BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1736/QĐ-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 27
tháng 12 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN CẮT GIẢM, ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
NỘI BỘ TRONG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Nghị định số 56/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2022 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông
vận tải;
Căn cứ Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng
Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội
bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025;
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng Bộ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành
chính nội bộ trong Bộ Giao thông vận tải (Phương án cắt giảm, đơn giản hóa).
Điều 2.
Trách nhiệm thực thi Phương án cắt giảm, đơn giản hóa
1. Các Cục có trách nhiệm xây dựng
mới hoặc bổ sung nội dung vào dự thảo Thông tư đang trong quá trình xây dựng để
thực thi Phương án cắt giảm, đơn giản hóa.
2. Vụ Pháp chế rà soát Chương
trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2024, bổ sung văn bản quy phạm
pháp luật để thực thi Phương án cắt giảm, đơn giản hóa ban hành kèm theo Quyết
định này.
3. Văn phòng Bộ theo dõi, đôn đốc
các cơ quan, đơn vị; tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ kết quả thực hiện.
Điều 3.
Kinh phí tổ chức thực hiện do ngân sách nhà nước cấp, được tổng hợp vào dự toán
ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị và các nguồn kinh phí khác (nếu có). Việc
lập dự toán, sử dụng và quyết toán kinh phí của các cơ quan tổ chức thực hiện
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Điều 4.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 5.
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ trưởng, các Cục trưởng, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 5;
- Văn phòng Chính phủ;
- Cổng TTĐT Bộ GTVT;
- Trung tâm CNTT;
- Lưu: VT, VP (KSTTHC).
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Thắng
|
PHƯƠNG ÁN CẮT GIẢM, ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NỘI BỘ
TRONG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
(Ban
hành kèm theo Quyết định số /QĐ-BGTVT ngày
tháng năm 2023)
I. LĨNH VỰC
ĐĂNG KIỂM
1. Công
nhận đăng kiểm viên đường sắt và đăng kiểm viên đường sắt bậc cao
1.1. Nội dung đơn giản
hóa
- Bổ sung quy định về: số lượng
hồ sơ; thời hạn giải quyết; mẫu đơn, tờ khai (nếu có).
- Để đảm bảo đầy đủ các thành
phần của 01 TTHC, đảm bảo tính rõ ràng và để tạo điều kiện cho các đơn vị triển
khai thực hiện.
1.2. Kiến nghị thực thi:
- Sửa đổi, bổ sung Điều 10 của Thông
tư số 19/2018/TT-BGTVT ngày 19/4/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về tiêu
chuẩn Đăng kiểm viên đường sắt và yêu cầu đối với cơ sở vật chất, kỹ thuật của
tổ chức đăng kiểm đường sắt.
- Lộ trình thực hiện: Hoàn
thành việc thực thi phương án trước ngày 01/7/2024.
- Cơ quan chủ trì thực hiện
phương án đơn giản hóa: Cục Đăng kiểm Việt Nam.
1.3. Lợi ích phương án
đơn giản hóa
- Chi phí tuân thủ TTHC trước
khi đơn giản hóa: 194.640.000 đồng/năm
- Chi phí tuân thủ TTHC sau khi
đơn giản hóa: 151.600.000 đồng/năm.
- Chi phí tiết kiệm: 43.600.000
đồng/năm.
- Tỷ lệ cắt giảm chi phí: 22,11
%.
II. LĨNH
VỰC ĐƯỜNG BỘ
2. Chấp
thuận phương án giá vận hành khai thác bến phà đường bộ trên hệ thống quốc lộ
2.1. Nội dung đơn giản
hóa
- Bổ sung quy định về: cách thức
thực hiện; thành phần, số lượng hồ sơ; thời hạn giải quyết; mẫu đơn, tờ khai (nếu
có).
- Để đảm bảo đầy đủ các thành
phần của 01 TTHC, đảm bảo tính rõ ràng và để tạo điều kiện cho các đơn vị triển
khai thực hiện.
2.2. Kiến nghị thực thi:
- Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2020/TT-BGTVT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ
GTVT hướng dẫn phương pháp xây dựng phương án giá, quản lý giá dịch vụ sự nghiệp
công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và dịch vụ vận hành
khai thác bến phà đường bộ trên hệ thống quốc lộ sử dụng nguồn kinh phí chi thường
xuyên của ngân sách trung ương khi thực hiện phương thức đặt hàng.
- Lộ trình thực hiện: Hoàn
thành việc thực thi phương án trước ngày 01/7/2024.
- Cơ quan chủ trì thực hiện
phương án đơn giản hóa: Cục Đường bộ Việt Nam.
2.3. Lợi ích phương án
đơn giản hóa
- Chi phí tuân thủ TTHC trước
khi đơn giản hóa: 15,586,875 đồng/năm
- Chi phí tuân thủ TTHC sau khi
đơn giản hóa: 7,809,375 đồng/năm.
- Chi phí tiết kiệm: 7, 777,500
đồng/năm.
- Tỷ lệ cắt giảm chi phí:
49,9%.
III. LĨNH
VỰC HÀNG HẢI
3. Công bố
Danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam
3.1. Nội dung đơn giản
hóa
- Sửa đổi, bổ sung quy định về
cách thức thực hiện, số lượng hồ sơ, thời hạn giải quyết; bổ sung mẫu Tờ trình.
- Lý do: Để đảm bảo đầy đủ các
thành phần của 01 TTHC, đảm bảo tính rõ ràng và để tạo điều kiện cho các đơn vị
triển khai thực hiện.
3.2. Kiến nghị thực thi
- Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều
20 Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều
của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải.
- Bổ sung Phụ lục quy định mẫu
Tờ trình.
- Lộ trình thực hiện: Hoàn
thành việc thực thi phương án trước ngày 01/7/2024.
- Cơ quan chủ trì thực hiện
phương án đơn giản hóa: Cục Hàng hải Việt Nam.
3.3. Lợi ích phương án
đơn giản hóa
- Chi phí tuân thủ TTHC trước
khi đơn giản hóa: 4.895.750 đồng/năm
- Chi phí tuân thủ TTHC sau khi
đơn giản hóa: 1.720.750 đồng/năm
- Chi phí tiết kiệm: 3.175.000
đồng/năm
- Tỷ lệ cắt giảm chi phí: 35,1
%.
IV. LĨNH
VỰC ĐƯỜNG SẮT
4. Tổ chức
cảnh giới tại các đường ngang nguy hiểm trên đường sắt quốc gia
4.1. Nội dung đơn giản
hóa
- Bãi bỏ thủ tục hành chính.
Lý do:
- Hiện nay, các đường ngang
trên các tuyến đường sắt đã được đưa vào khai thác, sử dụng từ lâu, được tổ chức
phòng vệ theo quy định do vậy không phát sinh thủ tục đối với các loại đường
ngang đang tồn tại.
- Đối với các đường ngang không
bảo đảm tầm nhìn mới phát sinh, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt
kiểm tra, đề xuất theo hình thức phản ánh thực trạng hiện trường đến Cục Đường
sắt Việt Nam. Cục Đường sắt Việt Nam có thể chủ động ban hành quyết định tổ chức
cảnh giới căn cứ vào theo dõi thường xuyên của Cục hoặc căn cứ phản ánh của
doanh nghiệp nhằm bảo đảm an toàn giao thông tại đường ngang, tùy thuộc vào
tính chất, đặc điểm của từng đường ngang, từng thời điểm, thời kỳ.
Do vậy, Bộ GTVT không phải thực
hiện ra quyết định căn cứ vào đề nghị của Cục Đường sắt Việt Nam. Cục Đường sắt
Việt Nam sẽ chủ động ban hành quyết định và chỉ thực hiện báo cáo theo quy định
đối với Bộ GTVT.
4.2. Kiến nghị thực thi
- Sửa đổi, bổ sung Điều 11 Thông
tư số 25/2018/TT-BGTVT ngày 14/5/2018 quy định về đường ngang và cấp giấy xây dựng
công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt.
- Cơ quan chủ trì thực hiện
phương án đơn giản hóa: Cục Đường sắt Việt Nam.
- Lộ trình thực hiện: Hoàn
thành việc thực thi phương án trước ngày 01/7/2024.
4.3. Lợi ích phương án
đơn giản hóa
- Chi phí tuân thủ TTHC trước
khi đơn giản hóa: 114.331.800 đồng/năm
- Chi phí tuân thủ TTHC sau khi
đơn giản hóa: 0 đồng/năm
- Chi phí tiết kiệm:
114.331.800 đồng/năm
- Tỷ lệ cắt giảm chi phí: 100
%.