ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 7081/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 27 tháng 12 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NĂM
2014
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP
ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ Ban hành Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;
Căn cứ Quyết định số
23/2011/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban
hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ
IX về Chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu
xây dựng mô hình chính quyền đô thị giai đoạn 2011 - 2015;
Căn cứ Quyết định số 25/2012/QĐ-UBND ngày 22 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban
hành Chương trình cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai
đoạn 2011 - 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 956/TTr-SNV ngày 25 tháng 11 năm 2013 và của Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân Thành phố,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực
hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố năm 2014.
Điều 2. Thủ trưởng các Sở - ban
- ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện, Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung Kế
hoạch này để xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể, thiết thực nhằm triển
khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm 2014.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám
đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các Sở - ban - ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận - huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Thành viên Ủy ban nhân dân Thành phố;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP;
- Văn phòng Thành ủy; Các Ban Thành ủy;
- Các Đoàn thể Thành phố; Sở Nội vụ (3b);
- Đài Truyền hình TP. Đài Tiếng nói nhân dân TP;
- Báo Sài gòn Giải phóng;
- Cổng thông tin điện tử TP;
- VPUB: Các PVP;
- Các Phòng chuyên viên;
- Lưu: VT, (PCCHC:2b/T) D.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hứa Ngọc Thuận
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NĂM 2014
(Ban hành kèm theo Quyết định số 7081/QĐ-UBND ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố)
Năm 2014 là năm quan trọng, góp phần
tích cực vào kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành
phố lần thứ IX về Chương trình Cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô
hình chính quyền đô thị giai đoạn 2011 - 2015, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công
tác cải cách hành chính theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Nội vụ và
Chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền
đô thị, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại,
hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
trong củng cố, kiện toàn bộ máy quản lý Nhà nước theo hướng tinh gọn; xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển bền vững và hội nhập kinh tế quốc tế của
Thành phố.
Thực hiện cải cách hành chính một
cách đồng bộ trên các lĩnh vực: thể chế, thủ tục hành
chính, tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Lấy việc tăng cường kỷ
luật kỷ cương, công khai minh bạch các quy định của Nhà nước và bố trí cán bộ,
công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực theo yêu cầu công việc làm khâu đột
phá trong cải cách hành chính; đồng thời gắn với kiểm soát
thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà
nước, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008
vào hoạt động cơ quan hành chính.
Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế
hoạch cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2014 như sau:
I. MỤC TIÊU
- Thực hiện có hiệu quả Chương trình
cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị, xây dựng
nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu
lực, hiệu quả là một trong các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, lãng phí
và các tiêu cực khác; bộ máy quản lý nhà nước tinh gọn; đội ngũ cán bộ, công chức
có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển Thành phố và hội
nhập kinh tế quốc tế.
- Tạo điều kiện đảm bảo môi trường
kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch
nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của người dân và doanh nghiệp
trong việc tuân thủ thủ tục hành chính.
- Xây dựng hệ thống các cơ quan hành
chính nhà nước từ Thành phố tới cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại,
hiệu lực, hiệu quả, tăng tính dân chủ và pháp quyền trong hoạt động điều hành của
Ủy ban nhân dân Thành phố và của các cơ quan hành chính nhà nước.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân
dân và sự phát triển của đất nước.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2014
Tăng cường công tác chỉ đạo, điều
hành công tác cải cách hành chính ở các ngành, các cấp: thực hiện nghiêm việc
xây dựng chương trình cải cách hành chính định kỳ hàng năm, phân công cụ thể
các cơ quan, đơn vị, phòng, ban chuyên môn trực thuộc thực hiện công tác cải
cách hành chính theo ngành, lĩnh vực phụ trách; thường xuyên thanh tra công vụ,
kiểm tra việc công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và
công dân, các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao, thực hiện chế độ thông
tin, báo cáo định kỳ công tác cải cách hành chính theo quy định.
1. Công tác chỉ
đạo, điều hành cải cách hành chính:
- Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực
hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể
Cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020,
Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2013 của Chính
phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11
năm 2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể Cải cách hành chính
Nhà nước giai đoạn 2011-2020, Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2013 của
Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Quyết định
số 25/2012/QĐ-UBND ngày 22 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban
hành Chương trình Cải cách hành chính Thành phố giai đoạn 2011 - 2020.
- Thủ trưởng các Sở - ban - ngành, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm
2014 theo hướng dẫn; kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm
vụ cải cách hành chính tại cơ quan, địa phương, đơn vị.
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện có trách nhiệm kiểm tra công tác cải cách
hành chính tại cơ quan, đơn vị, đồng thời đảm bảo ít nhất 30% số cơ quan, đơn vị
trực thuộc; Giám đốc Sở Nội vụ chịu trách nhiệm tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện kiểm tra, khảo
sát việc triển khai, tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính thường
xuyên hoặc đột xuất; tổ chức giao ban chuyên đề về công tác cải cách hành chính
để kịp thời tìm ra những mô hình, cách làm hay để nhân rộng
hoặc kịp thời khắc phục những tồn tại trong tổ chức thực hiện.
- Tổ chức sơ kết các mô hình một cửa
liên thông; hoạt động cung cấp các dịch vụ công trong giải quyết thủ tục hành
chính đang áp dụng có hiệu quả trên địa bàn Thành phố.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả Quyết định số 1294/QĐ-BNV ngày 03 tháng 12 năm 2012 của Bộ Nội vụ về phê
duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy
ban nhân dân các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương”, Quyết định số
3923/QĐ-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Chỉ
số đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính tại các Sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân quận-huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
Quyết định số 1332/QĐ-BNV ngày 14 tháng 12 năm 2012 phê duyệt Đề án “Tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2013 - 2015” và
Quyết định số 1333/QĐ-BNV ngày 14 tháng 12 năm 2012 phê duyệt Đề án “Tăng cường
năng lực đội ngũ cán bộ công chức chuyên trách cải cách hành chính giai đoạn
2013 - 2015” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
2. Cải cách thể
chế:
- Trên cơ sở Hiến pháp sửa đổi năm 2013 nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp
luật do Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành.
- Triển khai thực hiện các Đề án thuộc
Chương trình hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn Thành phố; tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức trực tiếp soạn thảo văn bản quy phạm pháp
luật và thực hiện kiểm tra để đưa công tác xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật tại các Sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân quận-huyện
ngày càng nâng cao, hiệu quả hơn.
- Đổi mới quy
trình, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản
quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Thành phố, đảm bảo sự cần thiết, tính hợp
lý, hợp pháp khi ban hành văn bản.
3. Cải cách thủ
tục hành chính:
- Thực hiện thường xuyên công khai và
cập nhật đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính đang có hiệu lực thi hành trên
trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định. Rà soát các quy
định, thủ tục hành chính đang là rào cản đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của
Thành phố, theo các tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và
tính hiệu quả để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa
đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính,
bảo đảm thực hiện công khai kịp thời, đầy đủ, cụ thể các
quy định về thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức
dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính.
- Tổ chức triển khai thực hiện việc
rà soát thủ tục hành chính trọng tâm, các quy định có liên quan, tổ chức thực
thi các phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền ban hành và giải quyết của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Tổ chức việc tiếp nhận các phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức theo quy định. Bên cạnh
đó, thường xuyên chủ động phát hiện, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của cá
nhân, tổ chức (qua phản ánh trên báo chí, hội nghị doanh nghiệp, trang thông
tin điện tử,...) để phân loại, chuyển các đơn vị có thẩm quyền xử lý theo quy định.
Thực hiện công khai kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
- Đa dạng hóa hình thức tiếp nhận, giải
quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, trong đó tập trung nghiên cứu, đề
xuất triển khai thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với
một số thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý. Thực hiện công khai
thông tin về kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, đặc biệt các trường hợp chậm trễ, lý do thực hiện chậm trễ
của từng trường hợp trên trang thông tin điện tử của đơn vị để cá nhân, tổ chức
giám sát việc thực hiện.
4. Tổ chức bộ
máy:
Chủ động phối hợp với các bộ ngành
Trung ương triển khai xây dựng Đề án tổ chức thí điểm mô hình chính quyền đô thị
theo Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 10 tháng 8 năm 2012 của Bộ Chính trị về phương
hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm
2020 và Nghị quyết kỳ họp lần thứ 5 Quốc hội khóa XIII. Tiếp tục nghiên cứu đề
xuất, kiến nghị với Trung ương những nội dung cụ thể để thực hiện thí điểm nhằm
từng bước hoàn thiện dần mô hình chính quyền Thành phố phù hợp với đặc điểm của
một đô thị lớn, góp phần nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước
trên địa bàn Thành phố.
- Triển khai thực hiện chỉ đạo của
Chính phủ sau khi điều chỉnh Nghị định số 13/2008/NĐ-CP và Nghị định số
14/2008/NĐ-CP để xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền Thành
phố; hoàn chỉnh và kiện toàn hệ thống quản lý hành chính nhà nước từ Thành phố
đến cơ sở để đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và quản lý đô thị của
chính quyền đô thị.
- Tiếp tục rà soát về vị trí, chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của các cơ quan
chuyên môn; các cơ quan, tổ chức khác thuộc bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương
(bao gồm cả các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước); trên cơ sở đó điều chỉnh chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị nhằm khắc
phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn; đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao,...thực hiện đồng bộ phân cấp về tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức,
viên chức thuộc Thành phố.
- Tiếp tục thực hiện thí điểm không tổ
chức Hội đồng nhân dân quận, huyện, phường và Bí thư đồng thời là Chủ tịch Ủy
ban nhân dân.
5. Xây dựng và
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức:
Thực hiện có hiệu quả công tác cán bộ,
công chức, viên chức trong “Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục
vụ yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và “Chương trình cải cách hành chính
gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị” giai đoạn 2011 - 2015.
- Tổ chức triển khai, thẩm định đề án
xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan, đơn vị
thuộc Thành phố quản lý. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ,
công chức của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ nay đến năm 2015 với mục tiêu
xây dựng nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động,
minh bạch, hiệu quả”.
- Tiếp tục đổi mới nội dung và chương
trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu vị trí
công tác (về kiến thức, kỹ năng và thái độ hành vi ứng xử), sát với thực tế, hướng
vào các vấn đề thiết thực đặt ra từ quá trình thực thi công vụ, có cơ cấu hợp
lý, trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí công tác.
- Xây dựng tiêu chí, quy trình đánh
giá cán bộ, công chức và chất lượng hoàn thành nhiệm vụ cụ thể, thống nhất,
khoa học, khách quan nhằm động viên, khuyến khích, phát huy tối đa khả năng cống
hiến, bộc lộ tiềm năng và góp phần cải thiện môi trường làm việc.
- Triển khai Đề án thí điểm thi tuyển
một số chức danh công chức lãnh đạo phòng ban chuyên môn Sở-ngành Thành phố,
phòng ban chuyên môn quận-huyện gắn với chuyên môn nghiệp vụ trong bộ máy hành
chính các đơn vị sự nghiệp.
6. Cải cách tài
chính công:
Đẩy mạnh cải cách tài chính công; đổi
mới cơ chế hoạt động và quản lý tài chính công đối với các
cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; đẩy mạnh xã hội hóa đối với các ngành,
lĩnh vực mà Nhà nước không nhất thiết sử dụng vốn ngân sách.
- Tiếp tục thực hiện Nghị định số
115/2005/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa
học công nghệ và Nghị định số 96/2010/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số
115/2005/NĐ-CP ; tổ chức kiểm tra, giám sát, thường xuyên đánh giá tình hình thực
hiện, rút kinh nghiệm để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp theo hướng dẫn của Bộ
Tài chính.
- Đổi mới cơ chế hoạt động của các
đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương. Tích cực, chủ
động triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách thuế, thu nhập, tiền
lương, tiền công, chính sách an sinh xã hội theo quy định của Chính phủ và bộ
ngành trung ương, gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí, tham nhũng.
- Đẩy mạnh xã hội hóa đối với các
lĩnh vực mà các thành phần kinh tế có thể tham gia; tiếp tục
nghiên cứu, đề xuất những chính sách và giải pháp nhằm thực hiện sâu rộng hơn
chủ trương xã hội hóa trên những lĩnh vực Nhà nước không
nhất thiết sử dụng vốn ngân sách Thành phố (y tế, giáo dục-đào tạo, văn hóa, thể
dục thể thao, cơ sở hạ tầng đô thị...).
7. Hiện đại hóa nền
hành chính Thành phố:
Hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao
hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tốt yêu cầu lãnh đạo, quản lý nhằm
không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước và nâng cao chất
lượng cung ứng các dịch vụ hành chính cho nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết
định số 27/2012/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt “Chương
trình phát triển Công nghệ Thông tin - truyền thông giai đoạn 2011 - 2015”; Quyết
định số 5867/QĐ-UBND về Phê duyệt Chương trình Phát triển ứng dụng công nghệ
thông tin trên công nghệ nguồn mở giai đoạn 2012 - 2015, thực hiện có hiệu quả
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước
các cấp.
- Tiếp tục thực hiện thí điểm áp dụng
chữ ký số ở các Sở-ngành, Ủy ban nhân dân quận-huyện và vận hành chính thức
liên thông kết nối hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ công việc, chỉ đạo điều hành
từ Ủy ban nhân dân Thành phố đến các Sở-ngành, quận-huyện và một số phường-xã,
thị trấn điểm. Tăng cường ứng dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ
quan hành chính theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng
Chính phủ với mục tiêu đến năm 2015 trên 60% các văn bản, tài liệu chính thức
trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện
trên mạng điện tử.
- Hoàn thiện, nhân rộng một cách có
hiệu quả mô hình khảo sát lấy ý kiến
người dân, doanh nghiệp bằng hệ thống điện tử trên toàn địa bàn Thành phố.
- Tiếp tục ứng dụng hệ thống quản lý
chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố và quận-huyện. Khuyến khích Ủy ban
nhân dân phường-xã, thị trấn xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo mô hình khung do nhà nước quy định.
- Nghiên cứu, kết nối các thông tin
giữa các cơ quan quản lý nhà nước bằng hệ thống mã vạch, chia sẻ, cung cấp các thông tin có liên quan và phối hợp để
giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
- Triển khai việc công bố các chỉ số
trong năm 2014 như: chỉ số cải cách hành chính năm, chỉ số
về sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ
quan hành chính nhà nước, chỉ số về sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y
tế công, chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ
giáo dục công.
8. Công tác tuyên
truyền cải cách hành chính:
- Tổ chức bồi dưỡng, phổ biến và quán
triệt nội dung, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước cho đội
ngũ cán bộ, công chức.
- Tổ chức biên soạn và phát hành rộng
rãi các tài liệu, cẩm nang, tờ gấp thông tin về cải cách hành chính phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền, phổ biến đến từng
loại đối tượng.
- Cổng thông tin điện tử Thành phố và
các trang web thuộc Cổng thông tin điện tử Thành phố có
các chuyên mục dành riêng về công tác cải cách hành chính giới thiệu các mô
hình, điển hình hay trong thực hiện cải cách hành chính, công khai các thủ tục
hành chính...
- Đài truyền hình
Thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố, Báo Sài Gòn giải phóng, các cơ
quan thông tin, báo chí trên địa bàn Thành phố xây dựng chuyên mục, chuyên
trang về cải cách hành chính để tuyên truyền và phản hồi ý
kiến của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức về công tác cải cách
hành chính của các Sở-ban-ngành, cơ quan thuộc Ủy ban nhân
dân Thành phố và Ủy ban nhân dân các cấp.
- Các Sở-ban-ngành Thành phố, Ủy ban
nhân dân quận-huyện tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về cải cách hành
chính bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng theo ngành, lĩnh vực, địa phương
mình phụ trách.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Thủ trưởng các Sở-ban-ngành, các cơ
quan thuộc Thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện
trong chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện
nghiêm việc xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm xác định mục tiêu cụ thể,
phân công cụ thể các cơ quan, đơn vị, phòng, ban chuyên môn trực thuộc, chủ động
tuyên truyền về công tác cải cách hành chính thực hiện công tác cải cách hành
chính theo ngành, lĩnh vực phụ trách. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định
kỳ công tác cải cách hành chính theo quy định; bảo đảm
hoàn thành đúng tiến độ theo quy định tại Quyết định số 23/2011/QĐ-UBND về ban hành Chương trình cải cách hành chính gắn với mục
tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị giai đoạn
2011-2015 và Quyết định số 25/2012/QĐ-UBND ban hành Chương trình cải cách hành
chính trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2011-2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, các cơ
quan thuộc Thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận-huyện xây dựng kế hoạch
và lập dự toán ngân sách thực hiện cải cách hành chính
hàng năm gửi Sở Tài chính để tổng hợp, cân đối ngân sách
nhà nước cho triển khai kế hoạch cải cách hành chính và trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt chung trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của các cơ quan, đơn
vị, địa phương.
Ngoài việc xây dựng kế hoạch thực hiện
tại cơ quan, đơn vị, Thủ trưởng các Sở-ngành sau đây có trách nhiệm chỉ đạo, hướng
dẫn thực hiện cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền
đô thị trong năm 2014 trên các lĩnh vực:
- Sở Tư pháp: cải cách thể chế; nâng
cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa
bàn Thành phố; cải cách tư pháp; cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát và đơn
giản hóa thủ tục hành chính, tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân,
tổ chức về thủ tục hành chính.
- Sở Nội vụ: cải cách tổ chức bộ máy;
xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Sở Tài chính: cải cách tài chính
công.
- Sở Thông tin và Truyền thông: thực
hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước; công
tác tuyên truyền về cải cách hành chính.
- Sở Khoa học và Công nghệ: áp dụng hệ
thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động
của các cơ quan hành chính nhà nước.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: tiếp tục
nghiên cứu, đề xuất những chính sách và giải pháp nhằm thực hiện sâu rộng hơn
chủ trương xã hội hóa trên những lĩnh vực Thành phố có thể thực hiện.
- Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố:
khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức và công dân về dịch vụ công.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế
hoạch này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể của Kế hoạch,
các Sở - ban - ngành, cơ quan Thành phố, Ủy ban nhân dân quận - huyện chủ động
báo cáo trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC
KẾ HOẠCH CỤ THỂ TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ CẢI
CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2014
(Kèm theo Quyết định số: 7081/QĐ-UBND
ngày 27 tháng 12 năm
2013 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố)
Nhiệm
vụ chung
|
Nhiệm
vụ cụ thể
|
Sản phẩm
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực
hiện
|
Ghi chú
|
I. Về
Cải cách thể chế
|
1. Tiếp tục
Triển khai thực hiện các Đề án thuộc Chương trình hoàn thiện, nâng cao hiệu
quả công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn
2011-2015 trên địa bàn Thành phố.
|
Kế
hoạch
|
Sở
Tư pháp
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Trong
năm 2014
|
|
2. Kế hoạch Chương trình xây dựng dựng
văn bản quy phạm pháp luật năm 2014.
|
Kế
hoạch
|
Sở
Tư pháp
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Quý
I năm 2014
|
|
3. Kế hoạch kiểm tra, rà soát văn bản
quy phạm pháp luật năm 2014.
|
Kế
hoạch
|
Sở
Tư pháp
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Quý
I năm 2014
|
|
4. Kế hoạch
theo dõi tình hình thực hiện pháp luật trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh năm 2014.
|
Kế
hoạch
|
Sở
Tư pháp
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Quý
I năm 2014
|
|
5. Tổ chức hệ thống hóa văn bản quy
phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp tại Thành phố ban
hành kỳ đầu thống nhất trong cả nước.
|
Báo
cáo
|
Sở
Tư pháp
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Trong năm 2014
|
|
II. Về Cải cách thủ tục hành chính
|
1. Xây dựng và triển khai thực hiện
Kế hoạch hoạt động Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014 của Thành phố.
|
Kế
hoạch
|
Sở
Tư pháp
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Quý
I năm 2014
|
|
2. Thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ảnh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về
quy định hành chính.
|
Báo
cáo
|
Sở
Tư pháp
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Định
kỳ 6 tháng
|
|
3. Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ
tục hành chính và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của
Chính phủ.
|
Báo
cáo
|
Sở
Tư pháp
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Định
kỳ 6 tháng
|
|
4. Kế hoạch
truyền thông, tuyên truyền về cải
cách thủ tục hành chính.
|
Kế
hoạch
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Sở Tư pháp
|
Quý
I năm 2014
|
|
5. Xây dựng Kế hoạch kiểm tra, kiểm
soát thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố.
|
Kế
hoạch
|
Sở
Tư pháp
|
Các Sở-ban-ngành
và Ủy ban nhân dân quận-huyện.
|
Quý
II năm 2014
|
|
6. Tiếp tục đẩy
mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ
quan, đơn vị.
|
Quy
chế phối hợp
|
Các
Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân quận-huyện.
|
Các cơ quan liên quan
|
Trong
năm 2014
|
|
7. Xây dựng và triển khai thực hiện
Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2014.
|
Kế
hoạch
|
Sở
Tư pháp
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Quý
I năm 2014
|
|
III. Về Cải cách tổ chức bộ máy
|
1. Sắp xếp, kiện
toàn tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố khi có Nghị định
thay thế Nghị định số 13, 14 về tổ chức cơ quan chuyên
môn cấp tỉnh, cấp huyện.
|
Quyết
định
|
Sở Nội
vụ
|
Các cơ quan liên quan
|
Trong
năm 2014 (Khi có Nghị định của Chính phủ BH)
|
|
2. Rà soát, điều chỉnh chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của các cơ quan
chuyên môn, nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo,
bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.
|
Quyết
định
|
Sở Nội
vụ
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Trong
năm 2014
|
|
3. Kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt
động của các cơ quan chuyên môn.
|
Kế
hoạch
|
Sở Nội
vụ
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Trong
năm 2014
|
|
IV. Về Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
|
1. Xây dựng và triển khai thực hiện
Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2014 của Thành phố.
|
Quyết định
|
Sở Nội
vụ
|
Các
cơ quan liên quan
|
Quý I năm 2014
|
|
2. Xây dựng và triển khai đánh giá
cán bộ công chức theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
|
Hướng
dẫn
|
Sở Nội
vụ
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Trong
năm 2014
|
|
3. Thẩm định đề án xác định vị trí
việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố
quản lý.
|
Quyết
định
|
Sở Nội
vụ
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Trong
năm 2014
|
|
4. Kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
tiếng Anh và đào tạo về cử nhân chuyên ngành điều dưỡng cho cán bộ, công chức,
viên chức.
|
Quyết
định
|
Sở Nội
vụ
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Trong
năm 2014
|
|
5. Hoàn chỉnh và triển khai Đề án
thí điểm thi tuyển một số chức danh
công chức lãnh đạo phòng ban chuyên môn sở-ngành Thành
phố, phòng ban chuyên môn quận-huyện.
|
Quyết
định
|
Sở Nội
vụ
|
Các
cơ quan liên quan
|
Trong
năm 2014
|
|
V. Về
Cải cách tài chính công
|
1. Tiếp tục thực hiện Nghị định
130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với
cơ quan hành chính.
|
Báo
cáo
|
Sở
Tài chính
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Trong
năm 2014
|
|
2. Tiếp tục thực hiện Nghị định
43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm
trong thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và
tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập.
|
Báo
cáo
|
Sở
Tài chính
|
Các đơn vị sự nghiệp công lập
|
Trong
năm 2014
|
|
3. Tiếp tục thực hiện Nghị định
115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của
Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự
chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập.
|
Báo
cáo
|
Sở Khoa
học Công nghệ. Sở Tài chính
|
Các đơn vị sự nghiệp khoa học -
công nghệ
|
Trong năm 2014
|
|
VI. Về Hiện đại hóa hành chính
|
1. Tổ chức thực hiện chương trình,
kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước đã được
phê duyệt.
|
Báo
cáo
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Trong
năm 2014
|
|
2. Tiếp tục thực hiện hệ thống
quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào các
cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
|
Báo
cáo Tổng kết
|
Sở
Khoa học và công nghệ
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Tháng
11 năm 2014
|
|
3. Xây dựng kế hoạch ứng dụng công
nghệ thông tin năm 2014 trên địa bàn Thành phố.
|
Kế
hoạch
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Quý I
năm 2014
|
|
4. Triển khai đánh giá, khảo sát
sự hài lòng của người dân và tổ chức bằng
hệ thống điện tử.
|
Báo
cáo
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Quý
IV năm 2014
|
|
5. Nghiên cứu,
kết nối các thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước
bằng hệ thống mã vạch, chia sẻ, cung cấp các thông tin có liên quan và phối hợp
để giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
|
Kế
hoạch
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Quý
II năm 2014
|
|
VII. Về Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính
|
1. Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế
hoạch cải cách hành chính năm 2014.
|
Quyết
định
|
Sở Nội
vụ
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Quý
IV năm 2013
|
|
3. Xây dựng và
tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm tra Cải cách hành chính năm 2014.
|
Kế
hoạch - Báo cáo
|
Sở Nội
vụ
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Quý II năm 2014
|
|
4. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn
nghiệp vụ, kiến thức về cải cách hành chính.
|
Tổ
chức các lớp bồi dưỡng cho CBCC
|
Sở Nội
vụ
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Trong
năm 2014
|
|
5. Biên soạn và in ấn các tài liệu cải cách hành chính.
|
Cẩm
nang, Sổ tay, tờ gấp tuyên truyền
|
Sở Nội
vụ
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Trong
năm 2014
|
|
6. Tổ chức thực hiện chỉ số đánh
giá, xếp hạng cải cách hành chính của các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận -
huyện.
|
Báo
cáo
|
Sở Nội
vụ
|
Các Sở-ban-ngành và Ủy ban nhân dân
quận-huyện.
|
Trong
năm 2014
|
|