ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 288/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH “HÀNH ĐỘNG VÌ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU
DÙNG” NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Kế hoạch số 136-KH/TU
ngày 02/5/2019 của Thành ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày
22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng; Quyết định số 5718/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của UBND thành phố Hà Nội
về việc ban hành Kế hoạch đẩy mạnh triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, UBND thành
phố Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Hành động vì quyền lợi
người tiêu dùng” năm 2025 trên địa bàn Thành phố như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đưa Luật và các văn bản liên quan đến
công tác Bảo vệ quyền lợi tiêu dùng đến với mọi đối tượng; tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật trên
địa bàn Thành phố.
2. Định hướng, xác định
trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ
cung ứng của mình theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây
dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người
tiêu dùng khi tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. Tăng cường công
tác quản lý và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước và các tổ chức xã
hội liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Tổ chức các hoạt động
hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thiết thực, hiệu quả, sáng tạo,
tiết kiệm nhằm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực
của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu
dùng; qua đó góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, kích
thích tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế Thủ đô; từng bước đưa Ngày Quyền
của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh
tế xã hội.
II. THỜI
GIAN VÀ CHỦ ĐỀ
1. Thời gian tổ chức:
Các nội dung hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được tổ chức và thực hiện
trong suốt cả năm 2025.
2. Chủ đề: Chủ đề cho
các hoạt động của Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm
2025: theo chủ đề ban hành kèm theo Kế hoạch năm 2025 của Bộ Công Thương.
III. NỘI
DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Đối tượng tham gia
- Cơ quan quản lý: Có trách nhiệm
tuyên truyền, phổ biến, thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Người tiêu dùng: Là đối tượng
thụ hưởng của hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; Lĩnh hội và phổ biến
nhân rộng về quyền người tiêu dùng và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong gia đình, cộng đồng và xã hội.
- Các tổ chức, doanh nghiệp: Nhận
thức và thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp trong hoạt động
sản xuất và lưu thông hàng hóa nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng theo quy
định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Các Hội, Hiệp hội: Nâng cao
trách nhiệm trong việc phối hợp, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Các cơ quan truyền thông của
Trung ương và địa phương; Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.
2. Nội dung
Chương trình “Hành động vì quyền
lợi người tiêu dùng” năm 2025 bao gồm một số nội dung chính sau:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công
Thương tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
- 15/3” năm 2025.
- Tổ chức Hội chợ “Hàng hóa, sản
phẩm xanh vì người tiêu dùng”.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
pháp luật trên các phương tiện truyền thông (màn hình led, Spot chạy quảng cáo
chương trình trên kênh VOV giao thông, tuyên truyền cổ động trực quan bằng xe
máy trên một số tuyến phố, roadshow, clip tuyên truyền, truyền hình, phóng sự,
báo, website, phướn, pano, băng rôn, tờ rơi….).
- Tổ chức sự kiện “Tuần lễ tri
ân vì người tiêu dùng”.
- Tổ chức Tập huấn Luật bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Tổ chức Đoàn công tác trao đổi,
học tập kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng tại một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
- Tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ
trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua Tổng đài tư vấn.
- Khen thưởng các tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình “Hành động vì quyền
lợi người tiêu dùng” năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(Nội
dung chi tiết tại Phụ lục đính kèm)
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì tổ chức, hướng dẫn
triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo không chồng chéo, trùng lắp, thiết thực,
hiệu quả, đúng quy định của pháp luật và Thành phố; định kỳ tổng hợp, báo cáo
UBND Thành phố kết quả thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp, Hội, Hiệp hội trên địa
bàn Thành phố triển khai tổ chức các hoạt động, sự kiện theo Kế hoạch được phê
duyệt. Là đầu mối phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương và các Sở, ngành,
đơn vị của Thành phố triển khai các hoạt động vì quyền người tiêu dùng của Bộ
Công Thương tổ chức trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí và đơn vị liên quan
thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, truyền thông về công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng và Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu
dùng” năm 2025.
- Quản lý, sử dụng phần kinh
phí thực hiện Kế hoạch, nghiệm thu các hạng mục công việc của Kế hoạch theo
đúng quy định pháp luật.
- Tổ chức lựa chọn đơn vị thực
hiện các hoạt động, sự kiện trong Kế hoạch này theo đúng quy định của pháp luật.
Hỗ trợ đơn vị thực hiện làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết
các thủ tục hành chính về quảng bá truyền thông, tổ chức sự kiện và thực hiện
các công việc theo nội dung Kế hoạch được phê duyệt.
- Phối hợp với Ban Thi đua Khen
thưởng Thành phố hướng dẫn tiêu chí khen thưởng và đề xuất các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình Chương trình “Hành động
vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội, trình
UBND Thành phố tặng Bằng khen.
2. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Công Thương
tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố bố trí nguồn chi thường xuyên ngân
sách cấp Thành phố để thực hiện Kế hoạch triển khai Chương trình “Hành động vì
quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 theo quy định.
3. Sở Văn hóa và Thể thao
Hướng dẫn và giải quyết kịp thời
các thủ tục pháp lý và cấp phép hoạt động cho các chương trình sự kiện, giải
trí, tuyên truyền, treo Banner của Kế hoạch triển khai Chương trình “Hành động
vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 và các sự kiện khác có liên quan.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
Phối hợp Sở Công Thương và các
đơn vị liên quan cung cấp thông tin, đề nghị các cơ quan báo chí Thành phố, cơ
quan báo chí Trung ương và địa phương phối hợp công tác với UBND Thành phố; chỉ
đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về nội dung và các hoạt động triển
khai Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 trên địa
bàn thành phố Hà Nội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh,
thúc đẩy phát triển kinh tế Thủ đô.
5. Sở Nội vụ (Ban thi đua
khen thưởng Thành phố)
Phối hợp Sở Công Thương xây dựng
tiêu chí, hướng dẫn khen thưởng; đề xuất UBND Thành phố khen thưởng cho các tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện Chương trình
“Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
6. Cục Quản lý thị trường
Thành phố
Phối hợp triển khai thực hiện
thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm
soát, đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất hàng giả, gian lận thương mại và bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần triển khai
hiệu quả các nội dung của Kế hoạch; tiếp nhận, tư vấn, xử lý thông tin phản ánh
của người tiêu dùng theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
7. Đài Phát thanh và Truyền
hình Hà Nội; các Báo: Hà Nội mới, Kinh tế và Đô thị
- Tuyên truyền, phóng sự về Lễ
phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - 15/3” năm 2025.
- Hỗ trợ đưa tin, phóng sự về
các sự kiện của Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025
trong chương trình thời sự và chuyên đề, phát các trailer cổ động.
8. UBND các quận, huyện, thị
xã
- Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng
Kế hoạch trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.
- Xây dựng Kế hoạch triển khai
thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị
trực thuộc liên quan hỗ trợ, phối hợp, tạo điều kiện để tổ chức các sự kiện thuộc
Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 diễn ra trên địa
bàn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh
quan đô thị, phòng chống cháy nổ, điện, nước.
9. Các Hội, Hiệp hội và
doanh nghiệp, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp
chặt chẽ với Sở Công Thương và UBND quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai, thực
hiện các nội dung thuộc chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng”
năm 2025 theo Kế hoạch đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
- Nguồn kinh phí thực hiện Kế
hoạch năm 2025 bao gồm:
+ Nguồn ngân sách nhà nước:
kinh phí thực hiện Kế hoạch của cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo theo phân cấp.
Các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này, các chế độ,
định mức chi hiện hành, xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch, tổng hợp
chung vào dự toán chi ngân sách năm 2025 của cơ quan, đơn vị mình gửi cơ quan
tài chính cùng cấp để phối hợp tổng hợp báo cáo UBND trình HĐND cùng cấp xem
xét, bố trí kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định; đồng
thời gửi Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo.
+ Nguồn đóng góp của các tổ chức,
cá nhân trong nước, ngoài nước; các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật.
- Nội dung chi và mức chi NSNN
thực hiện theo phụ lục số 06 Nghị quyết số 22/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của
HĐND Thành phố và theo các quy định hiện hành.
UBND Thành phố yêu cầu các Sở,
ngành; UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị được phân công trong quá
trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo, gửi Sở
Công Thương để tổng hợp, đề xuất UBND Thành phố xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT: Thành ủy, HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBMTTQ VN Thành phố;
- Các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP Đ.Q.Hùng, KTN, KTTH;
- Lưu: VT, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|
PHỤ LỤC
CÁC HOẠT ĐỘNG, SỰ KIỆN TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH “HÀNH ĐỘNG
VÌ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG” NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 288/KH-UBND ngày 29 tháng 09 năm 2024 của
UBND thành phố Hà Nội)
1. Tổ chức
Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - 15/3” năm
2025
- Đơn vị chủ trì: Sở Công
Thương Hà Nội.
- Đơn vị phối hợp: Ủy ban Cạnh
tranh Quốc gia, Bộ Công Thương.
- Thời gian dự kiến: Trong Quý
I năm 2025 hoặc vào thời gian phù hợp trong năm 2025.
- Địa điểm dự kiến: Tại một địa
điểm phù hợp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Thành phần tham dự: Lãnh đạo
Bộ Công Thương; Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội; Đại diện lãnh đạo các cơ quan
quản lý nhà nước Trung ương và địa phương; Đại diện các tổ chức xã hội, xã hội
nghề nghiệp, các hội, hiệp hội liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng; Đại diện
các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng có hệ thống phân phối tại
Hà Nội; Người tiêu dùng Thủ đô.
- Nội dung: Khai mạc và công bố,
phát động các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam -
15/3” năm 2025.
2. Tổ chức
Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”
- Thời gian: Dự kiến Quý I/2025
hoặc vào thời gian phù hợp trong năm 2025.
- Địa điểm dự kiến: Tại một địa
điểm phù hợp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Quy mô: Khoảng 150 - 200 gian
hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa
có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ
gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu,…
- Nội dung: Các đơn vị tham gia
sẽ thực hiện các nội dung chính sau:
+ Hưởng ứng “Ngày quyền của người
tiêu dùng Việt Nam - 15/3” năm 2025;
+ Niêm yết rõ thông tin sản phẩm,
giá bán sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời
giải đáp thắc mắc cho người tiêu dùng;
+ Thực hiện các hoạt động tri
ân vì người tiêu dùng như: miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện
sản phẩm chính hãng, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu
dùng…;
+ Triển khai các hoạt động
tuyên truyền quảng bá, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng hóa dịch vụ cho người
tiêu dùng.
3. Tổ chức
tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông
- Thời gian: Diễn ra trong cả
năm 2025.
- Địa điểm: Trên địa bàn thành
phố Hà Nội.
- Kênh triển khai:
+ Thực hiện các tin, phóng sự,
trailer tuyên truyền, clip trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền
hình Hà Nội, Truyền hình VTC…, màn hình led tại các khu chung cư, trung tâm
thương mại,…;
+ Thực hiện các tin, bài viết
tuyên truyền trên các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội như: Báo Hà Nội Mới,
Báo Kinh tế Đô thị, Báo Nhân Dân, Báo Công Thương, Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội,
Cổng thông tin điện tử Chính phủ…;
+ Tuyên truyền qua hình thức tờ
rơi, phướn, màn hình led, loa tuyên truyền trên một số tuyến phố, trung tâm
thương mại, siêu thị, chợ, clip tuyên truyền, roadshow, clip, báo, Website, cẩm
nang hỗ trợ, cung cấp các tài liệu, kiến thức hữu ích cho các Hội, Hiệp hội
liên quan, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Thành phố và cho người tiêu dùng
về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
+ Tổ chức 06 lớp tập huấn
Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thi hành
4. Tổ chức
“Tuần lễ tri ân vì người tiêu dùng”
- Thời gian: Dự kiến Quý
II/2025 hoặc vào thời gian phù hợp trong năm 2025.
- Địa điểm dự kiến: Tại địa điểm
phù hợp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Số lượng: 2 tuần lễ tri ân
- Quy mô: Khoảng 90 gian
hàng/tuần của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm,
hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu
dùng như: Đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu,…
- Nội dung: Các đơn vị tham gia
sẽ thực hiện các nội dung chính sau:
+ Hưởng ứng “Ngày quyền của người
tiêu dùng Việt Nam - 15/3” năm 2025;
+ Chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày
quốc khánh 2/9 (1945-2025) và 50 năm thống nhất đất nước (1975-2025);
+ Niêm yết rõ thông tin sản phẩm,
giá bán sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời
giải đáp thắc mắc cho người tiêu dùng;
+ Thực hiện các hoạt động tri
ân vì người tiêu dùng như: miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện
sản phẩm chính hãng, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu
dùng…;
+ Triển khai các hoạt động
tuyên truyền quảng bá, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng hóa dịch vụ cho người
tiêu dùng.
5. Tổ chức
Đoàn công tác trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tại một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên
- Thời gian: trong năm 2025.
- Địa điểm dự kiến: một số tỉnh
miền Trung và Tây Nguyên
- Thành phần: Lãnh đạo Sở Công
Thương, Lãnh đạo phòng và công chức có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
6. Tổ chức
tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Tổng đài tư vấn.
- Thời gian: cả năm 2025.
- Nội dung:
+ Giải đáp các thông tin về
Chương trình “Hành động vì quyền người tiêu dùng” năm 2025 và Luật Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng;
+ Tiếp nhận các cuộc khiếu nại
của người tiêu dùng khi bị xâm phạm quyền lợi, tư vấn và hỗ trợ kết nối đến các
cơ quan có thẩm quyền để giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.
7. Các hoạt
động phối hợp khác
Thực hiện theo đề nghị của Bộ
Công Thương và các cơ quan, đơn vị khác./.