ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1235/KH-SGDĐT
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 4 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT NĂM 2021 NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Kế hoạch số 09-KH/TU ngày 01
tháng 12 năm 2020 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về việc thực hiện Kết luận
số 80-KL/TW ngày 20 tháng 6 năm 2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện
Chỉ thị số 32-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân;
Căn cứ Kế hoạch số 159/KH-BGDĐT ngày
01 tháng 3 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật năm 2021 của ngành giáo dục;
Căn cứ Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 05
tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai thực hiện Chỉ thị
số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Kết luận số 76-KL/TW của Bộ
Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam
đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước;
Căn cứ Kế hoạch số 6009/KH-UBND ngày
25 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật; hòa giải ở cơ sở; xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật trên địa bàn Thành phố năm 2021;
Căn cứ Kế hoạch số 745/KH-STP ngày 01
tháng 3 năm 2021 của Sở Tư pháp về công tác pháp chế năm 2021 trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh.
Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2021 Ngành Giáo dục và Đào tạo
Thành phố Hồ Chí Minh, triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU,
CHỈ TIÊU
1. Mục đích
- Quán triệt và thực hiện đầy đủ, có
hiệu quả các nhiệm vụ của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố, tại Kế hoạch số
159/KH-BGDĐT , Kế hoạch số 6009/KH-UBND, Kế hoạch số 745/KH-STP. Tuyên truyền,
phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí
Minh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV
và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và Nghị quyết
của Quốc hội về xây dựng chính quyền đô thị ở thành phố Hồ Chí Minh, gắn thực
hiện nhiệm vụ PBGDPL với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của
Thành phố. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng
yêu cầu phát triển bền vững đất nước nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức
và ý thức tuân thủ, chấp hành, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối
sống và làm việc theo pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người
lao động, người học trong nhà trường.
- Thực hiện có chất lượng, hiệu quả
công tác PBGDPL, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động và học sinh, sinh viên Thành phố.
- Tăng cường sự phối hợp giữa Ngành
Giáo dục và Đào tạo, Ngành Tư pháp và các cơ quan, tổ chức liên quan trong công
tác PBGDPL. Khuyến khích, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia công tác
PBGDPL trong nhà trường.
2. Yêu cầu
- Nội dung PBGDPL trong nhà trường cần
phù hợp với lứa tuổi, góp phần xây dựng và hình thành thế hệ trẻ có văn hóa, lối
sống lành mạnh, có lòng yêu nước và luôn tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh quy định
pháp luật.
- Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đảm bảo kinh phí triển khai
thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ PBGDPL theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được
giao (chú trọng việc phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban, đơn
vị, bộ phận trực thuộc). Nâng cao vai trò chủ động tham mưu thực hiện, phát hiện,
giới thiệu, nhân rộng các mô hình, cách làm mới có hiệu quả từ cơ sở, đơn vị, bộ
phận được giao thực hiện nhiệm vụ PBGDPL. Triển khai nhiệm vụ có trọng tâm, trọng
điểm, thiết thực, chất lượng, tiết kiệm, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực được giao, đổi mới, đa dạng hóa các mô hình, nội dung, hình thức PBGDPL,
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL cung cấp đầy đủ kiến thức
pháp luật cơ bản, thiết thực, có thể áp dụng, vận dụng trong thực tiễn đời sống,
các nội dung cần được chọn lọc phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, bậc học.
- Đẩy mạnh vận động xã hội hóa công
tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, huy động, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực xã hội tham gia công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn
tiếp cận pháp luật.
- Tăng cường hoạt động chỉ đạo, điều
hành, kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL.
3. Thực hiện chỉ tiêu
- Tổ chức PBGDPL cho đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động ít nhất 01 buổi/học kỳ.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục,
sinh hoạt chủ đề năm PBGDPL cho học sinh, sinh viên ít nhất 01 buổi/học kỳ.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các
hoạt động “Ngày Pháp luật” hàng tháng và hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước CHXHCN
Việt Nam - 9/11”.
- Có tủ sách pháp luật, bản tin pháp
luật được cập nhật, bổ sung thường xuyên, định kỳ hàng tháng.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
1. Triển
khai thực hiện thường xuyên, giải pháp đổi mới, hiệu quả công tác PBGDPL tại cơ
quan, đơn vị. Đảm bảo nguyên tắc PBGDPL là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.
Đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả thực hiện các kế hoạch, đề án ứng dụng công
nghệ thông tin PBGDPL giai đoạn 2018-2021, chủ động đề ra phương hướng trong
giai đoạn tới. Có văn bản phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể, bố trí cá
nhân/đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc làm cơ sở để tổ chức triển
khai thực hiện, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, hiệu quả công tác PBGDPL
theo các tiêu chí quy định tại Thông tư số 03/2018/TT-BTP. Nâng cao ý thức chấp
hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động
và học sinh, sinh viên Thành phố gắn với kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ chính trị
của đất nước, Ngành Giáo dục và Đào tạo, theo Luật PBGDPL và các văn bản hướng
dẫn thi hành, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng
nhân dân và UBND Thành phố.
2. Cán bộ,
công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động Ngành Giáo dục và Đào tạo có
trách nhiệm, nghĩa vụ chủ động trong tìm hiểu, gương mẫu trong thực thi pháp luật.
Gắn việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ với việc thông tin, PBGDPL với việc thực
hiện dân chủ ở cơ sở đồng thời, vận động, khuyến khích việc tìm hiểu, sử dụng,
chấp hành, tuân thủ pháp luật.
3. Tổ chức
PBGDPL bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố.
Kịp thời, thường xuyên giới thiệu các quy định pháp luật mới về giáo dục, quy định
pháp luật phù hợp với từng đối tượng thuộc phạm vi quản lý.
4. Đổi mới,
đa dạng hóa các mô hình, nội dung, hình thức PBGDPL mới, tư vấn, giải đáp pháp
luật trên trang mạng xã hội, môi trường số, cổng thông tin điện tử của cơ quan,
đơn vị, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với từng nhóm đối tượng
(cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người học) ở mỗi cấp học theo phương
châm sát nhu cầu, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có trọng tâm, trọng
điểm, thiết thực, chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả, khai thác, sử dụng có hiệu
quả các nguồn lực được giao. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ
sở, huy động, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội tham gia công
tác PBGDPL, tập trung xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng, khen thưởng, tôn vinh
gương người tốt, việc tốt, điển hình trong xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật.
5. Tiếp tục
triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg ngày 13 tháng 3
năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp
luật. Nâng cao chất lượng tủ sách pháp luật, tủ sách pháp luật điện tử, tự rà
soát, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện. Chú trọng cập nhật, bổ sung các loại
sách, báo, tài liệu, niêm yết, tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật, quy định
mới, liên quan đến giáo dục và đào tạo, thực hiện dân chủ ở cơ sở, phòng, chống
tham nhũng tại bản tin pháp luật nhà trường, bản tin trong phòng hội đồng giáo
viên, bảo đảm điều kiện quyền tiếp cận pháp luật, nghiên cứu, tự tìm hiểu pháp
luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động và học
sinh, sinh viên.
6. Tổ chức
các hoạt động hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11” (cao điểm từ
ngày 01/11 đến ngày 09/11), Ngày Pháp luật hàng tháng tại đơn vị đi vào chiều
sâu bằng các hình thức, biện pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với đối tượng, bậc
học, gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành lĩnh vực chuyên môn, địa
bàn thuộc phạm vi quản lý theo quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo,
UBND Thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo.
7. Thực hiện
rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ báo cáo viên pháp luật, giáo viên dạy môn
giáo dục công dân, phụ trách công tác PBGDPL trong cơ sở giáo dục phổ thông. Tổ
chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng PBGDPL, có kế hoạch
chuẩn hóa đội ngũ. Tạo điều kiện để đội ngũ được tham gia các lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức pháp luật. Tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo
dục mầm non, phổ thông, người làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối
với nhà giáo. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng
phát triển phẩm chất, năng lực của người học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy
kiến thức pháp luật tại các cơ sở giáo dục. Chỉ đạo giáo viên bộ môn chú ý lồng
ghép giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua bài giảng một cách hợp lý, phối
hợp giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, gắn việc giảng dạy và học tập pháp
luật với rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nhằm củng cố kiến thức pháp luật
đã học trong chương trình, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tìm
hiểu kiến thức pháp luật và vận dụng pháp luật trong xử lý tình huống thực tế.
Tiếp tục bổ sung các phương tiện, thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác
PBGDPL, phát động phong trào viết sáng kiến, làm đồ dùng dạy học, sưu tầm hình ảnh,
tư liệu phục vụ công tác PBGDPL trong chương trình chính khóa và ngoại khóa tại
các cơ sở giáo dục. Phổ biến kinh nghiệm ở những nơi làm tốt công tác PBGDPL,
nghiên cứu những mô hình hay, cách làm hiệu quả để áp dụng, nhân rộng.
III. NỘI DUNG VÀ
HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN, PBGDPL
1. Nội dung cơ bản (Khoản 1 Điều 10 Luật PBGDPL)
- Quy định của Hiến pháp, văn bản quy
phạm pháp luật, nhiệm vụ trọng tâm của ngành, các quy định pháp luật mới về
giáo dục, phù hợp với từng đối tượng thuộc phạm vi quản lý, quyền và nghĩa vụ
cơ bản của công dân, dân sự, hình sự, hành chính, hôn nhân và gia đình, bình đẳng
giới, đất đai, xây dựng, lao động, giáo dục, y tế, quốc phòng, an ninh, giao
thông, phòng, chống tham nhũng, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan nhà nước,
cán bộ, công chức, các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành, các điều ước
quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, các thỏa thuận
quốc tế.
- Ý thức tôn trọng và chấp hành pháp
luật, ý thức bảo vệ pháp luật, lợi ích của việc chấp hành pháp luật, gương người
tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật.
2. Nội dung mở rộng
Các chủ trương, quan điểm, chính sách
mới, quy định pháp luật mà dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận,
các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài các quy định pháp luật mới như: an ninh,
trật tự xã hội, ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, nghĩa vụ quân sự, bảo vệ môi
trường, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu, an toàn giao thông,
phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, phòng, chống mua bán
người, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, phòng, chống tác hại thuốc lá, cải
cách hành chính, tư pháp, kiểm soát thủ tục hành chính, quy hoạch, đất đai, xây
dựng, nhà ở, lao động, an toàn lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thuế,
khiếu nại, tố cáo, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, luật trẻ em, phòng
cháy, chữa cháy, thừa phát lại, an toàn vệ sinh thực phẩm, trách nhiệm bồi thường
của Nhà nước, xử lý vi phạm hành chính, hình sự, quy chế dân chủ ở cơ sở, quản
lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức
nhà nước, quy định pháp luật gắn với việc thực hiện các Nghị quyết, Chương
trình, Kế hoạch của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và UBND Thành phố cho cán bộ,
công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động và học sinh, sinh viên.
3. Hình thức phổ
biến, giáo dục pháp luật
3.1. Các hình thức theo quy định
hiện hành (Điều 11 Luật PBGDPL)
- Phổ biến pháp luật trực tiếp, thông
qua tư vấn, hướng dẫn tìm hiểu pháp luật, cung cấp thông tin, tài liệu pháp luật.
Trong quá trình xem xét, giải quyết vụ việc của công dân, cơ quan, tổ chức, cá
nhân tiếp dân giải thích, cung cấp các quy định của pháp luật có liên quan trực
tiếp đến vụ việc đang giải quyết.
- Thông qua các phương tiện thông tin
đại chúng, loa truyền thanh, internet, đăng tải trên Công báo, đăng tải thông
tin pháp luật trên Trang/Cổng thông tin điện tử, niêm yết tại trụ sở, bản tin
pháp luật, bản tin của đơn vị.
- Thông qua công tác xét xử, xử lý vi
phạm hành chính, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công
dân, hoạt động khác của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, hoạt động trợ giúp
pháp lý, hòa giải ở cơ sở.
- Lồng ghép trong hoạt động học tập
chính khóa, ngoại khóa, văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt của tổ chức chính trị, các
đoàn thể, câu lạc bộ, tủ sách pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý,
thi tìm hiểu pháp luật, cổ động trực quan bằng pa-nô, áp-phích, tranh cổ động
và các phong trào vận động của ngành.
- Thông qua chương trình giáo dục
pháp luật trong các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. Các hình thức
phổ biến, giáo dục pháp luật khác phù hợp với từng đối tượng cụ thể bảo đảm cho
công tác phổ biến, Giáo dục pháp luật đem lại hiệu quả.
3.2. Các hình thức mới
- Sách nói pháp luật điện tử.
- Tủ sách pháp luật điện tử.
- Tổ chức đối thoại chính sách pháp
luật, giải đáp pháp luật và các vướng mắc phổ biến trong áp dụng pháp luật cho
Nhân dân, doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp.
- Ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ
thuật số phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn từng cơ quan, đơn vị, thi
tìm hiểu pháp luật trực tuyến, tổ chức tư vấn, hướng dẫn, giải đáp pháp luật
qua điện thoại, các ứng dụng trên thiết bị di động, mạng xã hội.
- Cổng Thông tin tuyên truyền, phổ biến
pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh.
4. Chi tiết tuyên
truyền, phổ biến hàng tháng: (Phụ lục đính
kèm Kế hoạch)
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
-Từ nguồn nguồn thường xuyên được
giao trong dự toán chi hàng năm của đơn vị.
- Từ nguồn kinh phí vận động tài trợ,
xã hội hóa hợp pháp (nếu có).
- Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng
và quyết toán kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật phải được quản lý, sử dụng
bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, đúng chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi
ngân sách theo Thông tư liên tịch số 14/2014/TTLT-BTC-BTP ngày 27/01/2014 của Bộ
Tài chính và Bộ Tư pháp quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết
toán kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật và chuẩn tiếp cận pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo
1.1. Phòng Chính trị, tư tưởng
- Chỉ đạo, thực hiện tuyên truyền, phổ
biến kịp thời, thường xuyên các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước, các luật, văn bản quy phạm pháp luật mới, quy định mới liên quan giáo
dục và đào tạo, văn bản chỉ đạo từ Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng
nhân dân, UBND Thành phố qua cổng thông tin điện tử, các hình thức truyền
thông, sinh hoạt, hội họp, hội thi, chương trình, chuyên mục PBGDPL phong phú,
hiệu quả, đúng quy định.
- Xây dựng, phổ biến, triển khai Kế
hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2021 Ngành Giáo dục và Đào tạo
Thành phố Hồ Chí Minh, làm đầu mối trong công tác PBGDPL.
- Thực hiện báo cáo định kỳ công tác
PBGDPL về Sở Tư pháp, UBND Thành phố, Bộ GD&ĐT (Vụ Pháp chế).
- Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo,
bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ giáo viên môn giáo dục
công dân, báo cáo viên và cán bộ phụ trách công tác PBGDPL theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với phòng, ban cơ
quan Sở và các đơn vị có liên quan báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch, kiểm
tra, giám sát công tác PBGDPL các cơ sở giáo dục.
1.2. Các phòng thuộc Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Triển khai thực hiện đúng quy định,
chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức tuyên truyền,
phổ biến các luật, văn bản quy phạm pháp luật mới, quy định mới liên quan giáo
dục và đào tạo, văn bản do Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành trong phạm vi,
lĩnh vực phụ trách.
- Kiểm tra, báo cáo thực hiện Kế hoạch
các đơn vị trong phạm vi phụ trách.
2. Trưởng Phòng
Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, Hiệu trưởng Trường
THPT và Trường phổ thông có nhiều cấp học, Trung cấp, Cao đẳng, Giám đốc Trung
tâm giáo dục thường xuyên, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX, Thủ trưởng đơn vị trực
thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo
- Xây dựng, tổ chức thực hiện Kế hoạch
triển khai công tác PBGDPL, đảm bảo thực hiện tốt mục đích, yêu cầu, chỉ tiêu
và nội dung trong Kế hoạch này.
- Kế hoạch triển khai công tác PBGDPL
phù hợp với điều kiện thực tiễn, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, nêu rõ cụ thể
giải pháp thực hiện, nội dung, phân công nhiệm vụ, bố trí cá nhân/đơn vị đầu mối
chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc làm cơ sở để tổ chức triển khai thực hiện,
kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, hiệu quả công tác PBGDPL tại đơn vị.
- Báo cáo quả thực hiện công tác
PBGDPL đơn vị trước ngày 15 tháng 5 và 15 tháng 12 năm 2021 gửi về Phòng Chính trị,
tư tưởng Sở Giáo dục và Đào tạo (Bà Lương Cao Thúy Uyên, email:
[email protected], điện thoại: 098 9950769).
Trên đây là Kế hoạch công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật năm 2021 Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. Sở
Giáo dục và Đào tạo đề nghị thủ trưởng đơn vị quan tâm và triển khai thực hiện
nghiêm túc đầy đủ các nội dung trên./.
Nơi nhận:
- Bộ GĐ&ĐT (Vụ Pháp
chế);
- Văn phòng UBNDTP;
- Sở Tư pháp (Phòng PBGDPL);
- Ban Giám đốc Sở GD&ĐT;
- Trưởng Phòng thuộc Sở GD&ĐT;
- Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức và các quận, huyện;
- Hiệu trưởng Trường THPT và Trường phổ thông có nhiều cấp học, Trung cấp,
Cao đẳng;
- Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên;
- Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX;
- Thủ trưởng đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VP, CTTT (Uyên).
|
KT.
GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Dương Trí Dũng
|
PHỤ LỤC
CHI TIẾT TUYÊN TRUYỀN, PBGDPL HÀNG THÁNG
(Đính kèm Kế hoạch số 1235/KH-SGDĐT ngày 28 tháng 4 năm 2021 của Sở Giáo dục
và Đào tạo)
Thời
gian
|
Nội
dung tuyên truyền
|
Tháng
01
|
- Hiến pháp
2013
- Luật Giáo dục số 43/2019/QH14
- Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14
- Luật Đầu tư theo phương thức đối
tác công tư số 64/2020/QH14
- Các quy định pháp luật mới về
giáo dục, phù hợp với đối tượng thuộc phạm vi quản lý
- Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật”
theo quy định
|
Tháng
02
|
- Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 63/2020/QH14
- Luật Quốc phòng số 22/2018/QH14
- Luật trách nhiệm bồi thường của
nhà nước số 10/2017/QH14
- Các quy định pháp luật mới về
giáo dục, phù hợp với đối tượng thuộc phạm vi quản lý
- Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật”
theo quy định
|
Tháng
3
|
- Luật Phòng, chống tác hại của rượu,
bia số 44/2019/QH14
- Luật Thanh niên số 57/2020/QH14
- Các quy định pháp luật mới về
giáo dục, phù hợp với đối tượng thuộc phạm vi quản lý
- Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật”
theo quy định
|
Tháng
4
|
- Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật xử lý vi phạm hành chính số 67/2020/QH14
- Các luật, văn bản quy phạm pháp
luật về giáo dục, Điều lệ nhà trường, quy định về tuyển sinh các lớp đầu cấp,
liên quan thi cử
- Các quy định pháp luật mới về
giáo dục, phù hợp với đối tượng thuộc phạm vi quản lý
- Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật”
theo quy định
|
Tháng
5
|
- Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật phòng, chống thiên tai và Luật đê điều số 60/2020/QH14
- Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của
công dân Việt Nam số 49/2019/QH14
- Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13
- Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13
- Tổ chức việc học tập và làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05/CT-TW ngày
15/5/2016 của Bộ Chính trị
- Các luật, văn bản quy phạm pháp
luật về giáo dục, công tác thi, tuyển sinh
- Các quy định pháp luật mới về
giáo dục, phù hợp với đối tượng thuộc phạm vi quản lý
- Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật”
theo quy định
|
Tháng
6
|
- Luật Cư trú số 68/2020/QH14
- Luật Trẻ em số 102/2016/QH13; Tiếp
tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về
phòng, chống xâm hại trẻ em số 121/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc
hội
- Luật Hôn nhân và gia đình số
52/2014/QH13
- Luật Bảo vệ môi trường số
72/2020/QH14; thực hiện giáo dục bảo vệ môi trường; chương trình “Giảm sử dụng
túi ni lông”; phong trào “Chống rác thải nhựa”
- Các quy định pháp luật mới về
giáo dục, phù hợp với đối tượng thuộc phạm vi quản lý
- Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật”
theo quy định
|
Tháng
7
|
- Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải
ở người (HIV/AIDS) số 71/2020/QH14
- Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật bảo hiểm y tế số 46/2014/QH13
- Luật Bảo hiểm xã hội số
58/2014/QH13
- Các quy định pháp luật mới về
giáo dục, phù hợp với đối tượng thuộc phạm vi quản lý
- Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật”
theo quy định
|
Tháng
8
|
- Luật Đầu tư số 61/2020/QH14
- Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật cán bộ, công chức và Luật viên số 52/2019/QH14
- Các luật, văn bản quy phạm pháp
luật về giáo dục, Điều lệ nhà trường, Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh,
quy định về đạo đức nhà giáo, dạy thêm, học thêm; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà
giáo; Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
quy định bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở Giáo dục phổ
thông, cơ sở giáo dục thường xuyên
- Các quy định pháp luật mới về
giáo dục, phù hợp với đối tượng thuộc phạm vi quản lý
- Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật”
theo quy định
|
Tháng
9
|
- Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14
- Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Kiểm toán nhà nước số 55/2019/QH14
- Luật Giao thông đường bộ số
23/2008/QH12
- Luật Việc làm số 38/2013/QH13
- Luật quản lý, sử dụng tài sản
công số 15/2017/QH14
- Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật thi đua, khen thưởng số 39/2013/QH13
- Thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa
ứng xử trong trường học giai đoạn 2020 - 2025”
- Các quy định pháp luật mới về
giáo dục, phù hợp với đối tượng thuộc phạm vi quản lý
- Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật”
theo quy định
|
Tháng
10
|
- Bộ Luật Lao động số 45/2019/QH14
- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật phòng cháy và chữa cháy số 40/2013/QH13
- Luật Phòng, chống tác hại của thuốc
lá số 09/2012/QH13
- Luật Biển Việt Nam số 18/2012/QH13
- Các quy định pháp luật mới về
giáo dục, phù hợp với đối tượng thuộc phạm vi quản lý
- Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật”
theo quy định
|
Tháng
11
|
- Luật Lực lượng dự bị động viên số
53/2019/QH14
- Luật Khiếu nại 2011 số 02/2011/QH13
- Luật Tố cáo số 25/2018/QH14
- Luật Tiếp công dân số
42/2013/QH13
- Luật Phòng, chống tham nhũng số
36/2018/QH14
- Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí số 44/2013/QH13
- Các luật, văn bản quy phạm, quy định
về đạo đức nhà giáo
- Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg
ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường các giải pháp giáo dục
đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên”
- Các quy định pháp luật mới về
giáo dục, phù hợp với đối tượng thuộc phạm vi quản lý
- Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật”
theo quy định
|
Tháng
12
|
- Luật Biên phòng Việt Nam số
66/2020/QH14 ngày 11 tháng 11 năm 2020
- Luật Căn cước công dân số
59/2014/QH13
- Luật Nghĩa vụ quân sự số
78/2015/QH13
- Thực hiện Đề án “Tăng cường quản
lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng
đến năm 2025”
- Các quy định pháp luật mới về
giáo dục, phù hợp với đối tượng thuộc phạm vi quản lý
- Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật”
theo quy định
|
Lưu ý: Các đơn vị tổ chức thực hiện
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với các mô hình, nội dung, hình thức phổ
biến, giáo dục pháp luật theo sinh hoạt chủ đề, chủ điểm, phù hợp với từng nhóm
đối tượng (cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người học) ở mỗi cấp học có trọng
tâm, trọng điểm, thiết thực, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả.