao thông vận
tải chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan quản lý, kiểm soát
chặt chẽ việc đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền, đảm bảo mọi phương tiện tàu thuyền,
phương tiện phà, đò ngang đủ điều kiện an toàn về người, phương tiện mới được
hoạt động.
10. Sở Tư pháp, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định phối kết hợp với các ngành hữu
quan thường xuyên phổ biến, tuyên truyền pháp luật về đê điều, Luật Phòng, chống
thiên tai và các luật có liên quan; tuyên truyền các phim tài liệu về phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trên đài truyền hình tỉnh nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong
công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
11. Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
Ủy ban nhân dân tỉnh giao, chịu trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ
đạo, hướng dẫn các cấp, ngành, các tổ chức kinh tế, xã hội trên địa bàn, triển
khai thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển
khai thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019,
đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, giảm thấp nhất thiệt hại về tài sản do
thiên tai gây ra.
Đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể
chính trị của tỉnh quan tâm phối hợp, đồng hành cùng các cấp chính quyền, các
ngành tuyên truyền vận động các đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực, chủ động
thực hiện các biện pháp phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Ban chỉ đạo TW về PCTT;
- Ủy ban Quốc gia ƯPSCTT và TKCN;
- Tổng cục Phòng chống thiên tai;
- Tổng cục Thủy lợi;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND, UBND tỉnh;
- Các đ/c Ủy viên UBND tỉnh;
- Các đ/c thành viên BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố Nam Định;
- Trung tâm công báo tỉnh;
- Website tỉnh; Website VPUBND tỉnh;
- CPVP UBND tỉnh; (gửi thư điện tử)
- Lưu: VP1, VP2, VP3.
TB02
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Phùng Hoan
|