ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/KH-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
23 tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 31/CT-TTG NGÀY 21/12/2023 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG CHO LỨA TUỔI
HỌC SINH TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg
ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảo TTATGT
cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số
31), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị
- xã hội, cán bộ, Đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với công tác bảo
đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh. Cấp ủy, chính quyền các cấp phải xác định
công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng, là một
trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm TTATGT, vừa có
tính cấp bách trước mắt vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài, cần được thực hiện một
cách quyết liệt, kiên trì, thường xuyên, liên tục để bảo vệ và xây dựng thế hệ
công dân tương lai có văn hoá giao thông văn minh, góp phần phát triển bền vững
đất nước.
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo,
huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh, tạo chuyển biến mạnh mẽ
trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện đồng bộ, quyết liệt
các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý, kéo giảm tình trạng
học sinh vi phạm pháp luật về TTATGT và phấn đấu không để học sinh trên địa bàn
bị tai nạn giao thông.
2. Yêu cầu
- Từng sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao rà soát lại các chương
trình, kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ
đạo của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về bảo đảm TTATGT; xác định rõ các nội
dung, biện pháp và trách nhiệm bảo đảm TTATGT trong lứa tuổi học sinh phù hợp với
đặc điểm của từng địa bàn. Kế hoạch hàng năm của các đơn vị phải đưa ra mục
tiêu phấn đấu không để học sinh trên địa bàn bị tai nạn giao thông và đề xuất
giải pháp thực hiện cụ thể, hiệu quả.
- Đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất
từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Phối hợp chặt chẽ trong thực hiện chế độ thông tin
báo cáo, trao đổi kịp thời giữa các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.
Cán bộ các đơn vị đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, chấp hành nghiêm
kỷ cương, kỷ luật, quy trình công tác, nêu cao tinh thần vì Nhân dân phục vụ.
II. NỘI DUNG
TRỌNG TÂM
1. Quán triệt, triển
khai và cụ thể hóa, xác định rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành và các nhà trường
trong tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ
đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh
trong tình hình mới. Xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cơ quan,
đơn vị, địa phương nếu để tình hình TTATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy
ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoặc thực
hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý.
2. Đổi mới, nâng cao chất
lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT và hướng dẫn
kỹ năng tham gia giao thông an toàn đối với học sinh trong các nhà trường. Thường
xuyên tổ chức các cuộc thi, đánh giá nhận thức về pháp luật và kỹ năng tham gia
giao thông đối với từng cấp học. Ký cam kết tự giác chấp hành pháp luật, quy tắc
khi tham gia giao thông đối với học sinh, thầy cô và phụ huynh học sinh.
3. Quyết tâm thực hiện đồng
bộ các giải pháp kéo giảm bền vững tai nạn giao thông nói chung và phấn đấu
không để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, chú trọng
các giải pháp hướng dẫn học sinh các kỹ năng phòng tránh, phòng ngừa xảy ra tai
nạn giao thông khi tham gia giao thông trên đường. Điều tra, xử lý nghiêm theo
pháp luật các vụ TNGT liên quan đến học sinh.
4. Xây dựng, nhân rộng,
duy trì thực chất, hiệu quả nền nếp các mô hình bảo đảm TTATGT trong các nhà
trường và học sinh để thực sự các nhà trường là môi trường giáo dục hình thành
nhân cách, ý thức tự giác chấp hành pháp luật, quy tắc tham gia giao thông
trong học sinh trên địa bàn tỉnh.
5. Quản lý chặt chẽ
phương tiện đưa đón học sinh của các nhà trường và quản lý chặt chẽ học sinh sử
dụng phương tiện đến trường và khi tham gia giao thông trên đường bảo đảm đúng
luật, quy tắc khi tham gia giao thông, kiên quyết không để xảy ra tình trạng học
sinh điều khiển phương tiện chưa đủ tuổi theo quy định.
6. Tăng cường mối quan hệ
phối hợp, trao đổi giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong việc
thực hiện các nội dung bảo đảm TTATGT đối với học sinh và kịp thời thông tin
tình hình TTATGT liên quan đến học sinh trên địa bàn tỉnh để có giải pháp chấn
chỉnh, tập trung chỉ đạo hiệu quả.
7. Tăng cường công tác
kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật TTATGT đối với học sinh, phụ huynh học
sinh và kịp thời thông báo đến các nhà trường để phối hợp quản lý, giáo dục, xử
lý theo quy định. Đồng thời xem xét trách nhiệm đối với các nhà trường, người đứng
đầu cơ sở giáo dục trong việc thực hiện nội dung bảo đảm TTATGT đối với học
sinh.
8. Chú trọng tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhà trường đối
với công tác bảo đảm TTATGT đối với học sinh.
9. Định kỳ sơ, tổng kết
công tác bảo đảo TTATGT đối với học sinh và kịp thời biểu dương, khen thưởng những
tập thể, cá nhân, mô hình hay về công tác bảo đảm TTATGT đối với học sinh và kịp
thời phê bình, xử lý đối với tập thể, cá nhân thực hiện không hiệu quả hoặc vi
phạm.
III. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Chỉ đạo rà soát lại các
chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về TTATGT cho học sinh
trong các cấp học, các nhà trường để bổ sung, hoàn thiện, bảo đảm tương xứng với
tính chất quan trọng của việc xây dựng văn hoá giao thông cho thế hệ tương lai
của đất nước.
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh xây dựng bộ quy tắc văn hóa giao thông văn minh (văn hóa chấp hành pháp luật
về an toàn giao thông; văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, ứng xử khi chứng
kiến tai nạn, va chạm giao thông; ứng xử khi tham gia xe buýt, xe khách và các
loại hình phương tiện giao thông khác; ứng xử khi bị tai nạn, va chạm giao
thông, ùn tắc giao thông...) và yêu cầu 100% các đơn vị, trường học trên địa
bàn tỉnh thực hiện nghiêm, kết hợp tuyên truyền, giám sát xây dựng thói quen,
văn hóa giao thông văn minh, bền vững cho thế hệ trẻ, từ đó lan tỏa, tác động
trở lại đối với người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các trường
học trên địa bàn tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm
TTATGT thông cho học sinh. Trong đó:
+ Xác định rõ trách nhiệm của
các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các phòng giáo dục, nhà trường, lớp học,
từng giáo viên trong bảo đảm TTATGT đối với học sinh, đưa nội dung bảo đảm
TTATGT đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối
với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các phòng giáo dục, các trường học,
cán bộ, nhân viên, giáo viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh
trong từng học kỳ, năm học. Tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định về bảo đảm
TTATGT với các hình thức phù hợp; kiểm điểm, kỷ luật đối với các đơn vị, cá
nhân vi phạm;
+ Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và
Đào tạo, các nhà trường hằng năm phải hoàn thành các chỉ tiêu: 100% cán bộ,
giáo viên, nhân viên và học sinh trong các trường học được tham gia các hoạt động
giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; 100% các trường học xây dựng nội dung
giáo dục an toàn giao thông lồng ghép vào các môn học trong chương trình chính
khóa; 100% đội ngũ Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn Thanh niên được bồi dưỡng
nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh; 100% cán bộ, giáo viên,
nhân viên và học sinh được tham gia các hoạt động gắn công tác vận động quần
chúng nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc trong các đơn vị, trường học và tại nơi cư trú; 100% các Phòng Giáo dục và
Đào tạo, các trường phải ký cam kết thi đua; 100% các đơn vị, trường học tổ chức
cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết chấp
hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; học sinh đi xe đạp,
xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn
để giảm thiểu chấn thương nếu không may xảy ra tai nạn giao thông; học sinh đi
xe đến trường phải đăng ký phương tiện, chủng loại với nhà trường để nhà trường
phối hợp Công an địa phương kiểm tra, quản lý;
+ Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ
cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về công tác giáo dục pháp luật về an toàn giao
thông trong nhà trường. Yêu cầu đội ngũ cán bộ, giáo viên chấp hành nghiêm quy
định pháp luật khi tham gia giao thông, mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng
cho học sinh noi theo trong thực hiện pháp luật giao thông và văn hóa giao
thông. Căn cứ tình hình thực tế, hằng năm các đơn vị lựa chọn mỗi cấp học 01 cơ
sở giáo dục làm điểm về công tác bảo đảm TTATGT làm hình mẫu để nhân rộng, lan
toả toàn tỉnh;
+ Phát huy vai trò, trách nhiệm
của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông,
thực hiện Cuộc vận động “Học sinh với văn hóa giao thông”, “Trường học an toàn,
thân thiện, chấp hành tốt luật giao thông”; xây dựng và nhân rộng mô hình “Cổng
trường an toàn giao thông”, “Đội thanh niên tình nguyện”, “Đội cờ đỏ”, “Xếp
hàng đón con” tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp
hành các quy định của pháp luật về giao thông tại cổng trường.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối
hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại địa phương:
+ Phối hợp đầu tư lắp đặt hệ thống
camera giám sát tại các khu vực gần cống trường học để ghi nhận các hình ảnh vi
phạm giao thông của học sinh làm căn cứ xử lý và bình xét thi đua đối với từng
lớp học, giáo viên và học sinh;
+ Phối hợp chặt chẽ với chính
quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh khu vực trường học cam kết
không nhận trông, giữ xe mô tô trên 50cm3 của học sinh. Các đơn vị,
trường học khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông báo về học sinh điều khiển xe mô
tô, xe gắn máy không đúng quy định hoặc vi phạm pháp luật về giao thông phải có
trách nhiệm mời cha mẹ học sinh đến làm việc thông báo rõ vi phạm và yêu cầu phối
hợp quản lý, giáo dục con cái cam kết không tái phạm;
+ Rà soát các phương tiện kinh
doanh đưa đón học sinh, định kỳ vào ngày 15 hằng tháng, các trường học tổng hợp
số liệu báo cáo cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp, cơ quan chuyên môn về giao
thông vận tải và Công an địa phương về hành trình, điểm dừng đón, trả; danh
sách xe, lái xe; hình ảnh xe và màu sơn để kiểm tra, giám sát. Kiên quyết không
để các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn tham gia đưa đón học sinh. Đối
với các cơ sở giáo dục sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô phải lựa
chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có uy tín, chất
lượng, thực hiện nghiêm quy định về yêu cầu kỹ thuật, quy trình đưa đón, bảo đảm
an toàn cho học sinh; có trách nhiệm tập huấn cho lái xe và người quản lý học
sinh nắm vững, thực hiện đúng quy trình an toàn.
2. Công an
tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Công an các
cấp thực hiện tốt Chương trình phối hợp với ngành giáo dục về tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục;
tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho phụ
huynh trong trường hợp chở trẻ em trên ô tô, mô tô, xe máy và các phương tiện
khác; bảo đảm mỗi trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học mỗi học
kỳ có ít nhất một buổi tuyên truyền, phổ biến về TTATGT. Phối hợp với ngành
giáo dục hướng dẫn tổ chức cho các nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh, cán bộ,
giáo viên, nhân viên ký cam kết thi đua chấp hành pháp luật về giao thông. Vận
động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học
sinh.
- Chỉ đạo Công an cấp huyện chủ
trì, phối hợp với các trường trung học phổ thông; Công an cấp xã chủ trì, phối
hợp với các trường trung học cơ sở, tiểu học trên địa bàn kiểm tra việc sử dụng
phương tiện tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại các bãi để xe trong
trường, khu vực cổng trường; phối hợp nhà trường làm việc với phụ huynh và học
sinh vi phạm để nhắc nhở, yêu cầu tăng cường quản lý, giáo dục không để học
sinh vi phạm và tái phạm; rà soát các trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh có
biểu hiện đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản lý, giáo dục
tại địa bàn cơ sở.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm
về TTATGT, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh; đối với
những trường hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường để có hình
thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh
đưa đón con em vi phạm TTATGT tại các tuyến gần khu vực trường học; kiên quyết
không cho các phương tiện không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học
sinh. Căn cứ tình hình thực tiễn, hằng năm phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát
chuyên đề này.
- Đối với các vụ TNGT liên quan
đến học sinh phải khẩn trương điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; củng
cố hồ sơ xử lý các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều
khiển phương tiện gây tai nạn. Xác định cụ thể các nguyên nhân gây tai nạn, kiến
nghị giải pháp phòng ngừa và kịp thời trao đổi đến ngành giáo dục để phổ biến,
tuyên truyền đến các nhà trường, học sinh.
- Thường xuyên rà soát không
gian mạng, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến cổ xúy
cho đua xe, lạng lách, đánh võng và những hành vi khác ảnh hưởng tiêu cực đến
thanh, thiếu niên, học sinh. Khai thác sử dụng có hiệu quả Hệ thống camera giám
sát phát hiện, xử lý học sinh, phụ huynh học sinh vi phạm pháp luật về TTATGT.
3. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn,
báo chí tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham gia giao
thông an toàn của học sinh.
- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước đối với không gian mạng, kịp thời ngăn chặn, bóc gỡ, xoá bỏ các thông tin
tác động tiêu cực đến học sinh, nhất là nội dung thiếu chuẩn mực, cổ xúy cho vi
phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng; phối hợp với lực lượng Công an xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm theo quy định.
4. Sở Giao
thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp UBND các
huyện, thành phố tổ chức tổng rà soát về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông
tại các tuyến quốc lộ có trường học trên địa bàn; trường hợp có bất cập thì ưu
tiên xử lý, khắc phục, trong đó làm rõ lộ trình thực hiện, hoàn thành.
- Tăng cường kiểm tra, quản lý
hoạt động kinh doanh vận chuyển, đưa đón học sinh bảo đảm an toàn.
- Chủ trì, phối hợp với UBND
các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổng rà soát về điều kiện an
toàn giao thông và tổ chức giao thông tại các đoạn tuyến quốc lộ qua cổng trường
học trên địa bàn, lập danh mục phân loại những vị trí đường qua trường học mất
an toàn, lập kế hoạch khắc phục.
- Rà soát, tham gia ý kiến,
nghiên cứu đề xuất bổ sung vào tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật các yêu cầu kỹ
thuật trong tổ chức giao thông, hạn chế tốc độ, đấu nối của khu vực trường học
trên đường bộ.
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế,
chính sách ưu đãi đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển, đưa đón học sinh bằng
xe ô tô buýt chuyên dụng đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh; có cơ chế, chính
sách khuyến khích học sinh đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng và xe ô tô
buýt chuyên dụng đưa đón học sinh; kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo đảm
an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đưa đón học sinh theo
hình thức hợp đồng.
5. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, ưu tiên nguồn thu từ tiền
xử phạt vi phạm giao thông và các nguồn tăng thu khác để tăng cường đầu tư cho
các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là nhiệm vụ bảo đảm
TTATGT cho học sinh. Ưu tiên bố trí kinh phí bảo đảm TTATGT theo hướng tập
trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản
lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng; bảo đảm kinh
phí cho các nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho
học sinh.
6. Sở Công
thương
Chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm
hành vi kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang
bị an toàn khác là hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ,
vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
7. Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc
Tăng cường thời lượng, ưu tiên
bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông
của học sinh; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền
thông thuộc phạm vi quản lý của cơ quan; mở chuyên mục tuyên truyền an toàn
giao thông cho lứa tuổi học sinh vào các khung giờ, chuyên trang phù hợp để các
em học sinh dễ theo dõi; lồng ghép tuyên truyền trước, trong, sau các chương
trình truyền hình thu hút nhiều học sinh theo dõi.
8. Ban An
toàn giao thông tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo, các cơ quan thành viên của Ban An toàn giao thông và các hiệp hội, doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về an
toàn giao thông cho học sinh; xây dựng sổ tay về lập và tổ chức thực hiện kế hoạch
bảo đảm an toàn giao thông cho trường học, tổ chức tập huấn cho người đứng đầu
cơ sở giáo dục, giáo viên chủ nhiệm; thí điểm tổ chức tập huấn về kiến thức và
kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.
9. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại
kế hoạch này, xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với
đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm
của ngành chức năng, Chủ tịch UBND cấp xã. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của
từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về
bảo đảm TTATGT cho học sinh để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để
tình hình TTATGT liên quan đến học sinh diễn biến phức tạp trên địa bàn. Chỉ đạo
từng xã trong kế hoạch công tác hằng năm phải đưa ra mục tiêu phấn đấu không để
học sinh trên địa bàn bị tai nạn giao thông và có giải pháp thực hiện cụ thể.
- Chỉ đạo các ngành, đoàn thể,
UBND cấp xã phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, truyền thông thực hiện
mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT
cho lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh; vận động đến từng gia đình không
giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ tuổi, chưa có Giấy
phép lái xe theo quy định); nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”,
đội thanh niên tình nguyện, các “Đội cờ đỏ” tại khu vực cổng trường trong các
giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông
tại cổng trường cho học sinh và phụ huynh học sinh.
- Chỉ đạo rà soát tổ chức giao
thông tại các khu vực trường học, tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy
cơ mất an toàn giao thông, nhất là các trường hợp ngay sát các quốc lộ, tuyến
đường nhiều phương tiện đi lại vào các khung thời gian học sinh đến trường, tan
học; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học
theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông, trong đó chú
trọng đến việc bố trí vỉa hè, đường đi bộ, đường đi xe đạp và bãi trông giữ xe;
ưu tiên bố trí hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm trật tự, an toàn giao thông như
biển báo khu vực trường học, đèn tín hiệu sang đường, vạch băng qua đường, gờ
giảm tốc, sơn giảm tốc phù hợp theo các khu vực trường học. Khẩn trương khắc phục
các “điểm đen” trên các tuyến đường có trường học theo phân cấp quản lý. Tăng
cường quản lý chặt chẽ các phương tiện chở khách hết niên hạn sử dụng, quá hạn
kiểm định, không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh.
- Nghiên cứu có cơ chế hỗ trợ
các nhà trường tổ chức phương tiện đưa đón học sinh an toàn; chỉ đạo cơ quan
chuyên môn giao thông vận tải phối hợp, hướng dẫn các nhà trường tổ chức xe
đưa, đón học sinh phù hợp lứa tuổi, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; mỗi xe
phải bố trí ít nhất một quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự, bảo đảm
an toàn trong suốt chuyến đi; lái xe, quản lý học sinh phải được tập huấn để nắm
vững, thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh; bố trí điểm
dừng đón, trả tại khu vực trường học và các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh
bảo đảm an toàn giao thông.
- Tổ chức tốt công tác phối hợp
giữa các lực lượng phân luồng, phòng ngừa, chống ùn tắc giao thông tại các khu
vực trọng điểm, các tuyến đường quanh khu vực các trường học trên địa bàn, nhất
là trong các giờ đến lớp và tan học. Kiểm tra, rà soát các bãi gửi xe trái phép
gần khu vực trường học để có biện pháp xử lý; kiến nghị với nhà trường bố trí địa
điểm và phân luồng cho học sinh ra về hợp lý để phụ huynh học sinh vào trường dừng,
đón học sinh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông.
- Kiểm tra, rà soát các bãi gửi
xe trái phép gần khu vực trường học để có biện pháp xử lý, đối với các bãi gửi
xe được cấp phép xung quanh khu vực trường học thì yêu cầu cam kết không nhận
trông, giữ xe mô tô trên 50cm3 của học sinh.
- Cân đối ngân sách địa phương
và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông,
hoàn thiện tổ chức giao thông tại các khu vực có trường học. Chỉ đạo các ngành,
đoàn thể, huy động các nguồn lực xã hội quan tâm kèm cặp, giúp đỡ những thanh
thiếu niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ được đến trường và đến trường
an toàn.
10. Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu
trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT; tổ chức ký cam kết và lồng
ghép với tuyên truyền hướng dẫn, nhắc nhở, quản lý chặt chẽ con em mình, không
giao phương tiện sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định;
xây dựng mô hình Đoàn thanh niên tình nguyện, Phụ nữ tự quản tham gia bảo đảm
TTATGT khu vực trường học; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông cho học sinh vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường
xuyên của các tổ chức, đoàn thể.
11. Tòa án
nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
Tăng cường phối hợp với Công an
tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất
là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng
có liên quan đến lứa tuổi học sinh; xử lý trách nhiệm của chủ xe để cho người
không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông
đặc biệt nghiêm trọng nhằm tuyên truyền, phòng ngừa chung.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở các nhiệm
vụ cụ thể trong kế hoạch này, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng
chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc, có
hiệu quả. Kế hoạch của các đơn vị gửi về Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát
giao thông) trước ngày 25/01/2024.
2. Lực lượng Công an các
cấp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời tham
mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp hàng năm xây dựng kế hoạch bảo đảm TTATGT cho
lứa tuổi học sinh trên địa bàn. Định kỳ hoặc đột xuất tổng hợp, báo cáo, đề xuất
cấp ủy, chính quyền cùng cấp giải pháp đột phá nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm
vụ bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh tại địa bàn được giao quản lý.
3. Giao Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn
giao thông tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan, Uỷ ban nhân dân các huyện,
thành phố giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực
hiện kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (C08) (b/c);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Ủy ban ATGT Quốc gia (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể tỉnh;
- Công an tỉnh (PV01, PC08); Công an huyện, thành phố;
- UBND các huyện, thành phố;
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- CV: NCTH;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Duy Thành
|