ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 138/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
11 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC CÁC HOẠT
ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH QUẢNG NGÃI
Thực hiện Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015
của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; Kế hoạch số
4073/KH-BCT ngày 09/7/2021 của Bộ Công Thương tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, THỜI GIAN VÀ CHỦ ĐỀ THỰC
HIỆN
1. Mục đích và yêu cầu
- Nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích các cơ quan
nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia vào các hoạt
động hưởng ứng; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành
động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây
dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh của tỉnh Quảng Ngãi.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất và
phát triển hoạt động kinh doanh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho những người tham
gia; đồng thời, xây dựng và phát triển các phương thức, kỹ năng kinh doanh,
tiêu dùng phù hợp với tình hình hiện nay.
- Các hoạt động hưởng ứng cần được tổ chức, thực
hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin và đảm bảo mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg
ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt
Nam và Kế hoạch số 4073/KH-BCT ngày 09/7/2021 của Bộ Công Thương về tổ chức các
hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022.
2. Thời gian tổ chức
- Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dựng được
khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2022.
- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2021 (tháng 11), được tập
trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm
2022.
3. Chủ đề
Chủ đề của các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 là: “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình
thường mới”.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI
TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2022
1. Đơn vị chủ trì: Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Đơn vị thực hiện: Sở Công Thương.
3. Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức xã hội, đoàn thể trên địa bàn
tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Hội Bảo vệ người tiêu dùng
tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp; các cơ quan truyền thông, báo chí và các tổ chức,
cá nhân có liên quan.
4. Nội dung tổ chức:
a) Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2022:
- Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam diễn ra từ ngày 15/11/2021 đến ngày 28/02/2022. Đề thực hiện các
hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam các cơ quan quản lý
nhà nước, tổ chức xã hội và doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động
hoặc lồng ghép các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng; các
hoạt động phải được tổ chức thường xuyên, liên tục để tạo nền tảng cho các hoạt
động diễn ra trong tháng cao điểm (tháng 3).
- Trong các đợt, mùa mua sắm cao điểm như “Tháng
khuyến mại tập trung quốc gia - Vietnam Grand Sale”, Tết Nguyên đán, các dịp lễ
.... bên cạnh việc kết hợp thực hiện các hoạt động thương mại truyền thống và
thương mại điện tử các doanh nghiệp cần tăng cường thực hiện các hoạt động bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng, tri ân khách hàng, chủ động thực hiện nhiều hoạt
động khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm những
sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp để kích cầu thị
trường tiêu dùng, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, chuyển trách nhiệm
đáp ứng các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển,
lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
- Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám
sát của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các
hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, xử lý vi phạm
theo quy định pháp luật.
b) Các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022, cụ thể:
- Tổ chức tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam:
+ Tổ chức tuyên truyền trên Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi, Cổng Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị trên
địa bàn tỉnh và trên các phương tiện điện tử của các doanh nghiệp, cơ sở kinh
doanh (như Website, zalo, facebook,...) để lan tỏa rộng rãi kịp thời đến Nhân dân
và cộng đồng doanh nghiệp.
+ Treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường và
các địa điểm công cộng để tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam và các quyền cơ bản của người tiêu dùng.
- Phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Bảo
vệ người tiêu dùng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tham gia các hoạt động hưởng
ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam:
+ Treo băng rôn, khẩu hiệu tại các chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân tại
địa phương.
+ Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại; vận
động, kêu gọi các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tri ân người tiêu dùng
như: hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an
toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác...tạo cầu
nối, sự tương tác giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.
- Tổ chức các hoạt động khác phù hợp với yêu cầu và
tình hình thực tế tại địa phương; khuyến khích sự phối hợp, lồng ghép, kêu gọi
xã hội hóa các hoạt động để tăng tính thống nhất, lan tỏa, tiết kiệm ngân sách
và nguồn lực chung của xã hội.
c) Các hoạt động tiếp nối tháng cao điểm:
- Kết thúc tháng cao điểm, trong tháng 4 và tháng 5
năm 2022, các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các
tổ chức xã hội; doanh nghiệp và người tiêu dùng cần phát huy những kết quả đạt
được trong tháng cao điểm, tiếp tục quan tâm, tổ chức, thực hiện các hoạt động
nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
- Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân
liên quan tiếp tục thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam được nêu tại Điểm a, b Mục II.4.2 Kế hoạch này. Ngoài ra, tùy
theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các doanh nghiệp, hiệp hội, các tổ chức, cá
nhân liên quan có thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người
tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng hoặc
trong lĩnh vực, phạm vi hoạt động.
d) Các hoạt động tổng kết:
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố, các tổ chức, đoàn thể có liên quan báo cáo kết quả thực hiện
về Sở Công Thương trước ngày 15/4/2022; Sở Công Thương tổng hợp báo cáo kết quả
thực hiện về Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 30/4/2022.
- Tham khảo, nhân rộng các hoạt động, mô hình thực
hiện tốt và hiệu quả; triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong năm.
5. Kinh phí thực hiện:
Từ nguồn ngân sách nhà nước được xây dựng trong dự
toán năm 2022 và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan
triển khai thực hiện Chương trình, nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.
- Xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch
trong dự toán năm 2022, gửi Sở Tài chính thẩm tra, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, phê duyệt vào Kế hoạch chi thường xuyên của Sở Công Thương năm 2022.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế
hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; trước ngày 30/4/2022 tổng kết, đánh giá
kết quả thực hiện và báo cáo Bộ Công Thương (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người
tiêu dùng), Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Tài chính
Rà soát và tham mưu cấp thẩm quyền xem xét bố trí
kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan truyền thông thực hiện công tác
tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng và Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên các phương
tiện thông tin đại chúng, đảm bảo tính chính xác, hiệu quả của thông tin tuyên
truyền.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức tuyên truyền về
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và thống nhất địa điểm treo băng rôn
theo quy định.
5. Sở Nội vụ
Trên cơ sở đề xuất của Sở Công Thương rà soát và
tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen đối với tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong công tác vận động, tuyên truyền chính sách pháp luật
của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh
nghiệp có nhiều hoạt động hướng tới người tiêu dùng.
6. Công an tỉnh
Chỉ đạo lực lượng Công an các huyện, thị xã, thành
phố phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đảm bảo công tác an
ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
7. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và thực
hiện các biện pháp giám sát chặt chẽ thị trường; tăng cường tổ chức kiểm tra,
kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, đặc biệt trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam. Chủ động phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổ
chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, khẩu
hiệu và thực hiện có hiệu quả Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
9. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ
chức chính trị xã hội
Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp
luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam đến Nhân dân, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trên
địa bàn tỉnh.
10. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
Kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích
cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (theo
các nội dung hoạt động được giao trong Kế hoạch này).
11. Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và Quy chế hoạt động chủ
động tổ chức các hoạt động tuyên truyền và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trong thời gian trước, trong và sau tháng cao điểm hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhằm khẳng định chức năng, vai trò của Hội
trong công tác bảo vệ người tiêu dùng.
12. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên
địa bàn tỉnh:
Thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người
tiêu dùng và các hoạt động xúc tiến thương mại khác nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn
vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân dân
tỉnh (thông qua Sở Công Thương) để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT các PCT UBND tỉnh;
- BTT Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc tỉnh;
- Các hội đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Quảng Ngãi; Đài PTTH Quảng Ngãi;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP, KGVX, TH, CBTH;
- Lưu: VT, KT.bngoc637
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Phước Hiền
|