ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 120/KH-UBND
|
Hưng Yên, ngày 22
tháng 7 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ 19/CT-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG
CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY ĐỐI VỚI NHÀ Ở NHIỀU TẦNG, NHIỀU CĂN HỘ, NHÀ
Ở RIÊNG LẺ KẾT HỢP SẢN XUẤT, KINH DOANH
Thực hiện Chỉ thị số
19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng
cháy chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản
xuất, kinh doanh (Chỉ thị số 19/CT-TTg); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch
triển khai thực hiện, như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả Chỉ
thị số 19/CT-TTg đến các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá
nhân trên địa bàn tỉnh; qua đó nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm của các
cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ sở và người dân trong việc
chấp hành các quy định và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).
2. Tăng cường hiệu lực quản lý của các cấp, các ngành trong
công tác quản lý nhà nước về xây dựng, về PCCC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ,
đảng viên, người dân từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia
công tác PCCC và CNCH.
3. Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC, kịp
thời khắc phục sơ hở, bất cập, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn
đến cháy nổ đối với loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết
hợp sản xuất, kinh doanh; qua đó kiềm chế sự gia tăng về số vụ, giảm thiểu thiệt
hại về người, tài sản do cháy, nổ gây ra.
4. Quá trình thực hiện bảo đảm đồng bộ, thống nhất, hiệu quả,
có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan.
II.
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm, có hiệu quả các Chỉ thị,
Kết luận của Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội, các Quyết định, Chỉ thị, Công
điện, Kết luận của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND
tỉnh, trọng tâm: Kế hoạch số 31-KH/TU ngày 09/8/2021 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số
175/KH-UBND ngày 17/11/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Kết luận số
02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác PCCC; Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 15/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh;
Công văn số 2560-CV/TU ngày 26/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường
quán triệt, triển khai và thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TU; Kế hoạch số 09/KH-UBND
ngày 14/01/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 176/2021/NQ-HĐND về xử
lý cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn tỉnh đưa vào sử dụng trước
ngày Luật PCCC có hiệu lực; Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 11/01/2023 về thực hiện
Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số
37/CT-TU của Tỉnh ủy; Công văn số 2513/UBND-NC ngày 15/9/2023 về tăng cường
công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh; Công văn số 1334/UBND-NC ngày
21/5/2024 về thực hiện Công điện số 31/CĐ-TTg ngày 04/4/2024 của Thủ tướng Chính
phủ, Công văn số 2325/VPCP-NC ngày 09/4/2024 của Văn phòng Chính phủ và Công
văn số 2639-CV/TU ngày 02/5/2024 của BTV Tỉnh ủy; Công văn số 1508/UBND-NC ngày
04/6/2024 của về việc tăng cường công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch
số 104/KH-UBND ngày 17/6/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện
Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 và Nghị định số
83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ... Xác định đây là nhiệm vụ thường
xuyên, trọng tâm của các cơ quan, đơn vị.
2. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tập
huấn kỹ năng về PCCC và CNCH; chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, biện
pháp tuyên truyền đến từng cấp cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình. Gắn phong trào
toàn dân tham gia PCCC với phong trào xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa;
nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có
thành tích trong công tác PCCC và CNCH.
3. Tổ chức rà soát, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn
thiện chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH đối với nhà ở nhiều tầng,
nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho
thuê trọ).
4. Xây dựng, thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với
quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa phương, xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước,
thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, CNCH. Trọng tâm
là Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 15/4/2024 của UBND tỉnh về triển khai, thực hiện
Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
2050; Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê
duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021
- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phát hiện
và có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời sơ hở, bất cập trong công tác PCCC nhằm
phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ đối
với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh
doanh.
III.
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1.
Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh
sát PCCC và CNCH tiếp tục rà soát, kiểm tra, nắm tình hình, đánh giá, phân tích
mức độ nguy hiểm cháy nổ đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ
kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ)... tham mưu, hướng
dẫn, áp dụng các giải pháp phòng ngừa cháy, nổ phù hợp, hiệu quả.
- Tăng cường công tác
tuyên truyền, hướng dẫn phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC; tập huấn kỹ năng
phòng cháy, kỹ năng thoát nạn cho người dân để chủ động phòng ngừa, xử lý tình
huống khi có cháy, nổ xảy ra. Phối hợp chính quyền địa phương các cấp tập trung
kiện toàn và phát huy tối đa năng lực của lực lượng PCCC cơ sở, các mô hình Tổ
liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng trong công tác PCCC.
- Phối hợp các ngành liên
quan tổ chức rà soát, kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ
sung quy định cụ thể trong dự án Luật PCCC về điều kiện an toàn PCCC đối với
nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
- Phát huy vai trò Cơ
quan thường trực Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh, thường xuyên kiểm tra, giám
sát, kịp thời chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác
PCCC và CNCH tại các sở, ngành, địa phương. Tổ chức tốt công tác thường trực
chiến đấu; bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng tổ chức chữa cháy, CNCH nhanh
nhất khi có vụ việc cháy, nổ xảy ra.
2. Sở
Xây dựng
- Tham mưu UBND tỉnh ban
hành tài liệu hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC
phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh sau khi Bộ Xây dựng nghiên cứu,
xây dựng và công bố tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường
điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết
hợp sản xuất kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ).
- Phối hợp với Công an tỉnh,
UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan chấp hành các quy định
của pháp luật trong quy hoạch xây dựng, đầu tư đối với các dự án xây dựng khu
đô thị, khu dân cư tập trung ... bảo đảm các điều kiện về giao thông, nguồn nước
phục vụ chữa cháy.
3. Sở
Công Thương
- Phối hợp, tham gia đóng
góp ý kiến đối với Bộ Công Thương vào dự thảo Luật Điện lực sửa đổi, trong đó
nghiên cứu bổ sung quy định về sử dụng điện (sau công tơ), làm rõ trách nhiệm của
các cơ quan, đơn vị trong quản lý, sử dụng điện tại các cơ sở, hộ gia đình.
- Chỉ đạo ngành điện phối
hợp chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền
từng cơ sở, tổ chức, hộ gia đình các biện pháp quản lý, sử dụng điện an toàn,
khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản
xuất, hạn chế tối đa các vụ cháy, nổ do điện gây ra.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống
thông tin cơ sở tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về PCCC, kỹ năng
thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ.
5.
Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên
Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền về PCCC, kỹ năng thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy đối với nhà
ở có nhiều tầng, nhiều căn hộ... Thực hiện công bố danh sách những cơ sở, công
trình vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo đảm an toàn PCCC.
6.
Công ty điện lực Hưng Yên
Tăng cường tuyên truyền,
hướng dẫn và khuyến cáo các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình các biện
pháp quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không
đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, hạn chế tối đa cháy, nổ do điện
gây ra. Phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra an toàn lưới điện, trạm
biến áp trên địa bàn tỉnh.
7.
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
Phối hợp các đơn vị liên
quan, UBND huyện, thị xã, thành phố đăng tải, công khai danh sách các dự án,
công trình, cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC trên Cổng Thông tin điện tử của
UBND tỉnh (Hoàn thành trước ngày 30/7/2024).
8. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tổ chức tuyên truyền, vận
động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành
các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến
thức về PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp.
- Tổ chức đăng ký thi đua
xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn về
PCCC; xây dựng và củng cố lực lượng nòng cốt trong phong trào PCCC và CNCH ở cơ
sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu theo phương châm “4 tại chỗ”.
9.
Các sở, ban, ngành có liên quan
- Chỉ đạo, quán triệt, phổ
biến, tuyên truyền sâu rộng nội dung các quy định pháp luật về công tác PCCC đến
các đơn vị trực thuộc và tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, công nhân
viên để nhận thức rõ và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC
tại gia đình và cơ quan, đơn vị, nơi làm việc.
- Căn cứ chức năng, nhiệm
vụ có trách nhiệm phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan chủ trì thực hiện các
nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch này đảm bảo tiến độ, chất lượng.
10. Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
- Tiếp tục quán triệt triển
khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về lĩnh vực
PCCC và CNCH. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về PCCC và
CNCH trên địa bàn; chỉ đạo tổ chức quản lý nghiêm các cơ sở thuộc diện quản lý
về PCCC theo phân cấp.
- Tăng cường phổ biến kiến
thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, thoát nạn cho người dân; Xây dựng
tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng; Vận động 100% hộ gia đình
trang bị bình chữa cháy xách tay; Vận động 100% hộ gia đình từ 02 tầng trở lên
chưa có lối thoát nạn thứ 2 mở lối thoát nạn thứ 2; Tập huấn kiến thức, kỹ năng
về phòng cháy, chữa cháy cho thành viên hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất
kinh doanh...; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm các điều
kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy,
CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở.
- Tổ chức rà soát, kiểm
tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với 100% cơ sở
nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất
kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ
gia đình phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC do
UBND tỉnh ban hành và phải hoàn thành thực hiện các giải pháp trước ngày
30/3/2025. Sau thời gian trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng hoạt động
cho đến khi thực hiện xong.
- Rà soát việc thực hiện
cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ,
nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ).
Trong quá trình cấp phép xây dựng, cải tạo đối với các loại hình nêu trên phải
kiên quyết yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện các giải
pháp, điều kiện bảo đảm an toàn PCCC theo quy định.
- Rà soát quy hoạch xây dựng,
quy hoạch đô thị đối với khu dân cư, khu vực cải tạo, chỉnh trang đô thị, khu vực
giải tỏa trên địa bàn để có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc
biệt chú ý các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy,
CNCH. Giải quyết dứt điểm tình trạng cơi nới chiếm dụng lối đi chung, cản trở
đường giao thông và lối thoát nạn; việc câu, mắc đường dây dẫn điện, viễn thông
không bảo đảm an toàn theo quy định.
- Thực hiện nghiêm việc xử
lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng
trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 (Hoàn thành trong năm 2024).
- Phối hợp Văn phòng UBND
tỉnh và các đơn vị liên quan công khai các dự án, công trình, cơ sở vi phạm quy
định về PCCC trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh và các phương tiện
thông tin đại chúng.
IV. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND huyện, thị xã,
thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể
gửi về UBND tỉnh (Qua Công an tỉnh) trước ngày 30/7/2024. Thực hiện
nghiêm chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về UBND tỉnh (Qua Công an
tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp
tình hình, kết quả thực hiện, tham mưu, báo cáo Bộ Công an và UBND tỉnh chỉ đạo
thực hiện theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (qua Cục Cảnh sát PCCC
và CNCH);
- Thường trực tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, CVNCHào.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Văn
|