ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 24/KH-UBND
|
Yên Bái, ngày 03
tháng 02 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG THU HÚT ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI NĂM 2025
Căn cứ Chỉ thị số 29-CT/TU
ngày 10/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường thu hút đầu tư trên địa
bàn tỉnh Yên Bái;
Căn cứ Chương trình hành động
số 246-CTr/TU ngày 06/12/2024 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ
chính trị năm 2025;
Căn cứ Nghị quyết số
154/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái về kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội năm 2025;
Căn cứ Quyết định số
1103/QĐ-UBND ngày 28/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt
Đề án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023-2025, định hướng
đến năm 2030,
Căn cứ Kết luận số
1103-KL/TU ngày 17 tháng 01 năm 2025 của Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2025, nội dung
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục triển khai có hiệu
quả định hướng, nhiệm vụ, giải pháp tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn theo
Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 10/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái và Đề án thu
hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm
2030 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tới các cấp, các ngành, các địa phương,
các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp/nhà đầu tư.
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ năm
2025 nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 10/10/2022
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh
Yên Bái, Chương trình hành động số 246-CTr/TU ngày 06/12/2024 của Tỉnh ủy Yên
Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2025; Đề án thu hút đầu tư
trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 của Ủy
ban nhân dân tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực bứt phá cho những năm tiếp
theo.
2. Yêu cầu:
- Phân bổ chỉ tiêu, phân công
nhiệm vụ thu hút đầu tư các dự án cụ thể cho các ngành, địa phương làm cơ sở
tìm kiếm, vận động, thu hút các nhà đầu tư bảo đảm phù hợp với danh mục dự án
thu hút đầu tư của tỉnh, quy hoạch có liên quan.
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương tập trung chỉ đạo, rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm triển
khai thực hiện nhiệm vụ đồng bộ, thống nhất, kịp thời, hiệu quả, phù hợp với điều
kiện thực tiễn của từng ngành, từng địa phương.
II. MỤC TIÊU,
NHIỆM VỤ
1. Mục tiêu
- Toàn tỉnh phấn đấu thu hút tối
thiểu 45 dự án đầu tư được quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, quy mô phù
hợp với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, phù hợp với danh mục ưu tiên
thu hút đầu tư.
- Phấn đấu Chỉ số năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh (PCI) thuộc nhóm 30 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.
- Thực hiện việc số hóa, cập nhật,
công khai hệ thống thông tin về thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện
thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận, tìm hiểu thông tin đầu tư.
2. Nhiệm vụ
2.1. Nhiệm vụ chung
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương tăng cường quán triệt, phổ biến các chủ trương, đường lối, nghị quyết,
chỉ thị, đề án của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thu hút đầu tư để
tạo sự thay đổi căn bản về nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng,
cơ quan, đơn vị, địa phương; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
trong công tác thu hút đầu tư.
- Rà soát, điều chỉnh Quy hoạch
tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm thống nhất với
quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch chuyên ngành được cấp có thẩm
quyền quyết định hoặc phê duyệt.
- Nâng cao điểm số và thứ hạng
10 chỉ số thành phần và 142 chỉ tiêu cơ bản trong chỉ số thành phần PCI, phấn đấu
đưa Chỉ số PCI tỉnh Yên Bái thuộc nhóm 30 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước (Sở
Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
riêng, trong đó xác định rõ mức tăng theo từng chỉ số thành phần, đồng thời
giao cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp và tổ chức thực hiện cho từng cơ quan, đơn
vị, cá nhân chỉ đạo, phụ trách).
- Hoàn thiện, phê duyệt điều chỉnh,
bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch có tính chất kỹ thuật,
chuyên ngành có liên quan; các đồ án quy hoạch khu đô thị, khu, cụm công nghiệp.
- Ban hành danh mục chi tiết
các dự án ưu tiên thu hút đầu tư theo từng ngành, lĩnh vực, địa phương, trong
đó: xác định rõ hiện trạng, quy hoạch sử dụng đất, đấu nối hạ tầng,...; Xây dựng
danh mục các dự án đầu tư phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp trên địa bàn
tỉnh.
- Tập trung ưu tiên nguồn lực đầu
tư phát triển hạ tầng và giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch phục vụ thu hút đầu
tư, trong đó, ưu tiên phát triển hạ tầng và hoàn thành giải phóng mặt bằng các
khu, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông có tính chất kết nối giữa các điểm đầu
tư với vùng nguyên liệu.
- Đổi mới và nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác vận động, xúc tiến đầu tư với tinh thần “chủ động, linh hoạt,
chuyên nghiệp, đa dạng, hiệu quả, khả thi”; trong đó, các cấp, các ngành, địa phương
chủ động phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư khu vực phía Bắc - Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các nhà đầu tư hạ tầng
khu, cụm công nghiệp, các cơ quan Trung ương, các tỉnh lân cận hoặc các tỉnh có
điều kiện tương đồng với tỉnh Yên Bái để tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư.
- Thực hiện hiệu quả công tác
đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công tác thu hút đầu tư, bảo đảm phù
hợp với ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh, nhu cầu sử dụng
lao động của doanh nghiệp và thị trường lao động.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra các dự án đầu tư trong khu công nghiệp và một số dự án ngoài khu
công nghiệp không triển khai hoặc chậm tiến độ; tham mưu xử lý vi phạm theo
đúng quy định của pháp luật.
- Tập trung hỗ trợ đẩy nhanh tiến
độ triển khai thực hiện; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn trong việc triển
khai một số dự án lớn, có tính chất lan tỏa trong phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương như: (i) Khu công nghiệp Trấn Yên; (ii) Dự án đầu tư xây dựng nhà
máy điện sinh khối của tập đoàn Erex; (iii) các cụm công nghiệp trên địa bàn
huyện: Yên Bình, Lục Yên, Trấn Yên, Văn Yên theo quy hoạch đã được phê duyệt;
(iv) Các dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến nông, lâm sản; (v) Dự án tổ hợp
công nghiệp gang thép của Công ty BBCIM Holdings; (vi) Dự án bất động sản của một
số tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn EuroWindow, Alphanam,...
- Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng,
hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến ưu đãi, thu hút đầu tư; thủ tục
hành chính về đất đai, đầu tư, xây dựng,... trên địa bàn tỉnh, bảo đảm phù hợp
với điều kiện thực tiễn và nâng cao khả năng tiếp cận chính sách, tiếp cận đất
đai của các nhà đầu tư khi triển khai thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Khuyến khích, đẩy mạnh chuyển
đổi số trong công tác vận động, xúc tiến, thu hút đầu tư (như: công khai hệ thống
quy hoạch và bản đồ quy hoạch; Danh mục dự án thu hút đầu tư; vùng nguyên liệu;
chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư; Ban Chỉ đạo, tổ công tác hỗ trợ nhà đầu tư;
đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của nhà đầu tư,...).
2.2. Phân công nhiệm vụ cụ
thể:
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai chỉ đạo rà soát, điều chỉnh
Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm thống
nhất với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch chuyên ngành được cấp
có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cải thiện chỉ số
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), trong đó xác định rõ mức tăng theo từng chỉ
số thành phần, đồng thời giao cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp và tổ chức thực hiện
cho từng cơ quan, đơn vị, cá nhân chỉ đạo, phụ trách.
- Tập trung hỗ trợ đẩy nhanh tiến
độ triển khai thực hiện; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn trong việc triển
khai một số dự án lớn, có tính chất lan tỏa trong phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương như: (i) Khu công nghiệp Trấn Yên; (ii) Dự án đầu tư xây dựng nhà
máy điện sinh khối của tập đoàn Erex; (iii) Dự án bất động sản của một số tập
đoàn, doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn EuroWindow, Alphanam,...
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương thu hút các dự án đầu tư ngoài Khu công nghiệp tỉnh.
- Tham mưu ban hành danh mục
chi tiết các dự án ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh theo từng ngành, lĩnh vực, địa
phương.
- Thường xuyên nắm bắt các dự
án đang có nhà đầu tư quan tâm, triển khai trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp
với các ngành kiểm tra các dự án đầu tư trong và ngoài khu công nghiệp không
triển khai hoặc chậm tiến độ. Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan
theo quy định của pháp luật. Đề xuất phương án thu hồi, chấm dứt hoạt động đối
với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng triển khai chậm tiến độ
hoặc không triển khai thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.
b) Sở Công Thương:
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại,
dịch vụ.
- Rà soát kiến nghị cập nhật bổ
sung các nội dung, các dự án liên quan đến quy hoạch Điện VIII, Kế hoạch thực
hiện quy hoạch Điện VIII và các chuyên đề có liên quan trong quy hoạch tỉnh để
kiến nghị cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp.
- Tập trung hỗ trợ đẩy nhanh tiến
độ triển khai thực hiện; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn trong việc triển
khai một số dự án lớn, có tính chất lan tỏa trong phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương như: (i) các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện: Yên Bình, Lục Yên,
Trấn Yên, Văn Yên theo quy hoạch đã được phê duyệt; (ii) các dự án năng lượng
(thủy điện, điện sinh khối,...); (iii) các dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến
nông, lâm sản.
- Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục
pháp lý có liên quan theo lĩnh vực của ngành quản lý, đảm bảo theo đúng quy định
của pháp luật.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy
sản.
- Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục
pháp lý có liên quan theo lĩnh vực của ngành quản lý, đảm bảo theo đúng quy định
của pháp luật.
d) Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương thu hút các nhà đầu tư quan tâm đề xuất ý tưởng, tài trợ quy
hoạch khu đô thị, khu chức năng, các dự án đầu tư trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.
- Chủ trì tham mưu bổ sung, phê
duyệt mới các đồ án quy hoạch khu đô thị, khu chức năng, khu, cụm công nghiệp
theo quy hoạch đã được phê duyệt.
- Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục
pháp lý có liên quan theo lĩnh vực của ngành quản lý, đảm bảo theo đúng quy định
của pháp luật.
đ) Sở Tài nguyên Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực có sử dụng đất theo
quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Ban Quản lý các
khu công nghiệp tỉnh, Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân các cấp huyện bố trí, bảo
đảm quỹ đất các khu, cụm công nghiệp để sẵn sàng thu hút được các nhà đầu tư
quan tâm.
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện làm cơ sở
xem xét, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.
- Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục
pháp lý có liên quan theo lĩnh vực của ngành quản lý, đảm bảo theo đúng quy định
của pháp luật.
e) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch.
- Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục
pháp lý có liên quan theo lĩnh vực của ngành quản lý, đảm bảo theo đúng quy định
của pháp luật.
g) Sở Thông tin và Truyền
thông: Thực hiện việc số hóa, cập nhật, công khai hệ thống thông tin về thu hút
đầu tư trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận,
tìm hiểu thông tin đầu tư (như: Danh mục dự án thu hút đầu tư; vùng nguyên liệu;
chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư; Ban Chỉ đạo, tổ công tác hỗ trợ nhà đầu tư;
đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của nhà đầu tư,...).
h) Ban Quản lý các khu công
nghiệp tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương thu hút các dự án đầu tư trong các Khu công nghiệp của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện để bảo đảm quỹ đất bố trí, bảo
đảm quỹ đất các khu công nghiệp để sẵn sàng thu hút được các nhà đầu tư quan
tâm; bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng cho các dự án đã được chấp thuận chủ
trương đầu tư theo đúng tiến độ đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.
- Tập trung hỗ trợ đẩy nhanh tiến
độ triển khai thực hiện; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư
đang quan tâm, đề xuất thực hiện dự án đầu tư trong KCN; hỗ trợ nhà đầu tư
trong việc triển khai một số dự án lớn, có tính chất lan tỏa trong phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương tại các khu công nghiệp của tỉnh.
- Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục
pháp lý có liên quan theo lĩnh vực của ngành quản lý, đảm bảo theo đúng quy định
của pháp luật.
i) Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố:
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương thu hút các dự án đầu tư đầu tư trên địa bàn quản lý.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường, Sở Công Thương để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện công tác bồi
thường giải phóng mặt bằng, bố trí quỹ đất, đầu tư hạ tầng cho các cụm công
nghiệp đã được phê duyệt theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư, triển
khai thực hiện dự án của nhà đầu tư.
- Chủ động vận động, thu hút, nắm
bắt các dự án đang có nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư
trên địa bàn; kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh
nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan theo quy định của
pháp luật.
(Chi
tiết phụ lục I, II kèm theo)
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao, tập trung tổ
chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung của Kế hoạch này phù hợp nội
dung, nhiệm vụ và điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; Pháy huy vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu; Quy định cụ thể về tiến độ thực hiện, thời
gian hoàn thành, dự kiến kết quả đạt được, gắn với trách nhiệm của tập thể, cá
nhân, người đứng đầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch, định kỳ hàng
quý hoặc đột xuất khi có yêu cầu tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện với Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ
trương các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch
này. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để xem xét, chỉ đạo giải
quyết./.
Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Yên Bái;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng Thông tin điện tử;
- Chánh VP, các Phó Chánh VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, TKTH.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Anh
|