ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 85/KH-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
04 tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
GIAI ĐOẠN 2024-2025
Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và chỉ đạo của Bộ
Tài nguyên và Môi trường tại các Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/11/2023
về hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt và số 1786/BTNMT-KSONMT
ngày 22/3/2024 về triển khai một số nội dung nhằm đẩy mạnh công tác quản lý chất
thải rắn sinh hoạt; tiếp tục tổ chức thực hiện Quyết định số 238/QĐ-UBND ngày
05/4/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án thu gom, vận chuyển và xử lý chất
thải rắn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm
2030; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2025 với các nội dung như
sau:
I. Mục đích, yêu cầu, mục tiêu
1. Mục đích
- Tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải, sản phẩm
thải bỏ, tận dụng tối đa giá trị, kéo dài vòng đời của sản phẩm, vật liệu; khuyến
khích cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân tham gia chương
trình tái chế, xử lý chất thải của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu theo
quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thực hiện; giảm tối
đa lượng chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) phải xử lý theo phương án chôn lấp trực
tiếp tại các bãi rác, giảm diện tích chôn lấp; tiết kiệm chi phí thu gom, vận
chuyển và xử lý; giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả xử lý chất thải
rắn, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn.
- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước triển
khai phân loại CTRSH đồng bộ, thống nhất trên địa bàn tỉnh (ưu tiên triển khai
trước đối với những khu vực có đủ điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử
lý CTRSH) theo quy định tại Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường bắt đầu từ ngày
01/01/2025 và theo hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công
văn số 9368/BTNMT-KSONMT về phân loại chất thải rắn sinh hoạt.
- Từng bước kiện toàn hệ thống, mạng lưới thu gom,
vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu trong việc thu gom, vận
chuyển và xử lý tái chế chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại tại nguồn
theo quy định.
- Xác định cụ thể nội dung công việc và trách nhiệm
của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong triển khai phân loại CTRSH tại nguồn
theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ và hiệu
quả.
2. Yêu cầu
- Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt cần phù hợp
với hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường, công nghệ xử lý chất thải hiện có; điều
kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; phù hợp với nội dung quản lý chất thải trong quy
hoạch tỉnh, quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia và phù hợp với nguồn lực tài
chính của địa phương.
- Thực hiện phân loại CTRSH đồng bộ từ thành thị đến
nông thôn theo lộ trình ưu tiên từ khu vực thuận lợi đến khu vực khó khăn; ưu
tiên tái chế, tái sử dụng, xử lý tại chỗ đối với các khu vực miền núi cao, điều
kiện giao thông khó khăn, cách trở.
- Việc thực hiện kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn
được xem là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó UBND các cấp
và các tổ chức chính trị - xã hội (đặc biệt là Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh)
giữ vai trò then chốt; đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động tối đa các nguồn
lực trong và ngoài tỉnh tham gia vào công tác phân loại CTRSH tại nguồn.
- Các cơ quan, đơn vị Nhà nước, cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống Nhà nước phải tiên phong,
gương mẫu thực hiện nghiêm túc việc phân loại CTRSH tại nguồn; đồng thời tham
gia tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, hộ gia đình, cá nhân nơi cư trú
cùng thực hiện.
3. Mục tiêu
a) Năm 2024
Tất cả các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị
trấn đều ban hành chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, mô hình phân loại, thu
gom, vận chuyển, tập kết, xử lý, tái chế CTRSH phù hợp với điều kiện thực tiễn
của địa phương.
b) Năm 2025
- 100% các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai
thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn theo quy định.
- Ít nhất 60% số hộ đô thị, 50% số hộ nông thôn triển
khai các giải pháp phân loại rác thải tại nguồn.
II. Nội dung thực hiện
1. Hướng dẫn công tác phân loại,
lưu chứa, chuyển giao, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH
1.1. CTRSH được phân loại, lưu chứa, chuyển giao
phù hợp với mục đích quản lý, xử lý và phạm vi thực hiện như sau:
TT
|
Loại chất thải
|
Thành phần
|
Phạm vi thực hiện
|
Ghi chú
|
Nhóm 1
|
Chất thải rắn có
khả năng tái sử dụng, tái chế
|
Giấy thải, nhựa thải,
kim loại thải, thủy tinh thải, vải, đồ da, đồ gỗ, cao su, thiết bị điện, điện
tử thải bỏ
|
Triển khai đồng bộ
trên toàn địa bàn tỉnh
|
1. Các hộ gia đình, cá nhân tự trang bị các bao bì,
vật dụng thông thường để lưu chứa chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế
đảm bảo đủ khả năng lưu chứa và không gây ô nhiễm môi trường.
2. Khuyến khích chủ nguồn thải tái sử dụng, tái chế
hoặc thu gom tối đa lượng chất thải phát sinh để bán phế liệu.
3. Trường hợp chủ nguồn thải không tái sử dụng,
tái chế, bán phế liệu thì chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái
chế hoặc cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH.
|
Nhóm 2
|
Chất thải thực phẩm
|
Thức ăn thừa, thực
phẩm hết hạn sử dụng, các loại rau, củ, quả, trái cây và các phần thải bỏ sau
khi sơ chế, chế biến món ăn, các sản phẩm bỏ đi từ thịt gia súc, gia cầm; thủy,
hải sản.
|
Tùy thuộc vào điều
kiện của từng địa phương
|
1. Khuyến khích tận dụng tối đa chất thải thực phẩm
để làm phân bón hữu cơ, thức ăn chăn nuôi.
2. Trường hợp không tận dụng được chất thải thực
phẩm thì lưu chứa cùng các loại CTRSH khác để chuyển giao cho cơ sở có chức
năng thu gom, vận chuyển CTRSH.
|
Nhóm 3
|
Chất thải rắn sinh
hoạt khác
|
Các chất thải rắn
sinh hoạt còn lại
|
Tùy theo hạ tầng kỹ thuật xử lý CTRSH và điều kiện
của từng địa phương, UBND cấp huyện có thể chọn phương án phân loại CTRSH
khác thành 01 (một) hoặc nhiều hoặc toàn bộ trong số các nhóm 3.1, 3.2, 3.3
bên dưới.
|
3.1
|
Chất thải nguy hại
- Bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật, axit thải,
dung môi thải, kiềm thải, dầu mỡ công nghiệp, chất tẩy rửa có thành phần nguy
hại, bình gas mini từ hoạt động sinh hoạt; sơn, mực, chất kết dính (loại có
các thành phần nguy hại trong nguyên liệu sản xuất); găng tay, giẻ lau dính dầu,
hóa chất; kim tiêm, khẩu trang, bông băng bị nhiễm khuẩn từ người bệnh phải bảo
đảm được đựng, chứa trong vật đựng, túi, bao bì để an toàn, tránh phát tán chất
thải nguy hại ra ngoài môi trường; thu, xếp gọn các vật sắc nhọn (như kim
tiêm) để tránh gây thương tích trong quá trình phân loại, thu gom và xử lý.
- Các loại bóng đèn huỳnh quang thải; thủy tinh
hoạt tính thải; nhiệt kế chứa thủy ngân đảm bảo thải không đập vỡ, trường hợp
bị vỡ thì lưu giữ bảo đảm an toàn tránh gây thương tích, ngăn ngừa phát tán
thủy ngân trong quá trình phân loại, thu gom và xử lý.
Các loại pin, ắc quy thải phải giữ nguyên hình dạng,
không tháo rời.
|
3.2
|
Chất thải cồng kềnh
- Tủ, bàn ghế, sofa, giường, nệm, cũ hỏng; tủ sắt,
khung cửa, cánh cửa phải được thu gọn, giảm kích thước, thể tích. Trường hợp
tháo dỡ thì chất thải sau đó được phân loại vào các nhóm chất thải tương ứng.
- Cành cây, gốc cây to phải được thu gọn, giảm
kích thước, thể tích.
|
3.3
|
Chất thải khác còn lại
- Vỏ các loại hạt như macca, óc chó, hạt điều, dừa,
vỏ trứng, xơ dừa, rơm, trấu từ hoạt động sinh hoạt; chiếu cói; chiếu tre,
trúc; gối mây, tre; lông gia súc, gia cầm; bã các loại: cà phê, trà (túi
trà), bã mía, xác mía, cùi bắp; chất thải từ làm vườn từ hộ gia đình như lá,
rễ, cành cây nhỏ, cỏ, hoa phải được thu gọn, giảm kích thước, thể tích.
- Phân động vật cảnh; xác động vật cảnh chết
không do dịch bệnh phải chứa trong vật đựng kín, không rò rỉ, ngăn ngừa phát
tán mùi.
- Tã, bỉm, băng, giấy vệ sinh, giấy ăn đã sử dụng;
giấy ướt đã sử dụng; bông tẩy trang, khẩu trang; các loại hộp xốp; các loại sản
phẩm nhựa sử dụng một lần; bã kẹo cao su, đầu lọc thuốc lá; bóng bay, băng
keo dán, tăm bông tai, tăm chỉ kẽ răng; vỏ thuốc phải được thu gọn, giảm kích
thước, thể tích, bảo đảm tránh rơi vãi.
- Giày, dép nhựa, thước kẻ, muôi (vá), thìa (muỗng)
bằng nhựa; bút, bật lửa đã hết gas, bàn chải đánh răng, vỏ tuýp, hộp kem đánh
răng; các loại nhựa thải khác phải được bó gọn.
- Vỏ cứng các loài thủy, hải sản; xỉ than từ hoạt
động sinh hoạt; gốm, sành, sứ thải phải được thu gọn, giảm thể tích, bảo đảm
tránh rơi vãi và các loại chất thải còn lại phải được bó gọn.
|
1.2. Về việc lưu chứa chất thải rắn khu vực công cộng:
- Trong các khu thương mại, quảng trường, công
viên, khu vui chơi giải trí, điểm tập trung dân cư, đầu mối giao thông và các
khu vực công cộng khác, bố trí 02 loại thùng rác (có dán nhãn, ghi chú thành
phần chất thải giúp người dân dễ nhận biết, phân loại) để lưu chứa 02 loại
chất thải là: CTRSH có khả năng tái sử dụng, tái chế[1] và CTRSH khác.
- Các thiết bị lưu chứa CTRSH phải có kích cỡ phù hợp
với thời gian lưu giữ, đảm bảo môi trường và mỹ quan đô thị.
- Địa điểm bố trí các thùng rác công cộng do UBND cấp
xã xác định.
1.3. Về phương án thu gom CTRSH sau phân loại:
UBND các cấp căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa
phương quyết định phương án thu gom phù hợp và có những giải pháp điều chỉnh kịp
thời, đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển CTRSH sau khi phân loại tại địa
phương đạt hiệu quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
Đối với chất thải rắn cồng kềnh, UBND các cấp có thể
lựa chọn phương án thu gom tại điểm cố định hoặc thu gom tại nhà hoặc hình thức
khác phù hợp. Vị trí tập kết chất thải rắn cồng kềnh đảm bảo không gian lưu chứa
và thuận lợi kết nối giao thông. Tần suất thu gom có thể chọn 01 lần/tháng hoặc
01 lần/quý tùy theo điều kiện của từng địa phương để kịp thời thu gom chất thải
rắn cồng kềnh, hạn chế việc người dân đổ thải không đúng quy định.
1.4. Đối với một số khu vực miền núi cao giao thông
không thuận lợi, chưa có điều kiện tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH tập
trung thì chính quyền địa phương hướng dẫn Nhân dân sử dụng chất thải thực phẩm
làm thức ăn chăn nuôi, làm phân hữu cơ hoặc chất cải tạo đất; chất thải có khả
năng tái sử dụng, tái chế thu gom để bán phế liệu; CTRSH khác vận chuyển về các
bãi rác quy mô nhỏ tại huyện hoặc hướng dẫn Nhân dân, các cơ quan, đơn vị, trường
học, cơ sở khác xử lý tại chỗ.
1.5. Khi hạ tầng thu gom, vận chuyển, xử lý đáp ứng
yêu cầu thì thực hiện phân loại, lưu giữ, chuyển giao, thu gom, vận chuyển, xử
lý CTRSH theo quy định của UBND tỉnh Quảng Ngãi về quản lý CTRSH của hộ gia
đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
2. Tuyên truyền nâng cao nhận
thức về phân loại CTRSH tại nguồn
UBND các cấp phối hợp chặt chẽ với các tổ chức
chính trị, xã hội và các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện tuyên truyền
nâng cao nhận thức về phân loại lý CTRSH, trong đó tập trung vào một số nội
dung sau: (i) Xây dựng và thực hiện các chương trình truyền thông nâng cao nhận
thức của cộng đồng dân cư, cơ quan, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ
trong phân loại tại nguồn, tái chế, tái sử dụng tiến tới giảm thiểu khối lượng
CTRSH phải xử lý, bằng nhiều hình thức phù hợp; hình thành lối sống thân thiện
với môi trường; (ii) Xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục về môi trường
trực quan, sinh động phù hợp với nhận thức của từng lứa tuổi tại các cấp học phổ
thông; (iii) Tổ chức thường xuyên, hiệu quả các chương trình tuyên truyền, truyền
thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư và doanh nghiệp cùng
chung tay thực hiện phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH.
Việc tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung liên quan
đến công tác phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh được thực hiện đến mọi
đối tượng bao gồm: Lực lượng làm công tác bảo vệ môi trường các cấp, trọng tâm
là cấp huyện và cấp xã; thành viên Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã
hội (trọng tâm là Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên); các tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân trên địa bàn tỉnh; học sinh các cấp, trọng tâm là cấp tiểu học và trung học
cơ sở; các cơ sở tham gia vào hoạt động thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý
CTRSH.
Nội dung tuyên truyền tập trung vào phổ biến các
văn bản pháp luật liên quan đến CTRSH; nguyên tắc, lợi ích của phân loại CTRSH
tại nguồn; hướng dẫn kỹ thuật về phân loại CTRSH tại nguồn; việc lưu giữ, chuyển
giao, tập kết CTRSH của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; các quy định liên quan đến
việc chế tài, xử lý vi phạm trong công tác phân loại CTRSH tại nguồn đối với tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân.
Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế, các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn và
các cơ quan, đơn vị áp dụng các hình thức tuyên truyền[2] phù hợp để đạt
hiệu quả.
3. Kiểm tra, giám sát các hoạt
động liên quan đến việc phân loại CTRSH tại nguồn
Việc kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên
hoặc đột xuất tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Kết
quả kiểm tra, giám sát là cơ sở để đề xuất điều chỉnh nội dung và giải pháp thực
hiện công tác phân loại CTRSH trên địa bàn ngày càng được hiệu quả hơn; kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm[3] đối với
các trường hợp chưa đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định; biểu dương, khen thưởng
các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác phân loại CTRSH tại nguồn.
4. Biểu dương, khen thưởng
Trong quá trình sơ kết, tổng kết, đánh giá, UBND cấp
xã, cấp huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời biểu dương, khen thưởng,
tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực
hiện tốt công tác phân loại CTRSH tại nguồn.
III. Tổ chức thực hiện
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Hỗ trợ, tập huấn về chuyên môn cho các địa phương
trong công tác phân loại CTRSH tại nguồn theo yêu cầu để đảm bảo đạt được các mục
tiêu đã đề ra.
- Chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Dung
Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, UBND cấp huyện thanh tra, kiểm tra việc
chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý CTRSH của các cơ sở xử lý, các
khu xử lý CTRSH và các dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc đối tượng
đã được UBND tỉnh phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường,
cấp giấy phép môi trường.
- Hỗ trợ các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH vay vốn
với lãi suất ưu đãi tại Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi để thực hiện cải
tạo, chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH đáp ứng các yêu cầu kỹ
thuật theo quy định.
2. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức
thẩm định quy hoạch, thiết kế xây dựng, cấp giấy phép xây dựng cho các cơ sở xử
lý CTRSH, các điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH tại các địa bàn theo phân cấp.
3. Sở Tài chính
- Hằng năm căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách,
chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách nhà nước hiện hành và dự toán do các
cơ quan đơn vị đề nghị, tổng hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí
theo phân cấp ngân sách hỗ trợ hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn và công tác
tuyên truyền, giáo dục về phân loại CTRSH tại nguồn.
- Phối hợp với các sở, ban ngành hướng dẫn cơ chế
ưu đãi và hỗ trợ tài chính đối với hoạt động đầu tư cho phân loại CTRSH tại nguồn.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan rà
soát, cân đối, tham mưu bố trí vốn đầu tư công để hỗ trợ đầu tư (nếu có) theo
khả năng nguồn lực cho các chương trình, dự án đầu tư hạ tầng thu gom, xử lý,
tái chế, tái sử dụng CTRSH theo quy định của pháp luật đầu tư công và quy định
khác có liên quan.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương kiện
toàn đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, nhất là
cán bộ môi trường cấp xã, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng để nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và triển khai tốt nhiệm vụ
phân loại CTRSH tại nguồn.
6. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan vận động
sự hỗ trợ kỹ thuật, tài chính của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước
ngoài và các đối tác nước ngoài khác để triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch
này.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực
hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến giáo viên, học sinh tại các cấp học trên địa
bàn tỉnh thông qua các chương trình giáo dục, các hoạt động chính khóa và ngoại
khóa, các phong trào thi đua tại trường học.
8. Sở Giao thông vận tải
Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải thường
xuyên kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt vi phạm
các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, gây mất an toàn
giao thông và vệ sinh môi trường trên đường bộ khi tham gia giao thông.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin
cơ sở tuyên truyền về phân loại CTRSH tại nguồn.
- Phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi Trường hướng dẫn
các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân
loại CTRSH tại nguồn của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Y tế
- Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến các cơ sở y tế.
- Giám sát việc phân loại và chuyển giao CTRSH của
các cơ sở y tế cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo
quy định.
11. Sở Công Thương
Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân
loại CTRSH tại nguồn đến các Ban Quản lý chợ hạng 1, siêu thị, trung tâm thương
mại. Lồng ghép truyền thông về phân loại CTRSH tại nguồn thông qua các hoạt động
quản lý của ngành.
12. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Tuyên truyền, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực
hiện phân loại CTRSH tại nguồn đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch
trên địa bàn tỉnh.
13. Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu
công nghiệp Quảng Ngãi
- Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến các cơ sở sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ trong khu kinh tế và các khu công nghiệp.
- Kiểm tra, giám sát việc đầu tư xây dựng hạ tầng
phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý CTRSH trong khu kinh tế, khu
công nghiệp theo quy định.
- Tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản
lý CTRSH của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khu sản xuất, kinh doanh,
dịch vụ tập trung, trong khu kinh tế, khu công nghiệp; phát hiện kịp thời vi phạm
và kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.
14. Cục Thuế tỉnh
Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ
thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trong việc thực hiện chứng từ, thanh quyết
toán tiền thu từ giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH; đăng ký, kê khai
và nộp các khoản thuế vào ngân sách Nhà nước theo quy định.
15. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch và phương thức chi tiết về tổ
chức phân loại CTRSH tại nguồn đảm bảo phù hợp với điều kiện của từng địa
phương (hoàn thành trước ngày 30/8/2024); tổ chức thực hiện thí
điểm để rút kinh nghiệm; triển khai các hoạt động về phân loại CTRSH tại nguồn
trên địa bàn cấp huyện; chủ động hướng dẫn UBND cấp xã dự toán kinh phí hàng
năm để thực hiện kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn cấp huyện, cấp
xã đạt hiệu quả.
Tùy theo hạ tầng kỹ thuật xử lý chất thải rắn của từng
địa phương, UBND cấp huyện tự quyết định thời gian thực hiện việc phân loại
CTRSH của hộ gia đình, cá nhân nhưng phải trước ngày 31/12/2024.
- Quy hoạch, bố trí và đưa vào hoạt động các điểm tập
kết, trạm trung chuyển CTRSH đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định; phối hợp
với UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH để
xác định địa điểm, thời gian, tần suất, tuyến thu gom và lộ trình di chuyển của
các phương tiện vận chuyển để đảm bảo công tác thu gom CTRSH sau phân loại được
đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng đủ trạm trung chuyển phù hợp với quy hoạch được
duyệt để đảm bảo phục vụ cho công tác thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn.
- Thành lập lực lượng tuyên truyền viên, lực lượng
kiểm tra, giám sát cấp huyện; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể cấp
huyện tổ chức tuyên truyền, vận động, phổ biến, hướng dẫn đến lực lượng làm
công tác bảo vệ môi trường cấp xã; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; học sinh
các cấp (trọng tâm là cấp tiểu học và trung học cơ sở); các đơn vị thu gom, vận
chuyển, tái chế, xử lý CTRSH để thực hiện tốt công tác phân loại tại nguồn, thu
gom, lưu giữ, vận chuyển, tái chế, xử lý CTRSH theo đúng quy định.
- Tìm kiếm, nhân rộng và thúc đẩy các sáng kiến, mô
hình hiệu quả trong phân loại CTRSH tại nguồn tại khu dân cư, nơi công cộng, cơ
quan,...
- Từng bước kiện toàn hệ thống, mạng lưới thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu trong việc thu gom, vận chuyển
và xử lý tái chế chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại tại nguồn theo quy định.
- Kiện toàn hệ thống cơ sở phế liệu, đội ngũ “ve
chai” có kiểm soát để tăng hiệu quả thu gom nhóm chất thải có khả năng tái chế,
tái sử dụng.
- Chủ động nguồn lực để đầu tư cho hoạt động thu
gom, vận chuyển và xử lý CTRSH phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương,
khuyến khích xã hội hóa về phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và đầu tư
xây dựng công trình, dự án xử lý CTRSH trên địa bàn; sử dụng hiệu quả, tiết kiệm
nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động liên quan đến công tác phân loại
CTRSH tại nguồn.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của các điểm
tập kết, trạm trung chuyển, công tác vận chuyển CTRSH từ điểm tập kết, trạm
trung chuyển đến cơ sở xử lý, tái chế; đồng thời kiểm tra, giám sát các hoạt động
liên quan đến nhiệm vụ của lực lượng kiểm tra, giám sát ở cấp xã; tổ chức thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về quản lý CTRSH của cơ sở sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ theo phân cấp và các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn trên
địa bàn; xử lý vi phạm pháp luật theo thẩm quyền.
- Tiếp nhận, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo và các yêu cầu kiến nghị về CTRSH trong phạm vi quyền hạn của mình hoặc
chuyển đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp
luật.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác
phân loại CTRSH tại nguồn.
16. UBND các xã, phường, thị trấn
- Xây dựng kế hoạch và phương thức chi tiết về tổ
chức phân loại CTRSH tại nguồn đảm bảo phù hợp với điều kiện của từng địa
phương; tổ chức thực hiện thí điểm để rút kinh nghiệm; tổ chức triển khai các
hoạt động về phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn cấp xã; quản lý hoạt động
phân loại thu gom, lưu giữ, tập kết, vận chuyển CTRSH tại các thôn, xóm, tổ dân
phố và các tổ chức tự quản.
- Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, phối
hợp với cơ quan chuyên môn cấp huyện trong việc lựa chọn và xây dựng các điểm tập
kết, trạm trung chuyển CTRSH trên địa bàn; bố trí điểm tiếp nhận chất thải rắn
cồng kềnh trên địa bàn; bố trí địa điểm, vị trí, khu vực bố trí các thùng rác
công cộng.
- Phối hợp với các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH
để xác định địa điểm, thời gian, tần suất, tuyến thu gom và lộ trình di chuyển
của các phương tiện vận chuyển để đảm bảo công tác thu gom CTRSH sau phân loại
được đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương.
- Thành lập lực lượng tuyên truyền viên, lực lượng
kiểm tra giám sát cấp xã; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể cấp xã tổ
chức tuyên truyền, vận động, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân; học sinh các cấp (trọng tâm là cấp tiểu học và trung học cơ sở); các đơn
vị thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý CTRSH để thực hiện tốt công tác phân loại
tại nguồn, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, tái chế, xử lý CTRSH theo đúng quy định.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phân loại
CTRSH tại nguồn của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn cấp xã và công
tác thu gom, vận chuyển CTRSH từ nơi phát sinh đến điểm tập kết, trạm trung
chuyển hoặc vận chuyển trực tiếp đến cơ sở xử lý, tái chế trong trường hợp địa
phương không bố trí điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải sinh hoạt.
17. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng
Ngãi
- Tăng cường chuyên trang, phóng sự, thời lượng
thông tin các vấn đề liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh nhận
thức, hình thành thói quen phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Kịp thời phản ánh, tuyên truyền các mô hình, điển
hình, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư thực hiện
tốt việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, nhân rộng những mô hình
triển khai hiệu quả và cách làm hay; các trường hợp bị xử lý vi phạm trong hoạt
động phân loại CTRSH tại nguồn để làm gương cho đông đảo các tầng lớp nhân dân.
18. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các Tổ chức chính trị - xã hội các cấp
Tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện
phân loại CTRSH tại nguồn; lồng ghép nội dung phân loại CTRSH tại nguồn vào kế
hoạch hoạt động theo các chương trình phối hợp đã ký kết với cơ quan quản lý
nhà nước về môi trường; tìm kiếm, nhân rộng và thúc đẩy các sáng kiến, mô hình
hiệu quả trong phân loại CTRSH tại nguồn tại khu dân cư, nơi công cộng, cơ
quan,...
19. Các cơ sở thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH
- Nghiên cứu, đề xuất phương thức tổ chức phân loại
CTRSH tại nguồn trên các địa bàn thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH.
- Hoàn thiện quy trình kỹ thuật trong kiểm soát,
giám sát việc thu gom, vận chuyển, tiếp nhận, xử lý/tái chế từng nhóm CTRSH sau
khi phân loại để thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát và thanh toán kinh phí xử
lý/tái chế đúng quy định.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và
các đơn vị có liên quan triển khai hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH
đạt hiệu quả.
IV. SƠ KẾT, TỔNG KẾT, BÁO CÁO
1. Định kỳ trước ngày 01 tháng 10 hàng năm, UBND
các huyện, thị xã, thành phố tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện, rút
kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp cải tiến công tác phân loại CTRSH tại nguồn
trên địa bàn cấp huyện.
2. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố được giao nhiệm vụ định kỳ báo cáo kết quả thực
hiện nhiệm vụ được giao về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15 tháng
10 hàng năm hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Trước ngày 30/10/2025, phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại CTRSH
tại nguồn trên địa bàn tỉnh và có báo cáo UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo thực hiện
trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội và
quy định pháp luật hiện hành.
b) Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh
trước ngày 15 tháng 11 hàng năm hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
c) Tổng hợp kết quả thực hiện vào báo cáo công tác bảo
vệ môi trường hàng năm của tỉnh, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày
15 tháng 02 hàng năm. Đồng thời, kịp thời phản ánh các vướng mắc (nếu
có) về Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn kịp thời.
Trên đây là Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn trên
địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có
vướng mắc cần phải bổ sung, điều chỉnh thì các sở, ngành, địa phương, cơ quan,
đơn vị liên quan chủ động báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp,
báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Ngoài các nội dung nêu trên, yêu cầu các cơ quan,
đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại
Quyết định số 238/QĐ-UBND ngày 05/4/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án thu
gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn
2021-2025, định hướng đến năm 2030./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Các Sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các Tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PT và TH tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi;
- Công ty CP Cơ - Điện - Môi trường Lilama;
- VPUB: CVP, PCVP, KTTH;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KTN.187
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Phước Hiền
|
[1] Khuyến khích các địa phương phát động phong
trào thu gom chất thải tái chế từ các hộ gia đình, tổ chức, các điểm công cộng,...
thông qua các Hội, Đoàn thể để bán cho các cơ sở thu mua phế liệu. Nguồn kinh
phí thu được từ việc bán phế liệu được Hội, Đoàn thể sử dụng để duy trì các hoạt
động tuyên truyền, vận động và các hoạt động khác phục vụ cho công tác phân loại
CTRSH tại nguồn tại địa điểm thực hiện. Trong hình thức này, Hội Phụ nữ và Hội
Cựu chiến binh đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, thực hiện việc
thu gom, tập kết tại các tổ dân phố, khu dân cư.
[2] Một số hình thức tuyên truyền:
- Tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử của UBND
tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị;
trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh -
Truyền hình Quảng Ngãi, Đài Phát thanh các huyện, thị xã, thành phố; loa phát
thanh của UBND xã, phường, thị trấn;
- Tuyên truyền thông qua: App điện thoại, xây dựng
sổ tay, nhãn, áp phích; video clip, phim, tiểu phẩm, bản tin... hướng dẫn trực
tiếp phân loại CTRSH tại nguồn cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn
vị, doanh nghiệp; các hoạt động tập huấn trực tiếp/trực tuyến, các buổi họp,
các buổi nói chuyện, tọa đàm.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền phân loại CTRSH tại
nguồn vào các ngày lễ hội như Ngày môi trường thế giới 5/6, Chiến dịch làm cho
thế giới sạch hơn... nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng đến hoạt động phân
loại CTRSH.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền thông qua Chương
trình liên tịch phối hợp hành động về bảo vệ môi trường giữa ngành Tài nguyên
và Môi trường với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội
trên địa bàn tỉnh; trong các chương trình dạy học, các hoạt động ngoại khóa, hội
thi trong trường học các cấp.
[3] Mức xử phạt các vi phạm hành chính đối với các
hành vi: vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường nơi công cộng, khu đô thị,
khu dân cư; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường được
quy định tại Điều 25; vi phạm các quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển,
chôn, lấp, đổ, đốt, xử lý chất thải rắn thông thường được quy định tại Điều
26 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.