ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 102/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
29 tháng 4 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 93/NQ-CP NGÀY 16/4/2025 CỦA CHÍNH PHỦ
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 132-KL/TW NGÀY 18/3/2025 CỦA BỘ CHÍNH
TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ
TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY
Thực hiện Nghị quyết số
93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số
132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (sau đây viết tắt là Kết luận số
132-KL/TW); Kế hoạch số 478-KH/TU ngày 28/4/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực
hiện Kết luận số 132-KL/TW; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt
nghiêm túc, sâu sắc Kết luận số 132-KL/TW, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống
chính trị và toàn xã hội trong phòng, chống và kiểm soát ma túy; tăng cường
công tác phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong tổ chức thực hiện có
hiệu quả Kết luận của Bộ Chính trị; từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống
xã hội.
2. Phát huy những ưu điểm,
kết quả đã đạt được trong 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; bám
sát quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 132-KL/TW và của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy Ninh Bình để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những mặt còn hạn chế;
xác định cụ thể nội dung nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các sở, ngành
và địa phương trong tổ chức thực hiện Kết luận số 132-KL/TW.
3. Triển khai thực hiện
Kết luận số 132-KL/TW với phương châm ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma
tuý, lấy phòng ngừa là chính, địa bàn cơ sở, khu dân cư làm trọng tâm để triển
khai tổ chức thực hiện. Tập trung đấu tranh triệt xóa điểm, tụ điểm, đường dây
tội phạm ma túy; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau
cai. Thực hiện quyết liệt các giải pháp kiềm chế và làm giảm người nghiện ma
túy ngoài xã hội, hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, góp phần đảm
bảo an ninh, trật tự, xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh.
4. Việc triển khai thực
hiện Kết luận số 132-KL/TW phải tiến hành nghiêm túc, hiệu quả, đồng bộ từ cấp
tỉnh đến cấp cơ sở, gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
phòng, chống ma túy đến năm 2030 của Chính phủ và các chương trình, kế hoạch
phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; phấn đấu đến hết năm 2030 có ít nhất 50%
đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh “không ma túy”, góp phần bảo đảm an
ninh trật tự, an toàn xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tổ chức
phổ biến, quán triệt, tuyên truyền Kết luận số 132-KL/TW
1.1. Giám đốc các
sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương của tỉnh tổ chức quán
triệt, tuyên truyền Kết luận số 132-KL/TW và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp, trường học nhằm tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức và hành động
của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy.
1.2. Sở Văn hóa
và Thể thao chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin, truyền thông cơ sở
và các loại hình truyền thông khác trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên
truyền Kết luận số 132-KL/TW trên hệ thống báo, đài và thông tin cơ sở.
1.3. Người đứng đầu
cơ quan, đơn vị, địa phương phải nêu cao vai trò, trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo
quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, không “khoán trắng” cho lực
lượng Công an; phải thực hiện thường xuyên, liên tục cả phòng và chống; thực hiện
đúng phương châm “ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy” và chịu trách
nhiệm về tình hình ma túy tại cơ quan, đơn vị, lĩnh vực phụ trách; lấy hiệu quả
công tác phòng, chống ma túy là một tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng
viên hằng năm.
2. Tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, vai
trò, trách nhiệm của các lực lượng chuyên trách trong phòng, chống và kiểm soát
ma túy
2.1. Tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy
và phải xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp
tại cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý.
Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân
chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma tuý;
tuyên truyền nâng cao ý thức toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý;
kiên trì xây dựng văn hoá bài trừ ma tuý trong toàn xã hội để từng người dân, từng
gia đình, từng thôn xóm, tổ dân cư, khu phố lên án, không chấp nhận ma túy,
không chứa chấp ma túy, phát hiện tố giác với cơ quan chức năng quản lý người
nghiện, người sử dụng ma túy và bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội về ma
túy; từng bước đẩy lùi ma tuý ra khỏi đời sống xã hội.
2.2. Củng cố, kiện
toàn các lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy đáp ứng được
yêu cầu nhiệm vụ. Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, trực tiếp là
lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý; nâng cao hiệu quả công tác phối
hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma tuý; phân công rõ
ràng trách nhiệm của từng lực lượng, xây dựng quy chế, quy trình phối hợp giải
quyết các vụ việc, đấu tranh chuyên án ma túy, bảo đảm đồng bộ, liên hoàn.
2.3. Đẩy mạnh ứng
dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác
phòng, chống ma tuý từ “truyền thống” sang “hiện đại”; khai thác các nguồn dữ
liệu số hóa phục vụ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
2.4. Công an tỉnh: Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị
quyết quy định chính sách đặc thù hỗ trợ lực lượng trực tiếp tham gia công tác
đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh nhằm thu hút, động
viên lực lượng tham gia công tác này; ban hành Đề án/Kế hoạch xây dựng “xã, phường,
thị trấn không ma túy” từ nay đến năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp
xã trên địa bàn tỉnh “không ma túy”.
3. Hoàn thiện
cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy
3.1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết thực hiện Chương trình
phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025, Chiến lược quốc gia phòng, chống ma
túy giai đoạn 2011 - 2025 định hướng đến năm 2030 theo chương trình tổng kết của
Chính phủ; triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến
năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư
pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia góp ý, kiến nghị sửa đổi, bổ
sung Bộ Luật hình sự; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản quy định
chi tiết, hướng dẫn thi hành; kiến nghị sửa đổi nâng mức xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an
ninh trật tự, quản lý cư trú để răn đe các đối tượng tổ chức, chứa chấp sử dụng
trái phép ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh,
Chi cục Hải quan Hà Nam Ninh tham gia góp ý pháp luật quy định về kiểm soát các
hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy theo chức năng, lĩnh vực phụ trách.
3.2. Sở Y tế: Chủ
trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia góp ý
pháp luật về phòng, chống ma túy liên quan đến lĩnh vực điều trị nghiện ma túy,
xác định tình trạng nghiện ma túy; pháp luật về an toàn thực phẩm, phòng, chống
tác hại của thuốc lá, ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống.
3.3. Sở Tài chính: Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia góp ý cơ chế quản lý
tài chính đối với nguồn kinh phí thực hiện công tác phòng, chống ma túy; công
tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người sau cai nghiện ma túy
theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy.
3.4. Sở Tư pháp: Phối
hợp với Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh tham
gia góp ý đối với các văn bản pháp luật về xử lý vi phạm hành chính liên
quan đến lĩnh vực phòng, chống ma túy, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp với
địa bàn tỉnh và khả thi.
4. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy
4.1. Các sở, ngành và địa
phương của tỉnh
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
phòng, chống ma túy với nội dung, hình thức, biện pháp, phương tiện phù hợp từng
nhóm đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma
túy, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công
nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất, khu vực triển khai các
dự án quy mô lớn...; tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, Internet và mạng xã hội
trong công tác tuyên truyền.
- Xây dựng, nhân rộng các mô
hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tổ chức triển
khai hiệu quả các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham
gia phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác để huy động
tối đa sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý.
4.2. Công an tỉnh
- Tổ chức triển khai hiệu quả
phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham gia phòng, chống ma
túy; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng,
động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và
kiểm soát ma tuý.
- Định hướng và phối hợp chặt
chẽ với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống
ma tuý đạt hiệu quả thực chất.
- Phối hợp với các sở, ngành có
liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên
truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên
truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và các địa phương; tăng cường
các hình thức đào tạo, tập huấn trực tuyến để tiếp cận đông đảo đối tượng và tiết
kiệm kinh phí.
4.3. Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh: Chủ trì, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương
khu vực biên giới biển, cửa khẩu đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động
nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật phòng, chống ma tuý, không tham gia vận
chuyển, mua bán trái phép các chất ma tuý, không trồng cây có chứa chất ma túy,
phát hiện và xóa bỏ kịp thời diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.
4.4. Sở Văn hoá và Thể
thao: Chỉ đạo các cơ quan báo chí đổi mới, đa dạng hóa hình thức truyền
thông, nội dung thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục,
tiểu mục, thông điệp tuyên truyền về phòng, chống ma túy; tăng thời lượng, tần
suất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung tuyên truyền
pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy, gương điển hình, mô hình
phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả, kỹ năng phòng ngừa ma túy, phù
hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, vùng, miền; tuyên truyền, phổ biến chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác phòng, chống ma
túy nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác phòng,
chống ma túy. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền
cho đội ngũ thực hiện công tác truyền thông về phòng, chống ma tuý.
4.5. Sở Du lịch: Tổ
chức lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma tuý vào các hoạt động trong lĩnh vực
du lịch. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của
nhà nước về hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, không để phát sinh
tệ nạn ma tuý.
4.6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma tuý trong trường học và các cơ sở
giáo dục; xây dựng và triển khai các nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy
vào chương trình chính khóa ở các cấp học.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
tăng cường công tác quản lý học sinh, sinh viên, không để mắc vào tệ nạn ma
túy; chủ động rà soát, phát hiện học sinh, sinh viên liên quan đến tội phạm và
tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các cơ quan liên quan có giải pháp giáo
dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây dựng mô hình cung cấp, tiếp nhận thông
tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục.
- Triển khai các chương trình,
kế hoạch, quy chế phối hợp với Công an tỉnh, chính quyền địa phương, các tổ chức
chính trị - xã hội và gia đình trong công tác quản lý học sinh, sinh viên;
phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục; xây dựng mô hình “Trường học
không ma túy”; bảo đảm môi trường giáo dục, học tập an toàn, văn minh trong các
cơ sở giáo dục, khu ký túc xá của học sinh, sinh viên và khu vực xung quanh các
cơ sở giáo dục để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh,
sinh viên.
4.7. Sở Nông nghiệp và
Môi trường: Chỉ đạo tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến,
giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý; tập trung tuyên truyền các hộ nghèo,
hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người khuyết tật, các hộ thuộc vùng dân tộc
thiểu số để người dân không sa ngã vào con đường phạm tội ma túy và tệ nạn ma
túy; vận động người dân tập trung sản xuất, kinh doanh cải thiện đời sống,
không trồng cây có chứa chất ma túy.
4.8. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Phối hợp với lực
lượng Công an cùng cấp tổ chức hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội
viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên
nâng cao nhận thức, tích cực tham gia phòng, chống ma túy; xây dựng mô hình
phòng, chống ma túy gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước; giám sát việc
thực hiện các nội dung Chương trình phối hợp hành động.
4.9. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố: Chỉ đạo xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia đấu
tranh chống tội phạm ma túy” để người dân thông tin, tố giác người nghiện ma
túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng
trái phép ma túy cho cơ quan chức năng; xây dựng từ thôn, xóm, làng, bản, tổ
dân phố tiến tới xã, phường, thị trấn không ma túy.
5. Nâng cao
hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy,
công tác cai nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy; công tác quản lý và hỗ trợ
người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng
5.1. Công an tỉnh
- Thường xuyên tổng rà soát người
nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và người sau cai nghiện ma
tuý để đánh giá đúng thực trạng tình hình, có biện pháp quản lý chặt chẽ và chủ
động lập hồ sơ áp dụng các biện pháp cai nghiện phù hợp. Tập trung đưa tối đa số
người nghiện ma tuý đủ điều kiện theo quy định pháp luật và số người nghiện có
nguy cơ cao phạm tội, vi phạm pháp luật đi cai nghiện bắt buộc.
- Thực hiện đồng bộ các giải
pháp ngăn chặn phát sinh người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy mới. Trong
đó, đẩy mạnh đấu tranh, xử lý triệt để đối với các tội danh liên quan đến lĩnh
vực giảm cầu ma túy (như tội tàng trữ trái phép chất ma túy; tổ chức sử dụng
trái phép chất ma tuý và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy); nắm và
quản lý chặt chẽ đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao sử dụng trái phép chất
ma tuý như thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt (gia đình khó khăn, bỏ học,
thất nghiệp, sống lang thang, cơ nhỡ, có tiền án, tiền sự...).
- Sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ
chức, biên chế, nhân lực, bảo đảm phù hợp, tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu
lực, hiệu quả để thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về cai nghiện
ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý. Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu
UBND tỉnh tăng cường đầu tư, bố trí nguồn lực để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp
cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cho Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh,
đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật và nhu cầu công tác cai nghiện ma
túy trên địa bàn tỉnh.
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả
công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và cai nghiện ma
túy bắt buộc trong Cơ sở cai nghiện. Tổ chức học văn hoá, chính trị, pháp luật;
đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho người tham gia cai nghiện ma túy, phù hợp với
từng lứa tuổi và nhu cầu về nguồn lao động, sản xuất tại địa phương.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, tư vấn, cai nghiện, điều trị nghiện ma túy. Thường
xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ cho
cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác cai nghiện ma túy.
5.2. Sở Y tế
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo
triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả Chương
trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone; tăng cường đầu
tư nguồn lực, cơ sở vật chất, nhân lực cho công tác xác định tình trạng nghiện
ma tuý và điều trị nghiện ma tuý; tiếp tục công bố cơ sở y tế đủ điều kiện xác
định tình trạng nghiện ma túy, nhất là trạm y tế cấp xã, đáp ứng yêu cầu công
tác xác định tình trạng nghiện ma túy và cai nghiện ma tuý tại địa bàn cơ sở.
- Phối hợp với Công an tỉnh tổ
chức đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
Xây dựng quy trình chuyên môn về xác định tình trạng nghiện ma tuý, điều trị
nghiện ma tuý, hướng dẫn tổ chức thực hiện theo quy định của Luật phòng, chống
ma tuý.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, kết hợp
y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị nghiện ma tuý; triển khai các
phương pháp y học và sản xuất các bài thuốc trong điều trị, can thiệp giảm tác
hại và phục hồi chức năng cho người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện
ma tuý trong quá trình cai nghiện, nhất là ma túy tổng hợp. Nâng cao hiệu quả
và quản lý chặt chẽ công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
thay thế.
5.3. Sở Nội vụ: Phối
hợp với Công an tỉnh nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu
việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma
túy lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia
điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người sau cai
nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia các mô hình phát kinh tế, sản xuất kinh
doanh tại địa phương.
5.4. Đề nghị Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với Công an
tỉnh nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ
sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.
5.5. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố: Huy động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức có liên
quan trên địa bàn tham gia hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm,
chính sách tín dụng hỗ trợ cho người nghiện, người quản lý sau cai nghiện ma
tuý có việc làm, thu nhập ổn định, phòng ngừa tái nghiện.
6. Tăng cường
công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy
6.1. Công an tỉnh
- Triển khai đồng bộ các biện pháp
nắm chắc tình hình tội phạm về ma túy từ sớm, từ xa, từ cơ sở, nhất là tại các
địa bàn, khu vực trọng điểm, qua các dịch vụ chuyển phát và trên không gian mạng.
Chủ động, kịp thời phân tích, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm ma
túy nổi lên trên địa bàn tỉnh, nhất là các phương thức, thủ đoạn mới, hoạt động
có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao, không gian mạng... để tập
trung đấu tranh.
- Thường xuyên mở các đợt cao
điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy. Tập trung đấu tranh, triệt xóa các
điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, các đường dây, tổ chức, băng nhóm, ổ nhóm, điểm,
tụ điểm hoạt động phạm tội mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất
ma tuý.
- Nâng cao chất lượng tiếp nhận,
giải quyết tin báo, tố giác, kiến nghị khởi tố về tội phạm ma túy. Quá trình điều
tra, khám phá tội phạm về ma túy phải lưu ý điều tra mở rộng triệt phá tận gốc
các đường dây, tổ chức, băng nhóm, ổ nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, bắt
giữ bằng được các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; xác minh, truy vết phong tỏa, kê
biên tài sản do phạm tội về ma túy mà có, chặt đứt dòng tài chính nuôi dưỡng
các băng nhóm tội phạm; xử lý triệt để, toàn diện các tội danh liên quan để
nghiêm trị, quyết liệt răn đe tội phạm về ma túy góp phần phòng ngừa chung.
- Tiếp tục triển khai quyết liệt
cao điểm tổng rà soát, đấu tranh triệt xoá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy
trên toàn quốc, thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức
tạp về ma túy, có giải pháp không để tái phức tạp, không để tái hình thành điểm,
tụ điểm phức tạp về ma túy.
- Triển khai các phương án, kế
hoạch chuyên đề đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy nổi lên như:
phòng, chống ma túy liên quan đến không gian mạng; trong thanh, thiếu niên, học
sinh sinh viên; phòng, chống ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, thuốc lá...;
phòng, chống tệ nạn ma túy liên quan đến ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều
kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh, trật tự. Phối hợp với các cơ quan liên
quan tăng cường công tác quản lý nhà nước liên quan đến việc thành lập, hoạt động
của các công ty, doanh nghiệp; chủ động nắm tình hình, nhất là tại các địa bàn
hẻo lánh, khu vực nhà máy, xí nghiệp, nhà xưởng và địa điểm có nguy cơ các đối
tượng có thể lợi dụng sản xuất, điều chế và tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về
an ninh trật tự.
- Chủ động nắm tình hình, kịp
thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng cây có chứa chất ma túy tại các khu vực,
địa bàn có phát sinh.
6.2. Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh: Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác
phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ,
sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực biên giới biển, cửa khẩu cảng và trên
biển; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng
hoá qua lại biên giới, cửa khẩu cảng, trên biển để kịp thời phát hiện, đấu
tranh, ngăn chặn ma tuý thẩm lậu vào địa bàn tỉnh.
6.3. Chi cục Hải quan khu
vực X: Triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, giám sát hải quan
trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn
việc mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma tuý, thuốc chứa chất gây
nghiện, hướng thần, tiền chất trong địa bàn quản lý.
6.4. Đề nghị Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với Cơ
quan điều tra, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả trong công tác điều tra,
truy tố, xét xử nghiêm khắc đối với các đối tượng phạm tội về ma túy.
7. Nâng cao
hiệu quả công tác phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma
túy
7.1. Công an tỉnh
- Làm tốt vai trò Cơ quan Thường
trực Tổ Công tác liên ngành giúp UBND tỉnh điều phối, hướng dẫn, kiểm tra, đôn
đốc các sở, ngành thành viên giám sát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan
đến ma tuý trên địa bàn tỉnh, nhất là tình trạng lợi dụng hoạt động nhập khẩu
khí N2O để mua bán phục vụ mục đích vui chơi, giải trí.
- Thường xuyên rà soát, cập nhật
danh sách, phân loại, kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ các cơ quan, tổ chức,
cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh; kịp thời
thông báo các tiền chất, chất ma túy mới cho các sở, ngành thành viên Tổ liên
ngành để phục vụ công tác quản lý; phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh các
trường hợp vi phạm quy định pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên
quan đến ma tuý trên địa bàn tỉnh.
7.2. Sở Công thương: Quản
lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng tiền chất N2O
("bóng cười") trong lĩnh vực công nghiệp; tăng cường kiểm việc quản
lý, sử dụng hoá chất, tiền chất của các đơn vị sản xuất công nghiệp, đảm bảo việc
sử dụng đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật; gắn trách nhiệm của cơ
quan, đơn vị, cá nhân phụ trách địa bàn trong kiểm soát việc quản lý, sử dụng
hoá chất, tiền chất.
7.3. Sở Y tế
- Quản lý chặt chẽ các hoạt động
sản xuất, mua bán và sử dụng các loại nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây
nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc gây nghiện, thuốc
hướng thần và thuốc tiền chất dùng trong y học, để phòng ngừa các đối tượng lợi
dụng sản xuất trái phép chất ma túy.
- Chủ động nghiên cứu, phát hiện
và kịp thời thông tin, cảnh báo sớm đối với cộng đồng về tác hại của các chất
gây nghiện và chất hướng thần mới; phối hợp với Công an tỉnh kiến nghị biện
pháp quản lý, kiểm soát và đưa vào danh mục các chất ma túy và tiền chất của
Chính phủ theo quy định.
7.4. Sở Nông nghiệp và
Môi trường: Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng
các loại thuốc thú y, nguyên liệu thuốc thú y có chứa chất ma tuý, tiền chất và
các sản phẩm dùng trong nông nghiệp có chứa chất ma tuý, tiền chất, tránh để lợi
dụng vào hoạt động sản xuất ma tuý tổng hợp.
7.5. Chi cục Hải quan khu
vực X: Quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái
xuất, tạm xuất, tái nhập, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam chất ma túy, tiền chất,
thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là
dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc
thú y có chứa chất ma túy, tiền chất theo quy định của pháp luật.
8. Tăng cường
công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy: Thực
hiện có trách nhiệm và hiệu quả các Công ước quốc tế, Hiệp định và Thỏa thuận
song phương, đa phương về phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham
gia. Tăng cường hợp tác trong trao đổi, chia sẻ thông tin tội phạm về ma túy,
truy bắt đối tượng truy nã về ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác tương trợ tư
pháp hình sự trong lĩnh vực phòng, chống ma túy.
9. Tăng cường
nguồn lực, kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy
9.1. Sở Tài chính
- Tham mưu UBND tỉnh hằng năm bố
trí kinh phí từ ngân sách địa phương cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma
túy, báo cáo HĐND tỉnh phê duyệt để thực hiện.
- Phối hợp với Công an tỉnh đề
xuất kinh phí ưu tiên đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy, nhất là ở cơ sở, các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm và lực lượng
phòng, chống và kiểm soát ma túy; ưu tiên bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp,
xây dựng Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện ma
túy trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ngành
liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách huy động các nguồn lực hợp
pháp hỗ trợ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh.
9.2. Công an tỉnh: Phối
hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan tham mưu kinh phí triển khai
công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh lồng ghép với các
nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm
2030 và các chương trình, dự án có liên quan khác.
9.3. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố: Chỉ đạo đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các cơ
quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp và tham gia vào công tác phòng,
chống và kiểm soát ma túy.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành,
đoàn thể, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc (hoàn thành trong tháng 5/2025). Định
kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch này gửi về Công an tỉnh để
tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Tổ chức thực nghiêm quy định về
xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính
quyền để xảy ra tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài ở địa
phương, đơn vị do mình phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối với cán bộ
lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền nếu để người thân trong gia đình (vợ,
chồng, con) nghiện ma túy hoặc vi phạm pháp luật về ma túy theo quy định của
Trung ương.
2. Giao Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp tình hình, kết quả
báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh,
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP6.
PD_VP6_03_KHCA
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|