ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH
LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 389/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 29 tháng 03 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT
SỐ 19-NQ/TW, NGÀY 25/10/2017 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ TIẾP
TỤC ĐỔI MỚI HỆ THỐNG TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
CỦA CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
Căn cứ Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống
tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017);
Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 về Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày
25/10/2017;
Thực hiện Chương trình hành động số
24/CTr-TU ngày 22/01/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết
số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chương
trình cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt sâu sắc và thực
hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25/10/2017, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết tạo chuyển biến rõ rệt
về nhận thức, hành động của lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động
trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập và toàn xã hội trong việc
đổi mới hệ thống tổ chức và quản
lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập; nắm
vững các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu trong chương trình để triển khai, tổ
chức thực hiện có hiệu quả.
2. Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ
thể đối với từng cơ quan,
đơn vị; thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể của Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017.
3. Triển khai thực hiện Nghị quyết số
08/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
phải gắn với thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị
và Kế hoạch số 10-KH/TU, ngày 09/12/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tinh giản
biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn các
đơn vị sự nghiệp công lập được tiến hành đồng bộ, toàn diện từ rà soát cơ sở
pháp lý thành lập, chức năng, nhiệm vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ đến việc sắp
xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, cơ chế tài chính, gắn với việc thực
hiện bố trí viên chức,
người lao động tại các đơn vị theo vị trí việc làm cho phù hợp, đảm bảo số lượng, chất lượng,
cơ cấu.
4. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu cụ thể:
- Đến năm 2021: Giảm tối thiểu bình quân
10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân
sách nhà nước so với năm 2015; chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn
vị sự nghiệp công lập (trừ những đơn vị đã bảo đảm tự chủ tài chính); có 10% đơn vị tự
chủ tài chính, giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với giai
đoạn 2011 - 2015; hoàn thành cơ bản việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp kinh
tế và sự nghiệp có đủ điều kiện thành công ty cổ phần (trừ các bệnh viện và trường
học); hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp, công (tính đủ tiền lương, chi
phí trực tiếp, chi phí quản lý và khấu hao tài sản) đối với một số lĩnh vực cơ
bản như y tế, giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp.
- Đến năm 2025: Tiếp tục giảm tối thiểu bình quân
10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân
sách nhà nước so với năm 2021; có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính, 100% đơn vị sự
nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện hoàn thành chuyển đổi thành
công ty cổ phần; tiếp tục giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước
cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016 - 2020.
- Đến năm 2030: Chỉ còn các đơn vị sự
nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước
và các đơn vị cung ứng các dịch vụ
sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu; giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách
nhà nước so với năm 2025; giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước
cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền
a) Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục tiêu, ý
nghĩa, yêu cầu, nội dung đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại
hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập đến cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc, trực thuộc,
hoàn thành trong Quý I năm 2018.
b) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan làm tốt công tác
thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong các cơ quan, tổ chức, đơn
vị sự nghiệp công lập và trong xã hội việc
thực hiện đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các
đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Sắp xếp, tổ chức lại
các đơn vị sự nghiệp công lập
a) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND
các huyện, thành phố
- Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền Đề
án sắp xếp, tổ chức
lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc, trực thuộc nhằm giảm mạnh đầu mối,
nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp, khắc phục chồng chéo, dàn trải,
trùng lắp về chức
năng,
nhiệm vụ, trong đó xác định chỉ tiêu giảm đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập cho
từng năm theo
nguyên tắc: (1) Một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự
nghiệp công cùng loại; (2) Cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập
hoạt động không hiệu quả; (3) Đẩy mạnh xã hội hóa,
chuyển các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác đủ điều kiện thành công ty cổ phần; (4) Trường hợp cần thiết phải
thành lập mới đơn vị sự nghiệp công lập, thì đơn vị đó phải tự bảo đảm toàn bộ
về tài chính (trừ trường hợp phải thành lập mới để cung ứng dịch vụ sự nghiệp
công cơ bản, thiết yếu), hoàn thành trong quý I năm 2019.
Bảo đảm đến năm 2021 giảm tối thiểu
10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015; đến năm 2025, giảm tối thiểu 10%
đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2021.
(Có biểu chi tiết kèm theo)
- Chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập
có đủ điều kiện thành công ty cổ phần (trừ các bệnh viện và trường học), nhất
là đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác, thực hiện từ năm 2018 và hoàn
thành vào quý IV năm 2021.
b) Giao các Sở, ban, ngành tỉnh chủ
trì rà soát, xây dựng Đề án sắp xếp tổ các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Rà soát, sắp
xếp, tổ chức lại các trường phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục,
hình thành trường phổ thông nhiều cấp học (tiểu học, trung học cơ sở,
trung học phổ thông) phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi địa
phương, địa bàn cụ thể. Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học;
thu gọn các điểm trường, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp
với điều kiện thực tế của địa phương; đánh giá hiệu quả hoạt động và xây dựng
phương án giải thể Trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp tỉnh.
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì,
phối hợp với các đơn vị liên quan: Rà soát, đánh giá, xây dựng phương án sáp nhập
Trường Trung cấp nghề, Trường Trung cấp y tế vào Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh;
thực hiện trên địa bàn tỉnh chỉ còn một đầu mối giáo dục nghề nghiệp công lập,
thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong quý IV năm 2019.
- Sở Y tế: Sáp nhập Trường Trung cấp Y
tế vào Trường Cao đẳng cộng đồng tỉnh, thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong
quý IV năm 2019. Sáp nhập các đơn vị làm nhiệm vụ y tế dự phòng cấp tỉnh thành
trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, thực hiện từ năm 2018, hoàn thành
trong năm 2020.
Thực hiện thống nhất mô hình mỗi huyện
chỉ có một trung tâm y tế đa chức năng, bao gồm y tế dự phòng, dân số,
khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và các dịch vụ y tế khác; trung tâm trực
tiếp quản lý trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực (nếu có). Rà soát, sắp xếp
hợp lý các phòng khám đa khoa khu vực và các trạm y tế xã theo hướng nơi đã có
cơ sở y tế trên địa bàn cấp xã thì có thể không thành lập trạm y tế xã, thực hiện từ
năm 2018, hoàn thành trong quý I năm 2020.
- Sở Khoa học và Công nghệ: Thực
hiện sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Khoa học và Công nghệ
thành 01 đơn vị, thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong quý IV năm 2019.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Rà
soát, sắp xếp, hợp nhất
Trung tâm Văn hóa và Đoàn nghệ thuật tỉnh thành một đầu mối; sáp nhập các trung
tâm có chức năng, nhiệm vụ tương đồng thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành một đầu
mối; thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong quý IV năm 2019; chuyển Trung tâm
xúc tiến du lịch về Sở Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện từ năm 2018, hoàn thành
trong quý II năm 2019.
- Sở Thông tin và Truyền thông: Tổ chức
lại các đơn vị sự nghiệp về thông tin và truyền thông nhằm giảm mạnh đầu mối,
nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp, hoàn thành trong quý IV năm
2019.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn: Sắp xếp lại, giảm
đầu mối và nâng cao
hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp. Hợp nhất trạm chăn nuôi và thú y, trạm
trồng trọt và bảo vệ thực vật, trạm khuyến nông, khuyến ngư,... cấp huyện thành
trung tâm dịch vụ nông nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Sáp nhập các cơ quan
tương ứng ở cấp tỉnh, đưa chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan này về Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Rà soát, sắp xếp lại, kiện toàn các ban quản
lý rừng phòng hộ theo hướng tinh gọn, hiệu quả, thực hiện từ năm 2018, hoàn
thành trong quý IV năm 2019.
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Sắp xếp, tổ chức
lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường đảm bảo
tinh gọn, hiệu quả, hoàn thành trong quý IV năm 2018.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thẩm định, tổng hợp trình UBND tỉnh
các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện thành công ty cổ phần (trừ
các bệnh viện và trường học), nhất là đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác,
thực hiện từ năm 2018 và hoàn thành vào quý IV năm 2019; xây dựng Đề án thành lập
Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trực thuộc Sở trên cơ sở sáp
nhập với Trung tâm Xúc tiến du lịch trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
một phần của Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại trực thuộc Sở Công thương, thực
hiện từ năm 2018 và hoàn thành vào quý II năm 2019.
- Sở Công thương: Chuyển nhiệm vụ xúc
tiến thương mại về Sở kế hoạch và Đầu tư; kiện toàn thành lập Trung tâm Khuyến
công và Tư vấn phát triển công nghiệp trực thuộc Sở, thực hiện từ năm 2018 và
hoàn thành vào quý II
năm
2019.
- Ban Quản lý Trung tâm hành chính -
Chính trị tỉnh chủ trì xây dựng đề án sáp nhập Nhà khách Hương Phong vào Ban Quản
lý, tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan liên quan, trình Sở Nội vụ thẩm định,
trình UBND tỉnh quyết định trong quý II năm 2018.
- Các Sở, ban, ngành tỉnh: Tổ chức lại
các đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác hoạt động không hiệu quả. Chuyển mạnh
các đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ
phần đảm bảo lộ trình theo quy định.
c) UBND các huyện, thành phố
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
rà soát, sắp xếp hình thành trường phổ thông nhiều cấp học (tiểu học, trung học cơ
sở, trung học phổ thông) phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi địa
phương, địa bàn cụ thể, thực hiện từ năm 2018 và các năm tiếp theo.
- Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các
trường mầm non; hình thành trường phổ thông nhiều cấp học (tiểu học, trung
học cơ sở) gắn với nâng cao chất lượng giáo dục; điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học;
thu gọn các điểm trường phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thực hiện
từ năm 2018 và các năm tiếp theo.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn xây dựng Đề án thành lập trung tâm dịch vụ nông nghiệp trực thuộc
Ủy ban nhân dân cấp huyện; sắp xếp lại, kiện toàn các ban quản lý rừng phòng hộ theo
hướng tinh gọn, hiệu quả, thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong quý IV năm
2019.
d) Sở Nội vụ
- Thẩm định, tổng hợp trình UBND tỉnh Đề
án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc, trực thuộc các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, UBND các huyện, thành phố theo quy định.
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai Nghị định
về thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thay thế Nghị
định số 55/2012/NĐ-CP ngày 28/6/2012 của Chính phủ quy định thành lập, tổ chức
lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập (sau khi có quy định của Trung ương).
3. Quản lý biên chế và nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực
a) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND
các huyện, thành phố
- Hoàn thiện Đề án tinh giản biên chế,
trong đó xác định chỉ tiêu giảm biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà
nước từng năm, bảo đảm
đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà
nước so với năm 2015; đến năm 2025 giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ
ngân sách nhà nước so với năm 2021; đến năm 2030 giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng
lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025, hoàn thành trong quý IV năm 2018.
- Thí điểm việc thi tuyển và thực hiện
thuê giám đốc điều hành tại các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thực hiện nghiêm việc đánh giá, phân
loại viên chức hằng năm theo quy định hiện hành để đưa ra khỏi đội ngũ những
người 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ.
- Các Cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết
số biên chế được giao phải xem xét, cắt giảm phù hợp, hoàn thành trong năm
2018.
- Tổ chức phân loại viên chức theo vị
trí việc làm và sắp xếp, bố trí lại cơ cấu
viên chức theo hướng vị trí chuyên môn, nghiệp vụ chiếm tỷ lệ ít nhất 65%, thực
hiện từ năm 2018, hoàn thành trong quý IV năm 2019.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
năng lực, trình độ, bố trí, sử dụng
hợp lý, hiệu quả đội ngũ viên chức.
- Rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại và tinh
giản biên chế đối với các vị trí việc làm gắn với công việc hỗ trợ, phục vụ
trong các đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong
quý IV năm 2020.
- Thực hiện nghiêm về số lượng lãnh đạo cấp
phó. Trong thời gian thực hiện sắp xếp lại, số lượng cấp phó của các đơn vị sự
nghiệp công lập do sáp nhập, hợp nhất có thể cao hơn quy định,
nhưng khi có cấp phó nghỉ hưu hoặc điều chuyển công tác thì không được bổ sung; đồng thời phải
có giải pháp điều chuyển, sắp xếp lại
số lượng cấp phó trong thời hạn tối đa 3 năm kể từ ngày sáp nhập, hợp nhất. Trường
hợp điều chuyển giữ chức vụ thấp hơn thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ đến hết thời
hạn bổ nhiệm.
- Bố trí, sắp xếp, có chính sách hỗ trợ
phù hợp đối với viên chức và người lao động dôi dư do sáp nhập, giải thể hoặc
chuyển thành đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.
b) Sở Nội vụ
- Tham mưu UBND tỉnh giao số lượng người
làm việc đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo theo đúng quy định của
Chính phủ, gắn với thực hiện lộ trình tinh giản biên chế.
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai Nghị định
thay thế Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 08 tháng 5 năm 2012 của Chính phủ quy
định về vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định sửa đổi, bổ
sung Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2010 của Chính phủ quy định
những người là công chức; Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số
108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản
biên chế; Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm
2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng
và quản lý viên chức (sau khi có quy định của Trung ương).
- Tham mưu UBND tỉnh quy định về số lượng
cấp phó và tiêu chí xác định số lượng cấp phó của các đơn vị sự nghiệp công lập
dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và số lượng người làm việc tối thiểu của đơn
vị (sau khi có quy định của Trung ương).
- Chủ trì phối hợp với cơ quan, đơn vị
có liên quan xây dựng chính sách thu hút đội ngũ viên chức có chuyên môn, nghiệp
vụ giỏi vào làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản
lý (sau khi có quy định của Trung ương).
4. Đẩy mạnh cung ứng
dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc
đẩy xã hội hóa
dịch vụ sự nghiệp công
a) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND
các huyện, thành phố
- Chuyển một số dịch vụ công mà Nhà nước
không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm.
- Đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ,
xã hội hóa, trước hết là các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở y tế, tổ
chức khoa học và công nghệ ở các địa bàn có khả năng xã hội hóa cao.
- Khuyến khích thành lập các đơn vị sự
nghiệp ngoài công lập, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế.
- Thực hiện chuyển đổi hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện sang cơ chế tự chủ, tự chịu
trách nhiệm, hạch toán như doanh nghiệp, kiên quyết chuyển sang cơ chế tự bảo đảm
hoàn toàn về tài chính đối với nhóm các đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp các
dịch vụ sự nghiệp công có khả năng xã hội hóa cao trên cơ sở Nhà nước thực hiện
lộ trình bảo đảm kinh phí hoạt động có thời hạn.
- Tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp
với doanh nghiệp theo hướng khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp để đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường
lao động trong nước và hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
theo hợp đồng.
b) Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố đánh giá hiệu quả sử dụng
các nguồn lực tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Hướng
dẫn xây dựng phương án chuyển đổi hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách
nhiệm. Tổng hợp, đề xuất phương án, lộ trình thực hiện tự chủ tài chính cho các
đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
- Tham mưu thực hiện chính sách xã hội
hóa các cơ sở giáo dục mầm non và phổ
thông ở các địa bàn có khả năng xã hội hóa cao (sau khi có quy định của Trung
ương).
- Tham mưu thực hiện chính sách khuyến
khích thành lập các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, nhất là trong lĩnh vực
giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, y tế, khoa học và công nghệ (sau khi
có quy định của Trung ương).
- Rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính
sách khuyến khích ưu đãi tạo điều kiện đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công
theo cơ chế thị trường và thúc đẩy xã hội hóa trong việc cung cấp các dịch vụ sự
nghiệp công (sau khi có quy định của Trung ương).
5. Nâng cao năng lực quản trị của đơn
vị sự nghiệp công lập
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND các
huyện, thành phố thực hiện các nội dung sau:
- Đổi mới phương thức quản lý, nâng cao
năng lực quản trị đến vị sự nghiệp
công lập thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, góp phần
nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu
của xã hội.
- Thực hiện, chỉ đạo việc sắp xếp cơ cấu
tổ chức bộ máy bên trong từng
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý theo hướng tinh gọn, giảm mạnh
đầu mối, bỏ cấp
trung gian, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin và khoa học - công nghệ tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn, chuẩn mực quản trị
quốc tế, hoàn thành trong quý IV năm 2019.
- Chỉ đạo người đứng đầu các
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý nâng cao chất lượng quản trị
tài chính, tài sản công của đơn vị; ban hành quy chế quản lý tài chính, tài sản
công, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân, nhất là
trách nhiệm người đứng đầu. Giám sát, bảo đảm công khai, minh bạch hoạt động
tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thực hiện kiểm định, đánh
giá và xếp hạng đơn vị sự nghiệp công lập.
6. Hoàn thiện cơ chế tài chính
Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu nội dung sau:
- Đổi mới cơ chế phân bổ nguồn lực, quản
lý; cấp phát ngân sách nhà nước, trong đó: Ngân sách nhà nước bảo đảm đầu tư
cho các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu
(giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; y tế dự phòng, y tế cơ sở, khám,
chữa các bệnh
phong, lao, tâm thần; nghiên cứu khoa học cơ bản; văn hóa, nghệ thuật dân gian
truyền thống, bảo trợ xã hội và chăm sóc người có công,...) và đối với các đơn
vị sự nghiệp công lập ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
ít người.
- Triển khai Nghị định sửa đổi, bổ
sung Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày
14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
(sau khi có quy định của Trung ương).
- Xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu
về tài chính và tài sản công của đơn vị sự nghiệp công lập trong toàn tỉnh (sau
khi có hướng dẫn của Trung ương).
- Bảo đảm nguồn kinh phí để giải quyết
chính sách đối với những người dôi dư do sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp
công lập và thực hiện tinh giản biên chế.
7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước
a) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND
các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm, cố tình né tránh hoặc không thực hiện nhiệm vụ được giao đối
với đơn vị sự nghiệp công lập.
b) Sở Nội vụ
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai Luật
Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (sửa đổi, bổ sung) sau khi ban hành.
- Xây dựng quy định trách nhiệm người đứng đầu
các cơ quan, đơn vị
đặc biệt là người đứng đầu đơn vị sự
nghiệp công lập trong quản lý, điều hành đơn vị sự nghiệp công lập; cơ chế giám sát, kiểm
tra trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường công khai minh bạch và trách nhiệm
giải trình của các đơn vị cung ứng dịch vụ sự nghiệp công lập (sau khi có quy
định của Trung ương).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự
nghiệp công lập, UBND các huyện,
thành phố theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ được giao chỉ đạo xây dựng kế hoạch
thực hiện trong tháng 5 năm 2018 gửi về UBND tỉnh qua Sở Nội vụ trước
01/6/2018; xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập gửi Sở Nội vụ thẩm
định trong tháng 6 năm 2018; chủ động tổ chức, triển khai thực hiện kế hoạch của
UBND tỉnh, của cơ quan, đơn vị, địa phương; định kỳ ngày 15/5 và
15/11 hằng năm báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ).
2. Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các cơ
quan, đơn vị thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương
trình hành động, định kỳ hằng năm tổng hợp tiến độ triển khai, báo cáo và kiến
nghị với UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có
hiệu quả Chương trình hành động./.
Nơi nhận:
-
TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, TH.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ
TỊCH
Tống Thanh Hải
|