HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/NQ-HĐND
|
Tiền
Giang, ngày 12 tháng 07 năm 2019
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG, GIAI
ĐOẠN 2019 - 2021
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
KHÓA IX - KỲ HỌP THỨ 9
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ
ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Luật Giao thông đường thủy
nội địa ngày 15 tháng 6 năm 2004;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa;
Căn cứ Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày
19 tháng 02 năm 2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao
thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021;
Xét Tờ trình số 133/TTr-UBND ngày
15 tháng 5 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đề nghị Hội đồng nhân dân
tỉnh ban hành Nghị quyết về biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên
địa bàn tỉnh Tiền Giang, giai đoạn 2019 - 2021; Báo cáo thẩm tra số 45/BC-HĐND
ngày 02 tháng 7 năm 2019 của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến của
đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua biện pháp bảo
đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, giai
đoạn 2019 - 2021 gồm các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
như sau:
1. Mục tiêu:
a) Nâng cao nhận thức và ý thức tự
giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao
thông, xây dựng văn hóa giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân; nâng cao năng
lực trách nhiệm quản lý nhà nước và sự tham gia của các ngành chức năng về bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông;
b) Nâng cao năng lực, hiệu quả và
trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vận tải và
các lực lượng thực thi công vụ khác trong việc thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật
tự an toàn giao thông;
c) Tai nạn giao thông phải được kiềm
giảm dần qua các năm. Phấn đấu mỗi năm giảm từ 5 đến 10% so với năm trước, giảm
cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) trên cả hai lĩnh vực
đường bộ và đường thủy nội địa; không để ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo
dài trên các trục giao thông chính như QL.1, QL.60, khu vực cầu Rạch Miễu và
nội ô thành phố Mỹ Tho.
2. Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm:
a) Phát huy sức mạnh tổng hợp cả hệ
thống chính trị, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao
thông; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, trách nhiệm và
sự phối hợp của các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và địa phương trong
công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Quy
định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp chính quyền và cá nhân người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công
tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.
Nơi nào, địa phương nào để xảy ra tình hình phức tạp về trật tự an toàn giao
thông thì xem xét trách nhiệm người đứng đầu, chính quyền nơi đó;
b) Đẩy mạnh các hoạt động tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô
thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho
mọi tầng lớp nhân dân. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục kiến
thức an toàn giao thông trong trường học. Nội dung, hình thức tuyên truyền phải
ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Cán bộ, công chức, viên
chức, lực lượng vũ trang phải gương mẫu và có trách nhiệm tuyên truyền, vận động mọi người và người thân trong gia đình nâng cao ý
thức tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Tiếp tục
xây dựng, nhân rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình “Tự quản về trật
tự an toàn giao thông” ở ấp, khu phố, khu dân cư nhằm thực hiện tốt công tác
bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở cơ sở, xem đây là một trong các tiêu chí
để xét công nhận, tái công nhận các danh hiệu gia đình văn hóa; ấp, khu phố, xã
an toàn về an ninh trật tự, xã văn hóa nông thôn mới, xã nông thôn mới, phường
văn minh đô thị... Phát huy, nhân rộng các sáng kiến của
nhân dân về các mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông;
c) Tổ chức triển khai, thực hiện có
hiệu quả quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang đến năm 2020
và định hướng đến năm 2030 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, theo hướng
hiện đại bảo đảm phát triển bền vững, lâu dài, phù hợp với
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và các chiến lược, quy hoạch của các
chuyên ngành có liên quan; lồng ghép mục tiêu an toàn giao
thông, phòng chống ùn tắc giao thông vào trong các đề án, chiến lược, quy hoạch
phát triển giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh;
d) Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất
lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông
gắn với duy tu, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu quả các công
trình hiện hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông
đường bộ, đường thủy nội địa. Từng bước xây dựng, mở rộng, nâng cấp, phát triển
hệ thống giao thông đường bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đi
lại của nhân dân được thuận lợi an toàn và giảm thiểu tai nạn giao thông;
e) Quản lý chặt chẽ hoạt động xây
dựng bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công
nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện,... trong các
đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng;
f) Tăng cường kêu gọi đầu tư, phát
triển, nâng cao chất lượng các tuyến xe khách cố định, triển khai thực hiện có
hiệu quả Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên
địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, nhằm đáp ứng nhu cầu đi
lại thuận tiện cho người dân trong khu vực đô thị và các vùng lân cận, góp phần
kiềm chế tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Hàng năm, tăng cường nguồn
kinh phí ngân sách tỉnh, ngân sách huyện, xã nhằm tập trung
xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông; kịp thời duy tu, sửa
chữa, bảo dưỡng hệ thống giao thông hiện hữu nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông,
phòng ngừa tai nạn giao thông. Tăng cường đầu tư hệ thống chiếu sáng trên các
đoạn tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện hoặc tại các
cầu, giao lộ qua đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp, cụm công nghiệp;
g) Quản lý chặt chẽ công tác đăng
kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện đường thủy nội địa,
bảo đảm các phương tiện khi tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về
an toàn kỹ thuật vệ sinh môi trường, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông;
triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch chi tiết cảng, bến thủy nội địa trên
địa bàn tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; gắn với việc xây dựng quy
hoạch về công tác quản lý các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh;
h) Tiếp tục đổi mới phương thức, nâng
cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện
cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, chứng chỉ, bằng thuyền trưởng, máy trưởng; xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực,
sách nhiễu; các phương tiện tham gia giao thông phải được đăng ký, đăng kiểm
đúng quy định; 100% phương tiện ô tô kinh doanh vận tải trong tỉnh có lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình theo quy định, kiên quyết loại
bỏ, đình chỉ các phương tiện không bảo đảm các điều kiện an toàn giao thông;
i) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với công tác quản
lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như
hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn
giao thông;
k) Xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ
bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong sạch, vững mạnh, có tinh thần trách
nhiệm cao, hoạt động có hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát, đối với lực lượng thi hành nhiệm vụ bảo đảm trật
tự an toàn giao thông trong thực thi công vụ;
l) Nâng cao năng lực, hiệu lực của
lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, chú trọng tuần
tra lưu động trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn
giao thông; bảo đảm tình hình trật tự an toàn giao thông thông suốt, không để
xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài; tập trung xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm của người tham gia giao thông có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao
thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị nghiệp vụ để phát hiện và xử
lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông;
m) Kịp thời khen thưởng, động viên
những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác bảo đảm
trật tự an toàn giao thông; phê bình, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có hành
vi cố ý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
triển khai thực hiện Nghị quyết, định kỳ hàng năm sơ kết việc tổ chức thực hiện.
Giao Thường trực Hội đồng nhân dân
tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và
đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này
đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang Khóa IX, Kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 12 tháng 7 năm 2019 và có hiệu lực từ
ngày thông qua./.
Nơi nhận:
- UB.Thường vụ Quốc hội;
- VP. Quốc hội, VP. Chính phủ;
- HĐDT và các Ủy ban của Quốc hội;
- Ban Công tác đại biểu (UBTVQH);
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Bộ Tư pháp, Bộ Công an;
- Bộ Giao thông Vận tải;
- Vụ Công tác đại biểu (VPQH);
- Cục Hành chính - Quản trị II (VPCP);
- Kiểm toán Nhà nước khu vực IX;
- Các đ/c UVBTV Tỉnh ủy;
- UBND, UB. MTTQ tỉnh;
- Các Sở, Ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- ĐB. Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang;
- ĐB. HĐND tỉnh;
- TT. HĐND, UBND các huyện, thành, thị;
- TT. HĐND các xã, phường, thị trấn;
- Báo Ấp Bắc;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Danh
|