ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 147/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 15
tháng 06 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG
HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2025” TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG NĂM 2025
Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-TTg
ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn
2018-2025”; Quyết định số 1229/QĐ-UBND ngày 28/5/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025” trên
địa bàn tỉnh Sơn La; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 21/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng
bộ tỉnh về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng
đến năm 2030; Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 10/4/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh về
việc hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao
động trên địa bàn tỉnh năm 2025.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 177/TTr-SGDĐT ngày 09/6/2025, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 -
2025” trong các cơ sở giáo dục phổ thông năm 2025 (gọi tắt là Kế hoạch), cụ
thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện có hiệu quả Đề án
522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về “Giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 -
2025”.
- Định hướng phân luồng học
sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông, nhằm tạo bước đột
phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở
(THCS) và trung học phổ thông (THPT) vào học các ngành nghề phù hợp với năng lực
bản thân, phù hợp điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, của đất
nước; đẩy mạnh công tác dạy nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa
bàn tỉnh.
- Nâng cao nhận thức của cán bộ
quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh về tầm quan trọng của hướng nghiệp và
phân luồng sau THCS, THPT; tăng tỷ lệ học sinh sau THCS, THPT tiếp tục học nghề
hoặc học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với năng lực, nhu cầu cá
nhân và thị trường lao động.
- Bảo đảm các điều kiện cần thiết
về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để triển khai kế hoạch thực hiện tại các
trường THCS, THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Quán triệt sâu rộng mục đích,
ý nghĩa, sự cần thiết của việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh.
- Định hướng phân luồng phù hợp
với thực tế địa phương, phải có sự tham gia của cơ quan quản lý nhà nước, các
cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đồng thuận của xã hội trong công
tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Phối hợp đồng bộ giữa các sở,
ngành và các địa phương trong việc triển khai kế hoạch thực hiện giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông và sự thay đổi
suy nghĩ của các bậc phụ huynh học sinh về giáo dục nghề nghiệp; kết hợp triển
khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên
quan đến việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.
II. MỤC
TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2025
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
- Tạo bước đột phá về chất lượng
giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ
công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học
các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh và đất nước; đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực
của tỉnh, quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho học
sinh có thể lựa chọn các hình thức, loại hình học tập phù hợp với khả năng và
điều kiện của bản thân; tránh lãng phí cho gia đình và xã hội, đáp ứng yêu cầu
về số lượng, trình độ, cơ cấu ngành nghề của thị trường lao động, góp phần nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
và hội nhập của tỉnh.
b) Mục tiêu cụ thể
(1) Hoàn thành công tác biên soạn
tài liệu, thẩm định, thí điểm và tập huấn cho giáo viên về nội dung chương
trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của
địa phương.
(2) Phấn đấu 80% trường có cấp
học THCS, trường có cấp học THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với
sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm
vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.
(3) Phấn đấu ít nhất 35% học
sinh tốt THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình
độ sơ cấp, trung cấp.
(4) Phấn đấu ít nhất 45% học
sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo
trình độ cao đẳng.
2. Nhiệm vụ
và giải pháp chủ yếu
a) Nâng cao
nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
*) Đổi mới và tăng cường công
tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục
phổ thông, cha mẹ học sinh, học sinh và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông,
tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dạy nghề,
về các mô hình đào tạo nghề, giải quyết việc làm - giảm nghèo hiệu quả trên các
phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như xây
dựng các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự tuyên truyền trên Báo, Đài Phát
thanh - Truyền hình, in ấn các hình thức sổ tay định hướng, hướng nghiệp cho học
sinh để từng bước tạo cho học sinh thái độ và tư duy đúng đắn về vấn đề định hướng
nghề nghiệp, phát triển bản thân trong tương lai.
- Hàng năm các trường tổ chức hội
thảo, hội nghị chuyên đề về công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT, hoạt động
ngoại khóa tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho đối tượng học sinh, phụ huynh
học sinh, nhằm giúp học sinh và gia đình học sinh định hướng nghề nghiệp phù hợp;
thăm quan, trải nghiệm học tập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
*) Đưa nhiệm vụ giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông vào chủ trương, kế hoạch chỉ
đạo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
*) Xây dựng trang thông tin về
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; hình thành
cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động và thông tin, dữ liệu liên
quan đến ngành, nghề; mô tả ngành, nghề và thông tin tuyển dụng, sử dụng lao động
của từng ngành, nghề, tương ứng với từng địa phương; kết nối giữa các trường phổ
thông với cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực, hội nghề nghiệp, hội doanh nghiệp,
các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp.
*) Tăng cường phối hợp tổ chức
các hoạt động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
cho học sinh phổ thông như: Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp; thi tìm hiểu về thế
giới nghề nghiệp; các hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản
lý giáo dục với các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân.
- Tăng cường mối liên hệ phối hợp
giữa các trường học với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tư vấn hướng
nghiệp cho học sinh lớp 8 - 9 và 11 - 12, giúp học sinh sau tốt nghiệp THCS
không vào học THPT có thể lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân và
điều kiện gia đình.
- Các cơ sở giáo dục phối hợp với
cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện tốt việc dạy học gắn với sản
xuất kinh doanh, dịch vụ của địa phương, giúp học sinh nắm được các ngành nghề
phát triển tại địa phương.
b) Đổi mới nội
dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông
*) Đổi mới nội dung giáo dục hướng
nghiệp thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường:
- Đối với chương trình giáo dục
phổ thông hiện hành: đổi mới nội dung dạy học trong chương trình theo hướng
tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; tăng cường thực hành, vận
dụng kiến thức vào thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục hướng
nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn.
- Đối với chương trình giáo dục
phổ thông mới: chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong
chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích hợp
khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán (giáo dục STEM) trong chương trình phù hợp
với xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia, đáp ứng thị trường lao động,
chuẩn bị điều kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ 4.
*) Đa dạng hóa, vận dụng linh
hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp
kịp thời thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các
trình độ giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ
hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử
dụng của thị trường lao động.
- Tăng cường giáo dục hướng
nghiệp cho học sinh, đồng thời đẩy mạnh hoạt động của các cơ sở dạy nghề để tư
vấn, hướng nghiệp học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT tham gia học nghề. Việc
phân luồng phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
- Các trường học tăng cường
giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 8-9, lớp 11-12 (thông qua các hoạt động
dạy, học các môn văn hóa, môn Công nghệ, nghề phổ thông, các buổi sinh hoạt hướng
nghiệp, các hoạt động ngoại khóa,...).
- Xây dựng chương trình giáo dục
hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phù hợp thế mạnh,
lợi thế của địa phương.
- Các trường học phối hợp với
cha mẹ học sinh, thực hiện tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh sau tốt nghiệp
THPT và chọn nghề phù hợp với năng lực của bản thân và phát triển kinh tế của địa
phương thông qua nhiều hình thức: báo cáo chuyên đề của doanh nhân, ngày hội tư
vấn tuyển sinh - hướng nghiệp,...
*) Tăng cường phối hợp giữa các
trường học, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp và học sinh phổ thông sau khi tốt nghiệp
vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
kết hợp với các trường học để sinh hoạt các buổi chuyên đề về hướng nghiệp cho
học sinh lớp 8-9, 11-12. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần xác định nguyên tắc
đào tạo theo nhu cầu, đào tạo có địa chỉ; công khai tỷ lệ học sinh tốt nghiệp
nghề có việc làm nguồn nhân lực đã được đào tạo ổn định lâu dài.
*) Xây dựng mô hình thí điểm về
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông tại một số địa phương, trong đó áp dụng phương thức hướng nghiệp tiên tiến,
có sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp,
Thực hiện đồng bộ các giải pháp
phân luồng học sinh sau THCS, THPT; định hướng đào tạo lao động có tay nghề đáp
ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
*) Cung cấp thông tin thường
xuyên, kịp thời về nhu cầu lao động, thị trường lao động của tỉnh và trong cả
nước cho các trường học.
*) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong việc trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học
sinh phổ thông, về nhu cầu lao động, thị trường lao động.
c) Phát triển
đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường
phổ thông
- Xây dựng, khai thác, sử dụng
tài liệu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục
hướng nghiệp theo từng cấp học.
- Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp về kiến thức, kỹ năng tư vấn,
phương pháp tư vấn hiện đại với sự trợ giúp của công nghệ thông tin.
- Thu hút các nhà khoa học, các
nhà quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nhân,... tham
gia làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.
d) Tăng cường
cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo
dục phổ thông
- Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM.
- Hỗ trợ trung tâm giáo dục thường
xuyên, các trường phổ thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề, đào tạo nghề chất
lượng cao.
- Tập trung các nguồn lực để đầu
tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác đào tạo nghề;
hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, giải quyết việc
làm theo địa chỉ cụ thể.
- Tăng cường kêu gọi các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục đầu tư phát triển hoạt động giáo dục nghề nghiệp
theo hướng hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
đ) Triển khai thực hiện các văn
bản quy phạm pháp luật về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh phổ thông
- Triển khai áp dụng các tiêu
chí đánh giá việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ
thông; tiêu chuẩn lựa chọn đối với người làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp
trong trường phổ thông.
- Thực hiện các quy định về
tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ
giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.
- Thực hiện các cơ chế chính
sách, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học liên thông giữa
các trình độ đào tạo, lên các cấp học cao hơn.
- Thực hiện đúng, đủ các chế độ,
chính sách đối với người đi học nghề, học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
theo quy định của pháp luật.
e) Huy động
nguồn lực xã hội trong và ngoài tỉnh tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng
phân luồng học sinh phổ thông
- Tăng cường sự tham gia của
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tài
liệu và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.
- Thực hiện cơ chế phối hợp giữa
cơ sở giáo dục phổ thông với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm khai thác, sử dụng các điều kiện cơ
sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh phổ thông.
- Tiếp tục thực hiện các chính
sách xã hội hóa của Trung ương và của tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi thu hút mọi
nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư phát triển dạy nghề; khuyến khích doanh
nghiệp, các tổ chức, cá nhân đầu tư thành lập cơ sở dạy nghề. Tạo điều kiện thuận
lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh liên kết với các cơ sở dạy
nghề trong việc tổ chức đào tạo nghề, nhận học sinh, sinh viên các trường nghề
đến doanh nghiệp thực tập.
- Khuyến khích, tạo điều kiện để
các tổ chức, cá nhân, trong và ngoài tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị
dạy học phục vụ công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.
- Thực hiện giáo dục khởi nghiệp
trong nhà trường, giúp học sinh hình thành nên tư duy khởi nghiệp, đổi mới sáng
tạo, qua đó hiểu được sở thích bản thân, đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp phù
hợp cho tương lai.
+ Dạy cho học sinh hình thành
nên tư duy khởi nghiệp, trang bị cho các em những công cụ và kỹ năng khởi nghiệp
để lên bậc học cao hơn, hình thành nên doanh nhân tiềm năng.
+ Cần tạo ra những môi trường
thực tế để các em có thể “chơi thử”, thử nghiệm ý tưởng, thử thách bản thân.
+ Khuyến khích, tạo điều kiện
cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, hỗ trợ phát triển các ý tưởng, dự án
khởi nghiệp của các học sinh phổ thông.
+ Phối hợp với các câu lạc bộ
khởi nghiệp, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt
động, diễn đàn, các khóa đào tạo ngắn hạn về khởi nghiệp phù hợp với từng cấp học
của học sinh.
g) Tăng cường
quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông
*) Tổ chức triển khai thực hiện
công tác phân luồng học sinh trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch phân luồng
phù hợp với thực trạng của địa phương, làm tốt công tác truyền thông về hướng
nghiệp, phân luồng.
- Phân bổ kinh phí, đầu tư
trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy và hướng nghiệp tại các trường,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp,... nhằm thu hút sự quan tâm của học sinh và nâng
cao chất lượng đào tạo.
*) Tham gia xây dựng, sử dụng
và khai thác hiệu quả chuyên trang về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân
luồng học sinh phổ thông trên hệ thống thông tin quản lý của ngành giáo dục và
đào tạo.
*) Thành lập bộ phận kiêm nhiệm
quản lý, theo dõi về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh tại
các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục phổ thông.
*) Thường xuyên theo dõi, kiểm
tra, thanh tra, khảo sát, đánh giá chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng
phân luồng học sinh phổ thông trong tỉnh và các địa phương.
*) Biểu dương, khen thưởng các
doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân khác tham gia
tích cực, hiệu quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh phổ thông.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Nguồn ngân sách nhà nước được
giao hàng năm theo phân cấp ngân sách.
2. Nguồn kinh phí lồng ghép
trong các chương trình, đề án.
3. Nguồn thu hợp pháp của các
cơ sở giáo dục.
4. Nguồn tài trợ, hỗ trợ của
các tổ chức, cá nhân và các nguồn vốn xã hội khác.
5. Nguồn vốn vay ODA từ các
chương trình, dự án theo quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố (từ ngày 01/7/2025 là UBND
các xã, phường) tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, đồng thời xây dựng dự
toán kinh phí triển khai Kế hoạch trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định;
hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng
kết việc thực hiện kế hoạch của tỉnh. Định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo,
UBND tỉnh; đề xuất kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung kế hoạch trong trường
hợp cần thiết.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ xây dựng nội dung và phương thức tuyên truyền phù hợp đến toàn thể cán bộ,
công chức, viên chức trong toàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện về công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn,
định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT.
- Xây dựng trang thông tin về
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông trên hệ thống thông tin quản lý của ngành GDĐT; in ấn các sổ tay định hướng,
hướng nghiệp cho học sinh để từng bước tạo cho học sinh thái độ và tư duy đúng
đắn về vấn đề định hướng nghề nghiệp, phát triển bản thân trong tương lai.
- Tham mưu triển khai thực hiện
cơ chế phối hợp giữa cơ sở giáo dục phổ thông với cơ sở giáo dục đại học và cơ
sở giáo dục nghề nghiệp về công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh phổ thông sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Chủ trì phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố (từ ngày 01/7/2025 là UBND các xã,
phường) và các tổ chức liên quan, tổ chức soạn thảo nội dung chương trình,
tổ chức tập huấn cho giáo viên về giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương và định hướng phân luồng học sinh
trong giáo dục phổ thông. Tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển
khai thực hiện nội dung giáo dục hướng nghiệp làm căn cứ để tổ chức điều chỉnh,
cập nhật tài liệu nếu thấy cần thiết.
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao
nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
trên địa bàn;
- Biểu dương, khen thưởng các
doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân khác tham gia
tích cực, hiệu quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh phổ thông.
2. Sở Nội
vụ
- Thực hiện tư vấn, giới thiệu
việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp;
- Cung cấp thông tin về thị trường
lao động, nhu cầu việc làm phục vụ định hướng phân luồng học sinh;
- Tham gia phối hợp với các cơ
quan, đơn vị kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch này.
3. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Nội vụ, UBND các huyện, thị xã, thành phố (từ ngày 01/7/2025
là UBND các xã, phường) tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí ngân
sách nhà nước để thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật; Thẩm định nguồn
vốn và cân đối vốn đầu tư công, tham mưu trình UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu
tư công để thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
4. Đề nghị
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
Hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định,
giải ngân nguồn vốn hỗ trợ học sinh, sinh viên, duy trì và mở rộng việc làm đảm
bảo đúng quy định, công khai, minh bạch. Phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm
tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện cho vay hỗ trợ học sinh, sinh viên
trên địa bàn tỉnh.
5. Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội,
Đội liên quan đến hướng nghiệp cho học sinh.
6. Báo Sơn
La, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh
Phối hợp các cơ quan liên quan
tổ chức thông tin tuyên truyền, mở các chuyên mục tuyên truyền công tác giáo dục
hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh; tuyên
dương kịp thời những cá nhân, tập thể tham gia tích cực, hiệu quả về công tác
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trung học.
7.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ
chức Hội, Đoàn thể tỉnh tổ chức vận động cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động, hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia, hưởng ứng thực hiện kế hoạch.
8. Các sở,
ban, ngành liên quan
Căn cứ chức năng và nhiệm vụ được
giao để phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan có liên
quan triển khai thực hiện Kế hoạch.
9.
UBND các huyện, thị xã, thành phố (từ ngày
01/7/2025 là UBND các xã, phường)
- Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; định kỳ sơ kết, tổng kết
báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và
Đào tạo.
- Chỉ đạo các cơ quan thông
tin, truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn.
- Thực hiện hiệu quả phân luồng
học sinh sau tốt nghiệp THCS; phân công cán bộ theo dõi công tác giáo dục hướng
nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và tổ chức điều tra,
thống kê, cập nhật số liệu phân luồng.
- Căn cứ vào khả năng ngân sách
của địa phương để quyết định việc hỗ trợ ngân sách cho công tác giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Trên đây là Kế hoạch Thực hiện
Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục
phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” trong các cơ sở giáo dục phổ thông năm 2025. Đề
nghị các sở, ban, ngành UBND các huyện, thị xã, thành phố (từ ngày 01/7/2025
là UBND các xã, phường) triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Vụ GDTrH, GDTX - Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Ban VH-XH-HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh;
- Báo Sơn La, Đài PT-TH tỉnh;
- Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KGVX. Đại.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Tráng Thị Xuân
|