ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 427/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
07 tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 05
THÁNG 01 NĂM 2024 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN
MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2024
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05 tháng 01
năm 2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư
tại Công văn số 566/SKHĐT-TH ngày 06 tháng 02 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05
tháng 01 năm 2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tổng hợp, đề xuất giải pháp
tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Công
an tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Khánh Hòa, Văn phòng đại diện
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa, các Hội, Hiệp hội
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (t/h);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Thường trực Tỉnh ủy; HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đài PTTH KH, Báo Khánh Hòa;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, DL.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hữu Hoàng
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 05 THÁNG 01 NĂM 2024 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHỮNG
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC
CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2024
(Ban hành kèm theo Quyết định số 427/QĐ-UBND ngày 07/02/2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh)
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN
Trong năm 2023, cùng với sự chung sức, đồng lòng và
quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, tỉnh Khánh
Hòa đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong nhiều lĩnh vực: đã hoàn thành công
tác lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng
Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; tập
trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm theo Nghị quyết số
25-NQ/TU ngày 30/9/2022 của Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa
XVIII; các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật được đẩy
nhanh tiến độ thi công và hoàn thành, đưa vào sử dụng; toàn tỉnh đã đạt và vượt
20/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 130/NQ-HĐND ngày 08/12/2022
của HĐND tỉnh.
Ngoài ra, UBND tỉnh đã tích cực triển khai các nhiệm
vụ, giải pháp để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI): ban hành
Quyết định số 1776/QĐ-UBND ngày 01/8/2023 về Chương trình hành động nâng cao chỉ
số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Khánh Hòa; Quyết định số
1290/QĐ-UBND ngày 12/6/2023 về việc thành lập Ban chỉ đạo Xúc tiến đầu tư và Hỗ
trợ doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa; Quyết định số 23/2023/QĐ-UBND ngày 24/10/2023
về việc ban hành Quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin và giải quyết
khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; Quyết định
số 3257/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 của UBND tỉnh ban hành Bộ chỉ số đánh giá năng
lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện, thị xã, thành phố (DDCI) thuộc
tỉnh Khánh Hòa; công tác xúc tiến đầu tư được tăng cường như tổ chức Hội nghị
Công bố quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023, Hội nghị Kết nối
Khánh Hòa với các đối tác quốc tế tại thành phố Nha Trang; phối hợp Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị Quốc tế Xúc tiến đầu tư phát triển thương
hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023 tại Khánh Hòa, tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu
tư Khánh Hòa - Nhật Bản năm 2023, tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần I
và lần II năm 2023. Nhờ đó, công tác thu hút dự án đầu tư ngoài ngân sách đạt kết
quả tích cực[1].
Tuy nhiên, bên cạnh những, kết quả đạt được, công
tác thu hút đầu tư ngoài ngân sách vẫn còn nhiều hạn chế do vướng mắc về quy hoạch,
nhất là công tác lập các quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 tại Khu kinh
tế Vân Phong vẫn chưa được hoàn thành; các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại các
khu công nghiệp, cụm công, nghiệp chậm được triển khai do vướng mắc trong thủ tục
đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng; tăng trưởng về số lượng doanh nghiệp
thành lập mới, tổng số vốn đăng ký đều giảm so với năm 2022 và số lượng doanh
nghiệp tạm ngừng kinh doanh lại tăng so với năm 2022[2].
Dự báo năm 2024, các thuận lợi, khó khăn vẫn tiếp tục
đan xen, nhưng khó khăn nhiều hơn. Để cải cách môi trường kinh doanh, củng cố
niềm tin và tạo thêm động lực cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục phục
hồi và phát triển, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị
xã, thành phố xác định cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh là nhiệm vụ trọng
tâm ưu tiên; nỗ lực thực chất để tháo gỡ khó khăn, khơi thông các điểm nghẽn
cho doanh nghiệp.
II. MỤC TIÊU
1. Thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra tại Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025), Kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội năm 2024 theo các Nghị quyết của Tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh, Chương
trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.
2. Tiếp tục thực hiện mục tiêu tổng quát và các mục
tiêu cụ thể theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về thực
hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải
thiện môi trường kinh doanh; tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh và
phát triển các ý tưởng kinh doanh mới, sáng tạo; tăng nhanh về số lượng doanh
nghiệp mới thành lập; giảm tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động; tăng số lượng
doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; giảm
chi phí đầu vào và chi phí tuân thủ pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh
doanh; giảm rủi ro chính sách; củng cố niềm tin, tạo điểm tựa phục hồi và nâng
cao sức chống chịu của doanh nghiệp; phân đâu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI) của tỉnh cải thiện qua mỗi năm và nằm trong nhóm có chất lượng điều hành
“TỐT” vào năm 2025, phấn đấu xếp hạng trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả
nước.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tháo gỡ bất cập pháp lý
trong thực hiện dự án đầu tư
a) Các sở, ban, ngành, địa phương:
- Trong phạm vi trách nhiệm được giao, chủ động rà
soát, báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ triệt để các rào cản đối với hoạt động
đầu tư, kinh doanh do chồng chéo, mâu thuẫn, không hợp lý, khác nhau của các
quy định pháp luật.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn
đầu tư công; thực hiện nghiêm Quyết định số 923/QĐ-UBND ngày 05/4/2022 của UBND
tỉnh về ban hành bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ công
tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, làm cơ sở để xem xét luân chuyển, thay
thế kịp thời người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ giải
ngân vốn đầu tư công.
- Tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa việc triển khai
toàn diện Quyết định số 4831/QĐ-UBND ngày 24/12/2021 của UBND tỉnh ban hành
Chương trình cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch
cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa năm 2024 bằng các kế hoạch, giải pháp và có
đánh giá kết quả cụ thể; gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và từng cán bộ,
công chức, viên chức trên các lĩnh vực cải cách hành chính.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh triển
khai thực hiện Quy chế phối hợp trao đổi cung cấp thông tin và giải quyết khó
khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; Chương trình xúc
tiến đầu tư; Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI) của tỉnh.
2. Nâng cao chất lượng cải
cách danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh
a) Các sở, ban, ngành và địa phương:
- Chủ động nghiên cứu, rà soát ngành nghề kinh
doanh có điều kiện thuộc phạm vi quản lý; kiến nghị cấp có thẩm quyền đưa ra khỏi
danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với các ngành nghề có thể áp dụng
các biện pháp quản lý khác hiệu quả hơn.
- Triển khai thực hiện cập nhật kịp thời các văn bản
quy phạm pháp luật lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật để đảm bảo
tính thống nhất, đồng bộ, minh bạch, dễ tra cứu, dễ hiểu và dễ tiếp cận của hệ
thống pháp luật. Đẩy mạnh thực hiện kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin giữa
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật, Cổng tham vấn và tra cứu quy định
kinh doanh với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hệ thống
thông tin liên quan khác để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
trong quá trình tra cứu, khai thác các thông tin liên quan đến hoạt động đầu
tư, kinh doanh. Tích cực thực hiện tham vấn, tương tác với người dân, doanh
nghiệp, đối tượng chịu sự tác động của quy định, văn bản quy phạm pháp luật
thông qua Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh; khai thác dữ liệu trên
Cổng để phục vụ công tác thẩm định, thẩm tra và rà soát, xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật.
- Phối hợp rà soát, cập nhật ngành nghề đầu tư kinh
doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được phân công lên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
b) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác xây dựng, thẩm định
văn bản quy phạm pháp luật.
c) Công an tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương rà soát những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền
xem xét, sửa đổi, bổ sung.
- Cung cấp thông tin các doanh nghiệp vi phạm quy định
về ngành nghề kinh doanh có điều kiện, gửi cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp tục
thực hiện theo Quyết định số 17/2019/QD-UBND ngày 27/8/2019 và Quyết định số
15/2023/QĐ-UBND ngày 27/7/2023 của UBND tỉnh Khánh Hòa về Quy chế phối hợp giữa
các cơ quan, chức năng trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà trong quản lý nhà nước đối với
doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.
d) Sở Giao thông vận tải:
- Chủ trì, phối hợp rà soát, đề xuất với Bộ Giao
thông vận tải và các cơ quan liên quan sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để
giảm gánh nặng chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, tháo gỡ những bất cập về điều
kiện kinh doanh trong kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và trong lĩnh vực đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan
liên quan triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo hạ tầng đồng bộ, đủ năng lực
tiếp nhận, sàng lọc, khai thác và sử dụng dữ liệu kết nối từ doanh nghiệp, nhất
là dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera trên xe ô tô kinh doanh vận
tải.
3. Nâng cao hiệu quả công
tác, đẩy mạnh cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa và triển
khai hiệu quả Cổng thông tin một cửa quốc gia
a) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tham gia ý kiến với Bộ Khoa học và
Công nghệ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và
Quy chuẩn kỹ thuật, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản
phẩm, hàng hóa.
b) Cục Hải quan tỉnh tham gia ý kiến, đề xuất với Bộ
Tài chính về các giải pháp kết nối dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước
chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và kết nối với dữ liệu về kết
quả thử nghiệm, kiểm định, giám định, chứng nhận từ các tổ chức đánh giá sự phù
hợp trên cổng thông tin một cửa quốc gia.
4. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước để nâng cao chất
lượng quy định thủ tục hành chính và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
a) Văn phòng UBND tỉnh tổ chức triển khai:
- Thực hiện việc cập nhật, công khai các quy định
kinh doanh trên Cổng Tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh.
- Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền cắt giảm, đơn
giản hóa các quy định để bảo đảm mục tiêu về cải cách thủ tục hành chính theo
yêu cầu tại mục I của Phụ lục.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đổi mới cơ
chế Một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
b) Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia
theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, nâng cao chất lượng
phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ
công theo thời gian thực trên môi trường điện tử đáp ứng các chỉ tiêu, yêu cầu
tại mục II của Phụ lục.
c) Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực
hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện
tử đáp ứng các chỉ tiêu, yêu cầu tại mục II của Phụ lục.
5. Tăng khả năng tiếp cận và hấp
thụ vốn cho doanh nghiệp
a) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh chỉ
đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện các giải
pháp hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và
các động lực tăng trưởng theo chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam.
b) Cục Thuế tỉnh khẩn trương rà soát, tháo gỡ các
vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia tăng; giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng
kịp thời cho doanh nghiệp, người nộp thuế đảm bảo đúng đối tượng, chính sách,
quy định.
6. Hoàn thiện chính sách nhằm
thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh gắn với đổi mới sáng tạo,
chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững
a) Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia ý kiến với
Bộ Tài nguyên và Môi trường về tháo gỡ các vướng mắc trong triển khai thực hiện
trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).
b) Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan:
- Triển khai và công bố Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp
tỉnh hàng năm. Tiếp tục phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
- Đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nội
dung quy định về tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục để xác định cơ sở ươm tạo,
cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung tại Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa hoặc
Luật Đầu tư và/hoặc Nghị định của Chính phủ.
- Nghiên cứu và góp ý hoàn thiện chính sách thuế, đất
đai, đầu tư, tín dụng đối với doanh nghiệp khoa học và công nghệ, cơ sở ươm tạo,
cơ sở kỹ thuật và khu làm việc chung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp
sáng tạo.
- Cung cấp các dữ liệu của tỉnh và đề xuất UBND tỉnh
đặt mục tiêu cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương hằng năm trong kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
c) Các sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh
doanh, nâng cao năng lực hoạt động, mở rộng các thị trường tiêu thụ sản phẩm của
doanh nghiệp.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, báo cáo UBND tỉnh
về Kế hoạch tăng trưởng xanh của tỉnh.
đ) UBND thành phố Nha Trang xây dựng và triển khai
Đề án “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh” trên địa bàn thành phố.
7. Nâng cao chất lượng các dịch
vụ phát triển kinh doanh
a) Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
- Nâng cao hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp,
nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Đa dạng hóa và phát triển hiệu quả hệ thống dịch
vụ phát triển kinh doanh, vườn ươm doanh nghiệp, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp,
cơ sở kỹ thuật dùng chung, hỗ trợ doanh nghiệp, tư vấn và hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện hỗ trợ đào tạo
phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, chú trọng giải pháp tư vấn,
đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp với các nội dung tải cấu trúc doanh nghiệp,
tài chính, nhân sự, thị, trường, quản trị rủi ro, chuyển đổi số, chuyển đổi
xanh, tham gia chuỗi giá trị bền vững, thủ tục hành chính; xây dựng kế hoạch khảo
sát, đánh giá, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chỉ số DDCI.
c) Sở Công Thương:
- Triển khai sâu rộng các hoạt động cung cấp thông
tin, kết nối, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp trong nước. Đặc biệt, chú trọng
tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại đến các thị trường xuất khẩu,
trong đó ưu tiên gắn kết cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trên cả nước
với cơ quan thương vụ các nước. Đồng thời, hỗ trợ hàng hóa trong nước tiếp cận
mạng lưới hệ thống bán lẻ tại nước ngoài.
- Kịp thời cập nhật, tuyên truyền, phổ biến về hàng
rào kỹ thuật và biện pháp phòng vệ thương mại trong thương mại quốc tế; hỗ trợ
doanh nghiệp chủ động nắm bắt, ứng phó kịp thời với các vụ việc phòng vệ thương
mại do nước ngoài điều tra đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
d) Văn phòng đại diện Liên đoàn Thương mại và Công
nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa:
- Tuyên truyền và nâng cao hiệu quả công tác hướng
dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác, tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại
tự do.
- Thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa trong chuyển đổi số, mở rộng thị trường, phát triển nguồn nhân lực,...
tương ứng với các nhiệm vụ được giao trong các văn bản pháp luật có liên quan.
- Triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp
cận và áp dụng các mô hình chuyển đổi xanh, kinh doanh bền vững.
- Chủ trì, phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp tổ
chức các hoạt động đối thoại với người dân, doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt
các phản hồi chính sách và khó khăn, vướng mắc; đảm bảo đối thoại thực chất, giải
quyết ngay được các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời, đổi mới việc
tiếp nhận thông tin, phản ánh của doanh nghiệp và nhà đầu tư để phòng ngừa các
tranh chấp về thương mại và đầu tư.
IV. Tổ chức thực hiện
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị
xã, thành phố, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, Cục Thuế,
Cục Hải quan căn cứ Chương trình hành động này, xây dựng chương trình, kế hoạch
triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được phân công chủ trì; phân công
rõ ràng trách nhiệm và thời hạn thực hiện để có cơ sở kiểm tra, đánh giá kết quả
thực hiện. Xác định cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương
trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện Chương
trình hành động này.
2. Định kỳ trước ngày 01 tháng 6 và
trước ngày 01 tháng 12 năm 2024 gửi báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch
triển khai của ngành mình, cấp mình về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham
mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư./.
PHỤ LỤC
MỘT SỐ CHỈ TIÊU CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, QUY ĐỊNH
KINH DOANH NĂM 2024
(Kèm theo Quyết định số 427/QĐ-UBND ngày 2/02/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
STT
|
Chỉ tiêu
|
Đơn vị
|
Chỉ tiêu năm
2024
|
Cơ quan chủ trì
thực hiện
|
I
|
Cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính, quy định
kinh doanh
|
1
|
Tổ chức triển khai thực hiện việc cập nhật, công
khai các quy định kinh doanh trên Cổng Tham vấn và tra cứu quy định kinh
doanh; tổ chức triển khai rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản
hóa các quy định để bảo đảm mục tiêu về cải cách thủ tục hành chính
|
%
|
100
|
Văn phòng UBND tỉnh
|
II
|
Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh
nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công
|
1
|
Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình
trên tổng số thủ tục hành chính có đủ điều kiện trên Cổng Dịch vụ công quốc
gia
|
%
|
80
|
Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
2
|
Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ
công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công
|
%
|
45
|
Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
3
|
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận,
giải quyết thủ tục hành chính
|
%
|
50
|
Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
4
|
Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục
hành chính
|
%
|
100
|
Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
5
|
Tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính
điện tử
|
%
|
100
|
Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
6
|
Tỷ lệ thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản
chính tại UBND cấp xã và Phòng Tư pháp cấp huyện
|
%
|
100
|
UBND các huyện, thị
xã, thành phố
|
7
|
Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số
hóa
|
%
|
50
|
Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
8
|
Tỷ lệ các bệnh viện từ hạng 2 trở lên cung cấp thanh
toán bằng viện phí bằng bảo hiểm y tế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
|
%
|
50
|
Sở Y tế chủ trì,
phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh
|
9
|
Tỷ lệ công bố, công khai thủ tục hành chính đúng
hạn
|
%
|
100
|
Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
10
|
Tỷ lệ kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính của
sở, ngành, địa phương được đồng bộ đầy đủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
|
%
|
100
|
Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
11
|
Tỷ lệ xử lý phản ánh, kiến nghị đúng hạn
|
%
|
100
|
Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
12
|
Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục
hành chính của người dân, doanh nghiệp
|
%
|
90
|
Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
[1]
Thu hút được 17 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng
100.865,7 tỷ đồng, điều chỉnh tăng vốn cho 19 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu
tư tăng khoảng 41.108,6 tỷ đồng, chấp thuận đầu tư 03 dự án với tổng vốn đầu tư
là 2.446 tỷ đồng (các dự án hiện này đang thực hiện thủ tục đấu giá quyền sử dụng
đất, lựa chọn nhà đầu tư).
[2]
Cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp cho 1.819 doanh nghiệp,
giảm 3,4% so với cùng kỳ năm trước với tổng vốn đăng ký là 12.440 tỷ đồng, giảm
30,5% so với cùng kỳ năm trước; số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động là
1.646 doanh nghiệp, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.