ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1697/KH-UBND
|
Phú Thọ, ngày 03
tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÁT TRIỂN NGÀNH DƯỢC VIỆT NAM
GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2030 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
Thực hiện Quyết định số
1165/QĐ-TTg ngày 09/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược
quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến
năm 2045; Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển ngành Dược Phú Thọ đảm
bảo cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời, có chất lượng cho người dân với mức chi
phí hợp lý theo từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phát triển
dược liệu trong tỉnh; tối ưu hóa việc sử dụng thuốc.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2030
- Phấn đấu 100% thuốc được cung
ứng chủ động, kịp thời cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh; đáp ứng yêu cầu
phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, sự cố y tế công
cộng và các nhu cầu cấp bách khác về thuốc.
- Duy trì tỷ lệ sử dụng thuốc sản
xuất trong nước/tổng số tiền sử dụng thuốc tại các cơ sở y tế/ năm:
+ Tại tuyến tỉnh đạt thấp nhất
là 50%.
+ Tại tuyến huyện đạt thấp nhất
là 75%.
- Duy trì bền vững tỷ lệ 100%
cơ sở bán buôn thuốc đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt phân phối thuốc” (GDP); 100%
nhà thuốc, quầy thuốc đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” (GPP).
- Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc,
mỹ phẩm, thực phẩm đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt phòng kiểm nghiệm thuốc”
(GLP).
- 100% bệnh viện tuyến tỉnh và
trung tâm y tế tuyến huyện và tương đương phải tuân thủ “Thực hành tốt bảo quản
thuốc” (GSP) đối với hoạt động bảo quản thuốc theo quy định.
- 100% các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh có hoạt động sử dụng thuốc có tổ chức và triển khai các hoạt động dược lâm
sàng. Tỷ lệ người làm công tác dược lâm sàng đạt 01 người/ 100 giường bệnh nội
trú và 02 người/ 1.000 đơn thuốc được cấp phát cho bệnh nhân ngoại trú có thẻ bảo
hiểm trong một ngày.
- 100% cơ sở bán buôn và bán lẻ
thuốc trên địa bàn tỉnh được kết nối liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu Dược
quốc gia; đảm bảo duy trì hoạt động 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong
lĩnh vực dược được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Đạt tỷ lệ 5,0 dược sĩ/01 vạn
dân, trong đó dược sĩ được đào tạo về chuyên ngành dược lâm sàng đạt tối thiểu
20%.
- Khuyến khích phát triển vùng
nuôi trồng cây, con làm thuốc, bảo hộ, bảo tồn nguồn gen và phát triển những
loài dược liệu quý hiếm phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh; ưu tiên, hỗ trợ
phát triển các vùng nuôi trồng dược liệu đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt trồng trọt
và thu hái thuốc” (GACP- WHO) theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.
3. Định hướng đến năm 2045
Hoàn thành xây dựng các nền tảng
phát triển ngành Dược tỉnh Phú Thọ tại tỉnh về kiểm nghiệm thuốc, phân phối thuốc,
công tác dược lâm sàng, thông tin thuốc và cảnh giác dược đảm bảo đạt các chỉ
tiêu theo yêu cầu đặt ra tại Quyết định số 1165/QĐ-TTg ngày 09/10/2023 của Thủ
tướng Chính phủ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Tham mưu
hoàn thiện về thể chế, pháp luật
- Rà soát, góp ý xây dựng, sửa
đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về dược liên quan đến sản xuất,
kinh doanh, xuất nhập khẩu, cung ứng, phân phối, sử dụng thuốc, nguyên liệu làm
thuốc.
- Tham gia, đóng góp ý kiến cho
các bộ, ngành trong việc xây dựng, ban hành các chính sách khuyến khích đủ mạnh
để phát triển ngành Dược Việt Nam là ngành công nghiệp mũi nhọn.
- Rà soát, xem xét các điều kiện
tham mưu, ban hành chính sách ưu tiên liên quan phát triển lĩnh vực Dược tại tỉnh.
2. Thông
tin, truyền thông
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền
về phát triển ngành Dược tại địa phương; Khuyến khích, tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp có uy tín của địa phương tham gia các hội nghị, hội thảo, các
chương trình tọa đàm, xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước về phát triển công
nghiệp dược, dược liệu.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
tập huấn về các quy định pháp luật về Dược, chính sách khuyến khích phát triển
ngành Dược.
- Tăng cường truyền thông nâng
cao nhận thức của các cơ sở kinh doanh dược về chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về dược, hoạt động khoa học công nghệ và xu hướng hội nhập
trong lĩnh vực dược.
- Vận động các nguồn lực nhằm
tăng cường truyền thông và nâng cao nhận thức của người hành nghề trong lĩnh vực
khám bệnh, chữa bệnh, dược và nhận thức của người bệnh trong việc sử dụng thuốc
an toàn, hiệu quả, rõ nguồn gốc và chất lượng.
- Truyền thông về chất lượng,
an toàn, hiệu quả và giá hợp lý của thuốc sản xuất trong nước, các thông tin về
nguồn gốc, tác dụng của dược liệu, nhất là các dược liệu đặc hữu của Việt Nam.
- Tăng cường thông tin, quảng
bá về tiềm năng phát triển của tỉnh liên quan tới các hoạt động về dược là cơ sở
thu hút đầu tư phát triển ngành dược, dược liệu tại tỉnh.
3. Duy trì
và từng bước phát hiện hệ thống sản xuất, cung ứng, kiểm soát chất lượng thuốc,
nguyên liệu làm thuốc
- Quan tâm bố trí, dành quỹ đất
cho phát triển các cơ sở nghiên cứu, sản xuất thuốc phù hợp với các quy hoạch
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Rà soát, khuyến khích việc tổ
chức, hoàn thiện hệ thống cung ứng thuốc đảm bảo chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu
quả; chú trọng phát triển hệ thống cung ứng thuốc cho đồng bào dân tộc thiểu số,
đồng bào ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đảm bảo cho mọi
người dân được hưởng các dịch vụ cung ứng thuốc, nhất là các thuốc thiết yếu,
thông thường.
- Nâng cấp hệ thống kiểm nghiệm
của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm thực phẩm tỉnh, song song với việc đào
tạo nhân lực, đảm bảo đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt phòng kiểm nghiệm thuốc”
(GLP).
- Quy hoạch vùng phát triển dược
liệu và các loài dược liệu phù hợp với đặc thù điều kiện tự nhiên từng vùng của
tỉnh. Ưu tiên phát triển các loài dược liệu quý hiếm, đặc hữu, các loại dược liệu
có tiềm năng phát triển.
- Nghiên cứu, đề xuất, xây dựng
các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển dược liệu trên địa bàn tỉnh. Ưu
tiên các dự án nuôi trồng, chế biến dược liệu đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực
hành tốt trồng trọt và thu hái thuốc” (GACP- WHO) theo khuyến cáo của Tổ chức Y
tế Thế giới.
4. Đảm bảo
sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả
- Triển khai có hiệu quả các hoạt
động dược lâm sàng theo lộ trình tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan.
- Cải thiện chất lượng hoạt động
cảnh giác dược tại các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc; tập trung nâng cao vai
trò và năng lực của người dược sĩ trong thực hành tư vấn sử dụng thuốc hợp lý,
an toàn, hiệu quả.
- Triển khai các hoạt động giám
sát hiệu quả, an toàn và quản lý nguy cơ liên quan đến thuốc trong quá trình
lưu hành sản phẩm tại các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao công tác giáo dục nhận
thức và kiến thức về sử dụng thuốc an toàn hợp lý cho người bệnh và cộng đồng.
5. Khoa học
công nghệ, nhân lực và đào tạo
- Triển khai thực hiện các nhiệm
vụ khoa học và công nghệ về dược phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của tỉnh.
Chú trọng đầu tư nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong các hoạt động chuyên môn
về dược, dược liệu (bảo tồn nguồn gen dược liệu đặc hữu, quý, có giá trị kinh tế
cao, nghiên cứu chọn tạo giống mới từ nguồn gen dược liệu trong nước và nhập nội,
kỹ thuật trồng cho năng suất, chất lượng cao; trong sơ chế, chiết xuất, bào chế
và tiêu chuẩn hóa dược liệu và thuốc từ dược liệu. Sưu tầm, nghiên cứu kế thừa
các bài thuốc và kinh nghiệm sử dụng cây thuốc của các dân tộc trong tỉnh).
- Chú trọng công tác đào tạo
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành dược tại tỉnh, ưu tiên lĩnh vực dược
lâm sàng, quản lý chất lượng, nghiên cứu phát triển, gia công, chuyển giao công
nghệ thuốc.
- Ứng dụng công nghệ thông tin,
ứng dụng công nghệ 4.0 gắn với triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi
số trong ngành dược. Ưu tiên một số nhiệm vụ như: Ứng dụng các công nghệ phân
tích (Analytics) để phân tích số liệu, thiết lập đồng bộ hệ thống theo dõi,
giám sát để tối ưu hóa sử dụng thuốc trên người bệnh, triển khai thực hiện dịch
vụ công trực tuyến toàn trình theo lộ trình quy định.
- Khuyến khích hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực dược tại tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả về ứng dụng khoa học công
nghệ trong lĩnh vực dược, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, nâng cao trình
độ nhân lực về dược.
6. Nâng cao
năng lực quản lý trong lĩnh vực dược
- Nâng cao năng lực của các cơ
quan quản lý nhà nước về dược tại địa phương.
- Quản lý chặt chẽ chất lượng
thuốc; kiên quyết phòng ngừa, đấu tranh, xử lý đối với các thuốc giả, thuốc kém
chất lượng.
- Tăng cường lấy mẫu, kiểm tra
chất lượng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng thuốc, dược liệu lưu hành trên thị
trường, nhất là dược liệu nhập khẩu.
- Tăng cường hệ thống thanh tra
và kiểm tra hậu mại đối với các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp dược nhằm
đảm bảo trật tự, kỷ cương và tăng cường sự tuân thủ pháp luật về dược.
- Tăng cường công tác đấu tranh
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng là thuốc,
nguyên liệu làm thuốc (bao gồm cả dược liệu). Tăng cường công tác phòng, chống
buôn lậu, vận chuyển trái phép dược liệu; ngăn chặn dược liệu có nguồn gen đặc
hữu, quý hiếm trong nước vận chuyển ra nước ngoài.
(Dự kiến nhiệm vụ cụ thể
tương ứng với các nội dung tại Phụ lục đính kèm).
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Đa dạng nguồn vốn huy động và sử
dụng hiệu quả các nguồn lực để triển khai thực hiện Chiến lược gồm: Kinh phí
huy động từ nguồn thu sự nghiệp của các cơ quan đơn vị; Kinh phí vận động, huy
động từ các nhà tài trợ, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong, ngoài nước và
kinh phí hợp pháp khác; nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp
khác theo quy định pháp luật.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị
có liên quan thực hiện kế hoạch và tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về tình hình triển
khai, thực hiện kế hoạch.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh
giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch theo yêu cầu và hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Tổ chức triển khai các công
tác tuyên truyền các nội dung và phối hợp cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền
các nội dung liên quan Kế hoạch này.
- Theo dõi, tổng hợp tình hình
triển khai của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện; chủ động nắm bắt
các khó khăn, vướng mắc có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ của kế hoạch
và phối hợp với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện đề xuất phương án
giải quyết, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
các sở, ngành có liên quan tham mưu, bố trí kinh phí để thực hiện các mục tiêu,
nhiệm vụ của Kế hoạch; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí theo
quy định.
3. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
và UBND các huyện, thành, thị chủ động phối hợp với Sở Y tế để triển khai
thực hiện Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn quản lý.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh
Phát huy vai trò trong tuyên truyền,
vận động, giám sát thực hiện Kế hoạch. Hội, hiệp hội xã hội nghề nghiệp chủ động,
tích cực trong việc tham mưu, phản biện chính sách, pháp luật; phát động hội
viên, doanh nghiệp chủ động tham gia công tác phát triển công nghiệp dược, dược
liệu và hoạt động cung ứng, sử dụng thuốc trên địa bàn; tham gia cùng Sở Y tế
trong việc tuyên truyền, phổ biến, khảo sát, đánh giá nhu cầu phát triển ngành
Dược trên địa bàn tỉnh; khuyến khích các doanh nghiệp thành viên tham gia đầu
tư về dược, dược liệu để góp phần đảm bảo tính chủ động trong cung ứng thuốc tại
tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch Thực hiện
Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm
nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; đề nghị các cơ quan, đơn vị liên
quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Báo PT, Đài PT&TH tỉnh, Cổng TTĐT tỉnh;
- CVP, PCVP (Ô. Đương);
- Lưu: VT, VX3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Đại Dũng
|
PHỤ LỤC
DỰ KIẾN NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÁT TRIỂN NGÀNH DƯỢC VIỆT NAM GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2030 VÀ TẦM
NHÌN ĐẾN NĂM 2045 TẠI TỈNH PHÚ THỌ
(Kèm theo Kế hoạch số 1697/KH-UBND ngày 03/5/2024 của UBND tỉnh Phú Thọ)
STT
|
Nội dung
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Dự kiến sản phẩm đạt được
|
Thời gian hoàn thành
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
1
|
Tiếp tục hoàn thiện về thể
chế, pháp luật
|
1.1
|
Rà soát, góp ý xây dựng, sửa
đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về dược
|
Sở Y tế
|
Các đơn vị có liên quan
|
Các văn bản góp ý
|
Theo yêu cầu của cơ quan chủ
trì soạn thảo
|
2
|
Thông tin, truyền thông
|
2.1
|
Tuyên truyền, phổ biến, tập huấn
các quy định pháp luật về Dược, chính sách khuyến khích phát triển ngành dược
|
Sở Y tế
|
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
UBND cấp huyện; các cơ quan thông tấn, báo chí.
|
Các hội nghị lồng ghép nội
dung tuyên truyền, các bản tin, phóng sự, báo cáo trên các phương tiện thông
tin đại chúng
|
Hàng năm
|
3
|
Duy trì và từng bước phát
triển hệ thống sản xuất, cung ứng thuốc, nguyên liệu làm thuốc, phát triển dược
liệu
|
3.1
|
Đề xuất phát triển vùng nuôi trồng
cây, con làm thuốc, bảo hộ, bảo tồn nguồn gen và phát triển những loài dược
liệu quý hiếm, đặc hữu
|
Sở Y tế
|
Các sở, ngành có liên quan
|
Đề xuất phát triển vùng nuôi
trồng được phê duyệt
|
Năm 2024-2030
|
3.2
|
Khuyến khích nghiên cứu, mở rộng
nuôi trồng các cây, con làm thuốc có hiệu quả cao và phù hợp với điều kiện tự
nhiên của tỉnh. Xác định các giống cây dược liệu có tiềm năng phát triển phù
hợp với điều kiện của tỉnh Phú Thọ. Khuyến khích và ưu tiên các dự án nuôi trồng,
chế biến dược liệu đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt trồng trọt và
thu hái thuốc” (GACP- WHO)
|
Sở Y tế
|
Các sở, ngành có liên quan;
các cơ sở kinh doanh dược
|
- Các vùng nuôi trồng, chế biến
dược liệu đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt trồng trọt và thu hái thuốc”
(GACP- WHO).
- Danh mục dược liệu có tiềm
năng phát triển phù hợp với điều kiện của tỉnh được phê duyệt.
|
Năm 2024-2030
|
4
|
Đảm bảo sử dụng thuốc hợp
lý, an toàn, hiệu quả
|
4.1
|
Triển khai có hiệu quả các hoạt
động dược lâm sàng theo lộ trình quy định, cải thiện chất lượng hoạt động cảnh
giác dược tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở bán lẻ thuốc
|
Sở Y tế
|
Các sở, ngành, đơn vị có liên
quan
|
Báo cáo sơ kết, tổng kết hoạt
động dược lâm sàng, cảnh giác dược
|
Năm 2024 - 2030
|
4.2
|
Nâng cao công tác giáo dục nhận
thức và kiến thức về sử dụng thuốc an toàn, hợp lý cho người bệnh và cộng đồng
|
Sở Y tế
|
Các sở, ngành, UBND cấp huyện,
cơ sở kinh doanh dược, các đơn vị có liên quan
|
Các hội nghị lồng ghép nội
dung tuyên truyền, các bảng tin, phóng sự, báo cáo…
|
Hàng năm
|
5
|
Khoa học công nghệ, nhân lực
và đào tạo
|
5.1
|
Triển khai thực hiện các nhiệm
vụ khoa học và công nghệ về dược phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của tỉnh
|
Sở Y tế
|
Sở Khoa học và Công nghệ, các
cơ quan đơn vị có liên quan
|
Các nhiệm vụ khoa học các cấp
được phê duyệt triển khai và nghiệm thu
|
Hàng năm
|
5.2
|
Đào tạo nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực ngành dược tại tỉnh, ưu tiên lĩnh vực dược lâm sàng, quản lý
chất lượng, nghiên cứu phát triển, gia công, chuyển giao công nghệ thuốc
|
Sở Y tế
|
Các cơ quan, đơn vị liên
quan, các cơ sở đào tạo
|
Tỷ lệ dược sĩ được đào tạo
chuyên sâu các chuyên ngành dược
|
Hàng năm
|
5.3
|
Ứng dụng công nghệ thông tin
để triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo lộ trình quy
định.
|
Sở Y tế
|
Sở Thông tin và Truyền thông,
các cơ quan, đơn vị liên quan
|
Các thủ tục hành chính lĩnh
vược dược được thực hiện ở mức độ 4 theo đúng lộ trình quy định.
|
Năm 2025-2026
|
6
|
Nâng cao năng lực quản lý
trong lĩnh vực dược
|
6.1
|
Tăng cường lấy mẫu, kiểm tra
chất lượng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng thuốc, dược liệu lưu hành trên thị
trường
|
Sở Y tế
|
Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh,
các đơn vị có liên quan
|
Đánh giá chỉ tiêu lấy mẫu
theo quyết định do Sở Y tế giao
|
Hàng năm
|
6.2
|
Tăng cường thanh tra, kiểm
tra đối với các hoạt động kinh doanh dược nhằm đảm bảo trật tự, kỷ cương và
phòng chống chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng
là thuốc, nguyên liệu làm thuốc
|
Sở Y tế
|
Sở Công thương, Cục Quản lý
thị trường, các sở ngành, đơn vị có liên quan
|
Báo cáo kết quả thanh, kiểm
tra
|
Hàng năm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|