Kính gửi:
|
- Các Bộ, Cơ quan ngang bộ, Cơ quan thuộc
Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
|
Căn cứ Nghị định số
55/2025/NĐ-CP ngày 02/03/2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ;
Thực hiện chức năng
quản lý nhà nước về hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi
mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân
tạo trong các cơ quan nhà nước,
Bộ Khoa học và Công
nghệ hướng dẫn một số nguyên tắc chung đối với công chức, viên chức và người
lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (chatbot AI)
phục vụ công việc (Phiên bản 1.0).
Bộ Khoa học và Công
nghệ đề nghị các Quý Cơ quan tham khảo Tài liệu hướng dẫn, triển khai phù hợp
với yêu cầu thực tiễn trong việc sử dụng chatbot AI phục vụ công việc.
Trong quá trình thực
hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị Quý Cơ quan liên hệ với Cục Chuyển đổi
số quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ để được hỗ trợ.
Trân trọng./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Phạm Đức Long;
- Lưu: VT, CĐSQG.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Đức Long
|
HƯỚNG
DẪN MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CHUNG ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG
CƠ QUAN NHÀ NƯỚC SỬ DỤNG CÁC MÔ HÌNH NGÔN NGỮ LỚN (CHATBOT AI) PHỤC VỤ CÔNG
VIỆC
(Ban
hành kèm theo Văn bản số 557/BKHCN-CĐSQG ngày 31/3/2025 của Bộ Khoa học và Công
nghệ)
I. MỤC ĐÍCH HƯỚNG DẪN
Bộ Khoa học và Công
nghệ ban hành tài liệu hướng dẫn (gọi tắt là Tài liệu) nhằm đưa ra các nguyên
tắc chung, dễ hiểu để công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan
nhà nước sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (chatbot AI) hỗ trợ công việc một
cách hiệu quả và an toàn.
Các cơ quan, đơn vị nếu
có nhu cầu áp dụng chatbot AI trong công việc được khuyến khích chủ động tìm
hiểu và sử dụng Tài liệu này để triển khai, phổ biến trong tổ chức của mình sao
cho phù hợp với thực tế. Tài liệu giúp đảm bảo việc ứng dụng AI diễn ra an toàn
và mang lại lợi ích thiết thực.
II. NỘI DUNG HƯỚNG DẪN
1. Nguyên tắc chung
- Tuân thủ pháp luật
Việt Nam, đảm bảo tôn trọng đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ
chức;
- Hành vi và cách ứng
xử khi sử dụng chatbot AI trong xử lý công việc cần phù hợp với các giá trị đạo
đức, văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam;
- Thực hiện đúng các
quy định, hướng dẫn về bảo vệ an ninh mạng và đảm bảo an toàn thông tin mạng
theo các quy định pháp luật hiện hành;
- Chịu trách nhiệm đối
với hành vi, cách ứng xử khi sử dụng chatbot AI nhằm phục vụ người dân và doanh
nghiệp; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời
các hành vi hoặc nội dung thông tin vi phạm pháp luật;
- Các cơ quan, đơn vị
sử dụng chatbot AI có trách nhiệm cung cấp thông tin cơ bản về hệ thống, bao
gồm các tình huống tiềm ẩn rủi ro cao, gửi về Bộ Khoa học Công nghệ (Cục Chuyển
đổi số quốc gia) để tổng hợp thông qua cổng hỗ trợ trực tuyến hoặc mã QR được
cung cấp (thông tin tại cuối tài liệu);
- Các nguyên tắc nêu
trong tài liệu này không áp dụng đối với việc sử dụng chatbot AI trong các hoạt
động nghiên cứu, thực thi công vụ thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh.
2. Nguyên tắc trong
cung cấp dữ liệu và sử dụng chatbot AI
- Không chia sẻ lên chatbot
AI bất kỳ dữ liệu, tài liệu nào thuộc danh mục bí mật Nhà nước, cũng như các
thông tin nhạy cảm như thông tin cá nhân, tài liệu nội bộ hoặc dữ liệu có thể
gây ảnh hưởng đến an ninh, tổ chức.
- Đảm bảo rằng dữ liệu
hoặc thông tin cung cấp cho chatbot AI không đi ngược lại truyền thống lịch sử,
văn hóa, đạo đức, địa lý, quan điểm chính trị, chủ quyền lãnh thổ, hoặc thuần
phong mỹ tục của Việt Nam. Đồng thời, không sử dụng nội dung vi phạm bản quyền,
quyền sở hữu trí tuệ hoặc các quyền liên quan khác.
- Khi sử dụng chatbot
AI, tránh tạo tài khoản sử dụng tên hoặc mật khẩu trùng với tài khoản công vụ
(tài khoản email cơ quan, hệ thống nội bộ …) để đảm bảo an toàn thông tin.
- Sử dụng chatbot AI
một cách thận trọng, hiệu quả và có trách nhiệm.
- Kiểm tra và đánh giá
kỹ lưỡng kết quả do chatbot AI cung cấp trước khi sử dụng. Đảm bảo thông tin
chính xác, phù hợp với ngữ cảnh công việc và không gây hiểu lầm hoặc sai sót
khi áp dụng.
- Không phụ thuộc hoàn
toàn vào chatbot AI, cần kết hợp với kiến thức và kinh nghiệm cá nhân để đưa ra
quyết định.
3. Nguyên tắc sử dụng
chatbot AI đối với cơ quan, đơn vị
- Tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng chatbot AI
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc thù của cơ quan, đơn vị.
Trong đó chú trọng đến việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Trách nhiệm sử dụng
chatbot AI thuộc về người đứng đầu của cơ quan, tổ chức.
- Có trách nhiệm quản
lý, bảo mật tài khoản sử dụng chatbot AI; trong trường hợp tài khoản cơ quan,
đơn vị bị mất quyền kiểm soát hoặc bị giả mạo, cơ quan, đơn vị phải thông báo
tới đơn vị triển khai chatbot AI để kịp thời xử lý.
- Quản lý và phân quyền
truy cập trong chatbot AI phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
người tham gia sử dụng chatbot AI.
- Khi cán bộ, công
chức, viên chức đã nghỉ việc hoặc chuyển công tác, cơ quan, đơn vị phải thực
hiện việc thu hồi khóa bảo mật (nếu có) hoặc hủy tài khoản người dùng chatbot
AI nhằm đảm bảo tính bảo mật và quản lý chặt chẽ.
- Từng bước hình thành
cơ sở dữ liệu tri thức của riêng mình, từ đó thiết lập chatbot chuyên ngành
nhằm phục vụ hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.
- Thường xuyên theo
dõi, kịp thời nắm bắt tình hình sử dụng chatbot AI của cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý.
- Đơn vị triển khai
chatbot AI có trách nhiệm cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ kỹ
thuật thường xuyên để đảm bảo quá trình sử dụng diễn ra thuận lợi và an toàn.
4. Nguyên tắc sử dụng
chatbot AI đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
- Tự quản lý và chịu
trách nhiệm về việc bảo vệ thông tin cá nhân đã khai báo trên các nền tảng, hệ
thống thông tin của cơ quan, đơn vị; không được tiết lộ tài khoản đăng nhập
hoặc thực hiện kết nối trái phép các nền tảng, hệ thống thông tin của cơ quan,
đơn vị vào chatbot AI.
- Khi khai thác, sử
dụng chatbot nói chung và chatbot AI nói riêng tại các điểm truy cập Internet
công cộng, tuyệt đối không bật chế độ lưu trữ mật khẩu trong quá trình sử dụng.
- Không cung cấp dữ
liệu cá nhân, thông tin nhân thân và các thông tin nhạy cảm khác của bản thân
hoặc của người khác lên chatbot AI.
- Không sử dụng chatbot
nói chung và chatbot AI nói riêng cho các mục đích trái pháp luật, vi phạm
thuần phong mỹ tục, hoặc các hành vi như hacking, tạo deep-fake, lừa đảo.
Trong quá trình tổ chức
thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, hoặc phát hiện vấn đề lớn khi sử dụng
chatbot AI, đề nghị Quý Cơ quan liên hệ với Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Khoa
học và Công nghệ để được hỗ trợ.
Truy cập địa chỉ hỗ
trợ trực tuyến:
https://form.gov.vn/s-GJQgK_
|
hoặc
quét mã QR dưới đây:

|