HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 161/NQ-HĐND
|
Hưng Yên, ngày
13 tháng 7 năm 2018
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI
KỲ HỌP THỨ SÁU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2016 - 2021
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
KHÓA XVI - KỲ HỌP THỨ SÁU
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương năm 2015;
Căn cứ Luật Hoạt động giám
sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015;
Trên cơ sở kết quả phiên chất
vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ Sáu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, nhiệm
kỳ 2016 - 2021,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1.
Đánh giá phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Phiên chất vấn và trả lời chất
vấn tại kỳ họp thứ Sáu - HĐND tỉnh diễn ra công khai, đúng luật, nhận được sự
quan tâm theo dõi, giám sát của cử tri và nhân dân trong tỉnh. HĐND tỉnh đánh
giá cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trong việc đặt câu hỏi thẳng
thắn, tập trung vào những vấn đề được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm, sát
với thực tế và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị được chất vấn.
Đồng thời, HĐND tỉnh ghi nhận sự nghiêm túc, trách nhiệm của các cơ quan hữu
quan và UBND tỉnh trong việc trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, nghiêm
túc nhận trách nhiệm đối với tồn tại, hạn chế; đưa ra những giải pháp cụ thể,
có cam kết lộ trình thực hiện.
Điều 2. Nội dung, yêu cầu cụ thể
Để việc giải
quyết các nội dung chất vấn được tập trung, dứt điểm, HĐND tỉnh yêu cầu:
1. Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1.1. Tổ chức thực hiện có hiệu quả
trong thực tiễn quy hoạch nông nghiệp và tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hướng tới
một nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa hiện đại, phát triển bền vững. Chủ động,
tích cực chỉ đạo, phối hợp với UBND huyện, thành phố đẩy nhanh việc tích tụ ruộng
đất, nhằm hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung lớn đối với từng loại
nông sản; xây dựng và triển khai các giải pháp, lộ trình chuyển sang nền sản xuất
nông nghiệp tập trung, tạo ra sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá
trị kinh tế cao.
1.2. Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kiên quyết
những sai sót trong việc hỗ trợ giống cây trồng, vật tư, thuốc bảo vệ thực vật,…mà
đại biểu HĐND và cử tri nhiều địa phương có ý kiến.
1.3. Chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai
thác công trình thủy lợi tỉnh kiểm tra tổng thể hệ thống công trình thuỷ lợi,
kênh mương nội đồng trên địa bàn toàn tỉnh sau khi nhận bàn giao từ xã; kiểm
tra công tác quản lý hệ thống trạm bơm, kênh mương, đảm bảo yêu cầu tưới, tiêu
kịp thời phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Công ty trích
kinh phí hoạt động để triển khai ngay việc nạo vét kênh mương, vớt bèo, khơi
thông dòng chảy, sẵn sàng cho công tác phòng, chống lụt bão, úng năm 2018.
1.4. Phối hợp với các ngành chức
năng, các địa phương xử lý nghiêm và quyết liệt các vi phạm hành lang bảo vệ
các công trình thủy lợi theo Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 21/3/2013 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch 93a/KH- UBND ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh.
1.5. Phối hợp với Sở Tài chính rà
soát, đề xuất giải quyết đề nghị thanh toán giá trị còn lại của các công trình
thủy lợi, trạm bơm cho nhân dân một số xã thuộc huyện Kim Động, Phù Cừ nói
riêng và các xã còn lại trên địa bàn tỉnh nói chung. Trong đó có một số xã
không còn giữ được các hóa đơn, chứng từ và các giấy tờ liên quan để chứng minh
việc mua vật tư, nhân công xây dựng trước khi bàn giao các công trình thủy lợi,
trạm bơm về Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi tỉnh quản lý.
1.6. Chủ động phối hợp với Sở Khoa học
công nghệ, các ngành liên quan và các địa phương xây dựng đề nghị công nhận
nhãn hiệu hàng hóa đối với các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề.
1.7. Triển khai hiệu quả Chương trình
mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tổ chức thẩm định, đánh giá chính
xác, khách quan, thực chất kết quả xây dựng nông thôn mới. Tham mưu để UBND tỉnh
ban hành hướng dẫn thực hiện xã đạt chuẩn nông thôn mới tiêu biểu và kiểu mẫu.
1.8. Công khai quy định mức giá lắp đặt
cụm đồng hồ nước và các chế độ, chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với người dân
khi lắp đặt cụm đồng hồ nước, tham gia chương trình nước sạch nông thôn trên
các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường tuyên truyền về lợi ích mang lại
cho người dân khi sử dụng nước sạch, nhất là người dân ở vùng nông thôn nhằm tạo
sự đồng thuận, ủng hộ cao trong nhân dân. Thống kê, đánh giá chính xác tỷ lệ
người dân nông thôn sử dụng nước sạch năm 2018 và các năm tiếp theo.
2. Đối với Sở Xây dựng
2.1. Kiểm tra, đôn đốc và tổ chức thực
hiện có hiệu quả Quy hoạch chung về xây dựng vùng tỉnh; rà soát, trình cấp có
thẩm quyền quyết định, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
2.2. Nâng cao trách nhiệm, năng lực
trong việc quản lý, phê duyệt quy hoạch các dự án; thường xuyên kiểm tra, thanh
tra việc thực hiện của các địa phương, doanh nghiệp; làm tốt hơn nữa công tác
quản lý nhà nước về xây dựng (cấp phép xây dựng, chất lượng công trình) theo
quy định của pháp luật. Đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các đồ án quy hoạch,
dự án đô thị treo trên địa bàn tỉnh.
2.3. Chủ trì, phối hợp với UBND huyện
Mỹ Hào chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các công
trình, hạng mục công trình của Dự án chỉnh trang thôn Văn Nhuế, nhất là hạng mục
kết nối công trình thoát nước, công trình cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất
của người dân thuộc phạm vi dự án. Hoàn thành toàn bộ dự án theo quy định.
2.4. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và
hoàn thành chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo trong năm
2018; tích cực đề xuất các giải pháp để thu hút đầu tư xây dựng nhà ở cho công
nhân các khu công nghiệp, người có thu nhập thấp.
2.5. Chủ động hoặc phối hợp với UBND
huyện, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng,
an toàn xây dựng và vai trò, trách nhiệm của các đơn vị tư vấn giám sát trong
lĩnh vực xây dựng. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm các
công trình xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm đất công, lấn chiếm hành
lang bảo vệ các công trình.
3. Đối với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
3.1. Thường xuyên dự báo nhu cầu lao
động của doanh nghiệp, ưu tiên đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho các đối
tượng là bộ đội, công an xuất ngũ, lao động nông thôn, hộ gia đình chính sách,
hộ nghèo. Xây dựng mối liên kết, tăng cường phối hợp giữa cơ sở đào tạo với
doanh nghiệp trong việc đào tạo nghề. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách
hỗ trợ xuất khẩu lao động.
3.2. Thực hiện tốt chính sách, pháp
luật đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, người nghèo. Thường
xuyên rà soát, xét duyệt các đối tượng đảm bảo công khai, công bằng, chính xác,
khách quan và đúng quy định.
3.3. Tăng cường quản lý nhà nước về
an toàn lao động; nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về bảo hộ lao động,
bảo đảm an toàn tính mạng người lao động.
3.4. Chủ động, tích cực trong công
tác phòng, chống tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn xã hội trong giới trẻ. Phối hợp
với ngành Giáo dục và Đào tạo, Thông tin truyền thông, Công an, các tổ chức
chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, phòng chống tệ nạn xã hội về ma
túy, cờ bạc, nghiện game, bạo lực học đường.
3.5. Tăng cường công tác tham mưu
UBND tỉnh các giải pháp tăng cường công tác quản lý đối với người lao động nước
ngoài; thực hiện tốt hơn trách nhiệm quản lý nhà nước đối với người lao động nước
ngoài trên địa bàn tỉnh, nhất là người lao động nước ngoài đang làm việc tự do
tại các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh.
4. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo
4.1. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy
và học, các phong trào thi đua học tốt, dạy tốt trong các trường học; giữ vững
và nâng cao xếp hạng trong khu vực. Xây dựng cơ chế, chính sách nhằm thu hút xã
hội hóa đầu tư vào các dự án về giáo dục; tham mưu HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo bố
trí, dành quỹ đất thuận lợi trên địa bàn huyện, thành phố để xây dựng trường học,
nhất là ở những khu đô thị có mật độ dân cư cao, KCN, khu vực có đông người đến
lao động, học tập. Chú trọng quản lý nhà nước bậc học mầm non, trong đó có mầm
non ngoài công lập.
4.2. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử
lý nghiêm tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Quan tâm việc giáo
dục đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử văn minh cho học sinh, nhằm hạn chế
thấp nhất hành vi học sinh xử sự không đúng chuẩn mực, bạo lực học đường.
4.3. Thực hiện hoặc phối hợp với UBND
huyện, thành phố thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo
viên cục bộ và việc triển khai nghiêm kế hoạch tinh giản biên chế trong ngành
giáo dục.
5. Đối với Sở Y tế
5.1. Nâng cao hơn nữa chất lượng
khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, các trạm y tế. Chú trọng nâng cấp các trạm y
tế xã để nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh cho người dân tại cơ sở. Phối
hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện, thành phố triển
khai khám, chữa bệnh cho người được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế tại trạm y tế
xã, xa Trung tâm Y tế huyện, thành phố và các cơ sở khám, chữa bệnh.
5.2. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về chuyên môn của ngành;
công tác giáo dục y đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trong ngành. Làm tốt công
tác y tế dự phòng, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.
5.3. Phối hợp tăng cường kiểm tra việc
chấp hành quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn tỉnh. Xử lý nghiêm
các cơ sở, cá nhân vi phạm.
5.4. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động của các cơ sở
dược phẩm, hóa mỹ phẩm, hành nghề y dược tư nhân trên toàn tỉnh. Thường xuyên,
định kỳ kiểm định chặt chẽ chất lượng nước sạch, công khai kết quả kiểm định chất
lượng nước sạch của các nhà máy nước sạch trên địa bàn tỉnh để nhân dân biết,
giám sát.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
1. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban
nhân dân tỉnh, các ngành, địa phương tổ chức thực hiện Nghị quyết này và báo
cáo kết quả giải quyết với HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm 2018.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân
tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND
tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giám sát việc thực hiện Nghị quyết
này.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân
tỉnh khóa XVI, kỳ họp thứ Sáu thông qua ngày 13 tháng 7 năm 2018 và có hiệu lực
kể từ ngày ký./.