ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3216/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
06 tháng 8 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ TỈNH BÌNH THUẬN NĂM 2019
Thực hiện yêu cầu của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư tại Công văn số 4626/BKHĐT-HTX ngày 09 tháng 7 năm 2018, Ủy ban nhân
dân tỉnh Bình Thuận xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2019 trên
địa bàn tỉnh như sau:
Phần thứ
nhất
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH PHÁT
TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2018
I. TÌNH HÌNH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ
1. Đánh giá dựa trên các chỉ
tiêu về hoạt động sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1.1. Về số lượng, doanh thu
và thu nhập của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác:
- Hợp tác xã (HTX), liên hiệp
HTX: Ước tính đến cuối năm 2018 toàn tỉnh có 191 HTX, liên hiệp HTX. Trong 06
tháng đầu năm, thành lập mới 15 HTX, ước đến hết năm 2018 thành lập 25 HTX, giải
thể 04 HTX.
- 100% HTX đang hoạt động theo
Luật HTX năm 2012.
- Doanh thu bình quân của HTX
là 2,052 tỷ đồng/năm, lãi bình quân 230 triệu đồng/năm.
- Tổ hợp tác: Ước đến cuối năm
2018 toàn tỉnh có 5.250 tổ hợp tác.
1.2. Về thành viên, lao động
của HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác
Các HTX thu hút 46.800 thành
viên tham gia, trong đó có 572 thành viên gia nhập mới và 103 thành viên ra
HTX.
Tổng số lao động làm việc thường
xuyên trong HTX là 3.430 người, trong đó số lao động là thành viên HTX 2.950
người.
Thu nhập bình quân của lao động
làm việc thường xuyên trong HTX 50,04 triệu đồng/năm.
Số lượng thành viên bình quân của
THT 32,6 hộ/tổ.
1.3. Về trình độ cán bộ quản
lý HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác
Tổng số cán bộ quản lý HTX hiện
có 860 người, trong đó trình độ sơ cấp, trung cấp 230 người; trình độ cao đẳng,
đại học 165 người và số còn lại chưa qua đào tạo.
2. Đánh giá theo lĩnh vực
2.1. Hợp tác xã, liên hiệp hợp
tác xã: Đến ngày 30 tháng 6 năm 2018, toàn tỉnh có 180 HTX và 02 liên hiệp
HTX, trong đó:
- Lĩnh vực nông nghiệp: Có 90
HTX với 5.360 thành viên và 1.000 lao động. Doanh thu bình quân 336 triệu đồng/HTX,
lợi nhuận bình quân 35,5 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân của người lao động
2.700.000 đồng/tháng.
- Lĩnh vực thủy sản: Có 38 HTX
với 445 thành viên và 448 lao động. Doanh thu bình quân 901 triệu đồng/HTX, lợi
nhuận bình quân 156 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân của người lao động
3.750.000 đồng/tháng.
- Lĩnh vực thương mại - dịch vụ:
Có 09 HTX với 95 thành viên và 93 lao
động. Doanh thu bình quân 844
triệu đồng/HTX, lợi nhuận bình quân 77,8 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân của
người lao động 3.450.000 đồng/tháng.
- Lĩnh vực giao thông vận tải:
Có 07 HTX với 837 thành viên và 1.492 lao động. Doanh thu bình quân 6,72 tỷ đồng/HTX,
lợi nhuận bình quân 1,14 tỷ đồng/HTX, thu nhập bình quân của người lao động
5.500.000 đồng/tháng.
- Lĩnh vực công nghiệp - Tiểu
thủ công nghiệp: Có 04 HTX, trong đó 02 HTX đã ngừng hoạt động và chờ giải thể
(HTX cơ khí Quyết Thắng và HTX Phát Tài); 01 HTX mới thành lập năm 2017 đang củng
tổ chức và hoạt động chưa ổn định.
- Lĩnh vực xây dựng: Có 07 HTX
với 42 thành viên, 44 lao động. Doanh thu bình quân 428 triệu đồng/HTX, lợi nhuận
bình quân 71,4 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân của người lao động 3.450.000
đồng/tháng.
- Quỹ Tín dụng nhân dân: Có 25
Quỹ với 40.000 thành viên và 265 lao động. Doanh số cho vay bình quân ước đạt
31,14 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận ước đạt 214 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân của
người lao động 6.150.000 đồng/tháng.
- Liên hiệp HTX: Hiện chỉ có 1
liên hiệp HTX hoạt động (1 liên hiệp HTX đang ngưng hoạt động) lĩnh vực sản xuất,
thu mua, chế biến, xuất khẩu và tiêu thụ thanh long, dịch vụ cung ứng đầu vào
như (phân bón, thuốc BVTV…), kết nối với các doanh nghiệp cung ứng đầu vào chiếm
20% nhu cầu đầu vào của các thành viên.
2.2. Khu vực các hình thức hợp
tác: Số lượng tổ hợp tác có đến 30 tháng 6 năm 2018 là 5.202 tổ và ước tính
đến cuối năm 2018 là 5.250 tổ.
Nhìn chung, các hình thức hợp
tác giản đơn tiếp tục được duy trì, đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ cho
kinh tế hộ, giải quyết các vấn đề trong sản xuất và đời sống có hiệu quả hơn,
là cầu nối để tổ chức, triển khai thực hiện chương trình phát triển kinh tế -
xã hội đối với các cộng đồng dân cư và có thể khẳng định đây là hình thức hợp
tác phù hợp nhu cầu và nguyện vọng của người lao động trong điều kiện trình độ
sản xuất hiện nay, nếu được định hướng, có sự hỗ trợ của Nhà nước sẽ là tiền đề
thuận lợi cho phát triển kinh tế tập thể trong tương lai.
II. KẾT QUẢ
THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ
1. Kết quả triển khai Luật
và các văn bản hướng dẫn
Thực hiện Luật HTX năm 2012 và
các văn bản dưới luật, 6 tháng đầu năm 2018 tỉnh Bình Thuận đã ban hành các văn
bản đề ra nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế tập thể nhằm hỗ trợ và thúc
đẩy phát triển kinh tế tập thể tại địa phương, cụ thể:
- Công văn số 617/UBND-KT ngày
19 tháng 02 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tập trung triển khai nhiệm
vụ phát triển kinh tế tập thể.
- Công văn số 2001/UBND-KT ngày
21 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh về việc tập trung thực hiện
các giải pháp phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2018.
- Kế hoạch 2530/KH-UBND ngày 22
tháng 6 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh triển khai Đề án phát triển
15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến
năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
2. Công tác quản lý nhà nước
về kinh tế tập thể
Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh đã chỉ
đạo thành lập Ban chỉ đạo đổi mới kinh tế tập thể các huyện, thị, thành phố;
các Sở, ngành, chính quyền, đoàn thể triển khai thực hiện việc tiếp tục rà soát
củng cố, kiện toàn và chấn chỉnh hoạt động của các HTX theo đúng quy định của
pháp luật; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các HTX.
Các cơ quan liên quan thực hiện
việc rà soát, đánh giá tình hình của các HTX trên toàn tỉnh, phối hợp các địa
phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động thành lập mới HTX và tổ chức
đăng ký lại HTX theo Luật HTX năm 2012; đồng thời tổ chức ký kết chương trình
phối hợp với các cơ quan, đoàn thể về phát triển kinh tế hợp tác, nòng cốt là hợp
tác xã giai đoạn 2017-2020.
3. Kết quả triển khai chính
sách hỗ trợ, ưu đãi hợp tác xã
3.1. Chính sách đào tạo, bồi
dưỡng nguồn nhân lực:
Theo Kế hoạch năm 2018, tổ chức
đào tạo cho 770 người là cán bộ, thành viên HTX, tổ hợp tác. Trong 6 tháng đầu
năm 2018, tổ chức 01 lớp nghiệp vụ ngân quỹ cho 46 cán bộ quản lý quỹ tín dụng.
Giới thiệu 05 HTX tham gia khóa
đào tạo kỹ năng tiếp cận đa phương và PIP thuộc dự án kết nối đa phương do Bộ Hợp
tác và Phát triển kinh tế Liên bang Đức (BMZ) và Quỹ JusticF tài trợ tại thành
phố Vĩnh Long.
3.2. Chính sách xúc tiến
thương mại, mở rộng thị trường:
Tổ chức cho 03 HTX tham gia Hội
chợ “Vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam” lần thứ 7-
2017. Tổ chức hội thảo kết nối cung ứng và tiêu thụ sản phẩm lúa nếp cho 05
HTX.
Tham dự ngày hội triển lãm các
sản phẩm của HTX trong và ngoài tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhân dịp kỷ niệm ngày Hợp
tác xã Việt Nam 11/4 với 08 sản phẩm đặc trưng của 06 HTX nông nghiệp trên địa
bàn tỉnh Bình Thuận.
Tổ chức cho 10 HTX tham dự Hội
chợ Xúc tiến thương mại do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức.
3.3. Chính sách ứng dụng
khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới, chế biến sản phẩm: Hỗ trợ cho 30 HTX
nông nghiệp tham gia mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Lâm Đồng.
3.4. Chính sách tiếp cận vốn
và quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã: Hiện nay tỉnh Bình Thuận chưa thành lập
Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX
3.5. Chính sách thành lập mới
HTX, liên hiệp HTX: Hỗ trợ, tư vấn thành lập mới 15 HTX với kinh phí
14.000.000 đồng.
3.6. Chính sách hỗ trợ đầu
tư phát triển kết cấu hạ tầng: Nhu cầu được hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng
của các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp hiện nay rất lớn. Tuy nhiên, do ngân
sách tỉnh khó khăn nên chưa triển khai thực hiện theo nhu cầu.
4. Hợp tác quốc tế về kinh tế
tập thể
Phối hợp với Công ty Nghiên cứu
và phát triển cây trồng Fresh Studio tổ chức khảo sát và nghiên cứu cây trôm
trên địa bàn tỉnh.
Tham dự Chương trình giao
thương doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc do Trung tâm Hỗ trợ Trang trại và doanh
nghiệp nông nghiệp Việt Nam (VSCEF) tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh; tham dự
Hội thảo đánh giá quy định về thương mại nội khối ASEAN đối với rau quả tươi do
dự án Thuận lợi hóa nông sản trong khối ASEAN (FTAG) tổ chức tại thành phố Hồ
Chí Minh.
III. CÁC VẤN
ĐỀ TỒN TẠI, HẠN CHẾ
Nhiều HTX nông nghiệp trên địa
bàn tỉnh có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất còn sơ sài, chưa có máy móc, thiết bị hiện
đại; thiếu đất đai, nhà xưởng, thiếu vốn để đầu tư sản xuất. HTX chưa được hỗ
trợ vay vốn ngân hàng nên khó khăn về tài chính, các ngành, các cấp ít quan
tâm, khuyến khích tinh thần, giao lưu với HTX. Từ đó chưa giải quyết được đầu
ra ổn định cho nông sản, đặc biệt là sản phẩm lợi thế của địa phương như cây
thanh long.
Ngoài ra, trong quá trình thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương đã
vận động thành lập mới HTX nhưng chưa tuyên truyền, vận động, giải thích sâu kỹ
cho người dân về bản chất và tôn chỉ hoạt động của HTX hiện nay, dẫn đến tình
trạng người dân vẫn còn hoài nghi về hiệu quả của mô hình HTX kiểu mới.
Nhìn chung, trình độ của đội
ngũ cán bộ quản lý HTX hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn (trừ lĩnh vực
tín dụng), đặc biệt là trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp và thủy sản đa số
cán bộ đều lớn tuổi, trình độ hạn chế, khả năng nắm bắt và tiếp cận thông tin
chưa nhanh nhạy nên việc điều hành, quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa
đáp ứng yêu cầu.
Phần thứ
hai
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH
TẾ TẬP THỂ NĂM 2019
I. NỘI
DUNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2019
1. Dự báo những thuận lợi,
khó khăn
1.1. Thuận lợi:
Tình hình hoạt động sản xuất
kinh doanh của các HTX, Quỹ tín dụng nhân dân vẫn duy trì ổn định, từng bước khẳng
định vai trò, vị trí của kinh tế tập thể trong nền kinh tế chung của tỉnh.
Việc thực hiện tiêu chí số 13 của
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đang được cấp các, các
ngành, các địa phương quan tâm là điều kiện thuận lợi cho việc thành lập mới
HTX trên các địa bàn xây dựng nông thôn mới.
Nhận thức của người dân về HTX
từng bước được nâng lên, ngày càng có nhiều hộ nông dân tự nguyện hợp tác làm
ăn và phát triển sản xuất.
Sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của
lãnh đạo UBND tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ phát triển kinh tế
tập thể, đặc biệt là việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi
giá trị sản phẩm.
1.2. Khó khăn:
Hệ thống tổ chức bộ máy quản lý
nhà nước về kinh tế hợp tác cấp huyện trở xuống đều làm công tác kiêm nhiệm,
năng lực về lĩnh vực kinh tế tập thể còn hạn chế.
Quy mô hoạt động của các HTX
trên địa bàn tỉnh còn nhỏ lẻ, manh mún, kỹ thuật, công nghệ lạc hậu, đội ngũ
cán bộ quản lý năng lực hạn chế, hầu hết đều lớn tuổi … là những trở ngại lớn
khi hội nhập kinh tế quốc tế.
2. Định hướng chung về phát
triển kinh tế tập thể
Có giải pháp hỗ trợ HTX có xu
hướng phát triển trong việc đầu tư chiều sâu, đổi mới thiết bị, công nghệ, đồng
thời tập trung xử lý dứt điểm những HTX yếu kém, ngưng hoạt động và HTX tổ chức
và hoạt động không theo nguyên tắc Luật HTX năm 2012.
Đẩy mạnh công tác xúc tiến
thương mại và hỗ trợ các HTX tìm kiếm thị trường, tham gia vào các chuỗi sản xuất,
chế biến, tiêu thụ sản phẩm.
Thành lập mới các HTX trên địa
bàn xây dựng nông thôn mới, chú trọng vào việc gắn kết phát triển các sản phẩm
lợi thế của địa phương.
3. Mục tiêu tổng quát
Phát triển kinh tế tập thể với
nòng cốt là HTX, góp phần xây dựng xã hội hợp tác, đoàn kết cùng chia sẻ sự thịnh
vượng và quản lý một cách dân chủ, góp phần xây dựng nông thôn mới.
4. Một số mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu thành lập mới 20
HTX.
- Doanh thu tăng bình quân
5%/năm.
5. Các giải pháp phát triển
kinh tế tập thể năm 2019
5.1. Tuyên truyền, tập huấn
Luật HTX năm 2012 và nâng cao năng lực nguồn nhân lực HTX
Tiếp tục công tác tuyên truyền,
phổ biến Luật HTX năm 2012, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể.
Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi
dưỡng nguồn nhân lực HTX đáp ứng với yêu cầu thực tiễn.
Thu hút cán bộ trẻ có trình độ,
năng lực và tâm huyết về làm việc trong các HTX, đặc biệt là các HTX nông nghiệp
nhằm trẻ hóa và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các HTX.
5.2. Tổ chức triển khai thực
hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển hợp tác xã theo Chương trình hỗ trợ
phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tiếp tục thực hiện các chính
sách hỗ trợ các HTX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị
trường, hỗ trợ các HTX ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới, hỗ trợ đầu
tư phát triển hạ tầng,…
5.3. Nâng cao hiệu quả hoạt
động của khu vực kinh tế tập thể, HTX
Xây dựng và nhân rộng mô hình
HTX kiểu mới; nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, dựa trên nhu cầu hợp tác
tự nguyện của các thành viên, vì lợi ích của thành viên, HTX và cộng đồng. Chú
trọng xây dựng các HTX kiểu mới trong nông nghiệp ở các vùng có các sản phẩm có
lợi thế cạnh tranh.
Liên kết các HTX có cùng ngành
nghề, địa bàn hoạt động để tăng tiềm lực, quy mô sản xuất đáp ứng nhu cầu của
thị trường.
Đổi mới phương thức huy động vốn
từ thành viên để phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước mở rộng quy mô các dịch
vụ đã có, tổ chức thêm dịch vụ mới tăng hiệu quả kinh tế và đem lại lợi ích thiết
thực cho thành viên, sử dụng hợp lý và có hiệu quả lợi nhuận vào việc cải thiện
điều kiện làm việc và thu nhập của cán bộ, nhân viên HTX; tăng vốn tích lũy
trong HTX thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, cải thiện đời sống thành viên, tạo sự
gắn bó giữa thành viên với HTX. Tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng, sản xuất
và tiêu thụ sản phẩm góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu của
thị trường về số lượng và chất lượng.
Đẩy mạnh liên doanh, liên kết với
các doanh nghiệp, tranh thủ sự hỗ trợ, tư vấn của các nhà khoa học và các cơ
quan quản lý nhà nước, tham gia cánh đồng lớn trong sản xuất. Đổi mới cơ chế quản
lý, cơ chế phân phối lợi nhuận giữa HTX với các đối tác phù hợp với cơ chế thị
trường để thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả kinh tế, phát huy tốt vị trí, vai
trò của HTX, góp phần xoá đói giảm nghèo, tạo việc làm tăng thu nhập cho thành
viên và tạo mối quan hệ giữa HTX với các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế
khác.
5.4. Tăng cường công tác quản
lý nhà nước về kinh tế tập thể:
Các Sở, ngành và UBND cá huyện,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với công
tác phát triển kinh tế tập thể, thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ các HTX tháo gỡ
các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động.
5.5. Huy động các lực lượng
xã hội, các tổ chức đoàn thể trong nước và quốc tế tham gia thúc đẩy phát triển
kinh tế tập thể:
Phát huy vai trò của Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động
thành viên tham gia HTX.
Tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ
chức quốc tế thông qua các dự án hỗ trợ phát triển HTX như VCED (Socodevi), SNV
(Hà Lan), Mutrap… từng bước tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm lợi thế của địa
phương, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX.
(Có phụ lục kèm theo)
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận
báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (để báo cáo);
- Liên minh HTX Việt Nam (để báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy (để báo cáo);
- Chủ tịch, PCTUBND tỉnh Phạm Văn Nam;
- Các Sở: KHĐT, NNPTNT, Tài chính, GTVT,
Xây dựng, CT, KHCN, LM HTX (thực hiện);
- UBND các huyện, TX, TP (thực hiện);
- Lưu: VT, KT. Vân
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Nam
|