ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2292/QĐ-UBND
|
Tiền Giang, ngày
15 tháng 10 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN GIỮA TRUNG TÂM
PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH, BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN VÀ PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT HUYỆN VỚI ỦY
BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ, PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG, CƠ
QUAN TÀI CHÍNH VÀ CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ KHÁC CÓ LIÊN QUAN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN
GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 18 tháng 01 năm 2024;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản
số 29/2023/QH15 và Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 ngày 29 tháng 6
năm 2024;
Căn cứ Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27 tháng
6 năm 2024 của Chính phủ quy định giá;
Căn cứ Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng
7 năm 2024 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà
nước thu hồi đất;
Căn cứ Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30 tháng
7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất
đai;
Căn cứ Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30 tháng
7 năm 2024 của Chính phủ về tiền sử dụng đất, tiền thuê nhà;
Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại
Tờ trình số 5318/TTr-STNMT ngày 11 tháng 10 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này “Quy chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện
với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, phòng Tài nguyên và Môi trường,
cơ quan Tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Tiền
Giang”.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường, Thủ trưởng các Sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh
và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- UBND tỉnh: Chủ tịch và các Phó Chủ tịch;
- Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh;
- VPUB: CVP và các PCVP;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, P.KT(Lực).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Trọng
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP THỰC HIỆN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN GIỮA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT
TỈNH, BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN VÀ PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT HUYỆN VỚI ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN,
THỊ XÃ, THÀNH PHỐ, PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG, CƠ QUAN TÀI CHÍNH VÀ CÁC CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ KHÁC CÓ LIÊN QUAN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2292/QĐ-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định cơ chế phối hợp thực hiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Ban Quản lý dự
án và Phát triển quỹ đất huyện với Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thị xã,
thành phố (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện), Phòng Tài nguyên và Môi trường,
cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Tiền
Giang.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với Trung tâm Phát triển quỹ
đất tỉnh, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện, UBND cấp huyện, Phòng
Tài nguyên và Môi trường, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên
quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm phát triển
quỹ đất trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 3. Nguyên tắc thực hiện
Việc phối hợp giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh,
Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện với UBND cấp huyện, Phòng Tài
nguyên và Môi trường, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên
quan phải bảo đảm các nguyên tắc sau:
1. Bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ,
kịp thời, công khai, minh bạch.
2. Xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp;
trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị; nội dung, cách thức thực hiện;
chế độ thông tin, báo cáo.
3. Tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành;
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ chức hoạt động của từng
cơ quan, đơn vị.
4. Các bên liên quan phải chủ động phối hợp, bàn bạc
giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp giải quyết công việc.
Theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực chuyên môn và địa bàn thuộc phạm vi quản lý
của ngành, địa phương; cơ quan, đơn vị được yêu cầu khi nhận được văn bản và hồ
sơ, tài liệu kèm theo phải tham gia ý kiến theo đúng thời hạn, trong đó nêu cụ
thể, rõ ràng, đầy đủ và thể hiện quan điểm (thống nhất hay không thống nhất)
các nội dung theo yêu cầu trong văn bản phúc đáp. Trường hợp đơn vị được yêu cầu
tham gia ý kiến không có văn bản phúc đáp hoặc có nhưng không thể hiện rõ quan
điểm với nội dung được lấy ý kiến thì được xem như đồng ý và phải chịu trách
nhiệm về sự đồng ý đối với nội dung đề xuất trong văn bản lấy ý kiến. Trường hợp
vướng mắc mà các bên không thống nhất được cách giải quyết thì cơ quan chủ trì
báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 4. Công tác lập kế hoạch tổ
chức thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo kế hoạch
sử dụng đất hàng năm của cấp huyện
1. Cơ quan thực hiện: Trung tâm Phát triển quỹ đất
a) Căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp
huyện, xây dựng kế hoạch thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất báo cáo cấp
có thẩm quyền giao nhiệm vụ để tổ chức thực hiện;
b) Báo cáo UBND cấp huyện ban hành kịp thời các văn
bản để chỉ đạo thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
theo quy định;
c) Xây dựng kế hoạch xin ứng vốn từ ngân sách Nhà
nước, từ Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh và các quỹ tài chính khác cũng như các nguồn
vốn vay, vốn liên doanh, liên kết để thực hiện nhiệm vụ được giao; hoàn ứng
theo quy định;
d) Lập và trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê
duyệt: Dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng
chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất trình cơ quan tài chính thẩm định để trình
cấp có thẩm quyền phê duyệt; phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hồ sơ
thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tổ chức chi
trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án bồi thường đã được
phê duyệt;
đ) Chủ động liên hệ với các cơ quan, đơn vị và các
đối tượng sử dụng đất thuộc dự án thu hồi để tổ chức thực hiện công tác thu hồi
đất, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án được giao;
e) Tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tổ chức vận động các đối
tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất; giải đáp các kiến nghị, đề xuất
của người có đất bị thu hồi với các nội dung do Trung tâm Phát triển quỹ đất thực
hiện;
g) Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường và
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thông báo để thực hiện việc nộp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi
thu hồi đất để thu hồi, chỉnh lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ giấy
chứng nhận đã cấp (trong trường hợp không thu được giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), đồng thời thông báo
tới các cơ quan đơn vị liên quan theo quy định;
h) Cung cấp hồ sơ và phối hợp cùng Hội đồng bồi thường,
hỗ trợ tái định cư và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư, khiếu nại,
kiến nghị của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đối với các dự án do
Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện;
i) Thực hiện đầy đủ, đúng quy định chế độ sử dụng
các nguồn kinh phí được giao quản lý, sử dụng;
k) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất
theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
2. Cơ quan phối hợp:
a) UBND cấp huyện:
- Lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt làm căn cứ để thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy
định của pháp luật;
- Quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ
tái định cư, chỉ đạo Hội đồng phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất trong
công tác lập hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án
do Trung tâm Phát triển quỹ đất được cơ quan có thẩm quyền giao;
- Cung cấp thông tin cho Trung tâm Phát triển quỹ đất
về kế hoạch sử dụng đất hàng năm trên địa bàn, đề xuất với các Sở, ban, ngành
báo cáo UBND tỉnh giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất xây dựng kế hoạch thu hồi
đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch sử dụng đất;
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc và tạo điều kiện
cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện các dự án trên địa bàn huyện, thị
xã, thành phố;
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc và UBND
các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã): Phối hợp và cung cấp
cho Trung tâm Phát triển quỹ đất số liệu, tài liệu, hồ sơ địa chính có liên
quan đến khu đất thu hồi; chỉ đạo cán bộ thuộc thẩm quyền phối hợp cùng Trung
tâm Phát triển quỹ đất để triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư; tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực
hiện quyết định thu hồi đất;
- Đề xuất với UBND tỉnh về giá đất cụ thể đối với
các loại đất phải xác định giá cụ thể để thực hiện công tác thu hồi đất, bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Thông báo thu hồi đất sau khi có chủ trương của cấp
có thẩm quyền cho phép khảo sát địa điểm, chấp thuận chủ trương đầu tư; quyết định
phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
theo thẩm quyền; quyết định kiểm đếm bắt buộc; quyết định cưỡng chế thực hiện
quyết định kiểm đếm bắt buộc; quyết định cưỡng chế thu hồi đất; thành lập Ban
thực hiện cưỡng chế; tổ chức thực hiện việc cưỡng chế theo quy định; giải quyết
khiếu nại, tố cáo của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức;
- Chỉ đạo lực lượng công an, các cơ quan chuyên môn
trực thuộc và UBND cấp xã đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn trong công tác chi
trả tiền bồi thường cho các tổ chức, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất và chủ
trì tổ chức thực hiện công tác cưỡng chế (nếu có);
- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh định kỳ công tác thu
hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn theo kế hoạch, trình UBND
tỉnh giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng theo quy định.
b) Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
- Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức
thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổ chức tuyên
truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất; tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu
hồi đất; giải đáp các kiến nghị, đề xuất của người có đất bị thu hồi theo thẩm
quyền;
- Họp thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư trước khi chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt;
- Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất trong
quá trình chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề phát
sinh trong việc thực hiện Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư theo thẩm quyền.
c) Phòng Tài nguyên và Môi trường:
- Là cơ quan thường trực giúp UBND cấp huyện và Hội
đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải quyết các nhiệm vụ trong công tác thu
hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Tham mưu UBND cấp huyện ra thông báo thu hồi đất,
thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các Quyết định trong quá
trình thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cưỡng chế (nếu có) theo thẩm
quyền của UBND cấp huyện;
- Phối hợp và cung cấp cho Trung tâm Phát triển quỹ
đất số liệu, tài liệu, hồ sơ địa chính có liên quan đến khu đất thu hồi để triển
khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Cung cấp thông tin về vị trí, đường phố, nguồn gốc
đất, tình hình sử dụng đất để xác định nghĩa vụ tài chính khi tiến hành bồi thường,
giải phóng mặt bằng;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham
mưu cho UBND cấp huyện lập hồ sơ xác định giá đất cụ thể đối với các dự án phải
xác định giá đất cụ thể để thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư;
- Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm
định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước khi trình UBND cấp huyện
quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ;
- Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Chi
nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thông báo để thực hiện việc nộp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thu
hồi đất để thu hồi, chỉnh lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ giấy
chứng nhận đã cấp (trong trường hợp không thu được giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), đồng thời thông báo
tới các cơ quan đơn vị liên quan theo quy định.
d) Phòng Tài chính - Kế hoạch:
- Thẩm định dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất theo
thẩm quyền trình UBND cấp huyện phê duyệt; phê duyệt quyết toán kinh phí tổ chức
thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu
hồi đất theo quy định; tạm ứng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hướng
dẫn thủ tục hoàn ứng cho đơn vị thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư theo thẩm quyền;
- Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường giải
quyết các nhiệm vụ trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
đ) Phòng Quản lý đô thị hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng:
Cung cấp các văn bản pháp lý xác định chỉ giới hành lang an toàn đường bộ, chỉ
giới xây dựng; quy hoạch đô thị được phê duyệt; cung cấp thông tin, tài liệu
các trường hợp xây dựng nhà ở, công trình vi phạm pháp luật trong khu vực thu hồi
đất; chủ trì, tổ chức thẩm định hoặc đề nghị cơ quan chuyên môn có thẩm quyền,
xác định chất lượng kỹ thuật công trình xây dựng khi có văn bản đề nghị từ
Trung tâm Phát triển quỹ đất; thẩm định và lấy ý kiến các ngành có liên quan
trình cơ quan cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tái định cư trước khi thu hồi
đất.
e) Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện:
- Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ
chức thực hiện điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện tích đất, thống
kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đối với từng tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân trong phạm vi thu hồi đất; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính
xác, hợp pháp của số liệu điều tra; công khai kết quả bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư đối với người có đất bị thu hồi theo quy trình, quy định của pháp luật (khi
cơ quan có thẩm quyền yêu cầu).
- Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực
hiện những dự án công trình trọng điểm, dự án lớn đòi hỏi việc bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư thực hiện trong thời gian ngắn.
g) UBND cấp xã:
- Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Hội
đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư triển khai thực hiện kế hoạch thu hồi đất,
điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, niêm yết công khai, kết thúc niêm yết
công khai và tổng hợp các ý kiến khi kết thúc niêm yết công khai phương án bồi
thường, hỗ trợ khi thu hồi đất;
- Cung cấp đầy đủ, chính xác và xác nhận các số liệu,
tài liệu về chủ sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng, hồ sơ địa chính và tài sản trên
đất có liên quan đến khu đất thu hồi, cử cán bộ trực tiếp tham gia cùng Trung
tâm Phát triển quỹ đất để triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư;
- Tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi
thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tổ chức vận động các đối
tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương
án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong công
tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định hiện hành;
- Tổ chức địa điểm, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong công tác chi trả tiền bồi thường
khi Nhà nước thu hồi đất;
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức
thực hiện việc giao, niêm yết công khai quyết định cưỡng chế thu hồi đất; tham
gia thực hiện cưỡng chế; phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Hội đồng
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư niêm phong, di chuyển tài sản của người bị cưỡng
chế thu hồi đất.
- Tổng hợp, báo cáo UBND cấp huyện định kỳ và đột
xuất trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo yêu cầu
trên địa bàn quản lý;
h) Các cơ quan, đơn vị liên quan:
Trên cơ sở kế hoạch tổ chức thực hiện công tác thu
hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của cấp có thẩm quyền và kế hoạch xin ứng
vốn của Trung tâm Phát triển quỹ đất để thực hiện nhiệm vụ thu hồi đất theo kế
hoạch của cấp có thẩm quyền giao. Các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp và thực
hiện các nhiệm vụ:
- Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh và các tổ chức tài
chính khác: Bố trí nguồn kinh phí ứng vốn đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án
theo chỉ đạo của UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn thủ tục hoàn vốn
ứng theo quy định;
- Chi cục Thuế, cơ quan quản lý về xây dựng cấp huyện,
các phòng, ban khác thuộc UBND cấp huyện: Phối hợp cung cấp các thông tin, tài
liệu có liên quan cho Trung tâm Phát triển quỹ đất, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư để thực hiện thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo
quy định của pháp luật; theo chức năng, nhiệm vụ xem xét và giải quyết trong
vòng 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị cho ý kiến của cơ quan
chủ trì trong việc thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các nội
dung liên quan khác. Nếu quá thời hạn trên mà không có ý kiến trả lời thì coi
như có ý kiến đồng thuận với nội dung được đề nghị cho ý kiến;
- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai: Cung cấp
thông tin, tài liệu về đất đai cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Hội đồng bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện việc thu hồi đất theo quy định; phối hợp
với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc
thu hồi, chỉnh lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp
(trong trường hợp không thu được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) khi thu hồi đất, đồng thời thông báo tới
các cơ quan đơn vị liên quan theo quy định.
Điều 5. Việc quản lý quỹ đất đã
được giải phóng mặt bằng nhưng chưa có dự án đầu tư hoặc chưa đấu giá quyền sử
dụng đất; đất đã thu hồi thuộc trách nhiệm quản lý của Trung tâm Phát triển quỹ
đất; lập phương án sử dụng, khai thác quỹ đất được giao quản lý
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất trên cơ sở được
giao quản lý quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng, đất đã thu hồi, đề nghị cơ quan
có thẩm quyền bàn giao ranh giới, vị trí thửa đất, khu đất để tổ chức quản lý
theo quy định; phối hợp với UBND cấp huyện, UBND cấp xã nơi có đất được giao quản
lý xây dựng phương án quản lý, xử lý hoặc báo cáo kịp thời cơ quan Nhà nước có
thẩm quyền khi phát hiện có hành vi lấn, chiếm, vi phạm đất đang được giao quản
lý; xây dựng phương án khai thác, sử dụng đất hiệu quả trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt, bàn giao khu đất cho các cơ quan, đơn vị theo Quyết định của cấp có
thẩm quyền.
2. UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc thẩm
quyền, UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất để quản lý, xử lý
hành vi lấn, chiếm, vi phạm, bàn giao khu đất tại thực địa cho Trung tâm Phát
triển quỹ đất và các cơ quan, đơn vị khi có Quyết định của cấp có thẩm quyền.
3. Cơ quan tài chính: Thẩm định, trình cấp có thẩm
quyền dự toán kinh phí tổ chức quản lý và chi phí xây dựng phương án khai thác
sử dụng đất theo ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 6. Việc lập dự án đầu tư
và tổ chức xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất;
tổ chức thực hiện việc đầu tư xây dựng, tạo lập và phát triển quỹ nhà, đất tái
định cư khi được UBND tỉnh giao
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất trên cơ sở quỹ đất
được giao quản lý, báo cáo cấp có thẩm quyền lập dự án đầu tư, xây dựng kế hoạch
ứng vốn, vay vốn để tổ chức xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất được giao quản lý
để đấu giá quyền sử dụng đất, đầu tư xây dựng tạo lập và phát triển quỹ nhà, đất
tái định cư; thực hiện đầy đủ, đúng quy định chế độ sử dụng các nguồn kinh phí
để thực hiện dự án, thanh quyết toán dự án đúng quy định và thực hiện chế độ
báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
2. UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc thẩm
quyền, UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức thực hiện
dự án để tạo lập và phát triển quỹ nhà, đất tái định cư; thường xuyên theo dõi,
đôn đốc và tạo điều kiện cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện các dự án đầu
tư xây dựng kết cấu hạ tầng để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn.
3. Cơ quan tài chính, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh và
các tổ chức tài chính khác: Trên cơ sở kế hoạch xin ứng vốn của Trung tâm phát
triển quỹ đất bố trí nguồn kinh phí ứng vốn đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án
theo chỉ đạo của UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn thủ tục hoàn vốn
ứng theo quy định.
Điều 7. Việc tổ chức thực hiện
đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất trên cơ sở quỹ đất
đang được giao quản lý, xây dựng phương án đấu giá, chuẩn bị hồ sơ đấu giá, lập
dự toán kinh phí tổ chức thực hiện đấu giá trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để
tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định, báo cáo kết quả và lập hồ sơ gửi
cơ quan tài nguyên và môi trường để trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định
công nhận kết quả trúng đấu giá hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền trong trường hợp
đấu giá không thành, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện
bàn giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá theo quy định; phối hợp cùng
cơ quan Thuế đôn đốc nộp tiền sử dụng đất, giải quyết khiếu nại sau khi có kết
quả phê duyệt trúng đấu giá theo chức năng, nhiệm vụ.
2. UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc thẩm
quyền, UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và đơn vị thực hiện
cuộc bán đấu giá tổ chức niêm yết, thông báo công khai đấu giá tại trụ sở cơ
quan, đơn vị, đảm bảo an ninh trong quá trình tổ chức đấu giá và kết hợp bàn
giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá.
3. Cơ quan tài chính: Thẩm định dự toán kinh phí tổ
chức thực hiện đấu giá do Trung tâm phát triển quỹ đất lập, trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt kinh phí để tổ chức thực hiện đấu giá theo quy định.
Điều 8. Việc lập danh mục và tổ
chức cho thuê ngắn hạn các khu đất, thửa đất được giao quản lý nhưng chưa có
quyết định giao đất, cho thuê đất
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất trên cơ sở quỹ đất
đang được giao quản lý nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất; Lập
danh mục các khu đất, thửa đất gửi cơ quan tài nguyên và môi trường để trình
UBND cấp có thẩm quyền quyết định cho các tổ chức, cá nhân thuê đất. Trung tâm
Phát triển quỹ đất thực hiện việc ký hợp đồng cho thuê đất ngắn hạn các khu đất,
thửa đất theo quy định.
2. UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc thẩm
quyền, UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất bàn giao đất trên
thực địa cho các tổ chức, cá nhân thuê đất ngắn hạn theo quy định.
3. Cơ quan tài chính: Phối hợp với Trung tâm Phát
triển quỹ đất thực hiện việc trích, thu nộp tiền thuê đất theo quy định.
Điều 9. Việc thực hiện các dịch
vụ trong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; đấu giá
quyền sử dụng đất; dịch vụ tư vấn xác định giá đất, trừ các trường hợp Nhà nước
định giá đất; cung cấp thông tin về địa điểm đầu tư, giá đất và quỹ đất cho các
tổ chức, cá nhân theo yêu cầu
1. Thực hiện dịch vụ trong việc bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư:
a) UBND cấp huyện:
- Căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được
phê duyệt, ra thông báo thu hồi đất sau khi có chủ trương của cấp có thẩm quyền
cho phép khảo sát địa điểm, chấp thuận chủ trương đầu tư;
- Quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư và Tổ công tác giúp việc Hội đồng để thực hiện dự án, chỉ đạo Hội đồng
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ký kết hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất
để thực hiện toàn bộ hoặc một phần trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư theo thẩm quyền;
- Quyết định phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức thực
hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quyết định thu hồi đất và phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền; quyết định về việc
kiểm đếm bắt buộc; quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc; quyết định cưỡng chế
thu hồi đất; thành lập Ban thực hiện cưỡng chế; tổ chức thực hiện việc cưỡng chế
theo quy định; giải quyết khiếu nại, tố cáo của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức
trình UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất theo quy định;
- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh định kỳ công tác thu
hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn quản lý theo kế hoạch và
đột xuất.
b) Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
- Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ký hợp đồng,
chỉ đạo và cung cấp cho Trung tâm Phát triển quỹ đất số liệu, tài liệu, hồ sơ địa
chính có liên quan đến khu đất thu hồi để triển khai thực hiện công tác thu hồi
đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo Hợp đồng ký kết;
- Lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất chuyển Phòng
Tài chính - Kế hoạch thẩm định trình UBND cấp huyện phê duyệt để tổ chức thực
hiện;
- Yêu cầu chủ đầu tư dự án xin thu hồi đất chuyển
kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo dự toán kinh
phí được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc tạm ứng kinh phí khi dự toán chưa được
duyệt để có kinh phí tổ chức thực hiện;
- Tổ chức họp để thẩm định hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ
bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án thuộc thẩm quyền trình UBND cấp
huyện phê duyệt;
- Tổ chức chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư, thông báo để thực hiện việc nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền
sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thu hồi đất để thu hồi, chỉnh
lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ (trong trường hợp không thu được
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền
với đất) theo quy định;
- Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường và
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thông báo để thực hiện việc nộp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi
thu hồi đất để thu hồi, chỉnh lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ giấy
chứng nhận đã cấp (trong trường hợp không thu được giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), đồng thời thông báo
tới các cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định;
- Tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi
thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tổ chức vận động các đối
tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương
án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
c) Phòng Tài nguyên và Môi trường:
- Tham mưu giúp UBND cấp huyện ra thông báo thu hồi
đất, quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Tổ công
tác giúp việc Hội đồng để thực hiện dự án, quyết định thu hồi đất và phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền và các quyết định
khác trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định;
- Thường trực giải quyết các nhiệm vụ trong công
tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định;
- Tham mưu cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định
trong việc ký, thực hiện các hợp đồng kinh tế trong công tác lập hồ sơ thu hồi
đất, hồ sơ bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn.
d) Trung tâm Phát triển quỹ đất:
Trên cơ sở Hợp đồng ký với Hội đồng bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư có trách nhiệm xây dựng và tổ chức kế hoạch thực hiện các nội
dung công việc theo hợp đồng ký kết, báo cáo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền các nội dung được giao đảm bảo đúng quy
định và yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
đ) UBND cấp xã:
- Phối hợp và cung cấp đầy đủ, chính xác các số liệu,
tài liệu, hồ sơ địa chính và tài sản trên đất có liên quan đến khu đất thu hồi
cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Trung tâm Phát triển quỹ đất để
triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án trên địa
bàn;
- Tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi
thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tổ chức vận động các đối
tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương
án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Cử cán bộ trực tiếp tham gia cùng Hội đồng và
Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong công tác thu
hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định hiện hành;
- Tổng hợp, báo cáo UBND cấp huyện định kỳ và đột
xuất trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo yêu cầu
trên địa bàn quản lý.
2. Thực hiện dịch vụ trong việc đấu giá quyền sử dụng
đất:
a) Trung tâm Phát triển quỹ đất được thực hiện dịch
vụ tư vấn đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất, khu đất do cơ quan,
đơn vị khác quản lý; trên cơ sở được đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền
sử dụng đất giao nhiệm vụ thực hiện cuộc đấu giá, ký kết hợp đồng thực hiện cuộc
bán đấu giá quyền sử dụng đất và tổ chức thực hiện cuộc bán đấu giá theo quy định.
b) UBND cấp huyện và các cơ quan được giao quản lý
đất đấu giá, trên cơ sở đất được giao để tổ chức đấu giá đề nghị cấp có thẩm
quyền giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử
dụng đất hoặc đấu thầu việc thực hiện cuộc đấu giá theo quy định; lập dự toán
kinh phí tổ chức thực hiện đấu giá trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chi trả
kinh phí đấu giá cho đơn vị thực hiện cuộc đấu giá theo quy định.
c) UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ
đất đối với các dự án đấu giá do Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện cuộc
bán đấu giá, tổ chức niêm yết, thông báo công khai đấu giá tại trụ sở cơ quan,
đơn vị, đảm bảo an ninh trong quá trình tổ chức đấu giá theo quy định.
3. Thực hiện dịch vụ trong việc tư vấn xác định giá
đất, trừ các trường hợp Nhà nước định giá đất; cung cấp thông tin về địa điểm đầu
tư, giá đất và quỹ đất cho các tổ chức, cá nhân theo yêu cầu:
a) Trung tâm Phát triển quỹ đất được thực hiện dịch
vụ tư vấn xác định giá đất, trừ các trường hợp Nhà nước định giá đất; cung cấp
thông tin về địa điểm đầu tư, giá đất và quỹ đất cho các tổ chức, cá nhân theo
yêu cầu và theo thẩm quyền.
b) UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn
thuộc thẩm quyền và UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất cung
cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác xác định giá đất do Trung tâm Phát
triển quỹ đất gửi đến, cũng như xác định vị trí thửa đất, khu đất cần định giá,
các thông tin về quyền sử dụng đất để Trung tâm Phát triển quỹ đất thông tin về
địa điểm đầu tư, giá đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Trách nhiệm của các Sở,
ngành và UBND cấp huyện
1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được
cấp thẩm quyền phê duyệt, theo đề nghị của UBND cấp huyện và Trung tâm Phát triển
quỹ đất, chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tỉnh báo cáo với UBND tỉnh
giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh lập hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ bồi thường
giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh..
b) Tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh giao cho Trung
tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức thực hiện công tác lập hồ sơ thu hồi đất, hồ
sơ bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành có liên quan
giải quyết vướng mắc trong việc xác định chi phí đầu tư vào đất còn lại; thẩm định
giá trị đầu tư vào đất làm cơ sở để bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại.
Phối hợp các Sở, ban ngành tỉnh có liên quan giải quyết các vướng mắc trong quá
trình áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các quy định, chính
sách khác thuộc chức năng, nhiệm vụ chuyên ngành.
b) Thẩm định các nội dung liên quan và bố trí nguồn
kinh phí để thực hiện các nội dung của Quy chế này theo thẩm quyền.
3. Sở Xây dựng:
a) Chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành hướng dẫn việc
xác định cấp công trình, đơn giá xây dựng nhà ở, công trình đối với các trường
hợp phức tạp hoặc các trường hợp chưa có quy định cụ thể.
b) Có ý kiến thẩm định về giá trị dự toán bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với
nhà ở, công trình thuộc chuyên ngành quản lý theo quy định về quản lý dự án đầu
tư xây dựng.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành có liên quan hướng
dẫn thực hiện định mức kỹ thuật và phương pháp tính đơn giá bồi thường, hỗ trợ
cây trồng; vật nuôi là thủy sản trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Công Thương:
Chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành có liên quan giải
quyết vướng mắc liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ di dời hệ thống dây chuyền
sản xuất, máy móc, thiết bị, công trình điện thuộc lĩnh vực chuyên ngành quản
lý; hướng dẫn Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trong việc điều tra, khảo sát,
đo đạc, kiểm đếm, xác định mức bồi thường hệ thống dây chuyền sản xuất, máy
móc, thiết bị điện; thẩm định dự toán giá trị bồi thường, hỗ trợ di dời hệ thống
dây chuyền sản xuất, máy móc, thiết bị, công trình điện thuộc thẩm quyền phê
duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh.
6. Công an tỉnh:
Chỉ đạo Công an cấp huyện xác định nhân khẩu thường
trú, tạm trú làm cơ sở áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi
Nhà nước thu hồi đất. xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự và bảo vệ trật
tự, an toàn trong trường hợp thực hiện cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất.
7. Cục Thuế tỉnh:
Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và các tổ chức
có liên quan trong việc thu nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất; gửi thông
báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất và các loại phí, lệ phí theo quy định.
8. UBND cấp huyện:
a) Chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc và UBND cấp
xã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và Chủ đầu tư dự án
trong việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu
hồi đất trên địa bàn cấp huyện; giao cơ quan thanh tra cùng cấp phối hợp Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể cấp huyện, UBND cấp xã giám sát việc thực
hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, trường
hợp phát hiện có hành vi vi phạm thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải
quyết theo quy định của pháp luật.
b) Ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc; quyết định
cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với các trường hợp không chấp hành theo quy định.
c) Chủ động, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng
mắc về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền hoặc phối hợp các Sở,
ngành có liên quan báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, xử lý theo
quy định.
d) Chỉ đạo quản lý chặt chẽ diện tích đất đã được
thông báo thu hồi đất, không để xảy ra tình trạng xây dựng nhà, công trình, trồng
cây, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định pháp luật.
Điều 11. Trách nhiệm thi hành
1. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các Sở, ban
ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện
Quy chế này.
2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, theo
dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung tại Quy chế này. Định kỳ 06 tháng, năm
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng
hợp, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết
định./.