ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 01 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ CÔNG TÁC BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO
HIỂM Y TẾ NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Chương trình số
08-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an
sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân
dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết số 58/NQ- HĐND ngày
10/12/2024 của Hội đồng nhân dân Thành phố về Kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội thành phố Hà Nội năm 2025; Quyết định số 6399/QĐ- UBND
ngày 12/12/2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc giao chỉ tiêu Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm
2025 của thành phố Hà Nội; Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch
thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm
2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội, các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
- Triển khai thực hiện nghiêm,
hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm
y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được giao tại Nghị quyết số
58/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của Hội đồng nhân dân Thành phố về Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội năm 2025 và Quyết định số
6399/QĐ-UBND ngày 12/12/2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc giao
chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi
ngân sách năm 2025 của thành phố Hà Nội; nâng cao nhận thức của các cơ
quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, vai trò của chính sách
BHXH, BHYT.
- Bám sát quan điểm, mục
tiêu và các giải pháp nêu trong Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 26/8/2021
của UBND Thành phố về thực hiện các chỉ tiêu về số người tham gia BHXH,
BHYT giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội; Kế hoạch số
193/KH-UBND ngày 26/8/2021 của UBND Thành phố về thực hiện các giải pháp
phòng, chống hành vị lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT trên địa bàn thành phố
Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 26/8/2021 của
UBND Thành phố về thực hiện các giải pháp, biện pháp thu hồi số tiền chậm
đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 -
2025 và Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 18/02/2022 triển khai thực hiện Chỉ
thị số 09-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của
các cấp ủy đảng đối với công tác BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố
Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030.
- Yêu cầu cấp ủy Đảng, chính
quyền các cấp nâng cao vai trò, trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH, BHYT, BHTN
được giao năm 2025 góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố;
thực hiện tốt các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT; phát triển bền vững
số người tham gia BHXH, BHYT; giảm tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT; kiểm
soát chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT.
- Cụ thể hóa, xác định rõ
nội dung công việc gắn với phân công nhiệm vụ cụ thể và gắn với trách nhiệm
đối với từng Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trong việc thực
hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời có các giải pháp tổ chức
triển khai khoa học, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, nỗ lực phấn đấu cao
nhất để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
II. CÁC CHỈ
TIÊU, NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt
95,5% dân số.
2. Số người tham gia BHXH bắt buộc
đạt 47,5% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động.
3. Số người tham gia BHXH tự
nguyện đạt 3,5% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động.
4. Số người tham gia BHTN đạt
45% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động.
5. Thực hiện các giải pháp
thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, giảm tỷ lệ chậm đóng dưới mức bình quân
chung của cả nước.
6. Kiểm soát chi phí KCB
BHYT; phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
7. Giải quyết, chi trả kịp
thời, đầy đủ các chế độ BHXH, BHTN đảm bảo quyền lợi của người tham
gia. Quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một
lần, chi trả trợ cấp BHTN; tổ chức kiểm tra, giám sát, phòng ngừa gian lận,
lạm dụng, trục lợi quỹ.
8. Cải cách thủ tục hành chính,
ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và
doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tuyên
truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp, người lao động và mỗi người dân về chính sách BHXH, BHYT
- Tổ chức truyền thông các
nội dung về Luật BHXH sửa đổi; Luật Thủ đô sửa đổi; các nội dung sửa đổi
Luật BHYT. Đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên
truyền đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng,
linh hoạt phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng khu vực dân cư,
nhóm ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh... trên địa bàn, tuyên
truyền, đối thoại vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia
đình bằng nhiều hình thức, chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức,
phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng
Internet hoặc các hình thức thông tin nội bộ khác, tăng thời lượng tuyên
truyền trên đài truyền thanh cơ sở phù hợp với các quy định về hoạt
động của hệ thống thông tin cơ sở; kết hợp giữa hình thức tuyên truyền
thường xuyên với hình thức tuyên truyền theo chiến dịch nhằm đáp ứng nhu
cầu đa dạng, tiện ích cho người dân ở mọi lứa tuổi, đảm bảo hiệu quả công
tác tuyên truyền gắn với phát triển người tham gia BHXH, BHYT thu hút sự
tham gia tích cực của nông dân, lao động làm việc tại khu vực phi chính thức;
chú trọng, phát huy vai trò của những tổ chức, cá nhân có uy tín trong
cộng đồng dân cư để vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện.
- Công tác tuyên truyền phải
được tiến hành thường xuyên, liên tục, chủ động, kịp thời, đi trước
một bước, nhằm tạo sự đồng thuận, nhận thức đúng vai trò, ý nghĩa, tầm quan
trọng của chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
- Tuyên truyền, hướng dẫn
người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số và ứng dụng
iHaNoi - Công dân Thủ đô số.
- Biểu dương, động viên kịp
thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt, đồng thời phê phán những tập
thể, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về BHXH như chậm đóng
BHXH, trục lợi, gian lận BHXH, BHYT, BHTN trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
2. Triển
khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển nhanh, bền vững người tham gia BHXH,
BHYT, BHTN
- Sở Lao động Thương binh và
Xã hội, Cục Thuế Hà Nội, Liên đoàn Lao động Thành phố, Bảo hiểm xã
hội Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã thường xuyên trao đổi thông
tin, tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát các đơn vị, doanh nghiệp
chưa tham gia, tham gia chưa đủ số lao động phải trích, đóng BHXH, BHYT,
BHTN bắt buộc, yêu cầu người sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT đủ số
người theo quy định và triển khai hiệu quả các Nghị quyết của HĐND
Thành phố về hỗ trợ kinh phí đóng BHXH, BHYT cho người tham gia BHXH, BHYT
trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Mở rộng loại hình và nâng
cao chất lượng hoạt động hiệu quả của Tổ chức dịch vụ thu; tăng cường
tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ
gia đình để người dân hiểu và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
- Khuyến khích các cơ quan, tổ
chức, cá nhân hỗ trợ, tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó
khăn.
- Lãnh đạo, Ban Chấp hành,
hội viên các Hội, đoàn thể trên địa bàn, Đoàn Thanh niên, cán bộ
không chuyên trách cấp xã, đảng viên gương mẫu tham gia BHXH tự nguyện, BHYT
theo hộ gia đình.
- Thường xuyên rà soát, kiện
toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính
sách BHXH, BHYT các cấp; định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực
hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.
3. Thực hiện
giải pháp giảm số tiền chậm đóng BHXH, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của
người lao động
- Các Sở, Ban, ngành, UBND
các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày
26/8/2021 của UBND Thành phố về thực hiện các giải pháp, biện pháp thu
hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Thành phố giai đoạn
2021 - 2025.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT; kịp
thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: chậm đóng, gian
lận, trục lợi tiền BHXH, BHYT, BHTN... Xử phạt vi phạm hành chính đối với
các trường hợp vi phạm, chuyển cơ quan điều tra các trường hợp có
dấu hiệu tội phạm hình sự theo quy định.
- Không vinh danh, khen thưởng,
không xét tham gia đấu thầu và đầu tư dự án đối với các đơn vị chậm đóng,
không tham gia BHXH, BHYT theo quy định; kịp thời báo cáo UBND Thành phố
các đơn vị đang thực hiện dự án của Thành phố mà chậm đóng BHXH, BHYT ảnh
hưởng đến quyền lợi của người lao động.
4. Kiểm
soát chi phí khám chữa bệnh BHYT
- BHXH Thành phố chủ trì phối
hợp với Sở Y tế và các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện
nghiêm túc Kế hoạch số 193/KH- UBND ngày 26/8/2021 của UBND Thành phố về
thực hiện các giải pháp phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT
trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 - 2025.
- Các cơ sở KCB tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong KCB, nâng cao chất lượng
KCB, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người KCB BHYT; cung ứng đầy đủ, kịp
thời thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác KCB, không để người bệnh
tự mua thuốc, vật tư y tế thuộc phạm vi được hưởng BHYT.
- Nâng cao tinh thần thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong việc đấu thầu, mua sắm và sử dụng thuốc,
hóa chất, vật tư y tế, rà soát các chỉ định cận lâm sàng, điều trị nội
trú và chỉ định dịch vụ, nhất là các dịch vụ kỹ thuật và thuốc, vật
tư y tế chi phí cao, đảm bảo chất lượng điều trị và khả năng chi trả của
người dân và quỹ BHYT.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra việc quản lý và sử dụng quỹ KCB BHYT, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại
các cơ sở KCB; các cơ sở có các chỉ số gia tăng chi phí bất thường mà
không xây dựng kế hoạch điều chỉnh.
- Nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác giám định BHYT; đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT,
tăng cường kiểm soát hiệu quả chi phí KCB BHYT.
5. Cải cách
thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho
người dân và doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN
- Thực hiện cải cách thủ tục
hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, đơn giản, thuận tiện; yêu cầu các
đơn vị, tổ chức thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đối với các thủ tục
hành chính về BHXH, BHYT; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tạo
điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH,
BHYT.
- Bảo hiểm xã hội Thành phố
phối hợp với các Sở, Ban, ngành, các đơn vị liên quan kết nối, chia sẻ dữ
liệu, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; tiếp tục hướng dẫn người tham gia
cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.
6. Giải quyết,
chi trả kịp thời các chế độ BHXH, BHTN
- Quản lý chặt chẽ việc giải
quyết và chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp một lần, chế độ BHTN;
thường xuyên kiểm tra, giám sát, phòng ngừa gian lận, trục lợi quỹ BHXH,
BHTN, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng các chế độ
BHXH, BHTN.
- Chi trả lương hưu, trợ cấp
BHXH hằng tháng kịp thời, đúng quy định; quản lý chặt chẽ người hưởng;
tiếp tục hướng dẫn người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua
tài khoản cá nhân.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Bảo hiểm
xã hội Thành phố
- Chủ động phối hợp các Sở,
Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện các giải pháp phát
triển người tham gia BHXH, BHYT, thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, BHYT;
chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp các Phòng, Ban,
ngành và UBND các xã, phường, thị trấn trong công tác triển khai thực
hiện chính sách BHXH, BHYT; tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, vận động
người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; giải quyết kịp thời
các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đúng quy định; giải
quyết và chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp một lần, chế độ BHTN đầy
đủ, kịp thời; phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương tổ chức thanh
tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp chậm đóng,
gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.
- Phân tích dữ liệu chi phí KCB
BHYT, kịp thời thông tin cho Sở Y tế và cảnh báo tới các cơ sở KCB có
chi phí tăng cao so với mức chi bình quân của cơ sở KCB cùng tuyến, cùng
hạng, cùng chuyên khoa...., phối hợp với Sở Y tế tổ chức các buổi làm việc
với các cơ sở KCB để yêu cầu rà soát, điều chỉnh và có biện pháp quản lý
quỹ BHYT hiệu quả; đảm bảo đúng quy định; nâng cao chất lượng, hiệu quả
giám định, kiểm soát chi KCB BHYT, kiên quyết từ chối thanh toán BHYT
các chi phí bất hợp lý, sai quy định; thực hiện nghiêm túc quy định về
tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT; hằng tuần, thường xuyên rà
soát kết quả liên thông dữ liệu KCB BHYT của các cơ sở KCB, kịp thời
thông tin, hỗ trợ và yêu cầu cơ sở KCB chấn chỉnh, khắc phục tình trạng
chuyển chậm dữ liệu; thực hiện chế độ báo cáo tình hình thực hiện dự toán
chi phí KCB BHYT năm 2025 với BHXH Việt Nam và UBND Thành phố theo quy định.
- Tăng cường công tác truyền
thông về BHYT, có giải pháp vận động người dân tham gia BHYT phù hợp với
từng nhóm khu vực dân cư, nhóm ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh...,
hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao; nâng cao vai trò giám sát
chi phí KCB BHYT của người tham gia BHYT khi đi KCB.
- Mở rộng và nâng cao hiệu quả
hoạt động của các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố;
thường xuyên đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng của các nhân viên Tổ chức
dịch vụ thu trong công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự
nguyện và BHYT hộ gia đình.
2. Sở Lao
động, Thương binh và Xã hội
Tổ chức công tác thanh tra,
kiểm tra về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, BHXH tại các
đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố; phối hợp BHXH Thành phố và
các đơn vị liên quan thanh tra liên ngành việc thực hiện chính sách BHXH,
BHYT, BHTN nhất là các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời chấn
chỉnh và kiên quyết xử lý vi phạm hành chính; chỉ đạo các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp trực thuộc tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia
BHYT đạt 100%; chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp cơ
quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ BHTN và thu hồi số tiền hưởng
trợ cấp thất nghiệp không đúng quy định.
3. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh BHYT: thực hiện nghiêm các nội dung tại Chỉ thị số 25/CT-BYT
ngày 21/12/2020 của Bộ Y tế về việc tiếp tục tăng cường công tác quản
lý, nâng cao chất lượng KCB BHYT và Chỉ thị số 10/CT-BYT ngày 09/9/2019
của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng,
trục lợi quỹ BHYT, đặc biệt lưu ý đến tiêu chuẩn chỉ định nội trú; chỉ
định thuốc, xét nghiệm, dịch vụ kỹ thuật theo đúng quy định, quy trình
chuyên môn; cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về KCB BHYT và chuyển dữ
liệu cho cơ quan BHXH theo quy định để việc giám định, thanh toán được
chính xác, kịp thời; nâng cao tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong việc đấu thầu, mua sắm và sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế,
rà soát các chỉ định cận lâm sàng, điều trị nội trú và chỉ định dịch
vụ, nhất là các dịch vụ kỹ thuật và thuốc, vật tư y tế chi phí cao, đảm
bảo chất lượng điều trị và khả năng chi trả của người dân và quỹ BHYT.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính tạo
điều kiện thuận lợi cho người dân KCB, hướng tới thực hiện hồ sơ sức khỏe
điện tử và bệnh án điện tử.
- Phối hợp với BHXH Thành phố
tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở KCB, bao gồm cả
các cơ sở KCB thuộc Bộ Y tế và các Bộ/ngành trên địa bàn Thành phố
trong việc sử dụng dự toán chi KCB BHYT; tập trung kiểm tra các cơ sở KCB
có gia tăng chi phí lớn, các cơ sở có dấu hiệu vi phạm.
4. Cục
Thuế thành phố Hà Nội
- Định kỳ hằng quý, cung cấp
thông tin cho cơ quan BHXH về danh sách các đơn vị, doanh nghiệp thành lập
mới, ngừng kinh doanh, giải thể; không hoạt động... tại địa chỉ đăng ký với
với cơ quan thuế; cung cấp danh sách người nộp thuế thuộc kế hoạch
thanh tra, kiểm tra thuế (bao gồm cả kế hoạch thanh, kiểm tra điều
chỉnh) để cơ quan BHXH, liên ngành tránh thanh tra, kiểm tra chồng chéo
và có sự phối hợp trong quản lý; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khi thực
hiện thanh tra, kiểm tra thuế
tại trụ sở người nộp thuế, phối hợp đôn đốc đơn vị đóng, nộp BHXH, BHYT
theo quy định; đồng thời, khi kết luận thanh tra, kiểm tra yêu cầu các
đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng, chưa đóng, đóng chưa đủ số người phải
nộp tiền chậm đóng, đóng đúng, đủ người tham gia BHXH, BHYT theo quy
định và định kỳ thông tin kết quả về BHXH Thành phố.
- Qua công tác thanh tra, kiểm
tra thuế, chuyển cơ quan chức năng xử lý các đơn vị sử dụng lao động đã
hạch toán các chi phí đóng BHXH, BHYT, BHTN vào chi phí doanh nghiệp nhưng
thực tế chưa đóng, chậm đóng BHXH, BHYT.
5. Cục Thống
kê
Hằng năm, cung cấp và chỉ
đạo các Chi cục Thống kê cấp huyện cung cấp cho cơ quan BHXH các thông tin
thống kê về dân số, lực lượng lao động; các nhóm, loại hình ngành nghề,
dân cư,… làm cơ sở xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch phát triển người tham
gia BHXH, BHYT.
6. Công
an Thành phố
Công an Thành phố và Công an
các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH thực
hiện công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và
các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Tiếp nhận hồ sơ,
tài liệu của các đơn vị sử dụng lao động gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT từ
cơ quan BHXH (cơ quan BHXH lập hoặc tiếp nhận từ các Sở, Ban, ngành, các
đoàn thanh tra, kiểm tra); phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân
dân đưa ra truy tố, xét xử để răn đe, ngăn chặn đối với những hành vi gian lận,
trốn đóng BHXH, BHYT theo quy định của Bộ Luật hình sự năm 2015.
7. Thanh
tra Thành phố
Chủ trì, phối hợp BHXH
Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động Thành
phố tổ chức thanh tra liên ngành đối với các đơn vị sử dụng lao động chậm
đóng BHXH, BHYT, BHTN; chuyển hồ sơ các đơn vị có dấu hiệu tội phạm
hình sự sang cơ quan điều tra có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.
8. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Hằng quý, cung cấp danh sách các
đơn vị, doanh nghiệp thành lập mới, giải thể, phá sản, tạm ngừng sản
xuất, kinh doanh cho cơ quan BHXH; xem xét trước khi cấp phép thành lập mới
đơn vị sản xuất, kinh doanh mà người đại diện theo pháp luật cũng là
người đại diện theo pháp luật ở đơn vị đã giải thể, phá sản, dừng hoạt
động, chưa chấp hành các quy định về BHXH, BHYT; chủ trì phối hợp các
Sở, Ban, ngành Thành phố xây dựng hệ thống quản lý rủi ro về theo dõi,
giám sát hoạt động, việc chấp hành pháp luật của đơn vị sử dụng lao
động trên địa bàn Thành phố.
9. Sở Thông
tin và Truyền thông
Phối hợp với BHXH Thành phố
hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương và
địa phương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố, chỉ đạo hệ
thống thông tin cơ sở tuyên truyền về sự cần thiết, lợi ích, ý nghĩa nhân
văn của chính sách BHXH, BHYT; tuyên truyền, vận động người dân tích cực
tham gia BHXH, BHYT.
10. Sở Tư
pháp
Tham mưu Hội đồng phối hợp
phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố chỉ đạo tăng cường tuyên truyền,
phổ biến sâu, rộng Bộ Luật lao động, Bộ luật hình sự, Luật BHXH, Luật
BHYT, Luật việc làm, Luật Thủ đô… đến toàn thể cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động, giáo viên, học sinh, sinh viên, người sử dụng lao
động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn Thành phố; tăng cường tuyên
truyền, phổ biến các quy định của Bộ Luật lao động, Bộ luật hình sự,
Luật BHXH, Luật BHYT, Luật việc làm, Luật Thủ đô… trên Trang Thông tin tuyên
truyền, phổ biến pháp luật của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục
pháp luật Thành phố, trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở và các hình thức
phù hợp khác.
11. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
trực thuộc tham gia BHYT học sinh đạt 100% theo quy định của Luật BHYT;
thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện; quy định
chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT học sinh là một tiêu chí đánh giá chất
lượng, bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể và người đứng đầu
các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã, các trường trực
thuộc; phối hợp BHXH Thành phố, Sở Tài chính trong việc cấp đủ, kịp
thời kinh phí ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT cho học
sinh, đảm bảo đúng quy định.
12. Sở Tài
chính
Trên cơ sở đề xuất của BHXH
Thành phố, Sở Tài chính báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố bố
trí kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho người được Ngân sách Nhà nước đảm
bảo. Hằng quý, căn cứ đề xuất của BHXH Thành phố và công tác rà soát
của các cơ quan chuyên môn, Sở Tài chính thực hiện chuyển kinh phí cho BHXH
Thành phố theo quy định.
13. Đề nghị
Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội
Tổ chức tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về BHXH, BHYT trong hệ thống Công đoàn, công chức, viên chức,
người lao động trên địa bàn Thành phố; tham gia quá trình triển khai, tổ
chức thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT và hoạt động kiểm
tra, giám sát, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao
động; đại diện người lao động, tập thể người lao động khởi kiện ra Tòa
án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT gây ảnh hưởng đến
quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao
động; phối hợp Thanh tra Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
BHXH Thành phố thanh tra, kiểm tra liên ngành đơn vị, doanh nghiệp chậm
đóng BHXH, BHYT của người lao động.
14. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã
hội
- Trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ của mình tổ chức và phối hợp BHXH Thành phố tuyên truyền, vận động
người sử dụng lao động trích, đóng BHXH, BHYT bắt buộc đúng, đủ số người;
vận động đoàn viên, hội viên, người dân tham gia BHXH, BHYT; tổ chức giám
sát việc thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT; tham gia bảo vệ quyền
và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên; tham gia thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT theo quy
định của pháp luật; khuyến khích Ủy ban MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Liên
hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân các cấp kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ của cộng
đồng doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm cấp kinh phí mua
BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện cho người yếu thế, có hoàn cảnh khó
khăn.
- Thành Đoàn Hà Nội chỉ
đạo Quận/huyện/thị Đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc phối hợp cơ quan
BHXH cùng cấp trong việc tuyên truyền, vận động Đoàn viên, thanh niên tích cực
tham gia BHXH tự nguyện, BHYT học sinh, sinh viên và BHYT hộ gia đình; đưa
chỉ tiêu tham gia BHYT của các đoàn viên là chỉ tiêu đánh giá mức độ
hoàn thành nhiệm vụ của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên các cơ sở trực
thuộc; không vinh danh, khen thưởng đối với các đoàn viên, thanh niên chưa
tham gia BHYT.
15. UBND
các quận, huyện, thị xã
- Chỉ đạo nâng cao hiệu quả
hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cấp quận,
huyện, thị xã và cấp xã, phường, thị trấn; giao chỉ tiêu, nhiệm vụ về
thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho UBND các xã, phường, thị trấn.
- Chỉ đạo các Phòng, Ban,
ngành, UBND các xã, phường, thị trấn: phối hợp với BHXH các quận, huyện,
thị xã trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa
bàn, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về BHXH, BHYT được giao;
thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT; công khai các
đơn vị chậm đóng trên các phương tiện truyền thông; thông tin thống kê về
dân số, lực lượng lao động trong độ tuổi, các nhóm, loại hình dân cư,
ngành nghề…; tiếp tục rà soát các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể
chưa tham gia BHXH gửi cơ quan BHXH để đôn đốc, yêu cầu tham gia BHXH, BHYT
đủ số lao động theo đúng các quy định của pháp luật; kịp thời thông
tin đến BHXH huyện các đơn vị sản xuất, kinh doanh mới chuyển đến hoặc mới
thành lập trên địa bàn; phối hợp với BHXH huyện rà soát các đơn vị chưa
tham gia BHXH hoặc tham gia BHXH chưa đủ số lao động theo danh sách đã thống
kê và theo dữ liệu Thuế. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác
BHXH, BHYT; tiếp tục hướng dẫn người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH
hằng tháng qua tài khoản cá nhân.
- Xem xét hỗ trợ thêm tiền
tham gia BHXH, BHYT cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng ngoài phần
hỗ trợ của Trung ương và của Thành phố từ nguồn ngân sách địa phương, từ
các nguồn viện trợ, nguồn xã hội hóa, các quỹ từ thiện…; vận động,
đề nghị các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội, các nhà hảo
tâm tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
- Phát huy hiệu quả hoạt
động của Tổ liên ngành thu tiền chậm đóng BHXH do Chủ tịch UBND huyện
làm tổ trưởng; tổ chức thực hiện các giải pháp đôn đốc, yêu cầu các đơn vị
nghiêm túc thực hiện việc đóng BHXH, BHYT kịp thời.
16. Giám đốc,
Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã
- Căn cứ chức năng nhiệm vụ
được giao tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả
các giải pháp đề ra để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm
2025 theo các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố về việc triển khai công
tác BHXH, BHYT và chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND Thành phố về việc
triển khai Kế hoạch này; tổ chức truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, giá
trị của việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT qua nhiều hình
thức, về quyền lợi, trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ
quan, đơn vị, tổ chức cá nhân trong việc đóng BHXH, BHYT đầy đủ số lao
động, từ đó thay đổi nhận thức và hành động, tự giác tuân thủ pháp luật
về BHXH, BHYT, tạo chuyển biến tích cực của người dân và các cấp,
ngành về thực hiện chính sách an sinh, xã hội của Đảng và Nhà nước.
- Các Sở, Ban, ngành, UBND
các quận, huyện, thị xã thông qua Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội
xác nhận tình hình chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của các tổ chức,
đơn vị, doanh nghiệp; các trường hợp chậm đóng, không tham gia BHXH, BHYT đầy
đủ cho người lao động thì không vinh danh, khen thưởng, không xét tham gia
đấu thầu và đầu tư dự án; kịp thời Báo cáo UBND Thành phố các đơn vị
đang thực hiện dự án của Thành phố mà chậm đóng BHXH, BHYT ảnh hưởng đến
quyền lợi của người lao động.
- Giao Bảo hiểm xã hội
Thành phố (cơ quan thường trực) theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện
của các đơn vị; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, báo cáo
UBND Thành phố kịp thời, đúng quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2025 trên
địa bàn thành phố Hà Nội. UBND Thành phố yêu cầu các Sở, Ban, ngành,
UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
- Thường trực Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch Vũ Thu Hà;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP P.T.T.Huyền, KGVX, TH;
- Lưu: VT, KGVXHg.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Thu Hà
|