ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 187/KH-UBND
|
Yên
Bái, ngày 08 tháng 10 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
YÊN BÁI
Thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa ngày 12/6/2017; Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 15/6/2018 của Thủ tướng Chính
phủ về tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
ngày 12/6/2017; Công văn số 5764/BKHĐT-PTDN ngày 20/8/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư về việc đôn đốc thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 15/6/2018 của Thủ tướng
Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn tỉnh Yên Bái như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai đồng bộ, hiệu quả các
chính sách hỗ trợ DNNVV quy định tại Luật Hỗ trợ DNNVV và các văn bản liên quan
nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh cho DNNVV trên
địa bàn tỉnh Yên Bái; tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, bình đẳng,
ổn định để các DNNVV đóng góp ngày càng cao vào sự phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế của
tỉnh Yên Bái.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo sự cân đối về nguồn lực hỗ
trợ và thống nhất thực hiện giữa các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị liên
quan để hỗ trợ có hiệu quả DNNVV trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
- Ưu tiên hỗ trợ DNNVV hoạt động
trong lĩnh vực, ngành nghề có hàm lượng tri thức và giá trị gia tăng cao, phát
huy được tiềm năng và lợi thế của tỉnh; tôn vinh DNNVV có thành tích, đổi mới
sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái.
- Lồng ghép chương trình hỗ trợ DNNVV
với các kế hoạch, chương trình công tác của các sở, ban, ngành và địa phương nhằm
sử dụng hiệu quả kinh phí, tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính thiết thực đối với
hoạt động sản xuất kinh doanh của DNNVV.
- DNNVV trên địa bàn tỉnh Yên Bái nêu
cao tinh thần đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh; nâng cao
năng lực cạnh tranh; ý thức chấp hành quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận,
phối hợp và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ.
II. NHIỆM VỤ VÀ
PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Hỗ trợ tiếp cận
tín dụng
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi
nhánh tỉnh Yên Bái tổ chức thực hiện các chính sách của Chính phủ và chỉ đạo của
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về chính sách tín dụng nhằm tăng dư nợ cho vay đối
với DNNVV trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho tỉnh những giải pháp nhằm khuyến
khích các tổ chức tín dụng cho vay đối với DNNVV dựa trên xếp hạng tín nhiệm
doanh nghiệp.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động kết nối với Quỹ phát triển
DNNVV thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổ chức triển khai các hoạt động giới thiệu,
hướng dẫn tiếp cận, thụ hưởng chính sách cho vay từ Quỹ đối với các DNNVV khởi
nghiệp sáng tạo, DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái
phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Yên Bái cập nhật, tuyên
truyền, phổ biến các chương trình hỗ trợ tín dụng tới các doanh nghiệp hội viên
và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Cơ cấu lại mô
hình tổ chức và hoạt động của Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV tỉnh Yên Bái theo Nghị
định số 34/2018/NĐ-CP ngày 08/3/2018 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt
động của Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nghiên cứu, tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét phương án cơ cấu lại mô hình tổ chức và hoạt động của Quỹ Bảo
lãnh tín dụng DNNVV tỉnh Yên Bái theo quy định tại Nghị định số 34/2018/NĐ-CP
ngày 08/3/2018 của Chính phủ. Thời gian hoàn thành trong năm 2019.
3. Hỗ trợ thuế, kế
toán
Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tập trung đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kịp thời các chính sách pháp luật, thủ tục
hành chính về thuế, nhất là các chính sách ưu đãi về thuế và tiền thuê đất có
thời hạn theo quy định đối với DNNVV. Triển khai hướng dẫn DNNVV các thủ tục
hành chính về thuế và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai
chế độ kế toán đơn giản theo quy định của pháp luật về thuế, kế toán. Thực hiện
tốt các chính sách phí, lệ phí đối với DNNVV đảm bảo công khai, công bằng, tạo
thuận lợi cho DNNVV phát triển.
Chỉ đạo các Chi cục thuế chủ động phối
hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, thị xã, thành phố vận động, hỗ trợ
chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang thành lập doanh nghiệp. Phổ biến cho các hộ
kinh doanh có sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên hoặc có từ 02 địa điểm
kinh doanh trở lên phải hoạt động theo loại hình doanh nghiệp.
4. Hỗ trợ mặt bằng
sản xuất
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan bố trí quỹ đất để
hình thành, phát triển các cụm công nghiệp; khu chế biến khoáng sản, nông sản,
lâm sản, thủy sản tập trung cho DNNVV trên địa bàn tỉnh phù hợp với quy hoạch sử
dụng đất đã được phê duyệt, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, trình Hội đồng
nhân dân tỉnh. Thời gian hoàn thành trong quý I năm 2019.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu tạo các quỹ
đất sạch cho DNNVV thuê sản xuất kinh doanh; rà soát, tham mưu bổ sung quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất đối với nhu cầu sử dụng đất của các DNNVV.
- Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh
rà soát quỹ đất trong các khu công nghiệp của tỉnh, tạo quỹ đất phù hợp với quy
hoạch để các DNNVV thuê sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp; tuyên truyền
các chính sách ưu đãi đối với DNNVV khi có nhu cầu thuê mặt bằng phục vụ hoạt động
sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Ban quản lý các Khu công nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan,
đơn vị có liên quan xây dựng chính sách hỗ trợ giá thuê mặt bằng sản xuất cho
DNNVV tại các khu công nghiệp của tỉnh và các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định.
5. Hỗ trợ công
nghệ; cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung
Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng,
triển khai chính sách hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực công nghệ
thông qua các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, tư vấn, tìm kiếm, giải mã, chuyển
giao công nghệ; xác lập, khai thác, quản lý, bảo vệ và phát triển tài sản trí
tuệ của doanh nghiệp; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập theo hình thức đối tác công tư các
cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung; khuyến khích, hướng dẫn
doanh nghiệp và tổ chức đầu tư, kinh doanh khác thành lập cơ sở ươm tạo, cơ sở
kỹ thuật, khu làm việc chung cho DNNVV theo quy định.
6. Hỗ trợ mở rộng
thị trường
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập hoặc tham gia thành lập chuỗi phân
phối sản phẩm theo hình thức đối tác công tư. Thời gian hoàn thành trong quý II
năm 2019; hướng dẫn doanh nghiệp và tổ chức đầu tư, kinh doanh khác thành lập
các chuỗi phân phối sản phẩm có ít nhất 80% DNNVV tham gia trong chuỗi theo quy
định.
- Sở Công Thương có trách nhiệm hướng
dẫn các DNNVV tham gia chuỗi phân phối sản phẩm; hỗ trợ DNNVV về hoạt động xúc
tiến thương mại, khuyến công, thực hiện chương trình sản xuất sạch hơn, tiết kiệm
năng lượng; hỗ trợ thông tin về thị trường tiêu thụ, quảng bá sản phẩm, mở rộng
thị trường trong nước và nước ngoài.
7. Hỗ trợ thông
tin, tư vấn và pháp lý
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan triển
khai, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách liên quan
đến hoạt động của DNNVV trên địa bàn tỉnh; rà soát, cập nhật và đăng tải các cơ
sở dữ liệu pháp luật liên quan đến hoạt động DNNVV.
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lao động cho
người lao động và chủ sử dụng lao động trong các DNNVV; kiểm tra, hướng dẫn thực
hiện chính sách, pháp luật về lao động trong các DNNVV trên địa bàn tỉnh.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư tuyên truyền
cho DNNVV trên địa bàn tỉnh truy cập tìm hiểu thông tin trên Cổng thông tin Quốc
gia về đăng ký doanh nghiệp, Cổng thông tin Quốc gia hỗ trợ DNNVV. Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi
đầu tư, xây dựng các chương trình xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, danh mục
dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Các sở, ban, ngành căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao và yêu cầu của Bộ, ngành Trung ương chịu trách nhiệm
xây dựng, triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, chương
trình, kế hoạch hỗ trợ phát triển DNNVV theo lĩnh vực quản lý.
- Sở Thông tin và Truyền thông, Trung
tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh tiếp tục tham mưu đẩy mạnh việc cung cấp dịch
vụ công; đảm bảo trang thiết bị, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ
cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành
chính nhanh chóng, kịp thời.
8. Hỗ trợ phát
triển nguồn nhân lực
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các lớp đào tạo cho DNNVV về: Kỹ
năng khởi sự kinh doanh và quản trị kinh doanh; các quy định về thủ tục thành lập
doanh nghiệp, thủ tục cấp quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận
đăng ký đầu tư; đào tạo nghề cho người lao động...
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
thực hiện công tác tuyên truyền, thông tin về đào tạo nghề và kết nối cung - cầu
lao động thông qua hệ thống sàn giao dịch việc làm để hỗ trợ DNNVV trong việc
tuyển dụng lao động đúng theo quy định của pháp luật.
- Các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao đề xuất chương trình hỗ trợ đào tạo cho DNNVV
theo ngành, lĩnh vực phụ trách. Các khóa đào tạo được tổ chức dưới nhiều hình
thức khác nhau như: Đào tạo trực tuyến, đào tạo trên các phương tiện thông tin
đại chúng khác; đào tạo trực tiếp tại DNNVV trong lĩnh vực sản xuất, chế biến.
9. Hỗ trợ DNNVV
chuyển đổi từ hộ kinh doanh
- Sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối thực
hiện hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn miễn phí về hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp
cho các hộ kinh doanh chuyển đổi thành lập doanh nghiệp theo quy định tại Điều
15, Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ về Quy định chi tiết
một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV; thực hiện miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp lần
đầu và phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lần đầu đối với các doanh nghiệp
được chuyển đổi thành lập từ hộ kinh doanh theo quy định tại Điều 16, Luật Hỗ
trợ DNNVV; hướng dẫn các doanh nghiệp đến cơ quan có thẩm quyền để tiến hành
các thủ tục có liên quan đến cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động, giấy
phép hoạt động các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
- Cục Thuế tỉnh là đầu mối thực hiện
thường xuyên việc tư vấn, hướng dẫn các thủ tục hành chính về thuế và chế độ kế
toán cho các DNNVV.
- Các sở, ban, ngành, địa phương có
liên quan đến cấp các giấy phép kinh doanh ngành nghề có điều kiện theo thẩm
quyền, có trách nhiệm bố trí bộ phận tư vấn, hướng dẫn miễn phí các thủ tục hồ
sơ liên quan đến cấp giấy phép hoạt động kinh doanh những ngành nghề kinh doanh
có điều kiện, thực hiện miễn phí thẩm định và lệ phí cấp phép kinh doanh lần đầu
theo quy định tại Điều 17, Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính
phủ.
10. Hỗ trợ DNNVV
khởi nghiệp sáng tạo
- Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng Đề án Hỗ trợ DNNVV khởi
nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh, thời gian hoàn thành trong quý I năm 2019; đồng
thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và tổ chức
triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ các DNNVV khởi nghiệp sáng tạo trên địa
bàn tỉnh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.
- Tỉnh đoàn thanh niên tổ chức các hoạt
động truyền thông về khởi nghiệp; tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi
nghiệp trong thanh niên; tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, xây dựng chương
trình hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp.
11. Hỗ trợ DNNVV
tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị
- Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây
dựng Đề án hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực
sản xuất, chế biến. Thời gian hoàn thành trong quý I năm 2019.
- Các sở, ban, ngành, địa phương
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao chịu trách nhiệm hướng dẫn DNNVV
trên địa bàn tỉnh tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản
xuất, chế biến để được hỗ trợ trong hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định
của pháp luật.
12. Giải pháp
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DNNVV
- Các sở, ban, ngành, địa phương có
trách nhiệm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DNNVV. Những khó khăn, vướng
mắc thuộc lĩnh vực quản lý của sở, ban, ngành nào thì sở, ban, ngành, địa
phương đó có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan để giải
quyết hoặc đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết.
- Trường hợp khó khăn, vướng mắc của
DNNVV liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương có liên quan để giải quyết trực tiếp
hoặc đề xuất, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
III. NGUỒN KINH
PHÍ THỰC HIỆN
- Ngân sách Trung ương.
- Ngân sách tỉnh.
- Nguồn tài chính hợp pháp từ các tổ
chức, cá nhân trong và ngoài nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan
thường trực triển khai thực hiện Kế hoạch, chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra,
tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch của các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố. Hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, định
kỳ tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện sơ kết, tổng kết theo quy định.
2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch
theo quy định.
3. Giám đốc các sở, thủ trưởng các
ban, ngành; chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ
quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch; xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình, đầu mối thực hiện và chịu
trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ được
giao.
4. Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh tuyên truyền Luật Hỗ trợ DNNVV và các văn bản hướng dẫn thi
hành đến các DNNVV, hộ kinh doanh, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; phát huy
vai trò là cầu nối giữa chính quyền với cộng đồng DNNVV; chủ động phối hợp với
các sở, ban, ngành để triển khai các hoạt động hỗ trợ DNNVV theo chức năng, nhiệm
vụ được giao.
5. Các
DNNVV cung cấp thông tin, hồ sơ đầy đủ, kịp thời chính xác theo quy định, chịu
trách nhiệm về những thông tin, tài liệu đã cung cấp. Sử dụng các nguồn lực hỗ
trợ một cách phù hợp, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Chấp hành nghiêm
túc các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.
6. Chế độ báo cáo
Trước ngày 05 tháng 12 hằng năm các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp
tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 10 tháng 12 hằng năm.
Trước ngày 05 tháng 12 hằng năm Sở
Khoa học và Công nghệ báo cáo kết quả thực hiện Đề án Hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp
sáng tạo; Sở Công Thương báo cáo kết quả thực hiện Đề án hỗ trợ DNNVV tham gia
cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến gửi về Sở Kế
hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 10 tháng
12 hằng năm.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu giám đốc
các sở, thủ trưởng các ban, ngành; chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái và các cơ quan, đơn vị liên quan
nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, nếu
phát sinh khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- TT Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Báo Yên Bái, Đài PT-TH tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TH.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tạ Văn Long
|