ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1718/KH-UBND
|
Bình Dương, ngày
12 tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG THANH, THIẾU NIÊN ĐẾN NĂM
2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
Thực hiện Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 02/02/2024
của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Chương trình); theo đề
nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số 81/TTr-CAT-PC04, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Dương như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn
ma túy trong thanh, thiếu niên; giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái
phép chất ma túy, nghiện ma túy, vi phạm pháp luật về ma túy hàng năm, góp phần
xây dựng thế hệ thanh, thiếu niên Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói
riêng phát triển toàn diện; có lý tưởng cách mạng, có đạo đức, ý thức công dân,
chấp hành pháp luật; có sức khỏe và lối sống lành mạnh; nâng cao vai trò, trách
nhiệm của thanh, thiếu niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Kiềm chế tỷ lệ gia tăng; tiến tới giảm số lượng
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy so với năm trước.
Bảo đảm quản lý chặt chẽ số thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy theo quy định. Đến năm 2025, trên 80% và
năm 2030, trên 90% thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma
túy có hồ sơ quản lý được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được giáo dục thay đổi
hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp và thanh, thiếu niên sau cai
nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy
được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo
quy định pháp luật.
b) Hàng năm, làm giảm số vụ thanh, thiếu niên phạm
tội về ma túy so với năm trước; các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan
đến thanh, thiếu niên được đấu tranh, triệt xóa kịp thời và không để tái hình
thành; trên 90% số vụ phạm tội về ma túy phát hiện liên quan đến thanh, thiếu
niên được giải quyết, xét xử theo quy định.
c) Hàng năm, tổ chức Đoàn thanh niên các cấp phát động
phong trào thanh niên hưởng ứng, tham gia các hoạt động phòng, chống ma túy.
Các tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy xây dựng
mô hình phòng, chống ma túy; trong đó mỗi năm giúp đỡ, hỗ trợ để cảm hóa được
ít nhất 01 thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy hoặc thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn
định.
d) Hàng năm, ít nhất 70% cơ sở giáo dục bậc trung học
cơ sở trở lên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về phòng, chống
ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên. Đến năm 2025,
trên 80% và năm 2030, 100% cán bộ, giáo viên, giảng viên được tập huấn, trang bị
kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy để có đủ năng lực tổ chức các hoạt động
giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên
a) Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thường xuyên
quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên, gắn với thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chương trình số 128-CTr/TU ngày
08/3/2020 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019
của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Luật Thanh niên năm 2020; Chiến
lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định
hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 -
2030; Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025.
- Xem phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
là nội dung quan trọng, cấp bách trong tổng thể chiến lược quốc gia phòng, chống
ma túy, phải được thực hiện quyết liệt, thường xuyên, kiên trì góp phần bảo vệ
và phát huy vai trò của thanh, thiếu niên đối với sự phát triển bền vững của đất
nước; trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, ngành giáo dục
và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (sau đây viết tắt là tổ chức
Đoàn) các cấp.
- Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, lấy phòng
ngừa là chính, coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, cơ sở giáo dục, tổ dân phố,
khu dân cư, xã, phường, thị trấn. Chủ động, kịp thời phát hiện sớm và can thiệp
sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy; kết
hợp với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào
thanh, thiếu niên.
b) Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của người
đứng đầu các cấp, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên; trước hết
không để bản thân và con em trong gia đình vi phạm pháp luật về phòng, chống ma
túy. Thực hiện nghiêm chỉnh Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06 tháng 7 năm 2022 của Bộ
Chính trị về kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, nhất là đối với
trường hợp bản thân người đứng đầu, cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về
phòng, chống ma túy hoặc thiếu trách nhiệm trong quản lý, giáo dục dẫn đến con
em hoặc cấp dưới trực tiếp vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.
c) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phối hợp giữa
các cấp, các ngành, nhất là giữa lực lượng Công an, tổ chức đoàn các cấp, cơ sở
giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội; kết hợp với tăng cường
vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong công tác phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên.
d) Bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời,
chính xác; xây dựng, cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên, phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng,
chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
đ) Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về
không gian mạng; thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát, ngăn chặn, xóa bỏ kịp
thời các trang thông tin xấu độc, kích động, lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia
tội phạm và tệ nạn ma túy; các hội, nhóm trá hình, thông tin hướng dẫn điều chế,
sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy trên
không gian mạng.
e) Tăng cường đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí, cơ
sở vật chất cho công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ thanh,
thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về
tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn
lực hợp pháp; phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và các nguồn
vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030.
g) Lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên với thực hiện các chính sách, chương trình phát triển kinh tế
- xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, khắc
phục tình trạng thiếu việc làm trong thanh, thiếu niên.
h) Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện
công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên tại các cơ quan, đơn vị,
cơ sở giáo dục, địa phương.
2. Hoàn thiện hệ thống chính
sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
a) Thường xuyên nghiên cứu, chủ động nắm tình hình,
nhận diện xu hướng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy, chất
gây nghiện, chất hướng thần mới để kịp thời bổ sung vào danh mục chất ma túy và
tiền chất để quản lý.
b) Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định
pháp luật về an toàn thực phẩm; phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là quản
lý chặt chẽ các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thuốc lá thế hệ mới,
shisha... để phòng ngừa tình trạng ma túy “núp bóng”, pha trộn, tẩm ướp vào các
loại thực phẩm, thuốc lá... xâm nhập vào thanh, thiếu niên, học sinh, sinh
viên.
c) Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ
chế phối hợp liên ngành về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên phù hợp
với thực tiễn, nhất là giữa lực lượng Công an với tổ chức Đoàn các cấp, ngành
giáo dục và đào tạo và các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội có liên
quan.
d) Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách hỗ
trợ cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy, tạo việc làm sau cai nghiện
ma túy, xây dựng cơ chế đặc thù, chính sách tạo điều kiện, khuyến khích các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp nhận thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy; thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; thanh, thiếu niên sau cai
nghiện ma túy và thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.
3. Tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
a) Tập trung tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận
thức pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo trực diện cho thanh, thiếu
niên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại, hiểm họa của ma
túy, nhất là ma túy tổng hợp, chất hướng thần, các loại ma túy “núp bóng”, pha
trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới,
shisha...; phương thức, thủ đoạn lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia vào hoạt động
phạm tội và tệ nạn ma túy; cách thức nhận biết, kỹ năng phòng ngừa, chủ động
tham gia tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy cho cơ quan
chức năng.
b) Tổ chức tuyên truyền cá biệt tập trung vào nhóm
đối tượng có nguy cơ cao như thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, không có
công ăn việc làm, có tiền án, tiền sự, học sinh, sinh viên cá biệt; thanh, thiếu
niên là người dân tộc thiểu số, địa bàn nông thôn, thanh, thiếu niên có hoàn cảnh
đặc biệt khác.
c) Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền
với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa
bàn, khu vực; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với tuyên truyền trực tiếp đến
từng gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư và các cơ sở giáo dục. Tổ chức các đợt
cao điểm tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên hưởng ứng Tháng
hành động phòng, chống ma túy (tháng 6), Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và
Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26 tháng 6); Tháng Thanh niên, Ngày thành lập
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26 tháng 3); Ngày Pháp luật Việt Nam (09
tháng 11).
d) Đẩy mạnh khai thác, sử dụng có hiệu quả các
phương tiện truyền thông hiện đại và các thành tựu khoa học - công nghệ, nhất
là Internet, không gian mạng để tuyên truyền, tương tác trực tuyến giữa thanh,
thiếu niên với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống ma túy.
đ) Xây dựng, chuẩn hóa các chương trình, tài liệu
tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, phù hợp với đối
tượng, địa bàn, khu vực. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực,
kiến thức và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ tuyên truyền viên, cán bộ, giáo viên
để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy.
e) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan
thông tin, truyền thông, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và trách
nhiệm của ngành giáo dục. Lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục phòng, chống
ma túy trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao cho thanh,
thiếu niên, học sinh, sinh viên tại địa bàn cơ sở và các cơ sở giáo dục. Xây dựng,
nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời biểu dương, khen thưởng
các tập thể, cá nhân, đoàn viên, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tích cực
tham gia công tác phòng, chống ma túy.
4. Nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện ma túy; điều trị nghiện ma túy; quản lý chặt chẽ thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên
sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng
a) Thường xuyên rà soát, thống kê, lập danh sách
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và sau cai nghiện
ma túy; bảo đảm có hồ sơ quản lý chặt chẽ và số thanh, thiếu niên nghiện ma túy
được hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và cai nghiện phù hợp. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy; quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy và quản lý thanh,
thiếu niên sau cai nghiện.
b) Tăng cường vai trò, trách nhiệm, phối hợp thường
xuyên, chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và gia đình, lực lượng Công an,
Đoàn Thanh niên, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và các đoàn thể ở cơ sở
trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma
túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng
đồng.
c) Chủ động phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy thông qua sàng lọc,
kiểm tra đối với số thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên có nguy cơ cao tại
các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, bảo đảm theo quy định Luật Phòng, chống
ma túy. Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện
ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy và thanh,
thiếu niên có nguy cơ cao.
d) Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, nhất
là cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo hướng tạo điều kiện cho
thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai nghiện ngay tại địa bàn cơ sở.
Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho các cơ sở cai nghiện công lập đáp ứng yêu
cầu công tác cai nghiện cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo quy định.
đ) Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên
môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn, điều
trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy.
e) Bảo đảm công tác giáo dục phổ thông và đẩy mạnh
công tác đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên tham gia cai
nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu thực
tiễn. Xây dựng chính sách, mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc
làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện lập nghiệp,
hòa nhập cộng đồng tại các địa phương.
g) Xây dựng đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma
túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp luật, trợ giúp pháp lý, việc
làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.
5. Đẩy mạnh công tác đấu tranh
phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhằm ngăn chặn ma túy tác
động đến thanh, thiếu niên
a) Các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm
về ma túy, chủ công, nòng cốt là lực lượng Công an thường xuyên nắm, phân tích,
đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về
ma túy, chủ động triển khai các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu
tranh hiệu quả, không để tình hình ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức
tạp.
b) Tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp
vụ nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây, tổ chức, băng
nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên, nhất là
các hoạt động ma túy “núp bóng”; hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng trái phép
chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an
ninh trật tự, hoạt động mua bán, vận chuyển, lôi kéo, tổ chức sử dụng trái phép
chất ma túy liên quan đến không gian mạng.
c) Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết
tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác điều tra, xử lý tội
phạm ma túy; thực hiện các chính sách trợ giúp pháp lý, thủ tục tố tụng hình sự
thân thiện đối với người dưới 18 tuổi, nhất là liên quan đến các hành vi tổ chức,
cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp
người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.
d) Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên
quan đến ma túy, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán
trái phép các chất ma túy. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, quản lý địa
bàn đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật
tự, các điểm, tụ điểm phức tạp xung quanh các cơ sở giáo dục, địa bàn tập trung
đông thanh niên công nhân lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất, dự án xây
dựng đô thị... để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi
mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng
trái phép chất ma túy.
đ) Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng,
cập nhật kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho điều tra viên,
kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy liên
quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu
tranh, xử lý.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh tỉnh (sau đây viết tắt là Tỉnh Đoàn) tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh
ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên, tổ chức triển khai,
hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, địa phương thực hiện Chương trình gắn với các
chiến lược, chương trình, đề án, dự án khác của Chính phủ, sở, ngành và địa
phương, nhất là Đề án “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương
tham gia phòng, chống ma túy trong thanh thiếu nhi”.
b) Chủ động nắm, phân tích, đánh giá, nhận diện, dự
báo chính xác tình hình để triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, triệt
xóa các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm ma túy; các điểm, tụ điểm mua
bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy liên quan đến
thanh, thiếu niên.
c) Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ
sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự, chung cư,
nhà cao tầng để phòng ngừa và kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi
mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng
trái phép chất ma túy. Tổ chức kiểm duyệt, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm
các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp,
quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy
trên không gian mạng.
d) Định kỳ phối hợp rà soát, thống kê, lập danh
sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, sau cai
nghiện ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ ngay tại địa bàn cơ sở, nhất là
quản lý về cư trú, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ tái hòa
nhập cộng đồng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng trái
phép chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật. Cập nhật, khai thác cơ sở dữ
liệu về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên trên nền tảng
cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
đ) Tổ chức kiểm tra, sàng lọc, phát hiện việc sử dụng
ma túy đối với số thanh, thiếu niên có nguy cơ cao trong cộng đồng thông qua
công tác quản lý, theo dõi, giám sát hoặc kết hợp với triển khai kế hoạch tuần
tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề thanh, thiếu niên điều khiển
phương tiện giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy bảo đảm theo quy định
pháp luật... Chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã
hội, Y tế, Tòa án trong công tác xác định tình trạng nghiện; áp dụng các biện
pháp hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và cai nghiện phù hợp đối với
thanh, thiếu niên nghiện ma túy.
e) Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung hoặc ban hành chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh,
thiếu niên phù hợp với thực tiễn. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực
hiện các chính sách tố tụng hình sự thân thiện trong điều tra, xử lý các vụ án
xâm hại người dưới 18 tuổi, nhất là liên quan đến các hành vi tổ chức, cưỡng bức,
lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới
16 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.
g) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tăng cường
tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với nhiều hình thức
phong phú, phù hợp với lứa tuổi, vùng miền; tập trung tuyên truyền trên không
gian mạng, ứng dụng khoa học công nghệ, Internet, hệ thống mạng xã hội; xây dựng
các phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động thông minh để tuyên truyền, tương
tác trực tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ quan chức năng nhằm chủ động phòng
ngừa và đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy.
h) Phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên
quan nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo
việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt
tù lập nghiệp, ổn định cuộc sống.
i) Phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo,
các sở, ngành có liên quan hàng năm tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng
cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo
viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và
các địa phương1.
k) Phối hợp với Tỉnh Đoàn và các sở, ngành, cơ quan
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực
hiện Chương trình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ; tổ chức sơ kết việc thực hiện
Chương trình vào năm 2026, tổng kết vào năm 2030.
l) Chủ trì, phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Tài chính, Sở
Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bảo đảm kinh phí triển khai Chương trình.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Triển khai bộ tài liệu tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống ma túy do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và tổ chức thực hiện thống
nhất cho học sinh, sinh viên các cấp học, phù hợp với đối tượng, vùng miền.
Tăng cường tuyên truyền cho học sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại
của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, các chất gây nghiện, chất hướng thần,
ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ
mới, dưới các dạng như tem giấy, bùa lưỡi, cỏ Mỹ...; cách thức nhận biết và kỹ
năng phòng tránh... Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh
viên ký cam kết không vi phạm pháp luật về ma túy.
b) Tổ chức thực hiện chương trình giáo dục về
phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên; lồng ghép nội dung giáo dục phòng,
chống ma túy vào chương trình, giáo dục, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động
ngoại khóa. Mở rộng các hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
thông qua tổ chức các hoạt động thực tế cho học sinh, sinh viên như tham dự các
phiên tòa điểm, phiên tòa giả định, tham quan các cơ sở cai nghiện ma túy, trại
tạm giam Công an tỉnh.
c) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ,
kỹ năng về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên để nâng cao
năng lực thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho
học sinh, sinh viên.
d) Tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá thực trạng
tình hình tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại các cơ sở giáo dục
để đề ra giải pháp tổng thể, phù hợp. Tăng cường công tác quản lý học sinh,
sinh viên; chủ động rà soát, phát hiện học sinh, sinh viên liên quan đến tội phạm
và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan có giải pháp
giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây dựng mô hình cung cấp, tiếp nhận
thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến học sinh, sinh viên trong các
cơ sở giáo dục.
đ) Chỉ đạo xây dựng và triển khai các chương trình,
kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục, lực lượng Công an, chính
quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia đình trong công tác quản
lý học sinh, sinh viên; phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục; xây dựng
mô hình “Trường học không ma túy”; bảo đảm môi trường giáo dục, học tập an
toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký túc xá, khu nhà trọ ngoại trú của
học sinh, sinh viên và khu vực xung quanh các cơ sở giáo dục để phòng ngừa tội
phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh, sinh viên.
e) Tổ chức triển khai Chương trình gắn với Dự án
“Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
3. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
a) Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai nâng cấp, sửa chữa,
xây mới và bảo đảm nhân lực cho cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở trợ giúp xã hội
công lập. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực bảo đảm điều
kiện cai nghiện ma túy; thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, học văn hóa
cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và thanh, thiếu niên nghiện ma túy
theo quy định. Tổ chức đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên
tham gia cai nghiện ma túy phù hợp với từng lứa tuổi, vùng miền.
b) Chỉ đạo triển khai các giải pháp nâng cao hiệu
quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên có nguy cơ
cao và thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, các giải pháp nhằm phát
hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma
túy, nghiện ma túy.
c) Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, nhất
là biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo hướng tạo điều
kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai nghiện ma túy ngay tại
địa bàn cơ sở.
d) Xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu
việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho gia đình có thanh, thiếu
niên sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng
cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc thay thế và sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham
gia các mô hình làm kinh tế, sản xuất kinh doanh tại các địa phương.
đ) Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội
tỉnh và các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ cho vay
tín dụng dành cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy để được học nghề, sản
xuất kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn, việc làm cho
thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt
tù vào làm việc.
e) Xây dựng đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma
túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp lý, việc làm cho thanh, thiếu
niên và gia đình có con em sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại các
địa bàn cơ sở trọng điểm, phức tạp về ma túy.
g) Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về
chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn,
điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma
túy, nghiện ma túy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tư vấn,
cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sau cai
nghiện ma túy.
h) Tham mưu, đề xuất, triển khai các chương trình,
giải pháp tổng thể bảo đảm chính sách hỗ trợ, can thiệp, giảm tác hại (chăm sóc
y tế, trợ giúp xã hội, hỗ trợ giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, trợ
giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc làm...) đối với nhóm đối
tượng có nguy cơ cao, thanh, thiếu niên, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (trẻ em
đang hưởng trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em bị ảnh hưởng
bởi thiên tai, dịch bệnh và các sự cố bất khả kháng, trẻ em là nạn nhân bị bóc
lột, cưỡng bức lao động, đã từng vi phạm pháp luật đang bị giáo dục tại xã, phường,
thị trấn...).
4. Sở Y tế
a) Chỉ đạo, hướng dẫn ngành Y tế rà soát, bảo đảm
cơ sở vật chất, nhân lực và công bố cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng
nghiện ma túy, các cơ sở cắt cơn, giải độc, điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng,
nhất là 91/91 trạm y tế cấp xã để kịp thời phát hiện thanh, thiếu niên nghiện
ma túy tại địa bàn cơ sở và áp dụng các biện pháp cai nghiện ma túy phù hợp.
b) Triển khai các giải pháp can thiệp giảm tác hại
cho thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy; nghiên cứu
các giải pháp điều trị cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy tổng hợp.
c) Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện quy định pháp luật về an
toàn thực phẩm và phòng, chống tác hại của thuốc lá để phòng ngừa hoạt động ma
túy “núp bóng” các loại thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới...
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng thời lượng và
đa dạng các hình thức, biện pháp, nội dung truyền thông về phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên không
gian mạng. Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương chủ động định hướng,
cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và các phương thức truyền
thông khác về công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
b) Phối hợp chặt chẽ với ngành Công an tăng cường
kiểm soát, xác thực các tài khoản trên mạng xã hội; quản lý dịch vụ Internet và
thông tin trên mạng để phòng ngừa, kiến nghị các cơ quan, tổ chức có liên quan
đấu tranh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều
chế ma túy tổng hợp; quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái
phép các chất ma túy và tham gia các hoạt tội phạm và tệ nạn ma túy trên không
gian mạng.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chỉ đạo triển khai lồng ghép công tác tuyên truyền
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ,
thể thao, du lịch; phát huy hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở, tổ chức các sân
chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh, thiếu niên, gắn với phong trào xây dựng làng,
thôn, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa.
b) Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn, kiểm
tra, thanh tra các hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch nhằm phòng ngừa,
không để thanh, thiếu niên lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và
các hoạt động liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy.
7. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với ngành Công an và các sở,
ngành liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí chi thường xuyên trong
dự toán ngân sách nhà nước hằng năm để thực hiện Chương trình theo quy định của
Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
8. Sở Nội vụ
Hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, địa phương triển
khai thực hiện Chiến lược Phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030
gắn với triển khai Chương trình. Phối hợp với ngành Công an, các cơ quan liên
quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, chính sách, pháp luật về thanh, thiếu
niên phù hợp với thực tiễn, yêu cầu công tác phòng, chống ma túy theo từng giai
đoạn trên địa bàn tỉnh.
9. Cục Hải quan tỉnh
Chỉ đạo lực lượng Hải quan tăng cường năng lực, hiệu
quả phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
10. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với
các lực lượng chức năng (Công an, Hải quan...) tăng cường công tác nắm tình
hình, kiểm tra, phát hiện, xử lý các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc...
không có hóa đơn chứng từ hợp pháp có nguy cơ “núp bóng” ma túy.
11. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị, tổ chức Đoàn trực thuộc phối hợp
cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn nơi đóng quân đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên
12. Chi nhánh Ngân hàng Chính
sách xã hội tỉnh Bình Dương
Phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội,
Công an và các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ
cho vay tín dụng dành cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy để được học
nghề, sản xuất kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn, việc
làm cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành
xong án phạt tù vào làm việc.
13. Đài Phát thanh và Truyền
hình Bình Dương và các cơ quan thông tin đại chúng
Đa dạng hóa các hình thức, nội dung thông tin tuyên
truyền; xây dựng, duy trì các chuyên trang, chuyên mục, tiểu mục, thông điệp
tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; tăng thời lượng, tần
suất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung tuyên truyền
pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy đối với giới trẻ, gương điển
hình, mô hình phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả trong thanh, thiếu
niên...
14. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh tỉnh
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch chỉ đạo Đoàn
Thanh niên các cấp phát huy vai trò xung kích, phối hợp chặt chẽ với lực lượng
Công an, ngành giáo dục và các ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện có
hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình.
b) Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ của Chương
trình thành chỉ tiêu trong chương trình công tác Đoàn, công tác Đội, các phong
trào thanh, thiếu niên hằng năm của tổ chức Đoàn các cấp; đưa vào kế hoạch kiểm
tra, giám sát định kỳ, kịp thời phát hiện, xây dựng, nhân rộng các mô hình,
cách làm hay, sáng tạo trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên; tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
c) Huy động nguồn lực, phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ
thanh niên khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên
khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030 phục vụ triển khai Chương trình.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan triển khai thực hiện các Dự án theo kế hoạch của Trung ương Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tham mưu UBND tỉnh những nội dung thuộc thẩm
quyền của UBND tỉnh, cụ thể:
- Dự án 1: “Tăng cường công tác truyền thông về
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”.
+ Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh, Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tài
chính và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
+ Mục tiêu và nội dung trọng tâm: Tổ chức tập huấn
nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; xây dựng các bộ
tài liệu tuyên truyền, sản phẩm tuyên truyền trên không gian mạng; xây dựng các
mô hình triển lãm chuyên đề về phòng, chống ma túy ứng dụng công nghệ thực tế ảo,
công nghệ 4.0 tại các khu vực, địa bàn trọng điểm; phối hợp với các trại giam
trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, giúp phạm
nhân trong độ tuổi thanh, thiếu niên có niềm tin, nghị lực, ý chí vươn lên,
tích cực lao động cải tạo tiến bộ để trở thành người có ích cho xã hội.
- Dự án 2: “Triển khai các Đội Thanh niên xung kích
tham gia phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở”.
+ Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Tài chính và Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố.
+ Mục tiêu và nội dung trọng tâm: Huy động sự tham
gia và phát huy tinh thần xung kích của cán bộ, đoàn viên các cơ quan Đoàn
Thanh niên cơ sở, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế... là lực lượng
nòng cốt, xung kích hỗ trợ cơ quan chức năng chủ động và thường xuyên nắm tình
hình địa bàn, phát hiện thanh, thiếu niên liên quan đến tệ nạn ma túy, vi phạm
pháp luật về phòng, chống ma túy, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái
phép chất ma túy, nghiện ma túy để quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai
nghiện; thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy có việc
làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện và vi phạm pháp luật.
+ Nguyên tắc xây dựng và triển khai Dự án không làm
phát sinh tổ chức bộ máy mới, không phát sinh biên chế, các thành viên tham gia
trên tinh thần tình nguyện và xung kích.
15. Các tổ chức đoàn thể chính
trị - xã hội
Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, phát triển
thanh niên ở cơ quan, đơn vị; phối hợp triển khai có hiệu quả các nội dung của
Chương trình, Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách.
16. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
a) Nâng cao chất lượng xem xét, giải quyết hồ sơ đề
nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi. Phối hợp
xây dựng chỉ tiêu, thu thập thông tin thống kê và chia sẻ thông tin về tình
hình người dưới 18 tuổi phạm tội về ma túy và đưa người nghiện ma túy từ đủ 12
tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Thường xuyên tổ chức các phiên
tòa giả định, phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng xét xử và
hiệu quả công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma túy trong thanh, thiếu
niên.
b) Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng
xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy có liên quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp
với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu tranh, xử lý.
17. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
a) Phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình, Kế hoạch này trong đó phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể cho các
ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân cấp xã thực hiện; tăng cường kiểm tra, đôn đốc,
giám sát thực hiện Chương trình, Kế hoạch này.
b) Tham mưu cấp ủy ban hành nghị quyết, chương
trình hành động tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên đối với các địa phương có tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy
trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.
c) Lồng ghép nội dung công tác phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên với các chương trình, đề án, dự án bảo đảm an sinh xã hội,
phát triển kinh tế - xã hội khác tại địa phương.
d) Quan tâm bố trí kinh phí của địa phương và huy động
các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để triển khai thực hiện có hiệu quả
Chương trình, Kế hoạch này.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Chương trình, Kế hoạch này do
ngân sách nhà nước cấp từ nguồn kinh phí của Chương trình phòng, chống ma túy
giai đoạn 2021- 2025 ban hành theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam
giai đoạn 2021 - 2030 ban hành theo Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày 24 tháng 7
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ, các nguồn kinh phí thực hiện các Chương trình
mục tiêu quốc gia có liên quan và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao tại Chương
trình, Kế hoạch này, các sở ngành, địa phương có liên quan có trách nhiệm lập dự
toán kinh phí thực hiện và tổng hợp chung vào dự toán của sở, ngành, địa phương
mình để trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo quy định của Luật ngân
sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội, Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố căn cứ Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch thực
hiện tại đơn vị, địa phương.
2. Chế độ báo cáo: Định kỳ 6 tháng, năm báo cáo
tình hình, kết quả thực hiện Chương trình, Kế hoạch lồng ghép cùng báo cáo sơ kết,
tổng kết công tác phòng, chống ma túy của đơn vị, địa phương gửi về UBND tỉnh
(qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh) báo cáo về Bộ
Công an.
3. Giao Công an tỉnh giúp Ủy ban nhân dân tỉnh đôn
đốc, hướng dẫn, kiểm tra các sở, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội, Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch
và tổng hợp báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- V01 - BCA;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- CT, PCT.UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành(19), Đoàn thể(6) tỉnh;
- Bộ CHQS tỉnh;
- TAND, VKSND tỉnh;
- Cục HQ, Cục QLTT tỉnh;
- Công an tỉnh (PV01, PC04);
- Báo BD, Đài PTTH, Cổng TTĐT tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, Dg, NC, TH;
- Lưu: VT.
|
TM.ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lộc Hà
|
1 Gắn với
Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/01/2024 giữa Bộ Công an với
Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục,
pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 - 2030