ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 154/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày 25
tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 310-KH/TU NGÀY 11/01/2024 CỦA TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
25-CT/TW NGÀY 25/10/2023 CỦA BAN BÍ THƯ “VỀ TIẾP TỤC CỦNG CỐ, HOÀN THIỆN, NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ĐỒNG NAI
Thực hiện Kế hoạch số 310-KH/TU ngày 11/01/2024 của
Tỉnh ủy Đồng Nai về thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí
thư “về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế
cơ sở trong tình hình mới” (gọi tắt là Chỉ thị số 25-CT/TW, Kế hoạch số 310-KH/TU),
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tạo sự thống nhất của các cấp ủy đảng và toàn hệ
thống chính trị trong việc quán triệt, triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp thực hiện đã nêu trong Chỉ thị số 25-CT/TW và Kế hoạch số 310-KH/TU. Tăng
cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; gắn với triển khai thực
hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động
của y tế cơ sở đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của Nhân
dân trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
b) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống
chính trị và toàn dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở với nhiệm
vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, tạo điều kiện cho mọi người dân được chăm sóc sức
khỏe thường xuyên ngay tại cộng đồng, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn
dân.
2. Yêu cầu: Các cấp ủy,
chính quyền và toàn thể hệ thống chính trị nhận thức đầy đủ và sâu sắc trong việc
lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp củng cố, hoàn
thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới. Cụ thể
hoá mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Chỉ thị số 25-CT/TW và Kế hoạch
số 310-KH/TU, đồng thời phát huy sự năng động, sáng tạo để triển khai các nhiệm
vụ, giải pháp phù hợp với thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát: Hoàn thiện mô hình tổ
chức, quản lý; đầu tư nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, thiết bị y tế cho tuyến
y tế cơ sở, gồm: trung tâm y tế các huyện, thành phố, phòng khám đa khoa khu vực
và trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- Hoàn thiện mô hình tổ chức, quản lý; đảm bảo 100%
các trạm y tế xã, phường, thị trấn được đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị
phục vụ tốt cho công tác chuyên môn.
- 100% trạm y tế đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế;
duy trì 100% số xã, phường, thị trấn có nữ hộ sinh (hoặc y sỹ sản nhi); 100%
các cơ sở y tế có cán bộ cử đào tạo nâng cao trình độ theo kế hoạch bằng nhiều
hình thức.
- Trạm y tế xã thực hiện được tối thiểu 90% danh mục
dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã. Trung tâm y tế huyện (có giường bệnh) thực hiện
được tối thiểu 90% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến huyện.
- Trên 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế; trên 95%
người dân sử dụng dịch vụ chăm sóc ban đầu tại y tế cơ sở được bảo hiểm y tế
chi trả; trên 95% dân số được quản lý sức khỏe; 100% người có nguy cơ cao mắc bệnh
được kiểm tra sức khỏe ít nhất mỗi năm một lần, hướng tới kiểm tra sức khỏe định
kỳ cho toàn dân.
III. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP
1. Nâng cao nhận thức, trách
nhiệm củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở
a) Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, phổ
biến nội dung Chỉ thị số 25-CT/TW và Kế hoạch số 310-KH/TU.
b) Thông tin, truyền thông, vận động, nâng cao nhận
thức, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và Nhân dân về vai
trò, vị trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở với các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe
ban đầu; sơ cấp cứu; khám chữa bệnh; phòng, chống dịch bệnh và các bệnh không
lây nhiễm; an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác dân số; triển khai các chương
trình y tế dân số, quản lý sức khỏe cá nhân.
c) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát
của chính quyền, cơ quan chuyên môn trong thực hiện trách nhiệm, nâng cao chất
lượng hoạt động và tạo thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ
y tế cơ sở, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, gắn với mục tiêu bảo đảm
công bằng trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Phát huy vai
trò người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, ngành y tế phải nêu
cao trách nhiệm đối với hoạt động của y tế cơ sở thuộc phạm vi phụ trách.
d) Đa dạng hoá các hoạt động truyền thông, giáo dục
sức khỏe, phổ biến kiến thức để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong bảo
vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe; đẩy mạnh phong trào rèn luyện, nâng cao sức khỏe
toàn dân.
2. Nâng cao hiệu quả quản lý
Nhà nước, trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong xây dựng, triển
khai thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về y tế cơ sở
a) Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực
chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đưa các chỉ tiêu về y tế cơ sở và các chỉ
tiêu liên quan đến sức khỏe, y tế trong chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội hằng năm, 5 năm, 10 năm của địa phương.
b) Triển khai các chính sách, pháp luật về y tế cơ
sở và các chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh, dược,
phòng, chống bệnh truyền nhiễm, an toàn thực phẩm... bảo đảm y tế cơ sở giữ vai
trò tuyến đầu trong phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân
dân.
c) Khuyến khích y tế tư nhân, tổ chức, cá nhân tham
gia cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế dự phòng và kết nối với y
tế cơ sở trong quản lý sức khỏe cá nhân.
d) Kiện toàn tổ chức bộ máy y tế cơ sở, các đơn vị
được giao thực hiện nhiệm vụ y tế cơ sở bao gồm y tế ấp khu phố; trạm y tế xã,
phường, thị trấn; trung tâm y tế cấp huyện; y tế trường học, y tế cơ quan,
doanh nghiệp và y tế khu công nghiệp. Hoạt động của trạm y tế xã, phường, thị
trấn phải gắn với quản lý toàn diện sức khỏe cá nhân; quản lý, điều trị bệnh
không lây nhiễm, bệnh mạn tính, dinh dưỡng cộng đồng; thực hiện hoạt động khám
bệnh, chữa bệnh theo mô hình y học gia đình; kết hợp y học cổ truyền và y học
hiện đại; kết hợp quân y và dân y; gắn với y tế trường học.
đ) Triển khai mô hình tổ chức, quản lý đối với
trung tâm y tế cấp huyện theo hướng chịu sự quản lý toàn diện của Ủy ban nhân
dân cấp huyện; thực hiện chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về y tế, dân số,
an ninh, an toàn thực phẩm trên địa bàn; có nhiệm vụ quản lý, nâng cao chất lượng
nguồn lực và tổ chức hoạt động chuyên môn của y tế cơ sở.
e) Đầu tư hoàn thiện mô hình trung tâm y tế huyện,
thành phố, bảo đảm có các khoa điều trị nội trú theo quy định và điều kiện thực
tế để thu dung điều trị người bệnh tại địa phương nhằm tăng khả năng tiếp cận dịch
vụ y tế của người dân và giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.
f) Tổ chức và hoạt động của trạm y tế phù hợp với
quy mô, cơ cấu dân số, điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng tiếp cận của người
dân. Các huyện, thành phố có quy mô dân số, mật độ dân cư cao cần nghiên cứu, sắp
xếp trạm y tế theo quy mô dân số. Các khu công nghiệp cần căn cứ quy mô lao động,
điều kiện thực tiễn và nhu cầu để thành lập cơ sở y tế phù hợp.
3. Tăng cường đầu tư cho y tế
cơ sở gắn với đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà
nước
a) Phân bổ ngân sách cho y tế cơ sở theo hướng Nhà
nước giữ vai trò chủ đạo, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương
và theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
b) Hướng đến áp dụng phương thức Nhà nước đặt hàng
cho y tế cơ sở thực hiện các gói dịch vụ y tế cơ bản.
c) Chi trả theo hướng khuyến khích cung ứng các dịch
vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, quản lý sức khỏe dân cư tại cộng đồng.
d) Tăng cường nguồn lực cho y tế dự phòng, sàng lọc
và phát hiện bệnh sớm.
đ) Vận động tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ
trợ kỹ thuật, tài chính để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho
y tế cơ sở.
4. Nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực y tế cơ sở
a) Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ y tế cơ sở với số
lượng, cơ cấu phù hợp theo Đề án vị trí việc làm được phê duyệt, đảm bảo thực
hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định.
b) Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ,
nhân viên y tế cơ sở; có chính sách đào tạo đặc thù cho khu vực khó khăn; phối
hợp linh hoạt các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức y khoa liên
tục.
c) Thực hiện chính sách thu hút nhân lực có trình độ
chuyên môn về làm việc, gắn bó lâu dài tại y tế cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng
xa; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc luân phiên, luân chuyển, điều động nhân
lực y tế để hỗ trợ thường xuyên cho y tế cơ sở.
d) Phát triển chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm dịch vụ
y tế sẵn có cung cấp cho người dân địa phương.
5. Đổi mới phương thức hoạt động
của y tế cơ sở
a) Chú trọng phòng bệnh, nâng cao sức khỏe, sàng lọc
phát hiện sớm bệnh tật; quản lý và điều trị các bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn
tính, chăm sóc dài hạn tại y tế cơ sở; thực hiện quản lý sức khỏe người dân tại
gia đình và cộng đồng; theo dõi, quản lý sức khỏe toàn diện cho người dân tại địa
phương.
b) Phát triển mô hình bác sĩ gia đình, thực hiện việc
chuyển tuyến chuyên môn linh hoạt theo quy định và phù hợp với điều kiện thực tế
tại địa phương.
c) Phát huy vai trò, hiệu quả của y học cổ truyền
trong phòng, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe. Đẩy mạnh kết hợp quân - dân y,
nâng cao năng lực y tế vùng sâu, vùng xa.
d) Triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin
chuyển đổi số trong hoạt động của y tế cơ sở; đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường
kết nối giữa y tế cơ sở với y tế tuyến trên và người dân trong tư vấn, khám bệnh,
chữa bệnh từ xa; thống kê, quản lý dữ liệu về y tế cơ sở thống nhất với hệ thống
y tế trong cả nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương
triển khai Kế hoạch này; tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá và định kỳ
báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
b) Phối hợp với Sở Nội vụ và các địa phương tham
mưu sắp xếp, tổ chức bộ máy y tế cơ sở theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
c) Tổ chức bàn giao trung tâm y tế cho Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố quản lý theo hướng Ủy ban nhân dân huyện, thành phố quản
lý toàn diện hệ thống y tế cơ sở bảo đảm lộ trình theo đúng quy định.
d) Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, giám sát, đánh giá
công tác y tế tuyến y tế cơ sở: chăm sóc sức khỏe ban đầu; sơ cấp cứu; khám chữa
bệnh; phòng, chống dịch bệnh và các bệnh không lây nhiễm; an toàn vệ sinh thực
phẩm; công tác dân số; triển khai các chương trình y tế công cộng, quản lý sức
khỏe cá nhân đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của người
dân.
đ) Hướng dẫn các sở, ngành, địa phương triển khai y
tế cơ quan, doanh nghiệp và y tế khu công nghiệp theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện, đơn vị liên quan, Sở
Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh về chủ trương đầu tư phát triển hệ thống y tế cơ sở về cơ sở
vật chất, trang thiết bị,... bảo đảm thực hiện chức năng nhiệm vụ, thực hiện đạt
các mục tiêu, chỉ tiêu lĩnh vực y tế hằng năm, các kế hoạch dài hạn của các huyện,
thành phố cũng như toàn tỉnh.
3. Sở Tài chính: Trên
cơ sở Kế hoạch được phê duyệt, đề xuất của các cơ quan đơn vị; tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét bố trí kinh phí thực hiện Kế
hoạch phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương và theo quy định của
của Luật ngân sách Nhà nước.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn các cơ quan
báo, đài và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin tuyên truyền
về các nội dung của Chỉ thị số 25-CT/TW, Kế hoạch số 310-KH/TU và Kế hoạch này
nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu,
nhiệm vụ của Kế hoạch.
b) Tăng cường công tác truyền thanh, chú trọng
tuyên truyền về ứng dụng công tác chuyển đổi số đối với hệ thống y tế cơ sở
trên địa bàn tỉnh.
5. Bảo Hiểm xã hội tỉnh:
Phối hợp Sở Y tế, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ
quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt công tác phát
triển số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên
truyền, đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền dưới nhiều hình thức để tất cả
người dân nắm vững về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT và nghĩa vụ của mỗi người
trong việc tham gia BHYT.
6. Sở Nội vụ
a) Phối hợp Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên
quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về sắp xếp, tổ chức bộ máy y tế cơ sở theo
phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn
2023-2025 và giai đoạn 2026-2030 của tỉnh Đồng Nai khi được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
b) Phối hợp Sở Y tế và các địa phương tham mưu cho Ủy
ban nhân dân tỉnh về cơ chế, chính sách thu hút nhân lực, nhân viên y tế có
trình độ chuyên môn làm việc, gắn bó lâu dài tại y tế cơ sở, nhất là vùng khó
khăn, vùng sâu, vùng xa.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp với Sở Y tế hoàn thiện mạng lưới y tế trường học; bảo đảm đầy đủ
phương tiện, y dụng cụ; thực hiện sơ cấp cứu, triển khai công tác chăm sóc sức
khỏe ban đầu cho trẻ em, học sinh. Tăng cường công tác quản lý an toàn vệ sinh
thực phẩm trong trường học.
8. Các sở, ban, ngành liên
quan: Theo chức năng nhiệm vụ phối hợp, hỗ trợ hoạt động y tế cơ
sở; tổ chức, triển khai y tế cơ quan, doanh nghiệp và y tế khu công nghiệp, đảm
bảo chăm sóc sức khỏe cho người lao động theo quy định.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
a) Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện sắp xếp,
tổ chức bộ máy y tế cơ sở theo Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 và giai đoạn 2026-2030 của tỉnh Đồng Nai khi
được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Tiếp nhận bản giao và thực hiện quản lý toàn diện
hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn theo lộ trình quy định.
c) Tăng cường đầu tư phát triển hệ thống y tế cơ sở
về cơ sở vật chất, thiết bị y tế,... bảo đảm thực hiện chức năng nhiệm vụ, thực
hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu lĩnh vực y tế hằng năm, các kế hoạch dài hạn của
các huyện, thành phố.
d) Phân bổ ngân sách chi thường xuyên cho các hoạt
động của y tế cơ sở, bảo đảm triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao về chăm
sóc sức khỏe ban đầu; sơ cấp cứu; khám chữa bệnh; phòng, chống dịch bệnh và các
bệnh không lây nhiễm; an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác dân số; triển khai
các chương trình y tế công cộng, quản lý sức khỏe cá nhân.
đ) Xây dựng kế hoạch, tổ chức theo dõi, giám sát,
đánh giá công tác y tế tuyến y tế cơ sở trên địa bàn phụ trách.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
Kế hoạch số 310-KH/TU ngày 11/01/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số
25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư “về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng
cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai. Đề nghị các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ
chức thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng
mắc, yêu cầu các đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo về Sở Y tế để tổng hợp, đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- Q. Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, PCVP.UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTNS, KGVX.
(Tài T4.2024)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Sơn Hùng
|