CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 139/2024/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày
24 tháng 10 năm 2024
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY
ĐỊNH THỂ THỨC BAY CHẶN, BAY KÈM, BAY ÉP TÀU BAY VI PHẠM VÙNG TRỜI VIỆT NAM HẠ
CÁNH TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN BAY
Căn cứ Luật
Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật
Quốc phòng ngày 08 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Luật
Biên giới Quốc gia ngày 17 tháng 6 năm 2003;
Căn cứ Luật
Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29 tháng 6 năm 2006; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng
không dân dụng Việt Nam ngày 21 tháng 11 năm 2014;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định thể
thức bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng
hàng không, sân bay.
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Nghị định này quy định thể thức bay
chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng
không, sân bay; lực lượng bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh.
2. Tàu bay không người lái và phương tiện
bay siêu nhẹ không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Nghị định này áp dụng đối với các tổ chức,
cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động hàng không dân dụng
trong vùng trời Việt Nam; cơ quan, đơn vị quản lý khai thác cảng hàng không,
sân bay tại Việt Nam.
Điều 3. Giải thích từ
ngữ
1. Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam là
tàu bay bay vào vùng trời Việt Nam khi chưa được các cơ quan chức năng của Việt
Nam cấp phép.
2. Tàu bay vi phạm phép bay là tàu bay
đã được cấp phép bay đang bay trong vùng trời Việt Nam nhưng vi phạm nội dung
phép bay (vi phạm khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay, quy tắc bay; bay không
đúng các dữ liệu về thời gian, độ cao, khu vực ghi trong phép bay).
3. Tàu bay vi phạm quy tắc bay là tàu
bay không tuân theo một trong các quy tắc sau: Quy tắc bay tổng quát và Quy tắc
bay bằng mắt, hoặc Quy tắc bay bằng thiết bị và các quy định của Quy tắc bay về bay, quản lý
và điều hành bay trong vùng trời Việt Nam.
4. Can thiệp bất hợp pháp vào tàu bay
đang bay, uy hiếp đến an toàn bay là vi phạm một hoặc các hành vi sau:
a) Chiếm giữ bất hợp pháp tàu bay đang
bay;
b) Sử dụng tàu bay như một vũ khí;
c) Bắt giữ con tin trong tàu bay;
d) Đưa, sử dụng vật phẩm nguy hiểm lên
tàu bay trái pháp luật, bao gồm vũ khí, đạn dược, chất cháy, chất dễ cháy, chất
nổ, chất dễ nổ, vũ khí hủy diệt hàng loạt, các vật hoặc chất khác có khả năng
gây nguy hiểm, được dùng để gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của con người
và an toàn của chuyến bay.
5. Bay chặn là hành động của tàu bay
Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp cận tàu bay vi phạm ở vị trí phù hợp và phát đi
các ký, tín hiệu nhằm ngăn chặn không cho tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam.
6. Bay kèm là hành động của tàu bay Quân
đội nhân dân Việt Nam thực hiện bay ở vị trí phù hợp với tàu bay vi phạm để dẫn
dắt, hướng dẫn bay cho đến khi kết thúc vi phạm.
7. Bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh là
hành động của tàu bay Quân đội nhân dân Việt Nam bay ở vị trí phù hợp với tàu
bay vi phạm để phát đi các ký, tín hiệu và buộc tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng
hàng không, sân bay.
Chương II
XỬ
LÝ TÀU BAY VI PHẠM VÙNG TRỜI VIỆT NAM
Mục 1. TÀU BAY VI PHẠM
VÙNG TRỜI BỊ BAY CHẶN, BAY KÈM, BAY ÉP HẠ CÁNH TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN BAY
Điều 4. Tàu bay vi phạm
bị bay chặn, bay kèm
1. Tàu bay bị bay chặn khi có hành động
vi phạm vùng trời Việt Nam.
2. Tàu bay bị bay kèm khi có hành động
vi phạm phép bay.
Điều 5. Tàu bay bị bay
ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay
Tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng
hàng không, sân bay nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Tàu bay đang bay trong vùng trời việt
Nam bị can thiệp bất hợp pháp.
2. Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị
bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của tàu bay Quân đội nhân dân
Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm.
Mục 2. THỂ THỨC BAY CHẶN,
BAY KÈM, BAY ÉP TÀU BAY VI PHẠM VÙNG TRỜI VIỆT NAM HẠ CÁNH TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG,
SÂN BAY VÀ SỬ DỤNG THÔNG TIN, KÝ, TÍN HIỆU
Điều 6. Thể thức bay chặn,
bay kèm tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam
Tàu bay bay chặn, bay kèm tiếp cận tàu
bay vi phạm vùng trời Việt Nam thực hiện theo phương thức sau:
1. Tàu bay bay chặn, bay kèm tiếp cận
tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động,
quan sát; sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát
ra các ký, tín hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của
tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động từ tàu bay bay
chặn, bay kèm.
2. Sau khi tàu bay vi phạm nhận được
thông tin cần thiết và chấm
dứt vi phạm, tàu bay bay chặn, bay kèm thoát ly khỏi khu vực.
Điều 7. Thể thức bay ép
tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay
1. Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm
vùng trời Việt Nam thực hiện theo phương thức sau:
a) Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm
từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát; sau
đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín
hiệu và hành động; đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có
thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại cảng hàng
không, sân bay được chỉ định;
b) Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an
toàn tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, tàu bay bay ép thoát ly khỏi
khu vực hoặc hạ cánh theo mệnh lệnh của chỉ huy bay quân sự.
2. Điều kiện cảng hàng không, sân bay được
chỉ định
Cảng hàng không, sân bay phải phù hợp về
điều kiện kỹ thuật bảo đảm cho loại tàu bay vi phạm hạ cánh; địa hình khu vực
sân bay phù hợp cho bay vòng, tiếp cận khu vực sân bay để vào hạ cánh; tàu bay
vi phạm có đủ nhiên liệu để đến sân bay được chỉ định hạ cánh. Ưu tiên chỉ định
hạ cánh tại sân bay có hoạt động hàng không dân dụng.
Điều 8. Sử dụng thông
tin và ký, tín hiệu
Tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép sử dụng
ký, tín hiệu bằng vô tuyến điện hoặc các hành động yêu cầu tàu bay vi phạm vùng
trời Việt Nam chấp
hành đúng chỉ dẫn quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
Mục 3. XỬ LÝ TÀU BAY VI
PHẠM VÙNG TRỜI, HẠ CÁNH TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN BAY
Điều 9. Xử lý tàu bay
vi phạm vùng trời không chấp hành hiệu lệnh của tàu bay bay chặn, bay kèm, bay
ép hạ cánh
Khi tàu bay vi phạm không chấp hành hiệu
lệnh của tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay
được chỉ định, có nguy cơ gây mất an toàn đến mục tiêu quan trọng hoặc ảnh hưởng
đến quốc phòng, an ninh, việc xử lý thực hiện theo quy định xử lý tình huống
tác chiến phòng không của Bộ Quốc phòng.
Điều 10. Lực lượng thực
hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân
bay
1. Tàu bay, lực lượng đang làm nhiệm vụ
trực ban chiến đấu của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và sự phối hợp điều hành
của lực lượng quản lý hoạt động bay hàng không dân dụng.
2. Căn cứ tình huống cụ thể đối với từng
loại tàu bay vi phạm và khu vực vi phạm, cấp có thẩm quyền quyết định sử dụng lực
lượng đang làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu ở khu vực phù hợp thực hiện bay chặn,
bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh.
Điều 11. Thẩm quyền ra lệnh
bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay
1. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra lệnh thực
hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng
hàng không, sân bay.
2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng báo cáo trực
tiếp Thủ tướng Chính phủ quyết định bay chặn, bay kèm, bay ép đối với tàu bay chuyên cơ vi phạm
vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.
Điều 12. Quy trình xử
lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam
1. Cơ quan quản lý vùng trời, quản lý điều
hành bay thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân khi phát hiện hoặc tiếp nhận
thông tin tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam
a) Kịp thời báo cáo người chỉ huy cấp
mình, sở chỉ huy cấp trên và thông báo cho các đơn vị quản lý bay hàng không
dân dụng và các cơ quan, đơn vị hiệp đồng liên quan;
b) Khi có lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng lực lượng Không quân thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm
vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Điều 6 và Điều 7 Nghị định này;
c) Trường hợp tiếp nhận thông tin tàu
bay vi phạm vùng trời Việt
Nam từ Quân chủng Hải quân, các Quân khu hoặc các cơ sở quản lý không lưu hàng
không dân dụng phải tiến hành xác minh thông tin trước khi triển khai các bước
xử lý theo quy định tại điểm a, b khoản này.
2. Cơ sở điều hành bay hàng không dân dụng
tại cảng hàng không, sân bay có tàu bay vi phạm hạ cánh
Trường hợp triển khai bay chặn, bay kèm,
bay ép đối với tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại sân bay chỉ định,
cơ sở điều hành bay hàng không dân dụng thực hiện nhiệm vụ sau:
a) Hiệp đồng, phối hợp với đơn vị quân đội
liên quan trong quá trình thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ
cánh tại cảng hàng không, sân bay;
b) Thiết lập liên lạc với đơn vị chỉ huy
bay chặn, bay kèm, bay ép; tiếp tục duy trì liên lạc hai chiều với tàu bay bay
chặn, bay kèm, bay ép và cung cấp cho tàu bay này những thông tin đã biết liên
quan đến tàu bay vi phạm;
c) Thông báo cho cơ sở điều hành bay kế
cận nếu tàu bay vi phạm bay vào khu vực trách nhiệm của cơ sở điều hành bay này;
d) Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an
toàn tại Cảng hàng không, sân bay chỉ định. Cơ sở điều hành bay hướng dẫn tàu
bay vi phạm lăn vào vị trí đỗ.
Điều 13. Lực lượng xử
lý tàu bay vi phạm vùng trời, bị bay ép hạ cánh
1. Lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng.
2. Lực lượng phối hợp, hiệp đồng thuộc Bộ
Giao thông vận tải, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan.
3. Lực lượng thuộc Ban Chỉ đạo phòng, chống
khủng bố tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Điều 14. Phối hợp, hiệp
đồng giữa các lực lượng tham gia xử lý tàu bay vi phạm vùng trời bị bay chặn,
bay kèm, bay ép hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay
1. Nguyên tắc phối hợp, hiệp đồng
a) Tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam
và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
b) Phù hợp với chính sách, đường lối đối ngoại của
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
c) Chủ động, tích cực, có đối sách phù hợp
với từng vụ vi phạm;
d) Thực hiện đúng theo chức năng, nhiệm
vụ được giao;
đ) Trao đổi thông tin giữa các lực lượng
trong quá trình xử lý tàu bay vi phạm bảo đảm kịp thời, hiệu quả.
2. Nội dung phối hợp, hiệp đồng
a) Hiệp đồng chỉ huy, điều hành xử lý
tàu bay vi phạm vùng trời bị bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh do Quân chủng
Phòng không - Không quân chủ trì hiệp đồng với cơ quan, đơn vị hàng không dân dụng
trong điều hành tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt
Nam;
b) Hiệp đồng xử lý tàu bay vi phạm sau
khi hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay
Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương có cảng hàng không, sân bay chủ trì, chỉ đạo
các lực lượng liên quan phối hợp triển khai xử lý tàu bay vi phạm hạ cánh theo
phương án, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê chuẩn;
Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, hiệp đồng
phối hợp với lực lượng quân đội, công an, chính quyền địa phương và các cơ quan
quản lý nhà nước, các doanh nghiệp hoạt động tại cảng hàng không tham gia xử lý
tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay;
Đơn vị không quân đóng quân tại sân bay
quân sự được chỉ định bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh phối hợp,
hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng công an, chính quyền địa phương và các cơ
quan, đơn vị chức năng có liên quan xử lý khi tàu bay vi phạm hạ cánh.
Chương III
TRÁCH
NHIỆM CỦA CÁC BỘ, NGÀNH TRUNG ƯƠNG VÀ TỔ CHỨC, CÁ NHÂN LIÊN QUAN
Điều 15. Bộ Quốc phòng
1. Chủ trì tổ chức bay chặn, bay kèm,
bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.
2. Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận
tải và các ban, bộ, ngành trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương có cảng hàng không, sân bay để triển khai lực lượng tổ chức
bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng
hàng không, sân bay.
3. Chỉ đạo cơ quan, đơn vị xây dựng kế
hoạch, tăng cường luyện tập các phương án bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi
phạm vùng trời Việt Nam phù hợp với tính chất nhiệm vụ, loại máy bay do đơn vị
đang khai thác sử dụng.
Điều 16. Bộ Giao thông
vận tải
1. Xây dựng, đào tạo, huấn luyện và
trang bị các phương tiện, thiết bị kỹ thuật cần thiết cho lực lượng chức năng
thuộc quyền quản lý.
2. Chỉ đạo xây dựng các phương án bố
trí, điều động lực lượng, các nguồn lực và tác nghiệp cụ thể của các lực lượng
thuộc quyền quản lý.
3. Chủ trì, phối hợp với các ban, bộ,
ngành liên quan trong hợp tác quốc tế để xử lý tình huống đối với tàu bay quốc
tịch nước ngoài vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm, ép hạ cánh tại
cảng hàng không, sân bay.
4. Giao Cục Hàng không Việt Nam đề xuất
các nội dung, tổ chức các cuộc diễn tập cấp quốc gia theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy
ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia về xử lý tình huống khi tàu bay vi phạm
vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm, bay ép hạ cánh tại cảng hàng không,
sân bay.
Điều 17. Bộ Công an
1. Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận
tải, Bộ Quốc phòng điều hành, tổ chức các biện pháp bảo đảm an ninh hàng không
khi tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.
2. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị công an
phối hợp với các đơn vị thuộc các ban, bộ, ngành và chính quyền địa phương có
liên quan trong việc thực hiện các biện pháp xử lý đối với tàu bay vi phạm và người
trên tàu bay sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.
Điều 18. Bộ Tài chính
1. Chỉ đạo các đơn vị Hải quan tại các cảng
hàng không quốc tế chủ trì kiểm tra, kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu,
quá cảnh; hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh theo quy định của
pháp luật khi tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không,
sân bay.
2. Chỉ đạo các đơn vị Hải quan tại các cảng
hàng không quốc tế phối hợp với lực lượng An ninh hàng không và các lực lượng chức
năng của Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố trong suốt quá trình điều tra, xác
minh theo quy định của pháp luật đối với các vật phẩm nguy hiểm quy định tại điểm
d khoản 5 Điều 3 Nghị định này.
Điều 19. Bộ Ngoại giao
Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, các
ban, bộ, ngành liên quan thực hiện hợp tác quốc tế trong xử lý đối với tàu bay
mang quốc tịch nước ngoài vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm, bay
ép hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay theo quy định pháp luật Việt Nam và điều
ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Điều 20. Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có cảng hàng không, sân bay
1. Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với lực lượng của đơn vị thuộc Bộ Quốc
phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý tàu bay vi phạm bị ép hạ cánh tại
cảng hàng không, sân bay trên địa bàn.
2. Xây dựng các phương án, quy trình triển
khai xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị ép hạ cánh tại cảng hàng
không, sân bay theo quy định của pháp luật.
Chương IV
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 21. Hiệu lực thi
hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ
ngày 09 tháng 12 năm 2024.
Điều 22. Trách nhiệm
thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương liên quan đến bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay
vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay; người đứng đầu
các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định
này./.
Nơi nhận:
-
Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, NC (2b)
|
TM. CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trần Hồng Hà
|
PHỤ LỤC
THÔNG
TIN, KÝ TÍN HIỆU SỬ DỤNG TRONG TRƯỜNG HỢP BAY CHẶN, BAY KÈM, BAY ÉP TÀU BAY VI
PHẠM VÙNG TRỜI VIỆT NAM HẠ CÁNH TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN BAY
(Kèm theo Nghị định số 139/2024/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2024 của Chính phủ)
1. Tín hiệu do tàu bay bay chặn, bay
kèm, bay ép phát ra và tàu bay bị bay chặn, bay kèm, bay ép đáp lại
Loại
|
Tín hiệu của
tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép
|
Ý nghĩa
|
Đáp lại của
tàu bay bị bay chặn, bay kèm, bay ép
|
Ý nghĩa
|
1
|
Ngày hoặc đêm: Tàu bay bay chặn, bay
kèm, ép tàu bay vi phạm hạ cánh, tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau, bên trái
hoặc ở bên phải trong tầm kiểm soát và giữ khoảng cách phù hợp để thực hiện động
tác lắc cánh và nhấp nháy đèn tín hiệu vị trí.
Sau khi nhận được tín hiệu
xác nhận là tàu bay vi phạm bị bay chặn, bay kèm, ép đã nhận được lệnh, thì
tiến hành vòng về bên trái hoặc về bên phải lấy hướng cần thiết tiếp tục bay.
1. Tùy theo điều kiện khí tượng hoặc đặc
điểm địa hình, tàu bay bay chặn, bay kèm, ép có thể bay ở phía trước bên phải
tàu bay bị bay chặn và tiếp đó vòng phải để lấy hướng càn thiết tiếp tục bay.
2. Nếu tàu bay vi phạm bị bay chặn,
bay kèm ép không thể theo kịp thì tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép cần bay
theo dạng cơ động để giữ bay cùng nhịp và lắc cánh mỗi lần vượt lên trước tàu
bay vi phạm bị bay chặn, bay kèm ép.
|
Anh bị bay chặn, hãy theo tôi.
|
Ngày hoặc đêm: Lắc cánh, nhấp nháy đèn
tín hiệu vị trí theo khoảng thời gian không đều nhau và bay theo tàu bay bay
chặn, bay kèm, bay ép.
|
Tôi đã hiểu và sẽ tuân theo.
|
2
|
Ngày hoặc đêm: Cơ động gấp rời khỏi
tàu bay vi phạm bị bay chặn, bay kèm ép bằng cách vòng ra một góc 90° hoặc lớn
hơn, đồng thời lấy độ cao nhưng không được cắt hướng bay của tàu bay vi phạm
bị bay chặn, bay kèm, bay ép.
|
Anh có thể tiếp tục bay.
|
Ngày hoặc đêm: Lắc cánh.
|
Tôi đã hiểu và sẽ tuân theo.
|
3
|
Ngày hoặc đêm: Bay theo vòng lượn sân
bay, thả càng, đồng thời bật và để sáng liên tục đèn hạ cánh và bay thông qua
trên đường cất hạ cánh theo hướng hạ cánh; nếu tàu bay vi phạm bị bay chặn là
trực thăng thì tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép bay thông qua vị trí hạ
cánh. Trong trường hợp trực thăng bay chặn trực thăng, thì trực thăng bay chặn
làm tiếp cận bãi hạ cánh và bay treo ở gần bên cạnh bãi hạ cánh.
|
Hạ cánh xuống sân bay này.
|
Ngày hoặc đêm: Thả càng, đồng thời bật
và để sáng liên tục đèn hạ cánh và bay theo tàu bay bay chặn, nếu sau khi bay
thông qua trên đường cất hạ cánh hoặc bãi hạ cánh trực thăng, nhận thấy có thể hạ cánh
an toàn thì tiến vào hạ cánh.
|
Tôi đã hiểu và sẽ tuân theo.
|
2. Tín hiệu do tàu bay vi phạm bị bay chặn,
bay kèm, bay ép hạ cánh phát và tín hiệu trả lời của tàu bay bay chặn, bay kèm,
bay ép.
Loại
|
Tín hiệu của
tàu bay bị bay chặn, bay kèm, bay ép
|
Ý nghĩa
|
Đáp lại của
tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép
|
Ý nghĩa
|
1
|
Ngày hoặc đêm: Thu càng và nhấp nháy
đèn hạ cánh khi bay thông qua đường cất hạ cánh hoặc bãi hạ cánh ở độ cao
trên 300 m đến 600 m (đối với trực thăng ở độ cao trên 50 m đến 100 m so với
mức cao sân bay) và tiếp tục bay vòng trên sân bay hoặc bãi hạ cánh. Nếu
không thể nhấp nháy đèn hạ cánh thì nhấp nháy bất kỳ loại đèn nào khác sẵn
có.
|
Sân bay anh chỉ định không thích hợp với
loại tàu bay của tôi.
|
Ngày hoặc đêm: Nếu muốn tàu bay bị bay
chặn bay theo mình tới một sân bay khác, tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép
thu càng và phát tín hiệu loại 1 quy định cho tàu bay bay chặn.
|
Tôi hiểu, hãy bay theo tôi.
|
Nếu quyết định không bay chặn, bay
kèm, bay ép nữa thì phát tín hiệu loại 2 quy định cho tàu bay bay chặn.
|
Tôi hiểu, anh có thể bay đi.
|
2
|
Ngày hoặc đêm: Liên tục tắt mở tất cả
các đèn với khoảng cách thời gian để phân biệt với nhấp nháy đèn.
|
Tôi không tuân theo được.
|
Ngày hoặc đêm: Phát tín hiệu loại 2
quy định cho tàu bay bay chặn.
|
Tôi hiểu
|
3
|
Ngày hoặc đêm: Nháy các đèn có được với
cách quãng thời gian không đều nhau.
|
Tôi đang trong tình trạng khẩn nguy.
|
Ngày hoặc đêm: Phát tín hiệu loại 2
quy định cho tàu bay bay chặn.
|
Tôi hiểu
|
3. Thông tin vô tuyến trong khi bay chặn,
bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời hạ cánh: Khi tiến hành bay chặn, bay
kèm, bay ép; chỉ huy bay chặn, bay kèm, bay ép và tàu bay vi phạm bị bay chặn,
bay kèm, bay ép cần:
a) Thiết lập thông tin hai chiều với tàu
bay bị bay chặn, bay kèm, bay ép trên tàn số khẩn nguy 121.5 MHz, nếu có thể bằng
ngôn ngữ chung quốc tế, dùng tín hiệu gọi.
Tiếng quốc tế
(tiếng Anh)
|
Phiên âm quốc
tế
|
Phiên âm tiếng
Việt
|
Ý nghĩa tiếng
Việt
|
intercept control
|
|
Intơsept côntrol
|
Kiểm soát bay chặn
|
interceptor...
|
|
Intơseptơ
|
Tàu bay bay chặn
|
intercepted aircraft
|
|
Intơseptd eơcơraft
|
Tàu bay bị bay chặn
|
b) Nếu không thực hiện được việc trên,
thiết lập liên lạc hai chiều với tàu bay bị bay chặn, bay kèm, bay ép trên tàn
số khác mà đơn vị chỉ huy bay chặn, bay kèm, bay ép và cơ sở dịch vụ không lưu
liên quan đã thống nhất quy định hoặc thiết lập liên lạc thông qua các cơ sở dịch
vụ không lưu thích hợp khác.
c) Nếu thiết lập được liên lạc vô tuyến
khi bay chặn, bay kèm, bay ép nhưng không thể thông tin được bằng một ngôn ngữ
chung, thì chuyển nhận các thông tin thiết yếu bằng những câu với cách phát âm
quy định như trong Bảng dưới đây, phát đi mỗi câu 02 lần.
Câu nói để
tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép sử dụng
|
Câu nói để tàu
bay bị bay chặn, bay kèm, bay ép sử dụng
|
Câu nói
|
Phiên âm Quốc
tế
|
Phiên âm Tiếng
Việt
|
Ý nghĩa
|
Câu nói
|
Phiên âm Quốc
tế
|
Phiên âm Tiếng
Việt
|
Ý nghĩa
|
CALLSIGN
|
/kodsain/
|
Col sain
|
Tên gọi của anh là gì
|
CALLSIGN
|
/ko:lsain/
|
Colsain
|
Tên gọi của tôi là...
|
FOLLOW
|
|
Pho lou
|
Theo tôi
|
WILCO
|
|
Vill câu
|
Hiểu rồi, sẽ tuân theo
|
DESCEND
|
/di'send/
|
Disend
|
Hạ độ cao để hạ cánh
|
CANNOT
|
/kaen not/
|
Cen not
|
Không thể chấp hành theo được
|
YOU LAND
|
/ju:lasnd/
|
iu land
|
Hạ cánh ở sân bay này
|
REPEAT
|
/ri'pi:t/
|
Ri pit
|
Nhắc lại chỉ thị của anh
|
PROCEED
|
|
Prosid
|
Anh có thể đi
|
AMLOST
|
|
Am lost
|
Tôi không biết vị trí của mình
|
|
MAYDAY
|
/mei dei/
|
May đay
|
Tối đang bị nguy hiểm
|
HIJACK
|
/haidjaek/
|
Hai Zack
|
Tôi bị không tặc
|
|
LAND (và tên chỗ hạ cánh)
|
(và tên chỗ hạ cánh)
|
Lend (và tên chỗ hạ cánh)
|
Tôi xin hạ cánh ở... (và tên chỗ hạ
cánh)
|
DESCEND
|
/di’send/
|
Disend
|
Tôi xin hạ độ cao
|
Ghi chú:
- Tên gọi (CALL SIGN) ở đây là tên dùng
trong thoại vô tuyến liên lạc với cơ sở ATS theo tên gọi của tàu bay trong kế
hoạch bay.
- “Tôi bị không tặc” (HIJACK) ít được
dùng và không nên sử dụng khi tình huống không cho phép.