|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
70/BYT-VPB1
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Đào Hồng Lan
|
Ngày ban hành:
|
06/01/2025
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 70/BYT-VPB1
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hải
Dương trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 01 năm 2025
|
Kính gửi: Đoàn
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương
Bộ Y tế nhận được Công văn số 942/BDN ngày
06/11/2024 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị trả lời
kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, trong đó có
một số kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương.
Bộ Y tế xin trả lời đối với kiến nghị liên quan đến
lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:
1. Cử tri kiến nghị giữ viện phí ở mức ổn định,
không thực hiện tăng viện phí để giảm bớt khó khăn và tránh gây áp lực cho người
bệnh sử dụng các dịch vụ y tế.
Theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh số
15/2023/QH15 ngày 09/01/2023, Bộ trưởng Bộ Y tế có trách nhiệm quy định giá cụ
thể dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thuộc danh mục do Quỹ Bảo hiểm y tế thanh
toán, giá cụ thể dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh do ngân sách nhà nước thanh toán
đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế và các Bộ, ngành; Hội đồng
nhân dân cấp tỉnh quy định giá cụ thể dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh do Quỹ Bảo
hiểm y tế thanh toán, giá cụ thể dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh do Ngân sách nhà
nước thanh toán đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa
bàn quản lý thuộc phạm vi được phân quyền nhưng không được vượt quá giá dịch vụ
khám bệnh, chữa bệnh tương ứng do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.
Để điều chỉnh được giá khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế
phải phối hợp Bộ, ngành liên quan đánh giá tác động để đề xuất Thủ tướng Chính
phủ thời điểm điều chỉnh phù hợp (không như các giá khác khi yếu tố hình thành
giá thay đổi là có thể điều chỉnh được ngay).
Cụ thể, tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP ngày
30/6/2024 của Chính phủ về điều chỉnh lương cơ sở, theo đó cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh phải trả lương cho viên chức, người lao động theo mức lương cơ sở 2,34 triệu
từ ngày 01/7/2024 trong khi giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chưa được tính
theo mức lương mới nên ảnh hưởng đến cân đối thu chi của bệnh viện. Bộ Y tế đã
phối hợp với các Bộ, ngành đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo
điều hành giá, theo đó từ 01/11/2024 các cơ sở khi xây dựng Hồ sơ phương án giá
báo cáo cấp có thẩm quyền định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được phép điều
chỉnh lương kết cấu vào giá theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng.
Kiến nghị của cử tri đã được quy định tại Luật Khám
bệnh chữa bệnh số 15/2023/QH15, việc có điều chỉnh giá khám bệnh hay không hoặc
vẫn giữ mức cũ thuộc thẩm quyền quy định của Hội đồng nhân dân tỉnh, như vậy địa
phương sẽ chủ động đánh giá tác động cũng như bố trí Ngân sách nhà nước cho phù
hợp.
2. Cử tri đề nghị Bộ Y tế xem xét bổ sung chế độ
phụ cấp đối với đội ngũ y tế khu dân cư giống như chế độ phụ cấp đối với đội
ngũ nhân viên y tế thôn, bản theo Thông tư số 27/2023/TT-BYT ngày 29/12/2023 của
Bộ Y tế về Quy định tiêu chuẩn, chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động khám bệnh,
chữa bệnh và nội dung đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đối với nhân viên y tế
thôn, bản; cô đỡ thôn, bản.
Về chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế, Bộ Y tế đang
khẩn trương hoàn thiện các dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số
75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chế độ
phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, bản và tổ chức xin ý kiến các Bộ, ngành
liên quan, các địa phương để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành theo
quy định và Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày
28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc
thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập
và chế độ phụ cấp chống dịch và tổ xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan, các địa
phương để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành theo quy định.
3. Cử tri đề nghị Bộ Y tế tiếp tục (1) nghiên cứu,
tham mưu, xây dựng các chính sách đãi ngộ xứng đáng, (2) đầu tư trang thiết bị
hiện đại, (3) tạo môi trường làm việc tích cực, phát huy năng lực chuyên môn để
thu hút, giữ chân nguồn nhân lực y tế chất lượng cao tại các cơ sở y tế công lập.
3.1. Về việc xây dựng các chính sách đãi ngộ và tạo
môi trường làm việc cho nhân viên y tế.
Ngày 18/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành
Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt khung trình độ quốc gia Việt Nam. Nếu chiếu
theo khung năng lực mà Chính phủ yêu cầu thì việc đào tạo ngành Y trong 4 năm
là có thể đạt được trình độ tương đương Cử nhân, kết thúc 6 năm đạt trình độ
tương đương Thạc sĩ. Như vậy, đề nghị mức lương khởi điểm của bác sĩ, sau khi hết
thời gian thử việc được xếp vào bậc 2 của bậc lương trình độ đại học tương ứng.
Hiện nay, Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo
các văn bản: (1) Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày
28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ; (2) Nghị định về phụ cấp theo nghề thay thế
Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ; (3) Văn bản thay thế
Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ; (4) Một số
địa phương đã ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định một số nội
dung chi, mức chi đặc thù cho cán bộ y tế trên địa bàn như Nghệ An, Phú Thọ,
Bình Dương, Thừa Thiên Huế, An Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Ninh Bình,...
3.2 Về đầu tư trang thiết bị hiện đại
Theo phân cấp quản lý của Luật Ngân sách Nhà nước
và các văn bản hướng dẫn thực hiện, ngân sách địa phương đóng vai trò chủ đạo
trong việc chi đầu tư cho các cơ sở y tế thuộc phạm vi quản lý của địa phương;
ngân sách Trung ương chỉ mang tính chất hỗ trợ, bổ sung. Việc đầu tư xây dựng
và phát triển các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh địa phương cần được lập kế hoạch
rõ ràng, đánh giá tính khả thi và phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển
của địa phương. Theo đó, ngân sách địa phương phải được đảm bảo bố trí trong kế
hoạch tài chính 05 năm và dự toán hằng năm, trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế.
Trong thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng y tế
cơ sở và thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, ngày
04/11/2024, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 30/2024/TT-BYT quy định danh mục, nội
dung gói dịch vụ y tế cơ bản do Trạm Y tế xã, phường, thị trấn thực hiện; tạo
cơ sở để địa phương căn cứ mô hình bệnh tật, khả năng cung ứng dịch vụ, nguồn lực
và tình hình thực tế trong từng thời kỳ tiến hành xây dựng lộ trình thực hiện.
Đồng thời, các địa phương có thể quyết định chi tiết danh mục dịch vụ y tế cơ bản
được triển khai tại địa phương góp phần đẩy mạnh hoạt động y tế dự phòng tại
tuyến y tế cơ sở. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang xây dựng hướng dẫn về y học
gia đình phù hợp với quy định tại Điều 81, Luật Khám bệnh, chữa
bệnh năm 2023 và điều kiện thực tế tại các địa phương, nhằm nâng cao năng lực
quản lý và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân.
Tuy nhiên, do nhu cầu đầu tư cho y tế còn nhiều nên
rất cần sự quan tâm và hỗ trợ tích cực của các cấp ủy đảng, Hội đồng nhân dân
và Ủy ban nhân dân các địa phương. Việc tăng cường đầu tư cho hệ thống y tế địa
phương nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở, tạo điều kiện
cho người dân tiếp cận được với dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao ngay tại
địa phương, dần từng bước xóa bỏ tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến trên. Bộ
Y tế cũng đề nghị các vị Đại biểu Quốc hội, các cử tri tiếp tục quan tâm, có ý
kiến đề xuất để Quốc hội tăng cường đầu tư cho lĩnh vực y tế, đáp ứng tốt hơn
nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của
cử tri tỉnh Hải Dương liên quan đến lĩnh vực Y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương để biết, thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: TCCB, KHTC;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Hồng Lan
|
Công văn 70/BYT-VPB1 năm 2025 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 70/BYT-VPB1 ngày 06/01/2025 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
12
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|