ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 175/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 20
tháng 03 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG MỀM
CHO THANH NIÊN VÀ HỌC SINH, SINH VIÊN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LÀO CAI
Thực hiện Quyết định số
123/QĐ-LĐTBXH ngày 31/01/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt
Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên
giáo dục nghề nghiệp”; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm trang bị những kiến thức,
kỹ năng cần thiết giúp cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn tỉnh có khả năng giải quyết tốt hơn các vấn đề trong quá
trình làm việc, nghiên cứu, học tập, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, tạo tiền đề cho việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao, nhân lực có kỹ năng nghề, từng bước đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, thị
trường lao động trong nước và quốc tế.
- Nâng cao năng lực cho cán bộ,
nhà giáo và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên và học sinh, sinh viên; tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên và
học sinh, sinh viên có cơ hội được phát triển kỹ năng mềm và tự tạo việc làm
sau khi tốt nghiệp.
- Tổ chức triển khai thực hiện
hiệu quả các nội dung của Chỉ thị số 21- CT/TW ngày 4/5/2023 của Ban Bí thư về
tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai
đoạn 2021 - 2030; Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2045.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ mục tiêu, giải
pháp và trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong công tác phối hợp triển khai
thực hiện nhiệm vụ; kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc cho các đơn
vị, đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trên địa bàn.
- Các nội dung của Kế hoạch được
thực hiện nghiêm túc, chất lượng, gắn với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà
nước ở địa phương, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
II. ĐỐI TƯỢNG,
PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
- Thanh niên, học sinh, sinh
viên đang học chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình
độ sơ cấp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Cán bộ quản lý, nhà giáo đang
làm việc và giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
2. Phạm vi: Trên địa bàn
tỉnh.
3. Thời gian thực hiện: Đến
năm 2030.
III. MỤC
TIÊU
1. 100% các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp được tuyên truyền nâng cao nhận thức về đào tạo và phát triển kỹ
năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
2. Xây dựng, biên soạn
chương trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm dành cho đội
ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
3. Cử cán bộ quản lý,
nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia đầy đủ các lớp đào tạo,
bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng mềm do Tổng cục giáo dục nghề nghiệp tổ
chức nhằm nâng cao năng lực và hình thành đội ngũ nhà giáo, chuyên gia đào tạo
và phát triển kỹ năng mềm.
4. Tham gia mô hình thí
điểm đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên tại cơ
sở giáo dục nghề nghiệp theo sự hướng dẫn của Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (nếu
được lựa chọn).
5. Phấn đấu đến hết năm
2030, các trường cao đẳng, trường trung cấp và 50% các trung tâm giáo dục nghề
nghiệp tổ chức đào tạo, lồng ghép đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh
niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp. Phấn đấu Trường Cao đẳng Lào
Cai là “Trường học số”, có hệ thống quản trị Nhà trường được chuyển đổi theo mô
hình Trường học số và chính quyền điện tử.
6. Hình thành mạng lưới,
liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc đào tạo và
phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
IV. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh
tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên, học sinh, sinh viên, đội ngũ
cán bộ, nhà giáo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên
- Xây dựng, in ấn phát hành các
tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền nâng cao nhận thức về kỹ năng mềm cho thanh niên
và học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập
quốc tế và thời kỳ công nghệ 4.0 (sổ tay, cẩm nang, tờ rơi, tờ gấp, pano, áp
phích, bảng điện tử ...).
- Tổ chức tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng: xây dựng các tuyến bài, phóng sự tuyên truyền
về phát triển kỹ năng mềm trên các báo in, báo điện tử và truyền hình; tổ chức
các buổi giao lưu, tọa đàm, diễn đàn trực tuyến trên các báo điện tử, truyền
hình.
- Tổ chức truyền thông trên mạng
xã hội: xây dựng và vận hành fanpage, kênh youtube truyền thông về phát triển kỹ
năng mềm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo,
tọa đàm, diễn đàn về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học
sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
2. Xây dựng,
biên soạn chương trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm
dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh niên, học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Xây dựng, biên soạn chương
trình, tài liệu đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo nhóm ngành, nghề đào tạo hoặc
lĩnh vực đào tạo.
- Xây dựng, biên soạn chương
trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về kỹ năng mềm cho cán
bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Định kỳ hằng năm rà soát, cập
nhật,chỉnh sửa, bổ sung nội dung chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo và
phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên và chương trình,
giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về kỹ năng mềm cho
cán bộ, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Khuyến khích, huy động, lựa
chọn đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, các chuyên gia, cán
bộ khoa học kỹ thuật của doanh nghiệp có kinh nghiệm về ngành, nghề, lĩnh vực
đào tạo tham gia giảng dạy cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn ngắn hạn cho cán bộ quản lý, nhà giáo về phương pháp giảng dạy, xây dựng
bài giảng, tài liệu tham khảo, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Thường xuyên tổ chức các buổi
tham quan, học tập thực tế tại doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ,
kỹ năng gắn với thực tiễn tại doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo
làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Hình thành, phát triển mạng
lưới đội ngũ làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
4. Tham gia
mô hình, thí điểm đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Đa dạng hóa các hình thức đào
tạo, phương thức đào tạo; kết hợp lồng ghép đào tạo kỹ năng mềm trong các hoạt
động chính khóa, ngoại khóa và các hoạt động tham quan thực tế tại doanh nghiệp.
- Tham gia thí điểm mô hình đào
tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh sinh viên (nếu được Tổng cục Giáo
dục nghề nghiệp lựa chọn)
5. Đẩy mạnh
hợp tác quốc tế trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Tăng cường hợp tác quốc tế
trong công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Thường xuyên tổ chức các buổi
tọa đàm, diễn đàn, hội thảo quốc tế để chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong công
tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, từ đó vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp
với thực tiễn.
- Xây dựng cơ chế, chính sách,
hợp tác để thu hút các chuyên gia quốc tế tham gia giảng dạy kỹ năng mềm cho
cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo, thanh niên và học sinh, sinh viên trong các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Khuyến khích các cá nhân, tổ
chức quốc tế hỗ trợ, đầu tư cho đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh
niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
6. Ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Số hóa chương trình đào tạo,
bồi dưỡng và tập huấn về kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên và bài giảng điện
tử dùng chung cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Xây dựng thư viện điện tử về
đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Ứng dụng công nghệ thông tin,
chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội vào
công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
7. Tăng cường
vai trò của doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh
nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng khung chương trình, giáo trình, tài liệu
và tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Xây dựng, hình thành cơ chế
phối hợp củng cố, tăng cường các hoạt động gắn kết giữa nhà trường và doanh
nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua các hoạt động như:
tham gia xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo, giáo trình đào tạo, tài liệu
giảng dạy kỹ năng mềm các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp; tham gia đào tạo,
bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo, học sinh,
sinh viên các trình độ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tham gia hội thảo,
hội nghị, diễn đàn và các hội thi kỹ năng mềm...
8. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát
- Tổ chức kiểm tra, giám sát định
kỳ và đột xuất việc triển khai Kế hoạch nhằm thống kê dữ liệu, bảo đảm chất lượng
và hiệu quả công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp.
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp thực hiện việc tự kiểm tra hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng
mềm.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết,
đánh giá kết quả triển khai thực hiện.
(Có Phụ lục danh mục thực hiện
nhiệm vụ gửi kèm)
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Căn cứ khả năng cân đối
ngân sách bố trí kinh phí trong dự toán hàng năm của các sở, ngành, địa phương
theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Kinh phí thực hiện tại
Quyết định số 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu
quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 1719/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế
- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và
các nguồn kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia khác (nếu có).
3. Nguồn thu hợp pháp của
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nguồn tài trợ, hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức
trong nước, ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng Kế hoạch
cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị để thực hiện.
- Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc
thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh, định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện
về UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Thường xuyên kiểm tra, giám
sát công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo: Phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc cung cấp kiến thức, kỹ
năng mềm cho học sinh, sinh viên; thường xuyên quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng
lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm tại
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Sở Tài chính: Phối hợp
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh lồng ghép các nguồn
kinh phí và phê duyệt dự toán kinh phí thực hiện.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông: Phối hợp bồi dưỡng các kỹ năng, tư vấn cho các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin, chuyển đổi
số phục vụ công tác dạy và học.
5. Tỉnh đoàn: Tổ chức
các hoạt động tuyên truyền về việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh
niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp ; lồng ghép trong các Chương
trình, Đề án hoạt động của đơn vị để hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, học
sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động đào tạo và phát triển
kỹ năng mềm.
6. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh:Tăng
cường chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động nhằm gắn kết nhà trường với doanh nghiệp
trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
7. Báo Lào Cai; Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh: Tăng cường đưa tin, bài, phóng sự về các hoạt động
đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục
nghề nghiệp lồng ghép trong các hoạt động truyền thông về giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn tỉnh.
8. UBND các huyện, thị xã,
thành phố: Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn theo giai đoạn và hàng năm; triển
khai tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả.
9. Các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn tỉnh
- Chủ động phối hợp với các đơn
vị liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện theo giai đoạn và từng năm
của đơn vị.
- Tổ chức triển khai thực hiện
hiệu quả công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên tại đơn vị theo hướng dẫn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Sở Lao
động – Thương binh và Xã hội.
- Hằng năm hoặc đột xuất, báo
cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp.
VII. CHẾ ĐỘ
BÁO CÁO
Hàng năm, các sở, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đánh giá, báo
cáo kết quả việc triển khai, thực hiện các nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch về
UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 05/12 để tổng hợp,
báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên giáo dục nghề nghiệp” trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các sở, ngành, địa
phương và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TBXH;
- TT. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Các Sở: Lao động - TBXH; Giáo dục và Đàotạo, Tài chính; Thông tin - Truyền
thông;
- Tỉnh đoàn Lào Cai;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Báo Lào Cai; Đài PT-TH;
- Trường Cao đẳng Lào Cai;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng thông tin ĐT tỉnh;
- Lưu: VT, VX3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Giàng Thị Dung
|